BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3957 /QĐ-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày
28 tháng 9 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TIẾP TỤC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG” ĐẾN NĂM 2021
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Luật Phổ biến giáo dục pháp luật ngày
20 tháng 6 năm 2012;
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng
5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25 tháng
5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục
pháp luật giai đoạn 2017-2021;
Căn cứ Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20
tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”;
Căn cứ Quyết định số 409/QĐ-TTg ngày ngày 07
tháng 4 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực
hiện Kết luận số 04-KL/TW ngày 19 tháng 4 năm 2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng
(khóa IX);
Sau khi có ý kiến thỏa thuận bằng văn bản của
Bộ Tư pháp, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ
Thông tin và Truyền thông, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp chế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch tiếp tục triển
khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật
trong nhà trường” đến năm 2021.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế; Thủ trưởng các đơn vị
có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo;
Giám đốc, Hiệu trưởng các đại học, học viện, các trường đại học, trường cao đẳng,
trường trung cấp chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương (để b/c);
- Các Bộ: Tư pháp, Quốc phòng, Công an, Thông tin-Truyền thông, Lao động-Thương
binh và Xã hội; TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Học viện CTQGHCM (để p/h chỉ đạo);
- Như Điều 3 (để t/h);
- Công đoàn GDVN;
- Lưu: VT, PC (30b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Mạnh Hùng
|
KẾ HOẠCH
TIẾP TỤC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG” ĐẾN NĂM 2021
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3957/QĐ-BGDĐT ngày 28 tháng 9 năm 2017 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
a) Thực hiện Quyết định số 705/QĐ-TTg
ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục
pháp luật giai đoạn 2017-2021 (sau đây gọi tắt là Chương trình 705), tiếp
tục triển khai Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong nhà trường” và Quyết định 409/QĐ-TTg ngày 09/4/2012 của Thủ tướng Chính
phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 04-KL/TW ngày 19/4/2011
của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) (sau đây gọi tắt là Đề án 1928)
đến năm 2021 nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tuân thủ,
chấp hành, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, xây dựng lối sống và làm việc
theo pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người
học trong nhà trường;
b) Đưa công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật trong nhà trường phát triển ổn định, bền vững, đi vào chiều sâu,
thiết thực, hiệu quả, góp phần bảo đảm thực hiện đầy đủ quyền được thông tin về
pháp luật của công dân.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đảm bảo 100% các cơ quan quản
lý nhà nước về giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, nhà trường tổ chức phổ biến,
thông tin rộng rãi về các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến
nhà trường, nhà giáo, người học, cán bộ quản lý, người lao động trước và sau
khi được ban hành với nội dung và hình thức phù hợp theo quy định của pháp luật;
b) Phấn đấu hàng năm có từ 80%
trở lên báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, giáo viên dạy môn
giáo dục công dân, giảng viên dạy kiến thức, môn học, học phần về pháp luật được
cung cấp, cập nhật thông tin, tài liệu pháp luật, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ
cần thiết để tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật theo yêu cầu nhiệm vụ;
c) Phấn đấu 100% các nhà trường
đều triển khai phổ biến, giáo dục pháp luật theo chương trình giáo dục chính
khóa và hoạt động ngoại khóa, có giáo viên, giảng viên dạy môn giáo dục công
dân, môn học, học phần về pháp luật theo quy định;
d) Rà soát, hoàn thiện nội dung
chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, sách, tài liệu tham khảo phục vụ việc
dạy và học pháp luật trong nhà trường; đổi mới phương pháp giảng dạy kiến thức
pháp luật trong nhà trường gắn với đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo chương
trình giáo dục phổ thông tổng thể; tiếp tục triển khai chương trình môn học
pháp luật trong các chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng theo hướng
cung cấp các nội dung pháp luật cụ thể liên quan trực tiếp đến ngành, nghề đào
tạo, trong đó tập trung vào các quy định pháp luật về lao động, hợp đồng lao động
và các quy định gắn với đặc thù của từng ngành, nghề; đưa nội dung phòng, chống
tham nhũng vào nội dung chương trình, giáo trình môn học pháp luật.
đ) Khuyến khích, huy động các tổ
chức, cá nhân tư vấn pháp luật, tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý, các cơ sở đào
tạo, cơ sở nghiên cứu chuyên ngành luật thực hiện tư vấn, hướng dẫn, cung cấp thông
tin, tài liệu pháp luật miễn phí cho cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo,
người lao động, người học trong nhà trường; khuyến khích hình
thức tuyên truyền pháp luật trên các trang mạng xã hội, triển khai giảng dạy
môn học pháp luật, giáo dục công dân trực tuyến, xây dựng, quản lý và khai thác
tủ sách pháp luật điện tử, kết nối, chia sẻ, tích hợp tài liệu phổ biến, giáo dục
pháp luật trong nhà trường trên môi trường mạng để phục vụ công tác giảng dạy
và học tập môn học pháp luật, giáo dục công dân;
e) Bảo đảm triển khai sâu rộng,
toàn diện, đồng bộ các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật; các cơ quan quản
lý giáo dục, các cơ sở giáo dục, các tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện
đầy đủ trách nhiệm được giao theo Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng
và nhân rộng các mô hình, cách làm mới, hiệu quả, phù hợp với từng nhóm đối
tượng, nhu cầu và địa bàn, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào phổ biến,
giáo dục pháp luật trong ngành giáo dục.
II. YÊU CẦU
1. Kế thừa kết quả và kinh nghiệm
triển khai thực hiện Đề án 1928 trong giai đoạn 2009-2016 để triển khai có hiệu
quả đến năm 2021, bảo đảm tính liên tục và tính hệ thống của công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật.
2. Phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ,
ngành, các cơ quan, đoàn thể để bảo đảm triển khai sâu rộng, toàn diện,
đồng bộ các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
3. Thực hiện công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong nhà trường chú trọng giáo dục ý thức tuân thủ, chấp
hành pháp luật của người học để hình thành nhân cách con người Việt Nam phát
triển toàn diện.
III. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Quán triệt, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi
cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học trong nhà trường
đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần tích cực thực hiện
Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và nhiệm
vụ chính trị được giao.
2. Tổ chức thi hành nghiêm chỉnh, đồng bộ Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật
và các văn bản hướng dẫn thi hành; chú trọng hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà
trường; tập trung xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm, có hiệu quả; kiểm tra,
sơ kết, tổng kết việc thực hiện; đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới phù hợp
với yêu cầu thực tiễn.
3. Rà soát, chuẩn hóa, hoàn thiện nội dung chương trình, giáo trình, sách
giáo khoa, sách, tài liệu tham khảo phục vụ việc dạy và học pháp luật trong nhà
trường; đổi mới phương pháp giảng dạy kiến thức pháp luật trong nhà trường gắn
với đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông tổng
thể.
4. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật
trong nhà trường; kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ, cụ thể:
a) Rà soát, phân công, thống nhất giao nhiệm vụ cho cơ quan, đơn vị, cán bộ
làm đầu mối tham mưu triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà
trường;
b) Kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ người làm công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường, bảo đảm có bản lĩnh chính trị
vững vàng, có năng lực chuyên môn sâu, am hiểu pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ tốt;
trong đó ưu tiên quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ người làm công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội
đặc biệt khó khăn, vùng biên giới và hải đảo; ưu tiên phát triển nguồn tại chỗ,
người biết sử dụng tiếng dân tộc thiểu số; chú trọng xây dựng, quản lý, sử dụng
và điều phối hiệu quả đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật
trong nhà trường đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng.
c) Phát huy vai trò nòng cốt người làm công tác pháp chế trong tham mưu, điều
phối, tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường;
d) Định kỳ hàng năm tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, cung cấp đủ tài
liệu để nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ làm công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật trong nhà trường, trong đó ưu tiên hình thức bồi dưỡng trực tuyến; tăng cường phối hợp với cơ quan, tổ chức ở trong và
ngoài nước thực hiện bồi dưỡng nguồn nhân lực thực hiện công tác này.
5. Đổi mới nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với ứng dụng
công nghệ thông tin
a) Về nội dung: Tập trung tuyên truyền, phổ biến
các quy định mới liên quan đến giáo dục, các hành vi bị nghiêm cấm và chế tài xử
lý; chú trọng giáo dục ý thức tôn trọng, chấp hành, bảo vệ pháp luật; lợi ích của
việc chấp hành pháp luật; tác động của chính sách pháp luật; quyền, nghĩa vụ cơ
bản của công dân; nội dung chính sách pháp luật về: an ninh quốc phòng, ý thức
trách nhiệm về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; phòng chống tham nhũng, lãng phí;
phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; bảo vệ môi trường, bảo
vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu; an toàn thực phẩm; bảo vệ quyền
lợi của người tiêu dùng; an toàn giao thông; phòng, chống bạo lực học đường; về
cải cách hành chính; về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh; về hỗ trợ khởi nghiệp; pháp luật về Internet và an toàn thông tin mạng;
hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế... Tăng cường tuyên truyền, phổ biến thực
tiễn thi hành, áp dụng pháp luật, gắn với những vấn đề dư luận xã hội quan tâm
hoặc cần định hướng dư luận xã hội, gương người tốt, việc tốt trong xây dựng,
thi hành pháp luật;
b) Về hình thức: Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục
pháp luật trong nhà trường; xây dựng, tổng kết, nhân rộng các mô hình có hiệu
quả đã và đang được triển khai thực hiện. Ưu tiên thực hiện phổ biến, giáo dục
pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng lưới thông tin nội bộ
của nhà trường, đơn vị trực thuộc; phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức
Đoàn thanh niên, Công đoàn trong việc phổ biến pháp luật cho người học, nhà
giáo, người lao động trong nhà trường. Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn chuẩn hóa đội ngũ giáo
viên, giảng viên dạy môn giáo dục công dân, môn học, học phần về pháp luật;
chú trọng việc điện tử hóa các tài liệu, học liệu, hình thành kho học liệu số,
thư viện điện tử góp phần phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường đào tạo, tập
huấn, bồi dưỡng qua mạng, hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu phổ biến, giáo dục
pháp luật trong ngành giáo dục.
c) Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, kỹ thuật số trong triển khai các
hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật, ưu tiên hình thức trực tuyến thông qua
tổ chức thi tìm hiểu pháp luật, tư vấn, giải đáp pháp luật qua điện thoại, mạng
xã hội, Cổng thông tin/Trang thông tin điện tử...;
d) Tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt ngoại
khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp tại cơ sở giáo dục và các phong trào vận động
cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học trong nhà trường
tuân thủ, chấp hành pháp luật. Lồng ghép, phát huy vai trò hỗ trợ của các thiết
chế thông tin tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
6. Khuyến khích, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia phổ biến, giáo dục
pháp luật, tham gia tư vấn, hỗ trợ pháp lý, cung cấp thông tin,
tài liệu pháp luật miễn phí trong nhà trường; phát huy vai trò, trách
nhiệm xã hội của các cơ sở nghiên cứu, đào tạo luật, người làm công tác pháp luật
tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, nhà
giáo, người lao động, người học trong trong nhà trường.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Lộ trình thực hiện
a) Năm 2017
Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ
quy định tại Quyết định số 6239/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2017
của ngành giáo dục, các hoạt động của năm 2017 gồm:
- Xây dựng kế hoạch công việc, kế
hoạch kinh phí triển khai thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021.
- Tổ chức quán triệt Đề án 1928 và
triển khai kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021 đến các cơ quan, tổ
chức, các đối tượng liên quan.
- Rà soát, chuẩn hóa, hoàn thiện nội
dung chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo phục vụ giảng
dạy, học tập kiến thức, học phần, môn học pháp luật, giáo dục công dân theo hướng
tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi người học.
- Biên soạn tài liệu tập huấn,
tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán môn giáo dục công dân và
hướng dẫn kế hoạch triển khai tập huấn mở rộng cho cán bộ quản
lý, giáo viên môn Giáo dục công dân.
- Kiểm tra việc xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021 tại các Bộ, ngành; các cơ quan quản lý giáo
dục và các cơ sở giáo dục; kiểm tra việc thực hiện Chương
trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho giáo viên dạy môn giáo dục công dân ban
hành kèm theo Quyết định số 1456/QĐ-BGDĐT
ngày 28/4/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Năm 2018
- Tiếp tục triển khai các nội dung
hoạt động của năm 2017.
- Tiếp tục rà soát, chuẩn hóa,
hoàn thiện nội dung chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo
phục vụ giảng dạy, học tập môn pháp luật, giáo dục công dân theo hướng tinh giản,
hiện đại, thiết thực, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi người học.
- Đổi mới phương pháp giảng dạy
pháp luật chính khóa, hoạt động ngoại khóa, ưu tiên giáo dục kỹ năng thực hành,
kỹ năng sống để phát huy tính chủ động, sáng tạo cho người học; xây dựng bài giảng
điện tử, các mô hình trực quan, tình huống pháp lý thực tiễn trong giảng dạy.
- Tổ chức các lớp tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ
giáo viên môn giáo dục công dân, báo cáo viên và cán bộ phụ trách công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật. Tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán
bộ, công chức, nhà giáo, người lao động thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn
vị. Tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục mầm non, phổ
thông, người làm công tác liên quan đến chế độ, chính sách đối với nhà giáo.
- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện một số bộ mẫu
thiết bị, tài liệu, học liệu hỗ trợ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong
trường tiểu học và trung học cơ sở; bổ sung, nâng cao chất lượng tủ sách pháp luật
và các phương tiện, thiết bị hỗ trợ dạy học môn giáo dục công dân, môn pháp luật
trong các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục tại nông thôn, vùng
dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó
khăn, vùng biên giới và hải đảo, địa bàn xảy ra nhiều vi phạm pháp luật và trọng
yếu về an ninh quốc phòng.
- Tổ chức các cuộc thi huy động sự
tham gia của học sinh, sinh viên vào việc xây dựng các tiểu phẩm, câu chuyện
mang ý nghĩa tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến cuộc sống,
sinh hoạt hàng ngày. Từ đó chọn lọc, nhân rộng những tác phẩm xuất sắc để công
bố rộng rãi thông qua mạng internet, băng đĩa...
- Triển khai công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật, tư vấn, giải đáp pháp luật trên trang mạng xã hội, cổng
thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.
- Kiểm tra việc triển khai Kế
hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021 tại các Bộ, ngành; các cơ quan
quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục.
c) Năm 2019
- Tiếp tục triển khai các nội dung
hoạt động của năm 2018.
- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện
một số bộ mẫu thiết bị, tài liệu, học liệu hỗ trợ công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật trong trường giáo dục phổ thông.
- Tiếp tục kiểm tra việc triển
khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021 tại các Bộ, ngành; các
cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục.
- Đánh giá kết quả triển khai
thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2019.
d) Năm 2020
- Tiếp tục triển khai các nội dung
hoạt động của năm 2018 và năm 2019.
- Tiếp tục kiểm tra việc triển
khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2020 tại các Bộ, ngành; các
cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục.
đ) Năm 2021
- Tiếp tục triển khai các nội dung
hoạt động của năm 2018, năm 2019 và năm 2020.
- Tổ chức tổng kết việc triển khai
thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021. Khen thưởng các tổ chức, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Đề án 1928.
2. Trách nhiệm của các cơ quan,
đơn vị
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành có trường trực thuộc tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928
giai đoạn 2017-2021. Xây dựng Kế hoạch kinh phí triển khai thực hiện Đề án 1928
giai đoạn 2017-2021 theo nhiệm vụ được giao, tổng hợp chung vào dự toán ngân
sách của Bộ gửi Bộ Tài chính trước ngày 15/7 hằng năm theo quy định của Luật
ngân sách nhà nước.
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án
1928 giai đoạn 2017-2021 tại các Bộ, ngành, địa phương, cơ sở giáo dục.
- Triển khai thực hiện các nhiệm
vụ quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều 2 Quyết định số 705/QĐ-TTg.
- Hằng năm, ban hành kế hoạch
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của ngành, trong đó cụ thể hóa các nhiệm
vụ đã đề ra tại khoản 1 Mục IV Kế hoạch này. Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan quản
lý giáo dục và các cơ sở giáo dục trực thuộc triển khai thực hiện Kế hoạch này.
b) Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành có cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc tổ chức triển khai Kế hoạch thực
hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021. Xây dựng Kế hoạch kinh phí triển khai thực
hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021 theo nhiệm vụ được giao, tổng hợp chung vào
dự toán ngân sách của Bộ gửi Bộ Tài chính trước ngày 15/7 hằng năm theo quy định
của Luật ngân sách nhà nước.
- Ban hành văn bản hướng dẫn,
chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết
quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 tại Bộ và các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp.
c) Các Bộ, ngành được
giao phối hợp ban hành Kế hoạch
- Bộ Tư pháp,
Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Thông tin - Truyền thông, Trung ương Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp tổ
chức triển khai Đề án 1928 theo mục tiêu, nhiệm vụ, lộ trình thực hiện đã đặt
ra tại Kế hoạch này.
- Xây dựng Kế hoạch kinh phí
triển khai thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021 theo nhiệm vụ dự kiến triển
khai, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách của Bộ ngành gửi Bộ Tài chính trước
ngày 15/7 hằng năm.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết
quả triển khai Kế hoạch này tại Bộ, ngành và cơ sở giáo dục trực thuộc.
d) Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương
- Xây dựng và tổ chức triển
khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021.
- Chỉ đạo sở giáo dục và đào tạo,
các cơ sở giáo dục trực thuộc tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928
giai đoạn 2017-2021.
- Bảo đảm kinh phí triển khai
thực hiện Kế hoạch này theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết
quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021 tại địa
phương.
đ) Các sở giáo dục và đào
tạo
- Xây dựng và tổ chức triển
khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các phòng
giáo dục và đào tạo, các đơn vị trường học và các cơ sở giáo dục tổ chức triển
khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021.
- Bổ sung, bố trí giáo viên được
đào tạo đúng chuyên ngành giảng dạy môn học giáo dục công dân ở các trường
trung học cơ sở, trung học phổ thông, các cơ sở giáo dục thường xuyên và môn học
pháp luật ở các trường trung cấp sư phạm.
- Chỉ đạo, hướng dẫn đổi mới
phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng việc giảng dạy các môn học đạo đức,
giáo dục công dân, pháp luật; chú trọng giáo dục nâng cao ý thức tôn trọng pháp
luật, thói quen chấp hành pháp luật cho học sinh. Tăng cường các hoạt động giáo
dục pháp luật ngoài giờ lên lớp, các đợt sinh hoạt ngoại khóa, các hội thi tìm
hiểu kiến thức pháp luật mới.
- Chủ động phối hợp với ngành
tư pháp và các đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật
cho đội ngũ giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân ở trung học cơ sở, trung
học phổ thông và giáo dục thường xuyên. Tổ chức các hội thi học sinh giỏi, giáo
viên dạy giỏi môn giáo dục công dân; báo cáo viên pháp luật giỏi; tổ chức “Ngày
pháp luật” và các cuộc thi tìm hiểu pháp luật...
- Tổ chức biên soạn tài liệu phổ
biến, giáo dục pháp luật. Xây dựng và bổ sung tủ sách, ngăn sách pháp luật
trong nhà trường.
- Tăng cường kiểm tra việc triển
khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021 của các phòng giáo dục
và đào tạo và các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
e) Các cơ sở giáo dục đại
học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- Xây dựng và tổ chức triển
khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021.
- Xây dựng, hoàn thiện chương
trình, giáo trình, tài liệu phục vụ giảng dạy, học tập các môn học pháp luật,
pháp luật đại cương. Đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập các môn học pháp luật,
pháp luật đại cương; đa dạng hoá các hình thức giáo dục pháp luật ngoại khoá
cho học sinh, sinh viên.
- Bổ sung, chuẩn hoá đội ngũ
giáo viên, giảng viên giảng dạy môn học pháp luật, pháp luật đại cương, pháp luật
chuyên ngành.
- Lựa chọn nội dung pháp luật
phù hợp để phổ biến cho học sinh, sinh viên trong tuần sinh hoạt “Công dân - học
sinh, sinh viên” đầu năm, đầu khóa, cuối khóa.
- Nghiên cứu, áp dụng hình thức
phổ biến, giáo dục pháp luật trên các trang mạng xã hội do nhà trường vận hành
và quản lý; xây dựng chuyên mục phổ biến, giáo dục pháp luật trên bản tin nội bộ,
website của trường; triển khai xây dựng, quản lý, khai thác và sử dụng tủ sách
pháp luật điện tử, bài giảng pháp luật điện tử, trực tuyến.
3. Chế độ thông tin, báo cáo
a) Các Bộ, ngành, Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở
giáo dục đại học báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai
đoạn 2017-2021 (lồng ghép trong báo cáo công tác phổ biến, giáo dục pháp luật)
trước ngày 10/12 hằng năm về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ Pháp chế).
b) Cơ sở giáo dục nghề nghiệp
báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021
trước ngày 02/12 hằng năm về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Tổng cục giáo
dục nghề nghiệp). Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp thông tin kết quả
triển khai Kế hoạch của Bộ và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gửi Bộ Giáo dục
và Đào tạo trước ngày 10/12 hằng năm.
c) Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ
Pháp chế) tổng hợp thông tin và báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề
án 1928 giai đoạn 2017-2021 trước ngày 15/12 hằng năm để gửi Bộ Tư pháp tổng hợp,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ.