THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 150/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 21
tháng 01 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TRUYỀN THÔNG VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC, ĐÀO
TẠO VÀ DẠY NGHỀ
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày
04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;
Căn cứ Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày
09 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ Ban hành Chương
trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11
năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc
tế;
Căn cứ Nghị định số 132/2013/NĐ-CP
ngày 16 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Thông
tin và Truyền thông,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án “Truyền thông về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục, đào tạo và dạy nghề” (sau đây gọi tắt là Đề án) với những nội dung sau:
I. YÊU CẦU, ĐỐI TƯỢNG
1. Yêu cầu
a) Bám sát nội dung của Nghị quyết số
44/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ và Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày
04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành
Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;
b) Tận dụng thế mạnh của công nghệ thông tin, các phương tiện truyền thông mới,
đa dạng hóa hình thức, nội dung và bám sát các đối tượng tuyên truyền, trong đó
chú trọng đến các đối tượng là cơ quan, đơn vị quản lý, các cơ sở giáo dục, đào
tạo và dạy nghề;
c) Lồng ghép với các chương trình, đề
án hiện hành; khuyến khích các hiệp hội, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp chủ động
tham gia vào công tác truyền thông.
2. Đối tượng
- Tiếp tục tổ chức tập huấn, chủ động
cập nhật, cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu, nội dung có liên quan đến quá
trình triển khai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục, đào tạo và dạy nghề hướng theo chuẩn quốc tế cho phóng viên phụ trách giáo
dục, đào tạo, dạy nghề trong các cơ quan báo chí; cán bộ phụ trách trang thông
tin điện tử, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống
chính trị; cán bộ chủ chốt của đài phát thanh, truyền hình cấp huyện, đài truyền
thanh cấp xã;
- Tiếp tục phổ biến, tuyên truyền, giải
thích mục đích, ý nghĩa, vai trò, nội dung đổi mới căn bản
toàn diện giáo dục, đào tạo và dạy nghề, đặc biệt là mô hình, cách thức triển
khai ở các cơ sở giáo dục cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục và
đào tạo;
- Thường xuyên thông tin, tuyên truyền
nội dung có liên quan đến đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và dạy
nghề cho học sinh, sinh viên, học viên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, dạy nghề,
gia đình của các đối tượng này và người dân, tạo sự đồng thuận trong quá trình
thực hiện.
II. NỘI DUNG TRUYỀN
THÔNG
Tiếp tục tuyên truyền nội dung và việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013
Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, tập trung vào các nội dung:
1. Quan điểm chỉ đạo, yêu cầu, mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, kết quả, kinh nghiệm của đổi mới căn bản toàn diện
giáo dục, đào tạo và dạy nghề trên cả nước.
2. Mô hình, cách thức thực hiện các
nhiệm vụ, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các gia đình
trong việc tích cực thực hiện xã hội hóa giáo dục; tham gia tạo các nguồn lực
phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề trong cơ chế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, xã hội học tập và học tập
suốt đời.
3. Các nội dung đổi mới căn bản toàn
diện giáo dục và đào tạo, như: Chương trình và phương pháp dạy và học; hình thức
và phương pháp tuyển sinh, thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục và đào tạo,
giáo dục nghề nghiệp; hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân và quy hoạch mạng
lưới cơ sở giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp; phân luồng và định hướng
giáo dục nghề nghiệp ở giáo dục phổ thông; công tác quản lý, trách nhiệm của
các cơ sở giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp...; chương trình, giáo trình; nghiên cứu và ứng dụng khoa học;
xã hội hóa giáo dục đào tạo; ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác quản lý
và hoạt động giáo dục, đào tạo và dạy nghề.
4. Biểu dương các cá nhân, tổ chức điển
hình có nhiều thành tích trong hoạt động đổi mới giáo dục, đào tạo và dạy nghề.
III. CÁC NHIỆM VỤ
CHỦ YẾU
1. Nhiệm vụ 1: Xây dựng nội dung
tuyên truyền
Biên tập, xây dựng, in ấn, đa dạng
hóa nội dung, hình thức thông tin, tài liệu phù hợp với từng đối tượng, phương thức
truyền thông. Xây dựng cơ chế cung cấp thông tin về các nội dung đổi mới giáo dục,
đào tạo và dạy nghề cho các cơ quan báo chí và truyền thông.
2. Nhiệm vụ 2: Tuyên truyền qua các
phương thức truyền thông
a) Tuyên truyền qua các cơ quan báo
chí: Chú trọng tuyên truyền qua kênh truyền hình quốc gia
về giáo dục. Xây dựng chuyên mục, chuyên đề, chương trình về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục, đào tạo và dạy nghề trên các kênh chương trình quảng bá tại
các đài phát thanh, đài truyền hình trung ương và địa phương. Mở chuyên trang,
chuyên mục, chuyên đề về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và dạy
nghề trên các báo, tạp chí in, báo điện tử;
b) Tuyên truyền qua hệ thống thông tin
cơ sở: Thông qua đội ngũ cán bộ thông tin cơ sở, đưa nội dung tuyên truyền về đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và dạy nghề lên hệ thống các đài truyền
thanh, truyền hình cấp huyện, các đài truyền thanh cấp xã; tổ chức tuyên truyền
lưu động đến tận người dân;
c) Tuyên truyền qua mạng viễn thông
và internet: Đưa các nội dung tuyên truyền, tiếp nhận các ý kiến của người dân,
dư luận xã hội về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và dạy nghề với
định dạng phù hợp, tương thích với các dịch vụ thư điện tử, mạng xã hội, cổng
thông tin điện tử;
d) Tuyên truyền qua các phương thức
khác: Đưa nội dung tuyên truyền về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo
và dạy nghề vào chương trình giảng dạy, các buổi sinh hoạt trong nhà trường, cơ
sở đào tạo, dạy nghề. Tổ chức các lớp tập huấn cho đối tượng phóng viên phụ
trách chuyên mục giáo dục đào tạo, tổ chức các hội nghị, hội thảo lấy ý kiến phản
hồi, phản biện của các chuyên gia. Thông qua việc tuyên dương, khen thưởng các
đơn vị, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác phát triển giáo dục. Thông qua buổi sinh hoạt câu lạc
bộ của các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương.
IV. KINH PHÍ TRIỂN KHAI
1. Ngân sách Trung ương bảo đảm đối với
các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm thực hiện của các Bộ, cơ quan Trung ương. Căn cứ
nhiệm vụ được phân công, các Bộ, cơ quan Trung ương phối hợp với Bộ Giáo dục và
Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để xây dựng dự toán kinh phí gửi Bộ
Tài chính xem xét, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định;
2. Ngân sách địa phương bảo đảm kinh
phí thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của địa
phương, Các cơ quan, ban, ngành ở địa phương lập dự toán
kinh phí thực hiện, tổng hợp chung trong dự toán ngân sách của cơ quan, đơn vị,
gửi cơ quan tài chính cùng cấp để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền quyết định;
3. Khuyến khích huy động các nguồn
đóng góp, hỗ trợ từ các cá nhân, tổ chức trong xã hội để thực hiện các nhiệm vụ
của Đề án.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành có liên quan hướng dẫn, triển khai thực hiện Đề án; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo,
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra, đánh giá, tổng
kết và báo cáo việc thực hiện các hoạt động của Đề án theo định kỳ, trên phạm vi cả nước;
b) Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ
quan, địa phương, chỉ đạo các cơ quan báo chí ở trung
ương, các doanh nghiệp viễn thông, các đơn vị có liên quan triển khai nội dung
a, c thuộc nhiệm vụ 2 của Đề án.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ
quan, địa phương, các tổ chức có liên quan triển khai thực hiện nhiệm vụ 1 và nội
dung d thuộc nhiệm vụ 2 của Đề án đối với
nội dung có liên quan đến chức năng nhiệm vụ của mình;
b) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương kiểm tra, đánh giá, tổng kết và báo cáo việc thực hiện các hoạt động
của Đề án theo định kỳ, trên phạm vi cả
nước; cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ và kịp thời cho các cơ quan báo chí
về tình hình, kết quả, nội dung về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo
và dạy nghề để thực hiện các hoạt động tuyên truyền.
3. Bộ Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trình cấp có thẩm quyền bảo
đảm -bố trí kinh phí trong dự toán ngân sách hàng năm cho việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án theo quy định của Luật
Ngân sách, đồng thời phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền
thông kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án.
4. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
a) Chỉ đạo việc tuyên truyền các đường
lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và dạy nghề tại địa phương;
b) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ
quan, các tổ chức có liên quan triển khai
thực hiện nội dung a, b, d thuộc nhiệm vụ 2 của Đề
án đối với các nội dung có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của mình.
5. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng
nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan báo chí
Đài Truyền hình Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương có liên quan tổ chức tốt nội dung kênh truyền hình quốc gia về giáo dục; phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn
xã Việt Nam thực hiện các nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của mình quy định tại điểm a nhiệm vụ 2 của Đề
án.
6. Đề nghị Ban
Tuyên giáo Trung ương
Phối hợp, hỗ trợ Bộ Thông tin và Truyền
thông chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận
thức của toàn xã hội về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và dạy nghề.
7. Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức thành viên
Thông qua hệ thống tuyên truyền của tổ
chức mình, lồng ghép các nội dung truyền thông về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục, đào tạo và dạy nghề trong quá trình hoạt động.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương, Tổng Giám đốc và Giám đốc các cơ quan thông tấn, báo chí chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương;
- Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban Trung ương
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ;
- Lưu: VT, KGVX (3b). XH
|
KT.
THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Vũ Đức Đam
|