ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
290/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 16 tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2021-2030” THÀNH PHỐ
HÀ NỘI
Căn cứ Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày
25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài,
xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày
30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học
tập giai đoạn 2021-2030”; Công văn số 3320/BGDĐT-GDTX ngày 06/8/2021 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn
2021-2030”, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án
“Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn Thành phố như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu,
nhiệm vụ và giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện có tiến độ, hiệu quả Đề án “Xây dựng
xã hội học tập giai đoạn 2021- 2030” của Chính phủ.
- Đáp ứng nhu cầu học tập của nhân
dân Thủ đô, góp phần nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công cuộc
công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và đất nước; huy động sức mạnh của
toàn xã hội tham gia xây dựng và phát triển giáo dục.
- Phân công rõ trách nhiệm các Sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan đảm bảo
hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
2. Yêu cầu
- Các cơ quan nhà nước, các tổ chức
chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội,
đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, cộng đồng dân cư, dòng họ, gia đình
nâng cao trách nhiệm, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi để mỗi cá nhân đều được
tham gia học tập, nhất là các đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số, người
bị thiệt thòi, yếu thế trong xã hội.
- Đảm bảo sự phối hợp giữa các Sở,
ngành địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, kế hoạch thành phần;
thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.
II. MỤC TIÊU CỤ THỂ
1. Mục tiêu đến năm 2025
a) Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục
- Duy trì kết quả đạt chuẩn xóa mù chữ
mức độ 2.
- Duy trì 99,5% trở lên người trong độ
tuổi 15-60 biết chữ.
- 95% số người mới biết chữ tiếp tục học
tập và không tái mù chữ.
- 100% quận, huyện, thị xã duy trì,
giữ vững kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo.
- Duy trì kết quả đạt chuẩn phổ cập
giáo dục tiểu học mức độ 3.
- Trên 90% quận, huyện, thị xã đạt
chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.
b) Về năng lực cơ bản và trình độ của
người dân
- 50% số người trong độ tuổi lao động
được trang bị năng lực thông tin.
- 50% số người trong độ tuổi lao động
được trang bị kỹ năng sống.
- 50% dân số từ 15 tuổi trở lên được
đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật. Trong đó, 12% dân số có trình độ đại học
trở lên.
c) Về hiệu quả hoạt động của các cơ sở
giáo dục
- Cơ sở giáo dục đại học trực thuộc
triển khai đại học số và xây dựng học liệu số.
- 60% các cơ sở giáo dục phổ thông,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
và các cơ sở giáo dục khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập
trên môi trường số.
- 70% các trung tâm học tập cộng đồng
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục.
d) Xây dựng các mô hình học tập trong
xã hội
- 50% công dân đạt danh hiệu công dân
học tập; 50% đơn vị được công nhận là đơn vị học tập; 40% quận, huyện, thị xã
được công nhận danh hiệu huyện học tập theo các tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền
ban hành.
- Đăng ký danh hiệu Thành phố học tập
theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
2. Mục tiêu đến năm 2030
a) Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục
- Duy trì kết quả đạt chuẩn xóa mù chữ
mức độ 2.
- 99,6% người trong độ tuổi 15-60 biết
chữ.
- 96% số người mới biết chữ tiếp tục
học tập và không tái mù chữ.
- 100% quận, huyện, thị xã duy trì,
giữ vững kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo.
- Duy trì kết quả đạt chuẩn phổ cập
giáo dục tiểu học mức độ 3.
- Phấn đấu 100% quận, huyện, thị xã đạt
chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.
b) Về năng lực cơ bản và trình độ của
người dân
- 70% người trong độ tuổi lao động được
trang bị năng lực thông tin.
- 70% người trong độ tuổi lao động được
trang bị kỹ năng sống.
- 60% dân số từ 15 tuổi trở lên được
đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật. Trong đó, 15% dân số có trình độ đại học
trở lên.
c) Về hiệu quả hoạt động của các cơ sở
giáo dục
- Cơ sở giáo dục đại học trực thuộc
triển khai đại học số và xây dựng học liệu số.
- 80% các cơ sở giáo dục phổ thông,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục khác
triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số.
- 90% các trung tâm học tập cộng đồng
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục.
d) Xây dựng các mô hình học tập trong
xã hội
- 70% công dân đạt danh hiệu công dân
học tập; 70% đơn vị được công nhận là đơn vị học tập; 60% quận, huyện, thị xã
được công nhận danh hiệu huyện học tập theo các tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền
ban hành.
- Thành phố được công nhận danh hiệu
Thành phố học tập.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về xây dựng xã hội học tập
- Các cấp, các ngành tăng cường công
tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về
học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong điều kiện phát triển nền kinh tế
số, xã hội số thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội,
hệ thống thông tin cơ sở, các cơ sở giáo dục và các phương thức khác để toàn thể
người dân nhận thức rõ về vị trí, vai trò, lợi ích của việc xây dựng xã hội học
tập.
- Tiếp tục gắn việc tuyên truyền xây
dựng xã hội học tập thông qua phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa; phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, đơn vị học
tập, cộng đồng học tập.
- Hằng năm tổ chức hiệu quả “Tuần lễ
hưởng ứng học tập suốt đời”, “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” và các hoạt động
phát triển văn hóa đọc ở cấp thành phố và tất cả các quận, huyện, thị xã.
- Biểu dương, tôn vinh, khen thưởng
các đơn vị và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác xây dựng xã hội học tập;
kịp thời nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong
phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập để khuyến khích, động
viên và phát triển phong trào.
2. Hoàn thiện cơ
chế, chính sách về xây dựng xã hội học tập
- Rà soát, xây dựng cơ chế, chính
sách hỗ trợ các trung tâm học tập cộng đồng để tăng hiệu quả hoạt động.
- Nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính
sách tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân, người lao động được đào tạo, đào tạo
lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; hỗ trợ những người hết
tuổi lao động, người nội trợ, người khuyết tật có điều kiện thuận lợi để học tập
suốt đời.
3. Đẩy mạnh thực
hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động
học tập suốt đời
a) Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông
tin, công nghệ số nhằm nâng cao năng lực hoạt động của các cơ sở giáo dục và
các thiết chế văn hóa:
- Cơ sở giáo dục cao đẳng, đại học trực
thuộc Thành phố: Tiếp tục đẩy mạnh phát triển đào tạo từ xa, trong đó tập trung
phát triển áp dụng các công nghệ tiên tiến; nâng cao chất lượng đào tạo từ xa,
chú trọng công tác kiểm định chương trình đào tạo từ xa cấp văn bằng. Tăng cường
xây dựng, khai thác, tích hợp, chia sẻ nguồn tài nguyên giáo dục mở, học liệu mở
với các cơ sở giáo dục, các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước; chủ động
tham gia Đề án Hệ tri thức Việt số hóa, Việt hóa các nguồn tài nguyên giáo dục
mở quốc tế.
- Cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Đổi mới
các phương thức đào tạo theo mô hình giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt gắn với
Khung trình độ quốc gia Việt Nam và thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đẩy mạnh các hình thức đào tạo vừa làm vừa học,
đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn giúp người lao động, đặc biệt là lao động
nông thôn, người khuyết tật, người nội trợ, người cao tuổi dễ dàng tiếp cận,
nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công
nghệ thông tin trong đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng
nghề cho công nhân, người lao động.
- Cơ sở giáo dục thường xuyên: Đa dạng
nội dung giáo dục, đào tạo, đổi mới mạnh mẽ các phương thức giảng dạy và học tập
kết hợp với việc ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ thông tin, mạng xã hội
và khai thác nguồn tài nguyên giáo dục mở để mở rộng tiếp cận và nâng cao chất
lượng học tập cho mọi người dân.
- Các thiết chế văn hóa: Đổi mới
phương thức, mô hình hoạt động và cung ứng sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ học tập
trên nền tảng công nghệ số; tăng cường hợp tác trong tạo lập và chia sẻ thông
tin, dữ liệu giữa các thiết chế văn hóa và các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức hỗ trợ người dân học tập suốt đời.
b) Tổ chức các chương trình giáo dục
trên kênh phát thanh, truyền hình, các trang mạng báo điện tử, các ứng dụng
truyền hình của đài phát thanh, truyền hình Thành phố; đăng tải trên nền tảng
công nghệ số của các mạng xã hội có nhiều người dùng tại Việt Nam.
c) Xây dựng kho học liệu mở phục vụ
việc tự học và học tập suốt đời trên các kênh truyền hình giáo dục của Thành phố
và theo Đề án của Chính phủ đã được phê duyệt.
d) Tăng cường năng lực cho các cơ sở
giáo dục cao đẳng, đại học của Thành phố để làm nhiệm vụ là trung tâm xây dựng,
nghiên cứu, phát triển công nghệ đào tạo mở và từ xa; phát triển học liệu mở,
đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phục vụ học tập suốt đời.
4. Đẩy mạnh hoạt
động của trung tâm học tập cộng đồng
- Tăng cường công tác phối hợp, liên
kết giữa các sở, ngành, tổ chức, đơn vị, cơ sở giáo dục, cơ sở văn hóa thể thao
để tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng thiết thực, hiệu quả gắn với
nâng cao chất lượng các thiết chế văn hóa (nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng
thôn, tổ dân phố; Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao xã, phường, thị trấn)
và phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.
- Tăng cường tổ chức các lớp phổ biến
kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ và xóa mù chữ gắn với dạy nghề truyền
thống, dạy nghề ngắn hạn và phát triển cộng đồng.
- Huy động có hiệu quả các nguồn lực
từ cộng đồng và các tổ chức, cá nhân cho các hoạt động của trung tâm học tập cộng
đồng phù hợp với điều kiện của địa phương và các quy định của pháp luật.
- Nghiên cứu thí điểm mô hình trung
tâm học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả để triển khai nhân rộng trên địa bàn
Thành phố. Phấn đấu đến năm 2030 có 80% trung tâm học tập cộng đồng được xếp loại
tốt.
5. Tổ chức các
phong trào, cuộc vận động để thúc đẩy học tập suốt đời
- Tăng cường vận động, khuyến khích mọi
tầng lớp nhân dân xây dựng, duy trì thói quen tự học, ý thức học tập suốt đời
phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi cá nhân.
- Phát động các cuộc vận động, phong
trào thi đua về công tác khuyến học, khuyên tài, xây dựng xã hội học tập; gắn kết
chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác nhằm thúc đẩy
việc học tập trong mọi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư.
- Huy động sự tham gia, phối hợp của
các doanh nghiệp để triển khai hiệu quả các phong trào, hoạt động thúc đẩy tự học,
học thường xuyên, tham gia học tập trên môi trường công nghệ cho công nhân, người
lao động; hỗ trợ người lao động có điều kiện thuận lợi để học tập suốt đời.
- Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và xây dựng mô hình công dân học tập theo Đề
án của Chính phủ được duyệt gắn với xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Làng văn
hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”.
6. Tăng cường hợp
tác quốc tế trong lĩnh vực học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, phát triển
công nghệ đào tạo mở và từ xa
- Thúc đẩy hợp tác quốc tế về giáo dục
người lớn, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.
- Nghiên cứu, triển khai các chương
trình hợp tác quốc tế về công nghệ đào tạo mở và từ xa trên nền tảng cuộc Cách
mạng công nghiệp lần thứ tư.
- Đẩy mạnh vận động, khuyến khích đội
ngũ trí thức tài năng là người Việt Nam ở nước ngoài tham gia đóng góp với hoạt
động khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Thành phố.
- Tích cực tham gia mạng lưới “Thành
phố học tập toàn cầu” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc
(UNESCO) điều hành.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Được đảm bảo trong dự toán chi ngân
sách nhà nước hàng năm của các đơn vị theo phân cấp ngân sách hiện hành; huy động
từ các nguồn tài trợ, đóng góp của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nguồn
tài trợ hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Là cơ quan thường trực, giúp Ủy ban
nhân dân Thành phố tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch; chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành liên quan điều phối và hướng dẫn tổ chức thực hiện kế hoạch; xây
dựng các văn bản liên quan đến công tác học tập suốt đời và xây dựng xã hội học
tập.
- Chủ trì, tổ chức các hoạt động giao
lưu, hợp tác trong lĩnh vực học tập suốt đời theo chương trình, kế hoạch của Ủy
ban nhân dân Thành phố, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ trì tổ chức kiểm tra, giám sát,
đánh giá, tổng hợp, báo cáo hằng năm; tổ chức sơ kết vào năm 2025, tổng kết vào
năm 2030; đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố, Bộ Giáo dục và Đào tạo khen thưởng
đối với tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác xây dựng xã hội học tập.
2. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
liên quan xây dựng các chương trình đào tạo bổ sung, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp
mới cho người lao động; hỗ trợ học tập cho người bị thiệt thòi, yếu thế trong
xã hội.
- Nhân rộng các mô hình đào tạo, đào
tạo lại nghề nghiệp cho người lao động trong các doanh nghiệp; đào tạo nghề gắn
với ngành nghề truyền thống, gắn với sản xuất, kinh doanh ở nông thôn, vùng
sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
- Xây dựng và triển khai các chương
trình, dự án, đề án hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại cho các đối tượng: lao động
nông thôn, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, phụ nữ, người hết tuổi lao
động.
3. Sở Văn hóa
và Thể thao
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
liên quan, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã nhân rộng các mô hình học tập suốt
đời trong các thiết chế văn hóa cơ sở (thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc
bộ...) gắn với phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Tổ dân
phố văn hóa”, “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”.
- Đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng,
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm việc trong các thiết chế văn hóa - thể
thao phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân đáp ứng yêu cầu chuyển đổi
số.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
cung cấp thông tin, hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố, cơ quan báo chí Trung
ương ký chương trình phối hợp công tác với Thành phố và chỉ đạo hệ thống thông
tin cơ sở tuyên truyền về Kế hoạch, kết quả thực hiện Kế hoạch xây dựng xã hội
học tập giai đoạn 2021- 2030 của thành phố Hà Nội.
- Hướng dẫn các cơ quan thông tấn,
báo chí của Thành phố; Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức chuyên mục,
tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập.
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể
thao, Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan tổ chức hiệu quả các hoạt
động nhằm triển khai văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội học
tập, phát triển nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn
minh.
5. Sở Tài chính
- Đảm bảo kinh phí trong dự toán ngân
sách hàng năm (theo phân cấp) để thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân
sách Nhà nước.
- Chủ trì, hướng dẫn các Sở, ngành
liên quan về cơ chế tài chính triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch
theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
- Phối hợp với các Sở, ngành liên
quan rà soát, hoàn thiện các chính sách để tăng cường huy động và đa dạng hóa
các nguồn lực xã hội thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội
học tập.
6. Ban Thi đua
- Khen thưởng (Sở Nội vụ)
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
tham mưu trình Ủy ban nhân dân Thành phố khen thưởng cho các tập thể, cá nhân
có thành tích trong công tác xây dựng xã hội học tập nhân dịp sơ kết, tổng kết
các giai đoạn của Đề án.
7. Công an Thành
phố
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức các lớp học xóa mù chữ, phổ
cập giáo dục, đào tạo nghề cho trại viên, phạm nhân và học viên trong các trại
giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng.
8. Liên đoàn Lao
động Thành phố
Phối hợp với các Sở, ngành liên quan
đẩy mạnh các hoạt động phát triển nghề nghiệp cho người lao động; tuyên truyền,
vận động, động viên, khuyến khích công nhân, người lao động trong các doanh
nghiệp học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.
Chỉ đạo các cấp công đoàn hướng dẫn,
hỗ trợ công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp vận động người sử dụng lao động tạo
điều kiện về thời gian, vật chất, thành lập quỹ khuyến học, khuyến tài hỗ trợ
công nhân, người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp và hỗ
trợ con công nhân, người lao động hiếu học có hoàn cảnh khó khăn, nghèo.
9. Ban Dân tộc
Thành phố
Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố
xây dựng, triển khai thực hiện Kế hoạch Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển
kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thành phố giai đoạn
2021-2030; phối hợp với các Sở, ngành, địa phương vùng dân tộc thiểu số và miền
núi trong việc triển khai các chương trình, dự án đầu tư, hỗ trợ giáo dục đào tạo,
tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em, người học vùng dân tộc thiểu số và miền núi
được tham gia học tập.
10. Các Sở,
ngành khác
- Chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở
Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện các nhiệm
vụ xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Thành phố.
- Tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trực thuộc được tham gia nghiên
cứu, học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ.
- Có trách nhiệm cung cấp tài liệu học
tập về các lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ của từng sở, ngành cho Sở Giáo dục
và Đào tạo, cơ sở đào tạo đủ điều kiện tổ chức, biên soạn, số hóa tài liệu học
tập theo quy định của pháp luật về quyền tác giả và quyền sở hữu trí tuệ phục vụ
hoạt động tuyên truyền, giáo dục kiến thức cho mọi tầng lớp nhân dân.
11. Cơ quan
thông tấn, báo chí của Thành phố; Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội
Xây dựng chuyên mục và tuyên truyền về
học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
12. Trường Đại học
Thủ đô Hà Nội, các trường Cao đẳng trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố
- Triển khai trường học số, xây dựng
học liệu số để nâng cao năng lực hoạt động, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân
lực chất lượng cao cho Thủ đô.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
tổ chức biên soạn, số hóa tài liệu phục vụ hoạt động tuyên truyền, giáo dục kiến
thức cho mọi tầng lớp nhân dân.
- Cung ứng và tạo mọi điều kiện thuận
lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực thuộc được học
tập suốt đời.
13. Đề nghị Ban
Tuyên giáo Thành ủy
- Chỉ đạo các cấp ủy Đảng; phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo và các Sở, ngành trong việc triển khai thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch, nhất là trong việc tuyên truyền, định hướng phát
triển, gắn với các chương trình, đề án khác liên quan.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch.
- Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo
chí và truyền hình của Thành phố tổ chức xây dựng chuyên mục và tuyên truyền về
xây dựng xã hội học tập.
14. Đề nghị các
tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
thành phố Hà Nội và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong
trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sâu rộng
trên địa bàn Thành phố, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động,
phong trào thi đua khác.
b) Hội Khuyến học Thành phố
- Chủ trì xây dựng kế hoạch thực hiện
Đề án thành phần theo kế hoạch của Hội Khuyến học Việt Nam; lồng ghép các hoạt
động tuyên truyền thông qua hoạt động của Hội khuyến học các cấp ở địa phương.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
đẩy mạnh hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; nhân rộng các mô hình học
tập phù hợp với thực tiễn triển khai ở các địa phương.
c) Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí
Minh thành phố Hà Nội
Chủ trì tổ chức, phối hợp, lồng ghép
các hoạt động tuyên truyền về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập thông
qua các phong trào hành động cách mạng của thanh niên, các phong trào thi đua học
tập, nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo trong thanh niên; vận động gây quỹ
hỗ trợ học sinh, học viên, sinh viên Hà Nội có hoàn cảnh khó khăn tham gia học
tập.
d) Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
tham gia tuyên truyền Kế hoạch, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về xây dựng
xã hội học tập trong phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo,
xây dựng gia đình hạnh phúc”; vận động, tuyên truyền phụ nữ và trẻ em gái ở
vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa biết chữ ra học các lớp xóa mù chữ.
đ) Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân,
Hội Người cao tuổi, Hội Cựu giáo chức Thành phố
Hướng dẫn các cấp hội phối hợp tổ chức
các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần xã
hội hoá giáo dục và đào tạo; huy động hội viên tham gia chuyển giao công nghệ,
hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, phổ biến kiến thức cho người dân.
15. Ủy ban nhân
dân quận, huyện, thị xã
- Thành lập bộ phận Chỉ đạo xây dựng
xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 tại địa phương.
- Xây dựng Kế hoạch xây dựng xã hội học
tập phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đến năm
2030. Cân đối và bố trí kinh phí hàng năm trong phạm vi ngân sách để thực hiện
Kế hoạch.
- Xây dựng và phát triển các mô hình
học tập, ngành nghề đào tạo, các nghề đặc thù cần học tập suốt đời đáp ứng nhu
cầu xã hội và phù hợp quy hoạch của từng địa phương đến năm 2030.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, tổ
chức đóng trên địa bàn để thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch xây dựng xã hội học
tập tại địa phương.
- Kiểm tra, giám sát, báo cáo tình
hình, kết quả thực hiện Kế hoạch của địa phương theo quy định.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đề
nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức, đoàn thể của
Thành phố, đồng thời yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị, Ủy ban nhân dân quận, huyện,
thị xã triển khai thực hiện tốt kế hoạch này; định kỳ hàng năm tổng hợp kết quả,
báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố trước ngày 01 tháng 12 (qua Sở Giáo dục và
Đào tạo để tổng hợp)./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Thành ủy;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng;
- Ban VHXH-HĐND Thành phố;
- Hội Khuyến học thành phố Hà Nội;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- Các tổ chức chính trị, đoàn thể Thành phố;
- UBND quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, các Phó Chánh Văn phòng; Các phòng: KGVX, NC, TH, TKBT;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Chử Xuân Dũng
|
PHỤ LỤC
CÁC KẾ HOẠCH THÀNH PHẦN
(Kèm theo Kế hoạch số 290/KH-UBND ngày 16/12/2021 của Ủy ban nhân dân thành
phố Hà Nội)
TT
|
Kế
hoạch thành phần
|
Nội
dung chính
|
Đơn
vị chủ tri
|
Đơn
vị phối hợp
|
Thời
gian phê duyệt
|
1
|
Kế hoạch “Đẩy mạnh phong trào học tập
suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2021-2030”
|
Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền,
xây dựng các mô hình học tập phù hợp để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch:
"gia đình học tập", "dòng họ học tập", "cộng đồng,
khu dân cư học tập"; "đơn vị học tập".
|
Hội
Khuyến học Thành phố
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
Quý
IV 2021
|
2
|
Kế hoạch “Xây dựng mô hình công dân
học tập giai đoạn 2021-2030”
|
Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận
động người dân tích cực học tập suốt đời, xây dựng mô hình "công dân học
tập".
|
Hội
Khuyến học Thành phố
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
Quý
IV 2021
|
3
|
Kế hoạch “Đẩy mạnh các hoạt động học
tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2030”
|
Tuyên truyền vận động công nhân lao
động tham gia học tập suốt đời; tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp
trong việc hỗ trợ người lao động học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghề
nghiệp hoặc đào tạo lại cho công nhân lao động chuyển đổi nghề nghiệp. Ưu
tiên khu chế xuất, khu công nghiệp.
|
Liên
đoàn Lao động Thành phố
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
Quý
IV 2021
|
4
|
Kế hoạch “Đẩy mạnh các hoạt động học
tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ đến năm
2030”
|
Xây dựng cơ chế chỉ đạo liên ngành
về giáo dục thông qua di sản văn hóa; củng cố, kiện toàn cơ sở vật chất, đội
ngũ cán bộ, hướng dẫn viên để các nhà trường, thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa
... tham gia tích cực vào việc cung ứng các chương trình học tập suốt đời.
|
Sở
Văn hóa và Thể thao
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
Quý
IV 2021
|
5
|
Kế hoạch “Đẩy mạnh hoạt động học tập
gắn với các phong trào Đoàn, Hội, Đội giai đoạn 2021- 2030”
|
Đẩy mạnh việc học tập thông qua hoạt
động phong trào Đoàn, Hội, Đội tại các trường học trong hệ thống giáo dục quốc
dân trên địa bàn Thành phố
|
Thành
đoàn Hà Nội
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
Quý
IV 2021
|