ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH CÀ MAU
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 125/KH-UBND
|
Cà Mau,
ngày 01 tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG XÃ
HỘI HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
Căn cứ Quyết định
số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”;
Căn cứ Quyết định
số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban
hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW
ngày 13/4/2007
của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập;
Căn cứ kết quả thực
hiện Kế hoạch “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020 tỉnh Cà Mau” và
tình hình thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch
thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I.
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Củng cố, duy
trì kết quả đạt được của việc thực hiện Đề án “Xây dựng
xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”.
2. Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các mục
tiêu của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”.
3. Tiếp tục duy
trì bền vững và nâng cao chất lượng về việc tổ chức công nhận danh hiệu các mô hình học tập.
4. Phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, đúng
mục đích, phù hợp, linh hoạt, sáng tạo với điều kiện thực tế của địa phương, cơ
quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng.
5. Cần phải có sự phối hợp tích cực, đồng bộ,
thống nhất, chặt chẽ giữa các cấp, các ngành,
tổ chức đoàn thể trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu đề ra trong Kế hoạch.
II.
MỤC TIÊU
1. Mục tiêu đến năm 2025
a) Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục
- Duy trì và nâng
cao chất lượng xóa mù chữ (XMC) ở 101/101 xã, phường, thị trấn, trong đó 85% xã đạt chuẩn XMC mức độ 2; 35%
huyện đạt chuẩn XMC mức độ 1 và 65% huyện, thành phố đạt chuẩn XMC mức độ 2; tỉnh tiếp tục duy trì đạt chuẩn XMC mức độ 1.
- Tỉ lệ người
biết chữ trong độ tuổi:
+ Từ 15 - 25 tuổi: 99,8% đạt mức độ 1; 99,0% đạt
mức độ 2.
+ Từ 15 - 35 tuổi: 99,0% đạt mức độ 1; 97,0% đạt
mức độ 2.
+ Từ 15 - 60 tuổi: 97,0% đạt mức độ 1; 92,0% đạt
mức độ 2.
- Duy trì 100% các huyện, thành phố; 100% các
xã, phường, thị trấn và tỉnh hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu
giáo.
- Phấn đấu 100% các huyện, thành phố, 100% các
xã, phường, thị trấn và tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.
- Phấn đấu 100%
các huyện, thành phố, 100% các xã, phường, thị trấn và tỉnh đạt
chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; trong đó: 30% các huyện,
thành phố, 60% các xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục
trung học cơ sở mức độ 3.
b) Về năng lực cơ bản và trình độ của người
dân
- Phấn đấu 50% số người trong độ tuổi lao động
được trang bị năng lực và kỹ năng sống.
- Phấn đấu 50% dân số từ 15 tuổi trở lên được
đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật. Trong đó, 10% dân số có trình độ đại học
trở lên.
c) Về hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục
+ 60% các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục
thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác triển khai
hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số.
+ 50% các trung tâm học tập cộng đồng ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục.
d) Xây dựng các mô hình học tập
+ 40% công dân đạt danh hiệu công dân học tập
theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
+ 50% các xã, phường, thị trấn được công nhận
danh hiệu xã học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
+ 20% các huyện, thành phố được công nhận danh
hiệu huyện học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
2. Mục tiêu đến năm 2030
a) Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục
- Phấn đấu nâng
cao chất lượng xóa mù chữ (XMC) ở 101/101 xã, phường, thị trấn, trong đó 95% xã đạt chuẩn XMC mức độ 2; 10%
huyện đạt chuẩn XMC mức độ 1 và 90% huyện, thành phố đạt chuẩn XMC mức độ 2; tỉnh tiếp tục duy trì đạt chuẩn XMC mức độ 2.
- Tỉ lệ người
biết chữ trong độ tuổi:
+ Từ 15 - 25 tuổi: 100% đạt mức độ 1; 99,5% đạt
mức độ 2.
+ Từ 15 - 35 tuổi: 99,5% đạt mức độ 1; 98,0% đạt
mức độ 2.
+ Từ 15 - 60 tuổi: 98,0% đạt mức độ 1; 94,0% đạt
mức độ 2.
- Duy trì 100% các huyện, thành phố, 100% các
xã, phường, thị trấn và tỉnh hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu
giáo.
- Duy trì 100% các huyện, thành phố, 100% các
xã, phường, thị trấn và tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.
- Duy trì 100%
các huyện, thành phố, 100% các xã, phường, thị trấn và tỉnh đạt
chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; trong đó: 50% các huyện,
thành phố, 75% các xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục
trung học cơ sở mức độ 3.
b) Về năng lực cơ bản và trình độ của người
dân
- Phấn đấu 70% số người trong độ tuổi lao động
được trang bị năng lực và kỹ năng sống.
- Phấn đấu 60% dân số từ 15 tuổi trở lên được
đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật. Trong đó, 12% dân số có trình độ đại học
trở lên.
c) Về hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục
+ 80% các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục
thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác triển khai
hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số.
+ 75% các trung tâm học tập cộng đồng ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục.
d)
Xây dựng các mô hình học tập
+ 60% công dân đạt danh hiệu công dân học tập
theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
+ 70% các xã, phường, thị trấn được công nhận
danh hiệu xã học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
+ 30% các huyện, thành phố được công nhận danh
hiệu huyện học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của các cấp chính quyền
a) Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo
của các cấp ủy Đảng và chính quyền đối với việc học tập suốt đời, công tác khuyến
học, khuyến tài và xây dựng xây dựng
xã hội học tập (XHHT).
b) Tổ chức
quán triệt nội dung của Đề án xây dựng XHHT trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền
quản lý nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội.
c) Củng cố,
kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT các cấp
theo hướng thiết thực, hiệu quả. Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực
hiện hiệu quả Kế hoạch
thực hiện Đề án. Đẩy mạnh việc phối hợp của các thành viên
Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể
nhằm triển khai có hiệu quả và từng bước đạt các mục tiêu của Kế hoạch.
d) Các cơ
quan nhà nước, các tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang
nhân dân, trường học, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và gia đình có trách nhiệm
cung ứng các cơ hội học tập, vận động và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người được học tập thường xuyên, học tập suốt đời.
e) Kịp thời biểu dương, khen thưởng
các đơn vị và cá nhân điển hình có nhiều đóng góp trong xây dựng XHHT; những tấm
gương tự học, tự bồi dưỡng thành tài, tích cực học tập suốt đời.
2. Đẩy mạnh và đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền
nâng cao nhận thức về xây dựng xã hội học
tập
a) Tiếp tục
tuyên truyền, quán triệt nội dung Quyết
đinh số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021của Thủ tướng
Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
giai đoạn 2021 - 2030; Công văn số 1210-CV/TU
ngày 31/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 148/KH-UBND ngày 28/11/2019 của Ủy ban nhân dân
tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí
thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X.
b) Đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền bằng
nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng nhằm
nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của học tập suốt đời, học tập của người lớn,
xây dựng XHHT; công tác phổ cập
giáo dục, xóa mù chữ; tổ chức và hoạt động của trung
tâm học tập cộng đồng.
c) Xây dựng các nội dung truyền thông cụ thể và tổ chức giới
thiệu, hướng dẫn bằng nhiều hình thức phù hợp (qua báo, đài địa phương, hội nghị,
hội thảo tập huấn, bản tin xây dựng XHHT, các hoạt động khuyến học khuyến
tài,…), tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng
của học tập suốt đời, xây dựng XHHT, về vai trò của giáo dục thường xuyên trong việc góp phần nâng cao dân
trí và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương, đất nước.
d) Tuyên truyền, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục,
học tập suốt đời tại các thư viện, bảo tàng. Tiếp tục triển khai thực hiện các
hoạt động hưởng ứng ngày “Sách Việt Nam - 21/4”, tổ chức
hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời hàng
năm; tích cực triển khai việc phát triển văn hóa đọc trong
các cơ sở giáo dục, cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể...
e) Báo Cà
Mau, Đài Phát thanh và Truyền
hình Cà Mau, các cơ quan truyền thông
cấp huyện, xã thường xuyên nêu
các sự kiện, người thật, việc thật, xây dựng
các chuyên đề, chuyên mục về hoạt động của học tập suốt đời; khuyến học, khuyến tài và xây dựng XHHT.
3. Tiếp tục phấn đấu, duy trì và hoàn thành các mục
tiêu của Đề án xây dựng xã hội học tập
a) Tiếp tục
củng cố vững chắc và nâng dần chất lượng kết
quả xóa mù chữ, phổ cập giáo dục và các mục
tiêu khác đã đạt được trong giai đoạn 2012 - 2020 để tạo điều kiện thuận lợi cho việc
triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã
hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”.
b)
Tăng cường phối hợp giữa các sở, ban, ngành, tổ
chức và cá nhân liên quan tổ chức các lớp bồi dưỡng
ngắn hạn như: Giáo dục kĩ năng sống; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn
nghiệp vụ; bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học; phổ biến kiến thức khoa học, kiến thức
pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và người lao động.
c) Tiếp
tục triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong
giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
4. Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động quản
lý, giảng dạy, nghiên cứu và học tập
a) Đẩy mạnh chuyển
đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin; đa dạng các phương thức, nội dung và hình thức đào tạo nhằm hướng dẫn giúp người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, người
khuyết tật, người nội trợ, người cao tuổi dễ dàng tiếp cận, nâng cao kỹ năng
nghề nghiệp; đổi mới mạnh mẽ các phương thức giảng dạy và
học tập kết hợp với việc ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ thông tin, mạng
xã hội và khai thác nguồn tài nguyên giáo dục mở để mở rộng tiếp cận và nâng
cao chất lượng học tập cho mọi người dân.
b) Nâng cao chất lượng giáo dục
nghề nghiệp, khuyến khích việc đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, chuyển
đổi nghề nghiệp ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Tích cực mở các lớp học với những nội
dung thiết thực với đời sống lao động sản xuất cho những người mới biết chữ, ưu
tiên tổ chức các lớp học cho người lớn; tổ chức các lớp học nâng cao trình độ
văn hóa cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp, người đi xuất khẩu lao động ở các
vùng khó khăn.
c) Củng
cố tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng. Huy động có hiệu quả các nguồn lực từ cộng đồng và các tổ chức, cá nhân
cho các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng phù hợp với điều kiện của địa
phương và các quy định của pháp luật.
d) Tiếp tục củng cố, xây dựng Hội Khuyến học các cấp vững
mạnh, làm nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng
xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học,
khuyến tài, xây dựng XHHT sâu rộng trên địa bàn tỉnh, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi
đua khác nhằm thúc đẩy việc học tập trong mọi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân
cư.
e) Huy động sự
tham gia, phối hợp của các doanh nghiệp để triển khai hiệu quả các phong trào,
hoạt động thúc đẩy tự học, học thường xuyên, tham gia học tập trên môi trường
công nghệ cho công nhân, người lao động; hỗ trợ người lao động có điều kiện thuận
lợi để học tập suốt đời.
5. Tăng cường công tác tham mưu, phối hợp
a) Tăng cường hợp
tác trong tạo lập và chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các thiết chế văn hóa và
các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức hỗ trợ người
dân học tập suốt đời.
b) Tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân về
xây dựng XHHT; phối hợp tổ chức, tham dự các hội nghị, hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật
thông tin về học tập suốt đời và xây dựng XHHT ở các
địa phương trong khu vực và Trung ương.
c) Huy động
các nguồn tài chính hợp pháp để tổ chức các chương trình, hoạt động cung ứng
các cơ hội học tập cho mọi người.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch
được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách quy định tại Luật
Ngân sách nhà nước.
Hằng năm, căn cứ
vào nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và địa
phương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung trong kế
hoạch dự toán ngân sách hằng năm của đơn vị trình cấp có
thẩm quyền phê duyệt.
2. Huy động từ
các nguồn tài trợ, đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nguồn
tài trợ hợp pháp khác.
3. Việc lập dự toán, quyết
toán, quản lý, sử dụng kinh phí triển khai thực hiện phải đảm bảo đúng theo quy
định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Xây dựng
xã hội học tập và công tác khuyến học, khuyến tài là chủ trương lớn của Đảng và
nhà nước, đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, sáng tạo của các cấp ủy Đảng,
chính quyền các cấp, sự nỗ lực của toàn dân, sự phối hợp đồng bộ của các cơ
quan, ban, ngành, đoàn thể và sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị -
xã hội, các doanh nghiệp nhằm triển khai thực hiện đạt hiệu quả các mục tiêu, nhiệm
vụ của Kế hoạch đề ra.
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ
quan Thường trực triển khai thực hiện Kế hoạch, có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch.
b) Triển khai tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập tại
địa phương; khung năng lực thông tin phục vụ học tập suốt đời cho
công dân; tiêu chí công nhận huyện học tập, tỉnh học tập; quy chế kiểm tra,
công nhận kết quả học tập giáo dục thường xuyên. Xây dựng
quy chế phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành liên quan.
c) Chủ
trì, phối hợp đề nghị xét tặng, ghi nhận những tấm gương tiêu biểu
về tự học thành tài, các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác khuyến
học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập hằng năm.
d) Tổ chức kiểm
tra, giám sát và tổng hợp, báo cáo hằng
năm; tổ chức sơ kết vào năm 2025, tổng kết vào năm 2030 và đề xuất khen
thưởng đối với tập thể, cá nhân tiêu biểu.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố mở rộng các hình thức giáo dục nghề nghiệp trong các doanh
nghiệp, công ty, dạy nghề gắn với sản xuất và dạy nghề ở nông thôn, vùng sâu,
vùng xa; chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
trình độ, kỹ năng cho công nhân, người lao động.
b) Đẩy mạnh việc thực hiện chuyển
đổi số và dạy học trực tuyến trong giáo dục nghề nghiệp; khuyến khích các doanh
nghiệp chú trọng tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, đào tạo
ngắn hạn về kỹ năng số cho công nhân, người lao động.
c) Kiểm tra, giám
sát và định kỳ trước ngày 10 tháng 12 hằng năm gửi
báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch thuộc chức năng, nhiệm vụ được
giao về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo cấp trên theo quy định.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp
với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan định hướng, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí và hệ thống cơ sở
thông tin, tuyên truyền về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Kế
hoạch; chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm
Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền về xây
dựng XHHT giai đoạn 2021 - 2030.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan tham mưu xây dựng Kế hoạch thực
hiện Đề án “Đẩy mạnh hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện,
bảo tàng, nhà văn hoá, câu lạc bộ đến năm 2030”.
b)
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo hướng dẫn các huyện, thành phố củng cố, kiện toàn mô hình hoạt
động của trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học
tập cộng đồng; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực làm việc trong các thiết chế văn hóa - thể thao
phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.
5. Sở Tài chính
Phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan tham mưu cấp thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch
theo khả năng cân đối của ngân sách đối với các nội dung, nhiệm vụ sử dụng nguồn
kinh phí sự nghiệp cấp tỉnh quản lý theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành.
6. Sở Y tế
Chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành liên
quan thông tin, tuyên truyền cho mỗi gia
đình có kiến thức phổ thông về phòng chống dịch bệnh; tham mưu xây dựng Kế hoạch
thực hiện Đề án “Hỗ trợ cán bộ y tế tuyến cơ sở học tập suốt đời
về chuyên môn khám chữa bệnh, phòng bệnh”.
7. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Chỉ đạo các
đồn, Hải đội Biên phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền,
ban ngành, đoàn thể có liên quan ở địa phương đẩy mạnh tuyên truyền
về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập cho người dân ở khu vực biển đảo; tích
cực tham gia công tác phổ cập giáo dục, vận động học sinh bỏ học
trở lại trường, vận động người chưa biết chữ tham gia các
lớp xóa mù chữ do địa phương tổ chức; tổ chức các hoạt động tuyên truyền
phổ biến giáo dục pháp luật; tuyên truyền biển, đảo cho học sinh.
8. Liên
đoàn Lao động tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan tham mưu xây dựng Kế hoạch thực
hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động
học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2030”.
b) Phối hợp với
các sở, ngành liên quan đẩy mạnh các hoạt động phát triển
nghề nghiệp cho người lao động; tuyên truyền, vận động, động viên, khuyến khích
công nhân, người lao động trong doanh nghiệp học tập nâng cao trình độ, kỹ năng
nghề.
c) Chỉ đạo các cấp
công đoàn hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp vận động người
sử dụng lao động tạo điều kiện về thời gian, vật chất, thành lập quỹ khuyến học,
khuyến tài hỗ trợ công nhân, người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng
nghề nghiệp và hỗ trợ con công nhân, người lao động hiếu học có hoàn cảnh khó
khăn.
9. Đài Phát
thanh và Truyền hình Cà Mau
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan tham mưu xây dựng Kế hoạch thực
hiện Đề án “Xây dựng kho học liệu
mở phục vụ tự học và học tập suốt đời trên hệ sinh thái truyền hình giáo dục Việt
Nam”.
b) Phối hợp cơ
quan, đơn vị, báo và các cơ quan truyền thông địa phương thường xuyên nêu các sự kiện, người thật, việc thật, xây dựng các chuyên đề, chuyên mục
về hoạt động của học tập suốt đời; khuyến
học, khuyến tài và xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh và khu vực.
10. Các sở,
ban, ngành cấp tỉnh
Xây dựng kế hoạch
lồng ghép việc thực hiện Đề án với quá trình triển khai thực
hiện các chương trình, Đề án khác liên quan. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng
rãi Đề án và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có trách nhiệm cung ứng các chương trình học tập suốt đời và tạo mọi điều
kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn
vị và các cộng đồng dân cư được học tập suốt đời.
11. Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề
nghiệp và tổ chức xã hội cấp tỉnh
a) Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Chỉ đạo phát động
các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng
xã hội học tập sâu rộng trên địa bàn tỉnh, gắn kết chặt chẽ
và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác. Phối hợp với các sở, ngành tham gia giám sát, phản biện xã hội việc
triển khai thực hiện Kế hoạch.
b) Hội Khuyến
học tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các ngành thực hiện các mô hình
gia đình học tập nhằm giúp cho mọi người dân đều tham gia học tập, học tập thường
xuyên, học tập suốt đời.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức
tập huấn Bộ tiêu chí xây dựng “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập” cho các cơ
quan, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện.
- Kiểm tra, giám
sát và định kỳ trước ngày 10 tháng 12 hằng năm gửi
báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch thuộc chức năng, nhiệm vụ được
giao về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo cấp trên theo quy định.
c) Tỉnh
đoàn
Chủ trì, tổ chức
phối hợp, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về học tập suốt đời, xây dựng xã
hội học tập thông qua các phong trào của thanh niên, các phong trào thi đua học
tập, nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo trong thanh niên; vận động gây quỹ
hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tham gia học tập.
d) Hội Liên hiệp
Phụ nữ tỉnh
Phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo và địa phương tham gia
tuyên truyền Đề án, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về
xây dựng xã hội học tập trong phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động
sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; vận động, tuyên truyền phụ nữ và trẻ em
gái ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng sâu chưa biết
chữ ra học các lớp xóa mù chữ.
e) Hội
Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu giáo chức tỉnh
Hướng dẫn các cấp
hội phối hợp tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học
tập theo tinh thần xã hội hoá giáo dục và đào tạo; huy động hội viên tham gia
chuyển giao công nghệ, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, phổ biến kiến thức cho người
dân.
12. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
a) Chỉ đạo
việc triển khai thực hiện công tác xây dựng XHHT hằng năm và từng giai đoạn phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội của địa phương; củng cố, tổ chức bộ phận chỉ đạo xây dựng
xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 các cấp ở địa phương.
b) Cân đối, bố
trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác để đảm bảo
cho việc triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Kế
hoạch.
c) Tổ chức kiểm
tra, giám sát và định kỳ trước ngày 10 tháng 12 hằng năm gửi
báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch của huyện, thành phố về Sở Giáo dục
và Đào tạo để tổng hợp báo cáo cấp trên theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Đề án
“Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Cà Mau./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hồng Quân
|