|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
46/2008/CT-BGDĐT
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
|
Người ký:
|
Bành Tiến Long
|
Ngày ban hành:
|
05/08/2008
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
46/2008/CT-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày
05 tháng 08 năm 2008
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ VÀ KIỂM ĐỊNH
CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Trong công cuộc
công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, giáo dục giữ một vị trí quan trọng
trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần vào
việc xây dựng một nền kinh tế tri thức. Tuy nhiên, giáo dục ở các cấp học và
trình độ đào tạo đang phải đối mặt với những khó khăn và thách thức mới, nhất
là tình trạng chất lượng giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã
hội trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện Luật Giáo dục 2005 và Nghị định số
75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đang triển
khai đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục, tiếp tục đào tạo và bồi
dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên, tăng cường cơ sở vật chất, và đẩy mạnh
công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ
đào tạo nhằm nhanh chóng tạo bước chuyển biến lớn về chất lượng giáo dục. Công
tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục được triển khai trong vài năm gần
đây, đã có những tác động tích cực đến chất lượng giáo dục của hệ thống giáo dục
quốc dân. Để tiếp tục đẩy mạnh công tác này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
chỉ thị các cấp quản lý giáo dục, các đơn vị và cơ sở giáo dục thực hiện tốt
các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
1.
Tăng cường nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên về công
tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục; khẩn trương xây dựng nội dung,
tài liệu và tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về công tác đánh giá và kiểm
định chất lượng giáo dục cho cán bộ chủ chốt của các cơ quan quản lý nhà nước về
giáo dục, các cán bộ quản lý đào tạo của các Bộ, ngành liên quan và cán bộ quản
lý của các cơ sở giáo dục; chủ động đề xuất các nội dung về công tác đánh giá
và kiểm định chất lượng giáo dục vào chương trình giáo dục của các trường sư phạm,
chương trình bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để mỗi cán bộ quản lý giáo dục,
giáo viên, giảng viên đều có những hiểu biết nhất định về công tác đánh giá và
kiểm định chất lượng giáo dục tương ứng với vị trí công tác của mình.
2.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục.
Thông qua các diễn đàn, các chương mục trên báo chí, truyền hình và các phương
tiện truyền thông khác, phổ biến kiến thức và các kết quả đánh giá, kiểm định
chất lượng giáo dục đã đạt được, để tạo điều kiện cho xã hội biết và tham gia
giám sát chất lượng giáo dục.
3.
Tăng cường phát triển đội ngũ chuyên gia về đánh giá và kiểm định chất lượng
giáo dục, lập kế hoạch phát triển đội ngũ chuyên gia nòng cốt của ngành về đảm
bảo và kiểm định chất lượng giáo dục; lập kế hoạch đào tạo về đánh giá và kiểm
định chất lượng giáo dục ở trong và ngoài nước.
Tăng cường đào tạo
cán bộ có trình độ Thạc sĩ về đo lường và đánh giá giáo dục ở trong và ngoài nước.
Các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, sở
giáo dục và đào tạo lập kế hoạch cử cán bộ đi học nhằm đảm bảo đến năm 2010 có
đủ cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ để chủ động triển khai công tác đánh
giá và kiểm định chất lượng giáo dục theo kế hoạch của đơn vị mình. Khuyến
khích các học viên cao học và nghiên cứu sinh nghiên cứu các đề tài về đánh giá
và kiểm định chất lượng giáo dục.
4.
Nghiên cứu tạo động lực cho công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục
trên cơ sở bảo đảm sự hài hoà giữa các lợi ích: Nhà nước, nhà trường, xã hội và
người học, nghiên cứu và đề xuất chính sách cụ thể, hỗ trợ các cơ sở giáo dục
triển khai các hoạt động đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục theo kế hoạch
của Bộ Giáo dục và Đào tạo; công bố những cơ sở giáo dục được công nhận đạt
tiêu chuẩn chất lượng giáo dục; đề xuất các chính sách cụ thể để triển khai áp
dụng từ năm học 2008 - 2009.
5.
Xây dựng và củng cố hệ thống các đơn vị làm công tác đánh giá và kiểm định chất
lượng giáo dục tại các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp
chuyên nghiệp, sở giáo dục và đào tạo; Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng
giáo dục chủ trì soạn thảơ để trình cấp có thẩm quyền ban hành quy định về điều
kiện thành lập, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của tổ chức kiểm định chất
lượng giáo dục độc lập; phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
xây dựng và tăng cường năng lực cho ít nhất ba trung tâm, cơ quan đánh giá chất
lượng giáo dục, trong đó có một đơn vị đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông
trong năm học 2008 - 2009.
Hướng dẫn các đại
học, học viện, trường đại học, cao đẳng thành lập trung tâm (hoặc đơn vị chuyên
trách trong phòng chuyên môn) về đảm bảo chất lượng giáo dục, triển khai xây dựng
hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong của nhà trường; hướng dẫn các sở giáo dục
và đào tạo thành lập, củng cố và phát triển phòng khảo thí và quản lý chất lượng
giáo dục; phối hợp với các dự án nghiên cứu bổ sung các cấu phần đánh giá và kiểm
định chất lượng giáo dục để đào tạo nhân lực, xây dựng công cụ và triển khai
đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục các cấp học và trình độ đào tạo.
6.
Khẩn trương triển khai các hoạt động đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục.
Từ năm học 2008-2009, tất cả các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng và
trung cấp chuyên nghiệp triển khai tự đánh giá hằng năm và nộp báo cáo tự đánh
giá cho cơ quan quản lý trực tiếp; thực hiện cải tiến chất lượng dựa trên kết
quả tự đánh giá; định kỳ đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục; phấn đấu đến
năm 2010 có ít nhất 80% số trường đại học, 50% số trường cao đẳng và 30% số trường
trung cấp chuyên nghiệp được kiểm định chất lượng. Kết hợp giữa kiểm định cơ sở
giáo dục với kiểm định chương trình giáo dục. Kết hợp giữa kiểm định cơ sở giáo
dục với đánh giá các cơ sở giáo dục trên diện rộng để so sánh, đối chiếu ở nhiều
góc độ khác nhau. Triển khai thu thập thông tin phản hồi từ học sinh, sinh viên
đã ra trường, từ các nhà tuyển dụng để có thêm thông tin về chất lượng dạy và học
của nhà trường, trên cơ sở đó có các biện pháp cải tiến và nâng cao chất lượng
giáo dục.
Triển khai các hoạt
động đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. Trong năm học 2008-2009, mỗi sở
giáo dục và đào tạo triển khai đánh giá khoảng 2,5% số trường tiểu học, trung học
cơ sở và trung học phổ thông (trung bình mỗi sở có 10 trường) trên các địa bàn
có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau theo các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng
do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành nhằm xác định thực trạng chung của các cơ sở
giáo dục. Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục phối hợp với các đơn vị
và các dự án liên quan hỗ trợ cho các hoạt động đánh giá và kiểm định chất lượng
các trường ở cấp học phổ thông; tiếp tục triển khai áp dụng thí điểm bộ tiêu
chí quản lý chất lượng trường trung học phổ thông; kết hợp với Viện Khoa học
giáo dục Việt Nam và các dự án liên quan nghiên cứu thí điểm tăng cường năng lực
cho một số sở giáo dục và đào tạo để triển khai đánh giá chất lượng các môn học
của học sinh một số khối lớp trong phạm vi của địa phương; nghiên cứu, chuẩn bị
triển khai chủ đề của năm học 2009 - 2010 là Năm học đánh giá chất lượng giáo dục.
Trong những năm tới, các đơn vị chức năng của Bộ kết hợp với các dự án tiếp tục
định kỳ đánh giá chất lượng môn Toán và Tiếng Việt của học sinh khối lớp 5, 7,
9, 11 trong phạm vi cả nước, tiến tới tăng số môn học và khối lớp học được đánh
giá; nghiên cứu, hỗ trợ các trường phổ thông cở sở và phổ thông trung học từng
bước tham gia “Chương trình đánh giá sinh viên quốc tế (PISA)”, “Xu hướng quốc
tế nghiên cứu Toán và Khoa học (TIMSS)”.
7.
Thực hiện phân cấp quản lý công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục.
Các cơ quan quản lý trực tiếp của các cơ sở giáo dục có trách nhiệm chỉ đạo,
đôn đốc triển khai tự đánh giá, tiếp nhận báo cáo tự đánh giá, nghiên cứu và có
ý kiến phản hồi cho các cơ sở giáo dục; giám sát việc triển khai thực hiện các
giải pháp cải tiến chất lượng trên cơ sở kết quả tự đánh giá; nghiên cứu đề xuất
phân cấp quản lý công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục cho các Bộ,
ngành và địa phương.
8.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đánh giá và kiểm định chất lượng giáo
dục. Khuyến khích các đơn vị liên quan, các trường, trung tâm đăng ký làm thành
viên của các tổ chức đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế, nhất là
Mạng lưới chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương (APQN), Mạng lưới quốc tế các tổ
chức đảm bảo chất lượng giáo dục đại học (INQAAHE), Tổ chức Hợp tác và phát triển
kinh tế (OECD), Hiệp hội quốc tế về đánh giá và các thành tựu giáo dục (IEA )
nhằm trao đổi, chia sẻ, học tập kinh nghiệm quốc tế và có thể so sánh giáo dục
của Việt Nam với các nước khác. Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục
chuẩn bị để năm 2009 tổ chức thành công Hội nghị thường niên của APQN tại Việt
Nam; có kế hoạch đăng cai tổ chức các Hội nghị quốc tế khác liên quan đến công
tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục.
9.
Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo
dục để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Trước mắt, trong tháng 12 năm 2008, tổ chức
hội nghị sơ kết công tác kiểm định chất lượng giáo dục các trường đại học; tiếp
theo là các trường cao đẳng, trường trung cấp chuyên nghiệp và các trường phổ
thông cở sở và phổ thông trung học.
Chỉ thị này có hiệu
lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng công báo.
Chỉ thị này phải
được phổ biến tới tất cả các cơ quan quản lý giáo dục thuộc hệ thống giáo dục
quốc dân để quán triệt và thực hiện; giao Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng
giáo dục là đơn vị đầu mối hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc; Thủ trưởng các đơn vị
thuộc Bộ giáo dục và Đào tạo, các cấp quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục theo
chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm triển khai, thực hiện nghiêm
túc./.
Nơi nhận:
- VP Trung ương Đảng;
- VP Quốc hội;
- VP Chủ tịch nước;
- VP Chính phủ;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Các Bộ, cơ quan ngang bộ, các UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ quản lý
các cơ sở giáo dục;
- Các cơ sở giáo dục;
- Các cơ sở giáo dục và đào tạo;
- Bộ trưởng và các Thứ trưởng;
- Các Cục, Vụ, Viện, Thanh tra, Văn phòng và đơn vị thuộc Bộ GDĐT;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Kiểm toán Nhà nước;
- Công báo; Website Chính phủ;
- Website Bộ;
- Lưu: VT, PC, KTKĐCLGD.
|
KT.BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC
Bành Tiến Long
|
Chỉ thị 46/2008/CT-BGDĐT về tăng cường công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 46/2008/CT-BGDĐT ngày 05/08/2008 về tăng cường công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
6.090
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|