BỘ
KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/2017/TT-BKHĐT
|
Hà
Nội, ngày 14 tháng 02 năm 2017
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN QUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CẤP XÃ THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG
TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
Căn cứ Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13 ngày 18/06/2014;
Căn cứ Nghị định số 136/2015/NĐ-CP
ngày 31/12/2015 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư công;
Căn cứ Nghị định số 77/2015/NĐ-CP
ngày 10/9/2015 của
Chính phủ về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm;
Căn cứ Nghị định số 116/2008/NĐ-CP
ngày 14/11/2008 của Chính phủ quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư;
Căn cứ Quyết định số
41/2016/QĐ-TTg ngày 10/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế quản
lý, điều hành thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kinh
tế Nông nghiệp,
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư hướng dẫn quy trình lập kế hoạch đầu tư cấp xã
thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia:
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Thông tư này hướng dẫn quy trình lập
kế hoạch đầu tư cấp xã thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trung hạn
và hàng năm (sau đây gọi là kế hoạch đầu tư cấp xã).
2. Thông tư này áp dụng đối với cơ
quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến thực hiện các dự án đầu tư cấp xã thuộc
các chương trình mục tiêu quốc gia.
Điều 2. Căn cứ lập kế hoạch đầu
tư cấp xã
1. Các kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội của địa phương, các quy hoạch có liên quan và đề án
xây dựng nông thôn mới cấp xã được cấp có thẩm quyền phê
duyệt.
2. Mục tiêu, đối tượng và tiêu chí của
các chương trình mục tiêu quốc gia. Ưu tiên các dự án gắn với phát triển sản xuất
và nâng cao thu nhập của người dân.
3. Tình hình thực hiện kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và thực hiện các chương trình mục
tiêu quốc gia giai đoạn trước.
4. Nhu cầu và dự báo khả năng cân đối
vốn (ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh, huyện, xã, dân góp và các nguồn vốn hợp
pháp khác) thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
Điều 3. Nguyên tắc
lập kế hoạch đầu tư cấp xã
1. Có sự tham gia của các tổ chức và
cộng đồng dân cư trên địa bàn thôn, xã.
2. Thực hiện dân chủ, công khai và
minh bạch.
3. Đảm bảo khả năng cân đối nguồn lực của các cấp, khả năng đóng
góp nguồn lực của cộng đồng.
Điều 4. Nội dung
kế hoạch đầu tư cấp xã
1. Tình hình thực hiện kế hoạch đầu
tư cấp xã giai đoạn trước.
2. Mục tiêu, định hướng đầu tư trong
kế hoạch trung hạn/hàng năm.
3. Giải pháp và kiến nghị.
4. Danh mục dự án đầu tư.
Mẫu kế hoạch đầu
tư cấp xã tại Phụ lục kèm theo Thông tư này.
Điều 5. Quy trình
lập kế hoạch
1. Đơn vị lập kế hoạch
a) Tổ kế hoạch thôn (thôn hoặc đơn vị
tương đương như xóm, ấp, bản,...) có từ 3 đến 5 thành viên, do Trưởng thôn làm
Tổ trưởng và đề xuất thêm các thành viên khác. Nếu đã có
các tổ chức tương đương được công nhận thì tổ chức này là Tổ kế hoạch thôn.
Sau khi được thành lập, Tổ trưởng Tổ
kế hoạch thôn báo cáo Ủy ban nhân dân xã và thông báo danh sách thành viên của
Tổ trên hệ thống truyền thanh của thôn hoặc bằng các hình
thức thông tin khác tới người dân trong thôn. Trường hợp cần thiết, Ủy ban nhân
dân xã có ý kiến đề nghị điều chỉnh, bổ sung thành viên của Tổ kế hoạch thôn.
b) Ban quản lý cấp xã thực hiện các chương
trình mục tiêu quốc gia (sau đây gọi là Ban quản lý xã) là đơn vị lập kế hoạch
cấp xã.
2. Chuẩn bị lập kế hoạch
a) Căn cứ hướng dẫn của cấp trên về lập
kế hoạch đầu tư công:
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp
với Sở Tài chính hướng dẫn các cơ quan, đơn vị cấp dưới về
tổ chức, thực hiện lập kế hoạch đầu tư cấp xã; dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà
nước, nguồn vốn khác hỗ trợ xã thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
Ủy ban nhân dân cấp huyện dự kiến
ngân sách cấp huyện, các nguồn vốn hợp pháp khác hỗ trợ xã thực hiện các chương
trình mục tiêu quốc gia.
b) Ban quản lý xã thực hiện các nhiệm
vụ:
Thông tin cho Tổ kế hoạch thôn về dự
kiến ngân sách của xã, dự kiến mức hỗ trợ cho thôn (nếu có); nhắc lại mục tiêu,
đối tượng, tiêu chí đầu tư của các chương trình mục tiêu quốc gia, định hướng đầu
tư giai đoạn kế hoạch. Các thông tin nêu trên được gửi tới
các thôn bằng văn bản và được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã.
Hướng dẫn cho Tổ kế hoạch thôn về
cách thức lựa chọn, ưu tiên các dự án đầu tư, cách thức tổ chức các cuộc họp đối
với người dân nhằm đảm bảo các nguyên tắc lập kế hoạch đầu tư cấp xã có sự tham
gia của cộng đồng.
3. Họp kế hoạch cấp thôn
Căn cứ hướng dẫn của Ban quản lý xã, Tổ
kế hoạch thôn tổ chức họp thôn với thành phần là đại diện các hộ dân, cơ quan,
tổ chức đóng trên địa bàn hoặc có liên quan (các cuộc họp thôn có thể được tổ
chức lồng ghép với các cuộc họp có nội dung khác của thôn):
a) Cuộc họp thôn được tổ chức để đánh
giá tình hình thực hiện, xác định nhu cầu và lựa chọn dự án đầu tư (trên địa
bàn thôn hoặc xã), lập Danh mục dự án đầu tư của thôn gửi Ban quản lý xã tổng hợp
vào kế hoạch đầu tư cấp xã. Ban quản lý xã cử đại diện tham dự và hỗ trợ tổ chức
họp thôn (nếu cần).
Tổ kế hoạch thôn
chuẩn bị nội dung các cuộc họp, dự kiến các dự án đầu tư đề xuất; khái toán và
phân tích sơ bộ về mục tiêu, sự cần thiết của các dự án đầu tư để người dân có
cơ sở lựa chọn và sắp xếp thứ tự ưu tiên.
b) Dự án đầu tư đề xuất được sắp xếp
thứ tự ưu tiên, lập thành Danh mục dự án đầu tư có các nội
dung: Tên dự án, quy mô, thời gian khởi công- hoàn thành,
địa điểm thực hiện, tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn ngân sách nhà nước và nguồn
vốn khác, hình thức thực hiện.
c) Cuộc họp thôn quyết định về Danh mục
dự án đầu tư hợp lệ khi:
Có trên 50% tổng số đại diện hộ dân của
thôn hoặc đại diện được hộ dân ủy quyền tham dự cuộc họp;
Có trên 50% tổng số thành viên tham dự
cuộc họp đồng ý đối với Danh mục dự án đầu tư.
Trường hợp không tổ chức được cuộc họp
thôn, Tổ kế hoạch thôn phát phiếu lấy ý kiến về Danh mục dự
án đầu tư tới các hộ dân và đảm bảo có trên 50% tổng số hộ dân của thôn đồng ý.
d) Sau khi kết thúc họp thôn, Tổ kế
hoạch thôn gửi Danh mục dự án đầu tư, biên bản cuộc họp và các tài liệu khác
kèm theo về Ban quản lý xã.
4. Dự thảo kế hoạch đầu tư cấp xã
Dựa trên căn cứ, nguyên tắc lập kế hoạch
đầu tư cấp xã và đề xuất của các thôn, Ban quản lý xã dự thảo kế hoạch đầu tư cấp
xã theo các nội dung quy định tại Điều 4 Thông tư này.
Ban quản lý xã đề xuất bổ sung các dự
án liên thôn (nếu cần).
5. Họp kế hoạch cấp xã
Cuộc họp kế hoạch cấp xã được tổ chức
nhằm lựa chọn, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án và hoàn thiện kế hoạch đầu tư cấp
xã; thứ tự ưu tiên các dự án thực hiện theo quy định tại khoản
4, Điều 54 Luật Đầu tư công.
Thành phần cuộc họp gồm Ban quản lý
xã và các Tổ trưởng Tổ kế hoạch thôn. Các thành viên cuộc
họp thảo luận và biểu quyết thông qua kế hoạch đầu tư cấp xã, đảm bảo có trên
50% thành viên đồng ý.
6. Tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cộng
đồng
a) Dự thảo kế hoạch đầu tư cấp xã được
Ban quản lý xã báo cáo Ủy ban nhân dân xã, sau đó công bố công khai tại trụ sở Ủy
ban nhân dân xã; gửi tới các Tổ kế hoạch thôn để tổ chức họp với các hộ dân,
các tổ chức, đoàn thể xã hội trong thôn nhằm thảo luận, lấy
ý kiến đóng góp.
Các ý kiến đóng góp của tổ chức, cá
nhân được Tổ kế hoạch thôn tổng hợp và gửi tới Ban quản lý xã.
b) Dự thảo kế hoạch đầu tư cấp xã sau
khi tiếp thu ý kiến của các tổ chức, cá nhân được đưa ra thảo luận tại cuộc Họp
kế hoạch cấp xã để tiếp tục chỉnh sửa và báo cáo Ủy ban nhân dân xã.
7. Lấy ý kiến cấp
trên và tổng hợp kế hoạch đầu tư cấp xã
a) Ủy ban nhân dân xã xem xét dự thảo
kế hoạch đầu tư cấp xã và trình Hội đồng nhân dân xã để xin ý kiến.
b) Căn cứ ý kiến của Hội đồng nhân
dân xã (hoặc Thường trực Hội đồng nhân dân xã), Ủy ban nhân dân xã chỉ đạo hoàn
chỉnh Dự thảo kế hoạch đầu tư cấp xã gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện để lấy ý kiến.
c) Căn cứ ý kiến của Ủy ban nhân dân
huyện, Ủy ban nhân dân xã hoàn thiện kế hoạch đầu tư cấp xã, trình Hội đồng
nhân dân cấp xã thông qua và sau đó gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện để tổng hợp
vào kế hoạch đầu tư công của huyện theo quy định của Luật Đầu tư công và Nghị định
77/2015/NĐ-CP.
Điều 6. Thời gian
và kinh phí thực hiện
1. Thời gian thực hiện kế hoạch đầu
tư cấp xã thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công và hướng dẫn của cơ quan
cấp trên.
2. Kinh phí tổ chức, thực hiện lập kế
hoạch đầu tư cấp xã sử dụng từ nguồn kinh phí sự nghiệp được phân cấp và kinh
phí sự nghiệp của các chương trình mục tiêu quốc gia được giao cho địa phương
quản lý theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Điều 7. Trách nhiệm
của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
1. Rà soát, điều chỉnh các quy định
có liên quan về lập kế hoạch đầu tư cấp xã của địa phương (nếu có) phù hợp với
quy định tại Thông tư này.
2. Chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan giám sát, đánh giá và hướng dẫn chi tiết
cho cơ quan cấp huyện, cấp xã tổ chức, thực hiện lập kế hoạch đầu tư cấp xã quy
định tại Thông tư này.
3. Chỉ đạo Sở Tài chính xây dựng định
mức kinh phí hỗ trợ việc tổ chức, thực hiện lập kế hoạch đầu tư cấp xã phù hợp
điều kiện của địa phương, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để trình Hội đồng nhân
dân cấp tỉnh ban hành.
4. Trước ngày
31/3 hằng năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo về tổ chức, thực hiện Thông tư
này của năm trước đó, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp và giám sát.
Điều 8. Hiệu lực thi hành
Thông tư này có hiệu lực từ ngày
02 tháng 4 năm 2017.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó
khăn, vướng mắc, các tổ chức, cá nhân có liên quan phản ánh bằng văn bản về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xem xét và giải quyết./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng Chính phủ;
- Văn phòng Tổng bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Cơ quan TW của các đoàn thể;
- Sở KH&ĐT, Sở NN&PTNT, Sở LĐTB&XH,
Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Công báo; Cổng thông tin điện tử Chính phủ;
- Các đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Lưu VT, Vụ KTNN (3b).
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Chí Dũng
|
PHỤ LỤC
MẪU KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CẤP XÃ THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
(Ban hành kèm theo Thông tư số 01/2017/TT-BKHĐT
ngày 14/02/2017 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu
tư)
UBND
XÃ ……….
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
……….., ngày … tháng … năm ……..
|
KẾ HOẠCH
ĐẦU TƯ CẤP XÃ THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA ………………………….. TRUNG HẠN/HÀNG
NĂM
Kính
gửi: …………………………………………….
1. Tình hình thực hiện kế hoạch đầu
tư cấp xã giai đoạn trước
- Số lượng, nội dung các dự án đang
triển khai trên địa bàn.
- Tình hình lồng ghép các chương
trình, dự án trên địa bàn.
- Tổng số vốn: Ngân sách nhà nước
(ghi cụ thể nguồn vốn cấp trên hỗ trợ và nguồn vốn ngân sách xã), vốn huy động
khác.
- Kết quả đạt được, tồn tại và nguyên
nhân.
2. Mục tiêu, định hướng đầu tư
trong kế hoạch trung hạn/hàng năm
- Mục tiêu đầu tư.
- Ưu tiên đầu tư.
- Khả năng huy động và cân đối các
nguồn vốn thực hiện.
- Cơ cấu bố trí vốn cho các dự án do
thôn đề xuất và các dự án do xã đề xuất.
- Dự kiến số dự án, số vốn triển
khai.
3. Giải pháp và kiến nghị
4. Danh mục dự án đầu tư
Đơn vị: Triệu đồng
TT
|
Tên dự án
|
Quy mô
|
Địa điểm thực hiện
|
Thời gian khởi
công hoàn thành
|
Tổng mức đầu tư
|
Trong đó
|
Lũy kế vốn đã bố
trí
|
Dự kiến vốn bố trí
trong kỳ kế hoạch
|
Hình thức thực hiện
|
Nội dung khác (nếu
cần)
|
Vốn NSNN (TW, Tỉnh,
huyện, xã)
|
Vốn khác
|
Vốn NSNN (TW, Tỉnh,
huyện, xã)
|
Vốn khác
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)
|
(5)
|
(6)
|
(7)
|
(8)
|
(9)
|
(10)
|
(11)
|
(12)
|
(…)
|
1
|
Dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng
nhưng chưa bố trí đủ vốn
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
Dự án dự kiến hoàn thành trong kỳ kế hoạch
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
Dự án chuyển tiếp
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4
|
Dự án khởi công mới
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
(11): Đấu thầu, giao cộng đồng,...
- Các tài liệu kèm theo gồm: Biên bản các cuộc họp kế hoạch cấp thôn, danh mục đề xuất dự án đầu tư
của các thôn, cam kết đóng góp (nếu có), tài liệu liên quan khác.
Nơi nhận:
|
ỦY
BAN NHÂN DÂN XÃ
|