ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5925/KH-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 23 tháng 7 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG
CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT GIAI ĐOẠN 2019 - 2021” VÀ XÂY DỰNG, QUẢN
LÝ, KHAI THÁC TỦ SÁCH PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Quyết định số 471/QĐ-TTg
ngày 26/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2019
- 2021”; Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg ngày 13/3/2019 của
Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật; Công văn
số 1700/BTP-PBGDPL ngày 14/5/2019 của Bộ Tư pháp về việc thực hiện Quyết định số
14/2019/QĐ-TTg ;
UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2019-2021” của Thủ tướng Chính phủ
và xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật theo Quyết định số
14/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Thiết lập Trang thông tin điện tử
phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của tỉnh để cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp
thời thông tin về pháp luật đảm bảo các yêu cầu theo Đề án của Chính phủ và hướng
dẫn của Bộ Tư pháp; liên kết, đồng bộ dữ liệu, chia sẻ thông tin trên Cổng thông tin điện tử PBGDPL dùng chung toàn quốc.
- Triển khai xây dựng hoặc duy trì, củng
cố Tủ sách pháp luật tại các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn
khu, xã thuộc các huyện nghèo trên địa bàn tỉnh theo quy định tại khoản 1, Điều
1, Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, rà soát,
đánh giá hiệu quả sử dụng và có biện pháp xử lý đối với các Tủ sách pháp luật
đã được xây dựng nhưng không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1, Điều 1, Quyết
định số 14/2019/QĐ-TTg .
- Rà soát sách, tài liệu pháp luật do
UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn trực thuộc chủ trì
biên soạn để số hóa, cập nhật, đăng tải trên dữ liệu thành phần của Tủ sách
pháp luật điện tử quốc gia.
2. Yêu cầu
- Đối với việc thiết lập Trang thông
tin điện tử PBGDPL của tỉnh, cần kế thừa kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, tồn
tại của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL hiện nay; bảo đảm
thống nhất, đồng bộ, khả thi, tiết kiệm, hiệu quả và phát
huy mọi nguồn lực của xã hội.
- Đối với việc xây dựng, quản lý,
khai thác Tủ sách pháp luật, phải tuân thủ các quy định pháp luật, đảm bảo phù hợp với điều kiện của từng địa
bàn, cơ quan, đơn vị và nhu cầu khai thác của người sử dụng.
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương
nghiêm túc chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn
vị liên quan để kịp thời tổ chức thực hiện thống nhất, hiệu quả các nhiệm vụ được
xác định tại Kế hoạch này.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Triển khai Đề
án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL giai đoạn
2019 - 2021” của Thủ tướng Chính phủ với các nội dung cụ thể sau:
1.1. Thiết
lập Trang thông tin điện tử PBGDPL của tỉnh đảm bảo các yêu cầu về vị trí, nội
dung và kỹ thuật được quy định tại điểm a, khoản 2, mục
III Đề án của Thủ tướng Chính phủ.
- Cơ quan thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính, Sở Tư pháp và các
sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh
xây dựng kế hoạch thiết lập Trang thông tin điện tử PBGDPL của tỉnh đảm bảo
theo quy định.
- Thời gian thực hiện: Hoàn thành việc thiết lập Trang thông tin điện tử PBGDPL của tỉnh để
chính thức đi vào hoạt động và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh (thông qua Sở Tư
pháp) trước ngày 31/12/2019.
1.2. Xây
dựng, cập nhật tài liệu, ấn phẩm PBGDPL chuyên ngành để đăng tải kịp thời trên
Trang thông tin điện tử PBGDPL của tỉnh
- Cơ quan thực hiện: Các sở, ngành của tỉnh chịu trách nhiệm xây dựng, cập nhật và phối hợp
Với Sở Thông tin và Truyền thông để đăng tải tài liệu, ấn phẩm PBGDPL chuyên ngành theo nội dung được quy định tại điểm a, khoảng, mục III Đề án của
Thủ tướng Chính phủ trên Trang thông tin điện tử PBGDPL của tỉnh.
- Thời gian thực hiện: Thực hiện thường xuyên sau khi Trang thông tin điện tử PBGDPL của tỉnh được thiết lập và chính thức đi vào hoạt động.
1.3. Thiết
lập, vận hành chuyên mục PBGDPL trên Trang thông tin điện
tử thuộc phạm vi quản lý của các sở, ngành, địa phương của
tỉnh.
- Cơ quan thực hiện: Khuyến khích các sở, ngành, địa phương
của tỉnh thiết lập, vận hành chuyên mục PBGDPL trên Trang thông tin điện tử thuộc
phạm vi quản lý để thực hiện hoạt động PBGDPL trên môi trường mạng theo chức
năng, nhiệm vụ được giao.
- Thời gian thực hiện: Thiết lập trong năm 2019 và duy trì thường xuyên.
2. Triển khai xây
dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật theo Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg
ngày 13/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ với các nội dung như sau:
2.1. Xây
dựng, duy trì Tủ sách pháp luật tại các xã thuộc địa bàn được quy định tại khoản
1, Điều 1, Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg .
- Cơ quan thực hiện: UBND các huyện chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã thuộc địa bàn được quy định
tại khoản 1, Điều 1, Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg ra quyết định thành lập Tủ
sách pháp luật.
Quyết định thành lập phải quy định cụ
thể về địa điểm đặt Tủ sách pháp luật; người phụ trách và quyền hạn, nhiệm vụ của
người phụ trách; phạm vi và đối tượng phục vụ; nội quy hoạt
động và kinh phí hoạt động của Tủ sách pháp luật,... theo quy định tại Quyết định
số 14/2019/QĐ-TTg .
Trường hợp đã thành lập Tủ sách pháp
luật theo Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg ngày 25/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ
thì tiếp tục duy trì, củng cố theo quy định tại Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg .
- Thời gian thực hiện: UBND huyện triển khai, báo cáo kết quả xây dựng, duy trì Tủ sách pháp
luật của các xã nêu trên về UBND tỉnh (thông qua Sở Tư pháp) theo Phụ lục I trước ngày 31/10/2019.
2.2. Rà
soát, đánh giá hiệu quả sử dụng Tủ sách pháp luật của các cơ quan, đơn vị, địa
phương đã được xây dựng theo Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg
ngày 25/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ nhưng không thuộc trường hợp được quy định
tại khoản 1, Điều 1, Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg
a) Nội dung thực hiện: Rà soát, đánh giá hiệu quả, xác định nhu cầu khai thác, sử dụng tủ
sách pháp luật đã được xây dựng tại: UBND các xã, phường,
thị trấn (cấp xã); các phòng, đơn vị trực thuộc UBND các
huyện thị xã, thành phố (cấp huyện); các sở, ngành, tổ chức kinh tế, đơn vị sự
nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh; các nhà trường, cơ sở giáo dục,
đào tạo khác của hệ thống giáo dục quốc dân của tỉnh, và chủ động xử lý theo hướng:
- Đối
với cấp xã:
+ Nếu tiếp tục duy trì Tủ sách pháp
luật hiện có thì chỉ đạo, hướng dẫn, bố trí kinh phí ngân sách nhà nước cho hoạt
động của Tủ sách pháp luật đến hết năm 2020. Từ năm 2021, thực hiện xã hội hóa
việc quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật theo hướng tự quản cộng đồng.
+ Nếu không tiếp tục duy trì Tủ sách
pháp luật hiện có thì chỉ đạo, hướng dẫn sáp nhập Tủ sách pháp luật thành bộ phận
sách, tài liệu pháp luật của Thư viện hoặc điểm Bưu điện - Văn hóa, Trung tâm học
tập cộng đồng hiện có đang hoạt động hiệu quả trên địa bàn cấp xã; đồng thời tiếp
tục bố trí kinh phí ngân sách nhà nước cho hoạt động Tủ sách pháp luật đến hết
năm 2020. Từ năm 2021, kinh phí xây dựng, quản lý, khai thác sách, tài liệu
pháp luật được bố trí chung trong kinh phí hoạt động của thiết chế văn hóa - thông tin mà Tủ sách pháp luật được sáp nhập.
Việc sáp nhập Tủ sách pháp luật hoàn
thành trước ngày 31/12/2020.
- Đối
với các cơ quan, đơn vị khác:
+ Nếu tiếp tục duy
trì Tủ sách pháp luật hiện có thì chỉ đạo, hướng dẫn, bố trí kinh phí ngân sách
nhà nước cho hoạt động của Tủ sách pháp luật đến hết năm 2020. Từ năm 2021, thực
hiện xã hội hóa việc quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật theo hướng tự quản của
cơ quan, đơn vị.
+ Nếu không tiếp tục duy trì Tủ sách
pháp luật hiện có thì chỉ đạo tổ chức lưu giữ, quản lý các sách, tài liệu pháp
luật hiện có phù hợp với điều kiện của cơ quan, đơn vị theo quy định về quản lý tài sản công và hoàn thành trước ngày 31/12/2020; bố trí
kinh phí ngân sách nhà nước cho hoạt động của Tủ sách pháp
luật đến hết năm 2020.
b) Trách nhiệm thực hiện: Các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai, báo
cáo về tình hình, kết quả rà soát, hướng xử lý về UBND tỉnh
(thông qua Sở Tư pháp) trước ngày 30/11/2019, cụ thể như
sau:
- UBND cấp huyện
tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả rà soát, hướng xử lý của các phòng, đơn vị
trực thuộc và của UBND cấp xã thuộc địa bàn quản lý.
- Các sở, ngành, tổ chức kinh tế, đơn
vị sự nghiệp của tỉnh báo cáo tình hình, kết quả rà soát, hướng xử lý của cơ quan, đơn vị mình.
Sở Giáo dục và
đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổng hợp kết quả rà soát, hướng xử
lý của các nhà trường và cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc phạm vi quản lý vào trong
báo cáo của Sở.
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh chỉ đạo, tổng hợp tình hình, kết quả rà soát và
hướng xử lý của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, cấp huyện và các tổ chức thành viên.
2.3. Rà
soát, cập nhật sách, tài liệu pháp luật trên dữ liệu thành
phần của Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia
Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
thực hiện rà soát các sách, tài liệu pháp luật do UBND tỉnh
hoặc cơ quan chuyên môn chủ trì biên soạn thuộc ngành, lĩnh vực quản lý theo
các nội dung sau:
+ Bước 1: Rà soát sách, tài liệu
pháp luật đã được xuất bản theo quy định hoặc không xuất bản nhưng được các cơ
quan sử dụng, khai thác công khai, đăng tải trên Cổng/Trang
thông tin điện tử của tỉnh, của các cơ quan, được phát hành trong các hội nghị,
hội thảo, diễn đàn... đến năm 2019, trong đó tập trung vào các loại: tài
liệu, đề cương giới thiệu các luật, pháp lệnh, sách tài liệu hỏi đáp, bình luận,
giải thích, hướng dẫn pháp luật, tờ gấp, tiểu
phẩm, câu chuyện pháp luật, sách tài liệu hướng dẫn
chuyên môn nghiệp vụ, video clips pháp luật... thuộc
các lĩnh vực quản lý có nội dung đang còn giá trị sử dụng.
+ Bước 2: Lựa chọn và lập Danh
mục sách, tài liệu pháp luật phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của công tác PBGDPL
và nhu cầu sử dụng của cán bộ, công chức, Nhân dân; dự kiến số hóa, cập nhật
trên dữ liệu thành phần của Tủ sách pháp luật điện tử quốc
gia trong năm 2019; dự kiến số lượng sách, tài liệu số hóa, cập nhật hàng năm
trong giai đoạn 2020 - 2021 theo Phụ lục II gửi
về Sở Tư pháp trước ngày 30/7/2019 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tư pháp.
Lưu ý: Dữ liệu về sách và tài liệu pháp luật cần
số hóa, cập nhật sẽ cung cấp sau khi có yêu cầu của Bộ Tư pháp.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Tư
pháp chủ trì, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện
Kế hoạch này của các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan; tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh và Bộ Tư pháp về kết quả thực hiện.
2. Các cơ
quan, đơn vị, địa phương chủ động tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được
phân công; đồng thời báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh (thông qua Sở Tư
pháp) theo tiến độ xác định tại Kế hoạch này.
Cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ
trang nhân dân thực hiện việc duy trì, quản lý Tủ sách pháp luật theo chỉ đạo,
hướng dẫn của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.
3. Kinh
phí thực hiện các hoạt động tại Kế hoạch này được bố trí từ ngân sách nhà nước
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật hiện hành có
liên quan.
Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh bố
trí kinh phí thực hiện các hoạt động tại Kế hoạch này; hướng
dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc dự toán, quyết toán kinh phí triển
khai thực hiện theo quy định của pháp luật.
Trên đây là Kế hoạch của UBND tỉnh
triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công
tác PBGDPL giai đoạn 2019 - 2021” và xây dựng, quản lý,
khai thác Tủ sách pháp luật trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy; (để báo
cáo)
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP (đ/c Nguyễn Tiến Dũng);
- Các phòng: TH, CN, KGVX, KT;
- Lưu: VT, NC.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Văn Cảnh
|
PHỤ LỤC I
KẾT QUẢ XÂY DỰNG, DUY TRÌ TỦ SÁCH PHÁP LUẬT
TẠI CÁC XÃ THUỘC ĐỊA BÀN ĐƯỢC QUY ĐỊNH TẠI KHOẢN 1 ĐIỀU
1 QUYẾT ĐỊNH SỐ 14/2019/QĐ-TTG CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN (TX, TP)...
(Kèm theo Kế hoạch số 5925/KH-UBND
ngày 23/7/2019 của UBND tỉnh)
STT
|
Tên
xã
|
Phân
loại xã
|
Kết
quả xây dựng, duy trì (5)
|
Xã đặc biệt khó khăn (1)
|
Xã biên giới (2)
|
Xã an toàn khu (3)
|
Xã thuộc các huyện nghèo (4)
|
1
|
Xã A
|
|
x
|
|
x
|
|
2
|
Xã B
|
|
|
|
|
|
....
|
|
|
|
|
|
|
....
|
|
|
|
|
|
|
Tổng:
|
|
|
|
|
|
Ghi chú:
(1), (2), (3): Theo Quyết định số
900/QĐ-TTg ngày 20/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách xã đặc biệt
khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 giai đoạn 2017 - 2020.
(4): Theo Quyết định số 275/QĐ-TTg
ngày 07/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Danh sách các huyện nghèo
và huyện thoát nghèo giai đoạn 2018 - 2020.
(5): Nêu rõ Quyết định thành lập Tủ
sách pháp luật tại các xã thuộc địa bàn được quy định tại khoản 1 Điều 1 Quyết
định số 14/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.
Lưu ý:
- Nếu một xã thuộc nhiều trường hợp phân loại xã nêu trên thì đánh dấu x vào nhiều ô
tương ứng.
- Nếu các Quyết định của Thủ tướng
Chính phủ nêu trên có sửa đổi, bổ sung, thay thế thì rà soát các xã theo Quyết
định sửa đổi, bổ sung, thay thế đó.
- Các địa phương của tỉnh không có xã
đặc biệt khó khăn thì không phải lập danh sách này.
PHỤ LỤC II
DỰ KIẾN SÁCH, TÀI LIỆU PHÁP LUẬT THỰC HIỆN
SỐ HÓA, CẬP NHẬT TRÊN DỮ LIỆU
THÀNH PHẦN CỦA TỦ SÁCH PHÁP LUẬT ĐIỆN TỬ QUỐC GIA
(Kèm theo Kế hoạch số 5925/KH-UBND ngày 23/7/2019 của UBND tỉnh)
CƠ
QUAN CHUYÊN MÔN
CỦA UBND TỈNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
DỰ KIẾN SÁCH, TÀI LIỆU PHÁP LUẬT THỰC HIỆN SỐ HÓA, CẬP NHẬT TRÊN DỮ LIỆU THÀNH PHẦN CỦA TỦ SÁCH PHÁP LUẬT ĐIỆN TỬ QUỐC GIA
I.
Sách, tài liệu số hóa, cập nhật trong năm 2019
|
STT
|
Tên
sách, tài liệu pháp luật
|
Số
trang
|
Ghi
chú
|
1
|
|
|
|
2
|
|
|
|
3
|
|
|
|
…
|
|
|
|
Tổng
|
|
|
|
II.
Dự kiến sách, tài liệu số hóa, cập nhật từ năm 2020 - 2021
|
Năm
|
Dự
kiến số lượng sách, tài liệu
|
Dự
kiến số trang
|
Ghi
chú
|
Năm
2020
|
|
|
|
Năm
2021
|
|
|
|
Tổng
|
|
|
|