ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
10/CT-UBND
|
Đắk Nông, ngày 27 tháng 11 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ KHAI THÁC, THÚC ĐẨY VIỆC SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC
TUYẾN MỨC ĐỘ 3, MỨC ĐỘ 4 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của
tỉnh được triển khai từ năm 2017 cho các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND
cấp xã tại địa chỉ https://dichvucong.daknong.gov.vn, đến nay đã cung cấp 476
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4. Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành
Quy chế quản lý, vận hành, khai thác sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ
thống một cửa điện tử tỉnh Đắk Nông (Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND ngày
23/01/2019), trong đó, quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa
phương chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ
công trực tuyến.
Nhìn chung, hệ thống Cổng dịch vụ
công trực tuyến của tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định, góp phần đơn giản hóa
trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính, giảm thời gian
thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, số lượng
hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 phát sinh trên Hệ thống còn thấp, theo thống kê,
tỷ lệ hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận và giải quyết tại cấp tỉnh khoảng 43%,
tại cấp huyện và cấp xã tỷ lệ này chỉ khoảng 1%.
Nguyên nhân chủ yếu là do một số cơ
quan, đơn vị, địa phương chưa chủ động trong tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ
người dân, doanh nghiệp; Chưa đánh giá đúng tầm quan trọng và lợi ích của việc
tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3, mức độ 4. Bên cạnh đó, người dân, doanh nghiệp còn chưa quan tâm,
thiếu các kỹ năng áp dụng, công cụ để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, có tâm lý
lo ngại trong giao dịch trên môi trường mạng.
Để tăng cường
hiệu quả khai thác, thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức
độ 4 của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao Chỉ số
cải cách hành chính của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, Chủ tịch UBND
các xã, phường, thị trấn tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, UBND
các xã, phường, thị trấn:
- Quán triệt, xác định việc khai
thác, sử dụng có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để
phục vụ người dân, doanh nghiệp và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp
nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ thường xuyên trong cải cách
hành chính, trong công tác chỉ đạo điều hành của cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Rà soát danh mục dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, mức độ 4 và ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm
quyền cơ quan, đơn vị. Chủ động tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức để
người dân, doanh nghiệp thấy được những lợi ích thiết thực và tích cực sử dụng
dịch vụ công trực tuyến như: in các áp phích (poster), tờ gấp tuyên truyền tại
Trung tâm hành chính công của tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã; Xây dựng
các chuyên mục, các bài viết, đoạn phim tuyên truyền trên Cổng/Trang thông tin
điện tử các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, trên hệ
thống mạng xã hội, trên hệ thống loa phát thanh. Đồng thời, thường xuyên hướng
dẫn người dân và doanh nghiệp sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
- UBND các huyện, thị xã phối hợp với
Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan tổ
chức các lớp đào tạo, hướng dẫn cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục
hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã, đảm bảo nắm
rõ về dịch vụ công trực tuyến, vị trí, vai trò, lợi ích, quy trình thực hiện
cung cấp dịch vụ công trực tuyến để hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
khi đến giao dịch trực tiếp chuyển sang nộp hồ sơ trực tuyến; Khuyến khích và
dần chuyển đổi, thay thế từ nộp hồ sơ giấy sang nộp hồ sơ điện tử.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quy
chế quản lý, vận hành, khai thác sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ
thống một cửa điện tử tỉnh Đắk Nông. Đồng thời, có trách nhiệm chỉ đạo, hoàn
thành chỉ tiêu hàng năm trong việc triển khai, nâng cao cung cấp dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3, 4 theo Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông
tin hàng năm của tỉnh.
- Đối với các thủ tục hành chính có
thu phí, lệ phí, các cơ quan tăng cường phối hợp với các
ngân hàng trên địa bàn tỉnh để sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến hoặc
dịch vụ thu phí, lệ phí qua bưu điện nhằm giảm thiểu thời gian cho người dân,
doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.
- Chủ động phối hợp với Bưu điện tỉnh
đẩy mạnh cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định tại Quyết định số
45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả
kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Đẩy mạnh việc đánh giá mức độ hài
lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính
thông qua phương thức điện tử, đặc biệt thông qua chức năng của Cổng dịch vụ
công trực tuyến. Đồng thời, đưa tiêu chí chất lượng giải quyết thủ tục hành
chính, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để đánh giá cán bộ, công chức,
viên chức hàng năm.
2. Văn phòng UBND tỉnh:
- Khẩn trương triển khai ứng dụng
dịch vụ công trực tuyến trên thiết bị di động để hỗ trợ người dân sử dụng dịch
vụ công trực tuyến.
- Đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật để
Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh vận hành ổn định và an toàn thông tin.
- Thường xuyên rà soát, cập nhật,
điều chỉnh kịp thời, đầy đủ, chính xác các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,
mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Chỉ đạo Trung tâm Hành chính công
tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện thực hiện rà soát, đánh giá hệ thống
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của địa phương bảo đảm được vận hành ổn định,
đúng quy định của thủ tục hành chính; Đồng thời bố trí cán bộ, công chức tại
Trung tâm hành chính công thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp người dân,
doanh nghiệp khi thực hiện giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp biết và sử dụng dịch vụ
công trực tuyến của tỉnh; kết hợp công tác đào tạo, tập huấn để nâng cao năng
lực, nghiệp vụ quản lý, sử dụng công nghệ thông tin cho cán bộ chuyên trách để
xử lý hồ sơ trực tuyến đạt hiệu quả.
- Trong trường hợp giải quyết hồ sơ,
kết quả bị sai, bị mất, bị hư hỏng hoặc chậm trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính, thực hiện nghiêm theo quy định tại Điều 21, Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
3. Sở Thông
tin và Truyền thông:
- Hỗ trợ các đơn vị, địa phương tuyên
truyền, tập huấn về công dân điện tử, triển khai dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa
phương triển khai thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định.
- Hướng dẫn các Trang thông tin điện
tử và các đơn vị, cơ quan Báo, Đài của tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền
về lợi ích và việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 đối với người dân
và doanh nghiệp.
- Đôn đốc, theo dõi và tổng hợp tình hình thực hiện Chỉ thị này, tổng hợp vào
kết quả ứng dụng công nghệ thông tin, định kỳ báo cáo UBND tỉnh.
4. Báo Đắk Nông, Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh:
Tăng cường tuyên truyền bằng cách
đăng tin, bài, phóng sự về việc thực hiện, sử dụng Hệ thống dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, 4 của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ
quan, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm chỉ đạo, triển
khai thực hiện Chỉ thị này tại đơn vị mình phụ trách. Trong quá trình thực hiện nếu có
vướng mắc, báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Thông tin và Truyền thông) để kịp
thời giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(b/c);
- Bộ Thông tin và Truyền thông (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ngân hàng Nhà nước tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã;
- UBND các xã phường, thị trấn;
- Báo Đắk Nông, Đài PT&TH tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, TTHCC, NC, TTĐT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trương Thanh Tùng
|