ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3911/2004/QĐ-UB
|
Tân
An, ngày 16 tháng 9 năm 2004
|
QUYẾT ĐỊNH
“VỀ VIỆC BAN HÀNH TIÊU CHUẨN CHUNG TRƯỞNG
PHÒNG, PHÓ TRƯỞNG PHÒNG CẤP SỞ VÀ CẤP HUYỆN”
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
- Căn cứ Luật
tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
- Căn cứ
Pháp lệnh Cán bộ, công chức sửa đổi, bổ sung ngày 29/4/2003 và các văn bản hướng
dẫn, triển khai thực hiện Pháp lệnh;
- Để đảm bảo
điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức thực hiện Quyết định số 2011/2004/QĐ-UB
ngày 09/6/2004 của UBND tỉnh ban hành quy định chế độ trách nhiệm người đứng đầu
cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong tỉnh, và Quyết định số
2484/2004/QĐ-UB ngày 21/7/2004 của UBND tỉnh phân cấp thẩm quyền trong lĩnh vực
quản lý cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước;
- Theo đề
nghị tại văn bản số 203/CV-SNV ngày 09/9/2004 của Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1: Ban
hành kèm theo Quyết định này Tiêu chuẩn chung
Trưởng phòng, Phó trưởng phòng cấp Sở và cấp Huyện để các Sở ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã làm
cơ sở xem xét bổ nhiệm cán bộ.
Điều 2: Chánh
Văn phòng HĐND và UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các Sở ngành tỉnh
và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã thi hành quyết định này.
Nơi nhận:
- CT, các PCT.
- Như điều 2
- NCUB.
- Lưu.
D/TC_lanhdaocapPhong
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Dương Quốc Xuân
|
TIÊU CHUẨN CHUNG
TRƯỞNG PHÒNG, PHÓ TRƯỞNG PHÒNG CẤP SỞ VÀ CẤP
HUYỆN.
(Kèm theo QĐ số: 3911/2004/QĐ-UB ngày 16/9/2004 của UBND tỉnh)
I. Tiêu chuẩn chung Trưởng phòng:
1. Vị trí
và chức năng:
Trưởng phòng cấp
Sở và tương đương, Trưởng phòng cấp huyện và tương đương (sau đây gọi chung là
Trưởng phòng) là công chức lãnh đạo đứng đầu một Phòng, chịu trách nhiệm lãnh đạo,
chỉ đạo, điều hành hoạt động của Phòng để tham mưu giúp Giám đốc Sở, Chủ tịch
UBND huyện thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực chuyên môn, chuyên
ngành được phân công phụ trách.
2. Nhiệm
vụ:
2.1. Trưởng
phòng chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở, Chủ tịch UBND huyện (Trưởng phòng huyện
đồng chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở quản lý ngành, lĩnh vực) và trước pháp
luật trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ để tham mưu giúp Giám đốc Sở, Chủ
tịch UBND huyện thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực chuyên môn,
chuyên ngành được phân công phụ trách, cụ thể là:
- Giúp xây dựng
các quy hoạch, kế hoạch phát triển lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được phân
công phụ trách.
- Giúp xây dựng,
trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương
về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao.
- Tổ chức hướng
dẫn, kiểm tra, tham gia thanh tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật,
các chế độ, chính sách đã ban hành thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao trên địa
bàn phụ trách.
- Sở kết, tổng
kết đánh giá hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Tổ chức công
tác tổng hợp thông tin, thống kê, báo cáo, lưu trữ về lĩnh vực chuyên môn,
chuyên ngành được giao.
2.2. Hướng dẫn
nghiệp vụ chuyên môn đối với các cơ quan chức năng ở địa phương về lĩnh vực
chuyên môn, chuyên ngành được giao.
2.3. Tham gia
các đề tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được
giao.
2.4. Quản lý
cán bộ, công chức trong phòng theo phân công, phân cấp. Quản lý, sử dụng có hiệu
quả tài chính, tài sản được giao theo quy định.
2.5. Thực hiện
các nhiệm vụ khác do Giám đốc Sở, Chủ tịch UBND huyện giao.
3. Phẩm
chất:
3.1. Có tinh thần
yêu nước, tận tuỵ phục vụ nhân dân, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ
nghĩa xã hội, phấn đấu thực hiện có kết quả, đường lối của Đảng, chính sách
pháp luật của Nhà nước, thể hiện bằng hiệu quả và chất lượng công tác được
giao.
3.2. Có bản
lĩnh vững vàng, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Cần, kiệm, liêm,
chính, chí công vô tư. Không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham
nhũng. Làm việc có hiệu quả, phong cách làm việc trung thực, dân chủ. Có ý thức
tổ chức kỷ luật, không vi phạm luật pháp và các qui định của Nhà nước, nội quy,
quy chế của cơ quan. Đoàn kết nội bộ, xây dựng tập thể vững mạnh, quan hệ chân
tình và bình đẳng với đồng nghiệp, đồng sự, gắn bó mật thiết với nhân dân, được
nhân dân tính nhiệm.
4. Năng lực:
4.1. Có năng lực
tham mưu, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về
lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao.
4.2. Có khả
năng nghiên cứu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất các giải pháp
kinh tế-kỹ thuật và chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành
được giao, phục vụ cho hoạt động quản lý Nhà nước của Sở, Huyện.
4.3. Có năng lực
tổ chức, điều hành cán bộ, công chức trong phòng và phối hợp với các cấp, các
cơ quan có liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao.
5. Hiểu
biết:
5.1. Am hiểu
tình hình chính trị, kinh tế-xã hội của đất nước và của địa phương.
5.2. Nắm vững
chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực chuyên môn,
chuyên ngành được giao.
5.3. Nắm vững
các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao
và các văn bản quy phạm pháp luật do địa phương ban hành.
5.4. Hiểu biết
sâu về nghiệp vụ quản lý của lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao, có
kinh nghiệm tổ chức, quản lý, điều hành.
6. Trình
độ:
6.1. Đạt tiêu
chuẩn nghiệp vụ từ ngạch Chuyên viên trở lên, tốt nghiệp Đại học phù hợp với
lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao.
6.2. Trình độ
lý luận chính trị Trung cấp trở lên.
6.3. Biết một
ngoại ngữ thông dụng (Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc) ở trình độ A.
6.4. Đã học quản
lý hành chính Nhà nước trình độ ngạch Chuyên viên trở lên.
6.5. Biết sử dụng
tin học phục vụ cho công tác quản lý ở trình độ A.
7. Các
tiêu chuẩn khác:
7.1. Có 5 năm
công tác trở lên trong ngành, trong đó có ít nhất 3 năm làm công tác về lĩnh vực
chuyên môn, chuyên ngành được giao.
7.2. Khi bổ nhiệm
lần đầu, không quá 45 tuổi (đối với cả nam lẫn nữ).
7.3. Có đủ sức
khoẻ để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
II. Tiêu chuẩn chung Phó trưởng phòng:
1. Vị trí
và chức năng:
Phó trưởng
phòng Sở, Huyện là công chức lãnh đạo, giúp Trưởng phòng phụ trách một hoặc một
số mặt công tác thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành của Phòng, theo phân
công của Trưởng phòng.
2. Nhiệm
vụ:
2.1. Giúp Trưởng
phòng và chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng điều hành tổ chức thực hiện các
nhiệm vụ được giao, cụ thể là:
Xây dựng quy hoạch,
kế hoạch về phát triển lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành; xây dựng các văn bản
quy phạm pháp luật; tổ chức hướng dẫn kiểm tra, tham gia thanh tra việc thực hiện
các văn bản quy phạm pháp luật, các chế độ, chính sách đã ban hành; sơ kết, tổng
kết, đánh giá kết quả hoạt động; tổng hợp thông tin, báo cáo về lĩnh vực chuyên
môn, chuyên ngành, nhiệm vụ được phân công phụ trách.
2.2. Hướng dẫn
nghiệp vụ chuyên môn về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao.
2.3. Tham gia
các đề tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được
giao.
2.4. Thực hiện
các nhiệm vụ khác do Trưởng phòng phân công.
3. Phẩm
chất:
3.1. Có tinh thần
yêu nước, tận tụy phục vụ nhân dân, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ
nghĩa xã hội, phấn đấu thực hiện có kết quả chủ trương đường lối của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước, thể hiện bằng hiệu quả và chất lượng công
tác được giao.
3.2. Có bản
lĩnh vững vàng, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Cần, kiệm, liêm,
chính, chí công vô tư. Không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham
nhũng. Làm việc có hiệu quả, phong cách làm việc trung thực, dân chủ. Có ý thức
tổ chức kỷ luật, không vi phạm luật pháp và các qui định của Nhà nước, nội quy,
quy chế của cơ quan. Đoàn kết nội bộ, xây dựng tập thể vững mạnh, quan hệ chân
tình và bình đẳng với đồng nghiệp, đồng sự, gắn bó mật thiết với nhân dân, được
nhân dân tính nhiệm.
4. Năng lực:
4.1. Có năng lực
tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển
ngành, lĩnh vực được giao.
4.2. Có khả
năng nghiên cứu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất các giải pháp
kinh tế-kỹ thuật và chuyên môn phục vụ cho hoạt động quản lý Nhà nước của đơn vị.
4.3. Có năng lực
quản lý, điều hành một số hoạt động của Phòng theo nhiệm vụ được Trưởng phòng
phân công.
5. Hiểu
biết:
5.1. Am hiểu
tình hình chính trị, kinh tế-xã hội của đất nước và của địa phương.
5.2. Nắm vững
chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến công việc
của Phòng và phần việc được giao.
5.3. Nắm vững
các văn bản pháp luật của Nhà nước ban hành có liên quan đến công việc của
Phòng, các văn bản quy phạm pháp luật do địa phương ban hành.
5.4.
Hiểu biết sâu về nghiệp vụ, chuyên môn thuộc ngành, lĩnh vực. Có kinh nghiệm tổ
chức, quản lý, điều hành.
6. Trình
độ:
6.1. Đạt
tiêu chuẩn ngạch Chuyên viên. Tốt nghiệp Đại học phù hợp với lĩnh vực chuyên
môn, chuyên ngành của phòng.
6.2. Trình độ
lý luận chính trị Trung cấp trở lên.
6.3. Biết một
ngoại ngữ thông dụng (Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc) ở trình độ A.
6.4. Đã học quản
lý hành chính Nhà nước trình độ ngạch Chuyên viên.
6.5. Biết sử dụng
tin học phục vụ cho công tác ở trình độ A.
7. Các
tiêu chuẩn khác:
7.1. Có 5 năm
công tác trở lên trong ngành, trong đó có ít nhất 3 năm làm công tác quản lý
hành chính Nhà nước về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao.
7.2. Khi bổ nhiệm
lần đầu, không quá 40 tuổi (đối với cả nam lẫn nữ).
7.3. Có đủ sức
khoẻ để hoàn thành nhiệm vụ được giao.