ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1601/KH-UBND
|
Quảng
Bình, ngày 20 tháng 08 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
XÂY DỰNG VÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC
ĐỘ 4 CỦA TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2021-2022
Thực hiện Nghị quyết
số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng
tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025;
Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); Nghị định số
45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện
tử; Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết
TTHC và các văn bản hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Quảng
Bình ban hành Kế hoạch xây dựng và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của
tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2022, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Hoàn thành sớm
các chỉ tiêu về cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Nghị quyết số 17/NQ-CP
ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển
Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025.
- Cung cấp 100% dịch vụ công đủ
điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trong giai đoạn 2021-2022 nhằm đơn giản hóa,
tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân và tổ chức trong thực hiện TTHC; giúp cho hoạt
động của cơ quan nhà nước được minh bạch, mang tính phục vụ cao, góp phần đẩy mạnh
cải cách nền hành chính nhà nước của tỉnh.
- Hoàn thành sớm tỷ lệ dịch vụ
công trực tuyến được kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia vào cuối năm 2022
so với lộ trình của Chính phủ giao.
2. Yêu cầu
- Tuân thủ các quy định của pháp
luật về cung cấp dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước.
- Tận dụng hệ thống công nghệ
thông tin sẵn có, chủ động bố trí, huy động nguồn lực tại chỗ để sẵn sàng tiếp
nhận hồ sơ trực tuyến của tất cả các TTHC. Hoàn thành việc nâng cấp các dịch vụ
công mức 2 và 3 lên mức độ 4; từng bước nâng cấp Cổng dịch vụ công/Hệ thống
thông tin một cửa điện tử của tỉnh để xử lý hồ sơ hoàn toàn trên môi trường mạng.
- Hoàn thành xây dựng và đưa vào
khai thác, cung cấp có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 áp dụng tại
các cơ quan hành chính nhà nước thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh.
II. NHIỆM VỤ
CỤ THỂ
Các sở ban, ngành thuộc UBND tỉnh
tiếp tục rà soát các TTHC đã đủ điều kiện và kiến nghị đơn giản hóa, sửa đổi
quy trình thực hiện, thành phần hồ sơ của các TTHC chưa đủ điều kiện thuộc
ngành, lĩnh vực quản lý (cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã) để đưa vào triển khai xây dựng,
cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 theo yêu cầu sau:
1. Đối với các TTHC tại Danh mục
TTHC đủ điều kiện xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 giai đoạn
2021-2022 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Kế hoạch này (gồm 1106 TTHC):
Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh
theo chức năng quản lý ngành, lĩnh vực trên địa bàn khẩn trương phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai xây dựng, cung cấp dịch vụ công
trực tuyến mức độ 4 và chính thức đưa vào khai thác, sử dụng, cung cấp cho tổ
chức, cá nhân.
2. Đối với các TTHC tại Danh mục
TTHC chưa đủ điều kiện xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại
Phụ lục 2 ban hành kèm theo Kế hoạch này (gồm 719 TTHC):
a) Các sở, ban, ngành thuộc UBND
tỉnh theo chức năng quản lý ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh chủ trì xây dựng
kế hoạch và tổ chức rà soát đơn giản hóa TTHC để kiến nghị cơ quan nhà nước có
thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quy trình thực hiện,
thành phần hồ sơ đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến
mức độ 4 theo hướng dẫn tại Phụ lục X ban hành kèm theo Thông tư số
02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn Phòng Chính phủ.
b) Kế hoạch rà soát phải được
ban hành chậm nhất trước ngày 31/10/2021.
c) Dự thảo văn bản tổng hợp kết
quả rà soát, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy
phạm pháp luật để đơn giản hóa TTHC, trình UBND tỉnh ban hành chậm nhất trước
ngày 30/4/2022.
3. Chỉ tiêu xây dựng, cung cấp dịch
vụ công trực tuyến mức độ 4:
a) Các sở, ban, ngành thuộc UBND
tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan,
đơn vị liên quan đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu số lượng dịch vụ công trực tuyến mức
độ 4 thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn (cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã) được
chính thức đưa vào khai thác, sử dụng, cung cấp cho tổ chức, cá nhân so với tổng
số TTHC thuộc ngành, lĩnh vực quản lý đến hết năm 2021 đạt tỷ lệ tối thiểu 40% (theo
chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 521/UBND-KSTT ngày 08/4/2021); đến
năm 2022 đạt tỷ lệ tối thiểu 60% đối với TTHC cấp tỉnh, 50% đối với TTHC cấp
huyện, 40% đối với TTHC cấp xã.
Trường hợp nguyên nhân do văn bản
quy phạm pháp luật của Trung ương quy định về quy trình thực hiện, thành phần hồ
sơ chưa được sửa đổi, đơn giản hóa theo Kết quả tổng hợp rà soát, kiến nghị của
UBND tỉnh tại khoản 2 Mục này để phù hợp với yêu cầu xây dựng dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4, dẫn đến không đạt các chỉ tiêu tỷ lệ nêu trên thì các sở, ban,
ngành lập danh sách cụ thể các TTHC kèm theo nguyên nhân, trình UBND tỉnh để
báo cáo tiến độ xây dựng dịch vụ công trực tuyến theo yêu cầu của Chính phủ tại
Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019.
b) Các sở, ban, ngành thuộc UBND
tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu số lượng hồ
sơ nộp trực tuyến so với tổng số hồ sơ tiếp nhận của các dịch vụ công trực tuyến
đã xây dựng đến hết năm 2021 đạt tỷ lệ tối thiểu 10% (theo chỉ đạo của UBND
tỉnh tại Công văn số 521/UBND-KSTT ngày 08/4/2021); đến năm 2022 đạt tỷ lệ
tối thiểu tối thiểu 30% đối với TTHC cấp tỉnh, 20% đối với TTHC cấp huyện, 15%
đối với TTHC cấp xã.
III. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Xây dựng quy trình thực hiện
dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, trình UBND tỉnh phê duyệt
a) Các sở, ban, ngành thuộc UBND
tỉnh theo chức năng quản lý ngành, lĩnh vực (đối với cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã)
chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị
liên quan tiếp tục tổ chức xây dựng quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,
4, trình UBND tỉnh phê duyệt; gửi Sở Thông tin và Truyền thông để thiết lập lên
Cổng dịch vụ công của tỉnh và tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Trong
đó:
- Việc xây dựng các bước trình tự
thực hiện phải nêu chi tiết, cụ thể cách thức lập, hoàn thiện hồ sơ điện tử;
cách thức nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến; cách thức khai thác các thành
phần hồ sơ thay thế thông qua các nguồn cơ sở dữ liệu đã sẵn sàng tích hợp,
chia sẻ (nếu có); cách thức giao dịch, trao đổi thông tin, luân chuyển hồ sơ điện
tử trong quá trình xử lý và cung cấp dịch vụ; cách thức thanh toán phí, lệ phí
trực tuyến…
- Cung cấp địa chỉ email và số
điện thoại đầu mối liên hệ của cơ quan giải quyết TTHC tương ứng với mỗi dịch vụ
công trực tuyến.
- Đính kèm các mẫu đơn, tờ khai,
các biểu mẫu hồ sơ, mẫu kết quả và nội dung hướng dẫn điền hồ sơ, biểu mẫu.
b) Trong trường hợp để xây dựng
dịch vụ công trực tuyến, cần thiết phải trình UBND tỉnh ban hành văn bản quy phạm
pháp luật để sửa đổi, bổ sung một số quy định về quy trình thực hiện TTHC, cách
thức nộp hồ sơ, cách thức giao dịch, luân chuyển hồ sơ trong quá trình xử lý,
cung cấp dịch vụ công trực tuyến thì các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh theo chức
năng quản lý ngành, lĩnh vực (đối với cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã) có trách nhiệm
rà soát, xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trình UBND tỉnh theo thẩm
quyền ban hành TTHC.
2. Xây dựng và kiểm thử dịch vụ
công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công/ Hệ thống thông tin một cửa điện
tử của tỉnh và tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia
a) Sở Thông tin và Truyền
thông tổ chức thiết lập các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đã được UBND tỉnh
phê duyệt và thông báo cho sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã có dịch
vụ công biết để phối hợp kiểm thử, hoàn thiện. Thời hạn hoàn thành trong vòng
45 ngày kể từ thời điểm UBND tỉnh phê duyệt quy trình dịch vụ công trực tuyến.
b) Các sở, ban, ngành thuộc UBND
tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thiết
lập cấu hình, đăng ký tài khoản cho cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức kiểm
thử, hoàn thiện đối với từng dịch vụ công trực tuyến, báo cáo UBND tỉnh kết quả
kiểm thử và thông báo thời điểm chính thức đưa vào cung cấp dịch vụ. Thời hạn
hoàn thành kể từ ngày nhận được văn bản thông báo kiểm thử của Sở Thông tin và
Truyền thông trong vòng 15 ngày đối với dịch vụ công của các sở, ban, ngành; 30
ngày đối với dịch vụ công của các huyện, thị xã, thành phố; 02 tháng đối với dịch
vụ công của các xã, phường, thị trấn.
3. Các sở, ban, ngành thuộc UBND
tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tổ chức cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức
độ 4, trong đó:
- Thông báo tối thiểu 01 lần
trên phương tiện thông tin đại chúng và tổ chức các hình thức công khai khác đối
với các dịch vụ công trực tuyến của cơ quan, đơn vị, địa phương mình để tuyên
truyền, phổ biến về dịch vụ công trực tuyến đã được xây dựng, cung cấp.
- Chỉ đạo bộ phận một cửa các cấp
trực tiếp giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến lần đầu; hỗ
trợ, khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng dịch vụ công trực
tuyến trong các lần nộp hồ sơ tiếp theo.
- Chỉ đạo tăng cường xử lý hồ sơ
công việc tại các cấp trên môi trường điện tử; bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi
nhất cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến.
- Thường xuyên theo dõi, tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị và đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân để cải
tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
thường xuyên rà soát, cập nhật các yêu cầu đổi mới để nâng cấp, hoàn thiện Cổng
dịch vụ công/Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh, đáp ứng các quy định,
tiêu chí về chức năng, tính năng kỹ thuật theo chỉ đạo của Chính phủ, Văn phòng
Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện xây dựng, cung
cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh được ngân
sách nhà nước bảo đảm theo quy định, phân cấp quản lý hiện hành.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh ưu tiên đầu
tư nâng cấp, hoàn thiện Cổng dịch vụ công/Hệ thống thông tin một của điện tử của
tỉnh và xây dựng, duy trì vận hành ổn định các dịch vụ công trực tuyến mức độ
4.
V. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ban, ngành thuộc UBND
tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện
Kế hoạch này đến các cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, công chức, viên chức
trực thuộc; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong quá trình thiết lập
cấu hình, chuẩn hóa quy trình điện tử, kiểm thử, hoàn thiện dịch vụ công trực
tuyến và tổ chức cung cấp dịch vụ đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Kế hoạch
này.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì triển khai, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương
thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng, cung cấp dịch vụ công
trực tuyến mức độ 4 tại Kế hoạch này.
3. Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn,
đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện việc xây dựng quy trình dịch vụ
công trực tuyến; phối hợp, hướng dẫn các sở, ban, ngành rà soát, kiến nghị đơn
giản hóa, sửa đổi, bổ sung các TTHC để đáp ứng điều kiện xây dựng, cung cấp dịch
vụ công trực tuyến.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan
thẩm định dự án nâng cấp, hoàn thiện các chức năng của Cổng dịch vụ công/Hệ thống
thông tin một cửa điện tử của tỉnh bảo đảm đáp ứng cho việc cung cấp dịch vụ
công trực tuyến mức độ 4 và kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia,
trình UBND tỉnh phê duyệt.
5. Sở Tài chính chủ trì, tham
mưu UBND tỉnh cân đối nguồn kinh phí, thẩm định các hạng mục dự trù kinh phí để
xây dựng, chuẩn hóa, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 theo nội dung
nhiệm vụ của Kế hoạch này.
6. Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Bình, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh
và các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện tốt công tác truyền
thông, thông tin để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người dân, tổ chức và
doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Thủ trưởng các
sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và
các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm thực hiện Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- BTV Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo QB, Đài PT&TH;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KSTT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ An Phong
|