ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 296/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 15 tháng 11 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
KHẮC PHỤC TỒN TẠI, HẠN CHẾ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, VẬN HÀNH, SỬ DỤNG NHÀ
CHUNG CƯ THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Trên địa bàn Thành phố hiện có 1.135
cụm (tòa) nhà chung cư thương mại (trong đó có 132 tòa nhà chung cư xây dựng
trước Luật Nhà ở năm 2005) đã đưa vào sử dụng (với tổng số khoảng 348.984 căn hộ, tổng diện tích sàn
khoảng 30.360132 m2). Đã thành lập 804 Ban
quản trị nhà chung cư; đã có 723/804 nhà chung cư bàn giao hồ sơ cho Ban quản
trị; đã có 567/804 nhà chung cư có kinh phí bảo trì 2% bàn giao
kinh phí bảo trì 2% cho Ban quản trị (không tính 132 tòa nhà chung cư xây dựng trước Luật Nhà ở năm 2005 không có kinh phí bảo trì); đã có 709/804 nhà chung cư
bàn giao diện tích sở hữu chung cho Ban quản trị; đã có 700/804 nhà chung cư
bàn giao phòng sinh hoạt cộng đồng cho Ban quản trị.
Trong thời gian qua, công tác quản lý
nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư thương mại đã được
các cấp, các ngành Thành phố triển khai thực hiện theo quy định pháp luật. Việc
quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư thương mại đã từng bước đi vào nền nếp,
góp phần bảo đảm trật tự, an toàn, cải thiện điều kiện ở và xây dựng nếp
sống văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Tuy nhiên trong công tác quản lý, vận
hành nhà chung cư thương mại còn một số bất cập, chưa giải quyết triệt để vẫn
còn các tranh chấp quỹ bảo trì; quản lý diện tích thuộc sở hữu chung; bố
trí nhà sinh hoạt cộng đồng; chỗ để xe ...
Thực hiện chỉ đạo của Ban Cán sự đảng
UBND Thành phố tại Văn bản số 62-CV/BCS ngày 27/01/2022 về
việc xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế khuyết điểm được
chỉ ra sau Hội nghị kiểm điểm năm 2021;
Để kịp thời khắc phục các hạn chế, bất
cập trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư thương mại trên địa
bàn Thành phố, góp phần nâng cao nếp sống văn minh của cộng đồng dân cư tại các
nhà chung cư, khu đô thị, UBND Thành phố ban hành kế hoạch khắc phục tồn tại
trong công tác quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư thương mại trên địa bàn
thành phố Hà Nội như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm
trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực thi các nhiệm vụ được giao liên quan đến
công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư
thương mại trên địa bàn Thành phố, đảm bảo đúng chức năng, thẩm quyền, quy định
của pháp luật và tuân thủ đúng chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố.
- Kịp thời đề ra và triển khai các giải
pháp quản lý cần thiết, đúng quy định của pháp luật, để chấn
chỉnh và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quản lý, vận
hành, sử dụng nhà chung cư thương mại trên địa bàn Thành phố, góp phần xây dựng
Thủ đô văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
2. Yêu cầu
- Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật
các tranh chấp, bất đồng không để
trở thành các vụ việc khiếu kiện phức tạp, gây mất trật tự công cộng,
đảm bảo trật tự an toàn xã hội, cải thiện điều kiện ở cho người dân và xây dựng
nếp sống văn minh trong các khu chung cư trên địa bàn Thành phố.
- Chú trọng nghiên cứu thực tiễn, đề
ra hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành biện pháp quản lý đảm bảo khả
thi, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa các chủ thể tham
gia hoạt động quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư thương mại trên địa bàn
Thành phố.
3. Thời gian thực hiện Kế hoạch: Năm 2022 và những năm tiếp theo.
II. TỒN TẠI, HẠN
CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN
1. Tồn tại, hạn chế.
Công tác quản lý, vận hành, sử dụng
nhà chung cư thương mại trên địa bàn Thành phố vẫn còn đang bộc lộ một số hạn
chế, yếu kém trong quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư các quy định của
pháp luật còn chưa được thực hiện nghiêm túc; vẫn còn khiếu kiện trong quá
trình quản lý, sử dụng nhà chung cư của một số nhà chung cư chủ yếu tập trung
trong việc bàn giao tiếp nhận: hồ sơ nhà chung cư, kinh phí bảo trì 2%, diện
tích chung sở hữu chung, diện tích sở hữu riêng, tầng hầm để xe...; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của các cơ quan nhà
nước có lúc, có nơi còn chưa được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc; ứng xử của
một số chủ đầu tư, ban quản trị nhà chung cư, cộng đồng dân cư và một số cá
nhân còn thiếu chuẩn mực, chưa tuân thủ theo các quy định của pháp luật; việc
giải quyết đơn thư, kiến nghị chưa được kịp thời dẫn đến một vài khiếu kiện kéo
dài gây bức xúc dư luận.
2. Nguyên nhân
Để xảy ra các tồn tại trên có nguyên
nhân do hệ thống các quy định pháp luật của Nhà nước trong việc quản lý, vận
hành, sử dụng nhà chung cư thương mại còn một số bất cập, chưa đồng bộ; việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý sử dụng nhà
chung cư của một số tổ chức cá nhân chưa nghiêm, cụ thể:
- Một số chủ đầu tư thiếu ý thức thực
hiện các nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật trong việc tổ chức hội
nghị nhà chung cư để thành lập Ban quản trị; việc bàn giao
hồ sơ nhà chung cư, bàn giao kinh phí bảo trì, bàn giao diện tích sở hữu chung,
diện tích sở hữu riêng... cho các ban quản trị còn chậm và chưa đầy đủ; chạy theo lợi ích của chủ đầu tư mà chưa tôn trọng quyền lợi chính
đáng của cư dân; năng lực tài chính, trình độ và kinh nghiệm quản lý còn kém.
- Một số ban quản trị còn vi phạm
trong sử dụng kinh phí bảo trì, quản lý, vận hành nhà chung cư; chưa hiểu đầy đủ các quy định của pháp luật về nhà ở trong từng thời kỳ cụ thể
nên dẫn đến bất đồng, tranh chấp với chủ đầu tư và cư dân trong một số chung
cư. Thậm chí có trường hợp ban quản trị đã kích động cư
dân khiếu kiện, tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự...
- Một số đơn vị quản lý vận hành nhà
chung cư chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc quản
lý vận hành nhà chung cư.
- Không ít cư dân trong quá trình đàm
phán và khi ký hợp đồng mua căn hộ đã coi nhẹ các thỏa thuận về quyền và nghĩa
vụ của các bên trong quản lý, vận hành, sử dụng chung cư, sau khi nhận bàn giao
nên bất lợi về pháp lý khi xảy ra tranh chấp; có cư dân chưa thực hiện đúng quyền
và trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật trong quản lý, vận hành, sử
dụng nhà chung cư.
- Nhận thức của một số chủ đầu tư,
Ban quản trị nhà chung cư, người dân trong công tác PCCC&CNCH còn nhiều hạn
chế, chủ quan, chưa chấp hành đầy đủ các quy định về PCCC&CNCH. Nhiều
khu vực thương mại tại chung cư tự ý ngăn chia mặt bằng, thay đổi công năng sử dụng so với thiết kế đã được phê duyệt gây ảnh hưởng đến
hoạt động của các phương tiện PCCC và các điều kiện ngăn cháy, lối thoát nạn.
- UBND các quận huyện chưa thực hiện
hết trách nhiệm trong kiểm tra đôn đốc các chủ đầu tư, Ban quản trị nhà chung
cư trong việc tiếp nhận, bàn giao hồ sơ nhà chung cư, kinh phí bảo trì, diện
tích chung, riêng, công tác quản lý vận hành nhà chung cư.
- Cấp ủy, chính quyền địa phương có
nơi, có lúc chưa thực sự quan tâm đúng mức trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định về quản lý, vận hành, sử dụng
nhà chung cư; chưa phổ biến, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các quy định của pháp luật có liên quan cho các chủ đầu
tư, ban quản trị, đơn vị quản lý, vận hành và cư dân nhà chung cư; chưa kịp thời
cũng như chưa giải quyết dứt điểm các đơn thư kiến nghị
theo quy định của pháp luật.
III. NỘI DUNG, BIỆN
PHÁP KHẮC PHỤC TỒN TẠI HẠN CHẾ
1. Nội dung khắc
phục
- Đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo
toàn diện, từ khâu phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến công tác kiểm tra, giám sát việc
tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật trong việc quản lý, vận hành, sử dụng
nhà chung cư trên địa bàn Thành phố.
- Kiên quyết không cho phép các nhà đầu
tư đã vi phạm nghiêm trọng (hoặc đang vi phạm mà chưa được xử lý triệt để) trong đầu tư, quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư được tham gia đầu
tư các dự án phát triển nhà ở mới trên địa bàn Thành phố.
- Xác định rõ thẩm quyền và trách nhiệm
của người đứng đầu các cấp chính quyền, nhất là cấp cơ sở, trong công tác quản
lý nhà nước về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, chủ động nắm bắt và kịp
thời giải quyết các bất đồng, tranh chấp, khiếu kiện của cư dân, ban quản trị,
chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân có liên quan phát sinh trong quá trình quản
lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật;
chú trọng giải quyết tốt những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp,
nhạy cảm về trật tự an toàn xã hội liên quan đến quản lý chung cư.
- Tăng cường công tác kiểm tra và
thanh tra của các cấp, các ngành đối với công tác quản lý nhà nước nói riêng và
hoạt động quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư nói chung, công tác phòng
cháy, chữa cháy để kịp thời phát hiện, công bố công khai trên phương tiện thông
tin đại chúng và kiên quyết xử lý nghiêm minh, dứt điểm các
hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật,
kể cả xử lý hình sự đối với các hành vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng,
quyền và lợi ích chính đáng của cư dân.
- Kịp thời tham mưu đề xuất chỉnh sửa,
bổ sung các quy định của pháp luật về nhà ở cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
2. Biện pháp khắc
phục
2.1. Hoàn thiện các quy định của pháp luật
a) Giao Sở Xây dựng:
Chủ động; báo cáo xin ý kiến Bộ Xây dựng
để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về công tác quản lý, sử dụng, vận
hành chung cư trên địa bàn Thành phố; nghiên cứu thực tiễn quản lý nhà nước đối
với hoạt động quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố để kịp thời tham mưu cho UBND Thành phố góp ý với Bộ Xây dựng, Chính phủ đề
xuất chỉnh sửa, bổ sung các quy định của pháp luật về nhà ở cho phù hợp với
tình hình thực tiễn.
b) Giao Công an Thành phố:
Xây dựng, triển khai Đề án về “Phòng
ngừa giải quyết nguy cơ hình thành điểm nóng về an ninh,
trật tự tại các khu chung cư, đô thị mới trên địa bàn”; Chỉ đạo các phòng nghiệp
vụ, công an quận, huyện, thị xã có các chung cư tiềm ẩn phát
sinh khiếu kiện; kịp thời tham mưu, đề xuất các biện pháp ổn định tình hình, không để nảy sinh các điểm nóng về
an ninh trật tự tại các nhà chung cư trên địa bàn Thành phố, đồng thời căn cứ Đề
án các đơn vị xây dựng chuyên đề cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ được phân công
để đảm bảo an ninh trật tự tại khu chung cư; chỉ đạo công
an quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai xây dựng quy chế phối hợp giữa cơ
quan công an và ban quản trị, ban quản lý chung cư trong công tác đảm bảo an
ninh trật tự; Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các chung cư trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là xây dựng
các mô hình và chuyên đề cấp quận, phường liên quan đến
các nhà chung cư; thường xuyên tập huấn, hướng dẫn, nghiệp vụ công tác bảo vệ
cho tất cả các bảo vệ tại các nhà chung cư.
2.2. Về công tác tập huấn, hướng
dẫn thực hiện
a) Giao Sở Xây dựng:
- Tổ chức tập huấn các quy định của pháp luật về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư
cho UBND các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn.
- Kịp thời hướng dẫn UBND các quận
huyện, các chủ đầu tư, ban quản trị nhà chung cư về những
khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác quản lý vận hành, sử dụng nhà chung
cư.
b) Giao Công an Thành phố:
- Xây dựng nội dung tuyên truyền, hướng
dẫn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (theo cả dạng văn bản, hình ảnh,
video) đối với loại hình khu chung cư, nhà cao tầng. Hình
thức tuyên truyền phải phong phú, đa dạng nhằm tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức, ý thức, trách nhiệm, trình độ, khả năng phòng
cháy, chữa cháy, kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm của người dân, Ban quản trị tòa
nhà cho đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ thực hiện quản lý nhà nước đối
với hoạt động quản lý, sử dụng nhà chung cư.
- Chuyển giao sản
phẩm tuyên truyền cho UBND các quận, huyện, thị xã để tổ
chức tuyên truyền, hướng dẫn đến các chủ thể có liên quan
về công tác phòng cháy chữa cháy.
- Hướng dẫn các chủ đầu tư, ban quản
lý, ban quản trị và cư dân ở tại các chung cao tầng thực
hiện các quy định của Luật PCCC và các văn bản chỉ đạo của Thành phố; tuyên
truyền, vận động, giáo dục kiến thức pháp luật cho cư dân về các quy định của
Luật cư trú; kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, cứu
nạn cứu hộ cho cấp ủy chính quyền cơ sở và cư dân; tăng cường thanh tra, kiểm
tra phòng cháy, chữa cháy, kịp thời phát hiện các tồn tại, thiếu sót để yêu cầu chủ đầu tư, ban quản trị kịp thời
khắc phục, xử lý, chủ động xây dựng và tổ chức phương án chữa cháy, cứu nạn cứu
hộ có sự phối hợp của nhiều lực lượng, phương tiện sẵn sàng xử lý sự cố cháy, nổ xảy ra.
c) Giao UBND các quận huyện thị xã
- Xây dựng Kế hoạch tập huấn và tổ chức
tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư, công
tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Luật Nhà ở năm 2014, các Nghị định
của Chính phủ, các Thông tư hướng dẫn về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung
cư, các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy...) cho cán bộ làm công
tác quản lý, các Chủ đầu tư, Ban quản trị, người sử dụng nhà chung cư trên địa
bàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung
cư và công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho các Chủ đầu tư, Ban
quản trị nhà chung cư, người sử dụng nhà chung cư.
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước
tại địa phương trong việc hướng dẫn, đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện đúng các
quy định của pháp luật về nhà ở như: đẩy nhanh tiến độ tổ
chức Hội nghị nhà chung cư thành lập Ban quản trị, bàn giao hồ sơ, bàn giao
kinh phí bảo 2%, xác định và bàn giao diện tích chung-riêng cho Ban quản trị
nhà chung cư; yêu cầu các đơn vị quản lý vận hành thực hiện đúng, đầy đủ trách
nhiệm, nghĩa vụ trong công tác quản lý vận hành nhà chung cư.
2.3. Tăng cường công tác quản
lý nhà nước và công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm, giải quyết tranh chấp
trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư thương mại, khắc phục tồn tại hạn
chế.
a) Giao Sở Xây dựng:
- Tổ chức thanh tra chuyên ngành về
công tác quản lý, sử dụng nhà ở trên địa bàn Thành phố theo quy định tại khoản
3 Điều 176 Luật Nhà ở ngày 25/11/2014, trong đó tăng cường thanh tra công tác
quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì các nhà chung cư. Khi phát hiện tổ chức, cá
nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì
thì chuyển cơ quan điều tra theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 55 Luật Thanh
tra ngày 15/11/2010 và Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 09/10/2018 của Thủ tướng Chính
phủ.
- Công khai trên phương tiện thông
tin đại chúng Danh sách các chủ đầu tư không chấp hành các quy định về quản lý,
sử dụng nhà chung cư do UBND các quận, huyện cung cấp.
- Lập hồ sơ, trình UBND Thành phố ủy
quyền cho UBND quận, huyện, thị xã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi kinh
phí bảo trì phân sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của pháp luật về
nhà ở.
- Kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân, Ban quản trị nhà chung cư theo thẩm
quyền, không để trở thành các vụ việc khiếu kiện phức tạp,
gây mất trật tự công cộng.
b) Giao Công an Thành phố
- Điều tra, truy cứu trách nhiệm theo
quy định đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quản
lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, đặc biệt là hành vi chiếm dụng, sử dụng
kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư trái quy định của pháp luật.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra về phòng cháy và chữa cháy, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm pháp luật
về phòng cháy, chữa cháy theo quy định; giải quyết các khiếu nại, tố cáo có
liên quan đến lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi thẩm quyền.
- Tổ chức rà soát hồ sơ thẩm duyệt thiết kế phòng cháy, chữa cháy đối với các tòa nhà chung cư; xử
lý nghiêm các trường hợp tự ý thay đổi thiết kế về phòng cháy, chữa cháy; yêu cầu
hoàn thiện hồ sơ thiết kế theo đúng quy định hoặc lập danh sách, yêu cầu xây dựng
phương án phòng cháy, chữa cháy cụ thể trong thời gian chưa khắc phục được thiết
kế tại các chung cư cao tầng; Xây dựng phương án chữa cháy đối với các tòa nhà
không thể khắc phục do liên quan đến kiến trúc, kết cấu.
c) Giao Sở Tài nguyên và Môi trường:
Xem xét không giới thiệu địa điểm, không giải quyết đề xuất giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư các dự án khác trên
địa bàn Thành phố đối với các Chủ đầu tư vi phạm trong đầu tư, không chấp hành
các quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư.
d) Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư
Kiên quyết không đề xuất lựa chọn các
nhà đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng (hoặc đang vi phạm mà chưa được xử lý triệt để) trong đầu tư, quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, được tham gia
đầu tư các dự án có sử dụng đất để phát triển nhà ở mới
trên địa bàn Thành phố.
e) Giao Cục Thuế Thành phố
Cung cấp thông tin có liên quan đến
tài khoản tiền gửi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư hoặc tài
khoản khác của chủ đầu tư theo đề nghị của Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện
làm căn cứ để ra quyết định cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo
trì phần sở hữu chung của nhà chung cư trong trường hợp chủ đầu tư không bàn
giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư cho Ban quản trị nhà
chung cư theo quy định.
f) UBND các huyện, huyện, thị xã
- Có văn bản báo cáo Sở Xây dựng đối
với các trường hợp chủ đầu tư cố tình không thực hiện bàn
giao kinh phí bảo trì 2% cho Ban quản trị, để Sở Xây dựng
báo cáo UBND Thành phố có văn bản yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo quy định của
pháp luật; chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn tổ chức Hội nghị nhà chung cư
trong trường hợp Chủ đầu tư không tổ chức Hội nghị nhà chung cư hoặc đã tổ chức
Hội nghị nhà chung cư nhung không thành công theo quy định.
- Quản lý chặt chẽ các hoạt động đầu tư
xây dựng công trình trên địa bàn, đặc biệt việc chấp hành quy định của pháp luật
về phòng cháy, chữa cháy, trật tự xây dựng; phối hợp với Công an thành phố Hà Nội
(cảnh sát phòng cháy chữa cháy) Sở Xây dựng thường xuyên tuyên truyền, vận động
các tổ chức, cá nhân chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng nhà
chung cư.
- Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm
tra, tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với các nhà chung cư để xác định những vấn đề còn tồn tại liên quan đến hoạt
động quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư (tổ chức Hội
nghị nhà chung cư, thành lập Ban quản trị, ban giao hồ sơ nhà
chung cư, bàn giao - tiếp nhận, quản lý quỹ bảo trì, bàn giao diện tích chung,
riêng...), từ đó giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các tranh chấp, bất đồng
hoặc có biện pháp xử lý phù hợp (giải quyết theo thẩm quyền, hướng dẫn liên hệ
với cơ quan có thẩm quyền...), không để trở thành các vụ
việc khiếu kiện phức tạp, gây mất trật tự công cộng; xử phạt nghiêm các vi phạm
trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư thương mại theo quy định tại Nghị
định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ.
- Kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân, Ban quản trị nhà chung cư không để
trở thành các vụ việc khiếu kiện vượt cấp, trở nên phức tạp, gây
mất trật tự công cộng.
- Cung cấp danh sách các chủ đầu tư
không chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng nhà chung
cư, gửi Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổ chức công
khai trên phương tiện thông tin đại chúng.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các Sở, ngành, UBND các quận, huyện,
thị xã và các đơn vị liên quan có trách nhiệm: căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được
giao và Kế hoạch này để triển khai hoặc xây dựng kế hoạch
tổ chức thực hiện của ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý; định kỳ 06 tháng (trước
ngày 10/6) và 01 năm (trước ngày 25/12), báo cáo UBND Thành phố kết
quả thực hiện qua Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo.
2. Giao Sở Xây dựng là Cơ quan thường
trực theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các Sở, ngành, UBND các
quận, huyện, thị xã thực hiện Kế hoạch.
Yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị có liên
quan của Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương
tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Quá trình thực hiện nếu có khó khăn,
vướng mắc phát sinh, kịp thời báo cáo Sở Xây dựng để tổng hợp,
đề xuất, báo cáo UBND Thành phố xem xét, xử lý./.
Nơi nhận:
- Thường trực Thành ủy;
(để báo cáo)
- Thường trực HĐND TP; (để báo cáo)
- Chủ tịch UBND TP; (để
báo cáo)
- Các Phó Chủ tịch UBND TP;
- Các Sở, ngành TP;
- Công an Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Văn phòng Thành ủy;
- Văn phòng HĐND Thành phố;
- VPUBTP: CVP, PCVP: Võ Tuấn Anh; ĐT;
- Lưu : VT, ĐT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Đức Tuấn
|