ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
08/CT-UBND
|
Quảng Ninh, ngày
04 tháng 10 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ
CHẤN CHỈNH, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC LẬP, THẨM ĐỊNH, PHÊ DUYỆT VÀ QUẢN LÝ
QUY HOẠCH XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
Tỉnh Quảng Ninh có 13 đơn vị hành
chính cấp huyện với 13 đô thị hạt nhân1; 05 khu kinh tế2;
là một trong 5 địa phương có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất
cả nước3 với
tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh tăng từ 50,3% (năm 2011) đến nay đạt khoảng 66,56%
(bình quân cả nước đạt khoảng 39,3%). Công tác lập, thẩm định, phê duyệt và
quản lý quy hoạch xây dựng có vai trò rất quan trọng và
trong thời gian qua đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm, chỉ đạo: Ban
Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TV ngày 20/3/2012 “Về tăng
cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chiến lược, lập, quản lý
và thực hiện quy hoạch trên địa bàn tỉnh”, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản
chỉ đạo về công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch trên địa bàn
tỉnh4.
Trên cơ sở định hướng Quy hoạch xây dựng
vùng tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ngoài 2050 được
UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1588/QĐ-UBND ngày 28/7/2014, các sở,
ngành, địa phương đã triển khai lập các đồ án: quy hoạch
xây dựng vùng huyện, quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch chung, quy
hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết…Đến nay tỷ lệ phủ
kín quy hoạch đã đạt được một số kết quả tích
cực làm cơ sở để quản lý, triển
khai các dự án thành phần như: Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung đô
thị/quy hoạch xây dựng vùng huyện toàn tỉnh đạt 100% (trong đó có một số quy
hoạch do đơn vị tư vấn nước ngoài có năng lực, kinh nghiệm nghiên cứu có chất
lượng cao), tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu đạt khoảng
60%, tỷ lệ phủ kín quy hoạch xây dựng nông thôn đạt 100%5; các đồ án quy hoạch xây dựng thường xuyên được rà
soát, điều chỉnh định kỳ kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội,
thu hút đầu tư và đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật
hiện hành.
Tuy nhiên, công tác lập, thẩm định, phê
duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn Tỉnh còn có một số tồn tại,
hạn chế như: Một số đồ án quy hoạch chung đô thị, quy
hoạch vùng huyện được phê duyệt đến nay đã 05 năm nhưng chưa kịp thời ra soát,
đánh giá kết quả thực hiện để đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho
phù hợp; một số địa phương còn chậm hoàn thành các quy hoạch phân khu6; một
số quy hoạch phân khu đã được phê duyệt trước đây nhưng chậm rà soát, điều
chỉnh theo định hướng điều chỉnh quy hoạch chung đô thị/quy hoạch vùng huyện
mới được phê duyệt7…;
việc bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương
và tiếp nhận sản phẩm hồ sơ quy hoạch do doanh nghiệp tài trợ còn có nhiều hạn
chế, bất cập; một số quy hoạch xây dựng chất lượng và tầm nhìn
còn hạn chế, chưa thực sự đáp ứng được các yêu cầu phát triển nhanh, bền vững
và thiếu đồng bộ (đặc biệt về kết nối hạ tầng xã hội và
hạ tầng kỹ thuật), tính dự báo, tính đột phá chưa cao; chưa khai thác được hết tiềm năng, thế
mạnh, trong quá trình triển khai vẫn phải điều chỉnh, bổ sung để
phù hợp với điều kiện thực tế phát triển, thu hút các nhà
đầu tư; công tác công bố, công khai quy hoạch một số địa
phương chưa thực hiện tốt.
Nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế
trên do: (1) Công tác quy hoạch xây dựng chưa được thực hiện bài bản, nề
nếp, nhận thức về tầm quan trọng của công tác quy hoạch của người đứng đầu cấp
huyện, cấp sở, ngành, đôi khi chưa cao, chưa sâu sắc, cả về tư duy, tầm nhìn
quy hoạch, không gian quy hoạch, hiệu quả quy hoạch, định hướng tầm nhìn quy
hoạch (trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương đôi
khi chưa được chú trọng và quan tâm có chiều sâu về công tác quy hoạch, đôi lúc
còn có hiện tượng ủy thác cho cấp phó và cơ quan chuyên
môn hoặc đơn vị tư vấn lập quy hoạch); (2) Các cấp,
các ngành và các địa phương thiếu sự chỉ đạo thống nhất,
kiên quyết trong công tác lập quy hoạch, quản lý quy hoạch
xây dựng; chưa xác định được thứ tự ưu tiên và mục tiêu tính chất của từng
loại đồ án quy hoạch xây dựng nên chưa đảm
bảo được tiến độ hoàn thành các đồ án
quy hoạch xây dựng trình cơ quan có thẩm quyền duyệt, làm cơ
sở để tổ chức quản lý, thực hiện việc đầu tư xây dựng hiệu quả; (3) Đội ngũ cán bộ thẩm định và quản lý
về quy hoạch xây dựng còn thiếu về số lượng, yếu chuyên môn, nhất là năng lực quản lý nhà nước ở
cấp huyện, cấp phường, xã; (4) Công tác hậu kiểm các đồ án quy hoạch xây dựng sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt và quản
lý xây dựng theo quy hoạch còn chưa được quan tâm, nhất là
các đồ án do UBND cấp huyện phê duyệt theo phân cấp; công tác kiểm tra, giám
sát sau quy hoạch được duyệt còn nhiều bất cập, hạn chế, xử lý chưa nghiêm; còn diễn ra tình trạng phạt hành chính cho tồn tại
và hợp thức hóa trong hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch mà không
thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ kịp thời; (5) Công tác
quản lý quy hoạch còn đi theo lối mòn, nếp tư duy cũ, chưa
đáp ứng được yêu cầu phát triển, thiếu sự chỉ đạo quản lý tập trung, chưa xác
định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong công tác lập,
quản lý quy hoạch; (6) Công tác quy hoạch phát triển đô thị chưa bài
bản, chưa dựa trên nền tảng vững chắc về xã hội, tự nhiên, nhu cầu thực tiễn và chưa theo kịp xu thế phát triển
của thế giới; (7) Việc thẩm định, phê duyệt quy hoạch phân
khu, quy hoạch chi tiết, xin ý kiến chủ trương điều chỉnh quy
hoạch còn có trường hợp chưa đúng với quy định của pháp luật về
thẩm quyền dẫn đến tình trạng ỷ lại, dồn việc cho cơ quan quản lý quy hoạch cấp
tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; (8) Việc giao cho các Doanh nghiệp tham gia
lập quy hoạch hoặc đồng ý nhận tài trợ của Doanh nghiệp để
thuê tư vấn lập quy hoạch xây dựng, đặc biệt là quy hoạch chung, quy hoạch phân
khu còn đơn giản, dễ dàng, không ràng buộc trách nhiệm của Doanh nghiệp dẫn đến
nhiều trường hợp quy hoạch không đảm bảo chất lượng, tiến
độ cũng như không bám sát được định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; (9) Việc lấy ý kiến tổ chức, cá nhân, cộng
đồng dân cư có liên quan khi lập quy hoạch nhiều khi còn
mang tính hình thức, chưa đúng đối tượng; (10) Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa thực sự hiệu quả; việc lưu trữ hồ sơ quy hoạch xây dựng
chưa đồng bộ, bài bản và chưa số hóa được hồ sơ; (11)
Hệ thống pháp luật liên quan đến quy
hoạch xây dựng còn có những nội dung chưa được đồng bộ, chưa
thống nhất.
Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực có
hiệu quả về nhận thức và hành động, khắc phục những hạn chế trong công tác tác
lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng
Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các địa phương triển
khai thực hiện nghiêm một số nhiệm vụ sau:
1. Mỗi
cấp, ngành, địa phương phải nhận thức rõ được vai trò, trách
nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác quy hoạch xây dựng. Chủ
tịch UBND các địa phương phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Chủ
tịch UBND tỉnh về tiến độ, chất lượng lập, quản lý quy hoạch xây dựng theo đúng
quy định của pháp luật và đáp ứng yêu cầu thực tế phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh nói chung và từng địa phương
nói riêng; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy
hoạch xây dựng nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ
gia đình, cá nhân tạo sự đồng thuận trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô
thị.
2. Tổ
chức kiểm tra, rà soát các quy hoạch xây dựng8 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đến kỳ rà soát
để tham mưu, đề xuất điều chỉnh cho phù hợp hoặc hủy bỏ nếu
không còn phù hợp; đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch xây dựng đang triển khai
lập để đáp ứng yêu cầu phát triển để quản lý, thu hút đầu
tư thực hiện theo quy hoạch được duyệt.
Trong quá trình lập đồ án quy hoạch
vùng (quy hoạch vùng liên huyện, quy hoạch vùng huyện), quy hoạch chung đô thị
cần rà soát ranh giới, các tiêu chí còn thiếu theo quy định của Nghị quyết số
1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô
thị để hoàn thiện tiêu chí nâng loại đô thị, triển khai lập đề án công nhận đô
thị và Chương trình phát triển đô thị, kế hoạch phát triển
nhà ở các địa phương trên nguyên tắc phải
rà soát, đánh giá kỹ hiện trạng, quy hoạch phải có tính kế thừa, kiên quyết xóa
bỏ việc hợp thức hóa những sai phạm, vi phạm; nghiên cứu phương án quy hoạch
phải có tầm nhìn chiến lược, tư duy sáng tạo, độc lập, phù hợp với yêu cầu phát
triển kinh tế nhanh, bền vững, hiện đại và đồng bộ.
3. Nguyên
tắc chung là sử dụng ngân sách Nhà nước để thực hiện lập quy hoạch vùng liên
huyện, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung đô thị, quy
hoạch chung khu kinh tế và các quy hoạch phân khu (trừ các khu chức năng gắn
với dự án cụ thể như: Khu công nghiệp, khu công nghệ cao; khu du
lịch, khu dịch vụ...). Các sở, ngành, địa phương cần quan tâm bố trí vốn từ ngân sách Nhà nước cho công tác lập
các quy hoạch nêu trên; phấn đấu phủ kín 100% quy hoạch
phân khu trên địa bàn các thị xã, thành phố trong năm 2021-2022; đồng thời đổi mới phương pháp nghiên cứu quy hoạch, đảm
bảo ngoài việc tuân thủ các định hướng quy hoạch của Trung ương, các chiến lược
phát triển kinh tế - xã hội và các quy định pháp luật hiện hành thì các đồ án
quy hoạch vùng (quy hoạch vùng liên huyện, quy hoạch vùng huyện), quy hoạch
chung, quy hoạch phân khu cần mang tính linh hoạt và tính định
hướng cao hơn, không cụ thể chi tiết hoặc cập nhật nguyên các đồ án quy hoạch chi
tiết (lập đồng thời hoặc đã duyệt trước đó) vào quy hoạch
lớp trên.
4. Việc
nhận tài trợ của các Doanh nghiệp trong công tác lập quy hoạch xây dựng cần
thận trọng, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Hạn
chế việc nhận tài trợ trong trường hợp lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu
không có các yêu cầu đặc thù và chỉ sử dụng các đơn vị tư vấn trong nước. Việc tiếp nhận tài trợ sản phẩm quy
hoạch chung, quy hoạch phân khu phải xin ý kiến UBND tỉnh và Doanh nghiệp tài
trợ phải có cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng quy hoạch. Sở
Xây dựng chịu trách nhiệm ban hành hướng dẫn cụ thể về việc tiếp nhận tài trợ
lập các đồ án quy hoạch xây dựng.
5. Chấn chỉnh,
nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng của
các địa phương theo phân cấp, ủy quyền. Thẩm quyền lấy
ý kiến, thẩm định, phê duyệt quy hoạch theo đúng quy định pháp
luật hiện hành. Tổ chức công bố công khai, cắm mốc quy hoạch đô thị theo quy định9; quản lý không gian, kiến
trúc, cảnh quan đô thị; quản lý và sử dụng đất đô thị theo
quy hoạch; quản lý xây dựng hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật, không
gian ngầm và hạ tầng xã hội; quản lý phát triển khu đô thị
mới, cải tạo khu đô thị cũ, bảo tồn di sản và cảnh quan đặc trưng; rà soát bổ
sung quỹ đất ở 20% phát triển nhà ở xã hội tại các đồ án quy hoạch của các dự
án phát triển nhà ở thương mại, phát triển đô thị theo quy định10. Xem xét định hướng quy
hoạch quỹ đất phát triển nhà ở công nhân trong các đô án quy hoạch phân khu tại
các địa phương có các đơn vị ngành Than sản xuất, kinh doanh (Hạ Long, Cẩm Phả,
Đông Triều, Uông Bí) để ưu tiên đầu tư xây dựng các dự án Khu nhà ở công nhân ngành
than (Làng công nhân ngành Than) đồng bộ về hệ thống hạ tầng xã
hội, thiết chế văn hóa và hạ tầng kỹ thuật. Trong quá trình lập và thực hiện
quy hoạch cần quan tâm, coi trọng và tiếp thu ý kiến tham
gia của cộng đồng dân cư, ý kiến phản biện của các tổ chức xã hội, nghề nghiệp
để đảm bảo tính khả thi của quy hoạch xây dựng, phù hợp định hướng phát triển
kinh tế - xã hội và nhu cầu khách quan của xã hội, của thị trường.
6. Quản
lý giám sát chặt chẽ các nguyên tắc phát triển, các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng
đất; chỉ tiêu về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật; chỉ tiêu về kiến trúc tại
các khu đô thị, khu dịch vụ, khu du lịch..., đảm bảo việc xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, kết
nối mạng lưới hạ tầng chung của địa phương và các vùng phụ cận. Trong quá trình
triển khai lập và điều chỉnh quy hoạch xây dựng cần rà
soát đánh giá kỳ các quy hoạch treo; phân tích kỹ từng dự án dự
kiến cập nhật quy hoạch chi tiết vào quy hoạch phân khu, quy hoạch chung; đề
xuất các giải pháp khắc phục các điểm sạt lở, ngập lụt gây nguy hiểm cho người và công trình; có biện pháp thu gom, xử lý bùn đất, nước
thải, nước mưa nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân trong mùa
mưa bão, đảm bảo môi trường.
7. Tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quản lý quy hoạch quản lý đô
thị đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch
xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; kịp thời ngăn chặn, xử lý
nghiêm, triệt để, tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ các công
trình vi phạm để răn đe, ngăn ngừa các hành vi tương tự có thể
gây hậu quả cho xã hội. Thực hiện nghiêm, đúng thẩm quyền
Quy chế phối hợp trong quản lý trật tự xây dựng đô thị. Quy định trách nhiệm cụ
thể các tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý quy hoạch,
quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng; kiên quyết xử lý
các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm quy
hoạch được duyệt, trật tự đô thị mà không xử lý hoặc không xử lý kịp thời.
8. Quan
tâm đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ những người tham gia vào công
tác quy hoạch (nhất là những cán bộ không chuyên, kiêm
nhiệm) bao gồm: cán bộ quản lý nhà nước về quy hoạch, đội ngũ tư vấn lập quy hoạch và cán bộ, chuyên gia thẩm
định quy hoạch. Tập trung củng cố, tăng cường, nâng cao
trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý quy hoạch tại các
địa phương (phòng Quản lý đô thị, phòng Kinh tế hạ tầng...) nhằm nâng cao năng
lực, trình độ, đảm bảo hoạt động hiệu quả, hiệu lực, chất lượng của bộ máy quản
lý quy hoạch, quản lý đô thị, đáp ứng yêu cầu thực tế quản lý.
9. Tăng
cường việc lưu trữ, số hóa hồ sơ hệ thống các đồ quy hoạch
xây dựng; công bố công khai, rộng rãi các quy hoạch xây dựng được duyệt theo
quy định của pháp luật để các tổ chức và người dân được biết và thực hiện quy
hoạch.
10. Tiếp
tục rà soát hệ thống văn bản pháp luật có liên quan còn
chưa đồng bộ (hoặc cần điều chỉnh, bổ sung) để báo cáo UBND tỉnh đề nghị Chính
phủ, các Bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.
11. Nhiệm
vụ của các sở, ngành, địa phương
11.1. Sở Xây dựng
- Đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức,
tầm nhìn trong công tác tham mưu về lập quy hoạch, phương pháp
quản lý quy hoạch xây dựng để đáp ứng các yêu cầu chung;
rà soát, đề xuất việc điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch
xây dựng đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, tránh chồng
chéo giữa các quy hoạch, đảm bảo các yêu cầu quản lý, thu hút đầu tư phát
triển. Thực hiện nghiêm công tác lấy ý kiến tổ chức, cá
nhân về quy hoạch xây dựng (lập mới hoặc điều chỉnh) theo quy định pháp luật
hiện hành.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, UBND cấp huyện, đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp
vụ, nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về một số nội dung: (1) Sự phù hợp của các đồ án quy hoạch phân
khu, quy hoạch chi tiết do UBND cấp huyện phê duyệt so với quy
hoạch lớp trên11 và các tiêu
chuẩn, quy phạm; đặc biệt là các công trình tiềm ẩn nguy
cơ gây quá tải, gây áp lực lên hệ thống hạ tầng xã hội, hạ
tầng kỹ thuật chung khu vực để kịp thời hướng dẫn, chấn chỉnh
UBND cấp huyện phê duyệt điều chỉnh quy hoạch hoặc hủy bỏ quy
hoạch đối với các đồ án quy hoạch
không còn phù hợp; (2) Công tác quản lý theo quy hoạch, đảm bảo các công trình
thực hiện tuân thủ quy hoạch được duyệt, thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm, kịp
thời các công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng theo quy định của pháp
luật, không để tình trạng xử phạt nhiều lần nhưng vẫn để
công trình sai phạm tồn tại.
- Kiện toàn tổ chức, nhân sự, cơ chế hoạt
động của Viện Quy hoạch và thiết kế xây dựng Quảng Ninh trực thuộc Sở Xây dựng
trở thành một tổ chức có năng lực hỗ trợ tốt nhất cho Sở Xây dựng về công tác
quy hoạch xây dựng.
- Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn
đốc UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng
trên địa bàn, xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm theo quy định của pháp luật kịp thời, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo xử lý các vi phạm nếu vượt
thẩm quyền.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về thực hiện và quản lý quy hoạch xây dựng để nâng cao ý
thức cộng đồng về trật tự, kỷ cương trong công tác quy hoạch xây dựng trên địa
bàn tỉnh; rà soát, cắt bỏ, đơn giản hóa các thủ tục hành
chính trong công tác triển khai đồ án quy hoạch xây dựng nhằm tạo
điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư thực hiện dự án.
- Tổng hợp kết quả
triển khai lập quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền của các địa phương, Ban quản
lý Khu kinh tế Quảng Ninh, Ban quản
lý Khu kinh tế Vân Đồn vào báo cáo hằng tháng của Sở Xây dựng, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh trước ngày 20 hàng tháng để
tổng hợp đưa vào báo cáo phục vụ phiên họp thường kỳ của UBND
tỉnh.
- Rà soát tổng thể các đơn vị tư vấn,
năng lực của từng đơn vị tư vấn; năng lực, kinh nghiệm của đôi ngũ cán bộ thẩm
định quy hoạch xây dựng; kiên quyết không để các đơn vị tư
vấn yếu năng lực chuyên môn về quy hoạch tham gia nghiên cứu lập quy hoạch; kiên
quyết điều chỉnh, thay thế những cán bộ có biểu
hiện suy thoái về phẩm chất, đạo đức, yếu năng lực chuyên môn làm
nhiệm vụ thẩm định tại Sở Xây dựng và cơ quan quản lý quy hoạch đô thị cấp
huyện.
- Nâng cao chất lượng thẩm định các
đồ án quy hoạch xây dựng; trong đó lưu ý một số nội dung:
+ Đánh giá, làm rõ sự phù hợp với quy
hoạch lớp trên và các nội dung có điều chỉnh so với quy hoạch lớp trên12, sự phù hợp với quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
+ Khi xem xét, thẩm định các đề nghị
điều chỉnh quy hoạch theo hướng tăng tầng cao, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất phải làm rõ các nội dung theo ý kiến đã chỉ đạo của UBND
tỉnh tại văn bản số 2789/UBND-QH1 ngày 29/4/2020 “V/v chấn chỉnh, nâng cao công tác thỏa
thuận, thẩm định, chấp thuận
địa điểm, phê duyệt quy hoạch chi tiết trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”.13
+ Xác định vị trí, diện tích quỹ đất
20% phát triển nhà ở xã hội tại quy hoạch các dự án phát triển nhà ở thương
mại, khu đô thị, nhóm nhà ở trên địa bàn tỉnh theo hướng chỉ quy hoạch thành
các lô đất để triển khai theo dự án riêng, không quy hoạch chia lô thành nhà ở
liên kế; chủ trì, phối hợp với UBND các địa phương ra
soát, tham mưu, hướng dẫn UBND cấp huyện điều chỉnh quy hoạch các dự án phát
triển nhà ở thương mại, khu đô thị, nhóm nhà ở để bổ sung
quỹ đất 20% phát triển nhà ở xã hội (nếu quy hoạch được
duyệt trước đây chưa bố trí) hoặc bố trí lại quỹ đất 20%
phát triển nhà ở xã hội cho phù hợp đảm bảo quy định của Chính phủ14 và chỉ đạo của Tỉnh ủy,
UBND tỉnh15.
- Chủ trì, tổ chức các lớp đào tạo,
bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, đơn vị tư vấn
tham gia vào công tác quy hoạch.
- Chịu trách nhiệm là cơ quan đầu mối
lưu trữ, số hóa các đồ án quy hoạch xây dựng trên Website và theo hướng dẫn của
Bộ Xây dựng.
- Chịu trách nhiệm khi đề xuất điều
chỉnh quy hoạch không theo đúng quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng
đối với các quy hoạch do Sở Xây dựng thẩm định.
11.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tham mưu, đề xuất cân đối, bố trí
nguồn vốn để thực hiện công tác lập các đồ án quy hoạch xây dựng trên địa bàn
tỉnh và hướng dẫn UBND các địa phương trong công tác bố trí vốn để triển khai lập quy hoạch xây dựng theo trách nhiệm của UBND các địa
phương.
11.3. Sở Tài nguyên và Môi trường
Rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất đảm bảo phù hợp với các quy định của: Luật Quy
hoạch đô thị, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Quy hoạch Không gian biển, các quy định
quản lý tài nguyên vùng bờ theo Luật Tài nguyên môi trường biển
và Hải đảo, quy hoạch chung xây dựng; tham mưu việc quản
lý sử dụng đất đô thị, nông thôn và khu chức năng đảm bảo phù hợp
với quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất theo đúng quy định.
11.4. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
trong công tác cân đối, bố trí nguồn vốn thực hiện công tác lập các đồ án quy
hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh.
11.5. Sở Giao thông Vận tải
Phối hợp với Sở Xây dựng, Ban Quản lý
Khu kinh tế Quảng Ninh, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn và
UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc lập, thẩm định
các nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng đảm bảo phù hợp với các quy hoạch
ngành quốc gia (đường bộ, đường sắt, cảng biển, đường thủy nội địa, hàng không), kết nối đồng bộ
về hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh; đảm bảo
quỹ đất về hạ tầng giao thông; trong đó ưu tiên bố trí quỹ đất cho giao thông tĩnh (bãi đỗ xe) tại
các khu vực đô thị và khu vực có mật độ giao thông lớn để đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị tại các địa phương; phối hợp trong triển khai
các nội dung về giao thông đảm bảo tuân thủ theo đúng quy hoạch xây dựng được
phê duyệt.
11.6. Ban quản lý Khu kinh tế Quảng
Ninh
- Thực hiện nghiêm chức năng quản lý
nhà nước về quy hoạch, xây dựng trong khu kinh tế, khu công nghiệp (trừ Khu
kinh tế Vân Đồn); tổ chức quản lý quy hoạch xây dựng trong
khu kinh tế, khu công nghiệp (trừ Khu kinh tế Vân Đồn), đặc biệt là Khu kinh tế
Cửa khẩu Móng Cái, khu kinh tế ven biển Quảng Yên; rà
soát, bổ sung quy hoạch hạ tầng xã hội (khu nhà ở công nhân, trường học, trạm y
tế, khu vui chơi giải trí, công viên cây xanh...) để đảm
bảo an sinh ổn định cho người lao động tại khu công nghiệp, khu kinh tế (trừ Khu kinh tế Vân Đồn); đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh xây dựng hạ
tầng đồng bộ, hiện đại đảm bảo tiến độ theo chức năng, nhiệm vụ và phạm vi quản
lý.
- Nghiêm túc thực hiện chấn chỉnh
công tác lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý quy hoạch chi tiết trong khu chức
năng theo quy định; phối hợp với các địa phương có liên quan trong việc rà
soát, đề xuất xử lý các quy hoạch xây dựng đến kỳ rà soát, không còn phù hợp.
- Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày
02/3/2012 về chấn chỉnh công tác quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của các
khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
11.7. Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn
- Thực hiện nghiêm chức năng quản lý
nhà nước về quy hoạch, xây dựng trong Khu kinh tế Vân Đồn; tổ chức quản lý quy hoạch xây dựng trong Khu kinh tế Vân Đồn; phối hợp với UBND
huyện Vân Đồn rà soát, bổ sung quy hoạch hạ tầng xã hội (khu nhà ở công nhân,
trường học, trạm y tế, khu vui chơi giải trí, công viên cây
xanh..) để đảm bảo an sinh ổn định cho người lao động tại Khu kinh tế Vân Đồn; đôn
đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại đảm bảo tiến độ
theo chức năng, nhiệm vụ và phạm vi quản lý.
- Nghiêm túc thực hiện chấn chỉnh
công tác lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý quy hoạch chi tiết trong khu chức
năng theo quy định; phối hợp với các địa phương có liên quan
trong việc rà soát, đề xuất xử lý các quy hoạch xây dựng đến kỳ rà soát, không
còn phù hợp.
- Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 07/CT-TTg ngày 02/3/2012 về chấn chỉnh công
tác quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu
kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
11.8. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố thuộc tỉnh:
- Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng
công tác lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý quy hoạch xây
dựng trên địa bàn theo phân cấp, ủy quyền và tổ chức lấy ý
kiến thống nhất của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, cộng
đồng dân cư và các sở, ngành liên quan trước khi phê duyệt nhiệm vụ và đồ
án quy hoạch xây dựng đảm bảo đúng các quy định pháp luật hiện
hành.
- Thực hiện nghiêm túc công tác công
bố, công khai các đồ án quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, đặc biệt là các
đồ án quy hoạch chi tiết; tổ chức cắm mốc giới tại thực
địa theo quy định để tổ chức, cá nhân được biết, thực hiện và giám sát thực
hiện theo quy hoạch; tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân
các quy định pháp luật trong hoạt động xây dựng để nâng cao nhận
thức, ý thức chấp hành trật tự xây dựng, tuân thủ quy hoạch được duyệt.
- Rà soát lại các công trình sai phạm
quy hoạch xây dựng trên địa bàn để có biện pháp xử lý dứt
điểm theo quy định nhằm khắc phục tình trạng công trình sai phạm vẫn tồn tại
khi có quyết định cưỡng chế của cấp có thẩm quyền và hoàn thiện trong hồ sơ
điều chỉnh quy hoạch. Chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước UBND tỉnh nếu
để buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm về quy hoạch và
trật tự xây dựng, xử lý không kịp thời hoặc không kiên
quyết xử lý vi phạm; xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương
huyện, thị xã, thành phố và cấp phường, xã, thị trấn
nếu để xảy ra vi phạm quy hoạch, xây dựng
trái phép, không phép.
- Quan tâm bố trí
vốn từ ngân sách địa phương, lựa chọn tư vấn có năng lực, kinh nghiệm và đẩy nhanh tiến độ triển khai lập,
điều chỉnh các quy hoạch phân khu trên địa bàn, nhất các
là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển, có một số nhà đầu tư lớn quan tâm nghiên cứu, đầu tư như: Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái,
Uông Bí, Vân Đồn, Quảng Yên, Đông Triều; trong đó ưu tiên
lập Danh mục các đồ án quy hoạch phân khu cần triển khai lập (tên đồ án, diện tích, thời gian
thực hiện, giá trị khái toán kinh phí lập, nguồn vốn yêu cầu xác định rõ các quy hoạch sử dụng nguồn vốn cấp huyện
hoặc đề nghị Tỉnh hỗ trợ kinh phí...) gửi về Sở Xây dựng,
Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp trước ngày 20/11 hằng năm
để tổng hợp, cân đối, bố trí nguồn lực để thực hiện việc lập quy hoạch.
- Tổ chức rà soát các quy hoạch chung
đô thị, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch phân khu được phê duyệt đã đến kỳ rà
soát để tham mưu, đề xuất hủy bỏ hoặc điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; đẩy nhanh tiến độ các quy
hoạch, quy định quản lý, quy chế quản lý kiến trúc đô thị theo quy định của
Luật Kiến trúc làm cơ sở cho việc quản lý phát triển đô
thị và trật tự xây dựng. Trong quá trình lập các đồ án quy hoạch vùng (huyện,
liên huyện), quy hoạch chung, quy hoạch phân khu cần chú trọng
rà soát quỹ đất dành cho hạ tầng xã
hội, hạ tầng kỹ thuật; đặc biệt đối với nhà ở xã hội, khu tái định cư, thiết chế
văn hóa, các công trình phúc lợi công cộng đô thị trong khu dân
cư, không gian cây xanh để tạo cảnh quan, cải thiện môi
trường sống cho nhân dân.
- Tổ chức rà soát các địa điểm đã
được UBND tỉnh chấp thuận nghiên cứu quy hoạch và các quy hoạch đã được phê
duyệt đã đến kỳ rà soát; báo cáo Sở Xây dựng thường xuyên,
định kỳ hằng tháng, hàng quý để
Sở Xây dựng tổng hợp; tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh thu hồi các địa điểm đã quá thời hạn nghiên cứu, hủy bỏ hoặc điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch không còn phù hợp.
- Sau khi phê duyệt các quy hoạch,
thực hiện việc quản lý, lưu trữ hồ sơ, gửi hồ sơ quy hoạch về UBND tỉnh và Sở
Xây dựng theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số
2269/UBND-QH1 ngày 08/4/202016.
- Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo
của UBND tỉnh tại Thông báo số 69/TB-UBND ngày 26/5/2021 “V/v
kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại
cuộc họp nghe báo cáo tiến độ triển khai lập các đồ án quy hoạch xây dựng trên
địa bàn tỉnh”.
- Tăng cường công tác thanh tra
chuyên ngành về quản lý, thực hiện, kiểm tra, giám sát trong quản lý xây dựng
theo quy hoạch đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng và
quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; kiên quyết xử lý dứt điểm các công trình
vi phạm quy hoạch xây dựng, xây dựng sai phép, xây dựng
không phép trên địa bàn để nâng cao hiệu lực, hiệu quả
trong công tác quản lý của chính quyền địa phương.
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nghiêm túc triển
khai thực hiện Chỉ thị này; định kỳ hàng quý, hằng năm báo
cáo kết quả thực hiện về Sở Xây dựng để Sở Xây dựng tổng
hợp, báo cáo.
Trong quá trình thực hiện, có vướng mắc vượt thẩm quyền, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở
Xây dựng tổng hợp chung) để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
- TT TU, HĐND
tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Cấp ủy, UBND các địa phương thuộc tỉnh;
- Trung tâm Truyền thông tỉnh;
- V0-V3, QLĐĐ1-3, XD1-5, QH2-3, TH1;
- Lưu: VT, QH1
08 bản-CT 01-10
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Tường Văn
|