THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
526/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 15 tháng 05 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN KHU DU LỊCH QUỐC GIA TAM CHÚC,
TỈNH HÀ NAM ĐẾN NĂM 2030
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Du lịch ngày 19 tháng 6 năm 2017;
Căn cứ Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày
16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh
tế mũi nhọn;
Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP
ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ và Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11
tháng 01 năm 2008 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số
92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản
lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;
Căn cứ Quyết định số 201/QĐ-TTg
ngày 22 tháng 01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể
phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch
quốc gia Tam Chúc, tỉnh Hà Nam (sau đây viết tắt là Khu DLQG Tam Chúc) đến năm
2030 với những nội dung chủ yếu sau:
1. Vị trí, quy mô
Khu du lịch
a) Khu vực quy hoạch phát triển Khu
DLQG Tam Chúc thuộc địa phận thị trấn Ba Sao và 03 thôn: Vồng, Khuyến Công và Khả Phong thuộc xã Khả Phong, huyện
Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
b) Diện tích vùng lõi ưu tiên tập
trung phát triển Khu DLQG Tam Chúc là 4.000 ha.
2. Quan điểm phát
triển
a) Phát triển Khu DLQG Tam Chúc bảo đảm
sự phù hợp, thống nhất với các Chiến lược, Quy hoạch liên quan đã được các cấp
phê duyệt;
b) Phát triển Khu DLQG Tam Chúc trên
cơ sở khai thác và bảo tồn các giá trị đặc trưng, thế mạnh về tài nguyên du lịch,
đồng thời gắn với việc bảo tồn nghiêm
ngặt tài nguyên môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu;
c) Phát triển Khu DLQG Tam Chúc gắn với bảo đảm sinh kế của người dân địa phương, chuyển dịch cơ cấu việc làm
và tăng thu nhập, tận dụng tối đa nguồn lao động địa phương để phục vụ cho du lịch;
d) Phát triển Khu DLQG Tam Chúc gắn kết
chặt chẽ với các khu du lịch, điểm du lịch trong vùng Đồng bằng sông Hồng và
Duyên hải Đông Bắc, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và các vùng du lịch phía Nam
tỉnh Hà Nam;
đ) Phát triển Khu DLQG Tam Chúc bảo đảm
phù hợp với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng, kết hợp hài hòa với các mục tiêu phát triển về kinh tế và an sinh xã hội.
3. Mục tiêu phát triển
a) Mục tiêu chung: Đến năm 2025, Khu du lịch Tam Chúc cơ bản đáp ứng
các tiêu chí của Khu du lịch quốc gia. Phấn đấu đến năm 2030, Khu du lịch Tam
Chúc trở thành Khu du lịch quốc gia với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ,
sản phẩm du lịch chất lượng cao, hình thành thương hiệu khu du lịch, có đóng
góp quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cùng với
các cụm du lịch phụ cận trở thành trung tâm du lịch hấp dẫn
của vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc và cả nước.
b) Mục tiêu cụ thể
- Chỉ tiêu về khách du lịch: Đến năm 2025 đón khoảng 3.700 ngàn lượt khách, trong
đó khách quốc tế đạt 470 nghìn lượt. Phấn đấu đến năm 2030 đón khoảng 6.000 ngàn lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt trên 750 nghìn
lượt,
- Tổng thu từ khách du lịch (theo giá
hiện hành): Năm 2025 đạt khoảng 1.100 tỷ đồng. Phấn đấu đến năm 2030 đạt trên 1.700 tỷ đồng.
- Chỉ tiêu việc làm: Năm 2025 tạo việc
làm cho khoảng 2.400 lao động, trong đó có khoảng 900 lao động trực tiếp. Phấn đấu đến năm 2030 tạo việc làm cho khoảng 4.500 lao động, trong đó có khoảng 1.800 lao
động trực tiếp.
4. Các định hướng
phát triển chủ yếu
a) Phát triển thị trường khách du lịch
Thị trường khách du lịch nội địa: Tập
trung khai thác thị trường khách du lịch từ Hà Nội và các
tỉnh lân cận phía Bắc (Hưng Yên, Hòa Bình, Nam Định, Ninh
Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh). Từng bước mở rộng khai thác thị trường khách du lịch từ
Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
- Thị trường khách du lịch quốc tế:
Chú trọng thu hút thị trường khách du lịch đến từ Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc,
Đài Loan, Trung Quốc...); các nước trong khu vực ASEAN;
Tây Âu (Pháp, Tây Ban Nha, Anh, Đức); Bắc Mỹ (Mỹ, Canada);
Úc và Ấn Độ.
b) Phát triển sản phẩm du lịch
- Sản phẩm du lịch chính:
+ Du lịch văn hóa, tâm linh, lễ hội:
tham quan các công trình kiến trúc Phật giáo; nghiên cứu Phật học; các biểu tượng
điêu khắc; tham dự các lễ hội, tìm hiểu văn hóa lịch sử địa
phương...;
+ Du lịch tham quan nghỉ dưỡng sinh
thái hồ Tam Chúc: tham quan, nghiên cứu hệ sinh thái tự nhiên, du lịch nghỉ dưỡng
trong lòng hồ...;
+ Du lịch cộng đồng gắn với hệ sinh
thái nông nghiệp: tìm hiểu nền văn minh lúa nước, nghỉ dưỡng và trải nghiệm đời
sống sinh hoạt của cư dân địa phương (homestay)...;
+ Du lịch golf: tham quan, tập luyện
và tham dự các giải thi đấu golf...
- Sản phẩm du lịch bổ trợ:
+ Du lịch ẩm thực,
mua sắm: thưởng thức những món ăn truyền thống của địa phương; mua sắm các sản
phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống...;
+ Du lịch tổ chức sự kiện, hội nghị hội
thảo (MICE): tổ chức các hội nghị, hội thảo, triển lãm giới thiệu sản phẩm...;
+ Du lịch thể thao: tổ chức các hoạt
động thể thao, vui chơi giải trí ngoài trời và các hoạt động tập luyện, vui
chơi giải trí trong nhà...
c) Tổ chức không gian phát triển du lịch
- Nguyên tắc tổ chức không gian phát
triển du lịch: Khai thác hợp lý giá trị và sự phân bố của hệ thống di tích, các
điểm cảnh quan; hình thành các mối
liên hệ giữa các phân khu chức năng, giữa các điểm du lịch trong không gian quy
hoạch nhằm hình thành không gian kiến trúc, cảnh quan hài
hòa, bảo đảm mối liên kết với các điểm du lịch lân cận; hạn
chế tối đa việc chuyển đổi đất nông nghiệp và di chuyển dân cư trong khu vực;
giảm thiểu tác động đến cảnh quan môi trường và đời sống của
người dân trong khu vực quy hoạch.
- Tập trung phát triển 06 khu chức
năng du lịch chính bao gồm:
+ Khu trung tâm đón tiếp (tiếp giáp bờ
Bắc hồ Tam Chúc): Là nơi đón tiếp và cung cấp thông tin hướng dẫn cho khách du
lịch về dịch vụ nghỉ dưỡng mua sắm, thưởng thức ẩm thực; tham quan, tham gia
các hoạt động biểu diễn văn hóa văn nghệ, hội chợ, hoạt động
vui chơi giải trí hiện đại.
+ Khu văn hóa tâm linh Tam Chúc (chân
núi Thất Tinh và Thung Vạc): Tham quan, hành hương, thực hành tín ngưỡng và
chiêm bái các công trình tôn giáo; tham quan Bảo tàng văn
hóa truyền thống vùng Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc; tìm hiểu về đạo
Phật; tổ chức sự kiện văn hóa văn nghệ, tổ chức các khóa học
về Phật học ngắn hạn.
+ Khu bảo tồn tự nhiên Quền Vồng và hồ Tam Chúc (Phía Tây giáp Hà Nội, phía Bắc giáp tỉnh lộ 74 đi chùa Hương và phía Nam là dãy núi Thất Tinh): Tham
quan nghiên cứu hệ sinh thái tự nhiên và động thực vật đặc hữu; tham quan hồ
Tam Chúc, các công trình tôn giáo; tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực,
tham dự các lễ hội, các hoạt động thể thao rèn luyện sức khỏe.
+ Khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe và
du lịch cộng đồng Tam Chúc (phía Tây Nam của hồ Tam Chúc): Nghỉ dưỡng cuối tuần,
điều dưỡng dài ngày phục hồi thể lực, tham gia các liệu trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt, tìm hiểu đời sống, phong tục tập quán của
cư dân địa phương, nghỉ dưỡng và sinh hoạt cộng đồng
(homestay).
+ Khu sân golf Kim Bảng và hồ Ba
Hang: Tổ chức các giải thi đấu thể thao quốc gia và khu vực; tổ chức hội nghị hội
thảo; nghỉ dưỡng, chơi golf, tham gia các hoạt động thể thao
ngoài trời.
+ Trung tâm dịch vụ hậu cần phục vụ
hoạt động khu du lịch (tại Thị trấn Ba Sao): Cung cấp các dịch vụ nghỉ dưỡng
quy mô nhỏ xen kẽ trong khu dân cư và các dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp.
d) Tổ chức tuyến du lịch
- Tuyến du lịch liên vùng:
+ Tuyến du lịch đường bộ: Tuyến Hà Nội
- Tam Chúc - Ninh Bình; tuyến Thái
Bình - Nam Định - Tam Chúc; tuyến Thanh Hóa - Ninh Bình -
Tam Chúc; tuyến Bắc Ninh, Vĩnh Phúc - Hà Nội - Tam Chúc; tuyến Quảng Ninh, Hải
Phòng - Hải Dương - Hưng Yên - Tam Chúc.
+ Tuyến du lịch đường thủy: Phát triển
tuyến du lịch văn hóa tâm linh và du lịch cộng đồng kết nối Khu DLQG Tam Chúc với
chùa Hương (theo sông Đáy)
- Tuyến du lịch
nội tỉnh:
+ Tuyến du lịch đường bộ: Tuyến Tam
Chúc - Phủ Lý - Duy Tiên; tuyến Tam
Chúc - Phủ Lý - Lý Nhân; tuyến Tam Chúc - Phủ Lý - Thanh Liêm.
+ Tuyến du lịch đường thủy: Tuyến Tam
Chúc - Phủ Lý - Thanh Liêm.
- Tuyến du lịch nội khu: Tuyến Trung
tâm đón tiếp - Khu văn hóa tâm linh Tam Chúc; tuyến Trung tâm đón tiếp - Khu Bảo
tồn tự nhiên Quền Vồng và hồ Tam
Chúc; tuyến Trung tâm đón tiếp - Khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức
khỏe và du lịch cộng đồng Tam Chúc; tuyến Trung tâm đón tiếp - Trung tâm dịch vụ hậu cần phục vụ hoạt động Khu du lịch Thị trấn Ba
Sao - Khu sân golf Kim Bảng - Khu nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí, thể thao hồ
Ba Hang.
đ) Định hướng phát triển cơ sở vật chất
kỹ thuật du lịch
- Về cơ sở lưu
trú:
+ Nghỉ dưỡng
sinh thái cao cấp với các khu nghỉ dưỡng biệt lập, biệt thự du lịch cao cấp được
bố trí hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, kiến trúc phong cách truyền thống, sử
dụng vật liệu tự nhiên, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt cao cấp, trang thiết bị hiện
đại và thân thiện với môi trường.
+ Khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú
tại nhà dân với các công trình quy mô nhỏ, bảo đảm tiêu chuẩn về vệ sinh, an
toàn, an ninh phục vụ khách du lịch.
- Cơ sở phục vụ ăn uống: Tập trung
phát triển tại Trung tâm dịch vụ hậu cần phục vụ hoạt động du lịch gồm mô hình
nhà hàng, chợ ẩm thực, các quán bar được bố trí xen kẽ các khu nghỉ dưỡng sinh
thái cao cấp, tổ hợp khách sạn du lịch - thương mại.
- Cơ sở vui chơi giải trí: Hệ thống
cơ sở vui chơi giải trí bao gồm vui chơi giải trí ngoài trời với các hoạt động
giải trí trên cạn và dưới nước (công viên, sân golf, khu đua xe, du thuyền;..)
và vui chơi giải trí trong nhà (câu lạc bộ thể thao, chăm sóc sức khỏe và thẩm
mỹ, nhà văn hóa cộng đồng...).
- Hệ thống chợ, trung tâm thương mại:
+ Xây dựng các trung tâm thương mại,
siêu thị gắn với các tổ hợp khách sạn, khu nghỉ dưỡng; chợ
truyền thống tại Trung tâm dịch vụ hậu cần phục vụ hoạt động khu du lịch; hệ thống
các siêu thị mini trong Khu vực du lịch cộng đồng Tam Chúc.
+ Xây dựng các khu dịch vụ bán hàng
lưu niệm tại Khu trung tâm đón tiếp; Trung tâm dịch vụ hậu cần phục vụ hoạt động
khu du lịch.
e) Định hướng phát triển kết cấu hạ tầng
phục vụ du lịch
- Về giao thông
+ Tuyến giao thông đối ngoại: Nâng cấp
quốc lộ 21A đoạn từ Tam Chúc đi thành phố Phủ Lý; nâng cấp tuyến tỉnh lộ 74 đoạn
đi qua Khu DLQG Tam Chúc tới địa phận Hà Nội; xây dựng tuyến đường T3 từ Tam
Chúc kết nối với quốc lộ 1A; xây dựng tuyến đường từ Tam Chúc - Chùa Hương; xây
dựng, cải tạo các đoạn của tuyến đường từ quốc lộ 21A (khu
vực gần dốc Ba Chồm đến cầu Khả
Phong). Nghiên cứu kết nối giao thông với các tuyến đường bộ cao tốc như đường
vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội, đường Hồ Chí Minh (giai
đoạn sau 2030); nghiên cứu đầu tư tuyến Mỹ Đình - Ba Sao -
Bái Đính tạo nên hành lang du lịch văn hóa - tâm linh, kết hợp với các điểm danh lam thắng cảnh trong khu vực.
+ Tuyến giao thông đối nội: Hoàn chỉnh
các tuyến giao thông nội bộ (đường bộ và đường thủy) kết nối các phân khu chức
năng trong Khu DLQG Tam Chúc.
- Đầu tư xây dựng hệ thống bãi đỗ xe; xây dựng cổng chính Khu DLQG Tam Chúc; cảng đường thủy, bến thuyền
đạt chuẩn phục vụ khách du lịch tại khu vực ven sông Đáy đoạn gần cầu Khả
Phong.
- Về cấp điện, cấp
nước, thoát nước, xử lý rác thải và vệ sinh môi trường: Theo định hướng phát
triển chung của ngành và của địa phương, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch qua
từng thời kỳ.
g) Định hướng đầu tư
- Giai đoạn trước 2025 tập trung đầu
tư phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật Khu DLQG Tam Chúc và các dự
án thành phần theo các khu chức năng nhằm tìm bước nâng
cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của Khu DLQG Tam Chúc.
- Huy động hiệu quả mọi nguồn lực để
đầu tư phát triển Khu DLQG Tam Chúc, bao gồm vốn hỗ trợ đầu tư từ ngân sách Nhà
nước, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, vốn ODA, vốn FDI, vốn
từ các tổ chức, doanh nghiệp, thành phần kinh tế trong nước
và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Trong đó, ưu tiên
thu hút các nguồn đầu tư vào các phân khu chức năng theo quy hoạch để phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch.
- Căn cứ vào khả năng cân đối vốn
hàng năm, ngân sách Nhà nước ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật;
phát triển nguồn nhân lực; bảo vệ tài nguyên môi trường và thích ứng với biến đổi
khí hậu, trong đó chú trọng bảo vệ và phát huy các giá trị
văn hóa truyền thống của cộng đồng.
5. Giải pháp thực hiện
quy hoạch
a) Giải pháp về quy hoạch và quản lý
quy hoạch
- Đề xuất mô hình quản lý Khu du lịch
quốc gia Tam Chúc theo quy định của Luật du lịch và
các quy định pháp luật liên quan để thống nhất quản lý các hoạt động
đầu tư xây dựng, hoạt động khai thác, phát triển và vận
hành khu du lịch, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di
tích, thắng cảnh Tam Chúc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu;
ban hành Quy chế quản lý Khu DLQG Tam Chúc theo Quy hoạch
đã được phê duyệt.
- Nghiên cứu lập quy hoạch chung xây
dựng Khu DLQG, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng trong
Khu DLQG; giám sát các dự án được duyệt trong Khu du lịch quốc gia bảo đảm theo
đúng định hướng quy hoạch.
- Việc đầu tư xây dựng, quản lý đầu
tư xây dựng trong phạm vi Khu DLQG gia Tam Chúc phải tuân thủ theo quy định của
pháp luật về xây dựng, quy hoạch xây dựng được duyệt, quy chế quản lý Khu du lịch
và các quy định pháp luật khác có liên quan. Chấp hành đúng các quy định về tổ
chức hoạt động du lịch tại những khu vực nhạy cảm liên quan tới an ninh quốc
phòng.
- Việc chuyển đổi các loại đất nông
nghiệp, đất lâm nghiệp sang đất phục vụ mục tiêu phát triển
du lịch trong phạm vi Khu du lịch phải tuân thủ các quy định của pháp luật về đất
đai.
- Bảo đảm hành lang bảo vệ nguồn nước;
thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ
và phát triển rừng và các quy định pháp luật liên quan khác trong phạm vi quy
hoạch.
b) Giải pháp về cơ chế chính sách
- Xây dựng và trình cấp có thẩm quyền
ban hành một số cơ chế đặc thù của địa phương có thể áp dụng được đối với du lịch
Hà Nam nói chung và Khu du lịch quốc gia Tam Chúc nói riêng như miễn giảm thuế
đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, nhập khẩu tư liệu sản xuất...
- Đơn giản hóa các thủ tục hành chính
trong công tác thẩm định và phê duyệt đối với các dự án đầu tư du lịch có quan
tâm tới bảo tồn cảnh quan môi trường tự nhiên và gắn kết phát triển du lịch với
lợi ích của cộng đồng dân cư.
- Có chính sách hỗ trợ vốn đầu tư
trong lĩnh vực hạ tầng như: giao thông, cấp điện, cấp nước, xử lý rác thải và vệ
sinh môi trường, tôn tạo cảnh quan tự nhiên trong Khu du lịch
quốc gia.
- Có cơ chế hỗ trợ người dân địa
phương trong chuyển đổi nghề nghiệp liên quan tới công tác
đào tạo nghề du lịch; hỗ trợ trực tiếp cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đầu tư xây dựng cơ sở lưu trú tại nhà dân (Homestay) đạt
chuẩn.
c) Giải pháp về đầu tư và thu hút vốn
đầu tư
- Nghiên cứu và
đề xuất ban hành cơ chế th hút đầu tư, chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư theo hướng khuyến khích các dự án đầu tư đa năng kết hợp dịch vụ du lịch để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, hỗ trợ các nhà đầu tư trong công tác đảm bảo
hiệu quả đầu tư.
- Đẩy mạnh liên kết, tăng cường công
tác quảng bá, xúc tiến để thu hút nguồn vốn đầu tư từ các
tổ chức, cá nhân trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài; các nguồn vốn tài trợ,
thúc đẩy phát triển mô hình liên doanh, liên kết phù hợp để huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư phát triển du lịch và bảo đảm an
ninh quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội.
d) Giải pháp phát triển nguồn nhân lực
- Nhà nước hỗ trợ một phần ngân sách để tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nhân lực, đặc
biệt tập trung vào đội ngũ quản lý, lao động nghiệp vụ bậc cao.
- Khai thác nguồn nhân lực tại chỗ,
thu hút lực lượng lao động trẻ là người địa phương để đào tạo nghề thông qua việc
đào tạo trực tiếp, hợp tác đào tạo với các Trung tâm đào tạo nghề uy tín hoặc
các khóa đào tạo nghề do các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ tổ chức và
tài trợ để cung cấp nguồn nhân lực về lữ hành, hướng dẫn
và nghiệp vụ khách sạn phục vụ trong Khu du lịch Tam Chúc.
- Chú trọng đào tạo nghề ngắn hạn nhằm
trang bị kiến thức, kỹ năng về du lịch - dịch vụ cho đội ngũ lao động gián tiếp,
người dân trong khu vực tham gia các hoạt động kinh doanh du lịch - dịch vụ.
- Tăng cường
liên kết giữa các doanh nghiệp sử dụng lao động với các cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng nghiệp vụ du lịch nhằm gắn lý thuyết với thực hành, đào tạo
theo yêu cầu thực tế của các doanh nghiệp sử dụng lao động.
- Sử dụng một phần
nguồn nhân lực có chuyên môn từ các địa phương khác để hỗ
trợ vận hành và chia sẻ kinh nghiệm cho các lao động địa phương. Trong giai đoạn
tiếp theo cần hướng đến mục tiêu chuyển đổi sang sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ để tối ưu hóa nguồn nhân lực địa phương.
đ) Giải pháp phát triển thị trường và
sản phẩm du lịch
- Về phát triển
thị trường
+ Ưu tiên thị trường
khách quốc tế truyền thống; chú trọng thu hút khách nội địa;
mở rộng các thị trường khách du lịch mới như Thành phố Hồ Chí
Minh và các tỉnh phía Nam.
+ Có chính sách kích cầu vào các mùa thấp điểm nhằm khắc phục tính thời vụ, tập trung thu
hút phân đoạn thị trường khách du lịch gắn với mục đích văn hóa - tâm linh, lễ hội; khách du lịch
trẻ yêu thích khám phá; thể thao vui chơi giải trí; khách du lịch có nhu cầu trải
nghiệm sinh thái nông nghiệp thưởng thức và mua các sản vật địa phương; khách
chơi golf.
- Về phát triển
sản phẩm
+ Phát triển sản phẩm du lịch văn hóa
- tâm linh, lễ hội;
+ Phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng,
các điểm vui chơi giải trí, cơ sở lưu trú hướng tới các phân đoạn thị trường
khác nhau. Việc đầu tư xây dựng các khu vui chơi giải trí phải phù hợp với tính
chất hoạt động của khu chức năng;
+ Phát triển du lịch cộng đồng gắn với
sinh thái nông nghiệp đáp ứng nhu cầu khách du lịch có sở thích tìm hiểu và trải nghiệm đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân địa
phương;
+ Phát triển sản phẩm du lịch thể
thao cao cấp gắn với các hoạt động rèn luyện thể chất và các giải thi đấu thể
thao lớn.
e) Giải pháp liên kết phát triển
- Hợp tác, liên kết quảng bá xúc tiến
du lịch: Liên kết, hợp tác trong công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh Khu DLQG
Tam Chúc trong Chương trình Xúc tiến du lịch của tỉnh Hà Nam và của vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc.
- Hợp tác, liên kết khai thác và phát
triển thị trường: Liên kết chặt chẽ với các vùng đầu mối tập trung khách du lịch
của cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng,
Thành phố Hồ Chí Minh để qua đó tìm kiếm và kết hợp với các hãng lữ hành lớn
trong việc khai thác và tổ chức các tour du lịch mới hấp dẫn đến Khu DLQG Tam
Chúc.
- Hợp tác liên kết trong phát triển sản
phẩm: Kết hợp với các khu du lịch trọng điểm của vùng đồng bằng sông Hồng như
Bái Đính, Tràng An, chùa Hương để hình thành các trục du lịch văn hóa - tâm
linh độc đáo theo các tuyến chính như “Bái Đính - Tràng An - Tam Chúc”, “Chùa
Hương - Tam Chúc”; tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn khách du lịch, cùng khai thác,
phát triển và kéo dài thời gian lưu trú của khách tại Khu DLQG Tam Chúc.
g) Giải pháp bảo vệ tài nguyên, môi
trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
- Thực hiện nghiêm công tác bảo tồn,
tôn tạo các di tích, cảnh quan tự nhiên trong phạm vi Khu DLQG Tam Chúc; xây dựng
các chính sách phù hợp để du lịch đóng góp tích cực và có trách nhiệm trong hoạt
động bảo tồn môi trường cảnh quan tự nhiên ứng phó với biến
đổi khí hậu và bảo đảm phát triển bền vững.
- Xây dựng kế hoạch quản lý môi trường
đối với Khu DLQG Tam Chúc và thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, đặc biệt là các quy định về thu gom và xử lý nước thải và chất thải rắn; khuyến
khích phát triển các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường; khuyến khích ứng
dụng công nghệ sạch, công nghệ tái tạo năng lượng, công nghệ tiết kiệm năng lượng
tại các cơ sở kinh doanh du lịch trong phạm vi Khu du lịch.
- Các Dự án đầu tư cụ thể trong khuôn
khổ quy hoạch phải tuân thủ các quy định về đánh giá tác động môi trường, kế hoạch
bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành. Ưu tiên các dự án đầu
tư du lịch có các giải pháp cụ thể về giảm và xử lý ô nhiễm môi trường, mang lại
các hiệu quả trực tiếp cho cộng đồng và lâu dài cho toàn xã hội.
- Tập trung triển khai giải pháp thu gom,
xử lý nước thải đáp ứng quy chuẩn loại B trước khi xả thải vào môi trường
để phòng, chống ô nhiễm, suy thoái nguồn nước và ứng phó với ảnh
hưởng bất lợi của biến đổi khí hậu.
- Xây dựng và lựa chọn các giải pháp
phù hợp nhằm ứng phó và khắc phục những hậu quả do biến đổi
khí hậu gây ra; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức
và trách nhiệm cộng đồng về biến đổi khí hậu.
- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp, cộng đồng dân
cư trong phạm vi Khu DLQG Tam Chúc về vai trò đặc biệt quan trọng của rừng đối
với sự phát triển du lịch và trong vấn đề cải thiện đời sống,
thu nhập cho người dân địa phương, qua đó cùng phối hợp bảo vệ môi trường sinh
thái, giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu.
- Tăng cường quản lý giám sát, bảo vệ
rừng và phát hiện các diễn biến xấu có ảnh hưởng tới diện
tích rừng trong Khu DLQG Tam Chúc. Khuyến khích các nhà đầu tư du lịch chủ động
nâng cao năng lực, xử lý kịp thời, hiệu quả công tác phòng, chống cháy rừng và sạt lở đất rừng, hạn chế thiệt hại do cháy rừng.
- Tăng cường trồng rừng, phục hồi đa
dạng sinh học, bảo vệ giống loài động thực vật đặc hữu, nâng cao giá trị đa dạng
sinh học. Nghiêm cấm các hoạt động khai thác gỗ rừng tự nhiên, khai thác cây
làm thuốc trong phạm vi Khu DLQG Tam Chúc.
- Giám sát các Dự án đầu tư phát triển
du lịch trong Khu DLQG Tam Chúc, bảo đảm đúng định hướng quy hoạch; kiên quyết
đình chỉ, thu hồi đất đối với dự án chuyển đổi mục đích sử
dụng rừng có sai phạm, hoặc có nguy cơ gây thiệt hại lớn về rừng.
- Nghiêm cấm mọi hoạt động khai thác
đá, đất sét, khai thác vật liệu xây dựng, chặt phá rừng làm tổn hại hệ sinh
thái tự nhiên trong Khu DLQG Tam Chúc.
h) Giải pháp ứng dụng khoa học và
công nghệ
- Ứng dụng các
giải pháp công nghệ năng lượng sạch và thân thiện với môi trường; công nghệ
khoa học hiện đại trong công tác bảo tồn tu bổ các công trình di tích lịch sử
có giá trị cốt lõi trên địa bàn.
- Ứng dụng công
nghệ thông tin trong việc thiết kế các sản phẩm tiện ích thuận tiện hỗ trợ nhu
cầu đa dạng về thanh toán của du lịch thông qua hệ thống ngân hàng điện tử.
- Ứng dụng các phần mềm quản lý và thống kê làm cơ sở theo dõi các biến động về thị trường
và thị hiếu của khách du lịch để kịp thời có biện pháp điều
chỉnh.
- Tận dụng thế mạnh của các hình thức
truyền thông theo công nghệ mới đang được đại bộ phận giới trẻ và tầng lớp
trung niên có thu nhập sử dụng như: facebook, instagram, twitter...
- Phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển
du lịch thông minh, du lịch trực tuyến.
i) Giải pháp về xúc tiến, quảng bá
xây dựng thương hiệu điểm đến
- Tăng cường phối hợp với Bộ Văn hóa
Thể thao và Du lịch, xây dựng chính sách và chiến lược quảng bá xúc tiến du lịch
theo đúng với định hướng của ngành và bảo đảm tính bền vững lâu dài.
- Liên kết chặt chẽ với thị trường Hà
Nội và các tỉnh lân cận thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc.
- Tích cực tham dự hoặc đăng cai tổ
chức các hội nghị, hội thảo, hội chợ về xúc tiến quảng bá du lịch góp phần đưa hình ảnh về Khu DLQG Tam Chúc đến với
khách du lịch trong và ngoài nước.
- Mời các đài truyền hình địa phương
và trung ương tới thực hiện các chương trình phóng sự,
phim tài liệu giới thiệu về Khu DLQG Tam Chúc tới đồng bào cả nước và kiều bào
trên thế giới.
k) Giải pháp bảo tồn di tích lịch sử
và văn hóa địa phương
- Nâng cao nhận thức của người dân
cũng như khách du lịch trong vấn đề bảo
tồn di tích văn hóa lịch sử trong phạm vi Khu DLQG Tam Chúc.
- Tranh thủ các nguồn kinh phí tài trợ
trong và ngoài nước dành cho hoạt động bảo tồn, tu bổ và tôn tạo di tích lịch sử
gắn với văn hóa địa phương.
- Thiết lập quy chế quản lý, giám sát
hoạt động du lịch trên địa bàn trên cơ sở bảo tồn văn hóa
địa phương để xây dựng chế tài xử phạt đối với các hành vi
hủy hoại di tích lịch sử; xâm phạm các giá trị văn hóa truyền thống và phải được phổ biến tới người dân cũng như khách du lịch.
l) Giải pháp bảo đảm an sinh xã hội
- Tổ chức, hướng dẫn cộng đồng tham gia
các dịch vụ du lịch phù hợp với điều kiện, khả năng cụ thể.
- Ban hành chính sách khuyến khích, hỗ
trợ cộng đồng chuyển đổi ngành nghề theo hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng
cao thu nhập và đời sống tinh thần cho người dân. Chú trọng hỗ trợ đào tạo nghề,
bảo đảm cuộc sống ổn định lâu dài cho người dân khi chuyển đổi ngành nghề lao động.
- Bảo đảm công bằng xã hội và tăng
thu nhập cho cộng đồng địa phương; đồng thời ổn định cuộc sống cho người lao động thời vụ, hạn chế và quản lý xung đột xã hội có thể xảy ra.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận
thức cho cộng đồng về bảo vệ tài nguyên, giá trị của thương hiệu điểm đến để bảo
đảm hiệu quả bền vững từ hoạt động du lịch; thực hiện đúng nguyên tắc tham vấn
cộng đồng với các kế hoạch phát triển du lịch và dịch vụ trong khu vực.
m) Giải pháp đảm bảo an ninh, quốc
phòng
- Không sử dụng phần diện tích đất đã xác định là đất quốc phòng trong phạm vi quy hoạch
và khu vực địa hình có giá trị ưu tiên sử dụng cho nhiệm vụ quốc phòng được quy
định tại Quyết định số 2412/QĐ-TTg ngày 19 tháng 12 năm
2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Quy hoạch tổng thể bố trí quốc phòng kết hợp phát triển kinh tế xã hội
trên địa bàn cả nước giai đoạn 2011 -2020” để phục vụ phát triển du lịch.
- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức
năng đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo
an ninh - quốc phòng cũng như những phương án ứng phó với các tình huống có thể
xảy ra.
- Quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh
doanh dịch vụ du lịch, nắm bắt kịp thời các vấn đề liên quan đến an ninh quốc phòng để có phương án xử lý kịp thời với các
tình huống.
- Triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu
quả Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 04 tháng 9 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về
tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho
khách du lịch; quy định cụ thể về các hoạt động của khách du lịch và cộng đồng
dân cư để bảo đảm an ninh, quốc phòng
và tăng cường quản lý, hướng dẫn thực hiện nghiêm các quy định.
- Xây dựng cơ chế trao đổi thông tin
giữa các doanh nghiệp, Ban quản lý Khu DLQG Tam Chúc, chính quyền địa phương với
các đơn vị an ninh, quốc phòng có liên quan trong quá trình lập dự án, đầu tư xây
dựng và tổ chức các hoạt động du lịch.
- Quá trình lập các Đồ án Quy hoạch
chi tiết và triển khai các dự án đầu tư cụ thể tại Khu DLQG Tam Chúc cần thực
hiện đúng các quy định tại Quyết định số 13/2012/QĐ-TTg ngày 23 tháng 02 năm
2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế kết hợp kinh tế - xã hội
với Quốc phòng trong khu vực phòng thủ và phải có ý kiến đồng thuận của Bộ Quốc
phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu III để bảo đảm không chồng lấn hoặc gây ảnh hưởng đến vị trí đóng quân, các công trình quốc phòng
trên địa bàn và loại trừ nguy cơ phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia.
Điều 2. Tổ chức thực hiện Quy hoạch
1. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh
Hà Nam và các Bộ, ngành liên quan để xác định các cơ chế, chính sách ưu tiên;
thẩm định các dự án đầu tư thuộc Quy hoạch Khu DLQG Tam Chúc hoặc các dự án có ảnh
hưởng, tác động lớn tới Khu DLQG Tam Chúc.
Các dự án thuộc danh mục ưu tiên đầu tư kèm theo Quyết định này phải có ý kiến của Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch tùy theo quy mô, tính chất và quy định của pháp luật.
b) Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư
hỗ trợ Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam thực hiện xã hội hóa đầu tư phát triển du lịch
và kêu gọi vốn đầu tư phát triển du lịch Khu DLQG Tam
Chúc.
c) Chủ trì, phối
hợp với các Bộ, ngành liên quan kiểm tra, giám sát tình
hình thực hiện quy hoạch.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính có trách nhiệm tổng hợp, cân đối hỗ trợ một phần
kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện Quy hoạch, đầu
tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị và hạ tầng môi trường
cho Khu DLQG Tam Chúc theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản
có liên quan.
3. Các Bộ, ngành
liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp với Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam và các cơ quan liên
quan triển khai thực hiện Quy hoạch.
4. Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam
a) Tổ chức công bố Quy hoạch theo quy
định; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; kiến nghị cấp có thẩm
quyền các nội dung cần điều chỉnh, bổ sung trong quá trình
thực hiện Quy hoạch.
b) Đề xuất mô hình quản lý Khu DLQG
Tam Chúc đáp ứng vai trò, nhiệm vụ quản lý Khu du lịch quốc gia theo Luật Du lịch.
Xây dựng và phê duyệt Quy chế quản lý Khu du lịch, trong đó có các quy định đối
với đầu tư phát triển, các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, hoạt động của
khách du lịch và cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ tài nguyên, môi trường và
phù hợp với nhiệm vụ đảm bảo an ninh, quốc phòng của khu vực.
c) Rà soát hoàn thiện các cơ chế,
chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư; trong đó ưu tiên các nhà đầu tư chiến
lược đầu tư phát triển Khu DLQG Tam Chúc.
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng
tổ chức lập, trình phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu DLQG, quy hoạch chi tiết
các phân khu chức năng trong Khu DLQG Tam Chúc theo đúng quy định của pháp luật.
đ) Chú trọng công tác bảo tồn, tôn tạo
các di tích; bảo đảm trật tự, an toàn và an ninh quốc phòng trong các hoạt động
đầu tư và khai thác phát triển du lịch. Chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ
Công an xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh, quốc phòng trong phạm
vi Khu DLQG Tam Chúc.
e) Chỉ đạo các Sở, ngành hỗ trợ ngành
du lịch của Hà Nam triển khai các giải pháp thực hiện quy hoạch.
g) Chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức các hoạt động xúc tiến kêu gọi
đầu tư vào Khu DLQG Tam Chúc. Căn cứ vào tình hình thực tế thực hiện quy hoạch, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du
lịch có thể thống nhất việc điều chỉnh tên, quyết định bổ
sung hoặc giảm bớt dự án.
h) Chủ động bố trí nguồn vốn đối ứng
từ ngân sách địa phương và huy động nguồn vốn hợp pháp khác cho phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị, hạ tầng
môi trường cho Khu du lịch; lồng ghép đầu tư du lịch với đầu
tư cho các lĩnh vực khác; xúc tiến đầu tư phát triển các khu du lịch.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 4. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND tỉnh Hà Nam;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam;
- Tổng cục Du lịch, Cục DSVH (Bộ VHTTDL);
- Văn phòng BCĐNN về Du lịch;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, KTTH, CN, NN, QHĐP;
- Lưu: VT, KGVX (3).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Vũ Đức Đam
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC DỰ ÁN ƯU TIÊN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN KHU DU LỊCH QUỐC
GIA TAM CHÚC, TỈNH HÀ NAM ĐẾN NĂM 2030
(Kèm theo Quyết định số 526/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng
Chính phủ)
TT
|
Chương
trình/Dự án đầu tư
|
Phân
kỳ thực hiện
|
Đến
2025
|
Đến
2030
|
A
|
Nhóm dự án phát triển kết cấu hạ
tầng khung Khu du lịch
|
1
|
Tuyến đường du lịch từ Thung Vạc đến
hồ Ba Hang
|
Hoàn
thành dự án
|
|
2
|
Đầu tư bến tàu du lịch từ Khu du lịch
Tam Chúc đi thành phố Phủ Lý và đi chùa Hương
|
Hoàn
thành dự án
|
|
B
|
Nhóm dự án phát triển cơ sở
vật chất phục vụ du lịch
|
1
|
Đầu tư cảnh quan du lịch Khu du lịch
cộng đồng Tam Chúc
|
Hoàn
thành giai đoạn 1
|
Hoàn
thành dự án
|
2
|
Đầu tư các khu resort nghỉ dưỡng
sinh thái có quy mô nhỏ
|
Hoàn
thành giai đoạn 1
|
Hoàn
thành dự án
|
3
|
Khu Công viên văn hóa - tâm linh
Thung Vạc
|
Hoàn
thành dự án
|
|
4
|
Phát triển cảnh quan xung quanh hồ
Tam Chúc
|
Hoàn
thành dự án
|
|
5
|
Đầu tư phát triển Trung tâm dịch vụ
hậu cần phục vụ hoạt động Khu du lịch - Thị trấn Ba Sao
|
Hoàn
thành giai đoạn 1
|
Hoàn
thành dự án
|
6
|
Đầu tư phát triển nông nghiệp sạch
tại Khu Tam Chúc
|
Hoàn
thành giai đoạn 1
|
Hoàn
thành dự án
|
C
|
Nhóm kế hoạch, chương trình, đề án phát triển du lịch
|
1
|
Đề án phát triển
Trung tâm dịch vụ hậu cần phục vụ hoạt động Khu du lịch - Thị trấn Ba Sao
|
Hoàn
thành dự án
|
|
2
|
Đề án phát triển du lịch cộng đồng
tại Khu du lịch quốc gia Tam Chúc
|
Hoàn
thành dự án
|
|
3
|
Đề án bảo tồn và phát triển cảnh
quan du lịch Khu du lịch quốc gia Tam Chúc
|
Hoàn
thành dự án
|
|
4
|
Đề án đào tạo hướng nghiệp về du lịch
cho đội ngũ lao động địa phương
|
Hoàn
thành dự án
|
|
5
|
Đề án xúc tiến quảng bá du lịch cho
Khu du lịch quốc gia Tam Chúc
|
Hoàn
thành dự án
|
|
Ghi chú: Vị trí, quy mô, diện tích
đất sử dụng của các khu, điểm du lịch và tổng mức đầu tư của các dự án nêu trên
sẽ được tính toán, lựa chọn và xác định cụ thể trong
giai đoạn lập và trình duyệt dự án đầu tư, tùy thuộc vào khả năng cân đối, huy động vốn đầu tư cho từng thời kỳ./