ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3147/QĐ-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 20 tháng 10 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ “NỤ CƯỜI HẠ LONG”
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND
ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày
08/12/2014 của Chính phủ, nghị quyết về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du
lịch Việt Nam trong thời kỳ mới;
Căn cứ Kế hoạch số 1906/KH-UBND
ngày 13/4/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh
về triển khai thực hiện Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 08/12/2014 của Chính phủ về
một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới; Kế hoạch số 3642/KH-UBND ngày 24/6/2015 của Ủy ban
nhân dân tỉnh về xây dựng thương hiệu tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2015 - 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định này Bộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ
Long”.
Điều 2: Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3: Các ông, bà: Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Tỉnh, Giám đốc Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố thuộc Tỉnh, Hiệp hội du lịch Quảng Ninh, các doanh
nghiệp du lịch, các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- CT, các PCT (báo cáo);
- TTTU, HĐND tỉnh (báo cáo)
- CT, Các PCT (báo cáo)
- Như Điều 2 (thực hiện);
- Ban TG Tỉnh Ủy;
- Ban VHXH HĐND Tỉnh;
- Các Tổ chức đoàn thể, chính trị, Xã hội (phối
hợp);
- Báo QN, Đài PTTH Tỉnh,
- Cổng TTĐT tỉnh (đưa tin);
- V0, V1, DL1-2, TH1;
- Lưu: VT, DL1 LN.20 - QĐ15.12
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Thị Thu Thủy
|
BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ
“NỤ CƯỜI HẠ LONG”
(Ban hành kèm theo Quyết định
số 3147/QĐ-UBND ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
Chương I
QUY TẮC CHUNG
Điều 1. Khái niệm
Bộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”
trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là những quy định chuẩn
mực định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh, phù hợp
với văn hóa truyền thống, phong tục tập quán Việt Nam và địa phương cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du
lịch, người dân và khách du lịch khi tham gia các hoạt động du lịch trên địa
bàn tỉnh Quảng Ninh.
Điều 2. Mục
đích
1. Bộ quy tắc này đưa ra những chuẩn
mực cơ bản để đánh giá, nhận xét về các hành vi ứng xử trong hoạt động du lịch,
dịch vụ nhằm xây dựng và hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ
lịch sự, thân thiện của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức làm việc trong
ngành du lịch và các ngành liên quan đến hoạt động du lịch, đội ngũ lao động
của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch và các dịch vụ khác
liên quan đến du lịch, góp phần tạo ấn tượng đẹp với du khách khi đến với tỉnh
Quảng Ninh.
2. Nâng cao nhận thức của người dân
Quảng Ninh và du khách đến thăm quan tại Quảng Ninh về văn minh du lịch, từng
bước hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch,
dịch vụ nhất là khi đi du lịch hoặc tham gia các hoạt động ở nơi công cộng
trong và ngoài nước.
3. Cung cấp cho khách du lịch những thông
tin cơ bản về văn hóa ứng xử tại điểm đến
và tuyên truyền, khuyến cáo những hành vi không phù hợp,
hướng đến mục tiêu làm tốt đẹp hơn mối quan hệ giữa du khách và điểm đến Quảng Ninh.
Điều 3. Đối tượng
áp dụng
1. Các tổ chức, cá nhân hoạt động
trong lĩnh vực du lịch và có liên quan đến du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
2. Người dân tỉnh Quảng Ninh.
3. Khách du lịch trong nước và quốc
tế đến tham quan, lưu trú tại tỉnh Quảng Ninh.
Điều 4. Phạm vi điều chỉnh
Bộ Quy tắc này quy định về chuẩn mực
ứng xử của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và các ngành
liên quan đến du lịch, người dân và khách du lịch khi tham gia vào các hoạt
động du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Chương II
NỘI DUNG ỨNG XỬ
Điều 5. Nguyên tắc
chung
Bộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”
trong hoạt động du lịch quy định những hành vi phổ biến
cần thực hiện, phù hợp với từng nhóm đối tượng áp dụng trên cơ sở các nguyên
tắc:
1. Yêu cầu tác phong, thái độ ứng xử
văn minh, lịch sự nơi công cộng.
2. Tôn trọng sự riêng tư và quyền lợi
của người khác.
3. Giữ gìn môi trường tự nhiên, môi
trường xã hội, bảo vệ các công trình công cộng, các di tích lịch sử, danh lam
thắng cảnh.
4. Hiểu biết văn hóa, tôn trọng tín
ngưỡng, tôn giáo, phong tục, tập quán địa phương.
Điều 6. Những quy
tắc ứng xử chung
1. Chấp hành chính sách, pháp luật
của Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
2. Tôn trọng truyền thống văn hóa,
phong tục tập quán địa phương.
3. Tuân thủ các quy định, các bảng
chỉ dẫn và biển cảnh báo và biển cấm tại từng điểm tham quan và nơi công cộng.
4. Có ý thức giữ gìn, bảo vệ các di
tích văn hóa và các công trình kiến trúc lịch sử.
5. Có ý thức và trách nhiệm bảo vệ
môi trường tự nhiên và môi trường xã hội.
6. Có thái độ ứng xử văn minh, lịch
sự.
7. Có ý thức, trách nhiệm giữ gìn an
ninh trật tự.
8. Có đạo đức nghề nghiệp.
Điều 7. Quy tắc ứng xử đối với
tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và liên quan đến du lịch trên
địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
1. Quy tắc ứng xử đối với cán bộ,
công chức.
2. Quy tắc ứng xử đối với doanh
nghiệp du lịch.
3. Quy tắc ứng xử đối với nhân dân và
cộng đồng địa phương.
4. Quy tắc ứng xử đối với khách du
lịch khi đến tham quan Quảng Ninh.
(Nội
dung chi tiết của Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long” được ban hành tại phụ lục
kèm theo).
Chương III
KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN,
ĐÁNH GIÁ CÁC HÀNH VI
Điều 8. Khẩu hiệu tuyên truyền
Các khẩu hiệu dưới đây được thống
nhất sử dụng để tuyên truyền, tùy theo địa điểm và mục
đích tuyên truyền, các đơn vị chọn triển khai tuyên truyền
cổ động trực quan các khẩu hiệu sau:
1. Giao tiếp, ứng xử văn minh là tôn
trọng bản thân và mọi người.
2. Giữ gìn vệ sinh nơi ở, nơi công
cộng.
3. Xếp hàng là văn minh.
4. Bỏ rác đúng
nơi quy định.
5. Nói lời hay, cử chỉ đẹp.
6. Nói không với đeo bám, chèo kéo khách
du lịch.
7. Giữ gìn và bảo vệ các di tích văn
hóa, lịch sử là trách nhiệm của mỗi người dân và du khách.
8. Hãy hành động để xây dựng tỉnh Quảng Ninh
xanh - sạch - đẹp - văn minh.
9. Ứng xử đúng mực, thái độ thân
thiện, tinh thần tận tụy.
10. Mỗi người dân Quảng Ninh là một
hướng dẫn viên du lịch.
11. Xây dựng Quảng Ninh là nơi cần
đến và nơi đáng sống.
Điều 9. Nhận xét,
đánh giá các hành vi ứng xử
1. Những chuẩn mực cơ bản được đề cập
trong bộ quy tắc này là căn cứ để đánh giá, nhận xét về
các hành vi ứng xử của khách du lịch, doanh nghiệp du lịch, cộng đồng dân cư
địa phương, cán bộ công chức có liên quan đến hoạt động du lịch, dịch vụ trên
địa bàn tỉnh.
2. Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch chủ trì, phối hợp cùng Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên quan tổ chức đánh giá, nhận xét, bình chọn việc thực
hiện Bộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long” của các tổ chức, cá nhân. Tôn vinh các tổ chức, cá nhân làm tốt, phê phán các tổ chức, cá nhân làm ảnh hưởng đến hình ảnh, thương
hiệu du lịch Quảng Ninh.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 10. Triển khai
tuyên truyền và tổ chức thực hiện
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chịu trách nhiệm:
1.1. Chủ trì tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai, kiểm
tra, giám sát và tổng hợp báo cáo tình
hình thực hiện Bộ Quy tắc trên địa bàn tỉnh.
1.2. Xây dựng kế hoạch, lộ trình, thời gian và các bước công việc triển khai thực hiện Bộ quy tắc.
1.3. Thực hiện hình ảnh hóa các nội
dung tại phụ lục của Bộ Quy tắc dưới hình thức tập gấp, áp phích, cẩm nang du lịch... để triển
khai tuyên truyền.
1.4. Đa dạng hóa công tác tuyên
truyền, phổ biến Bộ Quy tắc qua nhiều hình thức: mạng xã hội, phim, ảnh, các
hoạt động văn hóa..., đảm bảo phù hợp với thực tế và loại hình.
2. Các sở, ban, ngành, địa phương, các
tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức phổ
biến, triển khai và tuyên truyền bằng nhiều hình thức để
triển khai có hiệu quả việc thực hiện Bộ Quy tắc. Định kỳ hàng
quý, báo cáo kết quả thực hiện về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Sở Thông tin và Truyền thông hướng
dẫn, đôn đốc các cơ quan truyền thông, báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh tăng
cường tuyên truyền nội dung, tình hình và kết quả tổ chức thực hiện Bộ Quy tắc
ứng xử “Nụ cười Hạ Long” trên các phương tiện thông tin đại chúng.
4. Đài Phát thanh truyền hình Tỉnh,
Báo Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch lập các chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh,
phê phán các tổ chức, cá nhân trong việc
thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”.
Điều 11. Thực hiện
Bộ Quy tắc
1. Các tổ
chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các ngành liên quan đến du lịch trên
địa bàn tỉnh Quảng Ninh triển khai thực hiện Bộ Quy tắc này trong toàn thể cán
bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị.
2. Người dân tỉnh Quảng Ninh thực
hiện Bộ Quy tắc để từng bước hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh
trong cuộc sống và hoạt động du lịch, qua đó nâng cao hình ảnh tốt đẹp của con
người Quảng Ninh khi di du lịch hoặc tham gia các hoạt động ở nơi công cộng
trong và ngoài nước.
3. Khách du lịch trong và ngoài nước
thực hiện Bộ Quy tắc để điều chỉnh những hành vi không phù
hợp, hướng đến mục tiêu làm tốt đẹp hơn mối quan hệ giữa du khách và điểm đến Quảng Ninh.
Điều 12. Điều chỉnh,
bổ sung nội dung Bộ Quy tắc
Trong quá trình thực hiện, nếu có
phát sinh vướng mắc hoặc có những nội dung chưa phù hợp thực tế, đề nghị các tổ chức, đơn vị, cá nhân phản ánh về Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung phù hợp./.