ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1085/QĐ-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 15 tháng 8 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “QUẢNG
NGÃI VÌ NGƯỜI NGHÈO - KHÔNG ĐỂ AI BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU” GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Thi đua, khen thưởng
ngày 26/11/2003; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng
ngày 14/6/2005 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng
ngày 16/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 91/2017/NĐ-CP
ngày 31/7/2017 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều Luật Thi đua, Khen thưởng;
Căn cứ Quyết định số 666/QĐ-TTg
ngày 02/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện
Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị
bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ các Quyết định của UBND tỉnh:
Số 26/2018/QĐ-UBND ngày 20/9/2018 ban hành Quy chế Thi đua, khen thưởng; số
31/2021/QĐ-UBND ngày 08/7/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Quy chế Thi đua, khen thưởng;
Căn cứ Quyết định số 833/QĐ-UBND
ngày 29/7/2022 của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu
quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 86/TTr-SLĐTBXH ngày 03/8/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch tổ chức
thực hiện Phong trào thi đua “Quảng Ngãi vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại
phía sau” giai đoạn 2021-2025.
Điều 2. Quyết định này có liệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở,
ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ
quan, tổ chức, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (báo cáo);
- Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo),
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- BTT UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Quảng Ngãi;
- VPUB: PCVP, KTTH, CBTH;
- Lưu: VT, KGVXvht379.
|
CHỦ
TỊCH
Đặng Văn Minh
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “QUẢNG NGÃI VÌ NGƯỜI NGHÈO - KHÔNG
ĐỂ AI BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU” GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1085/QĐ-UBND ngày 15 tháng 8 năm 2022 của UBND tỉnh Quảng Ngãi)
Trong những năm qua, công tác giảm
nghèo trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các Hội
đoàn thể chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, tạo được
phong trào phấn đấu giảm nghèo trong cả tỉnh theo phương châm phát huy nội lực
cộng đồng, các tầng lớp dân cư, kết hợp với sự hỗ trợ của Nhà nước, thu hút sự
tham gia của toàn xã hội, các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các tổ chức
kinh tế, lực lượng vũ trang. Bên cạnh đó, việc triển khai đồng bộ các chính
sách, dự án thuộc khung Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các
chính giảm nghèo đặc thù riêng của tỉnh cùng với Chương trình phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh, sự nỗ lực vươn lên của người nghèo nên tỷ lệ hộ nghèo giảm
bình quân hàng năm đạt mục tiêu đề ra.
Tuy nhiên, tình trạng tái nghèo và
phát sinh nghèo vẫn còn xảy ra, một số địa phương thuộc huyện miền núi có tỷ lệ
hộ nghèo còn cao. Thực trạng hộ nghèo thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ
bản vẫn ở mức cao và phân bổ không
đồng đều giữa các vùng miền, có xu hướng tập trung rõ rệt ở vùng nông thôn, miền
núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, nơi mà điều kiện tự nhiên rất khó khăn
và chịu nhiều sự tác động của biến đổi khí hậu.
Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác
giảm nghèo bền vững; ghi nhận, cổ vũ, động viên, khích lệ sự quan tâm vào cuộc
và phát huy trách nhiệm của người dân trong thực hiện công tác giảm nghèo và vì
người nghèo, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong
trào thi đua “Quảng Ngãi vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” (gọi tắt Phong trào thi đua) giai đoạn
2021-2025, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh
của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và cộng đồng trong việc tuyên truyền,
nâng cao nhận thức, tinh thần chủ động sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể và gia
đình, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã hội góp phần thực hiện thắng lợi
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn
2021-2025.
b) Tổ chức Phong trào thi đua thiết
thực, hiệu quả, thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn
chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống
tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc
gia, nâng cao chất lượng cuộc sống; hỗ trợ các huyện nghèo, xã đặc biệt khó
khăn thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn. Tỷ lệ nghèo đa chiều duy
trì mức giảm 1 - 1,5%/năm; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm trên 3%/năm; tỷ
lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm từ 4 - 4,5%/năm.
c) Tạo sự chuyển
biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành
và toàn xã hội đối với công tác giảm nghèo bền vững; xác định công tác giảm
nghèo góp phần quan trọng tạo động lực cho phát triển bền vững của tỉnh, phát
triển kinh tế phải gắn với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, đặt con người
là trung tâm của sự phát triển trong điều kiện mới. Huy động nguồn lực toàn xã
hội thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
2. Yêu cầu
a) Việc thực hiện Phong trào thi đua
phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong các phong trào thi đua của
các cấp, các ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và tổ chức chính
trị - xã hội; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức kinh tế,
tổ chức xã hội, nghề nghiệp và các cụm, khối thi đua giai đoạn 2021 - 2025.
b) Phong trào thi đua được triển khai
sâu rộng từ tỉnh đến cấp cơ sở với nội dung đa dạng, hình thức phong phú, thiết
thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, cơ sở; phát
huy được sáng kiến của mọi tầng lớp Nhân dân.
c) Kịp thời phát hiện, bồi dưỡng,
nhân rộng các điển hình tiên tiến và những sáng kiến, kinh nghiệm, mô hình,
cách làm hiệu quả, sáng tạo trong thực hiện chính sách, chương trình giảm
nghèo. Biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân, gia đình tiêu biểu,
có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua.
II. NỘI DUNG, GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA
1. Nội dung
Phong trào thi đua
Tùy theo từng nhóm đối tượng để đề ra
nội dung thi đua phù hợp với thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ giảm nghèo, cụ thể
như sau:
a) Các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và các lực lượng vũ trang
trên địa bàn tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, triển khai kịp thời và tổ chức thực
hiện có hiệu quả Phong trào thi đua. Tập trung vào các hoạt động nghiên cứu,
phát huy sáng kiến trong xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện mục tiêu giảm
nghèo; đổi mới cách tiếp cận về giảm nghèo, ban hành chính sách hỗ trợ có điều
kiện, tăng cường tín dụng chính sách xã hội cho người nghèo, trợ giúp xã hội đối
với hộ nghèo không có khả năng lao động; khuyến khích doanh nghiệp và hợp tác
xã liên kết trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, phát triển đa dạng
các mô hình sản xuất có sự tham gia của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới
thoát nghèo; hỗ trợ phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp với người
nghèo, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi. Thi đua đồng thuận hợp tác, trách
nhiệm vì người nghèo và góp phần giảm nghèo; cán bộ làm công tác giảm nghèo thi
đua tận tụy, gương mẫu, trách nhiệm, thi đua đồng hành cùng người nghèo.
b) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố và các xã, phường, thị trấn căn cứ điều kiện thực tiễn đề ra nội
dung, giải pháp giảm nghèo đặc thù của địa phương, bố trí và huy động đa dạng
nguồn lực nhằm giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu; xây dựng, nhân rộng các mô
hình tốt, sáng kiến hay, dự án hiệu quả về giảm nghèo bền vững. Gắn Phong trào
thi đua với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Các địa
phương tập trung thi đua đẩy mạnh thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã
hội liên vùng, tăng cường kết nối vùng phát triển với vùng khó khăn; hỗ trợ,
khuyến khích doanh nghiệp đầu tư ở những địa bàn khó khăn, gắn với bảo đảm quốc
phòng - an ninh.
c) Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia công tác giảm nghèo
bền vững và an sinh xã hội; tiếp tục triển khai cuộc vận động "Vì người
nghèo" nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” hằng năm; giám sát bình xét
thi đua thực hiện Phong trào của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính
trị - xã hội.
d) Thôn, Tổ dân phố, cộng đồng thi
đua đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và từng bước làm giàu; hỗ trợ người nghèo
tham gia lao động, phát triển sản xuất, làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo.
đ) Vận động cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động các cơ quan tỉnh giúp đỡ các huyện nghèo, xã hoặc thôn đặc
biệt khó khăn; cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và đảng viên giúp đỡ hộ nghèo,
địa bàn khó khăn.
e) Khuyến khích các doanh nghiệp giúp
đỡ các huyện nghèo, xã hoặc thôn đặc biệt khó khăn; vận động các hộ khá giúp đỡ
hộ nghèo.
g) Các hộ gia đình thi đua phát triển
sản xuất, làm kinh tế, thoát nghèo bền vững và giúp đỡ các cá nhân, hộ gia đình
khác cùng thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no.
2. Giải pháp thực
hiện Phong trào thi đua
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của
cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp; nâng cao vai trò, trách nhiệm của
người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và cơ quan, đơn vị
trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phong trào thi đua, sơ kết, tổng kết
và khen thưởng cho tập thể, cá nhân, hộ gia đình có thành
tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua.
- Các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố và các cụm, khối thi đua căn cứ vào đặc điểm tình
hình, yêu cầu, nhiệm vụ tổ chức thực hiện Phong trào thi đua thiết thực, hiệu
quả; tuyên truyền tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tạo sự đồng thuận của
toàn xã hội và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; triển khai
sâu rộng Phong trào thi đua với nội dung, tiêu chí cụ thể, hình thức phù hợp,
tránh hình thức, lãng phí; sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và tiến hành tổng
kết Phong trào thi đua vào năm 2025.
- Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp
với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh)
và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền
thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục,
tăng cường thời lượng nhằm phát hiện, biểu dương và nhân rộng những mô hình
hay, cách làm mới, tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện Phong
trào thi đua.
- Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh chủ
trì, phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình triển khai thực hiện
Phong trào thi đua ở một số địa phương, đơn vị hằng năm và tiến hành tổng kết
Phong trào thi đua vào năm 2025. Kinh phí kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết
Phong trào thi đua được bố trí trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
bền vững giai đoạn 2021-2025.
III. ĐỐI TƯỢNG,
TIÊU CHÍ THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG
1. Đối tượng:
Các cơ quan, đơn vị, địa phương; cá
nhân, hộ gia đình; doanh nghiệp; cán bộ, công chức, viên chức có thành tích xuất
sắc trong việc tổ chức thực hiện Phong trào thi đua.
2. Tiêu chí thi đua
a) Đối với cấp sở, ban, ngành,
UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội:
Hoàn thành có chất lượng, đúng thời hạn
các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách, chương trình giảm nghèo theo chỉ đạo
của cấp có thẩm quyền. Có sáng kiến, giải pháp trong việc xây dựng, ban hành hoặc
trình cấp có thẩm quyền ban hành, tổ chức triển khai thực hiện cơ chế, chính
sách; hướng dẫn hoặc chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong việc thực hiện mục
tiêu giảm nghèo.
b) Đối với cấp huyện:
- Xây dựng và triển khai thực hiện có
hiệu quả chương trình, kế hoạch công tác giảm nghèo bền vững
trên địa bàn; đề ra các nội dung, giải pháp thiết thực,
phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương; bố trí ngân sách cấp huyện đối
ứng theo tỷ lệ quy định.
- Phân bổ, sử dụng kinh phí đúng chế
độ và quyết toán đúng thời gian quy định. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định
kỳ, đột xuất theo yêu cầu của cơ quan quản lý cấp trên.
- Chủ động, tích cực huy động các nguồn
lực trong xã hội để thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững.
- Huyện nghèo giảm tỷ lệ nghèo đa chiều
từ 6%/năm trở lên, trong 3 năm liên tục trước khi trình
khen thưởng.
- Các huyện, thị xã, thành phố còn lại
giảm tỷ lệ nghèo đa chiều từ 4%/năm trở lên, trong 3 năm liên tục trước khi
trình khen thưởng; hoặc quy mô hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều giảm trên 50%
so với đầu kỳ.
d) Đối với cấp xã:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
chương trình, kế hoạch công tác giảm nghèo bền vững trên địa
bàn; đề ra các nội dung, giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình và điều kiện
của địa phương; ưu tiên hỗ trợ các thôn nghèo trên địa bàn.
- Sử dụng nguồn kinh phí đúng mục
đích, chế độ và quyết toán đúng thời gian quy định.
- Tích cực huy động các nguồn lực
trong xã hội để thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững; có quy chế quản lý,
duy trì, thu hồi và luân chuyển phần vốn của ngân sách nhà
nước hỗ trợ, cho vay ưu đãi thực hiện các dự án, mô hình giảm nghèo.
- Tổ chức, chỉ đạo, lập Kế hoạch có sự
tham gia của người dân từ khâu tổ chức thực hiện đến khâu kiểm tra, giám sát,
đánh giá các hoạt động.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo
định kỳ, đột xuất theo yêu cầu của cơ quan quản lý cấp trên.
- Xã đặc biệt khó khăn vùng bãi
ngang, ven biển và hải đảo giảm tỷ lệ nghèo đa chiều từ 1,5%/năm trở lên, trong
3 năm liên tục trước khi trình khen thưởng; hoặc quy mô hộ nghèo và hộ cận
nghèo đa chiều giảm trên 50% so với đầu kỳ.
- Đối với xã khu vực III, xã khu vực
II, xã khu vực I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi quy mô hộ nghèo và
hộ cận nghèo đa chiều giảm trên 50% so với đầu kỳ.
đ) Đối với thôn, Tổ dân phố:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
chính sách, chương trình giảm nghèo trên địa bàn. Huy động nguồn lực, hỗ trợ vốn,
chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật để hộ nghèo phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống
và thoát nghèo.
- Điều kiện sống, thu nhập của người
nghèo trên địa bàn được cải thiện rõ rệt, tiếp cận ngày càng thuận lợi với các
dịch vụ xã hội cơ bản về việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh,
thông tin.
- Quy mô hộ nghèo và hộ cận nghèo đa
chiều giảm trên 50% so với đầu kỳ.
e) Đối với hộ gia đình:
- Có ý thức, trách nhiệm tự nguyện
đăng ký thoát nghèo, có nhiều sáng kiến, cách làm hay, hiệu quả trong lao động,
phát triển sản xuất, làm kinh tế và thoát nghèo bền vững; sử dụng vốn vay từ
Ngân hàng Chính sách xã hội đúng mục đích, trả lãi, trả gốc đúng hạn, đạt hiệu
quả sử dụng.
- Có nhiều đóng góp, hỗ trợ hiệu quả,
sáng tạo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để phát triển sản
xuất, làm kinh tế, thoát nghèo bền vững.
g) Đối với cán bộ, công chức, viên
chức, người làm công tác giảm nghèo:
- Cán bộ, công chức, viên chức, người
làm công tác giảm nghèo có sáng kiến trong việc xây dựng, tham mưu ban hành cơ
chế, chính sách; hướng dẫn, tham gia tổ chức thực hiện công tác giảm nghèo.
- Cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động các cơ quan trong tỉnh giúp đỡ các huyện nghèo, xã hoặc thôn đặc biệt
khó khăn và người nghèo.
h) Đối với các doanh nghiệp (Tập
đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp
tác xã):
- Có đóng góp thiết thực, hiệu quả
trong thực hiện công tác giảm nghèo và hỗ trợ, giúp đỡ các huyện nghèo, xã hoặc
thôn đặc biệt khó khăn và người nghèo.
- Tổ chức liên kết trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, phát triển đa dạng các
mô hình sản xuất có sự tham gia của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát
nghèo; hỗ trợ phát triển các dự án, mô hình giảm nghèo phù hợp với người nghèo,
nhất là ở địa bàn huyện nghèo.
- Ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng
thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới
thoát nghèo.
3. Hình thức và tiêu chuẩn khen
thưởng
a) Hình thức khen thưởng:
- Huân chương Lao động;
- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ;
- Bằng khen cấp bộ, ban, ngành, tỉnh,
đoàn thể trung ương;
- Giấy khen các sở, ban, ngành tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
b) Tiêu chuẩn khen thưởng:
Căn cứ thành tích trong thực hiện
Phong trào thi đua “Quảng Ngãi vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”
giai đoạn 2021 - 2025, việc xét khen thưởng cho các tập thể, gia đình và cá
nhân tiêu biểu, xuất sắc được thực hiện theo quy định của pháp luật về thi đua
khen thưởng và chính sách khen thưởng của tỉnh.
IV. TIẾN ĐỘ THỰC
HIỆN
1. Năm 2022: Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện.
2. Năm 2023: Các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức
chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực
hiện Phong trào thi đua hiệu quả, thiết thực; căn cứ vào tình hình thực tiễn để chủ động tiến hành khen thưởng hằng năm theo
thẩm quyền.
3. Năm 2024: Các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức
chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào
tình hình thực tiễn để chủ động tiến hành sơ kết giữa kỳ và khen thưởng theo thẩm
quyền.
4. Năm 2025: Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội tổng kết Phong trào thi đua vào dịp tổng kết Chương trình mục tiêu quốc
gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền
xem xét, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu,
có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác giảm nghèo.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Kế hoạch này, xây dựng Kế hoạch của ngành,
địa phương để tổ chức triển khai thực hiện Phong trào thi đua phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ và thực tiễn đối với từng đơn vị, địa phương để phong trào đạt
được kết quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc
gia giảm nghèo bền vững tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng
tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các cấp, các ngành, doanh nghiệp và
nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia Phong trào thi đua; mở chuyên trang,
chuyên mục, tăng thời lượng tuyên truyền phát hiện, kịp thời phát hiện, nhân rộng
các điển hình tiên tiến trong phạm vi toàn tỉnh và đề nghị cấp có thẩm quyền biểu
dương, khen thưởng theo quy định.
3. UBND các huyện, thị xã, thành phố
chỉ đạo UBND cấp xã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp
tổ chức thực hiện Phong trào thi đua tại cơ sở thiết thực, hiệu quả, phù hợp với
từng địa phương; kịp thời phát hiện những điển hình tiên tiến trong Phong trào
thi đua để biểu dương khen thưởng.
4. Cơ quan thường trực, cơ quan giúp
việc Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 phối hợp với cơ quan Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cùng cấp tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền
kết hợp với việc kiểm tra, giám sát Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trao thi
đua với chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát chương trình giảm nghèo bền vững
hàng năm, định kỳ, chuyên đề tại địa phương.
5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh) và các
cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan xét chọn những tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua; lập và gửi hồ sơ khen thưởng về Hội
đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh (qua Ban Thi đua - Khen
thưởng tỉnh), để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền.
6. Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen
thưởng tỉnh) tham mưu Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh
xem xét, quyết định khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong Phong trào thi đua; chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan
tham mưu UBND tỉnh tổ chức tổng kết Phong trào vào dịp tổng kết Chương trình mục
tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.
7. Trên cơ sở Kế hoạch thực hiện
phong trào này, yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện,
thị xã, thành phố định kỳ báo cáo hàng quý, 06 tháng, năm hoặc đột xuất kết quả
thực hiện về Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội để tổng hợp chung báo cáo UBND tỉnh.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc hoặc cần điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp với
tình hình thực tiễn, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về UBND tỉnh
(qua Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh) để chủ trì, phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.