ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 78/KH-UBND
|
Hải Phòng, ngày 16 tháng 3 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 718/QĐ-BVHTTDL NGÀY 02 THÁNG 3 NĂM 2017
CỦA BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VỀ VIỆC BAN HÀNH BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ VĂN MINH
DU LỊCH
Thực hiện Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày
08/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam
trong thời kỳ mới; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 02/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ
về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, khắc phục yếu
kém, thúc đẩy phát triển du lịch; Thông báo số 11/TB-VPCP ngày 10/01/2017 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Trưởng ban chỉ đạo Nhà
nước về du lịch tại cuộc họp Ban chỉ đạo và các văn bản của Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch: Quyết định số
718/QĐ- BVHTTDL ngày 02/3/2017 về việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch,
Công văn số 1354/BVHTTDL-TCDL ngày 04/4/2017 về việc triển khai Bộ Quy tắc ứng
xử văn minh du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực
hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1. Mục đích:
Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Bộ
Quy tắc ứng xử văn minh du lịch nhằm thay đổi, nâng cao nhận
thức, thái độ của cán bộ, công chức trong ngành du lịch và
các ngành liên quan đến du lịch; tổ chức, cá nhân kinh
doanh du lịch; khách du lịch; người dân thành phố và cộng đồng dân cư tại các
khu, điểm du lịch về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch;
cung cấp thông tin, khuyến cáo cho khách du lịch, người dân những hành vi nên
và không nên khi đi du lịch nhằm xây dựng và nâng cao hình ảnh văn minh lịch sự của du khách, đặc biệt là du khách Việt Nam;
nâng cao ý thức, thái độ trong việc đón tiếp, tạo bước chuyển biến, nhằm nâng
cao tính chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng của dịch vụ du lịch Việt Nam nói
chung và Hải Phòng nói riêng.
2. Yêu cầu:
- Phát động toàn ngành về ứng xử văn
minh trong hoạt động du lịch; triển khai hoạt động tuyên truyền về ứng xử văn
minh du lịch trên các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng và lồng
ghép, đưa nội dung về ứng xử văn minh du lịch vào một số chương trình đào tạo,
tập huấn, bồi dưỡng nghề du lịch.
- Tổ chức tuyên truyền tới các cơ
quan quản lý nhà nước có liên quan từ thành phố đến các quận, huyện và các tổ
chức, cá nhân kinh doanh du lịch; khách du lịch; người dân thành phố và cộng đồng
dân cư tại các khu, điểm du lịch.
- Tạo sự chuyển biến tích cực và đến
hết năm 2018 và các năm tiếp theo có kết quả rõ rệt về một môi trường du lịch
văn minh trên địa bàn thành phố.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:
1. Đối tượng tuyên truyền:
Tuyên truyền các điều cần làm, Quy tắc
ứng xử và Thông điệp về ứng xử văn minh du lịch đối với các đối tượng:
- Khách du lịch.
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch.
- Doanh nghiệp lữ hành.
- Hướng dẫn viên.
- Cơ sở lưu trú du lịch.
- Đơn vị vận chuyển khách du lịch.
- Nhà hàng và các cơ sở cung cấp dịch
vụ ăn uống.
- Điểm mua sắm phục vụ khách du lịch.
- Điểm tham quan, điểm du lịch.
- Cộng đồng dân cư.
2. Hình thức tuyên truyền:
- Tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch trên các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng của
thành phố và trên địa bàn các quận, huyện.
- Đặt pano, áp phích, băng zôn, khẩu
hiệu tại các điểm du lịch, điểm tham quan, khu vực cộng đồng dân cư, bãi tắm, bến
xe, bến tàu, nhà ga, trường học...
- Lồng ghép, đưa nội dung về ứng xử
văn minh du lịch vào các hội nghị, chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng
nghề du lịch và các hoạt động của học sinh các trường phổ thông và sinh viên
cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố.
3. Nội dung tuyên truyền:
Tuyên truyền các nội dung Quy tắc ứng
xử hoặc tóm tắt Quy tắc ứng xử và Thông điệp về ứng xử văn minh đã được Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch ban hành phù hợp với các đối tượng nêu trên.
III. THỜI GIAN THỰC HIỆN:
Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch được
thực hiện thường xuyên, liên tục từ năm 2018 đến hết năm 2020. Sau đó, tùy theo
kết quả đạt được và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch sẽ tiếp tục được thực hiện để môi trường du lịch thành
phố thật sự xanh, sạch, đẹp, thân thiện và mến khách.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN:
Các đơn vị chủ động
cân đối, bố trí kinh phí trong dự toán năm 2018 đã được duyệt và từ kinh phí xã
hội hóa để thực hiện.
V. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM:
1. Giao Sở Du lịch chủ trì, tham mưu
cho Ủy ban nhân dân thành phố triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh
du lịch và chịu trách nhiệm chính triển khai tới các đối
tượng: Tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn
viên, cơ sở lưu trú du lịch.
2. Ủy ban nhân dân các quận, huyện chủ
trì triển khai Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch tới đối tượng là khách du lịch,
nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống, mua sắm, điểm tham quan, điểm du lịch, cộng đồng
dân cư tại địa phương.
3. Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì
triển khai Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch tới đối tượng là các đơn vị vận
chuyển khách du lịch đường thủy, đường bộ, các bến tàu, nhà ga, bến xe.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì tuyên
truyền Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trong các trường học phổ thông.
5. Thành đoàn Hải Phòng chủ trì tuyên
truyền Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch đối với đoàn viên, thanh niên trong
các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố.
6. Đài Phát thanh và Truyền hình Hải
Phòng, Báo An ninh Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Cổng Thông
tin điện tử thành phố chủ trì tuyên truyền Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch
trên đài, báo của đơn vị mình.
7. Hiệp hội Du lịch Hải Phòng phối hợp
với Sở Du lịch và các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền Bộ Quy tắc ứng xử
văn minh du lịch.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Căn cứ Kế hoạch này, yêu cầu thủ trưởng
các cấp, các ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch triển
khai cụ thể và báo cáo kết quả thực hiện về Sở Du lịch trước ngày 15/12/2018 để
tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố (gửi kèm Quyết định số
718/QĐ-BVHTTDL ngày 02/3/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).
Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố
có biện pháp khắc phục, nhằm thực hiện có hiệu quả các nội dung của Kế hoạch./.
Nơi nhận:
- Bộ VHTTDL, Tổng cục
DL;
- TT TU, TT HĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- Ban Chỉ đạo PT DL TP;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- Đài PT&TH Hải Phòng;
- Báo An ninh HP, Báo HP;
- UBND các quận, huyện;
- CVP, các PCVP UBND;
- Các Phòng chuyên viên…
- Cổng Thông tin điện tử…
- Các Chuyên viên UBND…
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN THÀNH PHỐ
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Khắc Nam
|