BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4058/KH-BTTTT
|
Hà Nội, ngày 14
tháng 11 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
PHÁT
TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2020 - 2030 THEO HƯỚNG XÃ HỘI HÓA
Ngày 15/3/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định
số 329/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm
2020, định hướng đến năm 2030.
Căn cứ nhiệm vụ của Bộ Thông tin và Truyền thông được
giao tại Quyết định trên, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Kế hoạch phát
triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2020 - 2030 theo hướng xã hội hóa
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển
văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (ban hành kèm
theo Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ) với mục
tiêu “đẩy mạnh phong trào đọc sách trong xã hội, góp phần nâng cao dân trí,
nâng cao năng lực tiếp nhận, vận dụng tri thức và sáng tạo của con người Việt
Nam”.
2. Xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng
tới xây dựng xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội; nâng cao nhận
thức của mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của đọc sách
đối với việc nghiên cứu, giáo dục và hình thành nhân cách con người.
3. Thực hiện xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực của
các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.
4. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các
cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn
hóa đọc Việt Nam thông qua các nhiệm vụ triển khai tại Kế hoạch này.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
a. Bằng nguồn xã hội hóa, tổ chức xuất bản để từ đó
hình thành hệ thống tủ sách cộng đồng nhằm xây dựng và phát triển thói quen,
nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc (sách in và sách điện tử) trong mọi tầng lớp
nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên và chú trọng
tới người dân ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; cải
thiện môi trường đọc; góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng
sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật,
hình thành lối sống lành mạnh trong con người, xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng
xã hội học tập.
b. Từ các tủ sách ban đầu phục vụ các điểm bưu điểm
văn hóa xã, nhân rộng các điểm phục vụ bạn đọc, đồng thời luân chuyển sách tới
các hệ thống thư viện công cộng, hệ thống thư viện chuyên ngành, hệ thống thư
viện, tủ sách thuộc các cơ quan, đoàn thể, gia đình, dòng họ ... để phát huy hiệu
quả giá trị của các tủ sách và nâng mức độ thụ hưởng văn hóa đọc trong cộng đồng.
2. Mục tiêu đảm bảo:
- 100% địa bàn xã, phường, thị trấn có tủ sách để
phục vụ nhu cầu đọc của cộng đồng. Trong đó, đạt 20% - 25% người dân ở khu vực
nông thôn, 15% - 20% người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được
tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại các thư viện
công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn hóa xã.
- 40% thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở
giáo dục, văn hóa, khoa học có thêm ít nhất 500 đầu sách mới để phục vụ nhu cầu
đọc của học sinh, sinh viên và người học khác tại các cơ sở giáo dục;
- 40% thư viện công an từ Trung ương đến địa
phương; thư viện trại giam có thêm ít nhất 500 đầu sách mới phục vụ nhu cầu
nghiên cứu, tìm hiểu và học tập của cán bộ, chiến sĩ công an và các phạm nhân.
- 40% thư viện, tủ sách trong toàn quân có thêm ít
nhất 500 đầu sách phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu và học tập của các chiến
sĩ lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam.
- 30% các tổ chức như Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp
Phụ nữ Việt Nam; Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Hội Nông dân Việt Nam; Hội Cựu
chiến binh Việt Nam; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam... có tủ sách phục vụ
nghiên cứu, học tập của các hội viên, đoàn viên.
- Số lượt người truy cập và sử dụng bản điện tử của
sách thuộc các tủ sách được số hóa đạt 100.000.000 lượt/năm.
- Số lượt người đọc tham gia đọc sách tại các điểm
giao dịch của Bưu điện đạt 1.000 lượt/năm.
III. NỘI DUNG
Phát huy thế mạnh của các đơn vị trong toàn Ngành
thông tin và truyền thông, tập trung huy động các nguồn lực xã hội hóa, nhằm thực
hiện các nhiệm vụ:
1. Lựa chọn bản thảo và tổ chức
xuất bản
a. Đơn vị chủ trì: Cục Xuất bản, In và Phát hành
b. Đơn vị phối hợp: Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam,
các cơ quan, doanh nghiệp có mục tiêu xây dựng, phát triển văn hóa đọc trong cộng
đồng; các nhà xuất bản và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
c. Kế hoạch thực hiện:
- Lựa chọn những bản thảo phù hợp với từng đối tượng
và địa bàn thụ hưởng để tổ chức xuất bản các xuất bản phẩm phục vụ nhu cầu đọc
của người dân.
+ Đối tượng thụ hưởng: Tập trung vào các đối tượng
là học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên; cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng an
ninh, quốc phòng; cán bộ làm công tác quản lý; hội viên, đoàn viên thuộc các tổ
chức chính trị, đoàn thể ở Trung ương và địa phương; người dân ở các địa
phương...
+ Địa bàn: Vùng nông thôn, vùng núi, vùng sâu, vùng
xa, biên giới hải đảo và các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; hệ thống
trường học các cấp; hệ thống thư viện công cộng; hệ thống thư viện chuyên
ngành; hệ thống thư viện thuộc lực lượng an ninh, quốc phòng; các cơ quan, tổ
chức chính trị, đoàn thể ở Trung ương và địa phương.
- Lựa chọn và tổ chức xuất bản 1.000 đầu sách trong
thời gian 10 năm (từ 2020 - 2030), chia làm 2 giai đoạn:
+ Giai đoạn 1: Từ năm 2020 - 2025: Xuất bản 500 đầu
sách.
+ Giai đoạn 2: Từ 2026 - 2030: Xuất bản 500 đầu sách.
- Lựa chọn một số nhà xuất bản phù hợp để xuất bản
các đầu sách theo kế hoạch được phê duyệt.
2. Kết nối, mở rộng các điểm
phát hành, đưa sách tới cộng đồng
a. Đơn vị chủ trì: Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam
b. Đơn vị phối hợp: Cục Xuất bản, In và Phát hành,
các doanh nghiệp có mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa đọc; các đơn vị
phát hành sách.
c. Kế hoạch thực hiện:
- Phát hành các sách thuộc kế hoạch được thực hiện
trong từng giai đoạn đến các điểm bưu điện văn hóa xã trong toàn quốc.
- Huy động và khai thác các nguồn lực xã hội hóa để
chung tay xây dựng, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đồng thời mở rộng
thêm hệ thống các điểm phát hành sách đến cộng đồng trên cơ sở hạ tầng kỹ thuật
của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.
- Phối hợp với hệ thống các thư viện công cộng; thư
viện chuyên ngành; hệ thống thư viện thuộc lực lượng an ninh, quốc phòng; các
cơ quan, tổ chức chính trị, đoàn thể ở Trung ương và địa phương; các tủ sách
gia đình, dòng họ... để luân chuyển các sách thuộc chương trình, nhằm mở rộng hệ
thống phát hành sách, đồng thời phục vụ tối đa các đối tượng đọc.
- Xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ để kết nối các
nhà xuất bản sản xuất và đưa sách điện tử, sách audio, sách video... đến độc giả.
3. Xây dựng và triển khai chương
trình tuyên truyền, quảng bá phát triển văn hóa đọc
a) Đơn vị chủ trì: Cục Xuất bản, In và Phát hành; Tổng
Công ty Bưu điện Việt Nam.
b) Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông
các tỉnh, thành phố; các cơ quan báo chí, truyền thông.
c) Kế hoạch thực hiện:
- Xây dựng các bản tin, các chương trình giao lưu,
tọa đàm, chuyên đề, phim tài liệu, phóng sự tuyên truyền, quảng bá văn hóa đọc
và phát triển phong trào đọc sách;
- Xây dựng các chương trình giao lưu và tôn vinh những
điển hình có đóng góp cho sự phát triển của sách đến cộng đồng, biểu dương các
tấm gương ham đọc sách, hiếu học; các tấm gương về việc lưu giữ và phục vụ bạn
đọc;
- Tổ chức các chương trình giới thiệu, giao lưu tác
giả - độc giả, ký tặng sách, giới thiệu tác giả trẻ, giới thiệu sách mới xuất bản;
các buổi giao lưu, tọa đàm...;
- Tổ chức các cuộc thi, chương trình giới thiệu các
hình thức, kỹ năng đọc sách trong đời sống hiện đại;
- Lồng ghép tổ chức các hoạt động, sự kiện về văn
hóa đọc vào chương trình kỷ niệm Ngày Sách Việt Nam hằng năm ở từng địa phương.
IV. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ THỰC HIỆN
1. Sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả thực hiện Kế
hoạch theo từng giai đoạn và đánh giá hiệu quả, sức lan tỏa của văn hóa đọc
trong cộng đồng;
2. Đánh giá sự tham gia, kết nối của các tổ chức, cá
nhân trong việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; đánh giá sự huy động
các nguồn lực xã hội tham gia phát triển văn hóa đọc; sự phối hợp đồng bộ của
các cơ quan, tổ chức chính trị từ Trung ương đến địa phương trong việc tham gia
thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch;
3. Đánh giá tác động của truyền thông, quảng bá đối
với việc phát triển văn hóa đọc.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Cục Xuất bản, In và Phát hành: Chịu trách nhiệm
tổ chức thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch. Phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện
Việt Nam tổ chức triển khai các Chương trình hợp tác cụ thể.
2. Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam: Chủ trì, phối hợp
thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch; huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện
các nhiệm vụ theo Kế hoạch được phê duyệt.
3. Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố:
Phối hợp với Cục Xuất bản, In và Phát hành; Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và
các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các nhiệm vụ của Kế hoạch trên địa
bàn theo thẩm quyền quản lý.
VI. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện từ nguồn kinh phí xã hội hóa.
Trên đây là Kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng
đồng giai đoạn 2020 - 2030 theo hướng xã hội hóa. Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan phản ánh về Cục
Xuất bản, In và Phát hành (Số 10 Đường Thành, Hoàn Kiếm, Hà Nội) để tổng hợp,
báo cáo Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét sửa đổi, bổ sung Kế hoạch
cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (để p/h);
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (để p/h);
- Bộ Công an (để p/h);
- Bộ Quốc phòng (để p/h);
- Liên hiệp Hội phụ nữ Việt Nam (để p/h);
- Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (để p/h);
- Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (để p/h);
- Hội Nông dân Việt Nam (để p/h);
- Hội Cựu Chiến binh Việt Nam (để p/h);
- Đoàn TNCSHCM (để p/h);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo;
- Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn;
- Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố;
- Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam;
- Lưu: VT, CXBIPH, ThN. (85).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Hoàng Vĩnh Bảo
|