ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 280/KH-STTTT
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 02 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI ĐỀ ÁN “TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC PHẨM CHẤT, ĐẠO ĐỨC PHỤ NỮ VIỆT NAM THỜI KỲ
ĐẨY MẠNH CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC (GIAI ĐOẠN 2010 - 2015) TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2015
Thực hiện Quyết định số 5955/QĐ-UBND
ngày 07/12/2011 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành kế hoạch triển khai
Đề án “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy
mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (giai đoạn 2010-2015) trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2015, Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng và triển
khai kế hoạch thực hiện tiểu Đề án 3: Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo
đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
trên các phương tiện thông tin đại chúng (giai đoạn 2010 - 2015) như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả
Quyết định 343/QĐ-TTg ngày 12/3/2010 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Tuyên
truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” (giai đoạn 2010 - 2015). Đồng thời thực hiện
quyết định số 5955/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố ngày 07/12/2011 trên
địa bàn TP.HCM.
Tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện
tiểu Đề án 3: Tuyên truyền giáo dục, phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời
kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trên các phương tiện truyền
thông đại chúng (giai đoạn 2010-2015) có hiệu quả trên các phương tiện
truyền thông đại chúng.
Định hướng các giá trị đạo đức, phẩm
chất phụ nữ Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội trong thời kỳ mới.
Việc thực hiện tiểu Đề án 3 gắn với
các phong trào thi đua yêu nước trong từng thời kỳ, phát huy vai trò của các phụ nữ, quần chúng nhân dân, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã
hội trong việc xây dựng, gìn giữ, phát huy phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của phụ
nữ Việt Nam.
Tiểu đề án 3 góp phần khắc phục những
hạn chế, bất cập hiện nay trong công tác tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo
đức phụ nữ Việt Nam.
II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN
1. Yêu cầu chung:
a. Đề cao các giá trị đạo đức truyền
thống, phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam được xây dựng, giữ gìn và
phát huy qua nhiều thế hệ, nhiều giai đoạn phát triển của
đất nước, đồng thời không ngừng hình thành, phát triển những phẩm chất tiên
tiến phù hợp với các yêu cầu của sự đổi mới đất nước trong bối cảnh hội nhập
quốc tế, từng bước góp phần tạo dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam hiện đại.
Hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân, cộng
đồng, xã hội, đặc biệt là phụ nữ trong việc giữ gìn, phát huy và xây dựng phẩm
chất, đạo đức tốt đẹp của con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy
mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
b. Tiêu chí xây dựng người phụ nữ
Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; có lòng yêu
nước, có sức khỏe, có trí thức, kỹ năng nghề nghiệp; năng động, sáng tạo; có
lối sống văn hóa và lòng nhân hậu.
c. Lồng ghép việc triển khai thực
hiện kế hoạch với thực hiện các chủ trương của Đảng, nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, vấn đề văn hóa, giáo dục; Đẩy mạnh phong trào thi
đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình
hạnh phúc”.
2. Nội dung trọng tâm tuyên truyền
trong năm 2015:
- Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày
09/01/2015 về “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ,
an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên
truyền,vận động phụ nữ tham gia bảo vệ chủ quyền và an ninh biên giới.
- Tuyên truyền về việc 141 Nhà giáo
nữ được phong tặng chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2014. Hội đồng Chức danh
Giáo sư Nhà nước vừa công bố quyết định số 06/QĐ-HĐCDGSNN ngày 21/1/2015, công
nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2014 cho 644 nhà giáo,
trong đó có 3/59 nữ Giáo sư (5.08%) và 138/585 nữ Phó Giáo sư (23.59%).
- Tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa ngày
Quốc tế Phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng, truyền thống của phụ nữ Việt
Nam; vai trò của phụ nữ trong gia đình, cộng đồng, trong xã hội.
- Tuyên truyền, vận động cán bộ, hội
viên, phụ nữ cả nước nói chung và phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh nói riêng phát
huy truyền thống Hai Bà Trưng; tích cực chủ động thực hiện nhiệm vụ phát triển
kinh tế xã hội của đơn vị; thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác Hội, xây dựng tổ
chức Hội vững mạnh.
- Phẩm chất người phụ nữ Việt Nam
thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước được tổng quát hoá
thành 4 chuẩn mực đạo đức: Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang.
Chú trọng công tác tuyên truyền tại
cơ sở, nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ, quan tâm các hoạt động chăm lo
đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo, phụ nữ ở vùng
sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; nắm tình hình tư tưởng hội viên, phụ nữ.
Năm 2015 là năm kỷ niệm nhiều ngày lễ
lớn của đất nước và của Hội LHPN Việt Nam, năm tổ chức Hội nghị điển hình tiên
tiến các cấp và Đại hội thi đua yêu nước Hội LHPN Việt Nam lần thứ III; là thời
điểm các cấp Hội tập trung phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ do Nghị quyết
Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI đề ra, chủ đề
công tác Hội: “Phụ nữ Việt Nam thi đua giúp nhau xây dựng gia đình hạnh phúc 5 không
3 sạch, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
Nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội
trong năm 2015 đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tập trung tuyên truyền,
vận động hội viên tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên
giới quốc gia; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội để tập hợp các
tầng lớp phụ nữ; đẩy mạnh Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, chủ
động góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; tích cực tham gia xây
dựng Đảng, xây dựng chính quyền...
III. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Có kế hoạch chung và theo dõi, đôn
đốc việc thực hiện kế hoạch.
- Thông qua giao ban báo chí hàng
tuần, Sở Thông tin và Truyền thông nhắc nhở các cơ quan báo đài tích cực thực
hiện kế hoạch đã đề ra.
- Phối hợp cùng các cơ quan có liên
quan, kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí về những hoạt động xoay quanh
việc thực tiểu Đề án 3.
- Hàng quý họp giao ban với một số cơ
quan báo chí chủ lực của thành phố nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đề án.
2. Báo chí thành phố.
2.1. Yêu cầu chung.
- Các cơ quan báo, đài của thành phố
tăng cường các chuyên trang, chuyên mục, thời lượng phát sóng... để tuyên
truyền sâu rộng trong nhân dân.
- Các cơ quan báo chí của thành phố
phải có tin bài về các vấn đề có liên quan.
2.2. Hình thức tuyên truyền.
- Tiếp tục phát huy các hình thức
tuyên truyền có hiệu quả trong thời gian qua, nghiên cứu đưa ra những hình thức
mới nhằm tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Các cơ quan báo, đài
thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, các tác
phẩm, kịch bản tuyên truyền với nội dung và hình thức phong phú, phù hợp.
- Đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc vận
động trên các trang thông tin điện tử, báo điện tử của các cơ quan báo, đài
thành phố, trang web của Sở Thông tin và Truyền thông; các trang thông điện tử
của thành phố; các bản tin của các cơ quan, Quận - Huyện.
- Đài truyền hình thành phố, Đài
tiếng nói nhân dân thành phố dành thời lượng phát sóng, phát hình các phóng sự,
các tiểu phẩm ngắn, các câu chuyện truyền thanh phù hợp để tuyên truyền ca ngợi
vẻ đẹp của người phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa với 4
chuẩn mực đạo đức: Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang.
Nơi nhận:
- Hội LHPNTP;
- Các CQBC TP;
- BGĐ;
- Lưu: VT, BC (HH.40)
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Võ Văn Long
|