ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 162/KH-UBND
|
Hậu Giang, ngày
06 tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021 -
2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẬU GIANG
Căn cứ Luật Thư viện ngày 21
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
93/2020/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
của Luật Thư viện;
Căn cứ Quyết định số 329/QĐ-TTg
ngày 15 tháng 3 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển văn
hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Công văn số
1820/BVHTTDL-TV ngày 03 tháng 6 năm 2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về
việc tiếp tục triển khai Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng,
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế
hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng
đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức của cả hệ
thống chính trị và nhân dân về ý nghĩa của việc phát triển văn hóa đọc, góp phần
nâng cao dân trí, phát triển bền vững nguồn nhân lực của đất nước.
- Tạo động lực thúc đẩy sự hình
thành con người mới, những công dân có hiểu biết, có trí tuệ để có thể thích ứng
với sự phát triển của xã hội hiện đại - xã hội dựa trên nền tảng của nền kinh tế
tri thức.
- Định hướng đọc cho người dân,
tùy thuộc vào trình độ dân trí, nghề nghiệp và điều kiện sống, có thể tiếp cận
được với thông tin, tri thức phù hợp, hữu ích nhất cho cuộc sống, giúp cho mỗi
cá nhân có một cuộc sống trí tuệ hơn, đẹp đẽ, ý nghĩa, hạnh phúc và hài hòa
hơn.
- Khai thác có hiệu quả và
không ngừng phát triển vốn tri thức, văn hóa của con người và dân tộc Việt Nam,
đồng thời tiếp thu có chọn lọc tinh hoa tri thức của nhân loại.
2. Yêu cầu
- Quán triệt sâu rộng trong cán
bộ, công chức, viên chức và nhân dân về chủ trương xây dựng và phát triển văn hóa
đọc, một trong những nội dung quan trọng của sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo
dục của đất nước.
- Các cơ quan nhà nước, chính
quyền địa phương hỗ trợ phát triển văn hóa đọc, đồng thời đẩy mạnh việc đa dạng
hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia phát triển văn hóa đọc.
- Các cấp ủy, chính quyền, các
đoàn thể, tổ chức xã hội, các cơ sở giáo dục và các tổ chức khác liên quan cùng
gia đình, cộng đồng có trách nhiệm tham gia và tạo điều kiện thuận lợi để phát
triển văn hóa đọc.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Xây dựng và phát triển thói
quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc (xuất bản phẩm in và điện tử) trong mọi
tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên và
chú trọng tới người dân ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội
khó khăn; cải thiện môi trường đọc; góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư
duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp
hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh trong con người, xã hội Việt Nam,
đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu chủ yếu giai đoạn
2021 - 2025:
- Về khả năng tiếp cận, sử dụng
thông tin, tri thức:
+ Phấn đấu 90% học sinh, sinh
viên và người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin,
tri thức tại các thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục - đào tạo,
văn hóa, khoa học;
+ Phấn đấu từ 25% đến 30% người
dân ở khu vực nông thôn, từ 20% đến 25% người dân ở vùng có điều kiện kinh tế -
xã hội khó khăn được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên
quan tại các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện -
văn hóa xã, cơ quan xuất bản và phát hành.
- Về nâng cao kiến thức, kỹ
năng đọc:
+ Phấn đấu từ 50% đến 60% người
dân có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học
tập suốt đời;
+ Phấn đấu 90% người sử dụng
thư viện (học sinh, sinh viên) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri
thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.
- Về tăng cường phát triển vốn
tài liệu thư viện:
+ Phấn đấu đạt từ 0,3 đến 0,4
cuốn sách/người dân trong hệ thống thư viện công cộng; trung bình mỗi người dân
đọc 03 cuốn sách/năm;
+ Phấn đấu số lượt người truy cập
và sử dụng thông tin tại các thư viện đạt 1.000.000 lượt/năm;
+ Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục ở
các bậc, cấp học có thư viện với vốn tài liệu phù hợp, trong đó 80% cơ sở giáo
dục ở bậc phổ thông có thư viện; 90% thư viện công cộng có vốn tài liệu tổng hợp
đủ khả năng phục vụ cho mọi đối tượng, trong đó có bộ phận phục vụ thiếu nhi và
người khuyết tật; 80% thư viện - trung tâm thông tin của các sở, ngành có đủ vốn
tài liệu chuyên sâu.
b) Định hướng đến năm 2030:
- Phấn đấu đến năm 2030 hoàn
thành chỉ tiêu xây dựng các thiết chế thư viện tỉnh, thư viện cấp huyện (huyện,
thị xã, thành phố), thư viện cấp xã (xã, phường, thị trấn). Đầu tư chiều sâu
trang thiết bị, công nghệ thông tin để thư viện các cấp đủ khả năng lưu trữ và
tổ chức khai thác các loại hình tài liệu.
- Người dân có thói quen đọc và
kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại nơi sinh sống, học tập, công
tác. Các chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc được duy trì và củng cố theo hướng
tăng dần, phấn đấu đạt từ 0,5 cuốn sách/người dân trong hệ thống thư viện công
cộng, trung bình mỗi người dân đọc 04 cuốn sách/năm. Môi trường đọc tiếp tục được
mở rộng với nhiều loại hình từ tỉnh đến cơ sở. Hoạt động thư viện có khả năng
đáp ứng nhu cầu đọc của người dân (bao gồm cả cơ sở vật chất, trang thiết bị,
xuất bản phẩm in và điện tử).
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh
công tác thông tin, tuyên truyền
- Tăng cường thông tin, tuyên
truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng
đồng và toàn xã hội về tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc, khẳng định
phát triển văn hóa đọc là điều kiện cần thiết trong mục tiêu nâng cao dân trí
và học tập suốt đời.
- Huy động sự tham gia định kỳ,
thường xuyên của các phương tiện thông tin, truyền thông ở tỉnh, huyện, xã với nhiều
hình thức đa dạng, phù hợp như: giới thiệu, bình luận về tác giả, tác phẩm, đọc
truyện, kể chuyện theo sách, ... Quy định các phương tiện thông tin đại chúng
có chuyên mục truyền thông thường kỳ về văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc.
Thư viện công cộng, thư viện trường học, thư viện, trung tâm thông tin các
ngành tăng cường quảng bá về thư viện, giới thiệu các loại hình tài liệu, các bộ
sưu tập tài liệu phù hợp với từng nhóm đối tượng người đọc.
- Biểu dương, khen thưởng kịp
thời đối với các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong phát triển văn hóa
đọc, như: xây dựng tủ sách họ tộc, tủ sách gia đình, thư viện tư nhân, thư viện
chuyên ngành; có hình thức tôn vinh người đọc nhiều sách và tuyên truyền nhiều
người tham gia đọc sách có hiệu quả.
2. Xây dựng
thói quen, trang bị kỹ năng và phương pháp đọc
- Tăng cường vận động, khuyến
khích mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức xây dựng, duy trì thói quen đọc (xuất bản phẩm in và điện tử,
trong đó tiếp tục chú trọng sách in) phù hợp với điều kiện của từng đối tượng.
Xác định điểm xuất phát để giáo dục, tác động hình thành thói quen đọc là: gia
đình - nhà trường - cộng đồng - các cấp, ngành. Tổ chức cho học sinh, sinh viên
tham quan, tiếp cận và đăng ký sử dụng thư viện, trực tiếp sử dụng các dịch vụ
tìm kiếm và khai thác các loại hình tài liệu thư viện.
- Huy động sự tham gia, phối hợp
triển khai đồng bộ có hiệu quả của các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc
xây dựng, duy trì thói quen đọc (nhà trường, thư viện, nhà xuất bản, nhà sách,
các tổ chức, đoàn thể,...). Đề cao vai trò của gia đình trong việc hình thành
thói quen đọc và văn hóa đọc.
- Tổ chức các hoạt động về sách
gắn liền với hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp
Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh, Hội Nông dân,... Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tiết
đọc sách cho học sinh; mục đích nhằm xây dựng thói quen đọc sách trong cộng đồng,
nhất là trong tầng lớp thanh thiếu niên - tương lai của đất nước và tôn vinh những
người viết sách, những người đọc sách.
- Hướng dẫn kỹ năng và phương
pháp đọc phù hợp với từng nhóm đối tượng, chú trọng đối tượng học sinh, sinh
viên; định hướng và thúc đẩy xu hướng, thị hiếu đọc lành mạnh trong xã hội.
3. Hoàn thiện
cơ chế, chính sách và đẩy mạnh xã hội hóa
- Rà soát, đề xuất xây dựng, sửa
đổi, bổ sung hoàn thiện các thể chế, cơ chế, chính sách liên quan cần thiết
như: Tham mưu ban hành các văn bản liên quan cơ cấu tổ chức, chính sách đầu tư,
lệ phí và phí dịch vụ thư viện, góp phần tạo môi trường đọc thuận lợi.
- Xây dựng và triển khai có hiệu
quả chính sách thu hút tài trợ, đầu tư cơ sở vật chất, vốn sách của các tổ chức,
cá nhân, doanh nghiệp… trong và ngoài nước tham gia phát triển văn hóa đọc.
- Rà soát, lựa chọn và đẩy mạnh
triển khai các chương trình, đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt có nội
dung liên quan đến phục vụ phát triển văn hóa đọc, trong đó xác định cụ thể các
nội dung, mức độ liên quan để triển khai việc lồng ghép phù hợp, hiệu quả.
- Đẩy mạnh phát triển thư viện
tư nhân, tủ sách dòng họ, tủ sách gia đình, tủ sách khuyến học trong cộng đồng
dân cư; hỗ trợ nâng cao chất lượng nhân lực trong hệ thống thư viện tư nhân và
loại hình tủ sách.
4. Nâng cao
hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện công lập, tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin
- Xây dựng và phát triển hệ thống
thư viện hiện đại, có vốn tài liệu phong phú, thân thiện với người sử dụng, trở
thành trung tâm thông tin, văn hóa, giáo dục của cộng đồng, nơi giao lưu giữa
tác giả - tác phẩm và người đọc, phục vụ hiệu quả nhu cầu học tập suốt đời của
nhân dân; chú trọng phát triển thư viện trường học, góp phần đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, số hóa tài liệu phục vụ người dân tiếp cận, sử dụng thông tin, tri
thức nhanh chóng, thuận tiện.
- Đa dạng hóa các dịch vụ thư
viện; đặc biệt là dịch vụ hỗ trợ giải trí cho bạn đọc; tăng cường phổ biến, hướng
dẫn về phương pháp sử dụng thư viện có hiệu quả; đẩy mạnh các hoạt động phục vụ
ngoài thư viện: phục vụ tại nhà, qua đường bưu điện, dịch vụ thư viện lưu động
trên địa bàn Tỉnh, nhất là ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội
khó khăn, thúc đẩy phối hợp, liên kết giữa các thư viện với trung tâm văn hóa,
thể thao; trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn hóa xã; chú trọng
luân chuyển sách, báo, tài liệu từ hệ thống thư viện công cộng đến các địa bàn
nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, trường học, trại giam,
các thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng,...
5. Mở rộng
hợp tác quốc tế về thư viện
- Giao lưu, trao đổi sách và
tài liệu khác, học tập kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc với các thư viện của
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và thế giới phù hợp theo quy định của
pháp luật. Tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm có giá trị của tỉnh Hậu Giang ra
nước ngoài; đồng thời, lựa chọn các tác phẩm có chất lượng của nước ngoài để giới
thiệu, phổ biến tại Hậu Giang.
- Tham gia các sự kiện trong nước
và quốc tế liên quan đến phát triển văn hóa đọc.
- Tranh thủ sự hỗ trợ của các
quốc gia, các tổ chức, cá nhân nước ngoài trong quá trình triển khai phát triển
văn hóa đọc.
IV. KINH PHÍ
VÀ CƠ CHẾ TÀI CHÍNH CỦA KẾ HOẠCH
1. Nguồn
kinh phí
Từ nguồn ngân sách nhà nước của
Trung ương và của Tỉnh theo quy định về phân cấp ngân sách nhà nước; nguồn kinh
phí hoạt động, sự nghiệp văn hóa; các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá
nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn huy động hợp pháp khác.
2. Nguyên
tắc sử dụng kinh phí
a) Giai đoạn 2021 - 2025
- Ngân sách Trung ương: Đề nghị
tiếp tục hỗ trợ triển khai các nhiệm vụ đã được xác định tại Kế hoạch này. Hỗ
trợ thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu: Thông tin, tuyên truyền, quảng bá; hướng
dẫn kỹ năng, phương pháp và các hoạt động liên quan đến văn hóa đọc và phát triển
văn hóa đọc; xây dựng thư viện điện tử phục vụ cộng đồng và nguồn học liệu mở
cho trường học; tổ chức Giải thưởng về phát triển văn hóa đọc hàng năm; thí điểm
và triển khai nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả việc thực hiện Đề án.
- Ngân sách tỉnh: Tiếp tục triển
khai thực hiện các nhiệm vụ đã được xác định tại Kế hoạch, phấn đấu hoàn thành
mục tiêu:
+ Phát triển mạng lưới thư viện
bao gồm: Thư viện công cộng (tỉnh, huyện, xã), thư viện trường học, cơ sở đào tạo,
thư viện, trung tâm thông tin của các ngành, tủ sách trên địa bàn Tỉnh; ưu tiên
xây dựng thư viện vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc, vùng điều kiện kinh tế
- xã hội khó khăn.
+ Tăng cường đầu tư bổ sung vốn
tài liệu cho hệ thống thư viện công cộng, đến năm 2025 đảm bảo đạt mục tiêu về số
cuốn sách/người dân và số sách người dân đọc/năm.
+ Triển khai các hoạt động
tuyên truyền, quảng bá và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực.
+ Thực hiện những nội dung liên
quan của các chương trình, đề án khác được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Nguồn kinh phí huy động từ
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Nguồn kinh phí này sẽ bổ sung cho đơn
vị được tiếp nhận, sử dụng cho các nội dung công việc mà ngân sách tỉnh thực hiện,
hoặc thực hiện theo thỏa thuận của các bên.
b) Định hướng đến năm 2030
- Ngân sách Trung ương: đề nghị
tiếp tục hỗ trợ triển khai các nhiệm vụ đã được xác định tại Kế hoạch.
- Ngân sách tỉnh: Tiếp tục triển
khai thực hiện các nhiệm vụ đã được xác định tại Kế hoạch, phấn đấu hoàn thành
mục tiêu:
+ Tăng cường xây dựng thiết chế
hệ thống thư viện công cộng (tỉnh, huyện, xã), chú trọng vùng nông thôn, vùng đồng
bào dân tộc, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn; đến năm 2025 đảm bảo đạt
mục tiêu về số lượng thiết chế thư viện công cộng được đầu tư xây dựng ở tỉnh,
huyện, xã.
+ Tăng cường vốn tài liệu cho hệ
thống thư viện công cộng.
+ Triển khai các hoạt động
tuyên truyền, quảng bá và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực.
- Huy động và sử dụng có hiệu
quả mọi nguồn lực từ xã hội để tham gia thực hiện Kế hoạch.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện, xây dựng Kế
hoạch, dự toán kinh phí cho từng năm đảm bảo thực hiện hoàn thành các mục tiêu
trong từng giai đoạn của Kế hoạch này; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng
hợp báo cáo, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch; đề xuất UBND tỉnh điều
chỉnh, bổ sung nội dung Kế hoạch nếu cần thiết.
- Phối hợp với Sở Tài chính xây
dựng Kế hoạch đầu tư bổ sung vốn tài liệu hệ thống thư viện công cộng.
- Chủ trì hoặc phối hợp với các
cơ quan liên quan rà soát, tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế,
chính sách và các quy định cụ thể cần thiết liên quan đến phát triển văn hóa đọc,
các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch này.
- Tham mưu UBND tỉnh về mô hình
phát triển văn hóa đọc trên địa bàn Tỉnh, chuẩn bị các điều kiện cần thiết xây
dựng thư viện điện tử trong Thư viện tỉnh hiện nay, trong đó chú trọng xây dựng
các bộ sưu tập tài liệu số về thế mạnh kinh tế của Tỉnh và phục vụ cho việc
nghiên cứu khoa học, học tập của đội ngũ trí thức, sinh viên, học sinh các cấp;
tổ chức các giải thưởng phát triển văn hóa đọc hàng năm.
- Chủ động phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư
trong việc lồng ghép với nội dung các chương trình, đề án, kế hoạch liên quan
trong quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch này.
- Vận động và tìm nguồn tài trợ,
xã hội hóa phục vụ phát triển văn hóa đọc.
2. Sở
Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao; chủ động lồng ghép với các chương
trình, đề án, kế hoạch liên quan thuộc lĩnh vực quản lý được cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
- Nghiên cứu xây dựng mô hình
phát triển văn hóa đọc trong trường học và cơ sở đào tạo phù hợp với từng bậc học,
cấp học. Bổ sung vào chương trình giáo dục ngoại khóa hướng dẫn học sinh, sinh
viên về phương pháp sử dụng thư viện để bổ sung kiến thức; phương pháp tiếp cận,
sử dụng thông tin, tri thức; phương pháp tìm kiếm và khai thác thông tin; kỹ
năng đọc. Kiện toàn, nâng cao chất lượng hệ thống thư viện trường học đạt chuẩn
theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; nâng cao chất lượng hoạt động của các
trung tâm học tập cộng đồng.
- Phối hợp với UBND huyện, thị
xã, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo nâng cao chất lượng thư viện
trường học, phát động phong trào đọc sách, xây dựng văn hóa đọc trong học sinh.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá
hiệu quả triển khai Kế hoạch, định kỳ hàng năm gửi báo cáo về Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch tổng hợp, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh.
3. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Triển khai thực hiện Kế hoạch
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh xây dựng và triển khai chương trình tuyên truyền, quảng bá
phát triển văn hóa đọc.
- Chỉ đạo nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động xuất bản.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá
hiệu quả triển khai Kế hoạch, định kỳ hàng năm gửi báo cáo về Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch tổng hợp, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh.
4. Sở
Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch; UBND huyện, thị xã, thành phố phân bổ kinh phí đầu tư xây dựng thư
viện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm được cơ quan có thẩm quyền phê
duyệt.
5. Sở Tài
chính
Hàng năm, trên cơ sở dự toán
kinh phí do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi, tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn
kinh phí chi sự nghiệp cho hoạt động hệ thống thư viện công cộng theo phân cấp
ngân sách nhà nước hiện hành, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách tỉnh,
đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch này.
6. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với UBND huyện,
thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành liên quan rà soát cập nhật vào Kế hoạch
sử dụng đất 05 năm (2021 - 2025) tỉnh Hậu Giang và quy hoạch sử dụng đất thời kỳ
2021 - 2030 cấp huyện cho các công trình văn hóa (thư viện công cộng).
7. Báo Hậu
Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch thực hiện các tin, bài phóng sự, để đăng tải, phát sóng trên
Báo, Đài nhằm tuyên truyền văn hóa đọc, điểm sách, giới thiệu tác giả, tác phẩm
và tổ chức, cá nhân tiêu biểu phát triển văn hóa đọc.
8. Tỉnh
đoàn Hậu Giang
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch chỉ đạo phát động phong trào đọc sách, thói quen đọc sách, phát
triển văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên ở các cơ quan, ban, ngành, trường
học, cơ sở đào tạo từ tỉnh đến cơ sở.
- Tích cực tham gia tuyên truyền,
vận động về văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc; triển khai lồng ghép với các
hoạt động, phong trào do tổ chức mình chủ trì hoặc phối hợp thực hiện với các
đơn vị có liên quan hoặc hỗ trợ việc phát triển văn hóa đọc.
9. Đề nghị
các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính chính trị - xã hội; các tổ chức chính trị
- xã hội - nghề nghiệp liên quan
Phát động phong trào đọc sách,
thói quen đọc sách trong cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên,
công nhân, lao động để không ngừng nâng cao kiến thức đáp ứng nhu cầu công tác,
đời sống và học tập suốt đời.
10. UBND
huyện, thị xã, thành phố
- Bố trí nguồn kinh phí chi đầu
tư xây dựng thiết chế và kinh phí chi sự nghiệp cho hoạt động thư viện cấp huyện
và cấp xã; khuyến khích các tổ chức xã hội, cá nhân xây dựng thư viện, nhà
sách, tủ sách, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.
- Phối hợp chặt chẽ với các Sở:
Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã
hội, Thông tin và Truyền thông và các ban, ngành, đoàn thể xây dựng phong trào
đọc sách, phát triển văn hóa đọc, gắn kết với phong trào toàn dân đoàn kết xây
dựng đời sống văn hóa, phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và cập nhật
các công trình văn hóa (thư viện công cộng) vào Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện
hàng năm, cập nhật các công trình thư viện công cộng trên địa bàn vào quy hoạch
sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025) cấp huyện.
- Kiểm tra, giám sát và định kỳ
hàng năm báo cáo tình hình triển khai Kế hoạch tại địa phương, gửi Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch tổng hợp, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch Phát triển
văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên
địa bàn tỉnh Hậu Giang. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng
mắc vượt thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Các đơn vị tại mục V;
- Lưu: VT, NCTH.HN
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Hòa
|