ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 152/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 01
tháng 7 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “LẠNG SƠN CÙNG CẢ NƯỚC
CHUNG TAY VÌ NGƯỜI NGHÈO - KHÔNG ĐỂ AI BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU” GIAI ĐOẠN 2021 -
2025
Căn cứ Quyết định số 666/QĐ-TTg
ngày 02/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện
Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại
phía sau” giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Nghị quyết số 47-NQ/TU,
ngày 09/9/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện công tác giảm nghèo
bền vững trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm
2030;
Nhằm tiếp tục phát huy tinh thần
trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh và những kết
quả đã đạt được trong công tác giảm nghèo, thực hiện các mục tiêu phát triển bền
vững của tỉnh trong thời gian qua, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện
Phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung tay vì người nghèo - Không để
ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi tắt là Phong trào thi
đua), cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Phát huy tinh thần đoàn kết,
sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và cộng đồng trong việc tuyên
truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần chủ động sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể
và gia đình, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã hội góp phần thực hiện
thắng lợi chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước
nói chung và triển khai thực hiện công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh
Lạng Sơn giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.
b) Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng
Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, khơi dậy
ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên “Thoát nghèo, xây dựng cuộc sống
ấm no” của người dân và cộng đồng, phấn đấu theo mục tiêu chung của cả nước “Vì
một Việt Nam không còn đói nghèo”.
c) Tổ chức Phong trào thi đua
thiết thực, hiệu quả, thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững,
hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức
sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc
gia, nâng cao chất lượng cuộc sống; hỗ trợ các huyện nghèo, xã đặc biệt khó
khăn thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn.
d) Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về
nhận thức và hành động, ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội đối
với công tác giảm nghèo bền vững; xác định công tác giảm nghèo góp phần quan trọng
tạo động lực cho phát triển bền vững; huy động nguồn lực toàn xã hội thực hiện
mục tiêu giảm nghèo bền vững.
2. Yêu cầu
a) Việc thực hiện Phong trào
thi đua phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp, các ngành
từ tỉnh đến cơ sở và hoạt động của các cụm thi đua từ nay đến năm 2025, định hướng
đến năm 2030.
b) Phong trào thi đua phải được
triển khai sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở với hình thức đa dạng, nội dung phong
phú, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi cấp, mỗi ngành; phát huy
được tinh thần tự nguyện, sáng tạo của các tầng lớp Nhân dân.
c) Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng,
nhân rộng các điển hình tiên tiến, phổ biến những sáng kiến, kinh nghiệm hay,
những cách làm sáng tạo trong thực hiện chính sách, chương trình giảm nghèo; đồng
thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân, hộ gia đình có
thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua.
II. NỘI DUNG
THI ĐUA
1. Thực hiện duy trì giảm tỷ lệ
hộ nghèo đa chiều ở mức 2 - 3%/năm; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm trên
3%/năm; phấn đấu đến 2025 có ít nhất 01 huyện thoát nghèo.
2. Các sở, ban, ngành phối hợp
với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh kịp thời triển
khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua; tập trung xây dựng,
ban hành, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách và đề xuất các giải pháp
thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Thi đua đồng thuận hợp tác,
trách nhiệm vì người nghèo và góp phần giảm nghèo; cán bộ làm công tác giảm
nghèo thi đua tận tụy, gương mẫu, trách nhiệm, thi đua đồng hành cùng người
nghèo; phấn đấu “Vì một Việt Nam không còn đói nghèo”, “Không để ai bị bỏ lại
phía sau”. Huy động các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh có
những việc làm thiết thực, tham gia đóng góp công sức trí tuệ, của cải vật chất
hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, địa bàn nghèo.
3. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và
các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động
các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia công tác giảm nghèo bền vững và an sinh
xã hội; tiếp tục triển khai cuộc vận động “Vì người nghèo” nhân Tháng cao điểm
“Vì người nghèo” hàng năm; giám sát bình xét thi đua thực hiện Phong trào của Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.
4. UBND cấp huyện, cấp xã thi
đua đề ra nội dung, giải pháp giảm nghèo đặc thù trên địa bàn, bố trí và huy động
đa dạng nguồn lực cho địa bàn nghèo; xây dựng, nhân rộng các mô hình tốt, sáng
kiến hay, dự án hiệu quả về giảm nghèo bền vững. Gắn Phong trào thi đua với
Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Quan tâm giải quyết đất
sản xuất, đất ở phù hợp, tạo việc làm, bảo đảm các dịch vụ y tế, giáo dục, nhà ở,
nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường, thông tin và dịch vụ xã hội khác cho người
nghèo.
5. Thôn, bản, cộng đồng thi đua
đoàn kết giúp nhau giảm nghèo; hỗ trợ người nghèo tham gia lao động, phát triển
sản xuất, làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo.
6. Vận động cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động các cơ quan giúp đỡ các huyện nghèo, xã hoặc thôn đặc
biệt khó khăn; cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và đảng viên giúp đỡ hộ nghèo,
địa bàn khó khăn.
7. Khuyến khích các doanh nghiệp
thi đua giúp đỡ các huyện nghèo, xã hoặc thôn đặc biệt khó khăn; vận động các hộ
khá giả giúp đỡ hộ nghèo.
8. Các hộ gia đình thi đua tham
gia lao động, phát triển sản xuất, làm kinh tế, thoát nghèo bền vững và giúp đỡ
các cá nhân, hộ gia đình khác cùng thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no.
III. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ
đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp; nâng cao vai trò, trách nhiệm
của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ
đạo tổ chức thực hiện phong trào thi đua, sơ kết, tổng kết và khen thưởng cho tập
thể, cá nhân, hộ gia đình có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong Phong trào
thi đua.
2. Các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, UBND các huyện, thành phố
căn cứ vào đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tổ chức thực hiện Phong trào
thi đua thiết thực, hiệu quả; tuyên truyền tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận
thức, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ
thống chính trị; triển khai sâu rộng Phong trào thi đua với nội dung, tiêu chí
cụ thể, hình thức phù hợp, tránh hình thức, lãng phí; sơ kết, đánh giá, rút
kinh nghiệm và tiến hành tổng kết Phong trào thi đua vào năm 2025.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, xây dựng các chuyên trang chuyên mục, tăng cường thời lượng nhằm phát
hiện, biểu dương và nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới, tập thể, cá nhân
tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua.
4. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức kiểm tra tình hình triển khai
thực hiện Phong trào thi đua tại các cơ quan, đơn vị hàng năm và tham mưu tổng
kết Phong trào thi đua vào năm 2025.
IV. TIÊU CHÍ
THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG
1. Tiêu chí thi đua
a) Đối với các sở, ban, ngành, Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
- Hoàn thành có chất lượng,
đúng thời hạn các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách, chương trình giảm
nghèo. Tiếp tục đề xuất với UBND tỉnh thực hiện các chính sách giảm nghèo, chuẩn
nghèo đa chiều gắn với mục tiêu phát triển bền vững, bảo đảm mức sống tối thiểu
tăng dần và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân; đổi mới
cách tiếp cận về giảm nghèo, thực hiện chính sách hỗ trợ có điều kiện, tăng cường
tín dụng chính sách xã hội cho người nghèo, trợ giúp xã hội đối với hộ nghèo
không có khả năng lao động.
- Chủ động, tích cực huy động
nguồn lực, có nhiều sáng kiến, mô hình giảm nghèo bền vững được nhân rộng, giúp
cho người nghèo tham gia lao động, phát triển sản xuất, kinh doanh, làm kinh tế
giỏi, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.
- Đối với Ngân hàng Chính sách
xã hội, thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo,
hộ mới thoát nghèo; tổ chức tín dụng có đóng góp, hỗ trợ thiết thực trong công
tác giảm nghèo và hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả các huyện nghèo, xã hoặc thôn đặc biệt
khó khăn và người nghèo.
b) Đối với cấp huyện
- Huyện nghèo giảm tỷ lệ nghèo
đa chiều từ 6%/năm trở lên, trong 3 năm liên tục trước khi trình khen thưởng.
- Các huyện còn lại giảm tỷ lệ
nghèo đa chiều từ 4%/năm trở lên, trong 3 năm liên tục trước khi trình khen thưởng;
hoặc quy mô hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều giảm trên 50% so với đầu kỳ.
c) Đối với cấp xã
- Xã đặc biệt khó khăn giảm tỷ lệ
nghèo đa chiều từ 6%/năm trở lên, trong 3 năm liên tục trước khi trình khen thưởng
hoặc quy mô hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều giảm trên 50% so với đầu kỳ.
- Đối với xã khu vực III, xã
khu vực II, xã khu vực I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi quy mô hộ
nghèo và hộ cận nghèo đa chiều giảm trên 50% so với đầu kỳ.
d) Đối với thôn, bản
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả chính sách, chương trình giảm nghèo trên địa bàn. Huy động nguồn lực, hỗ trợ
vốn, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật để hộ nghèo phát triển sản xuất, ổn định cuộc
sống và thoát nghèo.
- Điều kiện sống, thu nhập của
người nghèo trên địa bàn được cải thiện rõ rệt, tiếp cận ngày càng thuận lợi với
các dịch vụ xã hội cơ bản về việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ
sinh, thông tin.
- Quy mô hộ nghèo và hộ cận
nghèo đa chiều giảm trên 50% so với đầu kỳ. đ) Đối với hộ gia đình
- Có ý thức, trách nhiệm tự
nguyện đăng ký thoát nghèo, có nhiều sáng kiến, cách làm hay, hiệu quả trong
lao động, phát triển sản xuất, làm kinh tế và thoát nghèo bền vững; sử dụng vốn
vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội đúng mục đích, trả lãi, trả gốc đúng hạn, đạt
hiệu quả sử dụng.
- Có nhiều đóng góp, hỗ trợ hiệu
quả, sáng tạo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để phát triển
sản xuất, làm kinh tế, thoát nghèo bền vững.
e) Đối với cán bộ, công chức,
viên chức, người làm công tác giảm nghèo
- Cán bộ, công chức, viên chức,
người làm công tác giảm nghèo có sáng kiến trong việc xây dựng, tham mưu ban
hành cơ chế, chính sách; hướng dẫn, tham gia tổ chức thực hiện công tác giảm
nghèo.
- Cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động các cơ quan nhà nước giúp đỡ các huyện nghèo, xã hoặc thôn đặc
biệt khó khăn và người nghèo.
g) Đối với các doanh nghiệp
(công ty nhà nước hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã)
- Có đóng góp thiết thực, hiệu
quả trong thực hiện công tác giảm nghèo và hỗ trợ, giúp đỡ các huyện nghèo, xã
hoặc thôn đặc biệt khó khăn và người nghèo.
- Tổ chức liên kết trong sản xuất,
kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, phát triển đa dạng các mô hình sản xuất có sự
tham gia của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; hỗ trợ phát triển
các dự án, mô hình giảm nghèo phù hợp với người nghèo, nhất là ở địa bàn huyện
nghèo.
- Ngân hàng hoặc các tổ chức
tín dụng thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo,
hộ mới thoát nghèo.
2. Hình thức và tiêu chuẩn
khen thưởng
a) Hình thức khen thưởng
- Huân chương Lao động;
- Bằng khen của Thủ tướng Chính
phủ;
- Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh;
- Giấy khen của Thủ trưởng các
sở, ban, ngành, doanh nghiệp, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành
phố.
b) Tiêu chuẩn khen thưởng
Căn cứ thành tích trong thực hiện
Phong trào thi đua, việc xét khen thưởng cho các tập thể, gia đình và cá nhân
tiêu biểu, xuất sắc được thực hiện theo quy định của pháp luật về thi đua, khen
thưởng, Hướng dẫn khen thưởng của Ban Thi đua - khen thưởng Trung ương và Sở Nội
vụ.
V. TIẾN ĐỘ
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, UBND các huyện, thành phố
xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Phong trào thi đua trong quý III năm
2022.
2. Các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, UBND các huyện, thành phố
căn cứ vào tình hình thực tiễn để chủ động tiến hành sơ kết giữa kỳ và khen thưởng
theo thẩm quyền vào năm 2023 và tổng kết Phong trào thi đua vào năm 2025.
3. Năm 2025, Sở Nội vụ phối hợp
với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu tổ chức tổng kết Phong trào
thi đua vào dịp tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
giai đoạn 2021 - 2025; tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, khen thưởng
cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong thực hiện công
tác giảm nghèo.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Hội đồng Thi đua - Khen thưởng
các cấp phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia
cùng cấp thống nhất các nội dung và biện pháp triển khai có hiệu quả Phong trào
thi đua. Các thành viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh phụ trách các Cụm
thi đua có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện
Phong trào thi đua.
2. Các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, UBND các huyện, thành phố
căn cứ Phong trào thi đua này và điều kiện cụ thể trên địa bàn xây dựng Phong
trào thi đua, hướng dẫn và chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm
nội dung, chất lượng và tiến độ. Các cơ quan thông tin đại chúng có trách nhiệm
tuyên truyền, mở chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng tuyên truyền Phong
trào thi đua và các gương điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua.
3. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và
các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường
công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân tích cực tham
gia Phong trào thi đua để giúp đỡ người nghèo, thực hiện công tác giảm nghèo bền
vững.
4. Hàng năm các sở, ban, ngành,
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, UBND các huyện,
thành phố báo cáo tình hình tổ chức thực hiện Phong trào thi đua về Sở Nội vụ
(Ban Thi đua - Khen thưởng) để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
5. Cơ quan thường trực, cơ quan
giúp việc Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025
phối hợp với cơ quan thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cùng cấp tham
mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền kết hợp việc kiểm tra, giám sát kế hoạch tổ chức
thực hiện Phong trào thi đua với các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát
chương trình giảm nghèo bền vững hàng năm, định kỳ, chuyên đề tại các cơ quan,
đơn vị.
6. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai, đôn đốc việc tổ chức thực
hiện Phong trào thi đua; tổng hợp, xây dựng báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện
Phong trào thi đua.
UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các
ngành và toàn thể Nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng Phong trào thi đua, thể
hiện ý chí, sức mạnh của tinh thần đoàn kết, thống nhất của các tầng lớp Nhân
dân trong tỉnh, quyết tâm thực hiện thắng lợi Phong trào thi đua. Trong quá
trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan phản ánh về Sở
Nội vụ (qua Ban Thi đua - Khen thưởng) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét,
quyết định./.
Nơi nhận:
- Ban TĐKT Trung ương;
- Vụ III, Ban TĐKT Trung ương;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- TV HĐTĐKT tỉnh theo QĐ số 651/QĐ-UBND ;
- Các ĐV CTĐ theo QĐ số 239/QĐ-UBND ;
- C, PCVP UBND tỉnh, các phòng CM, ĐV trực thuộc;
- Lưu: VT, KG-VX (NTB).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Hồ Tiến Thiệu
|