CHỈ THỊ
VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG LỤT, BÃO VÀ TÌM KIẾM
CỨU NẠN NĂM 2011.
Để chủ động và có các giải pháp
đồng bộ, hiệu qủa trong công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB
và TKCN) năm 2011, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây
ra, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh và các
cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng triển khai thực hiện tốt các
nội dung sau đây:
1. Tổ chức tổng
kết, đánh gía, rút kinh nghiệm công tác PCLB và TKCN năm 2010 và những năm trước
đây để xây dựng và hoàn thiện phương án, kế họach phòng, chống lụt bão, tìm kiếm
cứu nạn năm 2011 sát với thực tế, phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa
phương và diễn biến của thiên tai.
2. Củng cố, kiện
toàn Ban chỉ huy PCLB và TKCN các cấp, các ngành; phân công rõ trách nhiệm từng
thành viên; quy định rõ cơ chế phối hợp để điều hành công tác PCLB và TKCN tại
địa phương đạt được hiệu quả cao nhất.
3. Tăng cường
công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng. Triển khai có
hiệu quả chương trình, kế hoạch thực hiện Đề án Nâng cao nhận thức cộng đồng và
quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng được phê duyệt tại Quyết định số
1002/QĐ-TTg ngày 13/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Từng bước nâng cao khả năng
chuẩn bị, ứng phó, phục hồi của cộng đồng trước, trong và sau thiên tai. Nâng
cao ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, nhân viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang
và nhân dân địa phương, tránh tư tưởng chủ quan, xem nhẹ công tác PCLB và TKCN.
4. UBND các
huyện, thành phố Bảo Lộc và Đà Lạt.
a) Có phương án, kế hoạch cụ thể
để di dời dân ở vùng trũng thấp, vùng bị chia cắt, bị ngập lụt, sạt lở, lũ quét
…ra khỏi vùng nguy hiểm trước khi thiên tai xảy ra.Thực hiện nghiêm túc chỉ thị
của Bộ Nông nghiệp và PTNT và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đảm bảo an
toàn hồ chứa trong mùa mưa bão.
b) Tổ chức dự phòng lương thực,
thuốc men, cây, con giống; hàng hóa, vật tư thiết yếu để sẵn sàng cứu trợ, hỗ
trợ đảm bảo đời sống nhân dân (đặc biệt là các gia đình chính sách, các hộ
nghèo), phục hồi sản xuất, vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả khi có lũ,
bão, úng ngập, thiên tai.
c) Các địa phương thường xuyên
bị ngập lụt phải chủ động bố trí cơ cấu cây trồng, sản xuất mùa vụ thích hợp nhằm
hạn chế thiệt hại trong mùa mưa bão. Có biện pháp đối phó khi xảy ra ngập lụt lớn;
kiểm tra, chuẩn bị và bổ sung thêm các phương tiện ứng cứu, cứu hộ để sử dụng
khi cần thiết.
Chủ động các phương án để bảo đảm
chương trình dạy và học của năm học khi xảy ra lũ lụt.
5. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan Thường trực Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh).
a) Chủ trì phối hợp với chính
quyền địa phương, các ngành liên quan tổ chức kiểm tra, đốc đốc thực hiện
phương án PCLB, phương án đảm bảo an toàn các công trình hồ đập, đặc biệt là
các đập hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện có dung tích lớn.
b) Rà soát, kiểm tra, đôn đốc
việc lập và thực hiện quy trình vận hành các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh; đối
với các hồ chứa nước chưa có quy trình vận hành hoặc có quy trình vận hành
nhưng chưa phù hợp thì kịp thời yêu cầu các chủ công trình sửa đổi bổ sung,
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước mùa mưa bão, lũ lụt.
c) Tập trung chỉ đạo các địa
phương, đơn vị khẩn trương hoàn thành công tác tu bổ, xử lý hư hỏng công trình
hạ tầng, hồ đập đảm bảo chất lượng và tiến độ; thường xuyên kiểm tra các công
trình thủy lợi, hồ đập để chỉ đạo hoặc báo cáo đề xuất cơ quan có thẩm quyền chỉ
đạo xử lý kịp thời các sự cố.
6. Bộ Chỉ huy
quân sự tỉnh (cơ quan Thường trực tìm kiếm cứu nạn của Ban chỉ huy PCLB và TKCN
tỉnh).
Xây dựng các phương án, kế họach
bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn khi cần thiết, phù hợp
với các tình huống; tổ chức diễn tập, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng TKCN của
các ngành, địa phương để ứng cứu, cứu hộ các công trình hạ tầng, hồ đập khi có
sự cố xảy ra và cứu nạn.
7. Công an tỉnh.
Kiểm tra, chuẩn bị các phương
tiện, thiết bị ứng cứu, cứu hộ hiện có; bố trí lực lượng, sẵn sàng phối hợp với
lực lượng TKCN của các ngành, địa phương tham gia cứu hộ cứu nạn và khắc phục hậu
quả kịp thời và có hiệu qủa. Đảm bảo an toàn, an ninh trật tự xã hội, ổn định
tình hình tại nhưng nơi có thiên tai xảy ra. Chú ý công tác bảo vệ các công
trình trọng điểm trong mùa mưa bão.
8. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội.
Theo dõi sát diễn biến về lụt,
bão, thiên tai, nắm chắc tình hình thiếu đói của nhân dân trong vùng bị thiệt hại.
Phối hợp với sở Tài chính và các ngành liên quan đề xuất UBND tỉnh quyết định
các biện pháp cứu trợ kịp thời nhằm ổn định đời sống nhân dân, không để xảy ra
tình trạng nhân dân trong vùng bị thiên tai thiếu đói.
9. Sở Xây dựng.
Chỉ đạo tổ chức kiểm tra các
công trình nhà cửa, trường học, kho tàng, bến bãi, những công trình xây dựng
đang thi công dở dang; cảnh báo đề phòng tình trạng đổ giàn giáo, sạt ta luy, sạt
lở đất, hư hỏng nhà cửa gây tai nạn.
10. Sở Giao
thông vận tải.
Chỉ đạo kiểm tra các tuyến đường
xung yếu, các đoạn đường đèo, cầu cống thường bị sạt lở gây ách tắc giao thông
để có biện pháp xử lý kịp thời nhằm đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt
trong mùa mưa lũ.
Phối hợp với các địa phương,
đơn vị liên quan kiểm tra, kiểm sóat hoạt động của các bến đò ngang; có biện
pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực xảy ra ngập lụt lớn; cắm bổ
sung biển báo tại các tuyến đường nguy hiểm, nơi thường bị ngập sâu để cảnh
báo, hạn chế đi lại để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
11. Sở Y tế.
Chuẩn bị đủ cơ số thuốc phòng
trừ, dịch bệnh và chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị cần thiết để đáp ứng
nhu cầu cứu thương, vệ sinh, phòng dịch và khắc phục hậu qủa thiên tai.
12. Sở Thông
tin và Truyền thông.
Chỉ đạo các doanh nghiệp Viễn
thông kiểm tra các công trình hạ tầng viễn thông; đồng thời chủ động có phương
án dự phòng để đảm bảo cho mạng thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận xử lý thông tin trong
công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn được thông suốt trong mọi tình huống, đặc biệt là khi có thiên tai,
lụt, bão đang xảy ra.
13. Sở Tài
nguyên và Môi trường.
Phối hợp với các địa phương,
đơn vị liên quan xây dựng phương án, kế hoạch và tổ chức ứng phó, khắc phục kịp
thời ảnh hưởng môi trường do thiên tai gây ra.
14. Sở Công
Thương.
Phối hợp với các địa phương chủ
động tổ chức việc cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết như: lương thực,
mì ăn liền, nước uống đóng chai, dầu thắp; đặc biệt chú ý đến địa bàn vùng
sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn,
vùng có nguy cơ bị chia cắt khi có lũ lụt, lũ quét, gián đoạn giao thông do
thiên tai gây ra.
Kịp thời phối hợp Sở Tài chính
và các địa phương liên quan kiểm tra, kiểm soát và thực hiện các biện pháp để
bình ổn giá; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai, lũ lụt để
đầu cơ, tăng giá bán vật tư, hàng hoá, gây thêm khó khăn cho nhân dân vùng
thiên tai lũ lụt.
15. Công ty
Điện lực Lâm Đồng.
Phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh,
các Ban quản lý rừng, các lâm trường và các địa phương tổ chức kiểm tra, đề xuất
việc tỉa cành, chặt cây để đảm bảo an toàn cho đường dây tải điện. Kiểm tra, bảo
vệ hệ thống truyền tải, thiết bị điện, trạm biến thế; xử lý khắc phục nhanh sự
cố đường dây tải điện bị hư hỏng, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an
toàn điện.
16. Các đơn vị
Quản lý khai thác công trình thủy lợi.
Kiểm tra thường xuyên các công
trình, nhất là các hạng mục công trình xung yếu trong mùa mưa lũ; kịp thời bổ
sung vật tư dự phòng tại các công trình trọng điểm để sử dụng khi có sự cố công
trình xảy ra. Xây dựng phương án chống lũ cho các hồ chứa nước có dung tích lớn
và các hồ có nguy cơ mất an toàn.
17. Các Nhà
máy thủy điện trên địa bàn tỉnh.
Có phương
án đảm bảo an toàn cho các hồ chứa,
kiểm tra các hạng mục công trình nhất là các thiết bị nâng hạ cửa van, cửa tràn
xả lũ. Chuẩn bị lực lượng, dự trữ
vật tư, thiết bị, phương tiện sẵn sàng cứu hộ công trình khi có sự cố, thiên
tai xảy ra. Khi có kế hoạch xả lũ phải thông báo trước cho UBND tỉnh, Ban Chỉ
huy PCLB và TKCN tỉnh, Ban chỉ huy PCLB các địa phương liên quan biết để chủ động
phòng tránh và kịp thời chỉ đạo xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.
Rà soát công tác chuẩn bị
và thực hiện đúng quy trình vận hành các hồ chứa, đảm bảo tham gia điều tiết
phòng, chống lũ cho hạ lưu và an toàn công trình trong mọi tình huống.
18. Trung tâm
Khí tượng thủy văn Lâm Đồng.
Phối hợp với Ban chỉ huy PCLB
và TKCN tỉnh thực hiện tốt công tác dự báo, cảnh báo sớm; cung cấp thường
xuyên, kịp thời mọi thông tin về diễn biến của mưa, lũ, áp thấp nhiệt đới, bão
về UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh để chỉ đạo xử lý kịp thời.
19. Báo Lâm Đồng,
Đài Phát thanh Truyền hình Lâm Đồng.
Phối hợp
chặt chẽ với Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Lâm Đồng, Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh và các cơ quan liên quan kịp thời đưa tin chính xác tình hình diễn biến của thiên tai, bão lũ và chỉ đạo của
UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh đến các ngành, địa phương để triển
khai các biện pháp, phòng, chống
thiên tai, lụt bão kịp thời và có hiệu qủa.
20. Các sở,
ban, ngành khác theo chức năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo, thực
hiện tốt công tác PCLB và TKCN trong phạm vi của sở, ngành mình; sẵn sàng phối
hợp tham gia công tác PCLB và TKCN theo yêu cầu chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh
và Trưởng Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố Bảo Lộc và Đà Lạt; Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, lực lượng vũ trang, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tổ chức
triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.