ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
02/CT-UBND
|
Quảng
Bình, ngày 15 tháng 02 năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN HIỆU QUẢ, BỀN VỮNG
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
Nông nghiệp,
nông dân, nông thôn là vấn đề chiến lược trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát
triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng
tâm thường xuyên của Đảng, Nhà nước và của cả hệ thống chính trị, là sự nghiệp
của toàn thể nhân dân. Trong 06 năm qua, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực
triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và đạt được nhiều
kết quả quan trọng: Bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt; đời sống vật chất và tinh
thần của người dân được cải thiện; hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng
cố; an ninh trật tự được giữ vững... Đến năm 2016, toàn tỉnh có 43 xã được công
nhận đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân đạt 13,7 tiêu chí/xã tăng 10,1 tiêu chí
so với trước khi triển khai, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển tiếp
theo.
Tuy nhiên,
trong triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, đã có một số khó
khăn, bất cập như tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới
vẫn còn cao; một số địa phương mới tập trung cho xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa
quan tâm đúng mức tới phát triển sản xuất gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp,
cũng như xây dựng đời sống văn hóa và bảo vệ môi trường; đã có sự chênh lệch lớn
về kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới giữa các vùng, miền; phong trào xây
dựng nông thôn mới ở một số địa phương có dấu hiệu chững lại, cầm chừng...
Thực hiện Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 30 ngày 12 năm 2016
của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện hiệu quả, bền vững Chương
trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục
thực hiện nghiêm nội dung Nghị quyết
số 26/NQ-TW ngày 05 tháng 8 năm 2008 của
Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 15 tháng 12 năm 2016 của
Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động ”Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới,
đô thị văn minh”; Nghị quyết số 100/2015/QH13 ngày 12 tháng 11 năm
2015 của Quốc hội về việc phê duyệt chủ trương đầu tư các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020; Nghị quyết số 32/2016/QH14 ngày 23 tháng 11 năm 2016 của Quốc
hội về việc tiếp tục
nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp; Quyết định 1600/QĐ-TTg ngày 16 tháng 8 năm 2016 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020; đồng thời khẩn trương tập trung chỉ đạo thực
hiện một số nội dung trọng tâm sau:
I. Nhiệm vụ chung
1. Nâng cao hơn nữa nhận thức vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền
các cấp và cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò người đứng đầu trong xây dựng
nông thôn mới, phải xác định nông thôn mới là nông thôn của khát vọng khởi nghiệp,
làm giàu, thu hút các nguồn lực phát triển và lan tỏa các giá trị bền vững. Đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, vận động để tiếp tục triển khai sâu rộng và thiết
thực Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” tỉnh Quảng
Bình theo Kế hoạch số 1820/KH-UBND ngày 27/10/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh,
phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội
để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân và huy động các nguồn
lực xã hội chung sức xây dựng nông thôn mới thiết thực, hiệu quả hơn, tránh bệnh
phô trương chạy theo thành tích.
2. Rà soát lại tất cả các cơ chế, chính sách để thực hiện Chương trình một
cách hiệu quả; có các cơ chế thích hợp và đủ mạnh để thực sự khuyến khích việc ứng
dụng khoa học - công nghệ, huy động nguồn lực, thu hút doanh nghiệp, đào tạo
nhân lực đầu tư vào địa bàn nông thôn, phát triển sản xuất kinh doanh trong
nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ; chú trọng công nghiệp chế biến nông sản và
công nghiệp thu dụng nhiều lao động nhằm chuyển dịch cơ cấu lao động và kinh tế
nông thôn.
3. Chỉ đạo thực hiện phát triển sản xuất nông nghiệp, cơ cấu lại ngành
nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và quá trình đô thị hóa một cách hợp
lý, phù hợp với tình hình thực tiễn từng vùng, miền. Theo đó, tập trung chỉ đạo
phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn, nhất là việc ứng dụng
tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng
và đảm bảo vệ sinh an toàn sản phẩm; giải pháp hỗ trợ hình thành liên kết sản
xuất theo chuỗi giá trị bền vững với quy mô sản xuất hàng hóa lớn đối
với các nhóm sản phẩm chủ lực; tạo môi trường thuận lợi cho các hợp tác xã nông
nghiệp phát triển, thúc đẩy các mô hình hợp tác xã liên doanh, liên kết có hiệu
quả.
4. Đối với việc thực hiện Bộ tiêu chí nông thôn mới, từng địa phương phải
xác định rõ tiêu chí trọng tâm để tập trung chỉ đạo, trong đó cần
tập trung vào các tiêu chí nhằm khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường
đang có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng nguy hại đến đời sống của người
dân nông thôn, nhất là ở các vùng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí
hậu; quan tâm đến các tiêu chí về đời sống người dân, giảm nghèo, nâng cao thu
nhập, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh, an toàn xã hội (hạn chế tiêu cực, tệ
nạn xã hội, tai nạn giao thông, khiếu kiện đông người), nâng cao sức khỏe trong
quá trình phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo tồn, giữ gìn và phát
huy các giá trị văn hóa dân tộc của các vùng, miền, sự vững mạnh của hệ thống
chính trị; xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu gắn liền với đô thị văn
minh; tăng cường các giải pháp để bảo đảm hỗ trợ các huyện, xã khó khăn có số tiêu chí đạt còn
thấp.
Nghiêm túc trong việc xét, công nhận xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới,
đảm bảo chất lượng, thực chất, không chạy theo thành tích. Đối với các xã đã đạt
chuẩn nông thôn mới, cần tập trung rà soát, nâng cao chất lượng các tiêu chí để
tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.
5. Tiếp tục đa dạng hóa các nguồn vốn để thực hiện Chương trình, gắn kết
chặt chẽ giữa Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới với Chương trình MTQG giảm
nghèo bền vững và các chương trình mục tiêu, các dự án hỗ trợ khác trên địa
bàn; huy động vốn đầu tư của doanh nghiệp đối với các công trình có khả năng
thu hồi vốn trực tiếp; tăng cường các hình thức hợp tác công tư và xã hội hóa để
thu hút đầu tư vào bảo vệ và xử lý môi trường, giao thông nông thôn, hạ tầng
thương mại, cung cấp nước sạch, dịch vụ văn hóa - thể thao; công khai các khoản
đóng góp của dân, theo nguyên tắc tự nguyện và do Hội đồng nhân dân cấp xã
thông qua.
6. Củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị, nâng cao nhận thức và chất lượng
của các cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã và đội ngũ cán bộ, công chức làm
công tác xây dựng nông thôn mới; lưu ý việc bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có
năng lực và tâm huyết để làm chuyên trách về xây dựng nông thôn mới phải đủ để
đáp ứng yêu cầu công việc nhưng đảm bảo nguyên tắc không làm tăng phát sinh
biên chế ở từng cấp; tăng cường đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ
cộng đồng thôn, bản; đẩy mạnh tập huấn nhằm nâng cao năng lực quản lý, các kỹ
năng về thực hiện dự án cho cán bộ thôn, xã.
7. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong xây dựng nông thôn
mới; tiếp tục phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc,
các tổ chức chính trị - xã hội và giám sát của cộng đồng dân cư đối với xây dựng
nông thôn mới. Định kỳ, tổ chức điều tra về sự hài lòng của người dân đối với
tiến độ và kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
8. Về nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới:
- Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị liên quan thực hiện
nghiêm các chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản
Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, tập trung giải quyết dứt điểm nợ đọng
XDCB trong xây dựng nông thôn mới trong năm 2018; chỉ đạo Ủy ban nhân dân các
xã không khởi công dự án mới nếu còn nợ đọng; xử lý trách nhiệm Chủ tịch ủy ban
nhân dân xã nếu để phát sinh nợ mới; tăng cường huy động, lồng ghép, cân đối
các nguồn lực, nguồn vốn để trả nợ.
- UBND
các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý đầu tư, chấn chỉnh
công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh các dự án đầu tư đảm bảo phù hợp
với khả năng cân đối vốn. Trong quá trình thực hiện, cần lưu ý phân biệt các
công trình xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới với các công trình xây
dựng cơ bản khác.
- Các sở,
ngành, địa phương bổ sung tiêu chí về nợ đọng xây dựng cơ bản trong việc thẩm định và xét công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới.
II. Trách nhiệm các sở, ngành, địa phương, đơn vị
1. Đối với các sở, ngành:
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương hướng dẫn thực hiện
các tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới và tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh thực hiện các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định
số 1600/QĐ-TTg ngày
16 tháng 8 năm 2016 về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai
đoạn 2016 - 2020.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các
công việc Ủy ban nhân dân tỉnh giao tại Công văn 1664/UBND-KTN ngày 06 ngày 10 tháng
2016 về việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai
đoạn 2016 - 2020.
- Tập trung xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch 5 năm,
hàng năm đối với Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đảm bảo rõ mục tiêu,
nguồn vốn, nhiệm vụ, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Từng sở, ngành phải cụ thể
các mục tiêu, nhiệm vụ về xây dựng nông thôn mới trong kế hoạch hàng năm của
ngành; phân công rõ trách nhiệm cho từng cấp, từng ngành, từng đơn vị cá nhân;
chỉ đạo trọng tâm, trọng điểm, khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế thời
gian qua.
- Chủ động tổ chức kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới thuộc lĩnh vực quản
lý nhà nước của sở, ngành và địa bàn được phân công phụ trách; định kỳ 6 tháng
và hàng năm tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện gửi Văn phòng Điều phối nông
thôn mới tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo các Chương
trình MTQG tỉnh.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh thường xuyên theo dõi, cập nhật
tình hình nợ đọng XDCB trong xây dựng nông thôn mới, tình hình thực hiện các chỉ
đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, kịp thời tham mưu, báo
cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh các phương án chỉ đạo, điều hành để giải
quyết dứt điểm nợ đọng XDCB xây dựng nông thôn mới trong năm 2018.
2. Đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG giai đoạn
2016 - 2020 cấp huyện; rà soát, củng cố, nâng cao năng lực bộ máy giúp việc của
Văn phòng Điều phối cấp huyện (theo Quyết định 1920/QĐ-TTg ngày
05 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ).
- Căn cứ các nội
dung tại Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày
16 tháng 8 năm 2016 và Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 17 tháng 10 năm 2016 của
Thủ tướng Chính phủ khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn Ủy
ban nhân dân các xã, các cơ quan rà soát thực trạng đạt được của các tiêu chí,
xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch 5 năm và hàng năm theo trên địa bàn.
- Quản lý sử dụng vốn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh hỗ trợ và bố
trí ngân sách địa phương triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới
đảm bảo đúng quy định, tập trung, trọng điểm, tránh dàn trải gây lãng phí, thất thoát
nguồn lực.
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch
xây dựng nông thôn mới và các quy định tại Chỉ thị này, tổng hợp báo
cáo kết quả thực hiện Chương trình, gửi Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh
theo quy định.
3. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể theo chức năng, nhiệm
vụ phối hợp với các cơ quan nhà nước cùng cấp tăng cường giám sát, tuyên truyền,
vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện Kế hoạch số 1820/KH-UBND ngày
27/10/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tổ chức thực hiện phong trào thi
đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2016 -
2020; Kế hoạch số 283/KH-MT-BTT ngày 07 tháng 10 năm 2016 của Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh về thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng
nông thôn mới” giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch số 121/KH-MT-BTT ngày 02/6/2016
của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về triển khai đề án tổ chức thực hiện
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; chủ
động lựa chọn những nội dung thiết thực để phối hợp vận động, khích lệ, động
viên các tổ chức, cá nhân chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới, trong đó
trọng tâm là giám sát việc bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn thực phẩm, đẩy mạnh
triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình về phát triển sản xuất tăng thu nhập;
xây dựng cảnh quan môi trường; đảm bảo an ninh trật tự xã hội; xây dựng đời sống
văn hóa trong cộng đồng dân cư.
III. Tổ chức thực hiện
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và những
quy định trong Chỉ thị này, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện và kiểm
tra việc thực hiện ở cấp dưới, các đơn vị trực thuộc để đảm bảo việc đẩy mạnh thực hiện hiệu quả, bền vững Chương trình MTQG xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020; đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm, xử lý
nghiêm, kịp thời theo quy định của pháp luật liên quan đối với các trường hợp tổ
chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
2. Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG giai đoạn
2016 - 2020 tỉnh theo dõi, đôn đốc các sở, ngành và các địa phương; định kỳ 6
tháng và hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện các nhiệm vụ
trên. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh các khó khăn, vướng mắc, đề
nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Văn
phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh) để xem xét, quyết định./.