Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 01/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp Người ký: Phạm Thiện Nghĩa
Ngày ban hành: 09/01/2025 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/CT-UBND

Đồng Tháp, ngày 09 tháng 01 năm 2025

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM ĐÓN TẾT NGUYÊN ĐÁN ẤT TỴ NĂM 2025 VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN, TIẾT KIỆM

Thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 18 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Công văn số 1523-CV/TU ngày 31 tháng 12 năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Tỉnh yêu cầu Thủ trưởng cơ quan chuyên môn, cơ quan trực thuộc Ủy ban nhân dân Tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

1. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương

a) Theo dõi sát tình hình thị trường; chủ động phương án chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, bảo đảm chất lượng sản phẩm, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá bất hợp lý. Phối hợp với các địa phương triển khai các chương trình bình ổn thị trường, các hoạt động kết nối cung - cầu, Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, về khu công nghiệp, cụm công nghiệp; chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết Nguyên đán có kế hoạch bảo đảm nguồn hàng, cung ứng liên tục, đầy đủ cho thị trường với giá hợp lý; chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường dịp cuối năm và Tết nguyên đán.

b) Phối hợp với Cục Quản lý thị trường Tỉnh, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 Tỉnh và các lực lượng chức năng triển khai thực hiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh, đầu cơ găm hàng, niêm yết giá, thương mại điện tử, kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ,…. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại tại các khu vực biên giới, các kho hàng, điểm tập kết hàng hóa....

c) Kiểm tra, giám sát việc cung ứng điện, đề nghị đơn vị cung ứng bảo đảm cung ứng đủ điện cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp và cung cấp điện cho các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh, không để thiếu điện trong mọi tình huống.

d) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm trong các khâu từ sản xuất, chế biến đến tiêu dùng; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

đ) Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường hoạt động giám sát và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cạnh tranh; phối hợp các cơ quan truyền thông thông tin kịp thời, đầy đủ các hành vi vi phạm pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

2. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương

a) Tham mưu UBND Tỉnh tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá trên địa bàn tỉnh. Theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường nhất là hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, kịp thời chỉ đạo và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo thẩm quyền.

b) Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, nhất là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; tập trung kiểm tra, tuần tra chặt chẽ tại các tuyến và địa bàn trọng điểm, các mặt hàng nhập lậu, hàng giả có xu hướng gia tăng trong dịp cuối năm và Tết.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương

a) Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân 2024-2025; chủ động có các phương án phòng, chống thiên tai, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản bảo đảm ổn định sản xuất.

b) Phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, có kế hoạch, giải pháp bảo đảm cân đối cung - cầu các mặt hàng nông sản, thực phẩm nhất là các mặt hàng thiết yếu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Tăng cường công tác quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, các hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan, nhất là tại các cửa khẩu đường mòn, lối mở khu vực biên giới.

c) Có kế hoạch bảo đảm nguồn nước phục vụ xuống giống vụ Đông Xuân; chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương có liên quan tăng cường công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng; có giải pháp ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra.

4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương

a) Tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, hộ cận nghèo,... để quan tâm, chăm lo, kịp thời hỗ trợ phù hợp. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, đảm bảo tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết.

b) Theo dõi, nắm bắt tình hình lao động tại các khu, cụm công nghiệp, tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và trở lại làm việc sau Tết; quan tâm hỗ trợ người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm do doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, kinh doanh. Thực hiện các giải pháp duy trì chuỗi cung ứng nguồn nhân lực, đáp ứng kịp thời lao động cho doanh nghiệp trước và sau Tết Nguyên đán. Tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng và bố trí nghỉ Tết đúng chế độ theo quy định. Thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán.

c) Tăng cường công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bảo đảm tất cả các trẻ em đều được đón Tết vui tươi, đầm ấm; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới trong dịp Tết Nguyên đán; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, an toàn, tiết kiệm cho người dân; hướng dẫn bảo vệ trẻ em khỏi các sản phẩm và hoạt động văn hóa, thông tin, giải trí, đồ chơi độc hại, tệ nạn cờ bạc. Tăng cường công tác truyền thông về bình đẳng giới và các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

d) Quản lý chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra tình hình hoạt động của cơ sở cai nghiện, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn tập thể, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định tình hình chính trị, xã hội tại địa phương trong dịp Tết Nguyên đán.

5. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương

a) Chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống Sởi, Sốt xuất huyết; các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông Xuân và các bệnh truyền nhiễm nguy cơ mới nổi có khả năng xâm nhập vào nước ta; chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra với dịch bệnh; tăng cường theo dõi, giám sát tại cửa khẩu và tại cộng đồng, không để lây lan, bùng phát; đẩy mạnh truyền thông trong phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng vắc xin.

b) Tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, thực hiện ứng trực 24/24 giờ. Chủ động các phương án sẵn sàng nhân lực, đủ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị…; bố trí giường bệnh, phương tiện sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác điều trị, cấp cứu, nhất là tai nạn giao thông, cháy nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và điều trị người bệnh mắc bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết.

c) Tăng cường thực hiện công tác giám sát nguy cơ, phòng ngừa và ngăn chặn sự cố về an toàn thực phẩm; kịp thời thông tin, cảnh báo nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm để nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng; tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành, giám sát chặt chẽ, bảo đảm công tác an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

d) Đảm bảo cung ứng đủ thuốc, triển khai kế hoạch dự trữ đủ thuốc, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc, nhất phục vụ công tác khám chữa bệnh, nhất là các thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa Đông Xuân (Sốt xuất huyết, cúm A, Sởi,..). Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành; rà soát, hậu kiểm để xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm các quy định về quản lý giá thuốc, không để xảy ra tình trạng găm hàng đẩy giá thuốc lên cao trái quy định.

6. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương

a) Tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng người dân chậm về quê ăn Tết do không có phương tiện vận chuyển; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải, giá vé xe theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trước, trong và sau dịp Tết.

b) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; có biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận tải.

c) Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông; yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, đặc biệt thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, chở quá số người, tăng giá vé trái quy định; tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn.

d) Phối hợp với các địa phương và đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục kịp thời các tuyến đường bị hư hỏng mặt đường; xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông nhằm đảm bảo cho người dân đi lại trong dịp tết.

đ) Phối hợp với các cơ quan thông tin và truyền thông tuyên truyền về kế hoạch phục vụ vận tải Tết; thông báo công khai về Kế hoạch công tác phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân và số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông vận tải có liên quan để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của hành khách và người dân.

7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương

a) Tổ chức các chương trình, hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch gắn với việc thúc đẩy, thu hút khách du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương.

b) Tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, quản lý lễ hội bảo đảm vui tươi, lành mạnh, phù hợp với phong tục, tập quán, tình hình của từng địa phương.

c) Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch xây dựng kế hoạch, chủ động chuẩn bị các điều kiện để phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán; niêm yết công khai giá dịch vụ và bán đúng giá niêm yết; triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch.

d) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch, xử lý nghiêm các vi phạm; kịp thời giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp và du khách.

8. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương

a) Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung ứng dịch vụ bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới, thông tin liên lạc thông suốt đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết.

b) Yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thực hiện các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ ngăn chặn các hành vi lợi dụng hệ thống viễn thông để lừa đảo theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho các hệ thống thông tin quan trọng, hệ thống thông tin chứa thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân và các nền tảng phục vụ chuyển đổi số quốc gia; theo dõi, giám sát, phát hiện xử lý sớm các nguy cơ mất an toàn, an ninh mạng, các dấu hiệu tấn công, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh; phát hiện, tuyên truyền các hình thức lừa đảo trực tuyến cho người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Bảo đảm các hoạt động giao dịch điện tử hoạt động ổn định, liên tục và an toàn.

c) Đề nghị các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính thực hiện đồng bộ giải pháp nhằm tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh trong quá trình cung ứng dịch vụ; tổ chức rà soát, sắp xếp các bộ phận sản xuất khoa học, hợp lý nhằm bảo đảm kịp thời lưu thoát thư, gói, kiện hàng hóa, không để xảy ra tình trạng thất lạc, ứ đọng, mất mát gây phát sinh khiếu nại của khách hàng.

c) Phối hợp với các cơ quan báo chí thông tin kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, UBND Tỉnh; tăng cường thông tin, tuyên truyền về không khí vui Xuân, đón Tết của Nhân dân trên địa bàn tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, giá cả, thị trường, phòng chống buôn lậu, hàng giả, trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy trước, trong, sau dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2025.

9. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương

a) Tăng cường công tác theo dõi, dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phục vụ cho đời sống dân sinh và hoạt động sản xuất, kinh doanh; cảnh báo kịp thời thiên tai, thời tiết nguy hiểm, bất thường cho các cơ quan, đơn vị, địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng để phục vụ công tác chỉ đạo phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai và phát triển kinh tế - xã hội.

b) Kiểm soát, giám sát chặt các dự án, cơ sở có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường; có biện pháp ứng phó kịp thời đối với các sự cố môi trường phát sinh; thu gom và xử lý triệt để chất thải rắn sinh hoạt theo quy định. Tăng cường công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường; chỉ đạo tăng cường thu gom, xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh đối với các loại chất thải phát sinh trên địa bàn, tập trung vào các cơ sở y tế, các khu vực có cơ sở chăn nuôi, giết mổ, các khu vực chợ, khu dân cư tập trung và các cơ sở sản xuất, kinh doanh có phát sinh lượng chất thải lớn; bố trí, sắp xếp lực lượng tiếp nhận, xử lý thông tin và kịp thời huy động các nguồn lực để tổ chức xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường nhanh chóng, hiệu quả.

10. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương

a) Tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa; chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

b) Tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa hàng hóa sản xuất, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường không đáp ứng về đo lường, chất lượng, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe cộng đồng, môi trường góp phần bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

11. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương

a) Tăng cường tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các quy định về văn hóa công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng.

b) Tham mưu UBND Tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng thực hiện tốt các quy định của pháp luật, tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán tốt đẹp của từng địa phương; không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, trục lợi về tâm linh tại các cơ sở tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng; không để các đối tượng lợi dụng, tuyên truyền, kích động tụ tập đông người, gây phức tạp về an ninh trật tự.

12. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương

Theo dõi sát diễn biến, tình hình, phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các ngành, địa phương tham mưu các giải pháp, chính sách điều hành linh hoạt, hiệu quả nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo các cân đối lớn cho phát triển kinh tế của Tỉnh, nhất là hàng hoá thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân trước, trong và sau Tết, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

13. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương

Phối hợp chỉ đạo cung cấp đầy đủ các dịch vụ hạ tầng đô thị thiết yếu (cung cấp nước sạch, thu gom xử lý rác thải, chiếu sáng đô thị…) bảo đảm thuận lợi, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, đặc biệt trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.

14. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương

a) Tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, thực hiện nghiêm các quy định về quản lý và sử dụng pháo; nâng cao kỹ năng về phòng chống tai nạn, thương tích, phòng tránh các tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn nhất là an toàn trên không gian mạng.

b) Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm việc phân công trực và bảo vệ cơ quan, trường học dịp nghỉ Tết; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng bảo đảm an toàn tuyệt đối cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng, chống cháy nổ; quan tâm, hỗ trợ, tổ chức chu đáo đón Tết đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình; có giải pháp bảo đảm kế hoạch nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

15. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương

Chỉ đạo đẩy mạnh giải quyết các việc thi hành án có điều kiện thi hành, đặc biệt là các việc còn tồn đọng trước Tết, nhằm giải toả lo lắng và tạo tâm lý phấn khởi cho người dân, góp phần bảo đảm ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chú trọng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động đương sự tự nguyện thi hành án. Không tổ chức cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng trong thời gian 15 ngày trước và 15 ngày sau Tết Nguyên đán.

16. Thanh tra Tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương

Tổ chức tốt việc tiếp công dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ, việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng kéo dài; tuyên truyền, vận động và có biện pháp phù hợp, không để công dân khiếu nại, tố cáo của Tỉnh tập trung lưu trú ở Hà Nội trong những ngày Tết Nguyên đán.

17. Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương

a) Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sang chiến đấu; chủ động nắm chắc các địa bàn trọng điểm, tình hình trên không, biên giới, ngoại biên, nội tỉnh, ngoại biên, không gian mạng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh và xử lý các tình huống có thể xảy ra, không để bị động bất ngờ. Bảo đảm kịp thời thông tin liên lạc, cơ yếu cho các nhiệm vụ.

b) Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành Tỉnh và UBND các cấp tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, buôn lậu và ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phòng chống thiên tai, dịch bệnh, sự cố và tìm kiếm cứu nạn.

18. Công an Tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương

a) Bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ tuyệt đối các hoạt động, các mục tiêu bảo vệ, các địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của Tỉnh. Chủ động nắm chắc tình hình liên quan đến an ninh, lợi ích quốc gia, trật tự an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; có biện pháp phòng ngừa, phát hiện đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng phản động; bảo đảm an ninh thông tin, an toàn mạng; giữ vững an ninh nội địa, bảo đảm an ninh trong công dân, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu kiện phức tạp, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự; tăng cường các biện pháp phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép.

b) Tổ chức tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, băng nhóm tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm gây án đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, tội phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy; phát hiện và xử lý nghiêm các loại tệ nạn xã hội. Chủ động đấu tranh, ngăn chặn không để diễn ra tình trạng đốt pháo nổ trái phép trong dịp Tết.

c) Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, có phương án hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nhất là liên quan đến sử dụng rượu, bia, chất cấm khi điều khiển phương tiện giao thông. Tăng cường rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm về an toàn phòng cháy, chữa cháy; chủ động sẵn sàng công tác cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn tỉnh. Bảo đảm an ninh, an toàn các cơ sở giam, giữ, giáo dục, giáo dưỡng; thực hiện các chế độ, chính sách với phạm nhân, trại viên trong dịp Tết.

19. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Tháp

a) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong dịp cuối năm và đầu năm; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Khuyến khích các tổ chức tín dụng đơn giản hoá thủ tục cấp tín dụng, tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng.

b) Tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng tiền mặt; chỉ đạo hệ thống tổ chức tín dụng tổ chức tốt các dịch vụ ngoại hối, thu, đổi ngoại tệ phục vụ nhu cầu của du khách nước ngoài; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.

c) Chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán bảo đảm thanh khoản, cung ứng các dịch vụ thanh toán thông suốt, ổn định, an toàn hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao trước, trong dịp Tết Nguyên đán. Tăng cường giám sát an ninh, an toàn thông tin mạng và triển khai các biện pháp kỹ thuật, bố trí nhân sự cần thiết để đảm bảo hoạt động các hệ thống thông tin, đặc biệt là các hệ thống cung cấp dịch vụ thanh toán; thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng.

20. Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp, Báo Đồng Tháp

Thông tin đầy đủ, kịp thời về việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hoạt động thăm hỏi, chăm lo, chúc tết, sự chia sẻ cộng đồng dành cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức và niềm vui của người dân được dọn về nhà mới được xây dựng trong chương trình “Xoá nhà tạm, nhà dột nát”.

Cập nhật kịp thời thông tin thị trường, giá hàng hóa, nhất là giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân; tình hình an ninh, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ trong các ngày trước, trong và sau Tết; cập nhật diễn biến thời tiết, cảnh báo thiên tai ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống; chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái thù địch; tuyên truyền các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp, các thành tựu của đất nước và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, hoạt động thăm, chúc Tết của lãnh đạo Tỉnh, hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội trong dịp Tết.

21. Văn phòng UBND Tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương

a) Đôn đốc các sở, ngành Tỉnh, UBND huyện, thành phố tổ chức, phân công trực Tết.

b) Theo dõi sát tình hình trong dịp Tết, nhất là dịch bệnh, thị trường, giá cả, an ninh, quốc phòng, thiên tai…, kịp thời phối hợp với các sở, ngành Tỉnh và các địa phương có liên quan tham mưu, báo cáo UBND Tỉnh những vấn đề phát sinh; tổng hợp báo cáo tình hình từng ngày và cả kỳ nghỉ Tết khi có chỉ đạo của Chính phủ và Tỉnh ủy. Chuẩn bị văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND Tỉnh về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ sau Tết.

22. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố

a) Thực hiện tốt công tác quản lý và tổ chức lễ hội theo quy định, bảo đảm các hoạt động lễ hội, vui Xuân, kỷ niệm ngày truyền thống, gặp mặt, hội nghị, Tết trồng cây... thiết thực, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán của địa phương.

b) Tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, cơ quan trực thuộc UBND cấp huyện và UBND cấp xã triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được nêu tại Chỉ thị này tại địa phương, đặc biệt quan tâm hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, nhất là các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, hộ cận nghèo; theo dõi, nắm tình hình chi trả lương, thưởng cho người lao động của doanh nghiệp; theo dõi sát tình hình giá cả, thị trường; kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh…; quan tâm chỉnh trang đô thị, đường làng, ngõ xóm, khu dân cư bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp; tăng cường công tác quản lý thị trường, ổn định giá cả, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hoá, dịch vụ; tăng cường kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an ninh, an toàn xã hội; tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật của người dân; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng pháo nổ và vật liệu nổ. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách.

23. Các sở, ngành Tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố

a) Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 18/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 11/12/2024 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Ất Tỵ năm 2025, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống.

b) Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng gắn với các hoạt động vui xuân, đón Tết, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tin tưởng, tự hào trong toàn xã hội. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc, chủ động, tích cực chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có điều kiện vui Xuân, đón Tết. Tổ chức tốt việc thăm hỏi, động viên, chúc Tết cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng thường trực làm nhiệm vụ trong ngày Tết, nhất là ở biên giới, địa bàn phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

c) Các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước tăng cường công tác phòng, chống lãng phí, tiêu cực; thực hiện nghiêm việc không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của Tỉnh thăm, chúc Tết cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố; nghiêm cấm biếu, tặng quả Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định cho hoạt động lễ hội, vui chơi...; không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông; không tham gia các hoạt động mê tín, dị đoan, cán bộ lãnh đạo các cấp chỉ được dự lễ chùa, lễ hội khi được phân công.

d) Tăng cường quán triệt, chỉ đạo, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp, người dân trong giải quyết công việc, tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra. Tăng cường công tác phân tích, dự báo, kịp thời có các biện pháp điều hành phù hợp. Tổ chức, phân công trực Tết, chỉ đạo cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn chủ động bố trí kế hoạch sản xuất, kinh doanh, thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo và trực Tết để bảo đảm các hoạt động thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ngay từ tháng đầu năm nhất là thực hiện đúng tiến độ việc tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW, tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng tốc, bứt phá thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2025.

đ) Tăng cường công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, an toàn trên không gian mạng. Chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phức tạp xảy ra; tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an ninh, an toàn xã hội, phòng, chống cháy nổ; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng pháo nổ và vật liệu nổ, không để tình trạng sử dụng pháo trái phép diễn ra phức tạp trong dịp Tết.

24. Ban Chỉ đạo 389 Tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa phương trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tổ chức kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép hàng hóa, thực phẩm, động vật vào địa bàn Tỉnh.

25. Thủ trưởng các sở, ngành Tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thành phố, các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thực hiện Chỉ thị này./.


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Thường trực Tỉnh uỷ (b/c);
- TT/HĐND Tỉnh;
- UBMTTQVN Tỉnh và các tổ chức CT-XH;
- Các sở, ban, ngành Tỉnh;
- Công an Tỉnh;
- Bộ CHQS Tỉnh, Bộ CHBĐBP Tỉnh;
- Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tỉnh;
- Đài PTTH ĐT, Báo ĐT, Cổng TTĐT Tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Chuyên viên VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, TH (Khánh).

CHỦ TỊCH




Phạm Thiện Nghĩa

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Chỉ thị 01/CT-UBND tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ ngày 09/01/2025 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm do tỉnh Đồng Tháp ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


10

DMCA.com Protection Status
IP: 3.138.101.93
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!