ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
31/2011/QĐ-UBND
|
Ninh
Thuận, ngày 22 tháng 7 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG
GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU,
HÀNG GIẢ VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI TỈNH NINH THUẬN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
Nhân dân và Ủy Ban Nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm
2004;
Căn cứ Quyết định số
65/2010/QĐ-TTg ngày 25 tháng 10 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy
chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý Nhà
nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công Thương tại Tờ trình số 644/TTr-SCT ngày 13 tháng 7 năm 2011 và Báo cáo thẩm
định số 749/BC-STP ngày 07 tháng 7 năm 2011 của Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về trách nhiệm
và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tỉnh Ninh Thuận
gồm 04 Chương và 08 Điều.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 (mười) ngày kể
từ ngày ký ban hành.
Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh, Giám đốc các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành
quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đỗ Hữu Nghị
|
QUY CHẾ
VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ
QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, HÀNG GIẢ
VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI TỈNH NINH THUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 31/2011/QĐ-UBND ngày 22 tháng 7 năm 2011 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Quy chế này xác định trách nhiệm
theo lĩnh vực, địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các sở, ngành, các cơ
quan chức năng, Ủy ban nhân dân cấp huyện (sau đây gọi tắt là cơ quan quản lý
Nhà nước) trong việc thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng
giả, gian lận thương mại và các hành vi kinh doanh trái phép khác (sau đây gọi
tắt là công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại).
Điều 2.
Nguyên tắc xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách nhiệm:
a) Thủ trưởng các sở, ngành, các
cơ quan chức năng căn cứ chức năng, nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh giao thực
hiện việc chỉ đạo, tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả,
gian lận thương mại thuộc lĩnh vực sở, ngành mình quản lý;
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo và tổ chức công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn, địa
phương mình trực tiếp quản lý;
c) Trong quá trình thực hiện
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, theo
chức năng quản lý Nhà nước và thẩm quyền kiểm tra, kiểm soát theo quy định của
pháp luật, các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan chức năng có
trách nhiệm chủ động tổ chức phối hợp hoạt động để bảo đảm tính thống nhất, đồng
bộ trong chỉ đạo, điều hành công tác giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, trong
đó có sự phân định cơ quan chịu trách nhiệm chính và cơ quan phối hợp.
2. Quan hệ phối hợp:
a) Quan hệ phối hợp phải tuân thủ
các quy định pháp luật; thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các
bên liên quan; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu,
sản xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại;
b) Việc phối hợp hoạt động được
tiến hành trên cơ sở yêu cầu của công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại trong từng thời gian, địa bàn và lĩnh vực cụ thể;
c) Quan hệ phối hợp hoạt động được
thực hiện theo nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình hoạt động không làm ảnh
hưởng đến hoạt động chung của các bên có liên quan;
d) Trưởng ban (hoặc Phó Trưởng
ban) Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (gọi tắt là
Ban chỉ đạo 127/ĐP) chủ trì tổ chức sự phối hợp hoạt động giữa các cơ quan, các
lực lượng; giữa các ngành, các cấp trong công tác đấu tranh chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại theo quy chế này trong phạm vi của tỉnh.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA SỞ,
NGÀNH VÀ ĐỊA PHƯƠNG
Điều 3.
Trách nhiệm của các sở, ban, ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
1. Ban Chỉ đạo 127/ĐP: chịu
trách nhiệm chính trong việc tổ chức các quan hệ phối hợp đa phương gồm nhiều sở,
ngành và tùy theo yêu cầu xây dựng mối quan hệ song phương với từng sở, ngành
quản lý chuyên ngành, cụ thể:
a) Chỉ đạo công tác phối hợp quy
định tại Điều 5 Quy chế này để tạo sự thống nhất trong việc chỉ đạo công tác đấu
tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong phạm vi toàn tỉnh;
b) Rà soát, kiến nghị với Chính
phủ, Bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, các
cơ chế, chính sách quản lý kinh tế có liên quan để phục vụ và nâng cao hiệu quả
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại;
c) Kiến nghị với Bộ, ngành, Ban
chỉ đạo 127/TW, Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp nhằm tăng cường công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; tăng cường quản
lý, chỉ đạo kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đối với các ngành
hàng, địa bàn mà các đối tượng thường lợi dụng để buôn lậu, gian lận thương mại,
sản xuất, kinh doanh hàng giả và biện pháp xử lý đối với các vụ việc vi phạm
thuộc thẩm quyền; kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh biện pháp xử lý đối với những
vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều sở, ngành, địa phương;
d) Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
theo dõi, đôn đốc các cơ quan Nhà nước ở các ngành, các cấp trong việc tổ chức
thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chỉ đạo, giải
pháp của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 127/TW, Ủy ban nhân
dân tỉnh trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện
báo cáo tình hình và kết quả hoạt động, dự báo tình hình để xây dựng chương
trình, kế hoạch công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại phù hợp với tình hình cụ thể từng giai đoạn;
đ) Dự báo tình hình thị trường,
đưa ra các giải pháp phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, kể
cả các giải pháp tình thế nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan.
2. Sở Công Thương chịu trách nhiệm:
a) Chủ trì sự phối hợp trong quản
lý kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
đối với các lĩnh vực: kinh doanh khoáng sản, công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp
thực phẩm và công nghiệp chế biến khác; xúc tiến thương mại, thương mại điện tử,
dịch vụ thương mại, bán hàng đa cấp, kiểm soát độc quyền, chống bán phá giá, bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng;
b) Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị
trường tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan
chức năng, các cấp chỉ đạo, triển khai công tác quản lý thị trường trên địa bàn
tỉnh; hướng dẫn kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về
kinh doanh, lưu thông hàng hoá trong nước, các hoạt động thương mại trên thị
trường, hoạt động xuất nhập khẩu, dịch vụ thương mại, chống đầu cơ, găm hàng,
tung tin thất thiệt, tăng giá quá mức, việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết,
các vi phạm về giá, ghi nhãn hàng hoá và các hành vi gian lận thương mại, kinh
doanh trái phép khác; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì tổ chức kiểm tra, kiểm
soát chất lượng hàng công nghiệp lưu thông trên thị trường; phối hợp với Sở Y tế,
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh
thực phẩm trong quá trình sản xuất thực phẩm lưu thông trên thị trường; phối hợp
với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch trong kiểm tra xử
lý các vi phạm về sở hữu công nghiệp, đo lường, chất lượng, bản quyền tác giả.
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan
chức năng, kiểm tra giám sát các hoạt động về xúc tiến thương mại (khuyến mại,
triển lãm thương mại, trưng bày giới thiệu hàng hoá, dịch vụ quảng cáo), thương
mại điện tử, bán hàng đa cấp, chống bán phá giá, ... bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh.
3. Sở Tài chính chịu trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan trong việc tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định
pháp luật về giá như: kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, việc
đăng ký giá, kê khai giá, công khai thông tin về giá đối với loại hàng hoá, dịch
vụ thuộc danh mục phải đăng ký giá, kê khai giá (theo thẩm quyền); kiểm tra việc
chấp hành các biện pháp bình ổn giá; thực hiện việc thẩm định giá, xử lý các
hành vi vi phạm về giá;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan có thẩm quyền trong quá trình điều tra, xử lý các hành vi độc
quyền và liên kết độc quyền về giá; hành vi cạnh tranh không lành mạnh về giá,
bán phá giá, lợi dụng chủ trương điều hành giá của Nhà nước, sự biến động của
thị trường, thiên tai, dịch bệnh để tăng giá, ép giá bất hợp lý;
c) Đề xuất chế độ, chính sách hỗ
trợ kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc, phương tiện tuần
tra, kiểm tra, kiểm soát cho các cơ quan chức năng chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại; trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định;
d) Phối hợp cơ quan chức năng đẩy
mạnh tiến độ định giá hàng hoá tịch thu, tránh tình trạng bị hư hỏng, mất giá,
… do tồn đọng.
4. Sở Khoa học và Công nghệ chịu
trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý
các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường
và chất lượng sản phẩm hàng hoá, nhãn hàng hoá, sở hữu trí tuệ theo lĩnh vực được
phân công;
b) Chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn đo
lường - chất lượng, chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, kiểm
soát việc chấp hành quy định pháp luật về đo lường, chất lượng theo lĩnh vực được
phân công; thực hiện các hoạt động có liên quan về giám định, thử nghiệm hàng
hoá phục vụ cho công tác chống hàng giả và gian lận thương mại.
5. Sở Y tế chịu trách nhiệm:
a) Thực hiện chức năng quản lý
Nhà nước về việc chấp hành quy định pháp luật về thuốc, mỹ phẩm, thiết bị y tế;
an toàn thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận
chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ
chế biến thực phẩm, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, thực phẩm chức
năng và các thực phẩm khác theo quy định của Chính phủ;
b) Chỉ đạo Thanh tra chuyên
ngành Y tế:
- Chủ trì, phối hợp với Chi cục
Quản lý thị trường, Công an và các cơ quan liên quan hướng dẫn thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng thuốc, mỹ
phẩm, trang thiết bị y tế sản xuất trong nước; phòng, chống sản xuất, kinh doanh
thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế giả, kém chất lượng; phối hợp với Sở Tài
chính và các sở, ngành liên quan quản lý Nhà nước về giá thuốc, thực hiện các
biện pháp bình ổn giá thuốc trên thị trường nội tỉnh, xử lý các hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình
sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm; sản phẩm thực phẩm đã qua chế biến
trong nước và nhập khẩu, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 3 của
Quy chế này; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chịu trách nhiệm: thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trong việc kiểm
tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đối với
các lĩnh vực: khai thác, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gỗ, động vật và các sản
phẩm từ động vật hoang dã, quý hiếm, các loài thực vật, động vật rừng, động vật
thủy sinh nguy cấp, quý hiếm; sản xuất, gia công, sang chai, đóng gói, nhập khẩu,
kinh doanh, vận chuyển, quảng cáo và sử dụng các loại vật tư nông nghiệp, thủy
sản nhập lậu, giả, kém chất lượng, cấm lưu hành, cấm sử dụng và ngoài danh mục
được phép sử dụng tại Việt Nam; quản lý an toàn thực phẩm trong suốt quá trình
sản xuất, thu gom, giết mổ, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, buôn bán,
giết mổ gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm, động vật thủy sản;
ngăn chặn gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm nhập lậu, chưa
qua kiểm dịch, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
a) Chỉ đạo Thanh tra Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan được giao nhiệm vụ thanh tra, kiểm
tra thuộc Sở chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc phát hiện,
ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, gia công, sang chai, đóng gói, nhập khẩu,
kinh doanh, vận chuyển, quảng cáo và sử dụng các loại vật tư nông nghiệp, thủy
sản nhập lậu, giả, kém chất lượng, cấm lưu hành, cấm sử dụng và ngoài danh mục
được phép sử dụng tại Việt Nam;
b) Chỉ đạo cơ quan Bảo vệ nguồn
lợi thủy sản chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc phát hiện,
ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển, buôn bán và tiêu thụ các
loài thực vật, động vật thủy sinh nguy cấp, quý hiếm trái pháp luật;
c) Chỉ đạo cơ quan Kiểm lâm chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, các địa phương trong việc phát hiện,
ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gỗ, động
vật và các sản phẩm từ động vật hoang dã, quý hiếm và những loài thực vật, động
vật rừng nguy cấp, quý hiếm trái pháp luật;
d) Chỉ đạo cơ quan Thú y chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh
thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm thực phẩm tươi sống; kiểm
tra việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia
súc, gia cầm, động vật thủy sản; ngăn chặn gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ
gia súc, gia cầm nhập lậu, chưa qua kiểm dịch, xử lý các hành vi vi phạm theo
quy định của pháp luật.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
chịu trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong việc nhận,
gửi, chuyển phát thư, bưu kiện, gói hàng hoá; xuất bản phẩm, sản phẩm in không
phải là xuất bản phẩm được nhập khẩu, xuất bản, in và phát hành trái phép, viễn
thông và công nghệ thông tin;
b) Phối hợp và chỉ đạo Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận và các cơ quan chức năng tổ chức
tuyên truyền về công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại; những tác hại của hành vi buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả và gian lận
thương mại đối với kinh tế xã hội.
8. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch
chịu trách nhiệm: chỉ đạo thanh tra chuyên ngành văn hoá, thể thao và du lịch chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, các cơ quan chức năng có liên quan trong công
tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát về quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác
phẩm văn học, nghệ thuật; về bản quyền phần mềm; chống buôn lậu văn hoá phẩm,
in sang băng đĩa lậu; thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm theo quy
định của pháp luật.
9. Sở Giao thông vận tải chịu
trách nhiệm: chỉ đạo đơn vị trực thuộc có liên quan phối hợp và tạo điều kiện
cho các cơ quan chức năng trong công việc kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn hành
vi vận chuyển trái phép hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm và gian lận thương mại
trong hoạt động vận tải đường bộ.
10. Công an tỉnh chịu trách nhiệm:
Chỉ đạo lực lượng ngành phối hợp,
hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý các hành vi buôn lậu, sản
xuất kinh doanh hàng giả, hàng cấm, gian lận thương mại và những vụ việc chống
người thi hành công vụ.
a) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều
tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ tiến hành các kế hoạch, biện
pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh tội phạm buôn lậu, sản xuất,
buôn bán hàng giả, hàng cấm, gian lận thương mại, kinh doanh trái phép, trốn lậu
thuế, … tổ chức điều tra, xác minh làm rõ các đường dây, ổ nhóm, tổ chức buôn lậu,
hàng giả, hàng cấm có giá trị lớn để xử lý hình sự theo quy định của pháp luật;
b) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
Giao thông hỗ trợ, phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, dừng và bắt giữ
các phương tiện vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại
trên tuyến đường quốc lộ;
c) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
phòng chống tội phạm về môi trường chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức
năng phát hiện, bắt giữ người và phương tiện vận chuyển động thực vật hoặc sản
phẩm động thực vật mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng truyền cho người, cho động
thực vật; phát hiện và xử lý hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán trái
phép động vật hoang dã, quý hiếm hoặc vận chuyển buôn bán trái phép sản phẩm của
loài động vật đó.
11. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chịu
trách nhiệm:
a) Chỉ đạo lực lượng kiểm soát
quân sự kết hợp việc tuần tra kiểm soát theo chức năng nhiệm vụ với việc phối hợp
với các cơ quan chức năng, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi lợi dụng
phương tiện vận tải thuộc các đơn vị quốc phòng để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm,
hàng giả, gian lận thương mại, …
b) Chỉ đạo lực lượng Quân sự địa
phương tham gia phối hợp, hỗ trợ lực lượng Kiểm lâm địa phương trong việc phát
hiện, ngăn chặn các hành vi phá rừng; khai thác, vận chuyển lâm sản, động vật rừng
trái pháp luật.
12. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh chịu trách nhiệm:
a) Chủ trì tuần tra, kiểm tra,
kiểm soát ở khu vực ven biển, vùng biển, đảo, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để
kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi buôn lậu, hàng giả, hàng cấm
và gian lận thương mại;
b) Phối hợp chặt chẽ với Chi cục
Quản lý thị trường tỉnh trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại theo nội dung quy chế phối hợp đã được ký kết giữa hai đơn
vị;
c) Phối hợp với cơ quan Hải quan
tỉnh tiến hành kiểm tra, kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu;
phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi buôn lậu, hàng giả, hàng cấm và gian
lận thương mại, vận chuyển hàng hoá trái phép, tiền tệ, … qua hoạt động này
theo quy định của pháp luật;
d) Tổ chức phối hợp với chính
quyền địa phương tuyên truyền vận động nhân dân ở khu vực ven biển, ngư dân hoạt
động đánh bắt, khai thác thủy sản, tích cực tham gia đấu tranh chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại, không tiếp tay vận chuyển trái phép hàng hoá,
tiền tệ trên biển.
13. Sở Tư pháp chịu trách nhiệm:
a) Phối hợp với các sở, ngành, địa
phương rà soát các quy định của pháp luật, phát hiện những thiếu sót, sơ hở
trong quản lý kinh tế, các vấn đề còn chồng chéo, không rõ ràng, không thống nhất
đối với các quy định về quản lý Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết;
b) Chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ bán
đấu giá tài sản tổ chức tốt việc bán đấu giá hàng hoá, tài sản bị tịch thu do
các cơ quan chức năng chuyển giao trong quá trình đấu tranh chống buôn lậu,
gian lận thương mại.
14. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh
Ninh Thuận chịu trách nhiệm: thực hiện quản lý Nhà nước về ngoại hối trên địa
bàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và của pháp luật; phối hợp với các cơ
quan chức năng kiểm tra, giám sát và quản lý các hoạt động mua bán, thu đổi ngoại
tệ, kinh doanh vàng trái pháp luật, việc niêm yết giá và thu tiền bán hàng bằng
ngoại tệ, các loại tiền giả lưu thông trên thị trường.
15. Cục Thuế tỉnh chịu trách nhiệm:
chủ trì thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về
thuế; phối hợp với các cơ quan chức năng phòng, chống gian lận về thuế; xử lý
các hành vi vi phạm về thuế theo thẩm quyền.
16. Chi cục Hải quan Ninh Thuận
chịu trách nhiệm:
- Chủ trì thanh tra, kiểm tra,
giám sát hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu, nhập cảnh, quá cảnh,
phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh và quản lý thuế đối với hàng
hoá xuất khẩu, nhập khẩu trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan;
- Phối hợp với cơ quan chức năng
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển
trái phép hàng hoá qua biên giới và các hành vi khác vi phạm pháp luật về Hải
quan; xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực hải quan theo quy định của pháp
luật.
17. Các sở, ngành khác: căn cứ
chức năng nhiệm vụ được giao tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt
động sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật, cùng phối hợp với các cơ
quan chức năng đấu tranh phòng, chống các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh
doanh hàng giả, hàng cấm, gian lận thương mại nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy
sản xuất phát triển, mở rộng giao lưu hàng hoá.
Điều 4.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
1. Tổ chức thực hiện các quy định
của pháp luật, chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn huyện, thành phố.
2. Chỉ đạo các phòng, ban thuộc Ủy
ban nhân dân cấp huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện việc kiểm
tra, kiểm soát việc chấp hành pháp luật đối với các hoạt động sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ trên địa bàn; phát hiện ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi
buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại theo thẩm quyền và
theo quy định của pháp luật.
3. Phối hợp với các cơ quan quản
lý Nhà nước, cơ quan chức năng khác trong công tác quản lý thị trường đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
4. Kiến nghị kịp thời với Ủy ban
nhân dân tỉnh, các sở, ngành, các đơn vị có liên quan của tỉnh sửa đổi, bổ sung
cơ chế chính sách, biện pháp, văn bản pháp luật có liên quan đến công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
5. Tăng cường chỉ đạo, củng cố tổ
chức bộ máy, trang bị phương tiện, điều kiện làm việc cho cơ quan chức năng
trên địa bàn nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại theo quy định của pháp luật.
Chương III
NỘI DUNG VÀ QUAN HỆ PHỐI
HỢP
Điều 5. Nội
dung phối hợp
Theo yêu cầu cụ thể trong giai
đoạn, từng địa bàn, lĩnh vực và theo chức năng nhiệm vụ của mình trong công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát
trong tỉnh chủ động xác lập quan hệ phối hợp hoạt động theo nội dung sau:
1. Phân định phạm vi trách nhiệm
quản lý và hoạt động.
2. Xây dựng kế hoạch, phương án
công tác, các biện pháp quản lý theo ngành, theo lĩnh vực, địa bàn; những vấn đề
liên quan đến ngành, cơ quan hoặc địa phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc
thống nhất trước khi triển khai thực hiện.
3. Thực hiện đồng bộ các biện
pháp hành chính, kinh tế, giáo dục tuyên truyền để đẩy mạnh công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
4. Phát hiện, thu thập, trao đổi,
cung cấp thông tin, tài liệu gồm:
a) Thông tin về dự báo về tình
hình thị trường, tình hình kinh tế, cung cầu hàng hoá, giá cả; về công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong ngành và từng
địa bàn; kết quả công tác trong từng giai đoạn. Trong trường hợp có những vấn đề
bức xúc, nổi cộm thì kịp thời báo cáo về Ban chỉ đạo 127/ĐP để thông báo cho
các sở, ngành, địa phương và cơ quan chức năng có biện pháp xử lý;
b) Thông tin về những quy định mới
của pháp luật trong hoạt động quản lý thị trường, quản lý biên giới, chính sách
xuất khẩu, nhập khẩu, lưu thông hàng hoá trong nước, chính sách quản lý đối với
từng hàng mặt hàng, lĩnh vực, …
c) Thông tin về tình hình vi phạm
pháp luật, quy luật, thủ đoạn, phương thức hoạt động của các đối tượng vi phạm;
về các tổ chức, đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến
buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành
vi gian lận thương mại khác;
d) Thông tin về quy trình, nghiệp
vụ kiểm tra, xử lý; về những khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm của từng ngành,
từng địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh
doanh hàng giả và gian lận thương mại;
đ) Thông tin về kỹ thuật, kỹ
năng hoạt động, các tiến bộ khoa học kỹ thuật và các phương tiện, thiết bị có
thể áp dụng, trang bị cho các cơ quan chức năng khi thi hành nhiệm vụ chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại;
e) Các thông tin tài liệu khác
theo quy định của các cơ quan quản lý Nhà nước.
5. Chỉ đạo và tổ chức tuần tra,
thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các
vụ việc vi phạm về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại,
gồm: x7ây dựng kế hoạch kiểm tra, cung cấp thông tin về đối tượng, tổ chức lực
lượng, phương tiện để kiểm tra, bắt giữ; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn
để xử lý vụ việc theo yêu cầu.
a) Phối hợp trong quá trình điều
tra theo quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự và theo quy định của cơ quan pháp
luật;
b) Việc kiểm tra, kiểm soát
không chồng chéo, trùng lắp, kéo dài thời gian, gây phiền hà, khó khăn cho đối
tượng được kiểm tra; khi xử lý phải có sự bàn bạc thống nhất giữa các bên tham
gia;
c) Trong quá trình thực hiện kiểm
tra, kiểm soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có những
hành vi vi phạm ngoài chức năng, thẩm quyền xử lý của mình thì đơn vị kiểm tra,
kiểm soát thông báo và bàn giao cho cơ quan chức năng có thẩm quyền để xem xét
xử lý đúng pháp luật;
d) Trong trường hợp vụ việc thuộc
thẩm quyền xử lý của nhiều đơn vị thì giao Thường trực Ban chỉ đạo 127 của tỉnh
chủ trì tổ chức sự phối hợp để xem xét biện pháp xử lý cho phù hợp.
6. Đề xuất, kiến nghị cơ quan
Nhà nước có thẩm quyền về việc sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách pháp luật
khi phát hiện có những vấn đề bất cập, không phù hợp hoặc khi phát sinh những vấn
đề mới trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng
hoá qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng hoá nhập lậu, sản xuất, kinh doanh
hàng giả và các hành vi gian lận thương mại.
7. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ,
xây dựng lực lượng theo yêu cầu công tác; hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động liên
quan đến đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi; tổ chức phối hợp tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về gương người tốt, việc tốt, giao lưu trao đổi kinh
nghiệm, nghiệp vụ chuyên môn.
8. Phối hợp với cơ quan thông
tin đại chúng:
a) Tuyên truyền, phát động quần
chúng nhân dân tham gia phòng, chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại;
b) Tuyên truyền, phổ biến các chủ
trương, chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh,
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại cho các đối tượng sản xuất,
kinh doanh hiểu và chấp hành;
c) Phối hợp với các doanh nghiệp,
các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt
Nam, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp
luật liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và bảo vệ quyền hợp pháp của
doanh nghiệp, của người tiêu dùng.
Điều 6. Các
mối quan hệ phối hợp và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quan hệ phối
hợp
1. Các mối quan hệ phối hợp
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
tại địa phương gồm:
a) Phối hợp giữa các sở, ngành,
các lực lượng chức năng cấp tỉnh;
b) Phối hợp giữa các sở, ngành,
các lực lượng chức năng cấp tỉnh với Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân
cấp xã;
c) Phối hợp giữa các địa phương
theo tuyến địa bàn trọng điểm.
2. Trách nhiệm của các cơ quan
chủ trì cấp tỉnh và cấp huyện để triển khai các mối quan hệ phối hợp quy định tại
khoản 1 Điều này.
a) Đối với cơ quan chủ trì cấp tỉnh:
- Tổ chức xây dựng triển khai thực
hiện các chương trình công tác, kế hoạch, phương án, đề án kiểm tra, kiểm soát
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại thuộc ngành, lĩnh vực
mình phụ trách.
- Chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các
phòng, ban, đơn vị trực thuộc thực hiện các nhiệm vụ có liên quan; giải quyết
các vụ việc liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp thuộc lĩnh vực được phân công.
- Tổng hợp tình hình, đánh giá kết
quả hoạt động trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian
lận thương mại của ngành, báo cáo đầy đủ, kịp thời lên Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban
chỉ đạo 127/ĐP và Bộ, ngành liên quan.
- Kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh,
các Bộ, ngành và Ban chỉ đạo 127/ĐP, các cơ quan chức năng có liên quan về các
biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại phù hợp với thực tế của ngành, của địa phương.
- Tổ chức việc kiểm tra liên
ngành khi cần thiết;
b) Đối với cơ quan chủ trì cấp địa
phương (Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã):
- Chịu trách nhiệm toàn diện về
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên
địa bàn mình phụ trách.
- Chủ trì phối hợp với các cơ
quan chức năng thực hiện các công việc như sau:
+ Tổ chức vận động nhân dân cam
kết không tham gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ
hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại.
+ Có biện pháp quản lý chặt chẽ
đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển
hàng hoá trên địa bàn phụ trách.
+ Xây dựng và triển khai các kế
hoạch, phương án kiểm tra, kiểm soát công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại địa phương.
3. Trách nhiệm của cơ quan phối
hợp để triển khai mối quan hệ phối hợp quy định tại khoản 1 Điều này:
a) Thực hiện chế độ thông tin,
báo cáo thường xuyên hoặc đột xuất với cơ quan chủ trì theo quy định chung về
tình hình thị trường, công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian
lận thương mại của đơn vị mình;
b) Tham gia phối hợp kiểm tra
liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị chủ trì
thì hỗ trợ lực lượng, phương tiện kịp thời để ngăn chặn bắt giữ các vụ việc
buôn bán, vận chuyển hàng lậu, kinh doanh trái phép và các vi phạm khác;
c) Tham gia các phiên họp do sở,
ngành, địa phương chủ trì triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho
phiên họp theo yêu cầu;
d) Tham gia xử lý các vụ việc có
liên quan đến trách nhiệm của đơn vị mình.
4. Đoàn thanh tra liên ngành ở cấp
tỉnh, cấp huyện:
a) Căn cứ nhiệm vụ thường xuyên
hoặc đột xuất và theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo 127/ĐP, cơ
quan chủ trì quyết định thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành ở tỉnh hoặc ở
huyện, thành phố yêu cầu các đơn vị có liên quan phối hợp kiểm tra, kiểm soát đấu
tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại;
b) Trong quá trình kiểm tra đoàn
kiểm tra liên ngành thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật
và nhiệm vụ cụ thể của đoàn do cơ quan chủ trì quy định.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Công
tác báo cáo và khen thưởng, kỷ luật
1. Công tác báo báo, sơ kết, tổng
kết:
a) Các sở, ban, ngành, địa
phương tiến hành tổng kết, đánh giá công tác phối hợp hoạt động theo quy định
Quy chế này và đưa vào báo cáo công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng
giả và gian lận thương mại hằng năm để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh,
Ban chỉ đạo 127/TW;
b) Hình thức sơ kết, tổng kết:
- Ban chỉ đạo 127/ĐP chủ trì tổ
chức sơ kết, tổng kết các nội dung phối hợp hoạt động theo quy định Quy chế này
cùng với cuộc hợp sơ kết, tổng kết công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại theo định kỳ 06 tháng, năm.
- Các sở, ngành địa phương tổ chức
tổng kết công tác phối hợp hoạt động theo các mối quan hệ song phương, đa
phương (nếu có).
2. Khen thưởng và kỷ luật:
a) Khen thưởng: định kỳ hoặc đột
xuất, Ban chỉ đạo 127/ĐP tổ chức bình xét và khen thưởng theo quy định hoặc đề
xuất Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 127/TW, Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng
đối với tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phối hợp, mang lại hiệu
quả cao trong việc thực thi nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại;
b) Kỷ luật: tập thể, cá nhân vi
phạm Quy chế này sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 8. Điều
khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế này, thủ trưởng
các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và thủ trưởng các đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm:
- Xây dựng kế hoạch, chương
trình công tác cụ thể hằng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức
chỉ đạo thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại thuộc lĩnh vực sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ
trách;
- Ủy ban nhân dân cấp huyện ban
hành quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các ngành, các cấp, các lực
lượng chức năng ở địa phương mình.
2. Căn cứ Quy chế này, Ban chỉ đạo
127/ĐP chịu trách nhiệm tổ chức sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương
trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu
phát sinh những khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị có liên quan phản ánh về
Sở Công Thương, Ban chỉ đạo 127/ĐP để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, giải quyết./.