ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2361/QĐ-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 20 tháng 9 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG GIAN LẬN THƯƠNG
MẠI, CHỐNG THẤT THU THUẾ TRONG LĨNH VỰC KINH DOANH XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021-2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều Luật Tổ chức
Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Thương mại ngày
14/6/2005;
Căn cứ Luật Quản lý thuế ngày
13/6/2019;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
ngày 25/6/2015;
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 20/6/2012; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 13/11/2020;
Căn cứ Pháp lệnh Quản lý thị trường
ngày 08/3/2016;
Căn cứ Nghị định số 125/2020/NĐ-CP
ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa
đơn;
Căn cứ Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính
phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý
thuế;
Căn cứ Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu;
Căn cứ Nghị định số 99/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí;
Căn cứ Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa;
Xét đề nghị của Quyền Cục trưởng Cục
Quản lý thị trường.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Đề án “Tăng cường công tác phòng, chống
gian lận thương mại, chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu
trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025”
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký và thay thế Quyết định số 636/QĐ-UBND ngày 05/4/2018 và Quyết định số
1161/QĐ-UBND ngày 13/6/2018 của UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Đề án Tăng cường
công tác phòng, chống gian lận thương mại, thất thu thuế trong lĩnh vực kinh
doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở,
ngành: Tài chính, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tư pháp, Thông tin và
truyền thông; Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh; Cục trưởng Cục Thuế tỉnh;
Giám đốc Công an tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; Giám đốc
các doanh nghiệp, Công ty, Đại lý, Chi nhánh kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh
Lâm Đồng; Thủ trưởng các cơ quan và đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- CT, Các PCT UBND tỉnh;
- LĐVP;
- TT Tích hợp & CĐS tỉnh;
- Lưu: VT, KT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm S
|
ĐỀ ÁN
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, CHỐNG THẤT THU
THUẾ TRONG LĨNH VỰC KINH DOANH XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN
2021-2025
(Kèm theo Quyết định số: 2361/QĐ-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2012 của UBND tỉnh Lâm Đồng)
Phần thứ nhất
SỰ CẦN THIẾT BAN
HÀNH ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, CHỐNG THẤT THU
THUẾ TRONG LĨNH VỰC KINH DOANH XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN
2021-2025
I. Thực trạng hệ
thống kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh
- Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
có 324 cửa hàng xăng dầu của 206 doanh nghiệp. Trong đó, Công ty TNHH Xăng dầu
Lâm Đồng có 45 cửa hàng xăng dầu trực thuộc và 27 cửa hàng xăng dầu nhượng quyền
thương mại, chiếm khoảng 45% thị phần toàn tỉnh. Có 2 thương nhân đầu mối là
Công ty TNHH Xăng dầu và Công ty TNHH Dương Đông Tây Nguyên; 01 doanh nghiệp
phân phối xăng dầu là Công ty Phúc Sơn; 26 thương nhân đầu mối và thương nhân
phân phối ngoài tỉnh Lâm Đồng cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
- Mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng dầu
được phân bố rộng khắp các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, cơ bản
đáp ứng được nhu cầu sử dụng nhiên liệu của người dân. Trong đó, Thành phố Đà Lạt
hiện có 29 cửa hàng (chiếm 8,95% tổng số cửa hàng), Thành phố Bảo Lộc có 29 cửa
hàng (chiếm 8,95%), huyện Đức Trọng có 61 cửa hàng (chiếm 18,82%), huyện Đơn
Dương có 32 cửa hàng (chiếm 9,87%), huyện Lạc Dương có 11 cửa hàng (chiếm
3,39%), huyện Lâm Hà có 44 cửa hàng (chiếm 13,58%), huyện Đam Rông có 14 cửa hàng (chiếm 4,32%), huyện Di Linh có 50 cửa hàng (chiếm
15,43%), huyện Bảo Lâm có 26 cửa hàng (chiếm 8,02%), huyện Đạ Huoai có 11 cửa hàng (chiếm 3,39%), huyện Đạ Tẻh
có 9 cửa hàng (chiếm 2,77%), huyện Cát Tiên có 8 cửa hàng (chiếm 2,46%).
- Hệ thống kho xăng dầu: Hiện có 01
kho trung chuyển xăng dầu của Công ty TNHH Dương Đông - Tây Nguyên tại xã Liên
Đầm, huyện Di Linh với dung tích chứa khoảng 4.500m3.
II. Kết quả thực
hiện Đề án Tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, thất thu thuế
trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn
2018-2020
Sau khi Quyết định số 636/QĐ-UBND
ngày 05/4/2018 của UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Đề án Tăng
cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh
xăng dầu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
được ban hành. Các Sở, ngành lực lượng chức năng đã tổ chức triển khai thực hiện
theo chức năng nhiệm vụ được phân công. Kết quả công tác phòng, chống gian lận thương mại, thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
1. Kết quả đạt
được
- Đã quản lý được các cơ sở kinh
doanh xăng dầu trên địa bàn với 324 cửa hàng xăng dầu của 206 doanh nghiệp,
trong đó: có 02 doanh nghiệp đầu mối (01 doanh nghiệp phân phối; 01 tổng đại lý
xăng dầu) và đã triển khai dán tem, kẹp chì niêm phong 1.395 cột đo xăng dầu
(tăng 247 cột đo xăng dầu so với năm 2017).
- Cơ bản quản lý được sản lượng xăng
dầu bán ra trên địa bàn tỉnh. Sản lượng xăng dầu bán ra và kết quả thực hiện
nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước trong lĩnh vực xăng dầu như sau:
+ Tổng sản lượng xăng dầu tiêu thụ
qua các cột đo xăng dầu đã được niêm phong trên địa bàn tỉnh trong 03 năm là
939.180.139 lít (năm 2018: 357.256.430 lít; năm 2019:
280.523.047 lít; năm 2020: 301.400.662 lít).
+ Tổng số thuế khai nộp vào ngân sách
nhà nước trong 03 năm là 1.599.423 triệu đồng (năm 2018: 427.057 triệu đồng;
năm 2019: 559.352 triệu đồng; năm 2020: 613.014 triệu đồng).
+ Tổng số tiền thuế bảo vệ môi trường
trong 03 năm là 1.273.182 triệu đồng (năm 2018: 320.328 triệu đồng; năm 2019:
459.962 triệu đồng; năm 2020: 492.892 triệu đồng).
+ Tổng số thuế giá trị gia tăng phải
nộp trong 03 năm là 189.383.000.000 đồng (năm 2018: 58.605.000.000 đồng; năm
2019: 66.742.000.000 đồng; năm 2020: 64.036.000.000 đồng).
+ Tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp
phải nộp trong 03 năm là 78.432 triệu đồng (năm 2018: 32.669 triệu đồng; năm
2019: 33.418 triệu đồng; năm 2020: 12.345 triệu đồng).
- Công tác kiểm tra, kiểm soát xử lý
vi phạm của 03 năm: Tổng số vụ kiểm tra 501 vụ, số vụ vi phạm 208, xử phạt vi
phạm hành chính 208 vụ, số tiền xử phạt vi phạm hành chính 3,046 tỷ đồng, số tiền
truy thu thuế: 4,371 tỷ đồng.
2. Nguyên nhân
đạt được kết quả nêu trên
- Có được kết quả như trên là được sự
quan tâm chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của UBND tỉnh Lâm Đồng, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh,
sự phối hợp đồng bộ của các Sở, ngành và chính quyền địa phương trong công tác
triển khai Đề án Tăng cường công tác
phòng, chống gian lận thương mại, thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng,
dầu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2018-2020.
- Sự đồng thuận của chính quyền địa
phương và nhân dân; sự tuân thủ và chấp hành các mục tiêu, giải pháp mà đề án
đã đề ra của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
3. Những mặt hạn
chế, nguyên nhân
3.1. Hạn chế
- Trong quá trình triển khai Đề
án một số văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ, thường xuyên
có sự thay đổi văn bản quy phạm pháp luật nên dẫn đến quá trình triển khai thực
hiện Đề án gặp nhiều khó khăn trong công tác triển khai và áp dụng thực hiện.
- Công tác dán tem, kẹp chì niêm
phong công tơ tổng các cửa hàng xăng dầu vẫn chưa phải là biện pháp khả thi bởi
giải pháp này vẫn còn lỗ hổng khiến một số doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ
thuật tác động vào công tơ tổng để làm thay đổi số lượng sản
phẩm bán ra nhằm trốn thuế; Chưa có chế tài xử lý kịp thời đối với các
hành vi làm rách tem, đứt kẹp chì.
- Việc khai sai so với số liệu đo đếm
tại các cột đo xăng dầu đã được hạn chế. Tuy nhiên việc tiếp tục duy trì (ghi
chỉ số công tơ hàng tháng) làm hao tổn nhiều thời gian và nhân lực của công chức
ngành thuế, nhưng hiệu quả mang lại không cao.
- Vẫn còn tình trạng lợi dụng phần lớn
người tiêu dùng là cá nhân khi mua xăng dầu dùng cho phương tiện và hoạt động sản
xuất nhỏ lẻ không lấy hóa đơn nên một số cửa hàng đã đưa lượng xăng dầu trên
vào các hóa đơn để cung cấp cho tổ chức hành chính sự nghiệp
thanh quyết toán với ngân sách nhà nước, hoặc cung cấp cho doanh nghiệp khác để
thực hiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng và hạch toán vào chi phí
tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Thị trường xăng dầu trong thời gian
qua với rất nhiều nguồn cung, đã xuất hiện dấu hiệu về hành vi buôn lậu xăng dầu
tinh vi, đa dạng khó phát hiện trong công tác kiểm tra, kiểm soát; Không quản
lý được một số xe bồn vận chuyển xăng dầu ngoài tỉnh cung cấp xăng dầu trực tiếp
cho các công trình có nhu cầu xăng dầu lớn.
3.2. Nguyên nhân
- Sự phối hợp
các cấp, các ngành Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng
dầu chưa chặt chẽ, đồng bộ; thiếu chủ động, phối hợp trong công tác tham mưu, đề
xuất giữa các Sở, ngành và chính quyền địa phương.
- Các văn bản quy phạm pháp luật quy
định về kinh doanh xăng dầu còn thiếu sót, chồng chéo. Chưa có chế tài xử lý
hành vi làm rách tem, đứt kẹp chì niêm phong công tơ tổng
của các cửa hàng xăng dầu.
- Biện pháp quản lý các thương nhân đầu
mối, thương nhân phân phối xăng dầu không có trụ sở đặt tại địa phương còn bất
cập, lỏng lẻo.
- Công tác tuyên truyền nhằm nâng cao
nhận thức trong việc mua bán hóa đơn xăng dầu bất hợp pháp còn chưa được triệt
để và có hiệu quả.
4. Sự cần thiết
phải ban hành Đề án Tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống
thất thu thuế trong lĩnh vực xăng dầu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn
2021-2025.
Đề án Tăng cường công tác phòng, chống
gian lận thương mại, thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa
bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2018-2020 đã đạt được những kết
quả nhất định, góp phần kiểm soát lượng xăng dầu nhập vào
và bán ra; xử lý nhiều vụ vi phạm. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đề án đã
xuất hiện một số tồn tại, hạn chế như: Chưa có chế tài xử
lý hành vi làm rách tem, đứt kẹp chì niêm phong công tơ tổng; chưa có biện pháp
xử lý đối với một số doanh nghiệp thực hiện các thủ thuật
tác động vào công tơ tổng để làm thay đổi số lượng xăng, dầu
nhập vào và bán ra nhằm trốn thuế, vi phạm về mua bán hóa đơn chứng từ bất hợp
pháp còn diễn ra; chưa quản lý triệt để sản lượng xăng dầu
nhập vào và bán ra; tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong
lĩnh vực xăng dầu trong thời gian gần đây gia tăng, diễn biến phức tạp.
Bên cạnh đó Luật và một số Nghị định
quy định về quản lý thuế và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí,
kinh doanh xăng dầu và khí hết hiệu lực, cụ thể:
- Luật Quản lý thuế ngày 13/6/2019.
- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 13/11/2020 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2022).
- Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày
19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.
- Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày
19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
- Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày
26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động
thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng;
- Nghị định số 99/2020/NĐ-CP ngày
26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu
khí, kinh doanh xăng dầu và khí.
- Nghị định số 129/2013/NĐ-CP ngày
16/10/2013 của Chính phủ về việc quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế
và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế.
- Nghị định số 67/2017/NĐ-CP ngày
25/5/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu
khí, kinh doanh xăng dầu và khí.
Xuất phát từ những yêu cầu nêu trên
UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Đề án “Tăng cường công tác phòng, chống gian lận
thương mại, chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn
tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025”.
Phần thứ hai
NỘI DUNG ĐỀ ÁN
I. Các căn cứ
pháp lý, mục tiêu và yêu cầu của Đề án
1. Căn cứ pháp lý
- Căn cứ Luật Thương mại ngày
14/6/2005.
- Căn cứ Luật Quản lý thuế ngày
13/6/2019.
- Căn cứ Luật thuế giá trị gia tăng
ngày 03/6/2008; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật thuế giá trị gia tăng
ngày 19/6/2013; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia
tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế ngày 06/4/2016.
- Căn cứ Luật Thuế thu nhập doanh
nghiệp ngày 12/6/2008; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật Thuế thu nhập
doanh nghiệp ngày 19/6/2013.
- Căn cứ Luật Thuế thu nhập cá nhân
ngày 21/11/2007; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật Thuế thu nhập cá
nhân ngày 22/11/2012.
- Căn cứ Luật Thuế Bảo vệ môi trường
ngày 15/11/2010.
- Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành
chính ngày 20/6/2012; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm
hành chính ngày 13/11/2020.
- Căn cứ Pháp lệnh Quản lý thị trường
ngày 08/3/2016.
- Căn cứ Nghị định số 125/2020/NĐ-CP
ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa
đơn.
- Căn cứ Nghị định số 126/2020/NĐ-CP
ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý
thuế.
- Căn cứ Nghị định số 83/2014/NĐ-CP
ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
- Căn cứ Nghị định số 100/2016/NĐ-CP
ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế.
- Căn cứ Nghị định
số 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa.
- Căn cứ Nghị định số 98/2020/NĐ-CP
ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động
thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
- Căn cứ Nghị định số 99/2020/NĐ-CP
ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.
- Căn cứ Công văn số 03/BCĐ389-VPTT
ngày 08/02/2021 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về việc tăng cường quản lý chất lượng
mặt hàng xăng dầu.
2. Mục tiêu của Đề án
2.1. Mục tiêu chung
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát,
đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; nhằm ổn định trật tự trong
kinh doanh xăng dầu, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm
buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại trong kinh doanh
xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật; chống
thất thu thuế và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Nhằm quản lý chặt chẽ sản lượng nhập
vào và bán ra của các cửa hàng xăng dầu làm căn cứ kê khai nộp thuế góp phần chống
thất thu cho ngân sách nhà nước.
- Chống tiêu cực trong việc mua, bán
hóa đơn của các cơ sở kinh doanh xăng, dầu; tăng cường tính tự giác và gắn
trách nhiệm có tính bắt buộc của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trong việc cung
cấp hóa đơn hợp pháp khi bán cho người tiêu dùng.
- Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn
các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng cho các doanh nghiệp kinh doanh
xăng dầu biết để thực hiện; công bố công
khai các đơn vị vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết giám sát, tự bảo vệ.
- Phát hiện những thiếu sót, chồng
chéo trong các văn bản quy phạm pháp luật quy định về kinh doanh xăng dầu để
làm căn cứ kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách trong quản lý kinh doanh đối với mặt
hàng xăng dầu.
- Gắn trách nhiệm quản lý theo địa
bàn của công chức, đơn vị, địa phương và nhất là vài trò, trách nhiệm cá nhân của
người đứng đầu đơn vị; phát huy và làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng
chức năng liên quan, chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân có quyền lợi
và nghĩa vụ liên quan khác trong đấu tranh phòng chống vi phạm buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
2.2. Mục tiêu cụ thể
- Hàng năm tổ chức 01 hội nghị tuyên
truyền về phòng, chống gian lận thương mại, chống thất thu thuế trong lĩnh vực
kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đối với các doanh nghiệp kinh
doanh xăng dầu.
- 100% các doanh nghiệp kinh doanh
xăng dầu ký cam kết chấp hành pháp luật trong kinh doanh xăng dầu thực hiện
trong năm 2021.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu phần mềm quản
lý xăng dầu hoàn thiện năm 2021.
- 100% doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu
hoàn thành việc dán tem, kẹp chì niêm phong theo quy định trong năm 2021.
- Ít nhất 20% doanh nghiệp xăng dầu
trên địa bàn tỉnh hàng năm được thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch định kỳ hoặc
kế hoạch chuyên đề.
- Tổ chức kiểm tra đột xuất khi có dấu
hiệu vi phạm.
- 100% cửa hàng xăng dầu được giám
sát.
- 100% cột đo xăng dầu được dán mã QR
(thực hiện trong năm 2022).
2.3. Yêu cầu của Đề án
- Chủ động phòng ngừa, kịp thời phát
hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật theo đúng chức năng, nhiệm
vụ được giao.
- Tuân thủ đúng các quy định của pháp
luật; tôn trọng và bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân;
đảm bảo khách quan, minh bạch, không phân biệt đối xử tạo môi trường lành mạnh
cho các doanh nghiệp phát triển.
- Không làm ảnh hưởng hoặc gây cản trở
đến hoạt động kinh doanh xăng dầu, không gây phiền hà cho người nộp thuế, nâng
cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
- Đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng, kịp
thời giữa các cơ quan, chính quyền địa phương về thực hiện công tác đấu tranh
phòng chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; trong quá trình thực
hiện thanh tra, kiểm tra không được thực hiện chồng chéo.
II. Các nhóm giải
pháp
1. Công tác chỉ
đạo điều hành
- Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo
các Sở, ngành, UBND huyện và thành phố phối hợp đấu tranh, kiểm tra ngăn chặn kịp
thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu, chống
thất thu thuế và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, yêu cầu phải đảm bảo tính thống
nhất liên tục.
- Các Sở, ngành, UBND các huyện và
thành phố quán triệt, triển khai có hiệu quả các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của
Chính phủ, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh về đấu tranh chống gian lận thương mại,
thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ
trách; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều
hành, quản lý để phát huy sức mạnh tổng
hợp của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận của nhân dân; đề cao vai trò,
trách nhiệm của người đứng đầu, nếu để xảy ra tình trạng
gian lận thương mại, thất thu thuế xăng dầu kéo dài trên địa bàn, lĩnh vực được
phân công thì người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm. Chú trọng công tác
quản lý đội ngũ cán bộ, công chức; chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ, phòng
chống các biểu hiện tiêu cực trong hoạt động công vụ.
2. Công tác hướng
dẫn, tuyên truyền, ký cam kết
- Tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền, hướng dẫn phổ biến về pháp luật phòng, chống
gian lận thương mại trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên các phương tiện
thông tin đại chúng để tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhân dân thấy rõ tác hại
của buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận
thương mại trong kinh doanh xăng dầu.
- Hướng dẫn các thương nhân, tổng đại
lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu cam kết không thực hiện các hành vi buôn lậu,
hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại trong
kinh doanh xăng dầu; thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong kinh doanh
xăng dầu, tố giác các hành vi gian lận thương mại xăng dầu đến các cơ quan chức
năng.
- Công khai trên các phương tiện thông
tin đại chúng đối với các trường hợp xử lý vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh
xăng dầu để người tiêu dùng biết, giám sát, tự bảo vệ mình, góp phần với các cơ
quan chức năng chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh
xăng dầu.
- Đẩy mạnh dịch vụ công hỗ trợ người
nộp thuế qua điện thoại, kịp thời giải đáp các vướng mắc theo yêu cầu của các
cơ sở kinh doanh; duy trì và phát huy tính hiệu quả của “đường dây nóng”.
- Tuyên dương những cơ sở kinh doanh
xăng dầu chấp hành tốt các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu, xử lý
nghiêm đối với những hành vi vi phạm phạm pháp luật về kinh doanh doanh trong
lĩnh vực xăng dầu theo quy định.
- Vận động các doanh nghiệp đầu mối,
thương nhân kinh doanh xăng dầu ngoài tỉnh mà có hoạt động bán xăng dầu trên địa
bàn tỉnh Lâm Đồng thành lập chi nhánh để thực hiện kê
khai, nộp thuế tại địa phương đối với
lượng xăng dầu bán trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
3. Thực hiện
các biện pháp nghiệp vụ
- Quản lý theo địa bàn đối với doanh
nghiệp kinh doanh xăng dầu.
- Thu thập, thẩm tra, xác minh thông
tin phục vụ kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, xử lý vi phạm hành chính.
- Giám sát đối với
doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
- Xây dựng cơ sở cung cấp thông tin.
4. Công tác
thanh tra, kiểm tra
- Tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm
tra đột xuất khi có thông tin về hành vi vi phạm pháp luật hoặc dấu hiệu vi phạm
pháp luật của tổ chức, cá nhân đã được thẩm tra, xác minh, bao gồm: từ phương tiện thông tin đại chúng, từ đơn
thư khiếu nại, tố cáo hoặc tin báo của tổ chức, cá nhân, từ đơn yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân; có
đề xuất kiểm tra của công chức
đang thi hành công vụ; có yêu cầu kiểm tra bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà
nước có thẩm quyền. Việc thanh
tra, kiểm tra đột xuất phải thực
hiện kịp thời, đúng quy định của pháp luật.
- Xây dựng kế hoạch định kỳ hàng năm
tập trung kiểm tra một số nội dung như sau:
+ Thực hiện các quy định của pháp luật
về đăng ký doanh nghiệp.
+ Thực hiện các quy định của pháp luật
về kinh doanh xăng dầu.
+ Thực hiện các quy định của pháp luật
về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu.
+ Thực hiện các quy định của pháp luật
thuế.
+ Thực hiện các quy định của pháp luật
giá trong kinh doanh xăng dầu.
+ Kiểm tra hàng hóa, hóa đơn, chứng từ
chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa là xăng dầu lưu thông trên thị trường.
- Kế hoạch chuyên đề được xây dựng và
ban hành theo sự chỉ đạo bằng văn bản của cấp trên có thẩm quyền hoặc khi tình hình diễn biến thị trường
phát sinh những vấn đề nổi cộm
tiêu cực, nội dung kiểm tra không thuộc phạm vi, nội dung của kiểm tra kế hoạch
định kỳ đã được ban hành.
5. Chống thất thu
thuế và quản lý sử dụng hóa đơn chứng từ
5.1. Quản lý sản lượng xăng dầu nhập
vào đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh
Xây dựng hệ thống phần mềm dữ liệu quản
lý về sản lượng xăng dầu nhập vào trên địa bàn tỉnh đối với thương nhân cung cấp
phân phối xăng dầu, tổng đại lý, đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu;
yêu cầu các nhà cung cấp, phân phối xăng dầu trước khi vận chuyển xăng dầu vào địa bàn tỉnh có trách nhiệm nhập
số liệu cung cấp xăng dầu lên hệ thống dữ liệu quản lý của Cục Thuế, có kết nối
với dữ liệu của từng cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh để giúp việc
quản lý chính xác sản lượng xăng dầu nhập vào của các cửa hàng xăng dầu (sử dụng
ứng dụng Web “Quản lý xăng, dầu” tại máy chủ của Cục Thuế với tên miền https://www.ldotax.lamdong.gov.vn/quanlyxangdau
để quản lý và tải ứng dụng (App) “Petro Manager” quét mã QR). Hệ thống dữ liệu
này Cục Thuế có trách nhiệm chia sẻ cho Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường,
Công an tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ quản lý làm cơ sở để thanh tra, kiểm
tra, phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại
trong kinh doanh xăng dầu.
5.2. Quản lý sản lượng xăng dầu bán
ra
Bằng phương pháp dán tem (đối với cột
đo xăng dầu có công tơ tổng kiểu cơ điện), kẹp chì (đối với cột đo xăng dầu có
công tơ tổng kiểu cơ khí) niêm phong công tơ tổng đối với các cột đo xăng dầu hiện đang sử dụng tại các cửa hàng xăng,
dầu trên địa bàn toàn tỉnh để xác
định các chỉ số (chỉ số đầu kỳ, chỉ số cuối kỳ), qua đó xác định lượng xăng dầu
xuất bán, cụ thể:
- Tem niêm phong, kẹp chì công tơ tổng do Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh
Lâm Đồng phát hành, quản lý và xác định vị trí dán tem, kẹp chì.
- Các cơ sở kinh doanh xăng dầu phải
có trách nhiệm bảo quản tem, kẹp chì niêm phong trên công tơ tổng. Nếu cơ sở kinh doanh tự ý bóc dỡ tem niêm phong, kẹp chì sẽ bị xử lý theo
quy định của ngành chuyên môn và ấn
định thuế theo Luật quản lý thuế hiện hành nếu có dấu hiệu gian lận thương mại
về chất lượng sẽ bị kiểm tra xử lý theo quy định.
- Khi cơ sở kinh doanh cần bóc tem, gỡ
kẹp chì niêm phong để sửa chữa cột đo xăng dầu hoặc các bộ phận máy móc liên
quan phải thông báo trước bằng văn bản với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng
tỉnh Lâm Đồng và Cục Thuế để được giải quyết.
- Cục Thuế tổ chức triển khai dán mã
QR (hoàn thiện năm 2022), sau khi dán mã QR đồng thời quét mã QR (ghi lại chỉ số
đồng hồ cột đo xăng dầu) tại thời điểm dán mã QR để có căn cứ quản lý về sau.
- Định kỳ ngày cuối quý hoặc tháng
(theo kỳ kê khai của đơn vị) người nộp thuế dùng điện thoại thông minh được cài
ứng dụng quét mã QR, thực hiện quét mã QR trên từng cột đo xăng dầu (đảm bảo vừa
quét được mã QR vừa thấy chỉ số đồng hồ cột đo) sau đó chụp hình và gửi về Cơ
quan thuế quản lý.
- Các trường hợp người nộp thuế không
thực hiện quét mã QR trên từng cột đo xăng dầu và gửi dữ liệu về cơ quan thuế; từ ngày 01 đến ngày 03 tháng đầu quý Cơ
quan thuế cử công chức thuế đến cơ sở kinh doanh xăng dầu thực hiện kiểm tra quét mã QR đối chiếu với dữ liệu người nộp
thuế kê khai gửi Cơ quan thuế, đồng thời lập biên bản đối với hành vi không thực hiện đúng quy định; các
trường hợp tái phạm dẫn đến sai lệch về số liệu kê khai trên hồ sơ khai thuế,
công chức thuế thực hiện lập biên
bản vi phạm hành chính và đề xuất xử lý theo quy định.
- Công chức quản lý thuế phụ trách cập
nhập thông tin từng cột đo xăng dầu của từng cửa hàng xăng dầu vào ứng dụng (File Excel) nhằm tạo mã ID của từng cột đo để quản lý theo từng
cột đo đồng thời tạo mã QR để dán tại từng cột đo xăng dầu theo thứ tự được quy
ước từ trước (Cơ quan thuế quy ước thống nhất toàn ngành để thực hiện đồng nhất
tránh nhầm lẫn).
- Người nộp thuế (chủ doanh nghiệp,
chủ cửa hàng hoặc nhân viên) và công chức thuế tải và cài đặt ứng dụng “Petro
Manager” quét mã QR trên điện thoại thông minh để quét mã, trao đổi thông tin
và quản lý (Công chức thuế khi triển khai dán mã QR tại từng cửa hàng xăng dầu hỗ trợ người nộp thuế cài đặt
và hướng dẫn sử dụng).
- Thực hiện kiểm tra đối chiếu số liệu
của cơ sở kinh doanh xăng dầu phản ảnh trên hồ sơ khai thuế với lượng xuất ra
phản ảnh trên chỉ số công tơ tổng của cột đo xăng dầu và
giá trị xuất bán xăng dầu để xử lý theo các quy định của pháp luật về thuế.
5.3. Quản lý giá
a) Các cơ sở kinh doanh phải thực hiện
theo thông báo của doanh nghiệp đầu mối về giá bán xăng dầu trên thị trường nhưng không được vượt quá giá trần do Liên Bộ Công Thương - Tài chính công
bố; đồng thời thực hiện niêm yết
giá và bán theo đúng giá đã niêm yết. Việc niêm yết giá có thể dùng bảng cố định,
bảng giá tại quầy, tại bàn... hoặc treo tại nơi khách hàng có thể dễ dàng nhận biết, các cơ quan quản lý dễ kiểm tra, kiểm soát.
b) Các cơ quan quản lý có thẩm quyền
phải thường xuyên kiểm tra và xử
lý cơ sở kinh doanh vi phạm về giá
bán xăng dầu không thực hiện niêm
yết giá xăng dầu theo quy định.
5.4. Quản lý doanh thu và thuế
a) Xác định số lượng xăng dầu xuất
bán, cụ thể:
Số lượng xăng, dầu tiêu thụ trong
kỳ = (chỉ số xăng dầu cuối kỳ thể hiện trên công tơ
tổng - chỉ số xăng dầu đầu kỳ thể hiện trên công tơ tổng) + số lượng xăng dầu giao bán thẳng không qua công tơ tổng.
Trong đó:
- Cần phải quản lý chỉ số đầu kỳ và
chỉ số cuối kỳ phản ảnh trên công tơ tổng cột đo xăng, cột đo dầu để xác định số lượng xăng dầu tiêu thụ trong kỳ.
- Cần phải quản lý các hợp đồng kinh tế mua, bán xăng dầu bằng hình thức giao thẳng đến chân công trình, đến tận nhà máy ... không qua công tơ tổng (giao tay ba giữa các doanh nghiệp với
nhau).
b) Xác định doanh thu tính thuế của
cơ sở kinh doanh xăng dầu:
Doanh thu tính thuế = số lượng xăng dầu tiêu thụ trong kỳ nhân
(x) đơn giá bán theo
thông báo của doanh nghiệp đầu mối tại thời điểm xuất bán.
Trong đó:
- Để quản lý giá bán xăng dầu cần theo dõi, cập nhật thông báo giá của cơ
quan nhà nước có thẩm quyền theo từng
thời điểm; chốt lượng xăng dầu tồn
kho tại thời điểm tăng, giảm giá bán lẻ xăng dầu.
- Kiểm tra liên lưu hóa đơn (liên 1) của hàng hóa bán ra với các chỉ số phản
ánh trên công tơ tổng để đối chiếu phát hiện các trường hợp kê khai số lượng, kê khai giá tính thuế và
thuế suất thuế GTGT chưa đúng quy định.
c) Xác định khoản chi phí được trừ và
không được trừ, trong đó tập trung kiểm tra đối chiếu hợp đồng
kinh tế, hóa đơn, chứng từ để xác
định lượng và giá trị xăng dầu mua vào tương ứng với lượng và giá trị xăng dầu
bán ra.
d) Áp dụng chính sách thuế hiện hành
để xác định các khoản thuế phải nộp ngân sách nhà nước.
đ) Trường hợp các cơ sở kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ không lập hóa đơn
chứng từ, không ghi chép hạch toán sổ sách theo quy định để trốn thuế, gian lận thương mại phải kiên quyết
xử lý nghiêm. Các cơ sở kinh doanh không được sử dụng bất cứ một loại hóa đơn,
chứng từ khác ngoài những hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật để cung
cấp và thu tiền của khách hàng mỗi khi có giao dịch.
e) Làm tốt công tác xác minh hóa đơn
đầu vào, đầu ra; xử lý theo quy định đối với các trường hợp vi phạm chế độ phát hành, sử dụng hóa đơn.
2.5. Quản lý tình hình sử dụng hóa
đơn và ngăn chặn tình trạng mua bán hóa đơn bất hợp pháp:
- Cơ quan thuế tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc
phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi gian lận, trốn thuế, đặc biệt là hành vi
mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, cụ thể:
+ Thành lập ban chỉ đạo và tổ chuyên
trách tập trung nguồn lực thực hiện ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng in, phát
hành, mua bán hóa đơn bất hợp
pháp, báo cáo về các hành vi, thủ đoạn mới của các doanh nghiệp vi phạm về hóa
đơn, đồng thời nêu các biện pháp ngăn chặn đã áp dụng của cơ quan thuế, tiến hành kiểm soát hóa đơn
không có giá trị sử dụng, cảnh báo các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm về thuế, về hóa đơn trên trang web của cơ quan thuế; đánh giá rủi ro đối với
các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm để kiểm soát việc sử dụng
hóa đơn. Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin trong công tác quản lý để tăng tính minh bạch và tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Căn cứ cơ sở dữ
liệu về khai thuế, sử dụng hóa đơn, tài khoản giao dịch và các
giao dịch đáng ngờ tập trung phân tích dấu hiệu vi phạm đối với doanh nghiệp có tên trong danh sách rủi ro về mua
bán hóa đơn bất hợp pháp để có giải pháp kịp thời tổ chức kiểm tra tại trụ sở
người nộp thuế khi có dấu hiệu bất thường qua kiểm tra, rà soát tại cơ quan thuế.
Đối với trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển hồ sơ đến
cơ quan chức năng để điều tra, xử
lý theo pháp luật. Ngoài ra, Cục Thuế xây dựng tiêu chí xác định doanh nghiệp
có dấu hiệu thành lập doanh nghiệp để mua bán hóa đơn nhằm giúp nhận diện các
doanh nghiệp vi phạm một cách dễ dàng hơn.
+ Sử dụng công nghệ thông tin trong đối
chiếu hóa đơn đã hỗ trợ cung cấp ứng
dụng tra cứu hóa đơn của doanh nghiệp không tồn tại tại địa chỉ đăng ký cho
công chức thuế, cho các doanh nghiệp, nhằm ngăn chặn hành vi sử dụng hóa đơn bất
hợp pháp hiệu quả nhất.
+ Bên cạnh đó, tiến hành kiểm soát hóa đơn không có giá trị sử dụng thông
qua công cụ hỗ trợ tra cứu hóa đơn các doanh nghiệp không tồn tại tại địa chỉ
đăng ký của cơ quan thuế; cảnh báo các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm về thuế, về hóa đơn trên trang web của cơ quan thuế; đánh giá rủi ro đối với các
doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm để kiểm soát việc sử dụng
hóa đơn; đối chiếu chéo hóa đơn.
- Triển khai đề án thí điểm sử dụng
hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế (theo Quyết định số 1209/QĐ-BTC
ngày 23/6/2015 của Bộ Tài chính); Quy định này được áp dụng đối với doanh nghiệp bán hàng hóa, cung ứng dịch
vụ được cơ quan thuế lựa chọn tạo và phát hành hóa đơn điện tử có mã xác thực của
cơ quan thuế. Cơ quan thuế khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng hình thức này,
nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế, giảm thiểu thủ tục hành chính và góp phần hiệu quả trong công tác ngăn chặn hành vi
mua bán sử dụng hóa đơn trái phép.
6. Công tác phối
hợp giữa các Sở, ngành và chính quyền địa phương
- Thực hiện nghiêm Quy chế trách nhiệm
và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lâm Đồng,
thường xuyên trao đổi, cung cấp
thông tin, thanh tra, kiểm tra, đấu tranh, bắt giữ và xử lý vi phạm trong hoạt
động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
- Cục Quản lý thị trường (Cơ quan Thường
trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra; chủ
trì, phối hợp với Sở Công Thương,
Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh để tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở
kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, tập trung vào những cơ sở kinh doanh có biểu
hiện gian lận thương mại, gian lận thuế; hàng giả, hàng kém chất lượng và kiểm
tra việc bảo quản tem, kẹp chì niêm phong chỉ số công tơ tổng của cửa hàng
xăng dầu. Qua đó, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật
hiện hành.
- Cục Thuế phối hợp với Sở, ngành:
hàng quý, thường xuyên theo dõi biến động giá cả của mặt hàng xăng dầu, đối chiếu
giá bán theo đăng ký, niêm yết so với kê khai của đơn vị gửi cơ quan thuế; theo
dõi lượng bán hàng của từng cột đo xăng dầu kê khai đối chiếu với dữ liệu
camera an ninh và xác minh thực tế đối chiếu so sánh với các cột đo xăng dầu có
cùng vị trí, quy mô... đồng thời tập trung thu thập cơ sở dữ liệu, phân tích kỹ
các thông tin để đánh giá mức độ rủi ro, mức độ tuân thủ từ đó lựa chọn doanh
nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế để lập kế hoạch kiểm tra thuế hàng năm và đề xuất phối hợp cùng
các cơ quan Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh, Sở Khoa học
và Công nghệ đề xuất kiểm tra đột
xuất theo quy định. Trong quá trình kiểm tra, đối chiếu thuế, nếu phát hiện cơ
sở kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu gian lận thương mại, tiêu thụ hàng giả, hàng
kém chất lượng, kinh doanh không lành mạnh; phối hợp với Cục Quản lý thị trường
tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo
389 tỉnh trong việc tổ chức phối hợp với các lực lượng chức năng để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động
của mạng lưới phân phối bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi
vi phạm theo quy định.
7. Chấn chỉnh kỷ
cương hành chính, kỷ luật công vụ
Tăng cường công tác giáo dục chính trị
tư tưởng, thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ đối với đội ngũ
cán bộ, công chức; phòng chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng của đội ngũ cán bộ, công chức, các lực lượng
chức năng; khen thưởng, động viên, nêu gương kịp thời đối với tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống gian lận thương mại, thất thu
thuế đối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.
Phần thứ ba
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Tiến độ thực
hiện
- Các Sở, ngành liên quan, UBND các
huyện và thành phố có trách nhiệm tổ chức triển khai Đề
án này một cách nghiêm túc, có hiệu quả theo chức năng nhiệm
vụ được phân công.
- Trong quá trình tổ chức triển khai
thực hiện Đề án, nếu có các quy định
mới liên quan đến quản lý đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, Cục Quản lý thị
trường có trách nhiệm phối hợp với
Cục Thuế và các Sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
- Định kỳ 6 tháng (ngày 20 tháng 6),
hàng năm (ngày 22 tháng 12) tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện Đề án thuộc lĩnh vực phụ trách gửi về Cục Quản lý thị trường để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và UBND tỉnh.
2. Kinh phí thực
hiện
Kinh phí triển khai thực hiện Đề án
trên cơ sở dự toán do các Sở, ngành xây dựng trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt
theo quy định hiện hành.
3. Phân công
trách nhiệm
3.1. Cục Quản lý thị trường
- Cục Quản lý thị trường (cơ quan thường
trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) hàng năm chủ động, chủ trì phối hợp với các Sở, ngành rà soát, xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, trình UBND tỉnh quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành; tham mưu Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh phối hợp triển khai thực hiện Đề án.
- Chủ trì ban hành kế hoạch kiểm tra
chuyên đề căn cứ tình hình diễn biến thị trường phát sinh những vấn đề, lĩnh vực,
nội dung, địa bàn cần phải tập trung kiểm tra, theo chỉ đạo bằng văn bản của cấp
trên có thẩm quyền; triển khai cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu
ký cam kết chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.
- Triển khai thực hiện quản lý theo địa
bàn đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; thu thập, thẩm tra, xác minh
thông tin phục vụ kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, xử lý vi phạm hành chính;
giám sát đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
- Tăng cường kiểm tra đột xuất đối với
hoạt động kinh doanh xăng dầu (hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại).
- Hàng năm sơ kết, tổng kết tình hình
thực hiện đề án, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ; đề ra các giải pháp mới,
bổ sung hoặc điều chỉnh đề án cho
phù hợp với tình hình thực tế trên cơ sở kiến nghị, đề xuất của các Sở, ngành
và địa phương; đề xuất khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích
xuất sắc báo cáo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
trình UBND tỉnh xem xét.
3.2. Sở Công Thương
- Chủ động tham mưu UBND tỉnh về công
tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực xăng dầu theo chức năng nhiệm vụ.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
liên quan tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về kinh
doanh xăng dầu cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
- Phối hợp với các Sở, ngành tổ chức,
thực hiện việc kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh; tham gia đoàn kiểm tra liên ngành
do UBND tỉnh thành lập.
- Xác định và lập danh sách chi tiết các
doanh nghiệp và số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc đã được cấp chứng nhận đủ
điều kiện kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh để gửi cho Cục Thuế cùng phối hợp thực hiện công tác dán tem, kẹp chì
niêm phong công tơ tổng, cột đo
xăng dầu.
- Phối hợp cử công chức tham gia các
tổ kiểm tra liên ngành do Cục Thuế quyết định thành lập thực hiện niêm phong bằng
phương pháp dán tem, kẹp chì công tơ tổng, ghi nhận, tính toán số lượng xăng dầu
xuất ra thông qua chỉ số đầu kỳ, chỉ số cuối kỳ phản ảnh trên công tơ tổng tại
các cột đo xăng dầu.
3.3. Cục Thuế tỉnh
- Chủ trì thực hiện xây dựng hệ thống
phần mềm quản lý xăng dầu, ứng dụng (App) “Petro Manager” quét mã QR.
- Chủ động triển khai công tác kiểm
tra về lĩnh vực thuế; tham mưu UBND
tỉnh ban hành các chính sách, biện pháp quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh
doanh xăng dầu trên địa bàn phù hợp từng thời kỳ; chủ trì phối hợp với các cơ
quan liên quan xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể trong lĩnh vực quản lý thuế
đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải
pháp đã đề ra, phấn đấu tăng thu ngân sách, góp phần thực hiện thắng lợi các mục
tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Phối hợp với các Sở, ngành liên
quan dán tem, kẹp chì niêm phong cột đo xăng dầu khi có phát sinh.
- Phối hợp với các Sở, ngành liên
quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến những nội dung của đề án gắn với nội dung
chính sách, pháp luật thuế tại các hội nghị triển khai chính sách, pháp luật thuế, hội nghị đối thoại về thuế.
- Gắn việc tổ chức thực hiện đề án với
thực hiện các chuyên đề quản lý thuế và nội dung triển khai chính sách, pháp luật thuế mới ban hành, sửa đổi bổ sung theo
quy định; đẩy mạnh tiến trình cải
cách hiện đại hóa ngành thuế; đưa việc thực hiện đề án thành một trong những mục
tiêu thi đua theo chuyên đề, có động viên khen thưởng kịp thời.
- Quyết định thành lập các Tổ công
tác, Tổ kiểm tra liên ngành gồm công chức ngành thuế, Sở Công Thương, Cục Quản
lý thị trường và Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức dán tem, kẹp chì niêm phong
công tơ tổng đối với các cột đo
xăng, dầu.
- Cử công chức tham gia đoàn liên
ngành do UBND tỉnh quyết định thành lập để thực hiện kiểm tra việc chấp hành
pháp luật về các điều kiện kinh doanh xăng dầu và thuế.
3.4. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì phát hành và quản lý tem
niêm phong, kẹp chì theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh,
Cục Quản lý thị trường thực hiện khảo sát và thanh tra, kiểm tra đột xuất về
tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Cục Thuế xác định vị
trí dán tem, niêm phong, kẹp chì. Cùng với Cục Thuế, Sở Công Thương, Cục Quản
lý thị trường ghi nhận chỉ số công
tơ tổng và dán tem, kẹp chì lần đầu đối với công tơ tổng.
- Phối hợp với Cục Thuế xây dựng phần
mềm quản lý xăng dầu, ứng dụng quét mã QR; hướng dẫn, tập huấn về vị trí, cách
thức dán tem niêm phong, kẹp chì lần đầu đối với công tơ tổng.
- Cử công chức tham gia đoàn thanh
tra, kiểm tra theo quy định.
3.5. Công an tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng cảnh sát kinh tế
triển khai các biện pháp nghiệp vụ, điều tra, trinh sát, lập phương án đấu
tranh, truy tố, xử lý hình sự đối với các vụ việc buôn lậu, hàng giả, hàng kém
chất lượng, gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu; phối hợp với Cục Thuế,
Cục Quản lý thị trường điều tra xử lý nghiêm các trường hợp, mua, bán hóa đơn,
lập khống chứng từ mua, bán xăng dầu để xử lý theo quy định.
- Phối hợp thường xuyên với các Sở,
ngành và địa phương để trao đổi, cung cấp thông tin, thanh tra, kiểm tra, đấu
tranh, bắt giữ và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa
bàn tỉnh.
- Cử cán bộ tham gia các đoàn thanh
tra, kiểm tra liên ngành do UBND tỉnh quyết định thành lập.
- Chỉ đạo thực hiện lắp đặt, kết nối
với hệ thống Camera giám sát giao thông tại các tuyến đường cửa ngõ vào tỉnh và
tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phục vụ cho công tác quản lý xăng dầu đồng thời
phối hợp với cơ quan thuế và các ngành chức năng để cùng khai thác thông tin, dữ liệu ghi nhận được qua hệ thống Camera nhằm
phục vụ cho công tác quản lý nhà nước của ngành và địa phương.
3.6. Sở Tài chính
Chủ trì phối hợp với Cục Thuế đề xuất
và tham mưu trình UBND tỉnh xem
xét, cấp kinh phí thực hiện kế hoạch dán tem, kẹp chì cột đo xăng dầu và kinh
phí triển khai dán mã, quét mã QR trong năm 2022; kinh phí kiểm tra chuyên
ngành trên cơ sở dự toán Cục Thuế xây dựng; kinh phí kiểm tra liên ngành do Ban
Chỉ đạo 389 tỉnh tổ chức (Cục Quản lý thị trường xây dựng dự toán kinh phí).
3.7. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Cục Thuế xử lý kịp thời
các tình huống theo chức năng trong quá trình thực hiện cấp, dán Mã QR tại các cột đo xăng dầu và cấp tên miền: https://www.ldotax.lamdong.gov.vn.
- Hướng dẫn các cơ quan thông tin, đại
chúng tại địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chống buôn
lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng trong lĩnh vực kinh
doanh xăng dầu; kịp thời thông tin
tình hình, kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng
giả, hàng kém chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; các biểu hiện tiêu
cực, bất cập trong hoạt động của các cơ quan chức năng.
3.8. Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố
- Chỉ đạo các cơ quan, ban ngành tại
địa phương cung cấp các thông tin có liên quan đến hoạt động của cơ sở kinh
doanh xăng dầu đóng tại địa bàn;
- Phối hợp với các Sở, ngành liên
quan trong việc tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về kinh doanh
xăng dầu; dán tem, kẹp chì niêm phong cột đo xăng dầu và trong công tác thanh
tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại địa phương.
3.9. Đối với cơ sở kinh doanh xăng dầu
- Nghiêm chỉnh, chấp hành các quy định
của pháp luật về kinh doanh xăng dầu.
- Thực hiện đầy đủ và đúng nội dung
quy định của Luật Kế toán ngày
20/11/2015 và các quy định của nhà nước về kinh doanh xăng dầu. Khi bán xăng dầu
phải xuất đầy đủ hóa đơn theo quy định cho người tiêu dùng.
- Cung cấp đầy đủ, kịp thời các hồ
sơ, tài liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu cho cơ quan nhà nước
có thẩm quyền khi được kiểm tra;
- Thực hiện theo quy định của pháp luật
về giá bán xăng dầu; thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về lượng xăng dầu tồn
kho tại thời điểm nhà nước điều chỉnh giá bán xăng dầu trên thị trường và chịu trách
nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo.
- Thông báo kịp thời cho cơ quan nhà
nước có thẩm quyền khi tem niêm phong bị hư hỏng do ảnh hưởng của các tác động
khách quan để được thay thế tem mới.
- Phối hợp cùng Cục Thuế tổ chức triển khai dán mã QR (hoàn thiện năm 2022), sau
khi dán mã QR đồng thời quét mã QR (ghi lại chỉ số đồng hồ cột đo) tại thời điểm
dán mã QR để có căn cứ quản lý về sau.
- Định kỳ vào ngày cuối tháng hoặc
quý (theo kỳ kê khai của đơn vị); dùng điện thoại thông minh được cài ứng dụng
quét mã QR thực hiện quét mã QR trên từng cột đo xăng dầu (đảm bảo vừa quét được
mã QR vừa thấy chỉ số đồng hồ cột đo) sau đó chụp hình và gửi về cơ quan thuế
quản lý. Hình ảnh, dữ liệu do người nộp thuế gửi về được nhập vào Web ứng dụng
quản lý xăng dầu; đồng thời mã hóa chỉ số trên đồng hồ cột đo thành dạng Tex (dạng
số) theo từng ID của từng mã QR được quy định trước; căn cứ số liệu từng tháng,
quý để công chức thuế theo dõi, quản lý./.