BỘ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1973/QĐ-BCT
|
Hà Nội, ngày 18 tháng 8 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC ĐIỀU CHỈNH THỜI GIAN TỔ CHỨC “THÁNG KHUYẾN MẠI TẬP TRUNG QUỐC
GIA 2021 - VIETNAM GRAND SALE 2021”
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG
Căn cứ Luật Thương mại 2005;
Căn cứ Nghị định số 81/2018/NĐ-CP
ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt
động xúc tiến thương mại;
Căn cứ Nghị định số 98/2017/NĐ-CP
ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Quyết định số 3538/QĐ-BCT
ngày 30 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về phê duyệt Chương
trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2021 và Chương trình Thương hiệu
quốc gia năm 2021;
Căn cứ Quyết định số 1597/QĐ-BCT
ngày 18 tháng 6 năm 2021 của Bộ Công Thương về việc điều chỉnh thời gian tổ chức
“Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grandsale 2021”;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Xúc
tiến thương mại.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Điều chỉnh thời gian tổ chức “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021” tại
Điều 1 của Quyết định số 1597/QĐ-BCT ngày 18 tháng 6
năm 2021 thành từ ngày 01 tháng 12 năm 2021 đến ngày 01 tháng 01 năm 2022 trên
phạm vi toàn quốc.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Cục
trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Tổng Cục
trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người
tiêu dùng, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Thủ trưởng các đơn
vị thuộc Bộ Công Thương; Các Hiệp hội, ngành hàng; Sở Công Thương các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức, thương nhân, cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Lãnh đạo Bộ;
- Các Hiệp hội, ngành hàng;
- Sở Công Thương các địa phương;
- Lưu: VT, XTTM.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Thắng Hải
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC “THÁNG KHUYẾN MẠI TẬP TRUNG QUỐC GIA 2021 - VIETNAM GRAND SALE
2021”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1973/QĐ-BCT ngày 18 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương)
I. MỤC ĐÍCH
- Tổ chức khuyến mại đồng thời trên
phạm vi toàn quốc kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại
điện tử để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất,
kinh doanh trong mọi lĩnh vực. Thông qua chương trình “Tháng
khuyến mại tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021” (sau đây gọi tắt
là “Chương trình”), các doanh nghiệp sẽ chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến
mại với nội dung đa dạng hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm được những sản phẩm
hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp.
- Chương trình được thực hiện để kích
cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh,
từng bước khôi phục lại nên kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và góp phần
đảm bảo tăng trưởng kinh tế của đất nước.
- Nâng cao nhận thức của người tiêu
dùng trong nước về hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam qua các hoạt động truyền
thông trên phương tiện thông tin đại chúng.
- Thông qua hoạt động khuyến mại kết
hợp với việc tổ chức hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các lễ hội truyền
thống tại địa phương để thu hút, kích cầu và phục hồi phát triển du lịch.
- Tạo tiền đề cho việc tổng hợp,
nghiên cứu, đề xuất với cơ quan chức năng có thẩm quyền để có các chính sách hỗ
trợ cho doanh nghiệp thực hiện hoạt động khuyến mại trong thời gian diễn ra
Chương trình.
II. NỘI DUNG
CHƯƠNG TRÌNH
1. Thời gian: Từ ngày 01/12/2021 đến ngày 01/01/2022.
2. Đối tượng tham gia: Tất cả các thương nhân theo quy định của pháp luật.
3. Hạn mức tối đa giá trị hàng
hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ
được khuyến mại là: 100% (Theo quy định tại khoản 4 Điều 6 và khoản 2 Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP ngày
22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ).
4. Phạm vi: Trên toàn quốc.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Bộ Công Thương
a) Cục Xúc tiến thương mại
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan để thực hiện Chương trình; thực hiện các hoạt động phát động, truyền
thông cho Chương trình.
- Chủ động thông tin, hướng dẫn
thương nhân thực hiện hoạt động khuyến mại.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận tiện
cho thương nhân thực hiện thủ tục hành chính đăng ký hoạt động khuyến mại với Bộ
Công Thương theo quy định của pháp luật;
- Cung cấp thông tin chương trình
khuyến mại, phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương và các đơn
vị có liên quan để chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm hoạt
động khuyến mại theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan để tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình, báo cáo Lãnh đạo
Bộ Công Thương.
b) Vụ Thị trường trong nước
- Chủ trì, phối hợp với Cục Xúc tiến
thương mại triển khai các hoạt động kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam và các
hoạt động trong khuôn khổ Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận
động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2021
của Thủ tướng Chính phủ với các hoạt động phát động, truyền thông cho Chương
trình.
- Phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại
để tổng hợp,
đánh giá kết quả thực hiện Chương trình.
c) Các đơn vị khác thuộc Bộ Công
Thương
- Văn phòng Bộ phối hợp tuyên truyền,
quảng bá về Chương trình tại trụ sở, website của Bộ Công Thương và trên các
phương tiện truyền thông.
- Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan phát động tổ chức các sự kiện, hoạt
động khuyến mại trên môi trường trực tuyến;
- Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu
dùng phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan, tiếp nhận thông tin của
người tiêu dùng phản ánh về hoạt động khuyến mại vi phạm pháp luật bảo vệ quyền
lợi của người tiêu dùng trong thời gian diễn ra Chương trình để kịp thời xử lý
theo quy định.
- Tổng cục Quản lý thị trường, Cục quản
lý thị trường chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra
hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm sở hữu trí
tuệ và nắm bắt thông tin các chương trình khuyến mại vi phạm để tiến hành xử lý
theo định trong thời gian diễn ra Chương trình.
- Các đơn vị thuộc Bộ Công Thương phối
hợp với Cục Xúc tiến thương mại để triển khai, thực hiện Chương trình.
2. Hiệp hội, ngành hàng
Hiệp hội, ngành hàng có liên quan phối
hợp với Bộ Công Thương thông tin, khuyến khích hội viên và các doanh nghiệp
tham gia Chương trình.
3. Sở Công Thương các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương
- Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện
Chương trình tại địa phương đảm bảo mục đích, thời gian thực hiện Chương trình.
- Sử dụng logo của Chương trình trong
các hoạt động truyền thông, quảng bá chung cho Chương trình.
- Chủ động thông tin, hướng dẫn
thương nhân tham gia các hoạt động và Chương trình tại địa phương.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận tiện
cho thương nhân thực hiện thủ tục hành chính và thực hiện hoạt động khuyến mại
tại địa phương; hướng dẫn thương nhân thực hiện thủ tục hành chính thông báo
khuyến mại trên cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn).
- Cung cấp thông tin chương trình
khuyến mại tại địa phương, phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các đơn vị có
liên quan để theo dõi, kiểm tra, xử lý hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn
gốc xuất xứ, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, các hành vi vi phạm về khuyến mại tại
địa phương, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
- Tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện
Chương trình tại địa phương, báo cáo cấp có thẩm quyền.
4. Thương nhân, tổ chức và cá nhân
có liên quan
Chủ động tổ chức các hoạt động khuyến
mại, phối hợp, tham gia các hoạt động của Chương trình đảm bảo tuân thủ các quy
định của pháp luật và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người
tiêu dùng./.