|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
188/QĐ-BHXH
|
|
Loại văn bản:
|
Quyết định
|
Nơi ban hành:
|
Bảo hiểm xã hội Việt Nam
|
|
Người ký:
|
Lê Hùng Sơn
|
Ngày ban hành:
|
24/01/2025
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 188/QĐ-BHXH
|
Hà Nội, ngày 24
tháng 01 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH CỦA BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM THỰC HIỆN NGHỊ
QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 08/01/2025 CỦA CHÍNH PHỦ
TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Căn cứ Nghị định số
89/2020/NĐ-CP ngày 04 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
Căn cứ Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2025 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
năm 2025;
Theo đề nghị của Chánh
Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch
thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2025 của Chính phủ về những
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh quốc gia năm 2025 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Điều
2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày
ký, Chánh Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc
Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 2;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Tổng Giám đốc (để b/c);
- Các Phó Tổng Giám đốc;
- Cổng Thông tin điện tử BHXH VN;
- Lưu: VT, VP.
|
KT. TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
Lê Hùng Sơn
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 08/01/2025 CỦA CHÍNH
PHỦ VỀ NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG
CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH QUỐC GIA NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 188/QĐ-BHXH ngày 24 tháng 01 năm 2025
của Bảo hiểm xã hội Việt Nam)
Thực hiện Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2025 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
năm 2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. Mục
tiêu
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ
một trường kinh doanh theo hướng giảm chi phí tuân thủ, bảo đảm an toàn và phù
hợp với thông lệ quốc tế; thực hiện phân cấp, phân quyền; thúc đẩy tinh thần
kinh doanh; khuyến khích đổi mới sáng tạo; đồng thời củng cố niềm tin, tạo điểm
tựa cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển; qua đó góp phần nâng cao vị thế của
nước ta trên bảng xếp hạng toàn cầu.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Tiếp tục hoàn thành
các mục tiêu đã đề ra đến năm 2025 tại Quyết định số 202/QĐ-BHXH ngày 19 tháng
02 năm 2024 của BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024 của Chính phủ.
b) Triển khai có hiệu quả
việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC gắn với
việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề tiếp
tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu
lực, hiệu quả”, đảm bảo quá trình sắp xếp mô hình liên tỉnh, liên huyện phục
vụ người dân doanh nghiệp tốt hơn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh,
nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
c) Đẩy mạnh cải cách thủ
tục hành chính (TTHC); rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm tối đa về quy trình, thủ
tục, giấy tờ biểu mẫu, hồ sơ, thời gian thực hiện TTHC. Tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu nhằm cắt
giảm chi phí, tạo thuận lợi tối đa phục vụ người dân và doanh nghiệp, nâng cao
hiệu quả giải quyết TTHC.
d) Nâng cấp phát triển Cổng
dịch vụ công BHXH; tích hợp, kết nối với Cổng dịch vụ Công quốc gia, nâng cao
chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công
trên môi trường điện tử.
đ) Hoàn thiện cơ sở hạ tầng,
hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành về BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm y tế,
đặc biệt là Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; tích hợp, kết nối, chia sẻ
thông tin, dữ liệu với các bộ, ngành; hoàn thiện, bổ sung các tính năng, tiện
ích mới trên ứng dụng VssID - BHXH số.
e) Đẩy mạnh chuyển đổi số;
hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch theo lộ trình liên quan đến việc chuyển đổi số
trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định
hướng đến năm 2030”; triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày
06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu
dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn
2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” và Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 09/01/2025
ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW
ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công
nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đồng bộ với thực hiện cải cách
hành chính.
II.
Yêu cầu
1. Quán triệt Nghị quyết số 02/NQ-CP tới toàn thể công chức,
viên chức, người lao động trong Ngành BHXH Việt Nam; cụ thể hóa thành các kế hoạch,
chương trình công tác để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
2. Thực hiện phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc: rõ người,
rõ việc, rõ quy trình tổ chức thực hiện; phát huy vai trò, trách nhiệm của người
đứng đầu; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng
xử của công chức, viên chức.
3. Đảm bảo sự phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài Ngành để
hoàn thành nhiệm vụ theo đúng yêu cầu về thời gian, chất lượng, hiệu quả, góp
phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
III.
Nhiệm vụ và giải pháp
1. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC, thực hiện
các giải pháp tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa
các TTHC theo thẩm quyền; tập trung rà soát các TTHC liên quan đến hoạt động
kinh doanh của người dân và doanh nghiệp theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị
quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020; công bố, công khai kịp thời các TTHC của BHXH
Việt Nam; tăng trách nhiệm giải trình, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC phục vụ
người dân, doanh nghiệp.
2. Nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), đồng
bộ từ trung ương tới địa phương phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số hiện nay, bảo
đảm an ninh, an toàn thông tin; đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin,
dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành và giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến.
3. Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Nâng cấp phát triển Cổng dịch vụ công
BHXH; tích hợp, kết nối chia sẻ, khai thác thông tin, dữ liệu với các Cơ sở dữ
liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác quản lý và cung cấp
dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp
trong thực hiện TTHC, dịch vụ công trên môi trường điện tử.
4. Tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải
quyết TTHC, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa và kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ
liệu giữa các hệ thống thông tin.
5. Rà soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra của BHXH Việt Nam;
trong trường hợp cần thiết điều chỉnh kế hoạch thanh tra, đảm bảo không chồng
chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra và giữa hoạt động thanh tra với hoạt
động kiểm toán nhà nước; không làm cản trở hoạt động của doanh nghiệp; không để
xảy ra tình trạng thanh tra kiểm tra quá 01 lần/năm theo tinh thần Chỉ thị số
20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
6. Đẩy mạnh truyền thông những biện pháp, giải pháp chủ yếu
của ngành BHXH Việt Nam để tiếp tục thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh,
nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số
02/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của BHXH Việt Nam trên các phương
tiện truyền thông của Ngành, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa
phương.
7. Tiếp tục đẩy mạnh vận động, khuyến khích người hưởng nhận
các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền
mặt tại khu vực đô thị.
(Nhiệm vụ, giải pháp cụ
thể tại các Phụ lục kèm theo)
IV. Tổ
chức thực hiện
1. Giao Văn phòng giúp Tổng Giám đốc theo dõi, đôn đốc, tổng hợp,
báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch.
2. Kinh phí thực hiện Kế hoạch thực hiện theo quy định và được
đảm bảo từ nguồn kinh phí chi quản lý BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp
hàng năm được BHXH Việt Nam giao cho các đơn vị.
3. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, Giám đốc
BHXH các tỉnh, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và nhiệm vụ tại Phụ
lục, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Các đơn vị
báo cáo kết quả về BHXH Việt Nam (qua Văn phòng) theo định kỳ 6 tháng và cả năm
(Phụ lục mẫu báo cáo kèm theo). Trong đó, báo cáo
06 tháng gửi trước ngày 05 tháng 6 năm 2025; báo cáo năm gửi trước ngày
05 tháng 12 năm 2025 để tổng hợp báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng
Chính phủ./.
PHỤ LỤC I
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 188/QĐ-BHXH ngày 24/01/2025 của BHXH
Việt Nam)
STT
|
Nội dung công việc
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
Sản phẩm
|
1
|
Tiếp tục triển khai các nhiệm
vụ cải cách TTHC, thực hiện các giải pháp tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ;
rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC theo thẩm quyền; tập trung rà soát
các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp
theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020;
công bố, công khai kịp thời các TTHC của BHXH Việt Nam; tăng trách nhiệm giải
trình, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp
|
1.1
|
Xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị
quyết 02/NQ-CP ngày 08/01/2025 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ
yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
năm 2025.
|
Văn phòng
|
BHXH tỉnh, thành phố
|
Quý I/2025
|
Kế hoạch thực hiện của BHXH
Việt Nam và BHXH tỉnh, thành phố
|
1.2
|
Rà soát, đánh giá, tái cấu
trúc TTHC, DVC trực tuyến; ưu tiên xây dựng, tích hợp các nhóm DVC trực tuyến
liên thông ở mức độ toàn trình.
|
Văn phòng
|
- TT Công nghệ thông tin;
- Các đơn vị liên quan.
|
Năm 2025
|
BC kết quả rà soát
|
1.3
|
Rà soát và đề xuất phương án
cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
theo Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ.
|
- Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ;
- Ban Thực hiện CS BHXH
|
- Văn phòng,
- Vụ pháp chế
|
Năm 2025
|
BC kết quả rà soát
|
1.4
|
Tăng cường hỗ trợ đối với cá
nhân và đơn vị sử dụng lao động trong giao dịch với cơ quan BHXH; nâng cao chất
lượng cung cấp các dịch vụ công trong việc lập hồ sơ và nhận kết quả giải quyết
TTHC trên môi trường điện tử.
|
BHXH tỉnh, thành phố
|
Các đơn vị liên quan
|
Thường xuyên
|
|
1.5
|
Rà soát, sửa đổi bổ sung văn
bản hướng dẫn về quy trình nghiệp vụ phù hợp với các quy định mới của Luật Bảo
hiểm xã hội 2024; Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2024 và các văn bản pháp luật
liên quan đối với từng lĩnh vực TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành
BHXH
|
- Ban Thực hiện CS BHXH,
- Ban Thực hiện CS BHYT,
- Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ;
- Vụ Tài chính -Kế toán
|
- Văn phòng;
- Vụ Pháp chế;
- TT Công nghệ thông tin;
- Các đơn vị liên quan
|
Năm 2025
|
|
1.6
|
Tổ chức triển khai dịch vụ
công liên thông "Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng
sức phục hồi sức khỏe" trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo Quyết định số
69/QĐ-TTg ngày 10/01/2025 của Thủ tướng Chính phủ
|
Ban Thực hiện CS BHXH
|
- Trung tâm CNTT;
- Văn phòng;
- Các đơn vị liên quan.
|
Năm 2025
|
|
a
|
Xây dựng quy trình nghiệp vụ
để hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến giải quyết hưởng
chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ trên Cổng dịch
vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam.
|
Ban Thực hiện CS BHXH
|
- Trung tâm CNTT;
- Văn phòng;
- Các đơn vị liên quan.
|
Năm 2025
|
|
b
|
Phối hợp với các bộ, ngành và
các cơ quan liên quan kết nối, chia sẻ dữ liệu để đảm bảo triển khai Quyết định.
Thực hiện việc kết nối, tích hợp để cung cấp dịch vụ công trực tuyến này trên
Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam.
|
Trung tâm CNTT
|
- Ban thực hiện CS BHXH;
- Ban thực hiện CS BHYT;
- Văn phòng;
- Trung tâm Giám định BHYT và
Thanh toán đa tuyến;
- Các đơn vị liên quan
|
Năm 2025
|
|
1.7
|
Công bố, công khai kịp thời
các TTHC của BHXH Việt Nam.
|
Văn phòng
|
Các đơn vị liên quan
|
Thường xuyên
|
|
1.8
|
Tăng trách nhiệm giải trình,
nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp.
|
Văn phòng
|
Các đơn vị liên quan.
|
Thường xuyên
|
|
1.9
|
Nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực thực hiện công tác giải quyết TTHC đáp ứng yêu cầu công việc
|
BHXH tỉnh, thành phố
|
Các đơn vị liên quan
|
Thường xuyên
|
|
2
|
Nâng cấp hệ thống hạ tầng
công nghệ thông tin (CNTT), đồng bộ từ trung ương tới địa phương phù hợp với
yêu cầu chuyển đổi số hiện nay, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, đẩy mạnh
kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành và giải
quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến
|
2.1
|
Hoàn thiện cơ sở hạ tầng; hệ
thống phần mềm nghiệp vụ BHXH; kết nối chia sẻ dữ liệu giữa các phần mềm liên
quan; hiện đại hóa trang thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng CNTT.
|
Trung tâm CNTT
|
- Các đơn vị liên quan;
- BHXH tỉnh, thành phố
|
Thường xuyên
|
|
2.2
|
Thực hiện theo lộ trình các
nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày
06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu
dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn
2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” và Nghị quyết số 03/NQ- CP ngày
09/01/2025 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết
số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển
khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đồng bộ với
thực hiện cải cách TTHC.
|
Trung tâm CNTT
|
- Các đơn vị liên quan;
- BHXH tỉnh, thành phố
|
Thường xuyên
|
BC thực hiện nhiệm vụ theo
chuyên đề
|
2.3
|
Phối hợp chặt chẽ với Văn
phòng Chính phủ để nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, đảm bảo tiến độ
và chất lượng theo yêu cầu.
|
Trung tâm CNTT
|
Các đơn vị liên quan
|
Thường xuyên
|
|
3
|
Tiếp tục triển khai có hiệu
quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC;
Nâng cấp phát triển Cổng dịch vụ công BHXH; tích hợp, kết nối chia sẻ, khai
thác thông tin, dữ liệu với các Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên
ngành phục vụ công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao
chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ
công trên môi trường điện tử
|
3.1
|
Tiếp tục triển khai công tác
tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên
thông theo Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số
475/QĐ-BHXH ngày 27/3/2023 của BHXH Việt Nam
|
BHXH tỉnh, thành phố
|
Các đơn vị liên quan
|
Thường xuyên
|
|
3.2
|
Rà soát, sửa đổi bổ sung quy
trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của BHXH Việt Nam đáp ứng yêu
cầu của việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết 18 - NQ/TW ngày
25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề tiếp
tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả”, đảm bảo quá trình sắp xếp mô hình liên tỉnh, liên huyện
phục vụ người dân doanh nghiệp tốt hơn, góp phần cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
|
Văn phòng
|
- Các đơn vị liên quan;
- BHXH tỉnh, thành phố
|
Năm 2025
|
|
3.3
|
Khẩn trương triển khai có hiệu
quả việc thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh
nghiệp trong tiếp cận và thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành
chính (theo hướng dẫn, chỉ đạo của UBND tỉnh)
|
BHXH các tỉnh, thành phố:
(1) Hà Nội;
(2) Thành phố Hồ Chí Minh;
(3) Bình Dương;
(4) Quảng Ninh;
(5) Bắc Ninh.
|
Văn phòng và các đơn vị liên
quan
|
Năm 2025
|
Báo cáo tình hình triển khai
|
3.4
|
Nâng cấp phát triển Cổng dịch
vụ công BHXH; Kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin, dữ liệu với các Cơ sở dữ
liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác quản lý và cung cấp
dịch vụ công trực tuyến theo Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 09/4/2020 về quản
lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước và đảm bảo tuân thủ
Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Kết nối,
trao đổi, chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các đơn vị tổ chức liên quan
theo quy định của pháp luật.
|
Trung tâm CNTT
|
- Các đơn vị liên quan;
- BHXH tỉnh, thành phố
|
Thường xuyên
|
|
4
|
Tập trung nguồn lực đẩy
nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tái sử dụng dữ liệu đã được số
hóa và kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin
|
4.1
|
Đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết
quả giải quyết TTHC, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa.
|
Văn phòng
|
- Trung tâm CNTT;
- Trung tâm Lưu trữ;
- BHXH tỉnh, thành phố.
|
Thường xuyên
|
Thực hiện việc số hóa theo
quy trình
|
4.2
|
Thực hiện kết nối, chia sẻ, đồng
bộ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin.
|
Trung tâm CNTT
|
- Văn phòng;
- Các đơn vị liên quan.
|
Thường xuyên
|
Thực hiện kết nối, chia sẻ, đồng
bộ dữ liệu
|
5
|
Rà soát kế hoạch thanh
tra, kiểm tra của BHXH Việt Nam; trong trường hợp cần thiết điều chỉnh kế hoạch
thanh tra, đảm bảo không chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra và
giữa hoạt động thanh tra với hoạt động kiểm toán nhà nước; không làm cản trở
hoạt động của doanh nghiệp; không để xảy ra tình trạng thanh tra kiểm tra quá
01 lần/năm theo tinh thần Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ
tướng Chính phủ
|
5.1
|
Rà soát kế hoạch thanh tra,
kiểm tra của BHXH Việt Nam, giảm số lượng các hoạt động thanh tra doanh nghiệp,
bảo đảm không chồng chéo, trùng lắp.
|
Thanh tra BHXH Việt Nam
|
BHXH tỉnh, thành phố
|
Năm 2025
|
|
6
|
Đẩy mạnh truyền thông những
biện pháp, giải pháp chủ yếu của ngành BHXH Việt Nam để tiếp tục thực hiện cải
thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo mục
tiêu đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của
BHXH Việt Nam trên các phương tiện truyền thông của Ngành, các cơ quan thông
tấn, báo chí Trung ương và địa phương
|
6.1
|
Truyền thông về việc thực hiện
Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 08/01/2025 của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của
BHXH Việt Nam.
|
Trung tâm Truyền thông
|
- Văn phòng;
- Tạp chí BHXH;
- BHXH tỉnh, thành phố.
|
Năm 2025
|
Tin bài, phóng sự trên Báo,
Đài của TW và địa phương; Tạp chí BHXH; Cổng TTĐT BHXH Việt Nam; Cổng TTĐT
BHXH tỉnh, thành phố; Các kênh truyền thông, mạng xã hội của Ngành
|
6.2
|
Truyền thông về việc triển
khai các dịch vụ công trực tuyến của Ngành BHXH Việt Nam trên Cổng dịch vụ
công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và ứng dụng BHXH số VSSID nhằm
nâng cao tỷ lệ tham gia giao dịch trực tuyến của cá nhân, tổ chức.
|
Trung tâm Truyền thông
|
- Trung tâm
CNTT;
- Tạp chí
BHXH;
- BHXH tỉnh, thành phố.
|
Năm 2025
|
7
|
Tiếp tục đẩy mạnh vận động,
khuyến khích người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương
thức thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt tại các khu vực đô thị
|
7.1
|
Đôn đốc BHXH các tỉnh, thành
phố tiếp tục vận động, khuyến khích nhằm tăng tỷ lệ người hưởng nhận các chế
độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dung tiền mặt
khu vực đô thị.
|
Vụ Tài chính - Kế toán
|
- BHXH tỉnh, thành phố;
- TT Truyền thông.
|
Năm 2025
|
Công văn gửi BHXH tỉnh, thành
phố về đôn đốc thực hiện nhiệm vụ
|
7.2
|
Phấn đấu đến hết năm 2025 đạt
trên 83% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương
thức thanh toán không dung tiền mặt khu vực đô thị.
|
BHXH tỉnh, thành phố
|
Các đơn vị có liên quan
|
Năm 2025
|
|
PHỤ LỤC II
CHỈ TIÊU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN, DOANH
NGHIỆP TRONG THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DỊCH VỤ CÔNG CỦA BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT
NAM (*)
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 188/QĐ-BHXH, ngày 24/01/2025 của BHXH Việt
Nam)
STT
|
Chỉ tiêu
|
Đơn vị
|
Chỉ tiêu năm 2025
|
Đơn vị thực hiện
|
Đơn vị chủ trì, theo dõi đánh giá
|
1
|
Tỷ lệ cấp kết quả giải quyết
TTHC điện tử
|
%
|
100
|
- Chủ trì: Văn phòng;
- Phối hợp: TT Công nghệ
thông tin; Ban Quản lý TST; Ban Thực hiện chính sách BHXH, Ban Thực hiện
chính sách BHYT; Vụ Tài chính – Kế toán; BHXH tỉnh, thành phố
|
Văn phòng
|
2
|
Tỷ lệ khai thác, sử dụng lại
thông tin, dữ liệu số hóa
|
%
|
50
|
- Chủ trì: VP
- Phối hợp: TT Công nghệ
thông tin; Ban Quản lý TST; Ban Thực hiện chính sách BHXH, Ban Thực hiện
chính sách BHYT; Vụ Tài chính
– Kế toán; BHXH
tỉnh, thành phố
|
Văn phòng
|
3
|
Tỷ lệ xử lý phản ánh, kiến
nghị đúng hạn.
|
%
|
100
|
- Chủ trì: Văn phòng
- Phối hợp: Ban Quản lý TST;
Ban Thực hiện chính sách BHXH, Ban Thực hiện chính sách BHYT; Vụ Tài chính –
Kế toán; Các đơn vị liên quan BHXH tỉnh, thành phố.
|
Văn phòng
|
4
|
Mức độ hài lòng trong tiếp nhận,
giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp
|
%
|
90
|
- Chủ trì: Văn phòng; BHXH tỉnh,
thành phố.
- Phối hợp: TT Công nghệ
thông tin; Ban Quản lý TST; Ban Thực hiện chính sách BHXH; Ban Thực hiện
chính sách BHYT; Vụ Tài chính – Kế toán; TT Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách
hàng
|
Văn phòng
|
(*) Tính theo
Bộ chỉ số chỉ đạo điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh
nghiệp trong thực hiện TTHC, DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử
ban hành kèm theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính
phủ.
PHỤ LỤC III
MẪU BÁO CÁO
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 188/QĐ-BHXH ngày 24/01/2025 của BHXH Việt
Nam)
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT
NAM
Đơn vị: ...
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
/BC-BHXH
|
Hà Nội,
ngày tháng năm 2025
|
BÁO
CÁO
Kết
quả thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết số 02/NQ-CP
của Chính phủ
I. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo
thực hiện Nghị quyết
II. Tình hình và kết quả thực
hiện
1. Tình hình chung về các nội
dung
1.1. Tiếp tục triển khai các
nhiệm vụ cải cách TTHC, thực hiện các giải pháp tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ;
rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC theo thẩm quyền; tập trung rà soát các
TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp theo yêu
cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020; công bố, công khai
kịp thời các TTHC của BHXH Việt Nam; tăng trách nhiệm giải trình, nâng cao hiệu
quả giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp.
1.2. Nâng cấp hệ thống hạ tầng
công nghệ thông tin (CNTT), đồng bộ từ trung ương tới địa phương phù hợp với
yêu cầu chuyển đổi số hiện nay, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; đẩy mạnh kết
nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành và giải
quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến.
1.3. Tiếp tục triển khai có hiệu
quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; nâng
cấp phát triển Cổng dịch vụ công BHXH; tích hợp, kết nối với Cổng dịch vụ Công
quốc gia, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện
TTHC, dịch vụ công trên môi trường điện tử.
1.4. Tập trung nguồn lực đẩy
nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa
và kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin.
1.5. Rà soát kế hoạch thanh
tra, kiểm tra của BHXH Việt Nam; trong trường hợp cần thiết điều chỉnh kế hoạch
thanh tra, đảm bảo không chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra và giữa
hoạt động thanh tra với hoạt động kiểm toán nhà nước; không làm cản trở hoạt động
của doanh nghiệp; không để xảy ra tình trạng thanh tra kiểm tra quá 01 lần/năm
theo tinh thần Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
1.6. Đẩy mạnh truyền thông những
biện pháp, giải pháp chủ yếu của ngành BHXH Việt Nam để tiếp tục thực hiện cải
thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo mục
tiêu đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của
BHXH Việt Nam trên các phương tiện truyền thông của Ngành, các cơ quan thông tấn,
báo chí Trung ương và địa phương.
1.7. Tiếp tục đẩy mạnh vận động,
khuyến khích người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương
thức thanh toán không dung tiền mặt tại khu vực đô thị.
2. Kết quả thực hiện theo chỉ
tiêu cụ thể tại Phụ lục theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị
III. Những khó khăn, vướng mắc,
nguyên nhân và giải pháp khắc phục
IV. Đề xuất, kiến nghị
Nơi nhận:
- ...
- ...
|
Thủ trưởng đơn
vị
(Ký và ghi rõ họ, tên)
|
Quyết định 188/QĐ-BHXH năm 2025 về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP do Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Quyết định 188/QĐ-BHXH ngày 24/01/2025 về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP do Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
15
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
![](https://cdn.thuvienphapluat.vn/images/icon_gototop.png)
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|