ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1232/QĐ-UBND
|
Đà
Nẵng, ngày 04 tháng 5 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH QUẢNG BÁ SẢN PHẨM ĐÀ NẴNG GẮN VỚI VIỆC THỰC HIỆN
CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN 2022-2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Nghị quyết số
329/2020/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng
ban hành quy định về một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn
trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;
Căn cứ Nghị quyết số
324/2020/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng
về quy định chính sách khuyến công và phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục
vụ du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;
Căn cứ Quyết định số
13/2016/QĐ-UBND ngày 20 tháng 4 năm 2016 của UBND thành phố Đà Nẵng ban hành
quy định về xây dựng, quản lý và chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình xúc
tiến thương mại của thành phố Đà Nẵng;
Căn cứ Quyết định số 948/QĐ-UBND
ngày 24 tháng 3 năm 2021 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc ban hành Chương
trình xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Chương trình số 09-CTr/TU
ngày 29 tháng 7 năm 2021 của Thành ủy Đà Nẵng triển khai thực hiện Chỉ thị số
03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam" trong tình hình mới;
Căn cứ Kế hoạch số 19/KH-BCĐ ngày
21 tháng 10 năm 2021 của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” thành phố Đà Nẵng về triển khai Chương trình số 09-CTr/TU
ngày 29/7/2021 của Thành ủy Đà Nẵng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương thành phố Đà Nẵng tại Tờ trình số 871/TTr-SCT ngày 22 tháng 4 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Chương trình quảng bá sản phẩm Đà Nẵng gắn với việc thực hiện Cuộc vận
động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2022-2025.
Điều 2. Giao Sở Công Thương chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn
vị liên quan triển khai thực hiện Chương trình. Trong quá trình thực hiện, nếu
có vướng mắc, phát sinh cần sửa đổi, bổ sung, Sở Công Thương tổng hợp, trình
UBND thành phố xem xét, quyết định.
Điều 3. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND
thành phố, Giám đốc các Sở: Công Thương, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Sở Du lịch, Khoa học và Công nghệ; Ban Quản lý An toàn thực phẩm, Cục
Quản lý Thị trường Đà Nẵng, Chủ tịch UBND các quận, huyện và Thủ trưởng các đơn
vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Công Thương (để b/c);
- TT TU, TT HĐND TP (để b/c);
- CT và các PCT UBND TP;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các quận, huyện;
- Các hội hiệp hội DN TP;
- Lưu: VT, KT, SCT.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Phước Sơn
|
CHƯƠNG TRÌNH
QUẢNG BÁ SẢN PHẨM ĐÀ NẴNG GẮN VỚI VIỆC THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI
VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN 2022-2025
(Kèm theo Quyết định số 1232/QĐ-UBND ngày 04 tháng 5 năm 2022 của Chủ tịch
UBND thành phố Đà Nẵng)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá
thương hiệu đối với các sản phẩm của thành phố Đà Nẵng để người tiêu dùng,
khách du lịch trong và ngoài thành phố biết, từ đó tin tưởng tiêu dùng sản phẩm;
góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam”;
- Phát triển các sản phẩm Đà Nẵng uy
tín, chất lượng, phù hợp và đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, mở rộng thị phần
tiêu thụ;
- Tăng cường tổ chức và hỗ trợ doanh
nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm
trong và ngoài nước;
- Tạo hiệu ứng lan tỏa, động lực khuyến
khích các doanh nghiệp tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng
phát triển thương hiệu, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh của sản phẩm Đà Nẵng;
2. Yêu cầu
- Phối hợp chặt chẽ của các cấp, các
ngành, UBND các quận, huyện, các cơ quan báo chí, truyền thông và sự tham gia
tích cực của các doanh nghiệp trên địa bàn để triển khai thực hiện đồng bộ, đem
lại hiệu quả thiết thực cho Chương trình;
- Đa dạng hóa các chiến lược truyền
thông, quảng bá phù hợp với xu hướng phát triển của Cách mạng công nghiệp 4.0
thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thương mại điện tử trong
truyền thông, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tăng cơ hội tiếp cận với khách
hàng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
II. SẢN PHẨM, ĐỐI
TƯỢNG THAM GIA
1. Sản phẩm tham gia
a) Các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng,
sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch, sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm
làng nghề;
b) Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, công
nghiệp công nghệ cao;
c) Sản phẩm điện, điện tử;
d) Sản phẩm nông nghiệp công nghệ
cao;
đ) Sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp
đổi mới sáng tạo của thành phố Đà Nẵng;
e) Sản phẩm đã được cấp văn bằng bảo
hộ sở hữu trí tuệ dưới dạng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa
lý gắn với địa danh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;
f) Các sản phẩm khác sản xuất tại Đà
Nẵng đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc
xuất xứ...
2. Đối tượng tham gia
Doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác,
các cơ sở sản xuất kinh doanh (gọi tắt là doanh nghiệp) có trụ sở tại thành phố
Đà Nẵng, được thành lập theo quy định của pháp luật hiện hành, có hoạt động sản
xuất kinh doanh các sản phẩm tại khoản 1, mục II nêu trên.
3. Đối tượng hướng đến
- Người tiêu dùng, khách du lịch
trong và ngoài nước;
- Các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
III. NỘI DUNG
CHƯƠNG TRÌNH
1. Khảo sát thực
trạng, thu thập thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm
a) Nội dung thực hiện
- Tổ chức khảo sát nhu cầu doanh nghiệp
tại thành phố Đà Nẵng về tham gia các hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm;
chương trình thương mại điện tử; xúc tiến thương mại và các chương trình hỗ trợ
nâng cao năng lực cạnh tranh (thiết kế logo, bao bì, nhãn mác sản phẩm, truy xuất
nguồn gốc sản phẩm, hỗ trợ máy móc thiết bị...);
- Thu thập thông tin, cơ sở dữ liệu về
sản phẩm; trong đó tập trung vào các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, sản phẩm ứng
dụng công nghệ cao, sản phẩm điện tử viễn thông, sản phẩm OCOP, sản phẩm thương
mại đặc trưng, sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch, sản phẩm công nghiệp nông
thôn tiêu biểu, sản phẩm làng nghề;
- Rà soát, đánh giá hoạt động sản xuất,
kinh doanh của doanh nghiệp như khả năng xuất khẩu, khả năng cung ứng, đáp ứng
các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm, bao bì, nhãn mác sản
phẩm, hệ thống kênh phân phối... để lựa chọn doanh nghiệp, sản phẩm tham gia
chương trình.
b) Đối tượng áp dụng: Các sản phẩm tại
khoản 1, mục II của Chương trình.
c) Thời gian thực hiện: Năm 2022-2023
2. Tổ chức các
hoạt động truyền thông quảng bá sản phẩm
a) Truyền thông trên kênh truyền
hình, báo chí
- Truyền thông trên đài truyền hình
Trung ương
+ Nội dung: Phối hợp với Đài Truyền
hình Việt Nam (VTV1, VTV8) thực hiện các phóng sự quảng bá thương hiệu của các
doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp
- nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm đặc trưng vùng miền... trên các chuyên mục
“Thương hiệu quốc gia Việt Nam”, “Truyền hình Công Thương”, “Chào buổi sáng”,
“Chương trình quảng bá sản phẩm Đà Nẵng”..., giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh,
thương hiệu tại thị trường trong nước và thế giới.
+ Đối tượng áp dụng: Sản phẩm đạt
thương hiệu quốc gia; sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp - nông nghiệp
công nghệ cao, sản phẩm điện, điện tử; đặc sản địa phương.
+ Thời gian thực hiện: Năm 2023-2025
- Truyền thông trên đài truyền hình địa
phương, báo chí
+ Xây dựng các chuyên mục “Tự hào
hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên Đài Phát thanh và Truyền hình Đà
Nẵng, Báo Đà Nẵng, kênh thông tin của Tổng đài 1022 kết nối với Facebook, Zalo
page, email...;
+ Thực hiện các phóng sự giới thiệu về
sản phẩm Đà Nẵng theo các chuyên đề như: sản phẩm OCOP, sản phẩm lưu niệm phục
vụ du lịch, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, công nghiệp chủ lực,... trên Đài
Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng; dự kiến 10-12 phóng sự/năm.
+ Thực hiện các tin, viết bài giới
thiệu, quảng bá về doanh nghiệp, sản phẩm trên các Báo Trung ương và địa phương
(Đà Nẵng, Công Thương, Tuổi trẻ, Thanh niên,...).
+ Tổ chức các buổi tọa đàm trên Đài
Phát thanh Truyền hình Đà Nẵng với các nội dung như giới thiệu sản phẩm, trao đổi
các giải pháp hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp; dự kiến từ
1-2 tọa đàm/năm.
Đối tượng áp dụng: Các sản phẩm tại
khoản 1, mục II của Chương trình.
Thời gian thực hiện: Năm 2022-2025
b) Truyền thông trên mạng internet và
trên các phương tiện điện tử
- Truyền thông, giới thiệu sản phẩm
Đà Nẵng trên màn hình Led quảng cáo trong thành phố, tại sân bay, các điểm du lịch
của thành phố;
- Xây dựng và vận hành các kênh quảng
bá sản phẩm Đà Nẵng trên các nền tảng mạng xã hội như: Youtube, Facebook,
Fanpage..;
- Quảng bá sản phẩm bằng công cụ
Google Adsword (nền tảng quảng cáo trực tuyến), giúp người tiêu dùng dễ dàng
tìm kiếm thông tin về sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp trên Google; đồng thời
giúp doanh nghiệp tiếp cận lượng khách hàng mới, tăng doanh số bán hàng;
Quảng bá sản phẩm thông qua tin nhắn
mạng di động (SMS BRANDNAME) để thông tin về sản phẩm, các điểm giới thiệu sản
phẩm đến trực tiếp người tiêu dùng, khách du lịch (phân theo đối tượng khách
hàng);
- Xây dựng các ứng dụng “Sản phẩm đặc
trưng Đà Nẵng” để tạo dựng hệ sinh thái hỗ trợ người dân, khách du lịch, các
doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm và các cơ hội hợp tác trên các nền
tảng số;
- Xây dựng chuyên mục “Sản phẩm
địa phương” trên Sàn thương mại điện tử thành phố Đà Nẵng (danangtrade.gov.vn);
các trang thông tin điện tử của các Sở, ngành (Công Thương, Du lịch, Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Thông tin và truyền thông...) và UBND quận, huyện;
Đối tượng áp dụng: Các sản phẩm tại
khoản 1, mục II của Chương trình
Thời gian thực hiện: Năm 2023-2025
c) Truyền thông thông qua các ấn
phẩm, tài liệu tuyên truyền
- Xây dựng video giới thiệu, quảng bá
chung về sản phẩm của Đà Nẵng và cập nhật hàng năm;
- Xây dựng các video quảng bá theo
nhóm sản phẩm tại khoản 1, mục II của Chương trình. Dự kiến 02-03 video/năm;
- Biên soạn, phát hành các tập gấp để
thông tin, giới thiệu về sản phẩm OCOP, sản phẩm lưu niệm, công nghiệp nông
thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng đến người tiêu dùng, khách du lịch trên địa
bàn thành phố;
- Biên soạn, phát hành các ấn phẩm (tập
gấp, brochure) để thông tin, giới thiệu về sản phẩm công nghiệp chủ lực của
thành phố, phục vụ công tác xúc tiến thương mại - đầu tư trong và ngoài nước;
Thời gian thực hiện: Năm 2022-2025
3. Tổ chức các
hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại để quảng bá sản
phẩm
a) Tổ chức trưng bày, giới thiệu sản
phẩm
- Xây dựng các điểm trưng bày cố định
tại Trung tâm Hành chính thành phố, Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng, Ban Quản
lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, sân bay, nhà ga, bến tàu,
bến du thuyền, các trạm dừng chân, các khu vực làng nghề truyền thống, các điểm
du lịch trên địa bàn (Bà Nà Hills, Ngũ Hành Sơn, Bán đảo Sơn Trà, Núi Thần Tài,
Bảo tàng Đà Nẵng;..) để giới thiệu các sản phẩm chủ lực, sản phẩm lưu niệm, đặc
sản của thành phố;
Thời gian thực hiện: Năm 2023-2025
- Khuyến khích, vận động các trung
tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng đặc sản, cửa hàng tự chọn tổ chức không gian
trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Tổ chức các điểm giới thiệu, bán sản phẩm tại
các khu vực đông dân cư, các chợ hạng I, II trên địa bàn thành phố nhằm tạo điều
kiện cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của thành phố… có cơ hội tiếp cận
trực tiếp người tiêu dùng.
Thời gian thực hiện: Năm 2022-2025
Tổ chức định kỳ các chương trình triển
lãm sản phẩm Đà Nẵng theo chủ đề/hoặc theo, nhóm ngành hàng tại Công viên APEC,
Công viên Biển Đông, Nhà Văn hóa, Trung tâm Thể thao của các quận, huyện..; nhất
là trong thời gian cao điểm mùa du lịch (từ tháng 4 đến tháng 10 hằng năm), dự
kiến 3-5 đợt/năm.
Thời gian thực hiện: Năm 2022-2025
b) Tổ chức các hoạt động xúc tiến
thương mại, kết nối giao thương
- Tổ chức các gian hàng giới thiệu sản
phẩm Đà Nẵng lồng ghép trong các hội chợ, triển lãm do thành phố tổ chức tại Đà
Nẵng và tại các tỉnh, thành trong và ngoài nước;
- Định kỳ hằng năm tổ chức các hội nghị
kết nối cung cầu, các chương trình giao thương theo từng nhóm ngành hàng (sản
phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn, sản phẩm đặc trưng vùng miền; sản phẩm công
nghiệp hỗ trợ...) giữa thành phố Đà Nẵng với các tỉnh, thành; dự kiến 2-3 đợt/năm;
- Tổ chức và phối hợp tổ chức Hội nghị
nhà phân phối trong và ngoài nước cho các sản phẩm công nghiệp chủ lực của
thành phố (cao su, thủy sản, dệt may, sản phẩm điện tử-CNTT…) để tăng cường kết
nối, hợp tác, giới thiệu kêu gọi đầu tư, phát triển công nghiệp của thành phố,
dự kiến 2-3 đợt/năm;
- Tổ chức các phiên chợ hàng Việt,
Ngày Hội hàng Việt, Ngày Hội phụ nữ - thanh niên khởi nghiệp... nhằm hỗ trợ
doanh nghiệp giới thiệu, tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường tiêu thụ sản
phẩm;
- Tổ chức triển lãm ảo hỗ trợ doanh
nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến bán hàng trên nền tảng trực tuyến
tổng hợp hoặc chuyên ngành cho các nhóm sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn
tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng, công nghiệp chủ lực của thành phố.
Thời gian thực hiện: Năm 2022-2025
4. Các chương
trình khác
- Cập nhật, cung cấp thông tin sản phẩm
Đà Nẵng đến các kênh phân phối trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để giới thiệu, kết
nối, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm;
- Phối hợp với các tỉnh, thành trong
nước thông tin, hỗ trợ việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm của thành phố đến các
kênh phân phối, trên các sàn thương mại điện tử của các địa phương;
- Kết hợp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
Đà Nẵng thông qua các video clip, trưng bày giới thiệu sản phẩm tại các buổi
làm việc, hội nghị, hội thảo, các sự kiện trong và ngoài thành phố.
(Nhiệm vụ cụ thể theo Phụ lục đính
kèm)
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Các cơ quan, đơn vị chủ động lồng
ghép trong các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế
- xã hội, khuyến công, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử và các chương
trình, dự án khác từ nguồn ngân sách nhà nước được cơ quan có thẩm quyền bố trí
trong dự toán chi ngân sách hằng năm để triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo
phân công; đồng thời tăng cường nguồn xã hội hóa của các tổ chức, doanh nghiệp,
cá nhân và các nguồn huy động hợp pháp khác để thực hiện.
2. Việc quản lý và sử dụng kinh phí
phải đảm bảo có hiệu quả, tiết kiệm và thực hiện đúng các quy định hiện hành.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công
Thương
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan triển khai thực hiện Chương trình được giao; đảm bảo thực hiện theo
đúng yêu cầu, mục tiêu, hiệu quả và đúng các quy định hiện hành;
- Phối hợp với các sở ngành, địa
phương rà soát các sản phẩm Đà Nẵng để xem xét hỗ trợ tham gia chương trình;
- Xây dựng chuyên mục “Sản phẩm địa
phương” trên Sàn thương mại điện tử thành phố Đà Nẵng (danangtrade.gov.vn);
trang thông tin điện tử của Sở, các đơn vị trực thuộc và thường xuyên cập nhật,
giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng;
- Định kỳ hằng năm, tổng hợp báo cáo
kết quả thực hiện Chương trình.
2. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
- Thông tin, phổ biến đến các doanh
nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý biết và tham gia các hoạt động theo Chương trình
quảng bá sản phẩm của thành phố;
- Hằng năm phối hợp với Sở Công
Thương thông tin các sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP để hỗ trợ quảng
bá, phát triển sản phẩm;
- Chủ động phối hợp với các đơn vị
liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao;
- Lồng ghép việc triển khai chương
trình này với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình phát triển
các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn thành phố;
- Tạo chuyên mục “Sản phẩm OCOP” trên
trang thông tin điện tử của Sở và thường xuyên cập nhật, giới thiệu các sản phẩm
OCOP của thành phố Đà Nẵng.
3. Sở Du lịch
- Hằng năm phối hợp với Sở Công
Thương tổ chức các chương trình giới thiệu sản phẩm Đà Nẵng trong khuôn khổ các
chương trình, sự kiện về du lịch của thành phố Đà Nẵng;
- Khuyến khích các khách sạn 3 sao trở
lên, các điểm du lịch... tổ chức trưng bày và giới thiệu sản phẩm tham gia
chương trình nhằm quảng bá rộng rãi và đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách nhằm
phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước;
- Tạo chuyên mục “Sản phẩm địa
phương” trên các trang thông tin điện tử của Sở và thường xuyên cập nhật, giới
thiệu các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng;
- Chủ động phối hợp với các đơn vị
liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao;
- Lồng ghép các hoạt động tuyên truyền,
quảng bá du lịch với các hoạt động quảng bá sản phẩm theo Chương trình này.
4. Sở Văn hóa
và Thể thao
Hướng dẫn và giải quyết kịp thời các thủ
tục cấp giấy phép các hoạt động tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời theo các hoạt
động của chương trình đảm bảo đúng quy định của pháp luật và mỹ quan đô thị.
5. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Phối hợp tuyên truyền, phổ biến về
các hoạt động của Chương trình qua các phương tiện thông tin đại chúng để các
doanh nghiệp biết, tham gia;
- Chỉ đạo Tổng đài 1022 triển khai việc
quảng bá sản phẩm thông qua các kênh thông tin của Tổng đài 1022 như: Facebook,
Zalopage, email... để thông tin về sản phẩm, các điểm giới thiệu sản phẩm đến
trực tiếp người tiêu dùng, khách du lịch;
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo,
đài hỗ trợ tuyên truyền trong việc định hướng, khuyến khích người tiêu dùng sử
dụng hàng Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng bằng đa dạng các
hình thức mới mẻ, sáng tạo trên các phương tiện thông tin đại chúng; triển khai
xây dựng các chương trình, chuyên mục giới thiệu về sản phẩm thế mạnh, sản phẩm
đặc trưng, sản phẩm truyền thông của thành phố Đà Nẵng; chuyên mục “Tự hào hàng
Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
6. Sở Tài chính
Hàng năm, vào thời điểm xây dựng dự
toán ngân sách, trên cơ sở đề nghị của các cơ quan, đơn vị, căn cứ chủ trương của
cấp có thẩm quyền, chính sách, chế độ quy định và khả năng cân đối ngân sách, Sở
Tài chính xem xét, tổng hợp kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được giao tại
chương trình này, báo cáo UBND thành phố trình HĐND thành phố phê duyệt theo
quy định của Luật ngân sách Nhà nước.
7. Sở Khoa học và
Công nghệ
Triển khai các chương trình hỗ trợ
doanh nghiệp đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng và phát
triển thương hiệu sản phẩm, đổi mới hoạt động đo lường, nâng cao năng suất chất
lượng sản phẩm, hàng hóa.
8. Ban Quản lý
Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng
- Thông tin, phổ biến đến các doanh
nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý biết và tham gia các hoạt động theo Chương trình
quảng bá sản phẩm của thành phố;
- Phối hợp với Sở Công Thương xây dựng
điểm trưng bày cố định tại Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp
Đà Nẵng để giới thiệu các sản phẩm chủ lực, sản phẩm lưu niệm, đặc sản của
thành phố;
- Tạo chuyên mục “Sản phẩm địa
phương” trên các trang thông tin điện tử của đơn vị và thường xuyên cập nhật,
giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng.
9. Ban Quản lý an
toàn thực phẩm thành phố
- Phối hợp tổ chức tuyên truyền, tập
huấn kiến thức về an toàn thực phẩm, hỗ trợ và hướng dẫn các thủ tục và điều kiện
đảm bảo an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tham gia
chương trình;
- Thực hiện công tác thanh, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tại các
cơ sở sản xuất thực phẩm;
- Triển khai Hệ thống truy xuất nguồn
gốc thực phẩm thuộc Đề án xây dựng thành phố thông minh.
10. UBND các quận,
huyện
- Thông tin tuyên truyền, phổ biến
cho các doanh nghiệp trên địa bàn biết và tham gia các hoạt động theo Chương
trình quảng bá sản phẩm của thành phố;
- Hằng năm phối hợp với Sở Công
Thương thực hiện khảo sát thực trạng, thu thập thông tin về doanh nghiệp, sản
phẩm để tổng hợp, đánh giá, lựa chọn doanh nghiệp, sản phẩm để hỗ trợ tham gia
chương trình;
- Tạo chuyên mục “Sản phẩm địa
phương” trên các trang thông tin điện tử của UBND quận, huyện và thường xuyên cập
nhật, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng;
- Phối hợp với các sở ngành, đơn vị
liên quan tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về xây dựng thương hiệu cho sản phẩm,
quy trình sản xuất sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, ứng dụng
thương mại điện tử,...;
- Hình thành các điểm giới thiệu, bán
sản phẩm tại các chợ hạng I, II trên địa bàn các quận, huyện; khuyến khích, vận
động các cửa hàng đặc sản, cửa hàng tự chọn bố trí không gian trưng bày, giới
thiệu nhằm tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của thành phố...có
cơ hội tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng;
- Ưu tiên bố trí kinh phí từ ngân
sách huyện để phát triển các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu
biểu, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch và các sản phẩm khác
sản xuất tại địa phương và kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sản xuất, ứng dụng
công nghệ kỹ thuật tiên tiến trong hoạt động sản xuất để nâng cao chất lượng sản
phẩm.
11. Các cơ quan
báo, đài
- Xây dựng các chuyên mục “Tự hào
hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”; chuyên đề, bài viết giới thiệu về sản
phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm chủ lực của thành phố Đà Nẵng;
- Phối hợp với Sở Công Thương triển khai
các chương trình truyền thông, quảng bá về sản phẩm của các doanh nghiệp thành
phố; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có
cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa trên các phương tiện thông tin đại chúng.
12. Các sở, ban,
ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan
- Thông tin tuyên truyền, phổ biến
cho các doanh nghiệp trên địa bàn biết và tham gia các hoạt động theo Chương
trình quảng bá sản phẩm của thành phố;
- Tạo chuyên mục “Sản phẩm địa
phương” trên các trang thông tin điện tử của đơn vị và thường xuyên cập nhật,
giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng;
- Chủ động phối hợp với các đơn vị
liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao; bố trí, lồng ghép các nguồn ngân
sách của đơn vị để triển khai thực hiện Chương trình, đúng theo quy định hiện
hành, đảm bảo đúng mục đích, hiệu quả.
13. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng và các đoàn thể chính trị - xã
hội thành phố; các hiệp hội doanh nghiệp
- Tuyên truyền vận động cán bộ, đảng
viên, đoàn viên các tầng lớp nhân dân thành phố hưởng ứng Cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và ủng hộ tiêu dùng các sản phẩm của thành
phố Đà Nẵng;
- Tăng cường lồng ghép giới thiệu, quảng
bá các sản phẩm của thành phố Đà Nẵng trong các chương trình do Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng và các đoàn thể chính trị - xã hội, hiệp hội
doanh nghiệp thành phố chủ trì tổ chức (các phiên chợ hàng Việt, Ngày Hội hàng
Việt, phiên chợ hàng nông sản - hải sản, Ngày Hội phụ nữ - thanh niên khởi nghiệp,
điểm bán hàng ưu đãi cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp...).
14. Các tổ chức,
đơn vị tham gia Chương trình
- Chủ động, phối hợp tham gia các hoạt
động của Chương trình quảng bá sản phẩm giai đoạn 2022-2025;
- Thông tin kịp thời những khó khăn,
vướng mắc của đơn vị về Sở Công Thương để tổng hợp, trình các cấp xem xét giải
quyết;
- Chịu trách nhiệm về chất lượng các
sản phẩm được thành phố hỗ trợ quảng bá, truyền thông.
Đề nghị Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao,
chủ động phối hợp với Sở Công Thương triển khai thực hiện Chương trình này.
Trong quá trình thực hiện có những khó khăn, vướng mắc, phản ánh Sở Công Thương
để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.
PHỤ LỤC
DANH MỤC NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH
QUẢNG BÁ SẢN PHẨM ĐÀ NẴNG GẮN VỚI VIỆC THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG "NGƯỜI VIỆT
NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM" GIAI ĐOẠN 2022-2025
(Kèm theo Quyết định số: 1232/QĐ-UBND ngày 04 tháng 5 năm 2022 của Chủ tịch
UBND thành phố Đà Nẵng)
STT
|
Nội dung thực hiện
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Dự kiến thời gian, thực hiện (năm)
|
Khối lượng thực hiện/sản phẩm đầu ra/năm
|
I
|
Khảo sát thực
trạng, thu thập thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm
|
|
|
|
Khảo sát nhu cầu
doanh nghiệp tại thành phố Đà Nẵng về tham gia các hoạt động giới thiệu, quảng
bá sản phẩm; Thu thập thông tin, cơ sở dữ liệu về sản phẩm
|
Sở Công Thương
|
Ban Quản lý Khu
công nghệ cao và các khu công nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan
|
2022 - 2023
|
Cơ sở dữ liệu
|
II
|
Tổ chức các
hoạt động truyền thông quảng bá sản phẩm
|
|
|
1
|
Truyền thông
trên các kênh truyền hình, báo chí
|
|
|
|
|
-
|
Thực hiện các
phóng sự quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, sản
phẩm công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao, sản phẩm điện- điện tử, đặc
sản địa phương
|
Sở Công Thương, Đài VTV1, VTV8
|
Ban Quản lý Khu
công nghệ cao và các khu công nghiệp, UBND các quận, huyện và các đơn vị
liên quan
|
2023 - 2025
|
02 - 03 phóng sự/năm
|
-
|
Thực hiện các
phóng sự giới thiệu về sản phẩm theo các chuyên đề như: sản phẩm OCOP, sản phẩm
lưu niệm, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ
trợ...
|
Sở Công Thương, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng
|
Ban Quản lý Khu
công nghệ cao và các khu công nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan
|
Hằng năm
|
10-12 phóng sự/năm
|
-
|
Thực hiện các
tin, viết bài giới thiệu, quảng bá về sản phẩm trên các Báo Trung ương và địa
phương
|
Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
UBND các quận, huyện
|
Các cơ quan báo
chí, các đơn vị liên quan
|
Hằng năm
|
Các tin, bài viết
|
-
|
Tổ chức chương
trình tọa đàm trên Đài Phát thanh Truyền hình Đà Nẵng với các nội dung như
trao đổi các giải pháp hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp;
|
Sở Công Thương, Đài Phát thanh Truyền hình Đà Nẵng
|
Các cơ quan,
đơn vị liên quan
|
Hằng năm
|
01 - 02 tọa đàm/năm
|
2
|
Truyền thông
trên mạng internet và trên các phương tiện điện tử
|
|
|
|
|
-
|
Quảng bá, giới
thiệu sản phẩm trên màn hình Led quảng cáo trong thành phố, sân bay, các điểm
du lịch của thành phố (tập trung vào các ngày lễ/sự kiện/lễ hội)
|
Sở Công Thương
|
Sở Văn hóa và
Thể thao, Sở Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận,
huyện và các đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
01-02 đợt/năm
|
-
|
Xây dựng và vận
hành kênh quảng bá về sản phẩm Đà Nẵng trên nền tảng mạng xã hội: Youtube,
Facebook, Fanpage
|
Sở Công Thương
|
Sở Thông tin và
Truyền thông, Sở Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận,
huyện, các đơn vị liên quan, các DN giải pháp thương mại điện tử
|
2023 - 2025
|
Kênh quảng bá sản phẩm Youtube, Facebook, Fanpage,
|
-
|
Quảng bá sản phẩm
bằng công cụ Google Adsword giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng
|
Sở Công Thương
|
Sở Thông tin và
Truyền thông, các đơn vị liên quan, các DN giải pháp thương mại điện tử
|
2023 - 2025
|
|
-
|
Quảng bá qua
tin nhắn mạng di động
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Sở Công Thương,
Sở Du lịch, các nhà mạng di động
|
2023 - 2025
|
|
-
|
Xây dựng, vận
hành, tổ chức các hoạt động truyền thông phổ biến ứng dụng “Sản phẩm đặc
trưng Đà Nẵng”
|
Sở Công Thương
|
Sở Thông tin và
Truyền thông, Sở Du lịch, các DN giải pháp thương mại điện từ và các đơn vị
liên quan
|
2023 - 2025
|
Ứng dụng “Sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng”
|
3
|
Xây dựng các
ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền
|
|
|
2023 - 2025
|
|
-
|
Xây dựng video
giới thiệu, quảng bá chung về sản phẩm của Đà Nẵng và cập nhật hàng năm
|
Sở Công Thương
|
Đài Phát thanh
- Truyền hình Đà Nẵng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận,
huyện và các đơn vị liên quan
|
2023 - 2025
|
Video giới thiệu, quảng bá sản phẩm
|
-
|
Xây dựng các
video quảng bá theo nhóm sản phẩm như OCOP/sản phẩm đặc trưng/công nghiệp
nông thôn tiêu biểu/sản phẩm công nghiệp chủ lực của Đà Nẵng. Dự kiến 02-03
video/năm
|
Sở Công Thương
|
Đài Phát thanh
- Truyền hình Đà Nẵng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận,
huyện và các đơn vị liên quan
|
Hằng năm
|
02 - 03 video/năm
|
-
|
Biên soạn, phát
hành các tập gấp để thông tin, giới thiệu về sản phẩm OCOP, sản phẩm lưu niệm,
công nghiệp nông thôn tiêu biểu đến người tiêu dùng, khách du lịch trên địa
bàn thành phố;
|
Sở Công Thương
|
Sở Thông tin và
Truyền thông, Sở Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận,
huyện và các đơn vị liên quan
|
Hằng năm
|
Các tập gấp giới thiệu sản phẩm
|
-
|
Biên soạn, phát
hành các ấn phẩm (brochure) để thông tin, giới thiệu về sản phẩm công nghiệp
chủ lực của thành phố, phục vụ công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước;
|
Sở Công Thương
|
Sở Văn hóa và
Thể thao, Sở Du lịch, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan
|
Hằng năm
|
Các ấn phẩm giới thiệu sản phẩm
|
III
|
Tổ chức các
hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm
|
|
|
I
|
Tổ chức
trưng bày, giới thiệu sản phẩm
|
|
|
|
|
-
|
Xây dựng các điểm
trưng bày cố định tại Trung tâm hành chính thành phố, Trung tâm Hội chợ triển
lãm Đà Nẵng. Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng,
sân bay, nhà ga, bến tàu, bến du thuyền, các trạm dừng chân, các khu vực làng
nghề truyền thống, các điểm du lịch trên địa bàn (Bà Nà Hills, Ngũ Hành Sơn,
Bán đảo Sơn Trà, Núi Thần Tài, Bảo tàng Đà Nẵng...) để giới thiệu các sản phẩm
chủ lực, sản phẩm lưu niệm, đặc sản của thành phố
|
Sở Công Thương
|
Ban Quản lý Khu
công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, Sở Du lịch, UBND các quận, huyện
và các đơn vị liên quan
|
2023 - 2025
|
Hình thành 2-3 điểm bán/năm
|
-
|
Tổ chức các điểm
giới thiệu, bán sản phẩm tại các khu vực đông dân cư, các siêu thị, chợ hạng
I, II trên địa bàn thành phố
|
Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
UBND các quận, huyện
|
Sở Du lịch, và
các đơn vị liên quan
|
2023 - 2025
|
Hình thành 5-7 điểm/năm
|
-
|
Tổ chức định kỳ
các chương trình triển lãm sản phẩm Đà Nẵng theo chủ đề/hoặc theo nhóm ngành
hàng tại Công viên APEC, Công viên Biển Đông, Nhà Văn hóa, Trung tâm Thể thao
của các quận, huyện; dự kiến 2-4 đợt/năm
|
Sở Công Thương
|
Sở Du lịch, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên
quan
|
Hằng năm
|
02 -04 đợt/năm
|
2
|
Tổ chức các
hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương
|
|
|
|
|
-
|
Tổ chức các hội
nghị kết nối cung cầu, giao thương theo từng nhóm ngành hàng (sản phẩm OCOP,
công nghiệp nông thôn, sản phẩm đặc trưng vùng miền; sản phẩm công nghiệp hỗ
trợ...) giữa thành phố Đà Nẵng với các tỉnh, thành; dự kiến 2-3 đợt/năm;
|
Sở Công Thương
|
Sở Du lịch, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận, huyện, các đơn vị có liên
quan
|
Hằng năm
|
02 - 03 đợt/năm
|
-
|
Tổ chức và phối
hợp tổ chức hội nghị nhà phân phối trong và ngoài nước cho các sản phẩm công
nghiệp chủ lực của thành phố (cao su, thủy sản, dệt may, sản phẩm điện tử-CNTT....)
để tăng cường kết nối, hợp tác, giới thiệu kêu gọi đầu tư, phát triển công
nghiệp của thành phố, dự kiến 2- 3 đợt/năm;
|
Sở Công Thương
|
Ban Quản lý Khu
công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, UBND các quận, huyện và các đơn
vị liên quan
|
2023 - 2025
|
02 - 03 đợt/năm
|
-
|
Tổ chức các
phiên chợ hàng Việt, Ngày Hội hàng Việt, phiên chợ hàng nông sản - hải sản,
ngày hội phụ nữ - thanh niên khởi nghiệp, điểm bán hàng ưu đãi cho công nhân
lao động tại các khu công nghiệp...
|
Sở Công Thương, Ủy ban Mặt trận TQVN thành phố Đà Nẵng và
các tổ chức chính trị xã hội thành phố
|
Ban Quản lý Khu
công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng
|
Hằng năm
|
3-5 phiên chợ/năm
|
-
|
Tổ chức triển
lãm, giới thiệu sản phẩm trên nền tảng triển lãm ảo
|
Sở Công Thương
|
Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, UBND các quận, huyện, Tập đoàn-Vietel, các đơn vị có
liên quan
|
Hằng năm
|
02- 04 triển lãm/năm
|