ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
71/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 31 tháng 3 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2020
Thực hiện Quyết định số
1563/QĐ-TTg ngày 08/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể
phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020; Chương trình số 78/CTr-UBND
ngày 22/4/2016 của UBND Thành phố về phát triển thương mại điện tử giai đoạn
2016-2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội; UBND Thành phố ban hành Kế hoạch phát
triển thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố năm 2020 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tiếp tục phát huy thành tựu cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; tận dụng tối đa những lợi ích từ các Hiệp định,
Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên trong phát triển thương mại điện tử;
khai thác các công nghệ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo AI, thực tế ảo AR,
Internet vạn vật IoT để sáng tạo các mô hình kinh doanh văn minh, hiện đại; góp
phần phát triển kinh tế của Thủ đô, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc
tế.
2. Đẩy mạnh hình thức mua sắm trực
tuyến, thanh toán trực tuyến (thanh toán không dùng tiền mặt); từng bước thay đổi
thói quen mua sắm, hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng theo hướng văn minh,
hiện đại.
3. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện
tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; khuyến khích khởi
nghiệp kinh doanh từ thương mại điện tử.
4. Nâng cao năng lực và hiệu quả
quản lý nhà nước về thương mại điện tử trong công tác kiểm tra, đảm bảo việc
kinh doanh trên các trang thương mại điện tử tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
5. Đẩy mạnh phát triển hạ tầng
Logistics phục vụ cho phát triển thương mại điện tử.
II. MỤC TIÊU
1. Giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở
lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.
2. Tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia
mua sắm trực tuyến đạt 75% số người sử dụng Internet trên địa bàn Thành phố
(tăng 7% so với năm 2019).
3. 90% cơ sở phân phối, bán lẻ hiện
đại, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông (tăng 5% so với năm 2019)
và 25% cửa hàng xăng dầu chấp nhận thanh toán không dùng tiền (TTKDTM) mặt khi
mua bán hàng hóa, dịch vụ.
4. 95% doanh nghiệp có Website/ứng
dụng cung cấp thông tin doanh nghiệp, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh.
5. 100% số chuỗi liên kết sản xuất,
cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia Hệ thống thông tin điện tử sử dụng
mã QRcode truy xuất nguồn gốc (tăng 20% so với năm 2019); 10.000 lượt đăng ký
thành viên tham gia Chợ thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an
toàn, sản xuất theo chuỗi thành phố Hà Nội.
6. Phát triển, xây dựng và nâng
cao hạ tầng Logistics đáp ứng phục vụ phát triển thương mại
điện tử.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tuyên truyền các chính sách,
pháp luật về quản lý và phát triển thương mại điện tử của Trung ương và Thành
phố đến các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn; giới
thiệu, phổ biến những mô hình thương mại điện tử mới, tiên tiến.
2. Tổ chức khảo sát, thống kê về
tình hình hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố để kịp thời nắm bắt
thực tiễn phát sinh, xây dựng chính sách quản lý, phát triển hoạt động thương mại
điện tử phù hợp.
3. Tiếp tục cập nhật và hoàn thiện
về cả tính năng, nội dung và hình thức của Chợ Thương mại điện tử sản phẩm nông
nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi trên địa bàn thành phố Hà Nội (www.chonhaminh.gov.vn)
và ứng dụng trên nền tảng di động (app mobile) của Chợ. Triển khai các hoạt động xây dựng, tạo lập các kênh truyền
thông quảng bá cho Chợ nhà mình và các hoạt động của chợ thông qua mạng xã hội (Facebook,
Youtube) để quảng bá đông đảo đến người tiêu dùng.
4. Tiếp tục triển khai đạt hiệu quả
Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm của thành phố Hà Nội (http://hn.check.net.vn,
http://check.gov.vn). Triển khai chương trình mỗi xã một sản
phẩm với thương mại điện tử để xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; đẩy mạnh
hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, HTX ứng dụng bao bì gắn với tem truy xuất nguồn
gốc và nhãn hiệu nông sản được bảo hộ tham gia vào hệ thống quản lý truy xuất
chung của Thành phố. Ứng dụng mã hình QR trong truy xuất
thông tin trực tuyến, thanh toán trực tuyến, khuyến mại trực tuyến, kê khai thuế
điện tử... và hỗ trợ kết nối nhanh giữa người sản xuất, người bán với người
mua.
5. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển
các dịch vụ trực tuyến trong các lĩnh vực như: du lịch (dịch vụ đặt phòng/khách
sạn, tour trực tuyến); thực hiện số hóa một số điểm đến du
lịch của các quận, huyện, thị xã trong hệ thống giới thiệu du lịch chung của Thủ
đô bằng giao diện ảnh 360, 3D, FLYCAM, công nghệ thực tế ảo...
để tăng cường ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền quảng bá du lịch; giao
thông vận tải (dịch vụ đặt chỗ, mua vé tàu bay, tàu hỏa, gọi xe taxi, xe mô tô 2 bánh); giáo dục (đào tạo trực tuyến), y tế (tư vấn khám bệnh
trực tuyến), truyền thông (truyền hình trực tuyến)...
6. Đẩy mạnh công tác ứng dụng
thương mại điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trong mọi
ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm,
nâng cao hiệu quả hoạt động.
7. Phát triển Logistics điện tử phục vụ hoạt động thương mại điện tử; xây dựng và nâng cao năng
lực mạng lưới dịch vụ vận chuyển, hạ tầng Logistics, giao
nhận hàng hóa trong địa bàn Hà Nội và với các địa phương khác trong cả nước.
8. Quản lý và phát triển thị trường
nội dung số, bao gồm ngành công nghiệp nội dung số và dịch vụ công nghệ thông
tin.
9. Tăng cường công tác tuyên truyền,
tập huấn và quản lý thuế điện tử trong hoạt động thương mại điện tử.
10. Đẩy mạnh sử dụng các phương tiện,
hình thức, công nghệ TTKDTM trong mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại cơ sở phân phối,
bán lẻ hiện đại, cửa hàng xăng dầu, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn
thông và trong mua sắm trực tuyến trên địa bàn Thành phố.
11. Tổ chức các chương trình đào tạo,
tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp về thương mại điện tử theo các chủ đề chuyên
sâu, phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh. Đào tạo lực lượng cán bộ chuyên
trách về thương mại điện tử có chuyên môn sâu đáp ứng được công tác quản lý nhà
nước về thương mại điện tử, nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về
thương mại điện tử.
12. Phối hợp Bộ Công Thương (Cục
Thương mại điện tử và Kinh tế số) để quản lý cơ sở dữ liệu tổ chức, cá nhân hoạt
động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố đã thực hiện nghĩa vụ đăng
ký/thông báo theo quy định tại địa chỉ mạng http://online.gov.vn;
phối hợp để tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday tại địa chỉ mạng http://onlinefridaỵ.vn trên địa bàn Thành phố;
phối hợp để tổ chức các sự kiện cho các doanh nghiệp thương mại điện tử trên địa
bàn Thành phố.
13. Tiếp tục vận hành website
“Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội” tại địa chỉ mạng http://bandomuasam.hanoi.gov.vn
để cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm,
tiêu dùng, máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố.
14. Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa
qua các kênh thương mại điện tử góp phần đạt chỉ tiêu -xuất
khẩu hàng hóa toàn quốc.
15. Tổ chức đấu tranh, phòng ngừa,
phòng chống tội phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử. Triển khai kế hoạch kiểm
tra hoạt động thương mại điện tử để kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm;
tăng cường xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử theo
quy định của pháp luật.
16. Trình Ủy
ban Thành phố khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc về thương
mại điện tử trong giai đoạn 2015 - 2020.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN:
1. Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch
phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020 bao gồm:
- Nguồn kinh phí ngân sách: kinh
phí thực hiện các nhiệm vụ chi của ngân sách cấp nào do ngân sách cấp đó đảm bảo
theo quy định.
- Nguồn kinh phí đóng góp, tài trợ,
huy động của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nguồn huy động hợp pháp
khác.
2. Các Sở, ngành và chính quyền địa
phương chủ động cân đối bố trí kinh phí để triển khai thực hiện nhiệm vụ theo dự
toán năm 2020 đã giao cho các cơ quan, đơn vị.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công
Thương (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Thương mại điện tử Thành phố):
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành
và chính quyền địa phương tổ chức thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện
tử, Kế hoạch phát triển hoạt động logistics trên địa bàn
thành phố Hà Nội, Kế hoạch phát triển thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại trên
địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025; huy động các nguồn vốn để đảm bảo thực
hiện Kế hoạch.
- Phối hợp các Sở, ngành đề xuất,
tham mưu báo cáo UBND Thành phố các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển
thương mại điện tử đảm bảo phù hợp tình hình thực tế và quy định hiện hành.
- Phối hợp với Bộ Công Thương (Cục
Thương mại điện tử và Kinh tế số) tổ chức sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến Việt
Nam - Online Friday 2020 và các sự kiện khác có liên quan.
- Phối hợp với Bộ Công thương (Cục
Xúc tiến thương mại) và Amazon Global Selling tổ chức hội thảo hướng dẫn doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tiếp cận
sàn giao dịch Thương mại điện tử Amazon.com.
- Tổ chức Hội nghị kết nối về
thương mại điện tử, phối hợp với Google cập nhật kiến thức
số, tăng hiệu quả kinh doanh trên môi trường trực tuyến cho các doanh nghiệp Việt
Nam và Hà Nội.
- Đẩy mạnh phát triển hạ tầng Logistics
phục vụ cho phát triển thương mại điện tử.
- Khuyến khích các doanh nghiệp đẩy
mạnh xuất khẩu hàng hóa qua các kênh thương mại điện tử góp phần đạt chỉ tiêu
xuất khẩu hàng hóa toàn quốc.
- Phối hợp với Hiệp hội Thương mại
điện tử Việt Nam, UBND quận, huyện, thị xã tiến hành điều tra, khảo sát hoạt động
thương mại điện tử, thương mại dịch vụ văn minh hiện đại của các doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
- Xây dựng các giải pháp đẩy mạnh
kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử trong bối cảnh dịch Covid-19.
- Phối hợp với Ban Thi đua - Khen
thưởng Thành phố xây dựng tiêu chí thi đua và hướng dẫn các sở, ngành thành phố,
đơn vị liên quan, các doanh nghiệp trong công tác thi đua khen thưởng giai đoạn
2015 - 2020; tổng hợp hồ sơ đề xuất UBND Thành phố khen thưởng.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị
liên quan tổ chức Đoàn kiểm tra liến ngành Thành phố trong lĩnh vực thương mại
điện tử; phối hợp lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử theo thẩm quyền; phối hợp các
đơn vị liên quan tổ chức giám sát trực tuyến hoạt động thương mại điện tử.
- Là cơ quan điều phối hoạt động,
đầu mối tổng hợp báo cáo định kỳ, đột xuất và yêu cầu các Sở, ngành Thành phố,
đơn vị liên quan báo cáo công tác phối hợp quản lý và phát triển hoạt động
thương mại điện tử theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Phối hợp Sở Công Thương và các
đơn vị liên quan tổ chức kết nối các doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh
nghiệp cung ứng giải pháp phần mềm, phần cứng hỗ trợ hoạt động thương mại điện
tử.
- Phối hợp Sở Công Thương và các
đơn vị liên quan hướng dẫn, cung cấp thông tin cho báo chí, hệ thống thông tin
cơ sở để tuyên truyền về lợi ích của thương mại điện tử, ứng dụng thanh toán điện
tử, chữ ký điện tử, chứng thực điện tử; quảng bá mô hình kinh doanh khởi nghiệp
hiệu quả từ ứng dụng thương mại điện tử.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả
Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội và tăng cường
hoạt động quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường quản lý và hỗ trợ
phát triển thị trường nội dung số, bao gồm ngành công nghiệp nội dung số và dịch
vụ công nghệ thông tin; quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng và quảng
cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông
tin trên địa bàn.
3. Sở Khoa học và Công nghệ
- Triển khai thực hiện các biện
pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong lĩnh
vực sở hữu trí tuệ trên môi trường mạng.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan chức
năng xử lý các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường mạng; thực
hiện kiểm tra về chất lượng sản phẩm, hàng hóa thuộc lĩnh vực quản lý tham gia
giao dịch trên môi trường mạng theo quy định.
- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học
trong lĩnh vực thương mại điện tử.
4. Sở Du lịch
- Phối hợp với các Sở: Công
Thương, Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch
Thành phố... có các giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả và năng lực quản
lý nhà nước về thương mại điện tử trong đó chú trọng tạo môi trường thuận lợi
và khuyến khích các doanh nghiệp du lịch ứng dụng thương mại điện tử; đẩy mạnh ứng
dụng thương mại điện tử vào công tác xúc tiến du lịch, tuyên truyền, quảng bá
hình ảnh du lịch, sản phẩm du lịch.
- Tiếp tục thông tin đầy đủ, chính
xác, kịp thời cho người dân, khách du lịch về diễn biến, công tác phòng, chống
dịch Covid-19; tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch thông qua các
các hoạt động đối ngoại của Thành phố và các sự kiện thể thao quốc tế được tổ
chức tại Hà Nội trong thời gian tới như: Kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội,
các hoạt động chuẩn bị cho SEA Games 31 (năm 2021) trên
các Website do Sở Du lịch quản lý góp phần giúp du lịch Hà
Nội vượt qua ảnh hưởng của dịch bệnh để phục hồi và hướng đến mục tiêu tăng tốc
trong thời gian tới.
- Chỉ đạo, khuyến khích và khen
thưởng kịp thời đối với các đơn vị, doanh nghiệp du lịch đã chủ động áp dụng
thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh theo hướng dẫn của Sở Công Thương
và Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố.
- Tăng cường quản lý hoạt động của
các doanh nghiệp du lịch trên môi trường mạng.
5. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn:
- Tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp
thương mại điện tử (online) với doanh nghiệp phân phối
truyền thống (offline), nhà phân phối thông qua các chương
trình như: phân phối thực phẩm an toàn, khuyến mại trực tuyến, ... nhằm tăng cường
hợp tác trong cộng đồng doanh nghiệp và củng cố, nâng cao niềm tin của người
tiêu dùng vào giao dịch thương mại điện tử.
- Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền thông qua việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị báo đài của Trung
ương và địa phương, đặc biệt trên Đài Phát thanh truyền hình Hà Nội (HTV1,
HTV2), kênh nông nghiệp VTC16, Báo Hà Nội mới, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Báo
Nông thôn ngày nay, Thông tấn xã Việt Nam... để tuyên truyền các ứng dụng tham
gia truy suất nguồn gốc, thương mại điện tử trong nông sản, khuyến khích các cơ
sở sản xuất tiêu biểu, hệ thống phân phối uy tín tham gia các sàn giao dịch
thương mại điện tử, sử dụng các công cụ trong thanh toán điện tử không dùng tiền
mặt.
- Tổ chức các chương trình đào tạo
kiến thức, kĩ năng ứng dụng, giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng thanh toán
điện tử, chữ ký điện tử, các biện pháp an toàn thông tin và
vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong phân phối nông sản.
- Triển khai các hoạt động tư vấn
cho doanh nghiệp quy trình kinh doanh trực tiếp từ nhà sản xuất đến người phân
phối và khách hàng thông qua mạng Internet (mô hình B2B và B2C).
- Triển khai Chương trình mỗi xã một
sản phẩm với thương mại điện tử để xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.
- Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện
tử cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quảng bá và xây dựng thương hiệu cho
hàng nông sản thực phẩm trên địa bàn thành phố, tăng cường giao thương với các
khu vực khác.
- Tiếp tục tiến hành sửa đổi, cập
nhật và hoàn thiện về cả tính năng, nội dung và hình thức của trang www.chonhaminh.gov.vn
và ứng dụng trên nền tảng di dộng (app mobile) của Chợ đồng bộ hiệu quả; Phát triển 01 mô hình Logistic cho hàng hóa giao dịch trên Chợ nhà mình.
- Phối hợp Sở Công Thương khuyến
khích, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và vận hành sàn giao dịch nông sản, thực phẩm
an toàn trên môi trường mạng.
- Tăng cường kiểm tra việc truy xuất
nguồn gốc với nông sản, thực phẩm có gắn mã hình QR.
6. Sở Tài chính:
Tiếp tục phối hợp với Sở Công
Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, tham mưu UBND Thành phố xem
xét quyết định bố trí kinh phí đảm bảo triển khai kịp thời các nhiệm vụ phát
triển thương mại điện tử được giao theo quy định tại Luật Ngân sách Nhà nước và
các văn bản hướng dẫn hiện hành.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị
liên quan khuyến khích doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trực tuyến, sử dụng các
dịch vụ tiện ích trong công tác đăng ký doanh nghiệp, sử dụng Website/ứng dụng
cung cấp thông tin doanh nghiệp, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh; cung
cấp thông tin doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử
trên địa bàn Thành phố.
- Phối hợp Sở Công Thương quản lý
doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện
tử; hỗ trợ các nhà đầu tư/chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng thương mại điện tử,
công trình phục vụ hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố.
8. Sở Tư pháp:
- Tham mưu cho Hội đồng phối hợp
phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố chỉ đạo đây mạnh tuyên truyền pháp luật
trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố.
- Phối hợp với Sở Công Thương và
các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan tuyên truyền các văn bản pháp luật
trong lĩnh vực thương mại điện tử.
- Phối hợp Sở Công Thương rà soát,
đánh giá và đề xuất hoàn thiện quy định của pháp luật về thương mại điện tử đáp
ứng yêu cầu thực tiễn.
9. Sở Văn hóa và Thể thao:
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các hoạt động thương mại điện tử trong lĩnh vực
văn hóa và thể thao.
- Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và
triển khai Quy tắc ứng xử văn minh, hiện đại trong giao dịch điện tử, mua bán
hàng hóa, dịch vụ trên môi trường mạng.
10. Công an Thành phố:
- Thường xuyên thực hiện tốt công
tác đảm bảo an ninh, phòng ngừa, đấu tranh kịp thời xử lý các loại tội phạm
công nghệ cao, tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, hành vi
lợi dụng thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử xâm phạm an
ninh quốc gia và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng.
- Chủ động nắm tình hình trên mạng
Internet của các cơ sở hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử;
trường hợp phát hiện các hoạt động vi phạm kịp thời tổ chức lực lượng xác minh,
kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp các cơ quan quản lý nhà
nước thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động
thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố theo chức năng chuyên ngành.
11. Thanh tra Thành phố:
Tổ chức thanh tra việc thực hiện
chính sách, pháp luật của tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại
điện tử khi UBND Thành phố yêu cầu; phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo phát
sinh trong lĩnh vực thương mại điện tử.
12. Cục Thuế thành phố Hà Nội:
- Tuyên truyền, phổ biến các điểm
mới về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại Luật Quản
lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019 và văn bản hướng dẫn đến các tổ chức, cá
nhân qua Website nội bộ ngành, các báo, tạp chí.
- Tiếp tục phối hợp với các Ngân
hàng thương mại trên địa bàn Thành phố thu thập dữ liệu về các cá nhân, tổ chức
tại Việt Nam có phát sinh giao dịch với các tổ chức nước ngoài như: Google,
Apple, Agoda, Booking... để hướng dẫn tổ chức,
cá nhân đăng ký, kê khai, nộp thuế theo quy định.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra
thuế đối với các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
- Tiếp tục phối hợp, nắm bắt tình
hình, xây dựng các phương án cụ thể theo lộ trình thực hiện của Tổng cục Thuế, đảm
bảo thực hiện đúng các quy định tại Nghị định của Chính phủ và chỉ đạo của UBND
Thành phố Hà Nội về việc tổ chức thực hiện thí điểm hóa đơn điện tử có mã của
cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền của hộ cá nhân kinh doanh trong
lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuộc tân dược, bán lẻ hàng tiêu dùng,
cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng tại một số địa bàn có điều kiện
thuận lợi có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế theo quy định.
13. Cục Hải quan thành phố
Hà Nội:
- Thực hiện chức năng quản lý nhà
nước về hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua phương thức
điện tử làm thủ tục trên địa bàn.
- Vận hành hiệu quả “Hệ thống
thông quan tự động và cơ chế một cửa quốc gia VNACCS/VCIS”; Đề án nộp thuế điện
tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7; nộp lệ phí hải quan điện tử;
Đề án Quản lý, giám sát hàng hóa tại kho, bãi, cảng biển, cảng hàng không, địa
điểm chịu sự giám sát của Hải quan.
- Phối hợp với các Sở, Ngành và chủ
đầu tư để thúc đẩy tiến độ xây dựng kho bãi, địa điểm kiểm tra theo Đề án “Địa
điểm kiểm tra tập trung đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đáp ứng yêu cầu
quản lý hải quan hiện đại của Cục Hải quan thành phố Hà Nội”.
14. Cục Quản lý thị trường
thành phố Hà Nội:
- Chỉ đạo các đội quản lý thị trường
tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với người bán trên
các sàn thương mại điện tử (Tiki, Lazada, Shopee, Sendo,
...), ứng dụng di động, nhất là các mạng xã hội như Facebook, Zalo đã lợi dụng dịch Covid-19 để tăng giá bán, đầu cơ các sản phẩm hàng hóa
phục vụ phòng dịch như khẩu trang y tế, nước rửa tay khô sát trùng gây mất ổn định
thị trường.
- Tăng cường phối hợp với các cơ
quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế
số (Bộ Công Thương), Sở Công Thương và các lực lượng chức năng: Cục An ninh mạng
thuộc Bộ Công an, Công an Thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp
luật các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm kinh doanh, buôn bán hàng nhập lậu,
hàng cấm, hàng giả mạo nhãn hiệu, giả mạo xuất xứ, hàng hóa không rõ nguồn gốc,
xuất xứ, hàng hóa vi phạm về an toàn thực phẩm... trên các website/ứng dụng
thương mại điện tử, thiết lập website thương mại điện tử
không thực hiện thông báo đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc lợi dụng
thương mại điện tử để lừa dối khách hàng.
15. Ngân hàng Nhà nước Chi
nhánh thành phố Hà Nội:
- Khuyến khích người dân tăng cường
hạn chế TTKDTM, ưu tiên sử dụng kênh ngân hàng số và thanh toán qua thẻ thanh
toán không tiếp xúc nhằm hạn chế sự lây nhiễm dịch Covid-19.
- Theo dõi diễn biến, ảnh hưởng của
dịch bệnh để chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, thống kê dư nợ vay bị thiệt
hại để kịp thời thực hiện các chính sách, biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để
các doanh nghiệp sớm vượt qua “cơn bão” dịch Covid-19.
- Chỉ đạo các ngân hàng thương mại,
chi nhánh ngân hàng nước ngoài đẩy mạnh phát triển, ứng dụng các phương tiện và
mô hình thanh toán/chuyển tiền điện tử hiện đại, dễ sử dụng, tạo thuận lợi cho
khách hàng trong thanh toán mua bán hàng hóa dịch vụ cũng như thu, nộp thuế,
thanh toán hóa đơn, viện phí, chi trả lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội.
- Khuyến khích các tổ chức tín dụng,
tổ chức trung gian thanh toán phát triển các giải pháp thanh toán điện tử trong
thương mại điện tử.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức
tín dụng trên, địa bàn Thành phố thực hiện tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về
các phương tiện TTKDTM cho người sử dụng thẻ, đơn vị chấp nhận thẻ và lợi ích của
TTKDTM trong phát triển thương mại điện tử nhằm tăng cường sử dụng thẻ thanh toán,
ví điện tử trong thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng
trên địa bàn tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong giao dịch
TTKDTM; có biện pháp khuyến cáo, hướng dẫn khách hàng phòng tránh rủi ro, thủ
đoạn gian lận; xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, rà soát hệ thống máy ATM, POS,
tăng cường hệ thống an toàn, bảo mật.
16. Ban Thi đua - Khen thưởng
Thành phố:
Phối hợp với Sở Công Thương xây dựng
các nội dung, tiêu chí khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
về thương mại điện tử trong giai đoạn 2015 - 2020; tổng hợp kết quả trình UBND
Thành phố xem xét, phê duyệt.
17. UBND quận, huyện, thị
xã:
- Xây dựng các chương trình, nhiệm
vụ công tác cụ thể nhằm phát triển thương mại điện tử, lồng ghép vào Kế hoạch
và Chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và chủ động
bố trí kinh phí để triển khai thực hiện.
- Tuyên truyền, vận động, khuyến
khích cán bộ, công chức, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại - dịch vụ, tổ
chức, cá nhân trên địa bàn tăng cường sử dụng các phương tiện TTKDTM trong mua
sắm, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Công
Thương trong công tác quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử tại địa
phương.
18. Các Hiệp hội, Hội hoạt
động trên địa bàn Thành phố:
a) Hiệp hội Thương mại điện tử Việt
Nam:
- Chủ động, phối hợp Sở Công
Thương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, tập huấn chính sách, pháp luật về
thương mại điện tử đến các hội viên.
- Đề xuất UBND Thành phố giải pháp
giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử
(EBI) hằng năm.
- Đa dạng hóa các hình thức tổ chức
hội nghị, hội thảo về xu hướng ứng dụng, phát triển thương mại điện tử cho cộng
đồng doanh nghiệp Hà Nội.
- Làm đầu mối hợp tác, giới thiệu
các tập đoàn thương mại điện tử lớn trên thế giới như Amazon, Alibaba... đến hoạt động trên địa bàn Thành phố và qua những kênh đó để giới
thiệu sản phẩm, hàng hóa của Thành phố đến người tiêu dùng toàn cầu.
- Tăng cường hợp tác với các cơ
quan, tổ chức trong và ngoài nước để có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ cho
doanh nghiệp Việt Nam.
b) Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa
Việt Nam (Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và phát triển IDE):
- Xây dựng và phổ biến rộng rãi đến
các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ truy xuất nguồn
gốc trực tuyến sử dụng mã hình QR in trên tem chống giả theo “Quy trình xác thực
chống hàng giả”.
- Vận hành Hệ thống thông tin truy
xuất nguồn gốc trực tuyến tại địa chỉ mạng http://check.net.vn; phối hợp các sở, ngành Thành phố tổ chức chuyển giao công nghệ để quản
trị tài khoản trên Hệ thống theo phân cấp quản lý.
c) Các Hiệp hội, Hội khác:
- Tuyên truyền sâu rộng đến các hội
viên về chính sách, kế hoạch phát triển thương mại điện tử của UBND Thành phố.
- Chủ động, phối hợp với các hội
viên đề xuất nhiệm vụ triển khai, thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.
19. Tổng công ty Điện lực
Hà Nội:
- Tiếp tục mở rộng triển khai các
hình thức, công cụ thanh toán hóa đơn tiền điện không dùng tiền mặt. Xây dựng
và vận hành cơ sở dữ liệu khách hàng trực tuyến, đẩy mạnh tương tác trực tuyến
giữa các công ty điện lực với khách hàng.
- Nâng cấp Website Chăm sóc khách hàng, ứng dụng EVNHANOI CSKH để cung cấp đến khách hàng
sử dụng điện dịch vụ điện cấp 4.
- Phối hợp với đối tác Tổ chức
trung gian cung cấp dịch vụ cổng thanh toán và quét mã vạch QR trong thanh toán
chi phí dịch vụ điện và tiền điện.
20. Các doanh nghiệp sản xuất,
kinh doanh thương mại - dịch vụ:
- Tuân thủ các quy định của pháp
luật trong quá trình hoạt động thương mại điện tử; xây dựng môi trường kinh
doanh trực tuyến cạnh tranh, phát triển.
- Chủ động cập nhật các công nghệ,
đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ, kết nối khách hàng, bán hàng đa kênh
- Ưu tiên sử dụng các hình thức,
công cụ TTKDTM trong quá trình cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tại các địa
điểm bán hàng và trên môi trường mạng. Thực hiện chính sách ưu đãi bán hàng đối
với trường hợp người tiêu dùng TTKDTM.
Trên đây là Kế hoạch phát triển
thương mại điện tử năm 2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội. UBND Thành phố yêu cầu
các Sở, ban, ngành; các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan nghiêm
túc tổ chức thực hiện; kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc gửi Sở Công Thương
(Cơ quan Thường trực) để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TT: TU, HĐND Thành phố (để b/c);
- Chủ tịch UBND Thành phố (để b/c);
- Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND quận, huyện, thị xã;
- Các Hiệp hội, Hội, DN TMĐT Thành phố;
- Hiệp hội TMĐT Việt Nam;
- Cổng giao tiếp điện tử Thành phố;
- VPUB: CVP, P.CVP V.T.Anh, KT,
TH, TKBT;
- Lưu: VT, KTv.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Doãn Toản
|