ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
4525/KH-UBND
|
Ninh
Thuận, ngày 19 tháng 10 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Công điện số 679/CĐ-TTg
ngày 31/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
các biện pháp quản lý, điều hành giá; Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 10/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận
ban hành Kế hoạch triển khai những nhiệm vụ, giải pháp chủ
yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước
năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch bình ổn
thị trường tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trên địa bàn tỉnh
Ninh Thuận, cụ thể như sau:
I. TÌNH HÌNH CHUNG
Trong 9 tháng đầu năm 2022, kinh tế cả
nước phục hồi mạnh, nhu cầu sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu cùng với tác động của giá hàng hóa thế giới đã đẩy giá hàng hóa và dịch vụ thiết yếu trong nước tăng lên,
nhưng nhìn chung mặt bằng giá cơ bản được kiểm soát tốt. Để chủ động ứng phó với những thách thức trước áp lực lạm phát gia tăng, trong thời gian qua
Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt thực
hiện đồng bộ các giải pháp bình ổn giá, giúp ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời
sống của người dân.
Trong tỉnh, tình
hình thị trường, giá cả trong thời gian qua cũng có những biến động theo xu hướng chung của cả nước. Dịch bệnh Covid-19 được kiểm
soát, nhu cầu hàng hóa phục vụ sản xuất tăng; nhu cầu tiêu dùng, du lịch, dịch
vụ phục hồi mạnh mẽ; nhiều chương trình kết nối cung cầu, giao thương được tổ chức; các chương trình khuyến mại kích
cầu tiêu dùng được các doanh nghiệp thương mại tích cực
triển khai, đặc biệt vào các dịp Lễ, Tết đã góp phần làm sôi động thị
trường nội tỉnh.
Dự báo trong thời gian tới, thị trường
vào giai đoạn cuối năm sẽ sôi động hơn, nhu cầu hàng hóa, đi tại tăng. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh đã cơ bản phục hồi, nguồn cung hàng hóa sẽ đáp ứng đủ nhu
cầu tiêu dùng; tuy nhiên, giá một số loại hàng hóa có thể biến động tăng
do ảnh hưởng của giá thế giới và chi phí sản xuất, kinh
doanh tăng.
II. MỤC ĐÍCH, YÊU
CẦU
1. Mục đích: Bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội, không để xảy
ra thiếu hàng, tăng giá bất hợp lý
trong dịp Tết Nguyên đán; cung cấp đầy đủ, thường xuyên, đảm bảo nguồn hàng hóa thiết yếu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, đặc biệt đối
với vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân
tộc.
2. Yêu cầu:
- Hàng hóa tham gia chương trình bình ổn là hàng Việt Nam, đảm bảo chất lượng,
nguồn gốc xuất xứ, an toàn vệ sinh thực phẩm, có nhãn mác và giá bán ổn định; nguồn cung ổn định, đảm
bảo cân đối cung cầu và đáp ứng nhu cầu của nhân dân kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường.
- Doanh nghiệp tham gia chương trình
đảm bảo đầy đủ, thường xuyên số lượng
hàng hóa thiết yếu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân
dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa trên thị trường; phân phối bán lẻ các mặt hàng thiết yếu rộng khắp trên địa bàn tỉnh.
- Các cấp, các ngành và địa phương cần
có sự phối hợp chặt chẽ; phân công rõ
trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện công
tác bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh.
III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Hàng hóa thực
hiện bình ổn Tết
a) Xác định nhóm hàng, dự báo
lượng hàng:
STT
|
Nhóm
hàng
|
DVT
|
Dự
tính nhu cầu 30 ngày
|
1
|
Gạo, nếp
|
tấn
|
12.000
|
2
|
Thịt gia súc (heo, bò);
|
tấn
|
900
|
3
|
Thịt gia cầm (gà, vịt)
|
tấn
|
1.000
|
4
|
Trứng gia cầm (gà, vịt)
|
quả
|
10.000.000
|
5
|
Thực phẩm chế
biến
|
tấn
|
350
|
6
|
Dầu ăn
|
lít
|
610.000
|
7
|
Đường
|
tấn
|
200
|
8
|
Rau, củ, quả tươi
|
tấn
|
10.000
|
b) Giá bán:
Doanh nghiệp, đơn vị tham gia Chương
trình bình ổn gửi Thông báo giá bán của từng mặt hàng cụ thể thuộc nhóm hàng hóa
thực hiện bình ổn thị trường gửi đến Sở Tài
chính, Sở Công Thương khi đăng ký tham gia Chương trình.
Trường hợp thị trường
biến động tăng hoặc giảm đối với giá nguyên liệu, chi phí đầu vào làm ảnh hưởng đến cơ cấu giá thành, doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giá bán theo
quy định và gửi lại Thông báo giá bán
có điều chỉnh đến Sở Tài chính, Sở Công Thương (trong đó
nêu rõ nguyên nhân và thuyết minh cơ sở tính toán mức giá
điều chỉnh). Các đơn vị chỉ thực hiện điều chỉnh tăng giá bán sau khi có ý kiến của Sở Công Thương.
2. Thời gian thực
hiện: Thời gian để chuẩn bị nguồn hàng và tổ chức
bản các mặt hàng thiết yếu bình ổn thị trường, giá cả trên địa bàn tỉnh Tết Nguyên đán Quý Mão là 03
tháng, từ ngày 20/11/2022
đến hết ngày 20/02/2023.
3. Đối tượng tham
gia:
a) Đối tượng: Các doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc các
thành phần kinh tế được thành lập, hoạt động theo quy định,
có hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, đáp ứng các yêu cầu, quy định của
Chương trình và quy định của pháp luật có liên quan.
b) Quyền và nghĩa vụ của các đơn vị tham gia:
- Về quyền: Được
xem xét tham gia các Chương trình hỗ trợ sản xuất, kinh
doanh, tiêu thụ hàng hóa do các đơn vị sản xuất, cung ứng; hỗ trợ công tác giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương
mại, nâng cao giá trị thương hiệu của đơn vị; được kết nối
tham gia các chương trình vay vốn ưu đãi để dự trù hàng hóa; được xem xét ưu tiên, tạo điều kiện
thuận lợi trong quá trình sản xuất, kinh doanh, vận chuyển
lưu thông hàng hóa, đặc biệt trong thời gian sản xuất, cung ứng hàng hóa trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
- Về nghĩa vụ:
Thực hiện đăng ký và gửi hồ sơ tham gia Chương trình bình ổn thị trường Tết gửi về Sở Công Thương; tổ chức sản
xuất, kinh doanh, cung ứng hàng hóa đảm bảo chất lượng, an
toàn thực phẩm và bán theo giá đã Thông báo; tích cực phát
triển hệ thống phân phối, các điểm bán
hàng bình ổn trên địa bàn tỉnh; thực
hiện đúng cam kết, quy định của Chương trình; chấp hành sự chỉ đạo, điều phối của
cơ quan có thẩm quyền khi có dấu hiệu
biến động thị trường và trong các trường hợp đáp ứng nhu cầu cấp thiết của các địa phương.
c) Điều kiện tham gia
- Các đơn vị sản xuất, kinh doanh,
cung ứng hàng hóa phù hợp với các nhóm hàng của Chương trình;
có uy tín, năng lực, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh phù hợp
với Chương trình; có khả năng khai thác nguồn hàng cung ứng
cho thị trường với số lượng ổn định và xuyên suốt trong thời
gian thực hiện Chương trình.
- Có hệ thống kho bãi, phương tiện vận
chuyển, thiết bị... phục vụ trong trường hợp tổ chức các
điểm bán cố định và bán hàng lưu động
theo yêu cầu của Chương trình.
- Tuân thủ các
quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm, nhãn mác hàng hóa; thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
4. Nguồn vốn thực
hiện:
- Nguồn vốn tự chủ động của các doanh
nghiệp, đơn vị;
- Nguồn vốn tín dụng từ các Ngân hàng
cho vay với lãi suất ưu đãi;
- Nguồn vốn tạm ứng ngân sách địa
phương (lãi suất 0%);
- Các nguồn vốn hợp pháp khác.
5. Các nhiệm vụ triển
khai:
a) Theo dõi diễn biến thị trường, giá cả:
- Đối với các nhóm, mặt hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu,
như dịch vụ vận tải hành khách, vận tải hàng hóa: Theo dõi diễn biến
giá, tăng cường tổ chức rà soát kê
khai giá của doanh nghiệp, đơn vị vận tải để đánh giá việc điều chỉnh giá phù hợp với biến động
của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu trong yếu tố hình thành giá; trường hợp các chi phí hình thành
giá giảm, thì yêu cầu doanh nghiệp, đơn vị vận tải thực hiện
kê khai giảm giá kịp thời.
- Đối với các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, chịu ảnh hưởng gián tiếp từ giá xăng dầu: Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị
trường; tổ chức nắm tình hình hoạt động sản xuất, cung ứng
của các tổ chức, cá nhân để có biện pháp điều hành phù hợp.
b) Công tác dự trữ hàng hóa:
Khuyến khích các
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, phân phối chủ động kế hoạch sản xuất phù hợp, thực
hiện dự trữ hàng hóa đảm bảo cung ứng đầy đủ cho thị trường
trong dịp tết Nguyên đán; ưu tiên khai thác nguồn hàng của
các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh; chủ động khai thác hàng hóa của tỉnh bạn nhằm bù đắp lượng hàng thiếu của tỉnh.
c) Phát triển mạng lưới điểm bán hàng:
- Tổ chức, phát triển mạng lưới và đa
dạng hóa loại hình điểm bán nhằm đảm
bảo hàng hóa được phân phối đến người tiêu dùng một cách
thuận lợi, nhanh chóng.
- Trong những trường hợp cần thiết, tổ chức các chuyển bán hàng lưu động, đưa hàng bình ổn
phục vụ người dân tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc
tại các huyện trên địa bàn tỉnh.
d) Hỗ trợ các đơn vị tham gia bình ổn thị trường:
- Giới thiệu, kết nối để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở tham gia
Chương trình bình ổn của tỉnh được
xem xét hỗ trợ vay vốn với hạn mức và lãi suất ưu đãi tại các ngân hàng thương
mại, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận để sản
xuất, kinh doanh, dự trữ hàng hóa,
phát triển hệ thống phân phối phục vụ công tác bình ổn thị trường.
- Tạm ứng vốn
ngân sách địa phương để hỗ trợ công tác dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết.
+ Tổng vốn tạm ứng: 16 tỷ đồng, với lãi suất 0% để hỗ trợ cho các doanh nghiệp,
đơn vị mua dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết.
+ Tiêu chí lựa chọn các doanh nghiệp,
đơn vị được tạm ứng vốn ngân sách, vay với lãi suất 0%: Là doanh nghiệp, đơn vị
phân phối, bán buôn, bán lẻ hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết;
đáp ứng điều kiện, yêu cầu của Chương trình bình ổn thị trường Tết Nguyên đán 2023; có uy tín, kinh
nghiệm, năng lực tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cung ứng
hàng hóa, bình ổn thị trường; thực hiện
thủ tục ứng vốn và hoàn trả vốn đảm bảo đúng thời hạn yêu cầu; sử dụng nguồn vốn tạm ứng đúng mục đích.
+ Thời gian tạm ứng vốn ngân sách: 03
tháng
+ Hồ sơ đề nghị tạm ứng vốn ngân sách: (1) Văn bản đăng ký tham gia Chương trình bình ổn; (2) Công văn đề nghị tạm ứng vốn; (3) Danh mục các mặt hàng thiết yếu đăng ký tham gia bình ổn; (4)
Thông báo giá bán buôn, bán lẻ.
đ) Công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm:
- Tăng cường
công tác quản lý thị trường; kiểm tra, kiểm soát buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng,
gian lận thương mại; các vi phạm về giá, an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm theo quy định.
- Các đơn vị tham gia bình ổn thị trường
nhưng không thực hiện theo quy định của pháp luật về giá, về bình ổn thị trường thì áp dụng mức xử phạt vi phạm hành
chính đối với từng trường hợp vi phạm cụ thể theo quy định của pháp luật.
- Doanh nghiệp sử dụng vốn được tạm ứng,
vốn vay ưu đãi không đúng mục đích,
không thực hiện đúng cam kết về cung ứng lượng hàng bình ổn,
thì doanh nghiệp phải hoàn trả toàn bộ phần vốn được hỗ
trợ và bị áp dụng mức lãi suất theo quy định hiện hành. Nếu doanh
nghiệp không thực hiện trả vốn vay đầy
đủ và đúng hạn theo Kế hoạch sẽ phải chịu mức lãi suất nợ quá hạn (bằng 150% lãi suất
cơ bản) theo quy định hiện hành và không được xem xét lựa chọn tạm ứng vốn ngân
sách với lãi suất 0% cho những năm tiếp theo.
e) Công tác thông tin, tuyên truyền:
- Bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà
nước và các quy định của địa phương để thực
hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền giúp người dân và doanh nghiệp hiểu,
đồng thuận và tham gia hưởng ứng.
- Thực hiện treo biển nhận diện trong
và ngoài các điểm bán hàng bình ổn, bao gồm các nội dung: đơn vị tham gia bình ổn, thời gian bình ổn, mặt hàng bình ổn và các thông tin liên quan.
- Thiết lập đường dây nóng tại Sở Tài chính, Sở Công Thương và UBND
các huyện, thành phố để người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân... kịp thời phản ánh các thông tin liên quan.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công
Thương:
- Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức
triển khai thực hiện hoạch bình ổn thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trên địa bàn tỉnh; theo dõi, nắm bắt diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa trên địa bàn, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu tham gia chương
trình; hỗ trợ các doanh nghiệp trong khai thác nguồn hàng; kịp thời tham mưu
các giải pháp điều tiết hàng hóa khi có dấu hiệu mất cân đối
cung cầu cục bộ trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai đến các doanh nghiệp,
đơn vị đăng ký tham gia Chương trình bình ổn. Chủ trì, phối hợp với
Sở Tài chính xem xét, lựa chọn doanh nghiệp, đơn vị đáp ứng các tiêu chí để
đề xuất, báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định tạm ứng vốn ngân sách với lãi suất 0% để hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị vay thực
hiện dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2023.
- Phối hợp với UBND các huyện, thành
phố sắp xếp, bố trí điểm bán hàng
bình ổn, bán hàng lưu động cho các doanh nghiệp tham gia bình ổn nhằm đảm bảo bao phủ rộng khắp, phục vụ tốt nhu
cầu hàng hóa của người dân trên địa bàn tỉnh; theo dõi, giám sát các doanh nghiệp
tham gia chương trình trong việc chuẩn bị nguồn hàng, mạng lưới bán hàng và giá
bán hàng bình ổn.
- Tổng hợp,
thông báo danh sách các doanh nghiệp, đơn vị tham gia
Chương trình bình ổn của tỉnh và danh
sách, địa chỉ các điểm bán hàng bình ổn cho UBND các huyện, thành phố, các cơ quan Báo, Đài... để công bố rộng rãi cho các người dân trên địa bàn tỉnh biết, mua sắm.
- Phối hợp công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát, xử lý vi phạm về thực hiện cam kết, tình
hình dự trữ, giá bán hàng hóa theo danh mục đã đăng ký
bình ổn và các vi phạm liên quan bình
ổn thị trường Tết.
- Công bố đường dây nóng của đơn vị để
các tổ chức, cá nhân kịp thời phản ánh
các thông tin liên quan trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch.
2. Sở Tài chính:
- Phối hợp với Sở Công Thương xem
xét, lựa chọn doanh nghiệp, đơn vị tham gia Chương trình; tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh quyết định tạm ứng vốn ngân
sách địa phương để hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị thực hiện dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2023.
- Hướng dẫn hồ sơ đề nghị tạm ứng vốn của doanh nghiệp tham gia chương trình bình
ổn thị trường; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định tạm vốn ngân sách theo đúng quy định;
đôn đốc các đơn vị hoàn trả vốn tạm ứng đúng thời hạn.
- Thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến giá cả thị trường của các mặt hàng tham gia bình ổn; chủ trì, phối hợp với Lực lượng quản lý thị trường,
Sở Công Thương, các cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành các quy định về
giá; kịp thời báo cáo, tham mưu các biện pháp bình ổn giá trên địa bàn tỉnh theo quy định.
- Công bố đường dây nóng của đơn vị để
các tổ chức, cá nhân kịp thời phản ánh các
thông tin liên quan trong quá trình triển khai thực hiện Kế
hoạch.
3. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
- Rà soát, đánh giá tình hình sản xuất,
cung ứng lương thực, thực phẩm trên địa bàn tỉnh để kịp thời
triển khai thực hiện các chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp phù hợp;
tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương và các tổ chức, cá nhân sản xuất,
chăn nuôi lợn tiếp tục tập trung sản xuất, chăn nuôi, tái đàn, đảm bảo nguồn
cung để bình ổn giá thịt lợn trước mắt và lâu dài.
- Phối hợp triển
khai, giới thiệu các doanh nghiệp, đơn vị chăn nuôi, sản
xuất sản phẩm nông nghiệp đảm bảo chất
lượng, có nguồn hàng ổn định để tham gia Chương trình.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
chức năng và địa phương kiểm tra, giám sát chất lượng nguồn
hàng lương thực, thực phẩm tươi sống; kiểm tra các lò giết mổ gia súc, gia cầm nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm,
đáp ứng tốt nhu cầu cho người dân trong dịp Tết.
4. Sở Y tế:
- Tăng cường
công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực quản
lý ngành.
- Chủ trì triển
khai, hướng dẫn thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch
trong quá trình thực hiện Chương trình bình ổn.
5. Sở Giao
thông vận tải:
- Tăng cường kiểm
tra việc chấp hành niêm yết giá dịch vụ vận tải, thu tiền dịch vụ đúng giá niêm yết, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng
giá bất hợp lý, kết cấu đưa thêm những khoản thu ngoài giá
để thu cao hơn mức giá kê khai, niêm
yết.
- Hướng dẫn thực hiện các quy định về
vận tải, vận chuyển hàng hóa thiết yếu
đảm bảo thông suốt nội tỉnh và liên tỉnh.
6. Sở Thông tin
và Truyền thông:
- Chủ trì, phối
hợp tuyên truyền chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh; thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác danh sách các doanh nghiệp, các điểm bán lẻ của các đơn vị tham gia chương trình, giá bán và
các mặt hàng bình ổn cho nhân dân biết;
đồng thời chấn chỉnh, xử lý những thông tin không chính xác, sai lệch làm ảnh hưởng đến chương trình trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Công
Thương và các cơ quan liên quan cập nhật thông tin về tình hình thị trường, giá cả; đưa tin các trường hợp
vi phạm theo quy định.
7. Cục Quản lý thị
trường:
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị
trường; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết; xử lý nghiêm, kịp
thời các hành vi vi phạm và phối hợp
đưa tin các trường hợp vi phạm theo quy định.
- Tập trung, quyết liệt triển khai
công tác quản lý địa bàn; thu thập, thẩm tra, xác minh thông tin, giám sát phát
hiện kịp thời các diễn biến bất thường của hàng hóa lưu
thông trên thị trường, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống của người dân dịp Tết Nguyên
đán; báo cáo ngay với UBND tỉnh tình trạng, nguyên nhân và
đề xuất hướng xử lý.
8. Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam - Chi nhánh Ninh Thuận:
- Chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn
tỉnh áp dụng chính sách cho vay vốn với hạn mức và lãi suất ưu đãi đối với các doanh nghiệp tham gia
bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Công Thương và các
cơ quan liên quan tổ chức kết nối các ngân hàng thương mại
với các cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia bình ổn thị trường để các đơn vị được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, đảm bảo cho công tác dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường Tết
Nguyên đán Quý Mão 2023.
9. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố:
- Theo dõi tình hình
giá cả, cung cầu, dự trữ hàng hóa thiết yếu trên địa bàn;
kịp thời báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Công Thương tổng hợp) các diễn biến bất thường
và đề xuất các giải pháp ứng phó phù hợp.
- Đăng ký nhu cầu tổ chức các điểm
bán hàng bình ổn trên địa bàn gửi về
Sở Công Thương để tổng hợp, điều phối; phối hợp với Sở
Công Thương sắp xếp các chuyến bán hàng bình ổn; bố trí mặt
bằng bán hàng phù hợp, thuận tiện mua
bán; phối hợp tốt với các doanh nghiệp trong quá trình triển
khai các điểm bán hàng bình ổn tại địa bàn; thông báo rộng rãi đến bà con nhân dân tại địa phương về
thời gian và địa điểm bán hàng bình ổn nhằm phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người
dân.
- Chỉ đạo UBND cấp xã, các đơn vị trực
thuộc, các Ban Quản lý chợ tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận
thức của người dân về thực hiện bình ổn thị trường; vận động,
khuyến khích các cơ sở, hộ kinh doanh
cam kết thực hiện các biện pháp góp phần bình ổn thị trường hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn.
- Phối hợp với lực lượng chức năng,
các cơ quan liên quan kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định của nhà nước
về kinh doanh hàng hóa thiết yếu, các
mặt hàng bình ổn giá trên địa bàn. Công bố đường dây nóng của đơn vị để các tổ chức, cá nhân... kịp thời phản ánh các thông tin liên quan trong
quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch.
10. Các đơn vị
đăng ký tham gia Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh:
- Chủ động khai
thác, thực hiện dự trữ hàng hóa
theo kế hoạch đã đăng ký; đề xuất danh sách
các điểm bán hàng bình ổn và tổ chức bán hàng bình ổn theo
yêu cầu, điều phối của Sở Công Thương; thực hiện treo băng/biên nhận diện tại
điểm bán hàng bình ổn.
- Thông báo giá bán các mặt hàng thuộc
diện bình ổn và thời gian áp dụng giá
bán bình ổn gửi về Sở Tài chính và Sở Công Thương cập nhật, theo dõi; thực hiện
nghiêm túc giá bán và thời gian áp dụng giá bán bình ổn theo Thông báo.
- Hàng hóa tham
gia bình ổn phải đảm bảo chất lượng,
nguồn gốc xuất xứ, an toàn vệ sinh thực phẩm, có nhãn mác và giá bán ổn định; nguồn cung ổn định,
đảm bảo cân đối cung cầu và đáp ứng nhu cầu của người
dân kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường, không để
xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa trên thị trường. Đưa hàng hóa tham gia bình ổn đến tất cả các điểm bán đã đăng ký, phân phối bán
lẻ các mặt hàng thiết yếu tại các huyện, vùng sâu vùng xa;
niêm yết giá các mặt hàng đã đăng ký bình ổn giá.
- Thực hiện các thủ tục vay vốn, ứng vốn và đảm bảo hoàn trả vốn theo đúng quy định; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu hoàn trả
vốn vay, vốn tạm ứng không đúng theo cam kết.
- Báo cáo định kỳ,
đột xuất về tình hình thực hiện Kế hoạch bình ổn thị trường
gửi về Sở Công Thương, UBND huyện, thành phố và các cơ
quan có liên quan để cập nhật theo dõi, kịp thời tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh.
V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các doanh nghiệp tham gia bình ổn báo cáo
tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch
bình ổn thị trường tết Nguyên đán Quý Mão 2023 về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Công Thương tổng hợp):
1. Báo cáo nhanh các nhiệm vụ chủ yếu
- Lần 1: Trước ngày 15/12/2022
- Lần 2: Trước ngày 16/01/2023
2. Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch: Trước ngày 20/02/2023
Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan
triển khai thực hiện tốt các nội dung công việc được giao. Đồng thời, có trách
nhiệm báo cáo định kỳ, đột xuất kết quả thực hiện Kế hoạch,
các khó khăn vướng mắc gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông
qua Sở Công Thương tổng hợp) theo yêu cầu./.
Nơi nhận:
- Như mục IV;
- Bộ Công Thương;
- Bộ Tài chính;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các cơ quan Báo, Đài thuộc tỉnh;
- Lưu: VT. KTTH Nam
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Tấn Cảnh
|