ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
122/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI LẮP ĐẶT MÁY BÁN HÀNG TỰ ĐỘNG TẠI ĐỊA ĐIỂM CÔNG CỘNG TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2025
Căn cứ Chương trình hành động số
277/CTr-UBND ngày 05/12/2021 của UBND Thành phố về thực hiện Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; Chương trình hành động số 02/CTr-UBND ngày
19/01/2022 của UBND Thành phố về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; Ủy ban nhân dân Thành
phố ban hành Kế hoạch triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động tại địa điểm công
cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Khuyến khích sử dụng máy bán hàng tự
động nhằm từng bước hiện đại hóa hình thức bán lẻ; dần thay thế cho các hình thức
bán hàng rong, bán dạo trên hè phố, hè đô thị.
- Hình thành mạng lưới máy bán hàng tự
động tại các địa điểm công cộng phù hợp trên địa bàn Thành phố.
- Góp phần đa dạng hóa lựa chọn mua
bán phục vụ thuận tiện cho người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại; minh
bạch nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm, hàng hóa cung cấp trực tiếp đến
người tiêu dùng.
- Từng bước thay đổi thói quen, hành
vi tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền
mặt trong hoạt động mua sắm.
2. Yêu cầu:
Các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn
vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao: Tổ chức thực hiện
Kế hoạch đảm bảo tiến độ, chất lượng; Chủ động và tích cực tham mưu UBND Thành
phố các giải pháp thực hiện nhằm đẩy mạnh phát triển loại hình bán lẻ văn minh,
hiện đại qua máy bán hàng tự động góp phần phát triển kinh tế - xã hội của
Thành phố.
II. NỘI DUNG CỤ THỂ
1. Nhiệm vụ trọng
tâm:
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức
cho cộng đồng dân cư về mục đích lắp đặt máy bán hàng tự động tại địa điểm công
cộng để nhân dân hiểu, sử dụng và có ý thức giữ gìn các máy bán hàng tự động.
- Rà soát, khảo sát, tổng hợp danh
sách các địa điểm công cộng phù hợp lắp đặt máy bán hàng tự động gồm công viên,
vườn hoa, và các địa điểm phù hợp khác có tính chất tương tự; trình cơ quan có
thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
- Rà soát, tổng hợp các địa điểm công
cộng thuộc tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp công lập; hướng dẫn các đơn vị
sự nghiệp thực hiện việc cho thuê, liên doanh liên kết đặt máy bán hàng tự động
tại các địa điểm phù hợp trên địa bàn Thành phố đảm bảo tuân thủ quy định của
pháp luật (Luật Quản lý sử dụng tài sản công).
- Công bố công khai danh sách địa điểm
công cộng phù hợp lắp máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố sau khi được
cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tích hợp mạng lưới địa điểm công cộng đặt máy
bán hàng tự động vào hệ thống website Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội tại địa
chỉ mạng http://bandomuasam.hanoi.gov.vn và các bản đồ khác phục vụ nhu cầu người
dân và khách tham quan mua sắm, du lịch...trên địa bàn Thành phố. Tích hợp mạng
lưới địa điểm công cộng đặt máy bán hàng tự động vào Hệ thống phần mềm thông
minh (App) chỉ dẫn du lịch thành phố Hà Nội, Bản đồ số du lịch thành phố Hà Nội
và các bản đồ du lịch khác phục vụ nhu cầu của du khách đến tham quan du lịch,
mua sắm tại Thủ đô.
- Xây dựng Phương án giá khởi điểm đấu
giá quyền khai thác địa điểm đặt máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố;
Phương án đấu giá quyền khai thác địa điểm đặt máy bán hàng tự động trên địa
bàn Thành phố, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
- Triển khai Phương án đấu giá quyền
khai thác địa điểm đặt máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố sau khi được
cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Hướng dẫn các đơn vị trúng đấu giá
triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động tại các địa điểm đã được phê duyệt, đảm
bảo tuân thủ quy định pháp luật.
- Hằng năm tổng hợp danh mục các vị
trí lắp đặt máy bán hàng tự động theo đề nghị của các cơ quan, đơn vị, các quận,
huyện, thị xã để điều chỉnh, bổ sung mạng lưới máy bán hàng
tự động (nếu có).
- Xây dựng dự toán kinh phí triển
khai phát triển mạng lưới máy bán hàng tự động hằng năm cho các nhiệm vụ do
ngân sách Thành phố đảm bảo theo quy định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra định kỳ
hằng năm đối với các đơn vị lắp đặt máy bán hàng tự động, kịp thời xử lý vi phạm
theo thẩm quyền (nếu có).
2. Một số tiêu
chí lựa chọn địa điểm công cộng lắp đặt máy bán hàng tự động:
2.1. Địa điểm công cộng:
Máy bán hàng tự động sẽ được lắp đặt
tại các địa điểm công cộng như công viên, vườn hoa, di tích lịch sử - văn hóa,
danh lam thắng cảnh, trường học, bệnh viện, rạp chiếu phim, nhà ga, ga đường sắt
đô thị, nhà chờ khách, bến xe, trạm xe buýt, trung tâm thương mại, khu vui
chơi, giải trí công cộng... và các địa điểm công cộng khác có tính chất tương tự,
phù hợp.
2.2. Yêu cầu kỹ thuật:
- Diện tích đất tại vị trí lắp đặt
máy bán hàng tự động phải đủ từ 2m2 đến 3m2. Ưu tiên bê
tông hóa một phần đất thảm cỏ, cây xanh vừa đủ để đặt chân đế máy bán hàng tự động,
thay cho việc đặt trên lối đi trong khuôn viên công viên, vườn hoa.
- Tại cùng một vị trí lắp đặt máy bán
hàng tự động, tùy theo nhu cầu thực tế có thể bố trí tối đa 04 máy bán hàng tự
động đặt liền kề nhau.
- Bảo đảm khoảng cách, bán kính cách nhau
giữa các vị trí lắp đặt máy bán hàng tự động từ 500m đến 1000m.
- Vị trí lắp đặt máy bán hàng tự động
phải đảm bảo mỹ quan đô thị, thuận tiện mua sắm, an toàn cho người sử dụng và
thiết bị (kể cả khi mưa bão); bố trí hợp lý, khoa học trong khuôn viên địa điểm
công cộng được phê duyệt, thuận tiện đầu nối nguồn cấp điện từ lưới điện hạ thế.
3. Một số tiêu
chí cơ bản lựa chọn máy bán hàng tự động:
3.1. Đặc tính kỹ thuật chung: Dòng máy, đời máy, kiểu máy, năm sản xuất tiên tiến, hiện đại. Ưu tiên
lắp đặt máy bán hàng tự động đạt Tiêu chuẩn của các nước công nghiệp phát triển
G7.
3.2. Khả năng hoạt động của
máy:
- Phù hợp với đặc điểm khí hậu Việt
Nam; phù hợp lắp đặt ngoài trời.
- Tiết kiệm năng lượng, tiêu thụ ít
điện năng; khuyến khích sử dụng năng lượng điện mặt trời.
- Có thiết bị bảo vệ chống chạm chập,
rò điện; có thiết bị theo dõi an ninh, an toàn (camera) trong quá trình vận
hành, khai thác sử dụng.
- Được công bố phù hợp Tiêu chuẩn quốc
gia TCVN 5699-2-75:2013 (IEC 60335-2-75:2009) Thiết bị điện gia dụng và các thiết
bị điện tương tự - An toàn - Phần 2-75: yêu cầu cụ thể đối với thiết bị phân phối
và máy bán hàng tự động dùng trong thương mại.
- Hỗ trợ tối đa người tiêu dùng (bao
gồm cả người già, trẻ em, người khuyết tật) khi giao dịch với máy bán hàng tự động:
có bảng giá, bảng sản phẩm hoặc màn hình hiển thị giá, tên sản phẩm; hướng dẫn
sử dụng, thông tin đường dây nóng in cỡ chữ to, dễ nhìn, đa ngôn ngữ và sử dụng
bàn phím dễ tương tác trên máy bán hàng tự động.
3.3. Khả năng cung cấp sản phẩm,
hàng hóa của máy bán hàng tự động:
- Có khả năng cung cấp đa dạng, phong
phú các sản phẩm, mặt hàng, chủng loại thức ăn, thức uống (bao gồm cả trái cây
tươi). Mặt hàng thức ăn, thức uống cung cấp được sắp xếp, cơ cấu phù hợp với đặc
thù từng địa điểm đặt máy bán hàng tự động. Khuyến khích lắp đặt máy bán hàng tự
động cung cấp các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm tại các địa điểm du lịch,
phục vụ du khách tham quan.
- Chấp nhận các quy cách đóng gói ở
hình dạng: lon, ống chai, hộp và các quy cách bao gói, đóng gói, chứa đựng thức
ăn, thức uống, sản phẩm, hàng hóa ở hình dạng phổ biến khác, phù hợp bán lẻ qua
máy bán hàng tự động.
- Sản phẩm, hàng hóa trưng bày, kinh
doanh qua máy bán hàng tự động phải đáp ứng các quy định của pháp luật về điều
kiện kinh doanh; không kinh doanh sản phẩm, hàng hóa cấm kinh doanh và thuốc
lá, rượu qua máy bán hàng tự động.
3.4. Khả năng chấp nhận thanh
toán của máy hán hàng tự động:
- Chấp nhận nhiều hình thức thanh
toán: tiền mặt, thẻ ngân hàng, thanh toán trực tuyến, thanh toán sử dụng mã QR.
- Chấp nhận các loại tiền giấy, tiền
polyme Việt Nam.
- Có chức năng trả lại tiền thừa.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguồn
kinh phí thực hiện Kế hoạch triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động tại địa điểm
công cộng trên địa bàn Thành phố đến năm 2025, bao gồm:
- Nguồn kinh phí ngân sách: kinh phí
thực hiện các nhiệm vụ chi của ngân sách cấp nào do ngân sách cấp đó đảm bảo
theo quy định.
- Nguồn kinh phí đóng góp, tài trợ,
huy động của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nguồn huy động hợp pháp
khác.
2. Các Sở,
Ngành và chính quyền địa phương chủ động cân đối bố trí kinh phí để triển khai
thực hiện nhiệm vụ theo dự toán hàng năm đã giao cho các cơ quan, đơn vị.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công Thương:
- Chủ trì, phối hợp các Sở, Ngành và
các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai lắp đặt máy bán hàng
tự động tại địa điểm công cộng trên địa bàn Thành phố đến năm 2025; Xây dựng dự
toán kinh phí thực hiện công tác quản lý nhà nước về máy bán hàng tự động hằng
năm, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo phù hợp tình hình thực tế và
quy định hiện hành.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành
Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp các
địa điểm công cộng phù hợp lắp đặt máy bán hàng tự động, báo cáo UBND Thành phố
xem xét, phê duyệt theo quy định.
- Công bố và phổ biến công khai địa
điểm công cộng đặt máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố; Tích hợp mạng
lưới địa điểm công cộng đặt máy bán hàng tự động vào hệ thống website Bản đồ
mua sắm thành phố Hà Nội tại địa chỉ mạng http://bandomuasam.hanoi.gov.vn và
các bản đồ khác phục vụ nhu cầu người dân và khách tham quan mua sắm, du lịch...
trên địa bàn Thành phố.
- Chủ trì, phối hợp các Sở, Ngành,
đơn vị liên quan xây dựng, gửi Sở Tài chính và các đơn vị liên quan thẩm định
Phương án giá khởi điểm đấu giá quyền khai thác địa điểm đặt máy bán hàng tự động
trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Trên cơ sở kết quả thẩm định do Sở
Tài chính chủ trì, Sở Công Thương trình UBND Thành phố ban hành Phương án giá
khởi điểm đấu giá quyền khai thác địa điểm đặt máy bán hàng tự động trên địa
bàn thành phố Hà Nội.
- Phối hợp UBND các quận, huyện, thị
xã triển khai Phương án đấu giá quyền khai thác địa điểm đặt máy bán hàng tự động
trên địa bàn Thành phố sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Phối hợp UBND các quận, huyện, thị
xã hướng dẫn các đơn vị trúng đấu giá triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động tại
các địa điểm đã được phê duyệt, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.
- Hằng năm tổng hợp danh mục các vị
trí lắp đặt máy bán hàng tự động theo đề nghị của các cơ quan, đơn vị, các quận,
huyện, thị xã báo cáo UBND Thành phố xem xét điều chỉnh, bổ sung mạng lưới máy
bán hàng tự động (nếu có).
- Phối hợp các quận, huyện, thị xã đẩy
mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư về
lợi ích của máy bán hàng tự động tại địa điểm công cộng để nhân dân hiểu, sử dụng,
giữ gìn.
- Phối hợp với các đội quản lý thị
trường tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp lắp đặt máy bán hàng tự
động trên địa bàn Thành phố đảm bảo hàng hóa kinh doanh vệ sinh an toàn thực phẩm,
không kinh doanh hàng hóa cấm kinh doanh và rượu, thuốc lá qua máy bán hàng tự
động.
- Là đầu mối đôn đốc các Sở, Ngành,
đơn vị liên quan báo cáo tình hình triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động trên
địa bàn Thành phố, tổng hợp báo cáo UBND Thành phố theo định kỳ hàng quý, năm
hoặc đột xuất khi có yêu cầu; tổng hợp báo cáo khó khăn, vướng mắc trong quá
trình triển khai (nếu có).
2. Sở Tài chính:
- Phối hợp hướng dẫn Sở Công Thương cụ
thể về cơ sở pháp lý để tính giá khởi điểm đấu giá quyền khai thác địa điểm
công cộng đặt máy bán hàng tự động.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan thẩm định Phương án giá khởi điểm đấu giá quyền khai thác địa điểm đặt
máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố gửi Sở Công Thương hoàn thiện trình
UBND Thành phố phê duyệt theo đúng quy định.
- Chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và
Môi trường và các đơn vị liên quan hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp công lập thực
hiện việc cho thuê, liên doanh, liên kết đặt máy bán hàng tự động tại các địa
điểm trên địa bàn Thành phố đảm bảo theo đúng quy định pháp luật (Luật Quản lý
sử dụng tài sản công).
- Hướng dẫn về kinh phí thực hiện triển
khai công tác tổ chức đấu giá quyền khai thác các địa điểm công cộng theo
phương án đấu giá đã được UBND Thành phố phê duyệt.
- Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất khi
có yêu cầu các nội dung liên quan về triển khai máy bán hàng tự động về cơ quan
chủ trì theo chức năng, nhiệm vụ quản lý chuyên ngành.
3. Sở Tư pháp:
- Phối hợp Sở Công Thương, Sở Tài
chính trong việc xây dựng, thẩm định Phương án giá khởi điểm đấu giá quyền khai
thác địa điểm công cộng đặt máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố.
- Phối hợp hướng dẫn UBND các quận,
huyện, thị xã triển khai Phương án đấu giá quyền khai thác địa điểm công cộng đặt
máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố sau khi được cơ quan có thẩm quyền
phê duyệt.
4. Sở Xây dựng:
- Hướng dẫn các doanh nghiệp được
giao lắp đặt máy bán hàng tự động thực hiện thỏa thuận, thống nhất với các đơn
vị quản lý công viên, vườn hoa thuộc phân cấp Thành phố quản lý về vị trí, phạm
vi lắp đặt, để hạn chế mức độ ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, thảm cỏ;
đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý công viên, vườn hoa, cây xanh.
- Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất khi
có yêu cầu các nội dung liên quan về triển khai máy bán hàng tự động về cơ quan
chủ trì theo chức năng, nhiệm vụ quản lý chuyên ngành.
5. Sở Văn hóa và Thể thao:
- Phối hợp Sở Công Thương rà soát, khảo
sát các địa điểm công cộng phù hợp thuộc lĩnh vực quản lý để triển khai lắp đặt
máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố.
- Hướng dẫn các doanh nghiệp lắp đặt
máy bán hàng tự động chấp hành các quy định của pháp luật về quảng cáo trên
thân vỏ máy bán hàng tự động đặt tại địa điểm công cộng trên địa bàn Thành phố
theo quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản, quy định khác có liên quan;
phù hợp với Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời ban hành kèm theo Quyết
định số 01/2016/QĐ-UBND ngày 20/01/2016 của UBND Thành phố; Chấp thuận về quảng
cáo trên thân vỏ máy bán hàng tự động.
- Phối hợp UBND các quận, huyện, thị
xã hỗ trợ doanh nghiệp lắp đặt máy bán hàng tự động liên hệ với các cơ quan chủ
quản được giao quản lý các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh để
triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động theo quy định.
- Hướng dẫn các doanh nghiệp lắp đặt
máy bán hàng tự động thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo theo quy định.
- Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất khi
có yêu cầu các nội dung liên quan về triển khai máy bán hàng tự động về cơ quan
chủ trì theo chức năng, nhiệm vụ quản lý chuyên ngành.
6. Sở Du lịch:
- Phối hợp Sở Công Thương rà soát, khảo
sát các địa điểm công cộng phù hợp thuộc lĩnh vực quản lý để triển khai lắp đặt
máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố.
- Phối hợp UBND các quận, huyện, thị
xã hỗ trợ doanh nghiệp lắp đặt máy bán hàng tự động tại các khu tham quan, du lịch
theo quy định.
- Nghiên cứu, tích hợp mạng lưới địa
điểm công cộng đặt máy bán hàng tự động vào Hệ thống phần mềm thông minh (App)
chỉ dẫn du lịch thành phố Hà Nội, Bản đồ số du lịch thành phố Hà Nội và các bản
đồ du lịch khác phục vụ nhu cầu của du khách đến tham quan du lịch, mua sắm tại
Thủ đô.
- Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất khi
có yêu cầu các nội dung liên quan về triển khai máy bán hàng tự động về cơ quan
chủ trì theo chức năng, nhiệm vụ quản lý chuyên ngành.
7. Sở Giao thông vận tải:
- Phối hợp Sở Công Thương trong việc
cho ý kiến chuyên ngành về sự phù hợp với quy hoạch giao thông, kết nối giao
thông đối với các vị trí lắp đặt máy bán hàng tự động do Sở Công Thương đề xuất.
- Phối hợp Sở Công Thương cung cấp đầu
mối liên hệ của đơn vị quản lý bến xe, nhà ga, nhà chờ hành khách trên địa bàn
Thành phố cho các doanh nghiệp được giao lắp đặt máy bán hàng tự động.
- Thực hiện báo cáo định kỳ hoặc đột
xuất các nội dung phối hợp về việc triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động khi
có yêu cầu của cơ quan chủ trì.
8. Sở Quy hoạch - Kiến trúc:
- Phối hợp Sở Công Thương rà soát, khảo
sát các địa điểm công cộng phù hợp để triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động
trên địa bàn Thành phố.
- Phối hợp Sở Công Thương, UBND các
quận, huyện, thị xã đề xuất bổ sung, điều chỉnh các địa điểm công cộng phù hợp
lắp đặt máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố hằng năm (nếu có).
- Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất khi
có yêu cầu các nội dung liên quan về triển khai máy bán hàng tự động về cơ quan
chủ trì theo chức năng, nhiệm vụ quản lý chuyên ngành.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Phối hợp Sở Tài chính hướng dẫn các
đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý thực hiện việc cho thuê, liên
doanh, liên kết đặt máy bán hàng tự động tại các địa điểm trên địa bàn Thành phố
đảm bảo theo đúng quy định của Luật Quản lý sử dụng tài sản công.
- Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất khi
có yêu cầu các nội dung liên quan về triển khai máy bán hàng tự động về cơ quan
chủ trì theo chức năng, nhiệm vụ quản lý chuyên ngành.
10. Sở Y tế:
- Phối hợp Sở Tài chính hướng dẫn các
đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý thực hiện việc cho thuê, liên
doanh, liên kết đặt máy bán hàng tự động tại các địa điểm trên địa bàn Thành phố
đảm bảo theo đúng quy định của Luật Quản lý sử dụng tài sản công.
- Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất khi
có yêu cầu các nội dung liên quan về triển khai máy bán hàng tự động về cơ quan
chủ trì theo chức năng, nhiệm vụ quản lý chuyên ngành.
11. Các sở, ngành Thành phố có
liên quan: Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chủ động
phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương trong quá trình triển khai lắp đặt máy bán
hàng tự động tại địa điểm công cộng trên địa bàn Thành phố đến năm 2025; thông
tin tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư về mục đích lắp đặt
máy bán hàng tự động tại địa điểm công cộng để nhân dân hiểu, sử dụng có ý thức
giữ gìn các máy bán hàng tự động.
12. Cục Quản lý thị trường Hà Nội: Chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các
doanh nghiệp lắp đặt máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố đảm bảo hàng
hóa kinh doanh rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm;
không kinh doanh hàng hóa cấm kinh doanh và rượu, thuốc lá qua máy bán hàng tự
động.
13. UBND các quận, huyện, thị xã:
- Phối hợp Sở Công Thương rà soát, đề
xuất các địa điểm công cộng phù hợp lắp đặt máy bán hàng tự động trên địa bàn
quản lý.
- Xây dựng và triển khai Phương án đấu
giá quyền khai thác địa điểm công cộng lắp đặt máy bán hàng tự động trên địa
bàn Thành phố; Hướng dẫn doanh nghiệp triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động tại
các địa điểm công cộng được phê duyệt trên địa bàn quản lý.
- Phối hợp Sở Công Thương đề xuất bổ
sung, điều chỉnh các địa điểm công cộng phù hợp lấp đặt máy bán hàng tự động
trên địa bàn Thành phố hằng năm (nếu có).
- Thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận
thức cho cộng đồng dân cư về mục đích lắp đặt máy bán hàng tự động tại địa điểm
công cộng, để nhân dân hiểu, sử dụng và có ý thức giữ gìn các máy bán hàng tự động;
Phối hợp với các doanh nghiệp lắp đặt máy bán hàng tự động triển khai phương án
đảm bảo an ninh, an toàn khu vực lắp đặt máy bán hàng tự động.
- Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất khi
có yêu cầu các nội dung liên quan về triển khai máy bán hàng tự động về cơ quan
chủ trì theo chức năng, nhiệm vụ quản lý chuyên ngành.
14. Tổng công ty điện lực Hà Nội:
- Chỉ đạo các Công ty điện lực trên địa
bàn quản lý thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp được giao lấp đặt máy
bán hàng tự động để triển khai phương án đấu nối, cấp nguồn điện hạ thế đảm bảo
về điều kiện kỹ thuật và an toàn khi lắp đặt và vận hành sử dụng máy bán hàng tự
động.
- Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất khi
có yêu cầu các nội dung liên quan về triển khai máy bán hàng tự động về cơ quan
chủ trì.
15. Doanh nghiệp được giao lắp đặt
máy bán hàng tự động:
- Các doanh nghiệp trúng đấu giá quyền
khai thác địa điểm công cộng đặt máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố có
trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của bên trúng đấu giá, nghĩa vụ tài chính
theo quy định của pháp luật hiện hành.
- Phối hợp Sở Công Thương, UBND các
quận, huyện, thị xã, và Tổng công ty Điện lực Hà Nội triển khai lắp đặt máy bán
hàng tự động tại các địa điểm công cộng được phê duyệt đảm bảo đúng tiến độ, chất
lượng.
- Chủ động đề xuất Sở Công Thương,
UBND các quận, huyện, thị xã về các địa điểm công cộng phù hợp trên địa bàn
Thành phố để tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, bổ
sung hằng năm (nếu có).
- Chịu trách nhiệm về nguồn gốc xuất
xứ, chất lượng, niêm yết giá sản phẩm, hàng hóa bày bán, kinh doanh trong máy
bán hàng tự động theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm hàng hóa và
các quy định pháp luật khác có liên quan.
- Không sử dụng máy bán hàng tự động
để kinh doanh những mặt hàng cấm kinh doanh, mặt hàng hạn chế kinh doanh theo
quy định của pháp luật hiện hành.
- Công khai cơ chế giải quyết tranh
chấp phát sinh trong quá trình mua bán sản phẩm, hàng hóa giữa người tiêu dùng
với máy bán hàng tự động. Bảo vệ quyền người tiêu dùng khi mua bán sản phẩm,
hàng hóa từ máy bán hàng tự động theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
- Tuân thủ các quy định của pháp luật
về quảng cáo trên thân vỏ máy bán hàng tự động đặt tại địa điểm công cộng trên
địa bàn Thành phố; Thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo trên thân vỏ máy bán
hàng tự động lắp đặt trên địa bàn Thành phố theo quy định của Luật Quảng cáo và
các văn bản, quy định khác có liên quan; phù hợp với Quy chế quản lý hoạt động
quảng cáo ngoài trời ban hành kèm theo Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND ngày
20/01/2016 của UBND Thành phố.
- Công khai tính năng, chức năng của
máy bán hàng tự động, chịu trách nhiệm trong trường hợp máy bán hàng tự động
không vận hành đúng tính năng, chức năng đã công bố.
- Lắp đặt camera giám sát an ninh, an
toàn cho máy bán hàng tự động; lắp đặt thùng chứa đựng rác thải cạnh máy bán
hàng tự động để giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan khu vực đặt máy.
- Báo cáo định kỳ hàng quý, năm hoặc
đột xuất theo yêu cầu về kết quả hoạt động kinh doanh; số lượng, vị trí lắp đặt
máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố gửi Sở Công Thương theo quy định.
16. Đối với các máy bán hàng tự động
hiện đang lắp đặt thí điểm trên địa bàn Thành phố:
Đối với các doanh nghiệp hiện đang
triển khai thí điểm lắp đặt máy bán hàng tự động tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, quận
Ba Đình, Tây Hồ (do Công ty cổ phần đầu tư và thương mại VVM, Công ty TNHH Máy
bán hàng tự động Minh Lâm lắp đặt): đề nghị Sở Tài chính hướng dẫn các doanh
nghiệp thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước theo quy định.
Sau khi UBND Thành phố ban hành Kế hoạch
và cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Phương án giá khởi điểm đấu giá quyền khai
thác địa điểm công cộng đặt máy bán hàng tự động; Phương án đấu giá quyền khai
thác địa điểm công cộng đặt máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố, nếu các doanh nghiệp tiếp tục có nhu cầu lắp đặt máy bán hàng tự động sẽ
triển khai thực hiện theo Kế hoạch và các Phương án giá khởi điểm đấu giá,
Phương án đấu giá được phê duyệt, đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật.
Trên đây là Kế hoạch triển khai lắp đặt
máy bán hàng tự động tại địa điểm công cộng trên địa bàn Thành phố đến năm 2025,
UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã; các cơ
quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện; kịp
thời phản ánh khó khăn, vướng mắc gửi về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo
UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (để
b/cáo);
- TT: TU, HĐND Thành phố (để b/cáo);
- Chủ tịch UBND Thành phố (để b/cáo);
- Các PCT UBND Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, các PCVP, KT, TH, TKBT;
- Các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố;
- Lưu: VT, KT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Quyền
|
PHỤ LỤC
MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRIỂN KHAI LẮP ĐẶT
MÁY BÁN HÀNG TỰ ĐỘNG TẠI ĐỊA ĐIỂM CÔNG CỘNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐẾN NĂM 2025
(Kèm theo Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 13/4/2022 của UBND Thành phố)
STT
|
Nhiệm
vụ
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Tiến
độ dự kiến
|
1
|
Rà soát, khảo sát, tổng hợp danh
sách địa điểm công cộng đặt máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố.
|
Sở Công Thương
|
- Các sở, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã
|
Tháng 4-5/2022
|
2
|
Xây dựng Phương án giá khởi điểm đấu
giá quyền khai thác địa điểm công cộng đặt máy bán hàng tự động trên địa bàn
Thành phố.
|
Sở Công Thương
|
- Các sở, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Đơn vị tư vấn
|
Tháng 6-7/2022
|
3
|
Trình phê duyệt Phương án giá khởi
điểm đấu giá quyền khai thác địa điểm công cộng đặt máy bán hàng tự động trên
địa bàn Thành phố.
|
Sở Công Thương
|
- Sở Tài chính;
- Đơn vị tư vấn
|
Tháng 8-9/2022
|
4
|
Xây dựng và triển khai Phương án đấu
giá quyền khai thác địa điểm công cộng đặt máy bán hàng tự động.
|
UBND các quận, huyện, thị xã
|
Sở Tư pháp; Sở Công Thương và các sở,
ngành, đơn vị liên quan
|
Tháng 10- 12/2022
|
5
|
Triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động
tại địa điểm công cộng trên địa bàn Thành phố theo các Phương án và địa điểm
công cộng đã được phê duyệt.
|
Các doanh nghiệp trúng đấu giá
|
- Sở Công Thương và các sở, ngành,
đơn vị liên quan;
- UBND các quận, huyện, thị xã
|
Tháng 01/2023
|
6
|
Hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp công
lập thực hiện việc cho thuê, liên doanh liên kết đặt máy bán hàng tự động tại
các địa điểm trên địa bàn Thành phố đảm bảo theo đúng quy định của Luật Quản
lý sử dụng tài sản công.
|
Sở Tài chính
|
- Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Y tế;
các sở, ngành liên quan;
- UBND các quận, huyện, thị xã
|
Hằng năm
|
7
|
Tiếp tục rà soát, khảo sát, tổng hợp
danh sách các địa điểm công cộng phù hợp lắp đặt máy bán hàng tự động trên địa
bàn Thành phố đề điều chỉnh, bổ sung (nếu có)
|
Sở Công Thương
|
- Các Sở, ngành liên quan;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các doanh nghiệp kinh doanh máy
bán hàng tự động.
|
Giai đoạn 2023- 2025
|
8
|
Tiến hành hướng dẫn, kiểm tra các
doanh nghiệp triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố.
|
Sở Công Thương;
Cục Quản lý thị trường Hà Nội
|
- Các sở, ngành liên quan;
- UBND các quận, huyện, thị xã
|
Hằng năm
|