ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 12
tháng 01 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 64-KL/TW NGÀY 18/10/2023 CỦA
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG, NGHỊ QUYẾT SỐ 103/2023/QH15 NGÀY 09/11/2023 CỦA
QUỐC HỘI VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 24-CTR/TU NGÀY 18/12/2023 CỦA BAN THƯỜNG
VỤ TỈNH ỦY
Thực hiện Kết luận số 64-KL/TW
ngày 18/10/2023 của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về
kinh tế - xã hội năm 2023-2024, Nghị quyết số 103/2023/QH15 ngày 09/11/2023 của
Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và Chương trình hành
động số 24-CTr/TU ngày 18/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và
Đầu tư tại tờ trình số 13/TTr-SKHĐT ngày 13/10/2023.
Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế
hoạch thực hiện Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội
và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Quán triệt các quan
điểm, mục tiêu, yêu cầu và nội dung của Kết luận số 64-KL/TW ngày 18/10/2023 của
Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII và Nghị quyết số
103/2023/QH15 ngày 09/11/2023 của Quốc hội, Chương trình số 24-CTr/TU ngày
18/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tạo sự thống nhất cao trong nhận thức,
hành động của các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác lãnh đạo, chỉ đạo,
điều hành và cụ thể hóa kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
2. Các nhiệm vụ, giải
pháp phải bám sát các nội dung Chương trình số 24-CTr/TU ngày 18/12/2023 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 64-KL/TW ngày 18/10/2023 của Hội
nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII và Nghị quyết số
103/2023/QH15 ngày 09/11/2023 của Quốc hội đảm bảo đồng bộ, nhất quán, có trọng
tâm, trọng điểm, khả thi, hiệu quả; xác định rõ nhiệm vụ của các cấp, các
ngành, địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ và giải pháp phát triển
kinh tế - xã hội năm 2024.
3. Trong quá trình triển
khai thực hiện, cần đề cao tinh thần chủ động, quyết liệt với những giải pháp,
cách làm sáng tạo gắn với nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong
việc lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện.
II. MỤC
TIÊU, CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU KẾ HOẠCH NĂM 2024
1. Mục tiêu tổng quát
Thực hiện đẩy mạnh cơ cấu lại,
nâng cao năng lực nội tại, tính tự lực, tự chủ, khả năng chống chịu và thích ứng
của các thành phần kinh tế; thúc đẩy xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn,
thân thiện với môi trường. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế -
xã hội theo hướng đồng bộ; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy nhanh
chuyển đổi số, thúc đẩy các ứng dụng số, nền tảng số trong mọi lĩnh vực của đời
sống xã hội. Quan tâm phát triển nguồn nhân lực, văn hóa, xã hội, nâng cao đời
sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Quản lý chặt chẽ tài nguyên, sử dụng đất,
bảo vệ môi trường, chủ động các biện pháp phòng chống thiên tai, ứng phó với biến
đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính thực chất,
hiệu quả hơn nữa; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, rào cản cho người dân, doanh nghiệp. Tăng
cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức; quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí. Củng cố quốc phòng, giữ
vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối
ngoại và hội nhập quốc tế.
2. Các chỉ tiêu chủ yếu: Gồm
28 chỉ tiêu, cụ thể
2.1. Về kinh tế
(1) Tốc độ tăng tổng sản phẩm
(GRDP) trên địa bàn tỉnh 7,5%.
(2) GRDP bình quân đầu người đạt
55,5 triệu đồng/người/năm.
(3) Cơ cấu kinh tế: Nông, lâm
nghiệp, thủy sản chiếm 25,0%; công nghiệp - xây dựng chiếm 26,5%; dịch vụ chiếm
41,7%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm 6,7%.
(4) Tổng vốn đầu tư toàn xã hội
đạt 26.000 tỷ đồng.
(5) Giá trị hàng hóa tham gia
xuất khẩu đạt 196,1 triệu USD.
(6) Thu ngân sách trên địa bàn
(thu nội địa) đạt 4.450 tỷ đồng.
(7) Tỷ lệ đô thị hóa đạt 18,0%.
(8) Tổng lượt khách du lịch đạt
4,8 triệu lượt; doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 5.500 tỷ đồng.
2.2. Về xã hội
(9) Tỷ lệ lao động nông nghiệp
trong tổng lao động xã hội giảm xuống còn 61,0%.
(10) Tỷ lệ lao động qua đào tạo
đạt 63,0%; trong đó, tỷ lệ lao động được cấp bằng, chứng chỉ đạt 28,0%.
(11) Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực
thành thị giảm xuống còn 3,68%.
(12) Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn
nghèo giai đoạn 2022-2025 khoảng 11,41%.
(13) Số bác sĩ/10.000 dân đạt
8,75 bác sĩ.
(14) Số giường bệnh/10.000 dân
đạt 30,6 giường.
(15) Tỷ lệ người dân có thẻ bảo
hiểm y tế đạt 96,1%.
(16) Số xã đạt chuẩn nông thôn
mới đến hết năm 2024 đạt 70 xã.
(17) Tỷ lệ hộ gia đình được
dùng điện sinh hoạt an toàn đạt 96,5%.
(18) 95,2% cơ quan, doanh nghiệp,
trường học; 90,2% khu dân cư, xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn “An toàn về
an ninh, trật tự”.
(19) Tỷ lệ người sử dụng
internet đạt 48,56% trở lên.
(20) Tỷ lệ trường mầm non, phổ
thông đạt chuẩn quốc gia đạt 66,1%.
(21) Tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu
“Gia đình văn hóa” đạt 74,5%.
2.3. Về môi trường
(22) Tỷ lệ dân số nông thôn được
sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,0%.
(23) Tỷ lệ dân số nông thôn được
sử dụng nước sạch đạt 42,0%.
(24) Tỷ lệ dân số đô thị được sử
dụng nước sạch đạt 93,84%.
(25) Tỷ lệ chất thải rắn sinh
hoạt ở đô thị được thu gom đạt 92,0%;
(26) Tỷ lệ chất thải rắn sinh
hoạt ở nông thôn được thu gom đạt 86,0%;
(27) Tỷ lệ chất thải rắn sinh
hoạt ở đô thị được xử lý đạt 92,0%.
(28) Tỷ lệ che phủ rừng đạt
48,0%.
III. NHIỆM VỤ
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tiếp tục
triển khai các cơ chế, chính sách phù hợp với yêu cầu phát triển; tập trung
tháo gỡ khó khăn, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh
doanh
1.1. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp
với các ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố
Nâng cao hơn nữa chất lượng và
hiệu quả công tác thẩm định đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, dự thảo
văn bản quy phạm pháp luật. Đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị rà soát hệ
thống các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành thuộc thẩm quyền để kịp thời
tham mưu sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những văn bản chồng chéo, không phù hợp, ban
hành quy định mới phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành để giải
phóng mọi nguồn lực tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh, dịch vụ, phát triển
kinh tế - xã hội.
Tiếp tục đa dạng hóa các hình
thức phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với việc chuyển đổi số. Nâng cao hiệu quả
thi hành pháp luật trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ pháp
lý cho doanh nghiệp để ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiếp cận pháp luật và
bảo đảm an toàn pháp lý của cá nhân, tổ chức.
Tiếp tục triển khai thực hiện
hiệu quả thi hành pháp luật và quản lý nhà nước trong các lĩnh vực hành chính tư
pháp, đặc biệt chú trọng các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06; đẩy mạnh việc xây
dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp, bảo đảm thông tin lý lịch tư
pháp luôn được cập nhật đầy đủ, kịp thời.
1.2. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố
Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm,
tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; thực hiện nghiêm các kết luận sau thanh tra, kiểm
tra.
Thực hiện nghiêm quy định của
pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết kịp thời,
đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh và tiếp tục kiểm
tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức
tạp, kéo dài.
1.3. Sở Tài chính chủ trì, phối
hợp với các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố
Tiếp tục triển khai thực hiện tốt
Luật Ngân sách Nhà nước, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. Phối hợp với
các sở, ngành kiểm tra việc thực hiện quy định về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí và Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày 11/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về đẩy
mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 trong các cơ quan, đơn vị,
các huyện, thành phố.
1.4. Công an tỉnh, Viện Kiểm
sát, Tòa án tỉnh: Tăng cường công tác phát hiện, điều tra và phối hợp xử lý
nghiêm các vụ án tham nhũng. Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về thi
hành án dân sự, thi hành án hành chính. Tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc có
điều kiện thi hành án, nhất là các vụ việc trọng điểm, phức tạp, kéo dài.
1.5. Các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố
Thực hiện tốt công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật, các chỉ thị,
nghị quyết của Đảng, Nhà nước. Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực
tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát
sinh tại cơ sở; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử
lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở
gắn với công tác dân vận, tích cực vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hạn chế việc khiếu nại,
tố cáo không đúng quy định.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước để dẫn dắt chuyển đổi số, từng
bước thực hiện chính phủ điện tử cải tiến hình thức cung cấp dịch vụ công theo
hướng trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp, mọi lúc, mọi nơi. Tiếp tục
đẩy mạnh cải cách hành chính, chú trọng rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục
hành chính không còn phù hợp, bảo đảm thực chất, hiệu quả giảm thời gian và chi
phí cho doanh nghiệp, người dân. Tập trung chỉ đạo nâng cao Chỉ số năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hiệu quả
quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ
chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số công
khai ngân sách tỉnh (POBI), Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ
thông tin và truyền thông (ICT Index).
Tập trung thực hiện đồng bộ các
nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường đối thoại,
tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi cho khởi nghiệp đổi
mới sáng tạo trong tình hình mới; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm
thu hút nguồn lực cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; khuyến khích khu
vực kinh tế tư nhân, huy động các nguồn lực tham gia mạng lưới hỗ trợ, cung cấp
dịch vụ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Tiếp tục công khai, minh bạch
quy trình, thủ tục hành chính đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ tra cứu, cập nhật
thường xuyên đầy đủ thông tin đối với các quy trình thủ tục hành chính, các quy
hoạch về sử dụng đất, quy hoạch ngành, quy hoạch chung xây dựng; các thông tin
về ngân sách, mời thầu... để nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp dễ tiếp cận và
tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh.
2. Tập
trung phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, nhất
là hạ tầng giao thông, hạ tầng chống biến đổi khí hậu, hạ tầng số
2.1. Sở Giao thông vận tải chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố
Tập trung đẩy nhanh tiến độ chuẩn
bị đầu tư và tổ chức thực hiện đầu tư các công trình, dự án hạ tầng trọng điểm,
kết nối trong vùng như: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình -
Mộc Châu, đoạn qua tỉnh Sơn La; dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản;
đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường giao thông nối QL.37, huyện Bắc Yên -
QL.279D, huyện Mường La.
2.2. Sở Thông tin và Truyền
thông chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố
Triển khai có hiệu quả nhiệm vụ
tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư với Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện
thủ tục hành chính; Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ
người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo
thời gian thực trên môi trường điện tử. Phát triển, hoàn thiện các hệ thống
thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của tỉnh và cung cấp dịch vụ công trực tuyến
cho người dân, doanh nghiệp.
Đẩy nhanh xây dựng chính quyền điện
tử hướng tới chính quyền số, đô thị thông minh, cung cấp dịch vụ công trực tuyến
mức 3, 4 cho người dân và doanh nghiệp. Tăng cường năng lực bảo vệ, bảo đảm an
toàn, an ninh mạng, giữ vững chủ quyền số quốc gia trên không gian mạng.
2.3. Các sở, ban, ngành theo
lĩnh vực quản lý nhà nước được giao, phối hợp với UBND các huyện, thành phố
Tiếp tục đẩy mạnh phát triển hệ
thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại,
tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, nhanh và bền vững. Tập trung
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án hạ tầng quy mô lớn, đặc
biệt là trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, đảm bảo nguồn
cung nguyên vật liệu và kiểm soát giá nguyên vật liệu, chỉ tiêu sử dụng đất để
đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án. Tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ
thống hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, thích ứng với biến đổi khí hậu, trọng tâm
là các công trình thủy lợi phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp, gắn với xây dựng
nông thôn mới, đảm bảo tưới tiêu chủ động phục vụ sản xuất nông nghiệp tiên tiến
và hạn chế tác động do hạn hán gây ra.
3. Thực hiện
hiệu quả, thực chất các nhiệm vụ, giải pháp cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực và với
đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ;
nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, tính tự chủ, khả năng
thích ứng và sức chống chịu của nền kinh tế
3.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Tham mưu linh hoạt, hiệu quả
trong thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công năm 2024
theo hướng trọng tâm, trọng điểm, tập trung, không dàn trải, bám sát vào khả
năng cân đối các nguồn vốn, tạo sức lan tỏa và động lực thúc đẩy giữa các vùng,
các huyện, thành phố. Triển khai quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn
đầu tư công, trong đó tập trung đẩy nhanh thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc
gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo dõi chặt chẽ
tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của từng dự án, kịp thời điều chỉnh
kế hoạch từ dự án giải ngân chậm hoặc không còn nhu cầu sang dự án có nhu cầu bổ
sung vốn, các dự án đã có khối lượng hoàn thành để đẩy nhanh tiến độ thực hiện
dự án và giải ngân thanh toán.
Đẩy mạnh huy động và sử dụng hiệu
quả nguồn lực xã hội tạo động lực phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Đẩy mạnh
xã hội hóa đầu tư phát triển, giải quyết dứt điểm các khó khăn vướng mắc trong
triển khai các dự án thu hút đầu tư chậm tiến độ. Nâng cao vai trò quản lý nhà
nước, tạo điều kiện, khuyến khích các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp tham
gia đầu tư; khuyến kích phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh, hiệu quả, bền vững,
trở thành một động lực quan trọng góp phần phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền
vững; khuyến khích đầu tư theo hình thức đối tác công tư, tạo điều kiện thuận lợi
nhất cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Tăng cường thu hút đầu tư, nhất
là các lĩnh vực có lợi thế của tỉnh như: chế biến sản phẩm nông nghiệp, chế biến
sâu khoáng sản; phát triển du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, sinh
thái, nông nghiệp và du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La; năng lượng tái tạo...
Thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng và quản lý các khu công nghiệp, cụm công nghiệp;
phát triển kết cấu hạ tầng, đầu tư phát triển các khu đô thị…
3.2. Sở Nông nghiệp và PTNT chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Tập trung thực hiện quyết liệt
kế hoạch cơ cấu lại ngành, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và xây dựng nông
thôn mới. Khai thác và tận dụng tốt lợi thế về điều kiện tự nhiên; phát triển
nông nghiệp hàng hóa, sản xuất an toàn, hữu cơ, xanh, sạch, đặc sản; xây dựng
và phát triển các khu, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các vùng nguyên
liệu tập trung, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, thúc đẩy chuyển đổi số trong nông
nghiệp; đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ nông sản trong nước và ngoài nước.
Phát triển chăn nuôi đại gia súc tại các xã khu vực III và bản đặc biệt khó
khăn theo Kết luận số 703- KL/TU ngày 30/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chăn
nuôi tập trung theo vùng với quy mô lớn theo hướng hàng hóa, hiệu quả cao và bền
vững, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn dịch bệnh.
Nâng cao hiệu quả công tác quản
lý chất lượng vật tư nông nghiệp và vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ cao trong sản xuất, bảo quản, chế biến sản phẩm nông nghiệp nhằm tăng
năng suất, chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm và thích ứng với biến đổi khí
hậu; tiếp tục duy trì, phát triển các chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản
an toàn và phát triển các vùng nguyên liệu tập trung phục vụ các nhà máy chế biến
gắn với phát triển các sản phẩm lợi thế, chủ lực của từng huyện, thành phố.
3.3. Sở Công thương chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Chú trọng tập trung cho phát
triển công nghiệp chế biến nông sản theo Nghị quyết 06/NQ-TU ngày 21/01/2021 của
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, gắn với khai thác tiềm năng các vùng nguyên liệu, đẩy
mạnh sản xuất, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp địa
phương; hỗ trợ, tạo điều kiện để các chủ đầu tư phát huy hiệu quả công suất các
nhà máy chế biến lớn trên địa bàn. Tiếp tục nghiên cứu phát triển năng lượng
tái tạo; chú trọng phát triển bền vững thủy điện kết hợp với giữ nước, giữ rừng,
phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu.
Khai thác, phát huy tiềm năng,
nâng cao giá trị gia tăng, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, mở rộng năng
lực sản xuất nhất là các sản phẩm công nghiệp chế biến sâu, gắn với xây dựng
thương hiệu tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ và đẩy mạnh xuất khẩu.
3.4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Huy động, thu hút các nguồn lực
tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, kỹ thuật du lịch có trọng tâm, trọng điểm, trong
đó lấy Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, khu du lịch vùng lòng hồ thủy điện Sơn La
làm động lực cho phát triển các khu, điểm du lịch khác. Phát triển mạnh các sản
phẩm du lịch theo hướng bền vững; xây dựng sản phẩm và dịch vụ du lịch chất lượng
cao, khác biệt gắn với phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, di sản văn hóa, sản vật
của địa phương; khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia
đình, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị
phục vụ khách du lịch theo tiêu chuẩn và quy định kỹ thuật ngành du lịch đối với
từng loại hình kinh doanh; đảm bảo vệ sinh môi trường, duy trì mức giá ổn định,
niêm yết công khai mức giá các dịch vụ tại các khu, điểm du lịch để thu hút và
giữ chân du khách.
3.5. Các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố
Nâng cao trách nhiệm người đứng
đầu trong việc quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án. Tập trung
đầu tư hoàn thành dứt điểm các dự án, công trình đã được phê duyệt, đang triển
khai dở dang. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh phân cấp, phân
quyền, phân công, phân nhiệm, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với phối hợp, giám
sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện và khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm
minh.
Thực hiện tốt công tác chuẩn bị
đầu tư, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án
khởi công mới; kiên quyết loại bỏ những dự án không thật sự cần thiết. Xử lý
nghiêm các trường hợp nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng theo quy định; tiếp
tục xác định kết quả giải ngân vốn đầu tư công là một tiêu chí quan trọng để
đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và tập thể, cá nhân liên
quan.
Tiếp tục duy trì và phát huy hiệu
quả các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; đa dạng hóa các loại
hình quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, nghiên cứu đổi mới, ứng
dụng công nghệ số vào hoạt động xúc tiến. Đẩy mạnh xã hội hóa, tập trung thu
hút đầu tư các siêu thị, trung tâm thương mại, hệ thống chợ tại các trung tâm
huyện, thành phố.
Tập trung triển khai thực hiện
có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và
giai đoạn 2021-2025, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đã được HĐND các cấp đề
ra.
4. Chú trọng
phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao gắn với đẩy mạnh
nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học – công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo,
khởi nghiệp
4.1. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Tiếp tục phát triển toàn diện
giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Tăng
cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
của cán bộ, giáo viên; nâng cao tỷ lệ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn về
trình độ đào tạo ở tất cả các cấp học. Tiếp tục giải quyết hiệu quả tình trạng
thừa, thiếu giáo viên cục bộ; thực hiện việc rà soát thừa, thiếu giáo viên tại
các địa phương. Củng cố và phát triển hệ thống trường Phổ thông dân tộc nội
trú, trường Phổ thông dân tộc bán trú và trường có học sinh bán trú; đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục. Đẩy mạnh công tác xã
hội hóa giáo dục để huy động tối đa nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy
học cho các cơ sở giáo dục, ưu tiên đầu tư cho vùng khó khăn, vùng sâu, vùng
cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
4.2. Sở Lao động, Thương binh
và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Tiếp tục triển khai thực hiện
hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 21/01/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh
về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025; phát triển về
quy mô đi đôi với nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy nghề nhằm nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển dịch cơ
cấu lao động. Đa dạng hoá các hình thức, các phương pháp dạy nghề phù hợp với đối
tượng học nghề và nhu cầu thực tế; phát triển mạnh các hình thức dạy nghề cho
lao động nông thôn, ưu tiên đào tạo nhân lực cho các dân tộc thiểu số và các
vùng đặc biệt khó khăn bằng các hình thức phù hợp, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa
nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.
4.3. Sở Khoa học và Công nghệ
chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Đẩy mạnh công tác nghiên cứu
khoa học, xây dựng nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặt hàng sát với thực tiễn;
nâng cao chất lượng tư vấn của các hội đồng tư vấn khoa học và công nghệ. Hỗ trợ,
khuyến khích doanh nghiệp tham gia thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng,
đặc biệt là các nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ các sản phẩm chủ lực
theo chuỗi giá trị có tiềm năng xuất khẩu; nhân rộng các mô hình ứng dụng khoa
học và công nghệ tiên tiến vào sản xuất.
5. Chú trọng,
phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, bảo đảm gắn kết hài hòa
giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội; nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo
an sinh xã hội
5.1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Tiếp tục thực hiện mục tiêu xây
dựng và phát triển sự nghiệp văn hoá, thể thao đúng định hướng xã hội chủ
nghĩa, sâu rộng, bền vững. Nâng cao tính văn hóa trong mọi hoạt động kinh tế,
chính trị, xã hội và sinh hoạt của nhân dân; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn
kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân
thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Làm tốt công tác giáo dục truyền thống; tôn tạo,
bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh;
tăng cường công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể truyền
thống. Đẩy mạnh việc đào tạo vận động viên ở các môn thế mạnh của tỉnh, tổ chức
tốt các giải thi đấu thể thao trong năm đảm bảo chất lượng an toàn và hiệu quả,
phát triển thêm môn thể thao theo đề án, nâng cao chất lượng đào tạo vận động
viên, tạo điều kiện cho các vận động viên có triển vọng tập huấn tại các Trung
tâm huấn luyện thể thao Quốc gia, các tỉnh, thành phố có điều kiện và kinh nghiệm
trong công tác đào tạo vận động viên thành tích cao, tham gia đội tuyển Quốc
gia thi đấu các giải thể thao quốc tế.
5.2. Sở Lao động, Thương binh
và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, tiền lương; xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn
định và tiến bộ. Mở rộng độ bao phủ và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm
công khai, minh bạch chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Đẩy mạnh
chi trả trợ cấp ưu đãi người có công không dùng tiền mặt và chi trả thông qua tổ
chức dịch vụ bưu chính công ích phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
Thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, điều dưỡng người có công với cách
mạng; thực hiện hiệu quả các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”,
“xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công” nhằm huy động
mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật
chất, tinh thần của người có công với cách mạng; tăng cường vận động, hỗ trợ, tôn
tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ.
Tạo môi trường sống an toàn,
thân thiện, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện, bảo đảm thực hiện
ngày càng tốt hơn quyền của trẻ em. Chủ động giải quyết các vấn đề về trẻ em và
phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em. Bảo vệ, chăm sóc trẻ
em có hoàn cảnh đặc biệt; kiểm soát và giảm số lượng trẻ em bị xâm hại, trẻ em
bị tai nạn, thương tích trên tất cả loại hình tai nạn, thương tích, nhất là đuối
nước, tai nạn giao thông. Đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến tạo việc làm cho
thanh niên, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, lập nghiệp bởi thanh niên; tiếp
tục thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo.
Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện
hiệu quả chính sách, pháp luật về cai nghiện ma túy, phòng, chống mại dâm, hỗ
trợ nạn nhân bị mua bán. Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma tuý,
cai nghiện ma túy và hỗ trợ người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh
thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy, mại dâm, mua bán người.
Tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực người làm công tác cai nghiện ma túy, quản
lý sau cai nghiện ma túy, hỗ trợ người bán dâm và nạn nhân bị mua bán.
5.3. Sở Y tế chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố: Nâng cao năng lực dự báo,
giám sát và phát hiện, khống chế kịp thời, có hiệu quả các dịch bệnh, các sự kiện
khẩn cấp về y tế công cộng. Bảo đảm đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế tại các bệnh
viện công lập; đáp ứng đầy đủ, kịp thời vắc-xin và duy trì tỷ lệ tiêm các loại
vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Thực hiện việc kiểm soát an toàn
thực phẩm dựa trên đánh giá nguy cơ, sản xuất kinh doanh theo chuỗi, truy xuất
nguồn gốc. Thúc đẩy triển khai thực hiện chương trình chuyển đổi số y tế trên địa
bàn.
5.4. Ban Dân tộc phối hợp với
các ngành, UBND các huyện, thành phố
Triển khai thực hiện các chính
sách dân tộc trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các chính sách đặc thù giải quyết
những khó khăn của đồng bào dân tộc thiểu số. Tập trung triển khai hiệu quả
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, có giải pháp nâng cao trình độ dân
trí, giải quyết việc làm và tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất, nhà ở, nước
sinh hoạt cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tăng cường đồng thuận
xã hội, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.
5.5. Sở Nội vụ phối hợp với các
ngành, UBND các huyện, thành phố
Chủ động nắm chắc tình hình hoạt
động của các tổ chức, cá nhân tôn giáo, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối
với hoạt động tôn giáo đảm bảo theo quy định của pháp luật, phù hợp với tình
hình thực tế tại địa phương. Tổ chức bồi dưỡng công tác tôn giáo và tuyên truyền
phổ biến Luật Tín ngưỡng, tôn giáo cho cán bộ, công chức và người hoạt động
không chuyên trách ở cấp huyện, cấp xã và các bản, tiểu khu, tổ dân phố trên địa
bàn.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra
đối với công tác quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo ở cơ sở; phát hiện và xử
lý kịp thời, dứt điểm những vấn đề phức tạp liên quan đến hoạt động tôn giáo ở
cơ sở; hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực của hoạt động tôn giáo và lợi dụng
tôn giáo
5.6. Các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố: Thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng.
tập trung triển khai, thực hiện, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Chương trình
MTQG phát triển KTXH dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình MTQG giảm nghèo
bền vững và các chính sách hỗ trợ giảm nghèo khác. Tập trung cải thiện đời sống
của đồng bào dân tộc, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng khó
khăn.
Thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu
quả chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, nhất là trong
dịp Lễ, Tết và giáp hạt. Hỗ trợ kịp thời về lương thực, nhà ở, nhu yếu phẩm thiết
yếu cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh; không để sót đối tượng,
địa bàn cần hỗ trợ.
6. Chủ động
ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai, tăng cường quản lý tài
nguyên và bảo vệ môi trường
6.1. Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Tăng cường, nâng cao hiệu quả
công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh, đảm bảo
quỹ đất cho đầu tư phát triển. Tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong lĩnh
vực tài nguyên và môi trường nhất là công tác giao đất, cho thuê đất, bồi thường,
hỗ trợ, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh; tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lĩnh vực tài
nguyên và môi trường đối với các tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh. Quản lý
các dự án khai thác tài nguyên nước, khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường, giảm
thiểu mức độ gia tăng ô nhiễm, phục hồi suy thoái.
Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các
cơ chế, chính sách, giải pháp chủ động giám sát, ứng phó có hiệu quả với biến đổi
khí hậu, an toàn nguồn nước, phòng, chống thiên tai, tăng cường quản lý tài
nguyên và bảo vệ môi trường; phát triển nền kinh tế xanh, ít chất thải, giảm nhẹ
phát thải khí nhà kính, các-bon thấp. Thực hiện nghiêm và nâng cao chất lượng
đánh giá tác động môi trường. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực
hiện pháp luật về bảo vệ môi trường, tập trung vào các cơ sở phát sinh chất thải
lớn, các dự án lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các sự cố môi trường. Nâng cao năng
lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị và nông thôn; vận hành hoạt động các
bãi chôn lấp chất thải hợp vệ sinh; tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử
lý và giảm thiểu chất thải nhựa.
6.2. Sở Nông nghiệp và PTNT chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Nâng cao năng lực dự báo, cảnh
báo thiên tai, giám sát biến đổi khí hậu. Chủ động phòng, chống thiên tai, ứng
phó với biến đổi khí hậu; kịp thời ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và cứu
nạn, cứu hộ, sớm ổn định đời sống dân cư khi có thiên tai xảy ra. Nâng cao khả
năng chống chịu; huy động nguồn lực đầu tư các công trình, dự án ứng phó với biến
đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai.
7. Thúc đẩy
phát triển liên kết vùng, thực hiện nghiêm quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch
vùng, quy hoạch tỉnh; đẩy nhanh tốc độ, nâng cao chất lượng đô thị hoá và kinh
tế đô thị
7.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh
Sơn La thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, tham mưu triển khai thực hiện
nghiêm túc, đồng bộ các quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.
Tham mưu triển khai đẩy nhanh thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao
tốc Hòa Bình – Mộc Châu, đoạn qua tỉnh Sơn La thúc đẩy liên kết vùng.
Tập trung đầu tư, kêu gọi đầu
tư vào các dự án trọng điểm, dự án có sức lan tỏa, dẫn dắt sự phát triển của
các ngành, lĩnh vực; thu hút đầu tư các dự án hạ tầng, phát triển khu, cụm công
nghiệp; dự án khu đô thị mới, khu dân cư; các dự án phát triển thương mại, dịch
vụ và du lịch. Huy động nguồn lực khu vực dân doanh tham gia phát triển kết cấu
hạ tầng đồng bộ theo hướng công khai, minh bạch, đảm bảo hài hòa lợi ích của
Nhà nước, nhà đầu tư và xã hội. Tháo gỡ khó khăn vướng mắc các dự án khu đô thị,
nhà ở, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.
7.2. Sở Xây dựng chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Tập trung hoàn thành phê duyệt
quy hoạch chung, quy hoạch phân khu trên địa bàn đảm bảo chất lượng; đẩy nhanh
tiến độ thực hiện điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc
gia Mộc Châu; lập quy hoạch các khu du lịch cấp tỉnh và các quy hoạch xây dựng,
quy hoạch đô thị đảm bảo thống nhất đồng bộ.
7.3. Các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố
Tăng cường liên kết vùng, nhất
là hạ tầng giao thông, năng lượng. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả quy
hoạch tỉnh, quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết và các quy hoạch chuyên ngành. Tập
trung phát triển đô thị gắn với các mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi
trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
8. Tiếp tục
xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; siết chặt kỷ luật, kỷ
cương hành chính, đẩy mạnh hơn nữa phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích
nhóm, thực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
8.1. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức
bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện tinh giản
biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đi đôi với xác định vị
trí việc làm. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý
nghiêm sai phạm trong thực thi công vụ; tăng cường thực hiện văn hóa công vụ, siết
chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; quan tâm
đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
8.1. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Tăng cường, nâng cao hiệu quả
công tác thanh tra, kiểm tra; triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực một cách hiệu quả và không hình thức, trước hết
là trong hệ thống hành chính nhà nước; kiên quyết ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng
nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công
việc. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo;
thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu. Tiếp nhận, giải
quyết kịp thời và công khai kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp; chủ động xử lý có hiệu quả các vụ việc, vụ án
phức tạp, tồn đọng kéo dài, dư luận xã hội quan tâm.
9. Củng cố
quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội
9.1. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ
Chỉ huy biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các
huyện, thành phố
Xây dựng thế trận quốc phòng
toàn dân vững mạnh, lực lượng vũ trang vững vàng về chính trị, có sức chiến đấu
ngày càng cao, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới.
Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an
ninh và củng cố hệ thống chính trị cơ sở, chú trọng vùng cao, biên giới.
Làm tốt công tác giáo dục, bồi
dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn
dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tập trung xây dựng lực
lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng
sẵn sàng chiến đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống.
9.2. Công an tỉnh chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố
Chủ động đấu tranh làm thất bại
mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, giữ vững ổn
định chính trị, bảo đảm an ninh quốc gia trong mọi tình huống. Tập trung triển
khai các đề án, giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng, kịp thời phát hiện, đấu
tranh, xử lý nghiêm minh các đối tượng hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước thông
qua không gian mạng và tội phạm mạng; Tăng cường công tác bảo vệ an ninh chính
trị nội bộ, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh kinh tế, an ninh xã hội, an ninh
môi trường, an ninh con người, an ninh công nhân.
Triển khai các giải pháp đấu
tranh trấn áp các loại tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, về ma
túy, về kinh tế, chức vụ, tham nhũng, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Tiếp
tục tăng cường triển khai thực hiện Đề án “Chuyển hóa, xây dựng xã, phường, thị
trấn trên địa bản tỉnh không có ma túy giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn đến năm
2030”; Đề án 06 của Chính phủ phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và
xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến
năm 2030. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự nhất
là quản lý cư trú, quản lý người nước ngoài, phòng cháy chữa cháy, bảo đảm trật
tự an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông.
10. Nâng
cao hiệu quả công tác đối ngoại và chủ động hội nhập quốc tế
10.1. Sở Ngoại vụ chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố
Duy trì, mở rộng hợp tác quốc tế,
chú trọng mở rộng hợp tác với một số địa phương của các nước ngoài khu vực, hợp
tác với các tổ chức quốc tế, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt
Nam để tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng lợi thế của tỉnh ra cộng đồng
quốc tế, vận động thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh của tỉnh,
phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tranh thủ tối
đa các nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), viện trợ phi chính phủ nước
ngoài (NGO), đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các nguồn lực khác phục vụ
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Triển khai hiệu quả Thoả thuận
về Kế hoạch hợp tác giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và
Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; tăng cường chỉ đạo công tác quản
lý và bảo vệ biên giới, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện sớm, từ xa mọi
âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch; bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống
tội phạm ở vùng biên giới, đặc biệt chú trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn
diện với 09 tỉnh của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.
10.2. Các sở, ban, ngành; UBND
các huyện, thành phố
Tiếp tục tăng cường công tác
quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác đối ngoại, biên giới lãnh thổ.
11. Tăng
cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách nhà nước
11.1. Sở Tài chính chủ trì, phối
hợp với các ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố
Đề xuất các giải pháp điều hành
chủ động, linh hoạt, xử lý tốt các vấn đề phát sinh nhằm kiểm soát lạm phát, ổn
định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế trong bối cảnh nhiều
rủi ro, thách thức.
Đổi mới quản lý chi thường xuyên,
tăng cường phân cấp, trao quyền tự chủ, khuyến khích sử dụng nguồn lực phù hợp
với đặc thù của các Sở, Ban, Ngành, huyện, thành phố. Bố trí đủ nguồn lực thực
hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW của Hội nghị Trung
ương 7 khóa XII, xác định việc cải cách chính sách tiền lương là động lực quan
trọng thu hút và giữ chân người tài làm việc, cống hiến cho khu vực Nhà nước.
Ưu tiên dành nguồn lực thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đảm bảo các nhiệm
vụ về chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, các nhiệm vụ quan trọng thiết
yếu. Đẩy mạnh cơ chế đấu thầu, đặt hàng, đặt hàng cung cấp dịch vụ. Triệt để tiết
kiệm các khoản chi chưa thực sự cấp thiết, các khoản kinh phí tổ chức hội nghị,
công tác phí trong và ngoài nước, mua sắm trang thiết bị đắt tiền.
Thực hiện việc giao, đầu tư,
mua sắm, quản lý, sử dụng xe ô tô theo đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định
đảm bảo đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả. Tăng cường công tác quản lý nhà, đất,
trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, sử dụng tài sản công vào mục đích
kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết; quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ
tầng giao thông, thủy lợi; quản lý, sử dụng tài sản được hình thành thông qua
việc triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng vốn nhà nước
và sắp xếp lại, xử lý tài sản công.
11.2. Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối
hợp với các ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố
Thực hiện hiệu quả Luật Quản lý
thuế, đảm bảo thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào
NSNN, quản lý có hiệu quả các nguồn thu mới phát. Tăng cường chống thất thu thuế,
thu hồi nợ thuế đúng, đủ, kịp thời. Tổ chức việc thu ngân sách nhà nước hiệu quả.
Tăng cường sự phối hợp giữa các
Sở, Ngành và các huyện, thành phố trong công tác kết nối, khai thác, đối chiếu
chéo thông tin chống chuyển giá, trốn thuế, quản lý hiệu quả các nguồn thu phát
sinh từ các từ các giao dịch thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số,
kinh doanh qua mạng; tập trung quản lý đối với hoạt động chuyển nhượng vốn, chuyển
nhượng bất động sản, hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, thuế TNCN của
cá nhân có nhiều nguồn thu nhập. Kiểm soát chặt chẽ số hoàn thuế giá trị gia
tăng.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, điện tử
hóa trong quản lý thuế, hiện đại hóa quản lý thu ở tất cả các khâu như quản lý
đăng ký kê khai nộp thuế, hoàn thuế điện tử, thực hiện phân tích rủi ro, quản
lý nợ đọng thuế. Kết nối đồng bộ cơ sở thông tin dữ liệu ngành thuế với các cơ
quan quản lý nhà nước để quản lý đối với nguồn thu từ đất đai, tài nguyên, khoáng
sản.
11.3. UBND các huyện, thành phố
Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản
lý, phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước. Quản lý thu ngân sách nhà nước chặt chẽ,
đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, khai thác tối đa nguồn thu còn dư địa
và có giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu hiệu quả, bền vững. Điều hành chi ngân
sách theo dự toán, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; triệt để tiết kiệm
chi, nhất là chi thường xuyên. Nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm tra, giám sát,
bảo đảm công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình về tài chính – ngân sách
nhà nước.
12. Đẩy mạnh
công tác thông tin, truyền thông; nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tạo đồng
thuận xã hội
12.1. Sở Thông tin và Truyền
thông phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố
Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền nâng cao hiệu quả và sự đồng thuận của người dân, chú trọng và tập
trung công tác truyền thông chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước và các sự kiện lớn của đất nước và của tỉnh. Tuyên truyền và dẫn dắt,
định hướng các mô hình hay, gương người tốt việc tốt, cách làm mới và hiệu quả,
góp phần truyền cảm hứng, tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp và thị trường;
kịp thời phản bác, chấn chỉnh, đấu tranh với các luận điệu sai trái; triệt phá,
gỡ bỏ các thông tin xấu độc, không đúng sự thật; từng bước tạo văn hoá số trên
mạng.
Tăng cường và đổi mới công tác
quản lý báo chí; xây dựng đội ngũ nhân lực báo chí chuyên nghiệp, nhân văn và
hiện đại, có giải pháp hỗ trợ báo chí phát triển; kịp thời chấn chỉnh sai phạm
trong lĩnh vực báo chí, xuất bản.
12.2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ
quốc Việt Nam tỉnh
Nâng cao hiệu quả công tác dân
vận, phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức
thành viên của Mặt trận, góp phần tạo đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn
kết toàn dân tộc, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế
- xã hội đã đề ra.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố: Căn cứ vào nhiệm vụ được phân công, các sở, ban,
ngành, đơn vị triển khai thực hiện đảm bảo nội dung, chất lượng và đúng tiến độ
theo kế hoạch đã duyệt; định kỳ trước 10/6 và 10/12 hằng năm, báo cáo kết quả,
tiến độ, những đề xuất, kiến nghị trong quá trình tổ chức thực hiện, gửi Sở Kế
hoạch và Đầu tư để tổng hợp chung.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Theo
dõi và đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này của các Sở, ngành, địa phương; là đầu
mối tổng hợp đề xuất UBND tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá
trình tổ chức thực hiện; tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh trước
ngày 15/6 và 15/12 hằng năm.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Kết luận số 64-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 103/2023/QH15 của
Quốc hội và Chương trình hành động số 24-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kế
hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2024. Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố nghiêm túc triển khai, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh (LĐ, CV, TT thông tin);
- Lưu: VT, TH (V.Hải)
|
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|