BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI VÀ CÔNG ĐOÀN GTVT VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15726/BGTVT-CĐGTVTVN
|
Hà
Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2016
|
PHÁT ĐỘNG THI ĐUA
THỰC
HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2017 VÀ KẾ HOẠCH 5 NĂM
2016 - 2020
Thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 19/5/2016 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phát động thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu,
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và Kế hoạch 5 năm (2016 -2020)
theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; hưởng ứng
phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” do
Thủ tướng Chính phủ phát động tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ
IX,
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Ban Thường vụ
Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam thống nhất phát động toàn thể cán bộ,
công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và các cấp Công đoàn trong toàn ngành
hăng hái tích cực thi đua, phát huy 71 năm truyền thống đi trước mở đường của
CNVCLĐ ngành Giao thông vận tải, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và Kế hoạch 5 năm (2016-2020) theo tinh
thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng đề ra với các nội
dung chủ yếu như sau:
I. MỤC TIÊU THI ĐUA
1. Chủ đề thi đua chung của toàn ngành là: “Phát
huy truyền thống đi trước mở đường, tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm,
thi đua sáng tạo, quyết liệt hành động vì lợi ích của người dân và cộng đồng
doanh nghiệp”. Năm 2017, được chọn là năm tăng cường kỷ cương, đề cao trách
nhiệm người đứng đầu trong hệ thống của ngành giao thông vận tải, tất cả các hoạt
động đều hướng tới lợi ích của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, phấn đấu
xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XII.
2. Tổ chức các phong trào thi đua có tính thiết thực,
hiệu quả, tạo sự thay đổi mạnh mẽ về chất trong các phong trào thi đua. Không
ngừng nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho người lao động, góp phần
xây dựng hình ảnh người lao động ngành Giao thông vận tải trong thời kỳ đẩy mạnh
Công nghiệp hóa - hiện đại hóa của ngành và đất nước.
3. Tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động,
thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia vào các phong trào thi đua, góp phần thực hiện
thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước, của Ngành, của từng cơ
quan, đơn vị và các cấp công đoàn. Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua
trong mọi lĩnh vực, nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh
phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cải cách hành chính, ứng dụng khoa học - kỹ
thuật, công nghệ thông tin.
4. Gắn kết phong trào thi đua với việc thực hiện
nhiệm vụ chính trị, thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước, của
Ngành, của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
5. Đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với việc thường
xuyên quan tâm, phát hiện nhân tố mới, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình
tiên tiến. Việc tuyên truyền, học tập và làm theo các tấm gương người tốt, việc
tốt tạo khí thế thi đua sôi nổi, cổ vũ mọi người phát huy mọi khả năng và phẩm
chất tốt đẹp để hoàn thành nhiệm vụ, góp phần tích cực bồi dưỡng, xây dựng đội
ngũ cán bộ, CNVCLĐ ngành GTVT phát triển toàn diện, xây dựng văn hóa cơ quan,
doanh nghiệp và xã hội văn minh, đẩy lùi những tư tưởng, việc làm tiêu cực, những
thói hư, tật xấu.
II. NỘI DUNG THI ĐUA CỤ THỂ
1. Về tăng cường kỷ cương
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan
tham mưu giúp việc, các đơn vị phải xây dựng và hoàn thiện, nâng cao chất lượng
các văn bản quản lý thuộc thẩm quyền đã được phân cấp; tham mưu cho Bộ để xây dựng
các văn bản quy phạm pháp luật quản lý Nhà nước về Giao thông vận tải. Các cơ
quan, doanh nghiệp phải thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thông qua Hội
nghị Cán bộ công chức hoặc Hội nghị Người lao động tiến hành rà soát, điều chỉnh,
bổ sung, hoàn thiện các nội quy, quy chế quản lý nội bộ và tổ chức thực hiện có
hiệu quả các nội quy, quy chế đó. Các phong trào thi đua cần tập trung vào công
tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách;
nâng cao chất lượng tham mưu, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược,
quy hoạch phát triển ngành trong thời kỳ mới; quản lý, khai thác một cách hiệu
quả nhất và tăng cường tính kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ; bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông.
- Tăng cường việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ trên
tất cả các lĩnh vực của Ngành trong công tác: Đầu tư, đấu thầu, giám sát thi
công xây dựng công trình, an toàn, vệ sinh lao động, quản lý bảo trì kết cấu hạ
tầng, tổ chức vận tải, đăng kiểm, thanh tra, thu phí, đào tạo, sát hạch, cấp giấy
phép lái xe...
- Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan,
doanh nghiệp không được để xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật, vi phạm các chế
độ chính sách của Đảng và Nhà nước, vi phạm các quy định của Bộ Giao thông vận
tải.
2. Về đề cao trách nhiệm đặc biệt
là trách nhiệm của người đứng đầu
Mỗi cán bộ, công nhân lao động ngành GTVT, đặc biệt
là người đứng đầu của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải nhận thức đầy đủ về
chất lượng, tiến độ mỗi công trình, sản phẩm là vinh quang và niềm tự hào của
những người làm giao thông vận tải. Từ đó phải có nhiều giải pháp trong tổ chức
thi công, sử dụng máy móc, thiết bị, phương tiện, lao động khoa học, hợp lý, hiệu
quả để tăng năng suất lao động, tăng sức cạnh tranh trong từng công trình, sản
phẩm. Chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong việc tăng cường biện pháp quản lý;
thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy chế (tổ chức đấu thầu, quy trình
sản xuất, thi công, quy chế tư vấn thiết kế, giám sát thi công, nghiệm thu,
hoàn công, thủ tục bàn giao, thanh toán...); nâng cao chất lượng sản phẩm, tiến
độ và chất lượng công trình.
Các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực
ngành Giao thông vận tải phải thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm chương trình
hành động của Bộ Giao thông vận tải, nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu
trong việc thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật phòng chống
tham nhũng. Đồng thời phải cụ thể hóa thành nội dung cụ thể cho phù hợp với
tùng cơ quan, doanh nghiệp để các tổ chức, cá nhân cam kết thực hiện có hiệu quả
các quy định của luật; bảo đảm sản xuất kinh doanh phát triển bền vững, nội bộ
đoàn kết.
Người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp phải
nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật và tiếp tục thực hiện có hiệu quả
công tác an toàn vệ sinh lao động, xây dựng tác phong lao động công nghiệp trong
các doanh nghiệp ngành Giao thông vận tải, duy trì và phát triển phong trào
“xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”. Phấn đấu giảm thiểu các vụ
tai nạn lao động hàng năm, đặc biệt giảm thiểu các vụ tai nạn lao động nặng,
tai nạn lao động chết người.
Các cơ quan, doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với
các địa phương, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an
toàn giao thông, xây dựng nếp sống văn hóa giao thông trong CNVCLĐ toàn ngành;
phải xây dựng kế hoạch cụ thể theo tùng giai đoạn để triển khai thực hiện nhằm
đạt mục tiêu giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông và phòng chống tai nạn thương
tích giao thông đường bộ, qua việc áp dụng các giải pháp để giảm tai nạn giao
thông trên cả 3 mặt: số vụ, số người chết và bị thương. Cán bộ, CNVCLĐ trong
ngành phải là người gương mẫu và vận động người thân trong gia đình gương mẫu
chấp hành pháp luật giao thông. Ở những nơi có yếu tố nhạy cảm, yêu cầu CNVCLĐ
làm việc trong các lĩnh vực như: lái xe, thanh tra, đăng kiểm, thu phí, đào tạo,
sát hạch, cấp giấy phép lái xe... phải ký cam kết với thủ trưởng đơn vị về thực
hiện đúng, không để xảy ra tiêu cực trong khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan,
doanh nghiệp không được để xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật, vi phạm các chế
độ chính sách của Đảng và Nhà nước, vi phạm các quy định của Bộ Giao thông vận
tải. Người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp
luật và lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải trong phạm vi chức trách của mình, nếu để
xảy ra các vi phạm ở đơn vị mình phụ trách.
3. Về thực hiện thi đua sáng tạo
Căn cứ vào các phong trào thi đua do Bộ Chính trị,
Thủ tướng Chính phủ phát động như: Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy
mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; hưởng ứng
với cuộc vận động các phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”
giai đoạn 2016-2020, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cả nước
chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và các phong trào do
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phát động như: phong trào thi đua “Lao động giỏi”,
“Lao động sáng tạo”, hưởng ứng chương trình “ Thập kỷ vì an toàn giao thông đường
bộ 2011-2020”, chủ trương “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải
trọng phương tiện”, “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, “Ngành Giao thông vận
tải chung sức xây dựng nông thôn mới”, thực hiện tốt văn hóa công Sở, văn hóa ứng
xử trong giao tiếp với phương châm “4 xin ” và “4 luôn ” các cơ
quan, đơn vị, doanh nghiệp cần chủ động, sáng tạo, xây dựng các phong trào thi
đua có mục tiêu, nội dung cụ thể gắn với nhiệm vụ của từng đơn vị, từng cá nhân
như: Đẩy mạnh phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng
tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng
trong công tác, tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, sáng kiến tạo điều
kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cá nhân trong hoạt động sản xuất kinh
doanh, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động...
4. Về quyết liệt hành động vì lợi
ích của người dân và cộng đồng doanh nghiệp
Thực hiện các giải pháp cải cách hành chính, cải
cách thủ tục hành chính theo hướng giảm các khâu trung gian, nâng cao hiệu quả
công tác quản lý, cấp phép, điều hành vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội
địa, hàng hải, hàng không. Kiên quyết đấu tranh chống tệ tham nhũng, tiêu cực,
hối lộ, buông lỏng quản lý gây lãng phí, thất thoát trong các lĩnh vực nói
trên.
Xây dựng các biện pháp đồng bộ, cụ thể, kiên quyết
không để xảy ra sai sót ảnh hưởng đến chất lượng công trình, sản phẩm và các dịch
vụ đã cam kết, ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân.
Kiên quyết xử lý nghiêm khắc các tập thể và cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm,
làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, sản phẩm, dịch vụ gây lãng phí, thất
thoát vốn đầu tư ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan đơn vị và ngành Giao thông vận
tải.
Kiên quyết đấu tranh, phê phán tư tưởng cục bộ, hẹp
hòi, cạnh tranh không lành mạnh, thiếu sự hợp tác giữa các bên trong từng hợp đồng
kinh tế. Tổ chức ký cam kết với các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án về chất
lượng, tiến độ và kết quả giải ngân các dự án xây dựng công trình giao thông.
5. Về phong trào ủng hộ người
nghèo, đền ơn đáp nghĩa
Cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động
ngành Giao thông vận tải tích cực vận động đóng góp cho Quỹ xã hội từ thiện
Công đoàn GTVT Việt Nam; tổ chức tốt các hoạt động xã hội, hỗ trợ, chăm lo đời
sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ; thông qua các hoạt động xã hội
như: hỗ trợ xây nhà ở “Mái ấm Công đoàn”, thăm CNVCLĐ bị tai nạn lao động, con
CNVCLĐ bị mắc bệnh hiểm nghèo, nhiễm chất độc màu da cam, các cháu học sinh có
hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi... chăm lo giúp đỡ người lao động nghèo,
lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; ủng hộ giúp đỡ cựu Thanh niên xung
phong có hoàn cảnh khó khăn, cuộc vận động “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” và
thực hiện các hoạt động xã hội khác…, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của các
cơ quan, đơn vị và tổ chức Công đoàn trong ngành.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Từ mục tiêu chung và 5 nội dung thi đua cụ thể
trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Ban Thường vụ Công đoàn Giao thông vận
tải Việt Nam yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trong ngành
Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn xây dựng các mục
tiêu, nội dung thi đua cụ thể cho phù hợp với đặc điểm của từng chuyên ngành,
cơ quan doanh nghiệp mình để phát động các đợt thi đua theo năm, theo đợt; có
thể chọn một số công trình, sản phẩm đăng ký chào mừng các sự kiện chính trị của
đất nước, của ngành.
2. Mỗi đợt thi đua phải có sơ kết, tổng kết rút
kinh nghiệm, biểu dương khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích
xuất sắc. Việc xét khen thưởng phải đặc biệt chú ý đến tính thiết thực, hiệu quả
kinh tế - xã hội và cải thiện đời sống CNVCLĐ. Kiên quyết xóa bỏ tính phô
trương hình thức, kém hiệu quả, lãng phí, bệnh thành tích trong thi đua và khen
thưởng.
3. Giao cho Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Công
đoàn Giao thông vận tải Việt Nam theo dõi, đôn đốc công tác phát động thi đua
và tổng hợp danh sách đề nghị khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích
tiêu biểu, xuất sắc trong các đợt thi đua, giải quyết kịp thời công tác khen
thưởng.
Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua,
càng khó khăn chúng ta càng phải thi đua, phát huy những thành tích đã đạt được
trên tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành Giao thông vận tải, Bộ trưởng
Bộ Giao thông vận tải và Ban Thường vụ Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam
kêu gọi toàn thể cán bộ, CNVCLĐ phát huy truyền thống đi trước mở đường, khắc
phục mọi khó khăn, ra sức thi đua trong lao động sản xuất, lập nhiều thành tích
xuất sắc góp phần hoàn thành toàn diện và vượt mức kế hoạch năm 2017 và Kế hoạch
5 năm (2016-2020)./.
CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN
GIAO THÔNG VẬN TẢI VIỆT NAM
Đỗ Nga Việt
|
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG TĐKT BỘ
Trương Quang Nghĩa
|
Nơi nhận:
- Hội đồng TĐKT TW (để b/c);
- Bộ trưởng, các Thứ trưởng;
- Tổng Liên đoàn Lao động VN;
- Ban TĐKT TW;
- Công đoàn GTVT Việt Nam;
- Các đ/c thành viên Hội đồng TĐKT Bộ;
- Đảng ủy Bộ;
- Các đơn vị trực thuộc Bộ;
- Các Tổng công ty: Công nghiệp tàu thủy, Hàng hải Việt Nam, Hàng không Việt
Nam, Đường sắt Việt Nam;
- Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Lưu: VT, TCCB, CĐN.
|
|