BỘ
GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
2951-PC
|
Hà
Nội, ngày 27 tháng 07 năm 1960
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC PHÂN CẤP KÝ KẾT CÁC HỢP ĐỒNG VẬN TẢI TRONG NGÀNH
GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
Công tác vận tải của Bộ Giao
thông và Bưu điện gồm có các ngành: Đường sắt, Đường thỦy và Đường bộ. Mỗi
ngành có đặc điểm riêng về tổ chức và phân cấp quản lý.
- Tổng cục đường sắt là một
xí nghiệp thống nhất, là một đơn vị hạch toán kinh tế tổng hợp. Mọi công việc
phân phối toa xe, đầu máy, điều khiển thực hiện kế hoạch vận chuyển hàng ngày đều
do Tổng cục đường sắt trực tiếp chỉ huy. Các đơn vị sơ sở của Tổng cục đường sắt
không phải là đơn vị vận tải độc lập và không phải là đơn vị hạch toán kinh tế
toàn diện.
- Tổng cục giao thông thủy bộ
không phải là một tổ chức xí nghiệp thống nhất như Tổng cục đường sắt. Có Tổ chức
vận tải trực thuộc Tổng cục quản lý như Quốc doanh vận tải sông biển. Thời gian
tới, Tổng cục sẽ trực tiếp quản lý thêm một số công ty vận tải ô tô, công ty vận
tải đường sông và một số trạm vận tải khác.
Các công ty ô tô, công ty đường
sông khác, sau khi đã phân cấp cho địa phương thì do các Ủy ban các địa phương
quản lý về mọi mặt. Về các công tư hợp doanh và hợp tác xã thì do Ủy ban địa
phương quản lý hoàn toàn. Và về nhiệm vụ vận tải thì các Công ty vận tải quốc
doanh địa phương, các công tư hợp doanh và các hợp tác xã thì theo kế hoạch vận
tải chung của Bộ. Tổng cục giao cho Ủy ban và Ty địa phương, do địa phương phân
phối.
Các cơ quan giao thông vận tải địa
phương có nhiệm vụ chỉ đạo tổ chức toàn bộ công tác giao thông vận tải địa
phương mình, điều hòa phân phối kế hoạch vận tải, chỉ đạo kiểm tra thực hiện kế
hoạch vận tải của trung ương và kế hoạch vận tải trong địa phương.
Tóm lại, Tổng cục giao thông thỦy
bộ chỉ đạo các đơn vị sản xuất, không trực tiếp thực hiện sản xuất, không phải
là một đơn vị hạch toán kinh tế, và là cơ quan chỉ đạo các đơn vị xí nghiệp sản
xuất vận tải và hạch toán kinh tế.
Căn cứ vào đặc điểm của các
ngành vận tải trên đây, Bộ Giao thông và Bưu điện phân cấp việc ký kết các hợp
đồng vận tải như sau:
Theo Nghị định số 004-TTg ngày
04-01-1960 ban hành điều lệ tạm thời về chế độ hợp đồng kinh tế giữa các xí
nghiệp quốc doanh và các cơ quan Nhà nước của Thủ tướng Chính phủ quy định các
Bộ trưởng, hoặc Thứ trưởng, Tổng cục trưởng hoặc Tổng cục phó có trách
nhiệm ký kết các hợp đồng nguyên tắc.
Căn cứ vào Nghị định nói trên của
Thủ tướng Chính phủ và để việc ký kết được thuận tiện tuỳ theo yêu cầu của từng
Bộ có hàng, Bộ sẽ ký hoặc Tổng cục đường sắt và Tổng cục giao thông thủy bộ sẽ
trực tiếp ký hợp đồng nguyên tắc.
Bộ Giao thông và Bưu điện có thể
ký hợp đồng nguyên tắc theo hai trường hợp như sau:
1. Ký một hợp đồng nguyên
tắc chung bao gồm cả khối lượng vận chuyển của ba ngành vận tải: Đường sắt, Đường
thủy và Đường bộ.
Trong hợp đồng này sẽ quy định
rõ mỗi Tổng cục đường sắt, Tổng cục thủy bộ sẽ chịu trách nhiệm thực hiện phần
của mình là những hàng gì, bao nhiêu.
2. Ký với các Bộ từng hợp
đồng nguyên tắc riêng cho khối lượng hàng hóa vận chuyển thuộc từng ngành vận tải,
để tiện giao lại nhiệm vụ cho từng Tổng cục đường sắt hay thủy bộ.
Khối lượng hàng hóa vận chuyển
do Bộ ký trong hợp đồng nguyên tắc bao gồm cả khối lượng do đơn vị vận tải trực
thuộc trung ương và các đơn vị vận tại địa phương phải đảm nhiệm.
Sau khi Bộ đã ký hợp đồng nguyên
tắc, các Tổng cục có nhiệm vụ thực hiện hợp đồng nguyên tắc của Bộ bằng cách ký
các hợp đồng cụ thể (Đường sắt) hoặc đôn đốc, lãnh đạo các đơn vị vận tải trưng
ương, các đơn vị vận tải địa phương ký các hợp đồng cụ thể (Tổng cục giao thông
thủy lợi).
Tổng cục đường sắt là đơn vị xí
nghiệp trực tiếp quản lý sản xuất và hạch toán kinh tế. Do đó, Tổng cục đường sắt
có thể ký cả hợp đồng nguyên tắc và hợp đồng cụ thể.
Tổng cục đường sắt có thể Ủy quyền
cho Cục vận tải chuyển và các ga ký các hợp đồng cụ thể.
- Cục vận chuyển ký các hợp đồng
cụ thể 3 tháng, 1 tháng, các ga ký các hợp đồng cụ thể một tháng hoặc ngắn ngày
hơn nữa.
Tổng cục đường sắt chịu trách
nhiệm đối với Bộ và các cơ quan, xí nghiệp có hàng trong việc thực hiện các hợp
đồng cụ thể do Cục Vận chuyển hoặc các ga đại diện cho Tổng cục ký kết.
Tổng cục giao thông thủy bộ
không ký hợp đồng cụ thể. Trường hợp cần thiết, theo yêu cầu của chủ hàng hoặc
theo sự phân công của Bộ, Tổng cục giao thông thủy bộ sẽ ký hợp đồng nguyên tắc.
Sau khi Tổng cục giao thông thủy
bộ đã ký hợp đồng nguyên tắc hoặc đã nhận khối lượng hàng vận chuyển do Bộ phân
công có nhiệm vụ nghiên cứu phân bổ khối lượng vận chuyển cho các Khu, Ty Giao
thông vận tải và các đơn vị vận tải trực thuộc Tổng cục thực hiện.
Đối với các hàng hoá vận chuyển
trong từng địa phương, thuộc kế hoạch của từng địa phương, các Khu, Ty Giao
thông vận tải không ký hợp đồng cụ thể mà sẽ ký các hợp đồng nguyên tắc với các
cơ quan, xí nghiệp có hàng vận chuyển trong phạm vi địa phương để bảo đảm kế hoạch
vận chuyển hàng hóa trong địa phương đó.
Sau khi các Khu, Sở, Ty Giao
thông vận tải đã ký hợp đồng nguyên tắc hoặc đã nhận khối lượng hàng hóa
do trung ương phân công, có nhiệm vụ phân bổ hàng hóa vận chuyển cho các đơn vị
vận tải trong địa phương. Các đơn vị vận tải nói ở đây bao gồm các Quốc doanh vận
tải, các công tư hợp doanh vận tải và các hợp tác xã vận tải.
Các Khu, Sở, Ty Giao thông vận tải
có nhiệm vụ hướng dẫn và đôn đốc các đơn vị vận tải trong phạm vi địa phương
mình quản lý ký kết hợp đồng cụ thể.
Các Công ty vận tải đường bộ, đường
sông địa phương các công tư hợp doanh vận tải, các hợp tác xã vận tải là đơn vị
ký kết các hợp đồng cụ thể với các cơ quan, xí nghiệp có hàng để thực hiện hợp
đồng nguyên tắc mà các Khu, Sở, Ty Giao thông vận tải đã ký kết hoặc để bảo đảm
vận chuyển những khối lượng hàng hóa do trung ương phân bổ cho địa phương.
Quốc doanh vận tải sông biển và
các Công ty đường bộ, đường sông trực thuộc Tổng cục có nhiệm vụ ký các hợp đồng
cụ thể với các cơ quan, xí nghiệp có hàng để thực hiện hợp đồng nguyên tắc do Bộ
hay Tổng cục đã ký.
*
*
*
Đối với các hợp đồng nguyên tắc
do Bộ Giao thông và Bưu điện hoặc Tổng cục thỦy bộ đã ký kết với các Bộ và cơ
quan Nhà nước, các Ủy ban hành chính khu, tỉnh, thành phố cũng có trách nhiệm
thi hành (như đã quy định trong báo cáo tổng kết hội nghị học tập chế độ hợp đồng
kinh tế ngày 10 tháng 6 năm 1960 đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua).
Các Ủy ban hành chính địa phương
(khu, tỉnh, thành phố) thi hành các hợp đồng vận tải do Bộ, hoặc các Tổng cục
ký bằng cách đôn đốc, lãnh đạo các Ty, Sở Giao thông vận tải, các xí nghiệp vận
tải và các cơ quan, xí nghiệp có hàng vận tải trong địa phương ký kết hợp đồng
cụ thể, thực hiện hợp đồng tốt, kiểm tra việc thực hiện hợp đồng của hai bên,
v.v…
Đối với các công tư hợp doanh và
hợp tác xã vận tải thực hiện kế hoạch vận tải, tham gia thực hiện chế độ hợp đồng
vận tải này, khi xảy ra trường hợp một bên nào không thực hiện hợp đồng đúng đắn
thì tuỳ mức độ trường hợp mà địa phương và các cơ quan có trách nhiệm đặt điều
kiện giải quyết: hoặc đưa hội đồng trọng tài xét xử hoặc thi hành theo điều 28
của điều lệ tạm thời về chuyển vận hàng hóa trên đường bộ và đường thủy do Nghị
định số 40-NĐ của Bộ Giao thông và Bưu điện ban hành ngày 23 tháng 2 năm 1957.
|
K.T BỘ TRƯỞNG BỘ
GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Mai
|