|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Thông tư 01-BTC/TCT hướng dẫn hoạt động đội kiểm tra chống thất thu ngân sách Nhà nước năm 1991
Số hiệu:
|
01-BTC/TCT
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài chính
|
|
Người ký:
|
Phan Văn Dĩnh
|
Ngày ban hành:
|
02/01/1991
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
01-BTC/TCT
|
Hà
Nội, ngày 02 tháng 1 năm 1991
|
THÔNG TƯ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 01-BTC/TCT NGÀY 2 THÁNG 1 NĂM 1991HƯỚNG
DẪN HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC ĐỘI KIỂM TRA CHỐNG THẤT THU NSNN TRONG NĂM 1991
Sau một thời gian hoạt động của
các đội kiểm tra đặc nhiệm chống thất thu ngân sách được thành lập theo các Quyết
định số 304-TC/CTN ngày 6-8-1990 và Quyết định số 390-TC/TCT ngày 17-9-1990 đã
đem lại kết quả tương đối tốt, đã phát hiện và truy thu được cho Ngân sách Nhà
nước hơn 400 tỷ đồng tiền nợ đọng thuế và các khoản ẩn lậu thuế trong đó ẩn lậu
thuế hơn 80 tỷ, đã nộp Ngân sách Nhà nước hơn 250 tỷ đồng trong đó số 400 tỷ đồng
đã lập biên bản xử lý nói trên, góp phần đưa dần từng bước kỷ luật thu nộp NSNN
vào nề nếp. Để phù hợp với tính chất hoạt động của đội và phát huy kết quả đã đạt
được, ngày 25-12-1990 Bộ Tài chính đã có công điện số 302-TC/TCT đổi tên các đội
kiểm tra đặc nhiệm chống thất thu ngân sách Nhà nước thành các đội kiểm tra chống
thất thu ngân sách Nhà nước và quy định kéo dài thời gian hoạt động của đội
sang năm 1991. Thông tư này hướng dẫn bổ sung một số vấn đề về nhiệm vụ, quyền
hạn và tổ chức hoạt động của các đội kiểm tra chống thất thu ngân sách như sau:
1. Đối tượng kiểm
tra của các đội là các tổ chức kinh tế, các hộ kinh doanh tập thể, cá thể thuộc
tất cả các thành phần kinh tế. Lần này chú ý kiểm tra những tổ chức, những hộ
kinh doanh thiếu tự giác trong việc chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách, những hộ
kinh tế ngoài quốc doanh núp bóng quốc doanh, những hộ nằm ngoài sổ bộ thuế, những
hộ đại lý, bán hàng ký gửi, những tổ chức kinh tế của các cơ quan hành chính sự
nghiệp, đoàn thể quản lý theo Quyết định số 268 của Hội đồng Bộ trưởng, những tổ
chức kinh tế kinh doanh đa dạng, nhiều ngành nghề, nhiều mặt hàng, có nhiều khoản
phải nộp ngân sách, những liên hợp, tổng công ty hạch toán toàn ngành có nhiều
đơn vị trực thuộc ở nhiều địa phương.
2. Nhiệm vụ của
đội kiểm tra: Thực hiện theo đúng 3 nhiệm vụ đã quy định tại Điều 3 Quyết định
số 304-TC/TCT ngày 6-8-1990 của Bộ Tài chính, cụ thể là:
- Kiểm tra việc chấp hành chế độ
đăng ký kinh doanh đăng ký nộp thuế.
- Kiểm tra việc chấp hành pháp lệnh
kế toán thống kế và chế độ mua bán hàng có chứng từ hoá đơn.
- Thông qua nhiệm vụ thứ 2, mà
kiểm tra việc chấp hành chế độ thu nộp ngân sách. Phát hiện mọi nguồn thu của
ngân sách, đôn đốc, bắt buộc đơn vị phải nộp ngay các khoản còn nợ ngân sách.
Ba nhiệm vụ có liên quan chặt chẽ
với nhau, bổ sung cho nhau, trong đó nhiệm vụ chống thất thu ngân sách là nhiệm
vụ chủ yếu; phát hiện cho được các khoản thu của Ngân sách, đảm bảo thu đúng,
thu đủ các khoản thu của Ngân sách Nhà nước.
3. Những vấn đề
cần chú ý trong đợt kiểm tra lần này.
Rút kinh nghiệm của đợt I, việc
chống thất thu cho ngân sách cần phải chú ý cả hai mặt nợ đọng thuế và ẩn lậu
các khoản thu và thuế
-Về nợ đọng thuế: Các đơn vị thường
cố tình chiếm dụng các khoản phải nộp ngân sách, chưa có ý thức nộp kịp thời
các khoản phải nộp ngân sách, vì vậy, khi kiểm tra cần chú ý thông qua báo cáo
thống kê, kế toán của đơn vị để xác định các khoản đơn vị còn nợ ngân sách, xác
định thời gian đơn vị đã chiếm dụng để tính mức phạt nộp chậm và thông báo cho
đơn vị phải nộp ngay các khoản nợ đọng, khoản phải nộp chậm, cũng như các khoản
đã phát hiện ở đợt I đến này chưa nộp vào ngân sách Nhà nước.
- Về ẩn lậu thu và thuế, các khoản
nộp ngân sách, cần chú ý các dạng thất thu sau đây:
+ Thất thu về số hộ: Thông qua
kiểm tra ĐKKD phát hiện tất cả các hộ còn ở ngoài số bộ thuế, các hộ mà các cấp,
các ngành, phường, xã còn giữ lại thu lệ phí; đưa tất cả các hộ này vào sổ bộ
thuế; kiểm tra phát hiện các hộ tư nhân núp bóng tập thể, quốc doanh... đưa ra
thu theo hộ cá thể. Đối với những hộ cá thể núp bóng quốc doanh, phải xử lý
truy thu thuế và phạt suốt cả thời gian kinh doanh núp bóng. Đối với những tổ
chức kinh tế thuộc cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, những xí nghiệp đời sống cần
thông qua tổ chức ĐKKD theo Quyết định 268-HĐBT mà phát hiện những tổ chức đăng
ký nộp thuế và phải xử lý truy thu thuế từ khi bắt đầu hoạt động chứ không phải
chỉ thu thuế từ khi ĐKKD theo Quyết định 268-HĐBT.
Đối với các tổ chức kinh tế quốc
doanh cũng có tình trạng thất thu về "hộ" đó là các đơn vị kinh doanh
phụ thuộc, các "xí nghiệp con" đóng ở ngoài địa phương "xí nghiệp
mẹ", những đơn vị trực thuộc hạch toán toàn ngành, những đơn vị của địa phương
này nhưng lại đóng trụ ở địa phương khác... Ngoài ra có những dạng thất thu về
"hộ" đối với các xí nghiệp trực thuộc các cấp chính quyền, các khoản
thu nộp ngân sách lại được quyết định thu chi ngoài ngân sách. Tất cả các dạng
này đều phải kiểm tra phát hiện và truy thu đầy đủ các khoản phải nộp vào ngân
sách.
+ Thất thu về doanh số: qua kiểm
tra đợt I, khuyết điểm phổ biến nổi nên là các đơn vị rất tuỳ tiện trong hạch
toán hạ thấp doanh số, ẩn lậu doanh số để giảm bớt số thuế phải nộp.
Khi kiểm tra cần đi vào các tài
khoản tiêu thụ, các nghiệp vụ sản xuất kinh doanh cơ bản, ngoài cơ bản, chính,
phụ... phân tích các bản cân đối mua bán, tồn kho. Đối với các đơn vị kinh
doanh thương nghiệp khoán doanh số cần chú ý các định mức, các cơ sở để khoán
doanh số từ đó phát hiện ra ẩn lậu doanh số, những trường hợp khoán doanh số
cho từng cá nhân cán bộ công nhân viên và đơn vị chỉ nhận 1 tỷ lệ nộp nhất định,
thì cơ quan thuế coi các cán bộ nhân viên nhận khoán như hộ kinh doanh cá thể
và áp dụng phương pháp thu thuế như hộ cá thể. Đối với những đơn vị thu ngoại tệ,
khi xác định doanh số tiền Việt cần chú ý tỷ giá giữa ngoại tệ với tiền Việt
trong từng thời kỳ để bảo đảm doanh số tính đúng, tính đủ.
+ Thất thu về thuế lợi tức, lợi
nhuận: Thường dưới các dạng hạch toán tăng giá mua, tăng giá thành, chi phí lưu
thông một cách tuỳ tiện, thường hạch toán tiền lương, trích khấu hao sửa chữa lớn
quá mức cần thiết, tăng các khoản chi phí trích trước hay đưa các khoản thuộc về
tiền phạt, thuộc về các quỹ vào giá thành và phí để giảm lợi nhuận nộp ngân
sách; khi kiểm tra cần đi sâu vào các tài khoản mua hàng, giá thành, chi phí, kết
quả kinh doanh, các quỹ... để loại trừ các khoản chi bất hợp pháp, bất hợp lý để
bảo đảm tính đủ lợi tức, lợi nhuận.
4. Về quyền hạn
của đội kiểm tra chống thất thu ngân sách, được áp dụng theo đúng các quy định
đã ghi tại điều 4 quyết định số 304-TC/CTN ngày 6-8-1990 của bộ Tài Chính.
Ngoài ra đối với các đơn vị, hộ cá thể đã được kiểm tra, nhưng vẫn còn chây ì
không thực hiện nghiêm túc biên bản kiểm tra thì:
- Thông qua cơ quan thuế, thông
báo cho ngân hàng cắt tài khoản của đơn vị nộp các khoản phải nộp vào ngân sách
Nhà nước.
- Đối với những đơn vị ngoan cố,
cần phải lập hồ sơ chuyền qua cơ quan pháp luật truy cứu trách nhiệm hình sự
theo đúng luật thuế quy định.
5. Thành phần của
các đội kiểm tra chống thất thu ngân sách.
Trên cơ sở các đội đã được thành
lập theo Quyết định 304 và 390. Rút kinh nghiệm đợt I cần rà soát lại đội nào
xét thấy thật cần thiết mới giữ đủ các thành phần như quy định (đối với đội kiểm
tra ngoài quốc doanh), còn nói chung mỗi đội chỉ giữ lại 3 đến 4 đồng chí bao gồm
những người nắm vững chính sách chế độ có nghiệp vụ thành thạo, chịu khó đi sâu
phát hiện khoản nợ đọng thuế, các khoản ẩn lậu có tinh thần đấu tranh kiên quyết
chống thất thu ngân sách. Khi kiểm tra đơn vị nào có thể trưng dụng cán bộ thuế
chuyên quản đơn vị, khu vực đó tham gia.
6. Chấn chỉnh
công tác chỉ đạo: các đội chống thất thu ngân sách của địa phương chịu sự chỉ đạo
trực tiếp của Cục thuế, do Cục trưởng hoặc 1 Phó cục trưởng và có 1 cán bộ làm
tổng hợp, thông tin, báo cáo. Đối với các địa phương có đội kiểm tra chống thất
thu ngân sách của bộ Tài chính hoạt động trên địa bàn thì đồng chí cục trưởng cục
Thuế (hoặc phó cục trưởng) phải phối hợp với đồng chí đội trưởng đội kiểm tra của
Bộ trong việc tổ chức, bố trí cán bộ, phân công địa bàn, đơn vị kiểm tra, tránh
tình trạng bỏ sót hoặc trùng chéo, bảo đảm việc kiểm tra đạt hiệu quả cao.
Ở Bộ Tài chính tiếp tục duy trì
ban chỉ đạo và các đội được thành lập theo Quyết định số 390-TC/TCT ngày
17-9-1990 nhằm giúp Bộ trưởng và Tổng cục trưởng Tổng cục thuế tổ chức và chỉ đạo
hoạt động của các địa phương, các đội chống thất thu ngân sách trong cả nước.
7. Chế độ thông
tin báo cáo: để bảo đảm các đội hoạt động đạt kết quả thì sau khi các đội được
phân công lĩnh vực, khu vực kiểm tra, từng đội phải có chương trình kiểm tra cụ
thể của từng tháng, từng tuần. Từng tuần Cục thuế tổ chức giao ban, kiểm điểm
công việc của các đội trong tuần, thống nhất giải quyết các vấn đề mà các đội đề
xuất.
Định kỳ hàng tuần, chậm nhất là
2 tuần cục Thuế tập hợp các biên bản kiểm tra của các đội, báo cáo của các đội
lập một báo cáo chung trong địa phương về tình hình hoạt động của các đội, kết
quả phát hiện và thu nộp vào ngân sách, những vướng mắc tồn tại, những đề xuất
xin ý kiến xử lý. Báo cáo phải gửi kịp về Bộ Tài chính (Ban chỉ đạo chống thất
thu ngân sách), UBND và Sở Tài chính.
8. Về kinh phí
hoạt động và tiền bồi dưỡng các đội: được giữ như mức đã quy định tại QĐ 304 và
390 của Bộ. Riêng về tiền thưởng kết quả chống thất thu ngân sách đã được quy định
tại Điều 6 của Quyết định 304 của Bộ trưởng Tài chính, nay quy định cụ thể được
trích 10% số tiền thực nộp vào ngân sách Nhà nước.
Thông tư này có hiệu lực thi
hành từ ngày 01-01-1991.
Thông tư 01-BTC/TCT năm 1991 hướng dẫn hoạt động của các đội kiểm tra chống thất thu ngân sách Nhà nước trong năm 1991 do Bộ Tài chính ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông tư 01-BTC/TCT ngày 02/01/1991 hướng dẫn hoạt động của các đội kiểm tra chống thất thu ngân sách Nhà nước trong ngày 02/01/1991 do Bộ Tài chính ban hành
6.240
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|