ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2111/QĐ-UBND
|
Bình
Định, ngày 15 tháng 6 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN VIỆC ĐÔN ĐỐC THU HỒI
NỢ ĐỌNG THUẾ VÀ TIỀN SỬ DỤNG ĐẤT, TIỀN THUÊ ĐẤT NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Quản lý Thuế số
38/2019/QH14 ngày 13 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Quyết định số
1185/QĐ-UBND ngày 04 tháng 4 năm 2024 của UBND tỉnh Bình Định về việc kiện toàn
Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách nhà nước tỉnh Bình Định;
Căn cứ Công văn số
5258/BTC-TCT ngày 22/5/2024 của Bộ Tài chính về việc phối hợp chỉ đạo trong
công tác quản lý thuế;
Theo đề nghị của Cục trưởng
Cục Thuế tỉnh Bình Định tại Văn bản số 2128/CTBDI-QLN ngày 13/6/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai
thực hiện việc đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
Điều 2.
Giao Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
tổ chức, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển
khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch kèm theo Quyết định này.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Cục trưởng Cục Thuế tỉnh;
Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố và các đơn vị, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Thanh
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN VIỆC ĐÔN ĐỐC THU HỒI NỢ ĐỌNG THUẾ VÀ TIỀN
SỬ DỤNG ĐẤT, TIỀN THUÊ ĐẤT NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Kèm theo Quyết định số 2111/QĐ-UBND ngày 15/6/2024 của UBND tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
Ngay từ những tháng đầu năm
2024, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã xác định rõ trách nhiệm thu ngân sách nhà nước
là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành và
yêu cầu sự quyết tâm phối hợp chặt chẽ trong công tác thu của các Sở, Ban,
Ngành và các địa phương để phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách
nhà nước năm 2024 được HĐND tỉnh giao là 14.267 tỷ đồng.
Tuy nhiên với tình hình kinh tế
biến động khó lường, hiện công tác thu ngân sách của tỉnh tiếp tục phải đối mặt
với rất nhiều khó khăn thách thức, trong đó tiền thuế nợ đọng có xu hướng tăng
cao (đặc biệt là các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất). Do đó, cần phải
huy động sức mạnh tổng hợp của cả bộ máy chính trị vào công tác xử lý thu hồi nợ
đọng thuế để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước đã được giao.
II. NỘI DUNG
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
theo chức năng, nhiệm vụ được giao, nâng cao tinh thần trách nhiệm và tiếp tục
tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ nhằm xử lý
thu hồi nợ đọng thuế, tiền sử dụng đất và tiền thuê đất trên địa bàn tỉnh, cụ
thể như sau:
1. Cục
Thuế tỉnh
a) Tập trung triển khai quyết
liệt các biện pháp quản lý nợ và cưỡng chế thu hồi nợ đọng thuế; tăng cường kỷ
luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc thực hiện biện pháp cưỡng
chế nợ thuế, tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong công tác quản lý nợ và cưỡng
chế nợ thuế nhằm góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước, giảm nợ đọng thuế và
phấn đấu đạt chỉ tiêu nhiệm vụ là tổng số tiền thuế nợ tại thời điểm 31/12/2024
không vượt quá 8% so với tổng số thực thu ngân sách nhà nước năm 2024. Xây dựng
phương án, chương trình hoạt động chi tiết rà soát danh sách người nộp thuế có
tiền thuế nợ trên địa bàn để xác định biện pháp thu hồi cụ thể đối với từng người
nộp thuế và tổ chức làm việc để đôn đốc thu hồi nợ thuế.
b) Phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn (các Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng,
Công an, Thông tin truyền thông, Kế hoạch đầu tư, Tài nguyên môi trường, Tài
chính, Xây dựng, Hải quan,...) trong công tác quản lý nợ và cưỡng chế tiền thuế
nợ để thu hồi nợ đọng thuế, đặc biệt đối với các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền
thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản dây dưa kéo dài, tập trung tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc (nếu có) để sớm xử lý thu hồi tiền thuế nợ.
c) Công khai thông tin người nộp
thuế chây ỳ nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của
pháp luật. Đẩy mạnh thực hiện việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với
cá nhân, cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh
nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản
lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, đặc biệt là các trường hợp không còn
hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.
2. Sở Tài
chính
a) Triển khai kế hoạch thu ngân
sách nhà nước năm 2024 cụ thể theo từng tháng, đặc biệt là công tác phối hợp với
cơ quan thuế và các ban ngành, cơ quan có liên quan để đôn đốc, xử lý thu hồi nợ
đọng đối với các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các dự án đầu tư
trên địa bàn.
b) Kịp thời ghi thu, ghi chi
ngân sách các dự án ứng trước tiền bồi thường giải phóng mặt bằng được trừ vào
tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp.
3. Sở Tài
nguyên và Môi trường
a) Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài
chính, Cục Thuế để tập trung xử lý quyết liệt các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền
thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Đối với các dự án trên địa bàn
không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp
quyền khai thác khoáng sản đã bị cơ quan có thẩm quyền cưỡng chế nhưng không chấp
hành thì căn cứ văn bản đề nghị của cơ quan thuế để xem xét, báo cáo UBND tỉnh
thu hồi đất, đình chỉ khai thác, thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản theo
quy định của pháp luật.
b) Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất
đai trên địa bàn tỉnh, huyện, thành phố cung cấp kịp thời thông tin về đất đai
liên quan đến người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế để thực hiện cưỡng
chế nợ thuế; phối hợp với cơ quan thuế trong công tác thu hồi nợ đọng khi thực
hiện các thủ tục hồ sơ công việc có liên quan.
4. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Phối hợp với cơ quan Thuế để thực
hiện cưỡng chế bằng biện pháp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối
với người nộp thuế chây ỳ nợ đọng thuế, cơ quan thuế đã áp dụng các biện pháp
cưỡng chế theo quy định nhưng không thu hồi được tiền thuế nợ và có văn bản đề
nghị; tăng cường phối hợp với cơ quan Thuế, Sở Tài chính trong công tác thu hồi
nợ thuế liên quan đến các dự án được cấp phép.
5. Sở Thông
tin và Truyền thông
Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh,
Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao các huyện,
thị xã, thành phố, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế, đặc biệt phổ biến các
quy định pháp luật về quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế trên các kênh thông tin để
người nộp thuế tự giác tuân thủ thực hiện nghĩa vụ thuế, không để phát sinh nợ
đọng thuế.
6. Sở Công
thương
Phối hợp với cơ quan thuế, Sở
Tài nguyên và Môi trường trong lĩnh vực quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản,
xăng dầu để hỗ trợ chống thất thu ngân sách và thu hồi tiền thuế nợ đọng.
7. Công an
tỉnh
Chỉ đạo Công an các địa phương
thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa hai ngành Công an và Thuế đã được ký kết; đảm
bảo trật tự, an toàn và hỗ trợ cơ quan Thuế trong quá trình thực hiện cưỡng chế
thu nợ đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh bỏ trốn, tẩu tán tài sản cố tình
nợ thuế, chiếm đoạt tiền thuế của nhà nước. Chủ động phối hợp với cơ quan Thuế
đẩy nhanh việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và khiếu nại, khởi tố tội
phạm theo quy định của pháp luật thuế; trao đổi thông tin, điều tra làm rõ các
trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế và thực hiện xử lý nghiêm các
doanh nghiệp vi phạm pháp luật về thuế.
8. Kho bạc
nhà nước tỉnh
Phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế,
Sở Tài chính trong công tác thu ngân sách, thu thuế GTGT đối với hoạt động xây
dựng của các đơn vị thi công trên địa bàn bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước,
các dự án vốn ODA thuộc diện chịu thuế; xử lý kịp thời các khoản ghi thu, ghi
chi ngân sách nhà nước; phối hợp thu nợ đọng thuế, thực hiện các lệnh thu ngân
sách nhà nước, lệnh hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước do cơ quan thuế ban
hành và cung cấp kịp thời thông tin về người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan
Thuế theo quy định của pháp luật để thực hiện biện pháp cưỡng chế thu hồi tiền
thuế nợ.
9. Ngân
hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh
Chỉ đạo các Ngân hàng thương mại
trên địa bàn phối hợp với cơ quan Thuế, cơ quan Hải quan trong công tác thu nộp
thuế, thu nợ thuế; phối hợp thực hiện tốt việc thu nộp thuế qua ngân hàng, nộp
thuế điện tử; cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan thuế nhằm phục vụ
công tác khai thác chống thất thu ngân sách và xử lý thu hồi nợ thuế trên địa
bàn; thực hiện các lệnh thu ngân sách nhà nước do cơ quan Thuế phát hành và
cung cấp đầy đủ các thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại
Ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế theo quy định pháp luật để thực hiện biện
pháp cưỡng chế nợ thuế.
10. Các Sở
Ban Ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố
a) Các Sở, ban, ngành là thành
viên Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách nhà nước tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch,
chương trình hoạt động để triển khai phối hợp có hiệu quả với cơ quan thuế
trong công tác thu hồi nợ đọng thuế theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý.
b) UBND các huyện, thị xã,
thành phố có trách nhiệm kiện toàn Ban chỉ đạo chống thất thu và thu hồi nợ đọng
thuế tại địa phương; xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động chi tiết với các
giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện việc đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và
tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn.
11. Chế độ
báo cáo: Định kỳ hàng tháng (ngày 10 đầu tháng sau) Ban chỉ đạo chống
thất thu ngân sách nhà nước các huyện, thị xã, thành phố báo cáo tình hình và kết
quả thực hiện công tác thu ngân sách của tháng trước cho Cục Thuế tỉnh để tổng
hợp, báo cáo Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách nhà nước tỉnh và Uỷ ban nhân
dân tỉnh theo quy định.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Cục Thuế tỉnh chịu trách nhiệm
chủ trì, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương và tổ chức có liên
quan trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được nêu trong Kế hoạch; tổng
hợp các vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai để đề xuất tháo gỡ kịp thời;
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch theo quy định.
2. Các sở, ban, ngành và UBND
các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, tổ chức có liên quan có trách nhiệm
thực hiện nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch, trong quá trình triển khai, nếu
phát sinh vướng mắc kịp thời phản ánh về Cục Thuế tỉnh để phối hợp giải quyết
hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết theo quy định./.