QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA VĂN PHÒNG,
CÁC PHÒNG THUỘC CHI CỤC THUẾ KHU VỰC
CỤC TRƯỞNG CỤC THUẾ
Căn cứ Nghị định số
29/2025/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Quyết định số
381/QĐ-BTC ngày 26 tháng 02 năm 2025 của Bộ Tài chính quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Thuế;
Căn cứ Quyết định số
904/QĐ-BTC ngày 03 tháng 03 năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Thuế khu vực trực thuộc
Cục Thuế;
Theo đề nghị của Chi cục
trưởng Chi cục Thuế khu vực, Trưởng ban Ban Tổ chức cán bộ.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng, các Phòng thuộc Chi cục Thuế khu
vực.
Điều
2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký.
Điều
3. Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực,
Trưởng ban Ban Tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng Cục Thuế, Thủ trưởng các đơn vị
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Lãnh đạo Cục Thuế;
- Vụ TCCB, BTC;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Trang TTĐT Cục Thuế;
- VP Đảng ủy, Công đoàn;
- Lưu: VT, TCCB (100b).
|
CỤC TRƯỞNG
Mai Xuân Thành
|
QUY ĐỊNH
VỀ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA VĂN PHÒNG, CÁC PHÒNG
THUỘC CHI CỤC THUẾ KHU VỰC
(Kèm theo Quyết định số 02/QĐ-CT ngày 03 tháng 3 năm 2025 của Cục trưởng Cục
Thuế)
Điều
1. Văn phòng
Giúp Chi cục trưởng Chi cục
Thuế khu vực xây dựng, triển khai thực hiện nội quy, quy chế làm việc, công tác
hành chính, văn thư lưu trữ; Công tác bảo vệ bí mật nhà nước, công tác cải cách
hành chính, công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Xây dựng kế hoạch, chương
trình công tác, báo chí, truyền thông; công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài
sản, đầu tư xây dựng, ấn chỉ của đơn vị theo phân cấp; Thực hiện nhiệm vụ bộ phận
một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Chi cục Thuế
khu vực; Là đầu mối tiếp nhận, phối hợp với cơ quan báo chí, truyền thông.
Văn phòng có các nhiệm vụ
cụ thể như sau:
1. Xây dựng, đôn đốc và
kiểm tra việc thực hiện nội quy, quy chế làm việc của Chi cục Thuế khu vực. Xây
dựng chương trình công tác năm, quý, tháng và hàng tuần của Chi cục Thuế khu vực,
tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết công tác quản lý thuế của Chi cục Thuế khu vực.
2. Tổ chức triển khai, hướng
dẫn, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các quy định về công tác văn thư, lưu trữ,
công tác bảo vệ bí mật nhà nước và công tác cải cách hành chính, công tác kiểm
soát thủ tục hành chính tại Chi cục Thuế khu vực và các đơn vị trực thuộc. Triển
khai công tác đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ
quan thuế.
3. Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị thuộc Chi cục Thuế khu vực tổng hợp báo cáo, chuẩn bị chương trình,
nội dung, tài liệu phục vụ cho các hội nghị, cuộc họp của lãnh đạo Chi cục Thuế
khu vực.
4. Xây dựng kế hoạch hành
động cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
5. Xây dựng kế hoạch,
chương trình công tác, báo chí, truyền thông.
6. Tham mưu nội dung
Thông báo phân công công tác, lĩnh vực phụ trách của các Lãnh đạo Chi cục Thuế
khu vực; chuyển giao phân công công tác, lĩnh vực phụ trách khi các Lãnh đạo
Chi cục Thuế khu vực đi công tác.
7. Xây dựng, ban hành quy
chế chi tiêu nội bộ, trong đó quy định cụ thể hóa cơ chế chính sách, chế độ, định
mức đảm bảo phù hợp với các quy định chung của Nhà nước, của Bộ Tài chính và của
Cục Thuế để thực hiện thống nhất trong đơn vị.
8. Thực hiện công tác lập,
phân bổ và chấp hành dự toán, quyết toán chi ngân sách, chấp hành chế độ báo
cáo, công khai tài chính theo quy định của pháp luật về ngân sách và các văn bản
hướng dẫn của Nhà nước, Bộ Tài chính và Cục Thuế.
9. Tổ chức lựa chọn nhà
thầu mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ, các dự án đầu tư phát triển theo danh
mục, dự toán được giao.
10. Thực hiện các nhiệm vụ
về công tác quản lý tài chính, quản lý tài sản, quản lý đầu tư xây dựng, quản
lý ấn chỉ theo chế độ quy định và phân cấp của cơ quan có thẩm quyền.
11. Tổng hợp, phân tích, đánh
giá kết quả thực hiện và đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản
lý tài chính, tài sản, ấn chỉ, đầu tư xây dựng trong phạm vi Chi cục Thuế khu vực
được giao. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ, thường xuyên, đột xuất
theo quy định.
12. Thực hiện nhiệm vụ bộ
phận một cửa, một cửa liên thông, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành
chính của người nộp thuế để chuyển đến các bộ phận chức năng giải quyết theo thẩm
quyền trả kết quả cho người nộp thuế đối với các thủ tục hành chính do Chi cục
Thuế khu vực giải quyết.
13. Là đầu mối cung cấp
thông tin cho báo chí, truyền thông; quản lý, biên tập nội dung trang thông tin
điện tử của Chi cục Thuế khu vực.
14. Thực hiện các công
tác khác do Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực giao.
Điều
2. Phòng Nghiệp vụ, dự toán, pháp chế
Giúp Chi cục trưởng Chi cục
Thuế khu vực trong việc hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện công tác nghiệp
vụ quản lý thuế, chính sách pháp luật thuế; thực hiện công tác tuyên truyền, phổ
biến chính sách pháp luật thuế, quy trình, thủ tục hành chính thuế trên địa
bàn; giải đáp vướng mắc chính sách pháp luật về thuế và quản lý thuế đối với
các đơn vị thuộc và trực thuộc Chi cục thuế; thực hiện công tác pháp chế; tổ chức
thực hiện công tác tổng kết, đánh giá về kết quả thực hiện chính sách pháp luật
thuế và quản lý thuế; lập dự toán, giao nhiệm vụ thu và tổ chức thực hiện dự
toán thu ngân sách nhà nước, tổ chức thực hiện công tác thống kê, kế toán, quyết
toán thu ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý.
Phòng Nghiệp vụ, dự toán,
pháp chế có các nhiệm vụ cụ thể như sau:
1. Xây dựng chương trình,
kế hoạch và tổ chức thực hiện về công tác nghiệp vụ quản lý thuế, dự toán, thống
kê, kế toán, quyết toán thu ngân sách nhà nước; công tác pháp chế; công tác
tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về thuế và quản lý thuế trên địa
bàn thuộc phạm vi quản lý.
2. Hướng dẫn, tổ chức triển
khai thực hiện quy trình, nghiệp vụ quản lý thuế bao gồm về đăng ký, kê khai,
tính thuế, nộp thuế, hoàn thuế, khấu trừ thuế, miễn thuế, giảm thuế, gia hạn thời
hạn nộp thuế, quản lý nợ thuế, cưỡng chế nợ thuế, quản lý hóa đơn, chứng từ và
các nghiệp vụ quản lý thuế khác thuộc phạm vi quản lý.
3. Chủ trì tham mưu, lập
dự toán, giao nhiệm vụ thu, tổ chức thực hiện dự toán thu Ngân sách Nhà nước, lập
dự toán hoàn thuế đối với các tỉnh/thành phố thuộc địa bàn quản lý, chi tiết
theo từng đơn vị quản lý thu báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp
luật.
4. Tham mưu giao nhiệm vụ
thu hàng quý, giao chỉ tiêu phấn đấu thu ngân sách nhà nước hàng năm cho các
phòng quản lý người nộp thuế, phòng quản lý các khoản thu, Đội Thuế cấp huyện
thuộc phạm vi quản lý.
5. Theo dõi, tổng hợp,
phân tích, đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước,
tham mưu, phối hợp đề xuất các giải pháp đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân
sách nhà nước.
6. Thực hiện công tác
đăng ký thuế lần đầu đối với hồ sơ do người nộp thuế nộp tại Chi cục Thuế khu vực
theo quy định về đăng ký thuế, phân công quản lý người nộp thuế tại địa phương.
7. Theo dõi, tổng hợp, đánh
giá, báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện
về chính sách thuế, quản lý thuế, kế hoạch cải cách quản lý thuế, công tác nghiệp
vụ, pháp chế, xử lý vi phạm hành chính; công tác tuyên truyền chính sách thuế,
quản lý thuế; công tác đăng ký, kê khai, tính thuế, nộp thuế, hoàn thuế, khấu
trừ thuế, miễn thuế, giảm thuế, gia hạn thời hạn nộp thuế, quản lý nợ thuế, cưỡng
chế nợ thuế, quản lý hóa đơn, chứng từ trên địa bàn.
8. Tổ chức thực hiện và lập
các báo cáo thống kê, kế toán, quyết toán thu Ngân sách Nhà nước, báo cáo tài
chính nhà nước thuộc phạm vi quản lý. Đầu mối trao đối với Kho bạc Nhà nước về
tiếp nhận, tổng hợp xử lý chứng từ nộp ngân sách nhà nước, lập báo cáo thu ngân
sách nhà nước.
9. Kiểm tra, đôn đốc các
đơn vị thực hiện công tác nghiệp vụ quản lý thuế, dự toán, pháp chế, tuyên truyền,
phổ biến chính sách pháp luật về thuế trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.
10. Đề xuất, tham mưu cho
Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực phối hợp với các cấp, các ngành trên địa bàn
triển khai các biện pháp lập dự toán, triển khai thực hiện nhiệm vụ thu, giao
nhiệm vụ thu cho các đơn vị trực thuộc, tổ chức chỉ đạo thực hiện các giải pháp
đảm bảo nguồn thu, mở rộng cơ sở thuế, nuôi dưỡng nguồn thu, chống thất thu,
hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; xử lý những vướng mắc
trong quá trình thực hiện dự toán; theo dõi, tổng hợp, phân tích, đánh giá tiến
độ thực hiện dự toán thu; phối hợp với các cấp, các ngành thuộc các tỉnh (thành
phố) có liên quan triển khai các biện pháp quản lý thu ngân sách nhà nước trên
địa bàn; phân tích, đánh giá toàn diện kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác thuế
thuộc phạm vi quản lý.
11. Cung cấp thông tin, số
liệu, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước cho các
cơ quan, ban ngành liên quan và các Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố theo quy định;
tham mưu các biện pháp khuyến khích phát triển kinh tế địa phương.
12. Có ý kiến về mặt pháp
lý đối với các hồ sơ hoàn thuế, miễn thuế, giảm thuế và các hồ sơ, dự thảo văn
bản hành chính thuộc đối tượng phải có ý kiến về mặt pháp lý do các đơn vị chuyển
đến trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
13. Kiểm tra các văn bản
trả lời, hướng dẫn về thuế do các Phòng của Chi cục Thuế khu vực/Đội Thuế cấp
huyện chủ trì đã ban hành; đề xuất biện pháp và trình lãnh đạo Chi cục Thuế khu
vực xử lý đối với các văn bản ban hành chưa phù hợp với các văn bản quy phạm
pháp luật hiện hành và văn bản hướng dẫn của Cục Thuế.
14. Nghiên cứu, hướng dẫn,
đề xuất và đảm nhận nhiệm vụ đầu mối giải quyết các tranh chấp, tố tụng về thuế
theo quy định của pháp luật.
15. Thực hiện công tác bồi
thường thiệt hại cho người nộp thuế theo quy định của pháp luật về trách nhiệm
bồi thường của nhà nước.
16. Theo dõi tình hình
thi hành pháp luật và kiểm tra việc thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính về thuế.
17. Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị thuộc Chi cục Thuế khu vực, các tổ chức khác có liên quan trên địa
bàn tỉnh, thành phố để tổ chức tập huấn; tổ chức hội nghị đối thoại với người nộp
thuế, thực hiện công tác thi đua, khen thưởng và tôn vinh người nộp thuế trong
việc thực hiện chính sách pháp luật về thuế.
18. Quản lý, theo dõi,
giám sát hoạt động của các đại lý thuế, nhân viên đại lý thuế; tiếp nhận và quản
lý hồ sơ đăng ký đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý
thuế; trình cấp có thẩm quyền cấp giấy xác nhận đại lý thuế đủ điều kiện kinh
doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế; hướng dẫn, hỗ trợ đại lý thuế về chính sách
pháp luật thuế, thủ tục về thuế, tập huấn các nội dung, quy định về chính sách
thuế, thủ tục về thuế.
19. Biên soạn tài liệu và
tham gia đào tạo công chức thuế thuộc lĩnh vực được giao.
20. Thực hiện các nhiệm vụ
khác do Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực giao.
Điều
3. Phòng Thuế cá nhân, hộ kinh doanh và thu khác
Giúp Chi cục trưởng Chi cục
Thuế khu vực: (1) Hướng dẫn, chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp, nghiệp
vụ, quy trình quản lý thuế đối với thương mại điện tử, hộ kinh doanh, thuế thu
nhập cá nhân, phí, lệ phí và thu khác; (2) Quản lý thuế đối với các cơ quan
hành chính, sự nghiệp, đoàn thể, các tổ chức quốc tế không phát sinh hoạt động
kinh doanh thường xuyên, cá nhân hành nghề độc lập có giấy phép hoặc chứng chỉ
hành nghề theo quy định của pháp luật, cá nhân có thu nhập cao, cá nhân nước
ngoài được phân công quản lý.
Phòng Thuế cá nhân, hộ
kinh doanh và thu khác có các nhiệm vụ cụ thể như sau:
1. Xây dựng chương trình,
kế hoạch và tổ chức thực hiện về công tác nghiệp vụ quản lý thuế đối với thương
mại điện tử; hộ kinh doanh; thuế thu nhập cá nhân; phí, lệ phí và thu khác.
2. Hướng dẫn, tổ chức triển
khai thực hiện quy trình, nghiệp vụ quản lý thuế đối với thương mại điện tử; hộ
kinh doanh; thuế thu nhập cá nhân; phí, lệ phí và thu khác.
3. Tổ chức thu thập thông
tin, dữ liệu về thương mại điện tử để cập nhật vào cơ sở dữ liệu chung của
ngành Thuế.
4. Theo dõi, tổng hợp,
đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả thực
hiện về chính sách thuế, quản lý thuế, xử lý vi phạm hành chính đối với thương
mại điện tử, hộ kinh doanh, thuế thu nhập cá nhân, phí, lệ phí và thu khác.
5. Thực hiện công tác lập
dự toán, triển khai thực hiện dự toán, công tác phân tích, dự báo, đánh giá báo
cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác thu theo địa bàn, lĩnh vực, phạm vi
được phân công quản lý; tham mưu các giải pháp hỗ trợ tăng trưởng nguồn thu, mở
rộng cơ sở thu, chống thất thu ngân sách nhà nước.
6. Trực tiếp thực hiện
công tác quản lý và hỗ trợ người nộp thuế (bao gồm các nghiệp vụ thuế quy định
tại Điều 6 Quyết định này) đối với: các cơ quan hành chính,
sự nghiệp, đoàn thể; các tổ chức quốc tế không phát sinh hoạt động kinh doanh
thường xuyên; cá nhân hành nghề độc lập có giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề
theo quy định của pháp luật; cá nhân có thu nhập cao được phân công quản lý.
7. Xử lý hồ sơ hoàn thuế
thu nhập cá nhân, hoàn thuế nộp thừa, hồ sơ miễn giảm thuế thu nhập cá nhân của
các cá nhân khác theo phân công.
8. Phối hợp xây dựng, hướng
dẫn, chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra kiểm tra đối với thương mại
điện tử, hộ kinh doanh, thuế thu nhập cá nhân, phí, lệ phí và thu khác.
9. Biên soạn tài liệu và
tham gia đào tạo, tập huấn cho công chức thuế thuộc lĩnh vực được giao quản lý.
10. Quản lý, lưu giữ hồ
sơ, tài liệu theo quy định của pháp luật và theo phân cấp của cơ quan nhà nước
có thẩm quyền.
11. Trường hợp các Chi cục
Thuế khu vực không tổ chức độc lập Phòng Quản lý các khoản thu từ đất thì Phòng
này sẽ thực hiện thêm nhiệm vụ của Phòng Quản lý các khoản từ đất quy định tại Điều 4 Quyết định này.
12. Thực hiện các nhiệm vụ
khác do Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực giao.
Điều
4. Phòng Quản lý các khoản thu từ đất
Giúp Chi cục trưởng Chi cục
Thuế khu vực:
(1) Hướng dẫn, tổ chức thực
hiện các biện pháp, nghiệp vụ, quy trình quản lý thuế đối với các khoản thu từ
đất (gồm tiền sử dụng đất; tiền thuê đất; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thuế
sử dụng đất nông nghiệp; lệ phí trước bạ nhà đất và các nghĩa vụ tài chính khác
về đất) trên địa bàn quản lý; (2) Quản lý thuế đối với các khoản thu về đất của
doanh nghiệp, tổ chức và khoản thu về đất của người gốc Việt Nam định cư ở nước
ngoài được phân công quản lý (gồm tiền sử dụng đất; tiền thuê đất; thuế sử dụng
đất phi nông nghiệp; thuế sử dụng đất nông nghiệp; lệ phí trước bạ nhà đất);
(3) Quản lý thuế đối với tiền cấp quyền khai thác tài nguyên, khoáng sản, tiền
cấp quyền khai thác tài nguyên nước, tiền sử dụng khu vực biển.
Phòng Quản lý các khoản
thu từ đất có các nhiệm vụ cụ thể như sau:
1. Xây dựng chương trình
kế hoạch và tổ chức thực hiện chính sách liên quan đến các khoản thu từ đất gồm:
tiền sử dụng đất; tiền thuê đất; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thuế sử dụng
đất nông nghiệp; lệ phí trước bạ nhà đất và các nghĩa vụ tài chính khác về đất.
2. Hướng dẫn, tổ chức triển
khai thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các chính sách thu, các quy trình, biện
pháp quản lý các khoản thu từ đất theo quy định.
3. Chủ trì hướng dẫn hoặc
phối hợp với các Phòng chức năng hướng dẫn người nộp thuế thực hiện chính sách
thu, các thủ tục hành chính liên quan đến các khoản thu từ đất.
4. Phối hợp với đơn vị
liên quan kiểm tra việc triển khai thực hiện chính sách thu liên quan đến nghĩa
vụ tài chính về đất.
5. Tổng kết, đánh giá
tình hình thực hiện chính sách thu các khoản thu từ đất, quy trình nghiệp vụ,
biện pháp quản lý các khoản thu từ đất và đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền
xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chính sách thu, quy
trình nghiệp vụ, biện pháp quản lý các khoản thu từ đất; nghiên cứu, đề xuất
các giải pháp quản lý hiệu quả các khoản thu từ đất.
6. Thực hiện công tác lập
dự toán, triển khai thực hiện dự toán, công tác phân tích, dự báo, đánh giá báo
cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác thu theo địa bàn, lĩnh vực, phạm vi
được phân công quản lý; tham mưu các giải pháp hỗ trợ tăng trưởng nguồn thu, mở
rộng cơ sở thu, chống thất thu ngân sách nhà nước.
7. Là đầu mối tham gia với
các ngành của địa phương xây dựng các chính sách quản lý nhà nước về đất và
chính sách thu từ đất trình cấp có thẩm quyền ban hành theo quy định; đề xuất
các giải pháp quản lý, đôn đốc các tổ chức, cá nhân được giao quyền sử dụng đất,
thuê quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực hiện các nghĩa vụ
nộp ngân sách nhà nước theo đúng quy định.
8. Trực tiếp thực hiện
công tác quản lý và hỗ trợ người nộp thuế đối với các khoản thu từ đất của
doanh nghiệp, tổ chức và người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được phân công
quản lý, tiền cấp quyền khai thác tài nguyên, khoáng sản, tiền cấp quyền khai
thác tài nguyên nước, tiền sử dụng khu vực biển. Cụ thể:
a) Trực tiếp hỗ trợ người
nộp thuế thuộc phạm vi quản lý trong việc thực hiện chính sách, pháp luật thuế
và các thủ tục hành chính thuế; Giải đáp các vướng mắc của người nộp thuế về
chính sách, pháp luật thuế và các thủ tục hành chính về thuế; Đề xuất, kiến nghị
với Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực hoặc cơ quan thuế cấp trên hoặc cơ quan
nhà nước có thẩm quyền trong việc giải quyết các vướng mắc của người nộp thuế.
b) Trực tiếp tiếp nhận, xử
lý, trả kết quả giải quyết các hồ sơ thuế, thủ tục hành chính về thuế của người
nộp thuế và các hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính theo cơ chế một cửa liên
thông do cơ quan có thẩm quyền gửi đến cơ quan thuế thuộc các nghiệp vụ thuế
nêu trên theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và theo quy trình nghiệp vụ
thuế do Cục Thuế ban hành. Phối hợp với Phòng Quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp, Đội
Thuế cấp huyện để quản lý thuế các doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động chuyển
nhượng bất động sản trên địa bàn.
c) Đôn đốc, yêu cầu người
nộp thuế cung cấp, giải trình bổ sung thông tin, tài liệu và áp dụng các biện
pháp nghiệp vụ theo thẩm quyền trong quá trình xử lý hồ sơ thuế đối với người nộp
thuế không thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định về trách nhiệm, nghĩa vụ của
người nộp thuế trong việc thực hiện các thủ tục hành chính thuế.
d) Xử phạt vi phạm hành
chính về hành vi chậm nộp hồ sơ thuế, hành vi vi phạm hành chính về thuế.
e) Thực hiện đôn đốc nộp
thuế, xác định chính xác tiền thuế nợ, phân loại nợ thuế, tính tiền chậm nộp;
chủ trì hoặc phối hợp thông báo nợ thuế, áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế,
thông báo tạm hoãn xuất cảnh theo quy định và theo thẩm quyền.
f) Lập hồ sơ, quyết định
theo thẩm quyền, ủy quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, quyết định
hoàn thuế, gia hạn nộp thuế, khoanh nợ, xóa nợ và các hồ sơ thuế khác của người
nộp thuế theo chức năng, nhiệm vụ và theo thẩm quyền được quy định tại các văn
bản quy phạm pháp luật về quản lý thuế.
g) Theo dõi, xử lý, kiểm
soát thông tin, dữ liệu hồ sơ nghiệp vụ thuế và các tài liệu có liên quan đến
nghĩa vụ thuế của người nộp thuế thuộc phạm vi quản lý; xử lý, điều chỉnh thông
tin sai sót về hạch toán nghĩa vụ thuế của người nộp thuế; chủ trì hoặc phối hợp
xử lý bù trừ, xác nhận nghĩa vụ thuế, xác nhận nợ thuế, cung cấp thông tin về
nghĩa vụ thuế cho người nộp thuế thuộc phạm vi quản lý.
h) Tổng hợp, phân tích,
đánh giá chất lượng, kết quả quản lý thuế thuộc phạm vi, lĩnh vực được phân
công. Đề xuất, kiến nghị, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp lý liên quan đến nghiệp
vụ thuế (nếu có).
9. Biên soạn tài liệu và
tham gia đào tạo, tập huấn cho công chức thuế thuộc lĩnh vực được giao quản lý.
10. Quản lý, lưu giữ hồ
sơ, tài liệu theo quy định của pháp luật và theo phân cấp của cơ quan nhà nước
có thẩm quyền.
11. Thực hiện các nhiệm vụ
khác do Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực giao.
(Đối với các Chi cục Thuế
khu vực không tổ chức độc lập Phòng Quản lý các khoản thu từ đất thì Phòng Thuế
cá nhân, Hộ kinh doanh và thu khác sẽ thực hiện thêm nhiệm vụ của Phòng Quản lý
các khoản từ đất tại khoản 4 Điều này.)
Điều
5. Phòng Quản trị dữ liệu và quản lý rủi ro
Giúp Chi cục trưởng Chi cục
Thuế khu vực tổ chức quản lý, vận hành và hỗ trợ hệ thống công nghệ thông tin tại
Chi cục Thuế khu vực; tiếp nhận, cài đặt và đào tạo, hướng dẫn sử dụng các phần
mềm ứng dụng, trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế,
quản lý nội bộ cho công chức thuế và cung cấp các dịch vụ thuế điện tử hỗ trợ
người nộp thuế; tổ chức thực hiện áp dụng phân tích rủi ro, đưa ra danh sách
người nộp thuế theo tiêu chí, mức độ rủi ro phục vụ công tác quản lý.
Phòng Quản trị dữ liệu và
Quản lý rủi ro có các nhiệm vụ cụ thể như sau:
1. Xây dựng và tổ chức
triển khai chương trình, kế hoạch chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin
phục vụ công tác quản lý thuế và quản lý nội bộ của Chi cục Thuế khu vực.
2. Tổ chức triển khai kế
hoạch quản lý rủi ro theo chỉ đạo, hướng dẫn của Cục Thuế.
3. Thu thập và xử lý
thông tin, dữ liệu phục vụ phân tích, quản lý rủi ro trong hoạt động quản lý
thuế.
4. Tổ chức thực hiện áp dụng
quản lý rủi ro, phân tích dữ liệu, đưa ra danh sách người nộp thuế theo tiêu
chí, mức độ rủi ro phục vụ công tác quản lý.
5. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm
tra việc tổ chức thực hiện áp dụng quản lý rủi ro trong hoạt động quản lý thuế
của Đội Thuế cấp huyện.
6. Thực hiện trao đổi,
cung cấp thông tin tuân thủ pháp luật của người nộp thuế với các cơ quan trong
và ngoài ngành theo quy định.
7. Tiếp nhận, cài đặt và
hỗ trợ công chức thuế, người nộp thuế sử dụng các phần mềm ứng dụng phục vụ công
tác quản lý.
8. Quản trị ứng dụng, quản
lý người sử dụng của các phần mềm ứng dụng tập trung và trực tiếp vận hành hoạt
động của phần mềm ứng dụng trên hệ thống máy chủ tại Chi cục Thuế khu vực.
9. Thực hiện công tác đảm
bảo an toàn thông tin và an ninh mạng trong phạm vi đơn vị; Quản lý chứng thư
chữ ký số chuyên dùng công vụ của Chi cục Thuế khu vực và Đội Thuế cấp huyện.
10. Tổ chức xây dựng và
thiết kế hệ thống mạng LAN tại Chi cục Thuế khu vực và trình Cục Thuế thẩm định,
phê duyệt. Trực tiếp giám sát công tác triển khai và nghiệm thu kỹ thuật hệ thống
mạng LAN tại Chi cục Thuế khu vực.
11. Hỗ trợ kỹ thuật đối với
các trang thiết bị công nghệ thông tin triển khai tại đơn vị; Xử lý các sự cố
liên quan đến hệ thống công nghệ thông tin và báo cáo kịp thời với Cục Thuế.
12. Xác định nhu cầu,
phân bổ, lắp đặt, triển khai, vận hành, bảo hành, bảo trì hệ thống công nghệ
thông tin thuộc phạm vi quản lý.
13. Hướng dẫn, hỗ trợ,
giám sát Đội Thuế cấp huyện quản lý, vận hành, bảo hành, bảo trì trang thiết bị
công nghệ thông tin, các phần mềm ứng dụng và công tác an toàn, an ninh thông
tin.
14. Tham mưu giúp Chi cục
trưởng Chi cục Thuế khu vực phê duyệt thiết kế hệ thống mạng của Đội Thuế cấp
huyện; Thực hiện giám sát công tác triển khai hệ thống mạng của Đội Thuế cấp
huyện.
15. Tổng hợp, đánh giá,
báo cáo kết quả thực hiện công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin,
khai thác cơ sở dữ liệu và quản lý rủi ro trong công tác quản lý thuế.
16. Biên soạn tài liệu,
tham gia đào tạo, tập huấn cho công chức thuế thuộc lĩnh vực được giao.
17. Thực hiện việc bảo quản
và lưu trữ hồ sơ nghiệp vụ, tài liệu và các văn bản thuộc lĩnh vực quản lý theo
quy định.
18. Thực hiện các nhiệm vụ
khác do Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực giao.
Điều
6. Phòng Quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp
Giúp Chi cục trưởng Chi cục
Thuế khu vực thực hiện công tác giám sát, quản lý và hỗ trợ người nộp thuế
trong phạm vi được phân công quản lý bao gồm: (1) Lập dự toán, thực hiện dự
toán thu Ngân sách nhà nước; (2) Hướng dẫn thực hiện và giải đáp vướng mắc, kiến
nghị về chính sách thuế, quản lý thuế, thủ tục hành chính thuế đối với doanh
nghiệp, tổ chức kinh tế (sau đây gọi chung là hỗ trợ người nộp thuế); (3) Tổ chức
thực hiện công tác quản lý thuế về đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế,
khấu trừ thuế, miễn thuế, giảm thuế; quản lý nghĩa vụ người nộp thuế; đăng ký,
sử dụng và tiếp nhận dữ liệu hóa đơn, chứng từ, cấp hóa đơn điện tử có mã của
cơ quan thuế; quản lý nợ thuế; gia hạn thời hạn nộp thuế; khoanh tiền thuế nợ;
xóa nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp; nộp dần tiền thuế nợ; miễn tiền chậm
nộp; không tính tiền chậm nộp và cưỡng chế thu tiền thuế nợ (sau đây gọi chung
là quản lý nghiệp vụ thuế); (4) Kiểm soát rủi ro, thực hiện công tác kiểm tra tại
trụ sở cơ quan thuế và xử phạt vi phạm hành chính về thuế và hóa đơn, chứng từ
tại trụ sở cơ quan thuế đối với người nộp thuế.
Phòng Quản lý, hỗ trợ
doanh nghiệp có các nhiệm vụ cụ thể như sau:
1. Thực hiện, theo dõi, tổng
hợp, đánh giá, phân tích tình hình thực hiện dự toán các khoản thu ngân sách
nhà nước thuộc phạm vi quản lý; đề xuất các biện pháp chống gian lận, thất thu
ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý. Thực hiện công tác lập dự toán, triển
khai thực hiện dự toán, công tác phân tích, dự báo, đánh giá báo cáo tình hình
thực hiện nhiệm vụ công tác thu theo địa bàn, lĩnh vực, phạm vi được phân công
quản lý; tham mưu các giải pháp hỗ trợ tăng trưởng nguồn thu, mở rộng cơ sở
thu, chống thất thu ngân sách nhà nước.
2. Xây dựng nội dung,
chương trình, kế hoạch thực hiện công tác hỗ trợ người nộp thuế, quản lý nghiệp
vụ thuế, kiểm soát rủi ro về thuế, hóa đơn đối với người nộp thuế thuộc phạm vi
quản lý.
3. Trực tiếp hỗ trợ người
nộp thuế thuộc phạm vi quản lý trong việc thực hiện chính sách, pháp luật thuế
và các thủ tục hành chính thuế; giải đáp các vướng mắc của người nộp thuế về
chính sách, pháp luật thuế và các thủ tục hành chính về thuế (trừ nội dung liên
quan đến các khoản thu về đất); đề xuất, kiến nghị với Chi cục trưởng Chi cục
Thuế khu vực hoặc cơ quan thuế cấp trên hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền
trong việc giải quyết các vướng mắc của người nộp thuế (trừ nội dung vướng mắc
về các khoản thu về đất).
4. Trực tiếp tiếp nhận, xử
lý, trả kết quả giải quyết các hồ sơ thuế, thủ tục hành chính về thuế, hóa đơn
của người nộp thuế thuộc phạm vi quản lý gửi đến cơ quan thuế thuộc nghiệp vụ
thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và theo quy trình nghiệp vụ
thuế do Cục Thuế ban hành (trừ các khoản thu về đất, đăng ký thuế lần đầu của
người nộp thuế và phân công Phòng/bộ phận quản lý người nộp thuế).
5. Thực hiện công tác kiểm
tra tại trụ sở cơ quan thuế, giám sát đối với hồ sơ thuế, hóa đơn của người nộp
thuế thuộc phạm vi quản lý.
6. Đôn đốc, yêu cầu người
nộp thuế cung cấp, giải trình bổ sung thông tin, tài liệu và áp dụng các biện
pháp nghiệp vụ theo thẩm quyền trong quá trình xử lý hồ sơ thuế đối với người nộp
thuế không thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định về trách nhiệm, nghĩa vụ của
người nộp thuế trong việc thực hiện các thủ tục hành chính thuế, hóa đơn và đối
với người nộp thuế thuộc diện rủi ro cao về thuế và hóa đơn theo quy định về
phân loại rủi ro.
7. Thực hiện đôn đốc nộp
thuế, phân loại nợ thuế, thông báo nợ thuế, tính tiền chậm nộp, thông báo tạm
hoãn xuất cảnh và áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định và theo
thẩm quyền.
8. Lập hồ sơ, quyết định
theo thẩm quyền, ủy quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, quyết định
hoàn thuế, gia hạn nộp hồ sơ khai thuế, gia hạn nộp thuế, khoanh nợ, xóa nợ,
không tính tiền chậm nộp, nộp dần tiền thuế nợ, miễn tiền chậm nộp và các hồ sơ
thuế khác của người nộp thuế theo chức năng, nhiệm vụ và theo thẩm quyền được
quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thuế.
9. Theo dõi, xử lý, kiểm
soát thông tin, dữ liệu hồ sơ nghiệp vụ thuế và các tài liệu có liên quan đến
nghĩa vụ thuế của người nộp thuế thuộc phạm vi quản lý; xử lý, điều chỉnh thông
tin sai sót về hạch toán nghĩa vụ thuế của người nộp thuế; xử lý bù trừ, xác nhận
nghĩa vụ thuế, xác nhận nợ thuế, cung cấp thông tin về nghĩa vụ thuế cho người
nộp thuế thuộc phạm vi quản lý.
10. Theo dõi, tổng hợp,
phân tích số tiền thuế phải thu, đã thu, còn phải thu, phải hoàn, đã hoàn, còn
phải hoàn, miễn, giảm, khoanh nợ, xóa nợ liên quan đến nghĩa vụ thuế của người
nộp thuế theo phạm vi được giao quản lý.
11. Thực hiện công tác đối
chiếu xác minh hóa đơn và trả lời kết quả xác minh hóa đơn theo quy định.
12. Tiếp nhận thông tin cảnh
báo rủi ro, thông tin về hành vi vi phạm của người nộp thuế do các cơ quan nhà
nước có thẩm quyền hoặc do bên thứ ba cung cấp; thực hiện các biện pháp nghiệp
vụ quản lý thuế, xử lý vi phạm của người nộp thuế theo quy định và theo thẩm
quyền; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện phân tích, đánh giá kiểm
soát rủi ro của người nộp thuế;
13. Thực hiện xác minh và
quản lý tình trạng hoạt động của người nộp thuế.
14. Xử lý và kiến nghị xử
lý vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn theo quy định và theo thẩm quyền.
15. Chuyển hồ sơ thuế thuộc
diện: kiểm tra thuế trực tiếp tại trụ sở người nộp thuế, thanh tra thuế, ấn định
thuế (trừ trường hợp người nộp thuế bị ấn định thuế khi không đăng ký thuế,
không khai thuế, không nộp bổ sung hồ sơ thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế hoặc
khai thuế không đầy đủ, trung thực, chính xác về căn cứ tính thuế), có dấu hiệu
trốn thuế cho Phòng Thanh tra, kiểm tra xử lý theo chức năng, nhiệm vụ và theo
thẩm quyền được giao.
16. Tổng hợp, phân tích,
đánh giá chất lượng, kết quả quản lý thuế thuộc phạm vi, lĩnh vực được phân
công. Đề xuất, kiến nghị, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, quy trình
nghiệp vụ thuế (nếu có).
17. Tổng hợp, đề nghị
khen thưởng, tuyên dương và tôn vinh người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ nộp
thuế với ngân sách nhà nước và các tổ chức, cá nhân khác ngoài ngành thuế có
thành tích xuất sắc trong việc tham gia công tác quản lý thuế.
18. Biên soạn tài liệu,
tham gia đào tạo, tập huấn cho công chức thuế thuộc lĩnh vực được giao.
19. Thực hiện việc bảo quản
và lưu trữ hồ sơ nghiệp vụ, tài liệu và các văn bản thuộc lĩnh vực quản lý theo
quy định.
20. Thực hiện các nhiệm vụ
khác do Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực giao.
Điều
7. Phòng Tổ chức cán bộ
Giúp Chi cục trưởng Chi cục
Thuế khu vực tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện về công tác tổ chức cán bộ của
Chi cục Thuế khu vực; kiểm tra công tác tổ chức cán bộ; giải quyết khiếu nại,
giải quyết tố cáo, kiến nghị, phản ánh về công tác cán bộ tại các đơn vị thuộc
phạm vi quản lý của Chi cục Thuế khu vực.
Phòng Tổ chức cán bộ có
các nhiệm vụ cụ thể như sau:
2. Xây dựng nội dung,
chương trình, kế hoạch hàng năm về quản lý công chức, biên chế, tiền lương, đào
tạo công chức thuế theo phân cấp quản lý của Chi cục Thuế khu vực.
3. Hướng dẫn, chỉ đạo Đội
Thuế cấp huyện thực hiện các quy định về tổ chức bộ máy, quản lý biên chế, công
chức thuế, lao động, tiền lương, đào tạo, bồi dưỡng công chức thuế, công tác bảo
vệ chính trị nội bộ của Chi cục Thuế khu vực.
4. Tham mưu cho Chi cục
trưởng Chi cục Thuế khu vực sắp xếp tổ chức bộ máy Chi cục Thuế khu vực và Đội
Thuế cấp huyện theo đúng chiến lược cải cách hệ thống thuế; tinh gọn tổ chức bộ
máy, nâng cao hiệu quả quản lý thuế.
5. Tổ chức triển khai thực
hiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy của
cơ quan thuế và chế độ quản lý công chức thuế về công tác tuyển dụng, bố trí, sắp
xếp, quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, nâng lương, nâng ngạch,
chuyển ngạch, điều động, chuyển đổi vị trí công tác, đánh giá, kỷ luật, hưu
trí, thôi việc, thôi giữ chức vụ, quản lý thẻ công chức, khen thưởng... trong
toàn Chi cục Thuế khu vực theo quy định của pháp luật và theo phân cấp.
6. Thực hiện quản lý, cập
nhật, bảo quản, lưu trữ hồ sơ lý lịch công chức của các đơn vị trong toàn Chi cục
Thuế khu vực; các hồ sơ nghiệp vụ, tài liệu, các văn bản pháp quy của Nhà nước
thuộc lĩnh vực quản lý của Phòng theo quy định của Bộ Tài chính và các cơ quan
có liên quan; phối hợp với các Ban, đơn vị xây dựng cơ sở dữ liệu, thông tin của
công chức, người lao động của Chi cục Thuế khu vực.
7. Xây dựng và thực hiện
kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm cho công chức thuộc Chi cục Thuế khu vực
theo hướng dẫn của Cục Thuế và cơ quan chuyên môn tại địa phương; xây dựng đội
ngũ giảng viên kiêm chức theo từng nội dung đào tạo.
8. Phối hợp với các đơn vị
thuộc Cục Thuế và các đơn vị ngoài ngành thuế xây dựng tài liệu đào tạo và tổ
chức các khóa bồi dưỡng theo quy định của Cục Thuế và theo chương trình của Chi
cục Thuế khu vực.
9. Thực hiện và hướng dẫn
các Phòng thuộc Chi cục Thuế khu vực, Đội Thuế cấp huyện thực hiện công tác thi
đua, khen thưởng; công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến trong nội bộ ngành
thuế theo quy định.
10. Tham mưu, đề xuất, kiến
nghị về trình tự thủ tục và các hình thức, biện pháp xử lý đối với hành vi vi
phạm của các tổ chức, cá nhân thuộc Chi cục Thuế khu vực, Đội Thuế cấp huyện
theo quy định của pháp luật và theo phân cấp.
11. Tổng hợp, báo cáo và
đánh giá kết quả công tác tổ chức cán bộ và thi đua khen thưởng nội bộ ngành
thuế trong phạm vi toàn Chi cục Thuế khu vực theo quy định.
12. Chủ trì thực hiện kiểm
tra công tác tổ chức cán bộ; Tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố
cáo, kiến nghị, phản ánh về công tác cán bộ theo quy định; Triển khai, hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại Chi cục Thuế khu vực và Đội
Thuế cấp huyện.
13. Tham mưu giúp Chi cục
trưởng Chi cục Thuế khu vực về công tác Đảng, đoàn thể và công tác bảo vệ chính
trị nội bộ theo phân cấp.
14. Biên soạn tài liệu và
tham gia đào tạo công chức thuế thuộc lĩnh vực được giao.
15. Thực hiện các công
tác khác do Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực giao.
Điều
8. Phòng Thanh tra, kiểm tra
Giúp Chi cục trưởng Chi cục
Thuế khu vực thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế;
kiểm tra trước và sau hoàn thuế; công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực; kiểm tra việc tuân thủ pháp luật của cơ quan thuế, công chức thuế; giải
quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị (không bao gồm việc giải quyết
khiếu nại, giải quyết tố cáo, phản ánh, kiến nghị về công tác cán bộ) trong
phạm vi quản lý của Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực.
Phòng Thanh tra, kiểm tra
có các nhiệm vụ cụ thể như sau:
1. Chủ trì xây dựng nội
dung, chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế; kiểm
tra nội bộ; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và xác minh tài sản, thu
nhập theo quy định;
2. Tổ chức thực hiện
chính sách, quy chế, quy trình nghiệp vụ về công tác thanh tra, kiểm tra; kiểm
tra nội bộ; tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, phản ánh,
kiến nghị thuộc phạm vi quản lý.
3. Tổng hợp, đề xuất ý kiến
tham gia sửa đổi chính sách pháp luật, quy chế, quy trình nghiệp vụ về công tác
thanh tra, kiểm tra; kiểm tra nội bộ; tiếp công dân; giải quyết khiếu nại; giải
quyết tố cáo, phản ánh, kiến nghị về các hành vi của cơ quan thuế, công chức
thuế và xây dựng các quy chế, quy trình nghiệp vụ phục vụ công tác quản lý của
đơn vị; phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng tiêu chí, biện pháp, kỹ thuật
quản lý rủi ro thuộc lĩnh vực quản lý.
4. Tiếp nhận hồ sơ đề nghị
thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, các trường hợp ấn định thuế, có
dấu hiệu trốn thuế của các Phòng liên quan và các Đội Thuế cấp huyện chuyển đến
để xây dựng kế hoạch; trình bổ sung kế hoạch thanh tra, kiểm tra hoặc trình
thanh tra, kiểm tra đột xuất.
5. Hướng dẫn, chỉ đạo
công tác kiểm tra thuế; kiểm tra nội bộ; tiếp công dân; giải quyết khiếu nại,
giải quyết tố cáo, phản ánh, kiến nghị; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực đối với Đội Thuế cấp huyện.
6. Tổ chức thực hiện công
tác thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế theo chương trình, kế hoạch,
chuyên đề của Chi cục Thuế khu vực; kiểm tra trước và sau hoàn thuế, miễn, giảm,
chia tách, hợp nhất, sáp nhập, giải thể, chuyển đổi loại hình, sắp xếp lại
doanh nghiệp, cổ phần hóa hoặc đột xuất theo yêu cầu quản lý của cơ quan thuế cấp
trên và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; thanh tra giá chuyển nhượng; thanh tra
các trường hợp đã được kiểm tra; các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
7. Tổ chức thực hiện kiểm
tra việc tuân thủ pháp luật trong thực thi công vụ của cơ quan thuế, công chức
thuế thuộc phạm vi quản lý; xác minh tài sản thu nhập tại các đơn vị tổ chức
trong cơ quan thuế theo chương trình kế hoạch hoặc theo yêu cầu đột xuất của cấp
có thẩm quyền.
8. Tổ chức công tác tiếp
công dân; tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, phản ánh,
kiến nghị theo quy định của pháp luật.
9. Xử lý hoặc kiến nghị xử
lý theo quy định đối với các trường hợp người nộp thuế vi phạm pháp luật về thuế,
hóa đơn phát hiện được qua thanh tra, kiểm tra; đôn đốc tổ chức cá nhân vi phạm
thực hiện nộp tiền thuế, tiền phạt theo đúng quyết định xử lý.
10. Đề xuất, kiến nghị biện
pháp xử lý đối với công chức và người lao động thuộc cơ quan Thuế có hành vi vi
phạm pháp luật, quy trình nghiệp vụ được phát hiện thông qua công tác kiểm tra
nội bộ; giải quyết khiếu nại; giải quyết tố cáo, phản ánh, kiến nghị; phòng chống
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và kiến nghị xử lý từ các cơ quan khác.
11. Chủ trì, phối hợp các
Phòng có liên quan cung cấp số liệu, tài liệu cho Kiểm toán Nhà nước, cơ quan
Thanh tra, cơ quan Công an và các cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra tại
Chi cục Thuế khu vực.
12. Cung cấp các thông
tin điều chỉnh về nghĩa vụ thuế của người nộp thuế theo kết quả sau thanh tra,
kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế cho các bộ phận chức năng có liên quan để phối
hợp quản lý thuế.
13. Phối hợp với cơ quan
chức năng khác trong việc thanh tra, kiểm tra thuế chống buôn lậu, gian lận
thương mại, kinh doanh trái phép, trốn thuế, chấp hành pháp luật về thuế và hóa
đơn.
14. Chuyển hồ sơ đề nghị
cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tổ
chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thuế theo quy định.
15. Tổng hợp, phân tích,
đánh giá, báo cáo kết quả và đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả các công
tác: chống thất thu, gian lận các khoản thu; thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người
nộp thuế; kiểm tra nội bộ; tiếp công dân; giải quyết khiếu nại; giải quyết tố
cáo, phản ánh, kiến nghị; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
16. Đầu mối tiếp nhận,
báo cáo Chi cục trưởng phân công; đôn đốc, tổng hợp báo cáo việc thực hiện các
kết luận, kiến nghị về thuế của Kiểm toán Nhà nước, cơ quan Thanh tra, cơ quan
Công an và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khác.
17. Thực hiện cung cấp
các thông tin về tình hình chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế theo chức
năng, nhiệm vụ được giao cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
18. Là đầu mối tổ chức,
triển khai thực hiện giám định về thuế theo quy định khi có trưng cầu giám định
của cơ quan tiến hành tố tụng ở địa phương hoặc theo phân công của Cơ quan Thuế.
19. Tiếp nhận, xử lý
thông tin đường dây nóng do tổ chức, cá nhân gửi đến cơ quan thuế.
20. Biên soạn tài liệu, tham
gia đào tạo, tập huấn cho công chức thuế thuộc lĩnh vực được giao.
21. Thực hiện việc bảo quản
và lưu trữ hồ sơ nghiệp vụ, tài liệu và các văn bản thuộc lĩnh vực quản lý theo
quy định.
22. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chi cục trưởng
Chi cục Thuế khu vực giao./.