ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 108/KH-UBND
|
Quảng Ninh, ngày
11 tháng 6 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
VỀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHỐI HỢP, PHỤC VỤ QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI HOẠT
ĐỘNG KHAI THÁC KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
Thời gian qua, công tác quản lý thuế
đối với hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh luôn nhận
được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy
ban nhân dân (UBND) tỉnh và các cấp ngành, địa phương trong tỉnh. Hệ thống pháp
luật từng bước được hoàn thiện, cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý thuế đối với hoạt
động khoáng sản. Với sự vào cuộc tích cực, chủ động, sự phối hợp, trách nhiệm,
nhất là việc nêu cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương
các cấp, về cơ bản đã đưa hoạt động khai thác khoáng sản đi vào nề nếp, ngăn chặn
có hiệu quả các hoạt động khoáng sản trái phép, góp phần đảm bảo số thu ngân
sách nhà nước (NSNN), đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác
quản lý thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản, góp phần hoàn thành nhiệm
vụ thu NSNN nội địa năm 2020 và các năm tiếp theo, đòi hỏi công tác phổi hợp quản
lý giữa các ngành, các cấp phải đồng bộ, chặt chẽ. Vì vậy, UBND tỉnh ban hành Kế
hoạch về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, phục vụ quản lý thuế đối với hoạt
động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước
về tài nguyên, khoáng sản; nâng cao nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng,
chính quyền, đoàn thể, tổ chức, cá nhân; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu
về vai trò, tầm quan trọng của công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên
khoáng sản và quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ và khai
thác sử dụng hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa
bàn tỉnh.
2. Tăng cường công tác phối hợp kiểm
tra, giám sát hoạt động khoáng sản, công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác;
triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các trường
hợp khai thác khoáng sản trái phép, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự. Huy động
sự tham gia tích cực của toàn xã hội vào công tác phòng, chống vi phạm pháp luật
liên quan đến khoáng sản.
3. Nâng cao tính tự chủ, tự chịu
trách nhiệm trước pháp luật của người nộp thuế (NNT) trong việc đăng ký, kê
khai, nộp thuế, phí đối với hoạt động khai thác khoáng sản, góp phần nâng cao
hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế về khoáng sản tại địa phương.
4. Thực hiện công bằng trong việc
đóng góp nghĩa vụ thuế, phí của các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng
sản, góp phần hoàn thành mục tiêu thu NSNN nội địa được giao; mục tiêu phát triển
kinh tế - xã hội năm 2020 và các năm tiếp theo.
5. Thông qua công tác phối hợp quản
lý thuế để các sở, ban, ngành, địa phương đánh giá tình hình chấp hành pháp luật
về hoạt động khai thác khoáng sản; chủ động tham mưu, đề xuất hoàn thiện chính
sách, pháp luật, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế trong
lĩnh vực khai thác khoáng sản.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Người nộp thuế
- Thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của
NNT theo quy định tại Điều 7 Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 (từ ngày
01/7/2020 theo Điều 17 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14).
- Tuân thủ theo quy định về pháp luật
quản lý khai thác khoáng sản của Nhà nước và thực hiện các nghĩa vụ của tổ chức,
cá nhân khai thác khoáng sàn theo quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật Khoáng sản
số 60/2010/QH12.
- Có trách nhiệm phối hợp và thực hiện
nghiêm túc khi các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương tiến hành
kiểm tra, xử lý đối với hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản
(khai báo sai sản lượng khoáng sản khai thác thực tế; thực hiện không đúng nội
dung Giấy phép khai thác khoáng sản; gây tổn thất khoáng sản, gây ô nhiễm môi
trường), hoạt động thu hồi khoáng sản trong diện tích xây dựng công trình, đặc
biệt là việc thu hồi khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường trong quá trình
thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình.
2. Cơ quan Thuế
- Tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc
NNT thực hiện kê khai, nộp các loại thuế, phí có liên quan đến hoạt động khai
thác khoáng sản (thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường, phí bảo vệ môi trường
đối với khai thác khoáng sản, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản,...); kiểm
tra tính đầy đủ, đúng thủ tục của hồ sơ khai thuế theo quy định của Luật Quản
lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành nghĩa vụ kê khai và nộp thuế, phí, tiền
cấp quyền khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản
trên địa bàn tỉnh.
- Xử lý nghiêm các hành vi gian lận,
trốn tránh nghĩa vụ thuế, phí trong hoạt động khai thác khoáng sản, đặc biệt là
cát, sỏi lòng sông; vật liệu xây dựng; vật liệu san lấp mặt bằng; bã sàng, đá
xít, đất đá lẫn than... Tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn đối với việc
mua bán tài nguyên khoáng sản, ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn, hợp thức hóa
chứng từ.
- Chủ trì, phối hợp cùng các sở, ban,
ngành, các đơn vị liên quan trong công tác đôn đốc xừ lý nợ đọng tiền thuế,
phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, các nghĩa vụ tài chính khác của các
doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài
nguyên và Môi trường tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành mức thu phí bảo vệ
môi trường đối với khai thác khoáng sản, bảng giá tính thuế tài nguyên, tiền cấp
quyền khai thác khoáng sản đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.
- Phối hợp tham gia kiểm tra hoạt động
khai thác khoáng sản và việc chấp hành nghĩa vụ thuế, phí, tiền cấp quyền khai
thác khoáng sản liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản của tổ chức, cá
nhân khi có yêu cầu từ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
- Cung cấp thông tin cho Sở Tài
nguyên và Môi trường:
+ Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ
ngày hết hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế tài nguyên, Cục Thuế có trách nhiệm chuyển
thông tin chi tiết về sản lượng khai thác tài nguyên trong năm theo từng mỏ của
các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn để Sở Tài nguyên và Môi trường rà
soát, đối chiếu.
+ Danh sách NNT có phát sinh thuế tài
nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản nhưng chưa tính tiền
cấp quyền khai thác khoáng sản.
3. Các Sở, ban,
ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố
3.1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước
về tài nguyên khoáng sản và thẩm định hồ sơ cấp phép thăm dò, khai thác khoáng
sản theo quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với công tác bảo vệ môi
trường trong khai thác, chế biến khoáng sản; quản lý chặt chẽ, giám sát kịp thời
các trường hợp chuyển nhượng quyền khai thác, khai thác không đúng thời gian cấp
phép, các thủ tục và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân khi đóng cửa mỏ khoáng sản,
gia hạn thời gian khai thác, chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản. Hướng dẫn
các đơn vị thực hiện theo quy định pháp luật trong công tác quản lý hoạt động
khai thác khoáng sản; phối hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện để xử lý kịp thời
các trường hợp vi phạm và các tồn tại, vướng mắc.
- Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính
và Cục Thuế tham mưu cho UBND kịp thời phê duyệt tiền cấp quyền khai thác
khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh, tránh trường hợp Giấy phép
đã hết hạn, đơn vị khai thác không còn hoạt động mới thực hiện thẩm định, phê
duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, dẫn đến không thu được tiền cho NSNN.
- Rà soát, tổng hợp, đánh giá tình
hình thẩm định, tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá
nhân đã được cấp cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; thông tin
đánh giá tiềm năng khoáng sản, thăm dò khoáng sản đối với các Giấy phép thuộc
thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh; phối hợp với cơ quan thuế đôn đốc các đơn vị
trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản hàng năm,
tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường theo
quy định.
- Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính
và Cục Thuế tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành mức thu phí bảo vệ môi trường
đối với khai thác khoáng sản đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế
tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành mức thu phí bảo vệ môi trường đối với
khai thác khoáng sản, Bảng giá tính thuế tài nguyên đảm bảo phù hợp với quy định
của pháp luật.
- Thường xuyên theo dõi, cập nhật, kịp
thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành tỷ lệ quy đổi từ số lượng khoáng sản thành
phẩm ra số lượng khoáng sản nguyên khai khi có sự thay đổi, phát sinh tài
nguyên khoáng sản mới, mỏ mới trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
- Rà soát, kiểm tra công tác đóng cửa
mỏ đối với các giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hiệu lực. Yêu cầu tổ chức,
cá nhân phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, trách nhiệm trong khai thác khoáng
sản, đặc biệt là nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ kiểm kê trữ lượng khoáng sản trước
khi thực hiện công tác đóng cửa mỏ.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính
xây dựng giá khởi điểm để đấu giá quyền khai thác khoáng sản và triển khai thực
hiện hiệu quả công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với cơ quan Thuế trong việc
đôn đốc, xử lý các trường hợp nợ đọng tiền thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác
khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo quy định.
- Xem xét tham mưu trình cơ quan có
thẩm quyền thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản đối với các trường hợp phải
thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản theo đề nghị của cơ quan Thuế.
- Trong vòng 07 ngày làm việc kể từ
ngày nhận được thông tin đo Cục Thuế chuyển đến, thực hiện đối chiếu sản lượng
tài nguyên đã khai thác tại từng mỏ của đơn vị khai thác khai, nộp thuế với dữ
liệu đã có tại Sở Tài nguyên và Môi trường và chuyển thông tin cho Cục Thuế để
xử lý theo quy định của Luật Quản lý thuế. Trường hợp sản lượng khai thuế không
phù hợp sản lượng được phép khai thác ghi trên Giấy phép khai thác hoặc có dấu
hiệu vi phạm pháp luật thì thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định sản lượng
khai thác thực tế của đơn vị.
- Chế độ cung cấp thông tin:
+ Quý 3/2020 (trước ngày 10/7/2020) cung cấp cho Cục
Thuế:
++ Thông tin về các doanh nghiệp được cấp Giấy phép
khai thác, điều chỉnh bổ sung, cấp lại giấy phép khai thác, chuyển nhượng quyền
khai thác và đóng cửa mỏ để thực hiện theo dõi, quản lý thu thuế theo quy định.
Thông tin cung cấp gồm: Tên doanh nghiệp, mã số thuế (nếu có), tên mỏ, khu vực
hoạt động khoáng sản; số GP/ngày cấp; thời hạn; công suất...
++ Danh sách các doanh nghiệp đã được cấp phép khai
thác tài nguyên khoáng sản nhưng chưa nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản,
thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường.
+ Từ quý 4/2020 trở đi (trước ngày 10 tháng đầu
quý) cung cấp các thông tin nêu trên đối với các trường hợp cấp mới, gia hạn, bổ
sung, điều chỉnh (nếu có).
3.2. Sở Xây dựng
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước liên quan đến
lĩnh vực khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Thẩm định các dự án đầu tư
khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng, dự án sản xuất, kinh
doanh vật liệu xây dựng theo quy định. Thông qua công tác thẩm định thiết kế cơ
sở của Dự án khai thác, thiết kế mỏ theo thẩm quyền được quy định tại khoản 4
Điều 57, khoản 3 Điều 82 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 và khoản 1 Điều 61 Luật
Khoáng sản số 60/2010/QH12, Sở Xây dựng chủ trì cùng các Sở, ban, ngành, kiểm
tra, kiểm soát việc chấp hành thiết kế cơ sở của Dự án, thiết kế mỏ đã được thẩm
định, phê duyệt trong hoạt động thi công xây dựng cơ bản, khai thác mỏ hằng năm.
- Đối với các dự án triển khai mới: Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành, địa phương để yêu cầu chủ đầu tư các dự án, các đơn vị được
giao thẩm định chủ trương đầu tư, dự án đầu tư, thẩm định phê duyệt thiết kế dự
toán phải tính toán, phải xác định rõ trữ lượng vật liệu san nền, khối lượng
đào đắp, tính toán đầy đủ các chi phí thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối
với khai thác khoáng sản, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trong tổng mức đầu
tư.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị có chức
năng liên quan, xác định nguồn gốc, khối lượng khoáng sản trong hoạt động kinh
doanh - xuất khẩu khoáng sản làm vật liệu xây dựng và xuất khẩu sản phẩm hàng
hóa vật liệu xây dựng có sử dụng khoáng sản của các doanh nghiệp khai thác, chế
biến, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh dựa trên công suất khai thác hằng
năm của doanh nghiệp được cấp phép khai thác.
- Chế độ cung cấp thông tin:
+ Quý 3/2020 (trước ngày 10/7/2020) cung cấp cho Cục
Thuế: Danh sách doanh nghiệp khai thác đất, đá làm vật liệu san lấp mặt bằng;
Thông tin về tên chủ đầu tư, sản lượng đất, đá san lấp thực tế của từng dự án,
khối lượng, địa điểm khai thác, công suất, thời gian khai thác, hoặc cấp phép
khai thác đất, đá sử dụng san lấp dự án trên địa bàn tỉnh,... để cơ quan Thuế
đôn đốc yêu cầu người nộp thuế khai nộp thuế, phí theo quy định.
+ Từ quý 4/2020 trở đi (trước ngày 10 tháng đầu
quý) cung cấp các thông tin nêu trên đối với các trường hợp cấp mới, gia hạn, bổ
sung, điều chỉnh (nếu có).
3.3. Sở Thông tin truyền thông
- Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo chí của tỉnh,
văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các báo Trung ương trên địa bàn tỉnh,
hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức trong việc bảo
vệ, khai thác tài nguyên khoán sản, chấp hành pháp luật thuế của các tổ chức,
cá nhân trên địa bàn theo quy định; chủ động theo dõi, nắm bắt thông tin trên
báo chí và mạng xã hội về hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn
tỉnh, kịp thời phối hợp, cung cấp thông tin các vụ việc để các địa phương, đơn
vị, cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường, các địa
phương liên quan đề xuất các ứng dụng CNTT trong khâu quản lý khai thác như lắp
đặt cảm biến, camera giám sát...
3.4. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành và đơn vị
liên quan rà soát, xây dựng, điều chỉnh Bảng giá tính thuế tài nguyên hằng năm
trình UBND tỉnh ban hành theo quy định tại các Thông tư số 152/2015/TT-BTC ngày
02/10/2015, Thông tư số 44/2017/TT-BTC ngày 12/5/2017, Thông tư số
05/2020/TT-BTC ngày 20/01/2020 của Bộ Tài chính và các văn bản sửa đổi, bổ sung
có hiệu lực; thường xuyên rà soát, điều chỉnh đảm bảo phù hợp với biến động của
thị trường về giá tính thuế tài nguyên.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế
tỉnh trong việc: (1) Tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo hướng dẫn của
Bộ Tài nguyên và Môi trường Bộ Tài chính; (2) Xây dựng giá khởi điểm để đấu giá
quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; (3) Tham mưu cho UBND tỉnh trình
HĐND tỉnh mức phí bảo vệ môi trường đối với từng loại khoáng sản cho phù hợp với
tình hình thực tế trong từng thời kỳ.
- Thực hiện kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ về nguồn
gốc vật liệu san lấp đưa vào công trình và các khoản nghĩa vụ tài chính đối với
vật liệu san lấp theo quy định trên cơ sở hồ sơ, tài liệu do chủ đầu tư cung cấp
trong quá trình thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành các dự án thuộc tỉnh quản
lý. Thực hiện giảm trừ hoặc loại khỏi giá trị quyết toán công trình đối với khối
lượng vật liệu san lấp không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp hoặc chưa thực
hiện đầy đủ các khoản nghĩa vụ tài chính (nộp thuế, phí) theo quy định. Trường
hợp hồ sơ, tài liệu do chủ đầu tư cung cấp chưa rõ ràng, đầy đủ về nghĩa vụ tài
chính thì có văn bản đề nghị cơ quan Thuế để kiểm tra, xác minh việc hoàn thành
nghĩa vụ tài chính đối với khối lượng vật liệu san lấp đã sử dụng cho dự án,
công trình.
- Đối với các dự án đầu tư từ nguồn vốn đầu tư công
mà trong dự toán, quyết toán công trình chưa bao gồm các loại thuế tài nguyên,
phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản: Phối hợp với Sở Xây
dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp,
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông,... tính toán lại
toàn bộ các loại thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai
thác khoáng sản cho từng dự án, từng chủ đầu tư phải nộp để thực hiện ghi thu,
ghi chi đảm bảo quy định.
3.5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Trong quá trình thẩm định điều chỉnh các dự án (nếu
có sử dụng vật liệu đất san nền) phải xác định cụ thể vị trí, phương án khai
thác, vận chuyển vật liệu san nền, đào, đắp của từng dự án. Trường hợp không
xác định được địa điểm khai thác để sử dụng cho dự án thì cương quyết không
trình UBND tỉnh phê duyệt các dự án khi chưa đầy đủ các nội dung nêu trên.
Đối với sản lượng đất san lấp sử dụng cho dự án
nhưng Chủ đầu tư không được cấp mỏ mà do các nhà thầu cung cấp, đề nghị làm rõ
nguồn gốc, địa điểm khai thác đất để xác định nghĩa vụ nộp thuế tài nguyên, phí
bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản đối với nhà thầu.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở,
ban, ngành liên quan tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành rà soát, đánh giá việc thực
hiện dự án đầu tư theo nội dung của Quyết định chủ trương đầu tư do UBND tỉnh
phê duyệt. Trong trường hợp nhà đầu tư có vi phạm, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xử
lý vi phạm theo quy định của Luật Đầu tư.
3.6. Sở Công Thương
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước liên quan đến
lĩnh vực hoạt động khoáng sản ngoài khoáng sản làm vật liệu xây dụng thuộc thẩm
quyền cấp phép của UBND tỉnh. Thẩm định các dự án đàu tư khai thác, chế biến
khoáng sản này theo quy định của Luật Khoáng sản số 60/2010/QH12 và Nghị định số
59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về Quản lý dự án đầu tư xây dụng.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các
ngành liên quan và chính quyền địa phương kiểm tra, thanh tra hoạt động khai
thác, chế biến, tiêu thụ khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
- Kiểm soát chặt chẽ việc cấp giấy phép sử dụng vật
liệu nổ công nghiệp trong khai thác khoáng sản; hướng dẫn các đơn vị sử dụng vật
liệu nổ công nghiệp đúng quy định pháp luật trong lĩnh vực hoạt động vật liệu nổ
công nghiệp. Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tăng cường kiểm tra,
thanh tra việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trong khai thác khoáng sản; xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong việc thực hiện quy trình bảo
quản, vận chuyển và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp theo quy định.
3.7. Sở Giao thông vận tải
- Rà soát, tính toán lại toàn bộ các dự án giao
thông do Sở làm chù đầu tư để kiểm tra lại khối lượng trong dự toán, quyết toán
của từng dự án để xác định rõ khối lượng và các nghĩa vụ tài chính về thuế tài
nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phải nộp
NSNN.
- Chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với Công an
tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm
các phương tiện giao thông vận chuyển khoáng sản vi phạm trật tự an toàn giao
thông; tích cực phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Sở Tài
nguyên và Môi trường trong công tác kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản
trái phép tại các địa phương; hỗ trợ trong việc kiểm tra tải trọng xe.
3.8. Ban Quản lý Khu kinh tế
- Chế độ cung cấp thông tin:
+ Quý 3/2020 (trước ngày 10/7/2020) cung cấp cho Cục
Thuế: Danh sách các dự án được Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư/Giấy chứng
nhận đầu tư trong KCN, KKT trên địa bàn tỉnh (bao gồm cả các dự án khai thác
khoáng sản); thông tin về các nhà thầu xây dựng để theo dõi, quản lý thuế.
+ Từ quý 4/2020 trở đi (trước ngày 10 tháng đầu
quý) cung cấp các thông tin nêu trên đối với các trường hợp cấp mới, gia hạn, bổ
sung, điều chỉnh (nếu có).
3.9. Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường,
Sở Xây dựng, các cơ quan liên quan và UBND cấp huyện nơi nhà đầu tư đề xuất thực
hiện dự án, thẩm định hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu
tư khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn theo quy định của Luật Đầu tư,
Luật Khoảng sản, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xây dựng và pháp luật liên quan
khác.
- Chế độ cung cấp thông tin:
+ Quý 3/2020 (trước ngày 10/7/2020) cung cấp cho Cục
Thuế: Danh sách các dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Quyết định
chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh, địa điểm thực hiện dự án; Thông tin về
công suất, sản lượng, nguồn gốc đất, đá, cát san lấp phục vụ cho dự án, thông
tin về các nhà thầu xây dựng để theo dõi, quản lý thuế.
+ Từ quý 4/2020 trở đi (trước ngày 10 tháng đầu
quý) cung cấp các thông tin nêu trên đối với các trường hợp cấp mới, gia hạn, bổ
sung, điều chỉnh (nếu có).
3.10. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công
trình giao thông tỉnh Quảng Ninh
- Khi thẩm định, phê duyệt dự toán: Phải tính toán
đầy đủ các chi phí thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với khai thác
khoáng sản (đất, đá, cát san lấp) phục vụ cho đự án, tiền cấp quyền khai thác
khoáng sản (khi được giao làm Chủ đầu tư mỏ) trong tổng mức đầu tư.
- Khi thẩm định, nghiệm thu, phê duyệt quyết toán
công trình: Rà soát việc khai, nộp thuế, phí đối với các hoạt động khai thác
tài nguyên và nghĩa vụ thuế đối với các nhà thầu (đặc biệt nhà thầu ngoại tỉnh).
Trường hợp trong quyết toán công trình chưa bao gồm các loại thuế tài nguyên,
phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, đề nghị Sở Xây dựng,
Sở Tài chính,... tính toán lại toàn bộ các loại thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi
trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản cho từng dự án, từng chủ đầu tư phải
nộp để thực hiện ghi thu, ghi chi đảm bảo quy định.
- Chế độ cung cấp thông tin:
+ Quý 3/2020 (trước ngày 10/7/2020) cung cấp cho Cục
Thuế: Danh sách các dự án, công trình xây dựng, địa điểm xây dựng, công suất, sản
lượng, nguồn gốc đất, đá, cát san lấp phục vụ cho dự án, mã số thuế nhà thầu,
giá trị nghiệm thu, quyết toán công trình... để theo dõi, quản lý thuế.
+ Từ quý 4/2020 trở đi (trước ngày 10 tháng đầu
quý) cung cấp các thông tin nêu trên đối với các trường hợp bổ sung, điều chỉnh
(nếu có).
3.11. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công
trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh
- Khi tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu
tư, dự toán xây dựng, dự toán gói thầu thi công xây dựng: Phải tính toán đầy đủ
các chi phí thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản,
tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.
- Khi tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ quyết
toán công trình: Rà soát việc kê khai, nộp thuế, phí đối với các hoạt động khai
thác tài nguyên và nghĩa vụ thuế đối với các nhà thầu (đặc biệt nhà thầu ngoại
tỉnh). Trường hợp trong quyết toán công trình chưa bao gồm các loại thuế tài
nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp khoáng sản, đề nghị Sở Xây dựng, Sở Tài
chính,... tính toán bổ sung đầy đủ các các loại thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi
trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản cho dự án để thực hiện ghi thu, ghi
chi đảm bảo quy định.
- Chế độ cung cấp thông tin:
+ Quý 3/2020 (trước ngày 10/7/2020) cung cấp cho Cục
Thuế: Danh sách các dự án, công trình xây dựng, địa điểm xây dựng, công suất, sản
lượng, nguồn gốc đất, đá, cát san lấp phục vụ cho dự án, mã số thuế nhà thầu,
giá trị nghiệm thu, quyết toán công trình... để theo dõi, quản lý thuế.
+ Từ quý 4/2020 trở đi (trước ngày 10 tháng đầu
quý) cung cấp các thông tin nêu trên đối với các trường hợp cấp mới, gia hạn, bổ
sung, điều chỉnh (nếu có).
3.12. Công an tỉnh Quảng Ninh
- Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng nắm
tình hình, trao đổi thông tin, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm
đối với các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản trái
phép.
- Kịp thời xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các vụ
việc trốn thuế đối với hoạt động khai thác, vận chuyển tài nguyên khoáng sản có
dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự do cơ quan Thuế và các cơ quan có liên quan
đề nghị giải quyết; kịp thời chuyển hồ sơ, vụ việc qua điều tra, xác minh có
sai phạm về thuế nhưng chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự để cơ
quan Thuế xừ lý truy thu và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
- Phối hợp với Cục Thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường
trong việc đôn đốc, cưỡng chế đối với các trường hợp chây ỳ, nợ đọng tiền thuế,
phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định.
- Phối hợp với Cục thuế và UBND cấp huyện trong việc
đấu tranh, xử lý các hành vi mua bán hóa đom bất hợp pháp để hợp thức hóa tài
nguyên khoáng sản khai thác trái phép.
3.13. Cục Quản lý thị trường
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng
cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, kinh doanh khoáng sản không rõ nguồn
gốc, không có hóa đơn, chứng từ để kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định của
pháp luật, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá
nhân trên địa bàn thực hiện đúng các quy định về khai thác, vận chuyển, kinh
doanh khoáng sản.
3.14. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát
chặt chẽ các hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn, kịp thời phát hiện, xử
lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm. Phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan quản lý chặt chẽ, kiểm tra, thanh
tra, xử lý vi phạm pháp luật về khoáng sản theo thẩm quyền.
- Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản và
pháp luật có liên quan; thực hiện trách nhiệm quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng
sản chưa khai thác tại địa phương theo đúng quy định.
- Giải quyết theo thẩm quyền cho thuê đất hoạt động
khoáng sản, sử dụng hạ tầng kỳ thuật và các vấn đề khác có liên quan cho tổ chức,
cá nhân được phép hoạt động khoáng sản tại địa phương theo quy định của pháp luật.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về trình tự
thủ tục đầu tư của các dự án theo đúng quy định để chống thất thoát tài nguyên
và các khoản thuế, phí.
- Tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND
cấp xã tăng cường phối hợp với Chi cục Thuế địa phương trong việc quản lý thu
thuế và đôn đốc nộp các khoản nợ đọng thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác
khoáng sản của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn vào NSNN. Cụ thể:
+ Phối hợp rà soát, kiểm tra và kiểm soát chặt chẽ
khối lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đá, cát, vật liệu san
lấp,...) có nguồn gốc hợp pháp sử dụng trong các công trình xây dựng cơ bản
trên địa bàn; đối với các trường hợp không chứng minh được nguồn gốc vật liệu
khai thác hợp pháp, kiên quyết xử lý theo đúng quy định pháp luật.
+ Phối hợp với các sở, ngành và lực lượng chức năng
thực hiện rà soát, kiểm tra hoạt động của các chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện
các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách (không thuộc đối tượng thẩm tra phê duyệt
quyết toán của cơ quan Nhà nước) có sử dụng vật liệu san lấp là cát, đất, đá, sỏi
trong thi công các dự án đầu tư trên địa bàn do địa phương quàn lý để kịp thời
đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, phí đối với hoạt
động khai thác khoáng sản, sử dụng vật liệu san lấp theo đúng quy định của pháp
luật; nếu các đơn vị không thực hiện thì yêu cầu tạm dừng việc thực hiện dự án
đến khi thực hiện đầy đủ các nội dung mới cho phép triển khai tiếp.
+ Phòng Tài chính - Kế hoạch: Thực hiện thẩm tra
quyết toán dự án hoàn thành đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công thuộc
ngân sách cấp huyện quản lý, trong đó thực hiện kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ
và nguồn gốc vật liệu san lấp đưa vào công trình và các khoản nghĩa vụ tài
chính đối với vật liệu san lấp theo quy định trên cơ Sở hồ sơ, tài liệu do chủ
đầu tư cung cấp. Trường hợp hồ sơ, tài liệu do chủ đầu tư cung cấp chưa rõ
ràng, đầy đủ thì có văn bản đề nghị cơ quan Thuế kiểm tra, xác minh việc hoàn
thành nghĩa vụ tài chính đối với khối lượng vật liệu san lấp đã sử dụng cho dự
án, công trình. Thực hiện kiến nghị người phê duyệt quyết toán giảm trừ hoặc loại
khỏi giá trị quyết toán công trình đối với khối lượng vật liệu san lấp không chứng
minh được nguồn gốc hợp pháp hoặc chưa thực hiện đầy đủ các khoản nghĩa vụ tài
chính (nộp thuế, phí) theo quy định.
+ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng:
++ Trong quá trình quản lý và giám sát đầu tư các dự
án, khi sử dụng vật liệu san lấp yêu cầu các nhà thầu phải cung cấp nguồn gốc vật
liệu rõ ràng, đúng chủng loại được phê duyệt và yêu cầu nhà thầu kê khai nộp
thuế, phí theo quy định.
++ Cung cấp thông tin về số tiền thanh toán khối lượng
các công trình, hạng mục công trình xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn NSNN, các
khoản thanh toán từ nguồn NSNN cho các công trình xây dựng cơ bản của các dự án
sử dụng vốn ODA thuộc diện chịu thuế GTGT cho cơ quan Thuế để phục vụ cho công
tác quản lý thuế trước khi chuyển hồ sơ thanh toán sang Kho bạc Nhà nước.
+ UBND xã, phường, thị trấn:
++ Rà soát các công trình xây dựng trên địa bàn quản
lý để phối hợp với Chi cục Thuế và các cơ quan liên quan yêu cầu chủ đầu tư các
công trình xây dựng thực hiện nghĩa vụ thuế nếu có phát sinh hoạt động khai
thác khoáng sản.
++ Thực hiện thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành đối
với các dự án sử dụng vốn đầu tư công thuộc ngân sách cấp xã quản lý, trong đó
thực hiện kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ và nguồn gốc vật liệu san lấp đưa vào
công trình và các khoản nghĩa vụ tài chính đối với vật liệu san lấp theo quy định
trên cơ sở hồ sơ, tài liệu do chủ đầu tư cung cấp. Trường hợp hồ sơ, tài liệu
do chủ đầu tư cung cấp chưa rõ ràng, đầy đủ thì có văn bản đề nghị cơ quan Thuế
kiểm tra, xác minh việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với khối lượng vật liệu
san lấp đã sử dụng cho dự án, công trình. Thực hiện kiến nghị người phê duyệt
quyết toán giảm trừ hoặc loại khỏi giá trị quyết toán công trình đối với khối
lượng vật liệu san lấp không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp hoặc chưa thực
hiện đầy đủ các khoản nghĩa vụ tài chính (nộp thuế, phí) theo quy định.
+ Cử cán bộ phối hợp, tham gia các đoàn kiểm tra,
khảo sát liên ngành nhằm kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong
khai thác, vận chuyển, sử dụng khoáng sản, chấp hành các quy định pháp luật về
thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản
trên địa bàn khi có yêu cầu phối hợp từ cơ quan Tài nguyên và Môi trường hoặc từ
các cơ quan có thẩm quyền.
- Chế độ cung cấp thông tin:
+ Quý 3/2020 (trước ngày 10/7/2020) cung cấp cho Cục
Thuế: Danh sách các đơn vị có hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn làm
cơ sở cho việc đối chiếu, phân tích hồ sơ khai thuế, khai thác nguồn thu; danh
mục công trình, tên chủ đầu tư đã được cấp phép xây dựng nơi có công trình xây
dựng để quản lý thu thuế theo quy định.
+ Từ quý 4/2020 trở đi (trước ngày 10 tháng đầu
quý) cung cấp các thông tin nêu trên đối với các trường hợp bổ sung, điều chỉnh
(nếu có).
- Chỉ đạo Chi cục Thuế địa phương:
+ Cung cấp kịp thời tình hình thực hiện nghĩa vụ
tài chính của các doanh nghiệp cho Ban Quản lý dự án để xem xét, lựa chọn đơn vị
tham gia chỉ định thầu, đấu thầu.
+ Phối hợp với cơ quan quản lý thị trường và các cơ
quan liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc mua bán, tiêu thụ vật
liệu xây dựng và việc kê khai, nộp thuế tại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh,
các cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
theo quy định pháp luật về thuế đối với những trường hợp mua bán vật liệu xây dựng
không có hóa đơn, chứng từ.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở ban ngành, UBND các địa
phương, các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm quán triệt và tổ
chức triển khai thực hiện đúng Kế hoạch này. Giao Cục Thuế tỉnh là cơ quan đầu
mối chủ trì thực hiện.
2. Chế độ báo cáo:
- Định kỳ 06 tháng: Trước ngày 10 tháng 7 hằng năm,
các Sở, ban, ngành, UBND các địa phương báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này
gửi Cục Thuế tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25 tháng 7 hằng
năm.
- Báo cáo năm: Trước ngày 10 tháng 01 năm sau, các
sở, ban, ngành, UBND các địa phương báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này về Cục
Thuế tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25 tháng 01 năm sau.
3. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng
mắc, hoặc phát sinh vấn đề mới, các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên
quan phản ánh đến cơ quan chủ trì để tổng hợp và đề xuất trình UBND tỉnh xem
xét điều chỉnh, bổ sung./.
Nơi nhận:
- Thường trực TU, HĐND tỉnh (b/cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh;
- Các Sở: TN & MT; Xây dựng; Thông tin truyền thông; Tài chính; KHĐT;
Công thương; Giao thông vận tải;
- Ban QL KKT; Ban XT & HTĐT;
- Ban QLDA ĐTXD các CTGT;
- Ban QLDA ĐTXD các CTDD & CN;
- Công an tỉnh; Cục QLTT;
- UBND các huyện, TX, TP;
- V0-V4, TM, CN, XD, TH;
- Lưu: VT, TM4.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Văn Khắng
|