CÔNG ĐIỆN
VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH THÁO GỠ KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC TRONG THỰC HIỆN MÔ HÌNH TỔ
CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 02 CẤP ĐỐI VỚI CÁC LĨNH VỰC: NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC,
THUẾ, QUẢN LÝ CÔNG SẢN VÀ ĐĂNG KÝ KINH DOANH
BỘ
TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH điện:
- Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Đồng kính gửi: Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương để lãnh đạo, chỉ đạo.
Thực hiện
chủ trương, kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng ủy Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục triển khai, hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp,
tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị gắn với mô hình tổ chức chính
quyền địa phương 02 cấp tại các Kết luận số 171-KL/TW ngày 27/6/2025[1], số 174-KL/TW ngày 04/7/2025[2] và các công điện số
110/CĐ-TTg ngày 17/7/2025[3], số
111/CĐ-TTg ngày 17/7/2025[4], Bộ
Tài chính đã có 04 văn bản[5] hướng
dẫn và trả lời các kiến nghị khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình
triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và hiện đang tiếp tục
tổng hợp khó khăn, vướng mắc nhằm giải quyết triệt để các kiến nghị của địa
phương. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2085/QĐ-BTC
ngày 20/6/2025 thành lập Tổ thường trực về giải quyết các vướng mắc trong triển
khai tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp của Bộ Tài chính, công khai số điện
thoại đường dây nóng[6] trên Cổng
thông tin điện tử của Bộ để tiếp nhận, hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc
của địa phương.
Sau gần một
tháng triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, các địa phương
đã cơ bản ổn định tổ chức, sắp xếp bộ máy và đáp ứng yêu cầu đề ra. Tuy nhiên,
trong quá trình thực hiện, Bộ Tài chính tiếp tục nhận được phản ánh về một
số khó khăn, vướng mắc của địa phương, chủ yếu liên quan đến các vấn đề kỹ thuật
và tổ chức thực hiện trong các lĩnh vực như: ngân sách nhà nước, thuế, quản lý
công sản, đăng ký kinh doanh và một số lĩnh vực khác thuộc phạm vi quản lý nhà
nước của Bộ Tài chính.
Nhằm tiếp
tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện mô hình tổ chức chính quyền
địa phương 02 cấp, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị đồng chí Bí thư Tỉnh ủy,
Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
quan tâm, chỉ đạo Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu và các
cơ quan có liên quan khẩn trương thực hiện một số nội dung sau:
1. Chủ động
nghiên cứu, cập nhật kịp thời các quy định của pháp luật mới ban hành liên quan
đến chính quyền địa phương 02 cấp; nghiêm túc thực hiện đầy đủ quy định của
pháp luật và các hướng dẫn của Bộ Tài chính (danh sách tài liệu kèm theo)
đối với các cơ quan chuyên môn cấp xã và Trung tâm Phục vụ hành chính công; kịp
thời xử lý các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và tổng hợp, gửi kiến nghị về
Bộ Tài chính[7] để xem xét, giải
quyết, bảo đảm việc thực hiện thông suốt, không để xảy ra gián đoạn.
2. Khẩn trương,
tập trung mọi nguồn lực để giải quyết các hồ sơ đăng ký kinh doanh quá hạn; giải
quyết kịp thời phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm thực hiện
thủ tục hành chính (TTHC) thông suốt, liên tục, hiệu quả, không để gián đoạn hoạt
động sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người
dân, doanh nghiệp.
Kịp thời cấp,
cấp lại, cấp đổi các loại giấy tờ theo đề nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp
do thay đổi địa giới hành chính khi sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp. Khắc
phục và không để tái diễn việc doanh nghiệp không được cấp kịp thời các loại giấy
tờ liên quan đến doanh nghiệp sau khi thay đổi địa giới hành chính.
3. Về lĩnh
vực thuế:
a) Chủ động
phối hợp với các cơ quan thuế và các cơ quan thông tấn báo chí tại địa phương để
đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách pháp luật về thuế tới người dân, doanh
nghiệp; hướng dẫn trực tiếp người nộp thuế; niêm yết mã QR truy cập hệ thống
thuế điện tử; phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức các hội nghị tập huấn cho người
nộp thuế và công chức thuế.
b) Chỉ đạo
Trung tâm Phục vụ hành chính công phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan liên
quan rà soát danh mục các TTHC, duy trì kết nối hệ thống thông tin giải
quyết TTHC trên địa bàn đảm bảo việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC
được thông suốt, liên tục và không bị gián đoạn.
c) Chỉ đạo
Sở Nông nghiệp và Môi trường, Trung tâm Phục vụ hành chính công phối hợp với cơ
quan thuế triển khai việc liên thông dữ liệu, tiếp nhận, giải quyết và trả kết
quả TTHC về đất đai của người dân, doanh nghiệp bằng phương thức điện tử; hướng
dẫn, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về việc nhận Thông báo nộp tiền
nghĩa vụ tài chính về đất đai theo phương thức điện tử hoặc tại cơ quan tiếp nhận
hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
4. Về lĩnh
vực ngân sách nhà nước: chỉ đạo Sở Tài chính và cơ quan có liên quan báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
a) Trình Hội
đồng nhân dân cấp tỉnh trước ngày 01/8/2025 để xem xét, ban hành:
- Nghị quyết
điều chỉnh dự toán thu ngân sách trên địa bàn, chi ngân sách địa phương và
phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2025 sau sắp xếp.
- Nghị quyết
phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp xã, bảo
đảm cho việc triển khai các nhiệm vụ thu, chi ngân sách không bị gián đoạn.
b) Phối hợp
với Kho bạc nhà nước bảo đảm kinh phí cho ngân sách các xã, phường sau sáp nhập
hoạt động liên tục, thông suốt, không để tình trạng không có kinh phí hoạt động,
đặc biệt là chi trả chế độ lương cho cán bộ, công chức, người lao động và chính
sách an sinh xã hội trên địa bàn.
c) Chủ động
sử dụng nguồn ngân sách trung ương đã bổ sung theo Quyết định số 1353/QĐ-TTg
ngày 25/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung có mục tiêu từ ngân sách
trung ương cho các địa phương để hỗ trợ kinh phí sắp xếp đơn vị hành chính cấp
tỉnh, cấp xã (nếu có) và chủ động sử dụng nguồn ngân sách địa phương và các nguồn
tài chính hợp pháp khác để thực hiện. Trong trường hợp gặp khó khăn về nguồn
kinh phí, tiến hành rà soát, tổng hợp đầy đủ nhu cầu ngân sách trung ương hỗ trợ
theo hướng dẫn tại công văn số 9511/BTC-NSNN ngày 27/6/2025 của Bộ Tài chính.
5. Về lĩnh
vực quản lý công sản:
a) Rà soát việc
sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính bảo đảm theo
quy định và các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng
dẫn của Bộ Tài chính; thực hiện đối chiếu với kết quả Tổng kiểm kê tài sản công
theo Quyết định số 213/QĐ-TTg ngày 01/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ để tránh bỏ
sót, thất thoát tài sản khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
b) Đối với
các cơ sở nhà, đất đã thực hiện bố trí, sắp xếp để làm trụ sở làm việc, cơ sở
hoạt động sự nghiệp mà sau một thời gian đi vào vận hành có phát sinh bất cập
thì tiếp tục thực hiện bố trí, sắp xếp để bảo đảm điều kiện làm việc cho cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động để đáp ứng tốt nhất việc cung cấp dịch vụ
công, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
c) Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra việc bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của
các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, xử lý trách nhiệm của các tập
thể, cá nhân chậm hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật.
6. Chủ động
phối hợp với Bộ Tài chính để tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn chuyên môn
nghiệp vụ về các lĩnh vực có liên quan thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ
Tài chính đối với các cơ quan chuyên môn của cấp tỉnh, cấp xã.
7. Trong quá
trình triển khai thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp
tại địa phương, nếu có khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực tài chính, đề
nghị phản ánh kiến nghị kịp thời tới Bộ Tài chính để được xem xét giải quyết
theo thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền Bộ Tài chính sẽ báo cáo các cấp có thẩm
quyền xem xét, quyết định./.
|
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Các Phó Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Ủy ban Kiểm tra Trung ương (để báo cáo);
- Văn phòng Trung ương Đảng (để báo cáo);
- Bộ Nội vụ;
- BTC: các đơn vị thuộc Bộ.
- Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương;
- Lưu: VT, KTĐP (HV.11b)
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Thắng
|
PHỤ LỤC
CÁC VĂN BẢN CỦA BỘ TÀI CHÍNH VỀ HƯỚNG DẪN VÀ TRẢ LỜI KIẾN NGHỊ KHÓ
KHĂN, VƯỚNG MẮC CỦA ĐỊA PHƯƠNG TRONG QUÁ TRÌNH SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ TRIỂN
KHAI MÔ HÌNH TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 02 CẤP
(Kèm theo Công điện số 05/CĐ-BTC ngày 25/7/2025 của Bộ
Tài chính)
(1) Văn bản
số 1010/BTC-QLKT ngày 23/01/2025;
(2) Văn bản
số 2454/BTC-QLCS ngày 28/02/2025;
(3) Văn bản
số 4205/BTC-NSNN ngày 02/4/2025;
(4) Văn bản
số 4370/BTC-DNTN ngày 05/4/2025;
(5) Văn bản
số 4738/BTC-TH ngày 14/4/2025;
(6) Văn bản
số 4884/BTC-CST ngày 15/4/2025;
(7) Văn bản
số 4891/BTC-QLCS ngày 15/4/2025;
(8) Văn bản
số 6196/BTC-QLKT ngày 09/5/2025;
(9) Văn bản
số 6606/BTC-QLCS ngày 15/5/2025;
(10) Văn bản
số 7421/BTC-QLCS ngày 29/5/2025;
(11) Văn bản
số 7627/BTC-QLCS ngày 02/6/2025;
(12) Văn bản
số 7633/BTC-QLCS ngày 03/06/2025;
(13) Văn bản
số 7905/BTC-QLCS ngày 06/6/2025;
(14) Văn bản
số 7934/BTC-QLCS ngày 06/6/2025;
(15) Văn bản
số 8041/BTC-ĐCTC ngày 10/6/2025;
(16) Văn bản
số 8148/BTC-QLCS ngày 11/6/2025;
(17) Văn bản
số 8380/BTC-QLCS ngày 13/6/2025;
(18) Văn bản
số 8400/BTC-QLCS ngày 14/6/2025;
(19) Văn bản
số 8523/BTC-QLCS ngày 17/6/2025;
(20) Văn bản
số 8614/BTC-KTĐP ngày 18/6/2025;
(21) Văn bản
số 8770/BTC-TH ngày 20/6/2025;
(22) Văn bản
số 8774/BTC-TCCB ngày 20/6/2025;
(23) Văn bản
số 8911/BTC-NSNN ngày 20/6/2025;
(24) Văn bản
số 8937/BTC-NSNN ngày 21/6/2025;
(25) Văn bản
số 9026/BTC-NSNN ngày 23/6/2025;
(26) Văn bản
số 9027/BTC-NSNN ngày 23/6/2025;
(27) Văn bản
số 9028/BTC-NSNN ngày 23/6/2025;
(28) Văn bản
số 9374/BTC-QLCS ngày 27/6/2025;
(29) Văn bản
số 10020/BTC-QLCS ngày 04/7/2025;
(30) Văn bản
số 10380/BTC-KTĐP ngày 10/7/2025;
(31) Văn bản
số 10911/BTC-NSNN ngày 18/7/2025;
(32) Văn bản
số 11113/BTC-NSNN ngày 21/7/2025.