|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
04/CT-UB
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Thành phố Hồ Chí Minh
|
|
Người ký:
|
Vũ Đình Liệu
|
Ngày ban hành:
|
07/01/1977
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
04/CT-UB
|
Tp.
Hồ Chí Minh, ngày 07 tháng 01 năm 1977
|
CHỈ THỊ
VỀ
CÔNG TÁC TIẾP DÂN VÀ GIẢI QUYẾT CÁC ĐƠN TỪ KHIẾU TỐ CỦA NHÂN DÂN
Trong năm qua, nhân dân Thành
phố Hồ Chí minh đã tích cực tham gia các cuộc sinh hoạt chính trị lớn của Thành
phố như : bầu cử Quốc hội thống nhất cả nước, xây dựng chính quyền ba cấp. Nhất
là gần đây, nhân dân đã tích cực, sôi nổi thảo luận, góp nhiều ý kiến tốt với
Đảng và các cơ quan Nhà nước để hướng ứng đợt phát động “góp ý kiến xây dựng
bản đề cương Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ưong Đảng tại Đại hội
Đảng toàn quốc lần thứ IV” do đồng chí Bí thư Thành ủy phát động. Mặt khác,
bằng hình thức đơn từ khiếu nại, tố giác hoặc bằng trực tiếp đến tận trụ sở
chính quyền, các tầng lớp nhân dân đã liên tục bày tỏ yêu cầu, nguyện vọng và
phát hiện những trường hợp sai lầm của cán bộ, chiến sĩ ta trong việc chấp hành
chính sách, vi phạm quyền làm chủ tập thể của nhân dân, sa sút về phẩm chất đạo
đức, v.v... Trưóc tình hình đó, công tác tiếp dân và giải quyết các đơn từ
khiếu tố của nhân dân đòi hỏi phải được các cấp, các ngành quan tâm, chú trọng
đúng mức hơn nữa.
Công tác tiếp dân và giải quyết
các đơn từ khiếu tố của nhân dân là một trong những khâu công tác quan trọng
trong công tác quần chúng của Đảng ta trong giai đoạn cách mạng hiện nay và sắp
tới. Đó là một công tác cần được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo chấn chỉnh
và tổ chức thực hiện cho chu đáo. Vừa qua, công tác này ở một số nơi đã có tiến
bộ, làm cho nhân dân tin tưởng hơn vào chủ trương chính sách của Đảng, Chính
phủ. Đồng thời qua đó, các nơi đã rút ra được một số kết luận bổ ích cho công
tác lãnh đạo, chỉ đạo và giáo dục rèn luyện đội ngũ cán bộ địa phương. Tuy
nhiên, hiện nay còn nhiều nơi, việc tổ chức tiếp nhận, xét giải quyết đơn khiếu
tố còn quá yếu ; chưa được các ngành, các cấp coi trọng. Việc tổ chức tiếp dân
để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, nghe ý kiến đóng góp, phê bình của nhân dân
chưa thành nề nếp. Vì vậy, thư từ khiếu tố của nhân dân thì nhiều, nhưng việc
xét giải quyết còn quá ít và thường là chậm trễ, thậm chí còn bị thất lạc, mất
mát. Mặt khác, còn có trường hợp đương sự bị trù dập hoặc bị thành kiến vì dám
mạnh dạn khiếu tố những sai trái của cán bộ. Tình trạng này đã làm cho một số
quần chúng e dè, thiếu tin tưởng cán bộ, thiếu tin tưởng cách mạng ; gây trở
ngại và tốn kém nhiều thì giờ, nhiều công sức trong việc điều tra giải quyết khiếu
tố của nhân dân, v.v...
Nguyên nhân chủ yếu của tình
hình trên là do nhận thức của các ngành, các cấp đối với công tác tiếp dân và
xét giải quyết khiếu tố của nhân dân còn chưa đúng. Biểu hiện cụ thể là thiếu
trách nhiệm đối với nhân dân, tổ chức thực hiện công tác này chưa chu đáo và
không kiên quyết bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa.
Để động viên mọi tầng lớp nhân
dân tích cực tham gia việc bảo vệ và xây dựng Thành phố theo tinh thần Nghị
quyết Đại hội Đảng lần thứ IV, điều rất quan trọng là phải bảo đảm và tăng
cường quyền làm chủ tập thể của nhân dân, nhất là của công nhân và nhân dân lao
động. Đảm bảo cho nhân dân tham gia vào việc quản lý Nhà nước, quản lý xã hội ;
đảm bảo chức năng kiểm tra, giám sát của nhân dân đối với các cơ quan Nhà nước
và cán bộ công nhân viên, đảm bảo mọi người nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp
Nhà nưóc và mọi thể lệ của Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố lưu ý Ủy ban
nhân dân các quận, huyện, phường,xã, các cơ quan chính quyền và đoàn thể các
cấp:
1. Cần làm thông suốt trong Ủy
ban nhân dân, các cơ quan chính quyền và đoàn thể các cấp :
a/ Quyền khiếu tố của công dân
đã được Nhà nước quy định : “Nhân dân có quyền trực tiếp hoặc gửi thư khiếu tố
đến các cơ quan Nhà nước từ Ủy ban nhân dân phường, xã đến Chính phủ trung ương
để bày tỏ thắc mắc, nguyện vọng của mình, phát giác những sai lầm thiếu sót của
cán bộ, cơ quan, góp ý kiến xâydựng chính sách, tổ chức, lề lối làm việc để dần
dần cải tiến công tác của Nhà nước”. Theo quy định đó, nhân dân có thể trực
tiếp hoặc gửi thư khiếu tố đến các nơi từ phường, xã, quận, huyện, Thành phố
đến Trung ương không một cơ quan nào, cán bộ, nhân viên nào được đe dọa, ngăn
cản nhân dân, cán bộ, nhân viên cấp dưới gửi thư khiếu tố hoặc trực tiếp lên cơ
quan cấp trên để khiếu tố.
b/ Việc xét và giải quyết đơn
khiếu nại và tố cáo của công dân là một nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan Nhà
nước. Làm tốt nihệm vụ này không những bảo vệ quyền dân chủ về chính trị và
quyền lợi kinh tế chính đáng của công dân mà còn là bảo vệ đường lối, chính
sách của Đảng và luật pháp Nhà nước, tăng cường khối đoàn kết nhất trí về chính
trị, tư tưởng trong nhân dân, phát huy sức mạnh và tính ưu việc của chế độ ta.
2. Ủy ban nhân dân, các cơ quan
chính quyền và đoàn thể các cấp phải coi việc tiếp dân, nghe ý kiến đóng góp
của nhân dân, nhận và giải quyết các đơn từ khiếu tố của nhân dân là một nhiệm
vụ chính trị của đơn vị mình. Các nơi cần tổ chức thực hiẹn chu đáo, phân công,
phân nhiệm rõ ràng, kiểm tra đôn đốc một cách thiết thực và thường xuyên liên
tục.
Để thực hiện tốt công tác này, Ủy
ban nhân dân Thành phố quy định cụ thể như sau :
a/ Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
cấp, thủ trưởng các ngành và đoàn thể có trách nhiệm tổ chức, kiểm tra đôn đốc
việc tiếp dân và xét giải quyết đơn khiếu tố của nhân dân. Mỗi cơ quan đơn vị
phải tổ chức phân công bộ phận tiếp dân và xét giải quyết đơn khiếu tố. Những
nơi đã có Thanh tra chuyên trách cần được quan tâm chỉ đạo, xây dựng, củng cố
về mọi mặt và tăng cường giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Thanh tra có
thể phát huy hết vai trò, chức năng của mình phục vụ cho cấp lãnh đạo thực hiện
tốt hai yêu cầu trên.
b/ Về tiếp dân , phải bố trí nơi
chỗ riêng, sạch sẽ, nghiêm túc thường xuyên và định kỳ. Cán bộ tiếp dân phải là
cán bộ có tư cách và có trình độ tiếp thu, nắm vững được các chủ trương chánh
sách, tổng hợp những ý kiến của nhân dân và giải đáp nhữntg vấn đề có thể giải
đáp ngay được. Tóm lại, công tác tiếp dân phải đưpợc tổ chức chu đáo từ chỗ nơi
đến khâu cán bộ.
c/ Về xét giải quyết đơn khiếu
tố :
Mỗi khi nhận được đơn khiếu tố,
nhất thiết phải báo tin ngay cho đương sự biết ; đồng thời phải tiến hành
nghiên cứu điều tra một cách tích cực, chu đáo để giải quyết thật khách quan,
đúng đắn và kịp thời. Đối với những vấn đề không thuộc thẩm quyền giải quyết
của cơ quan, đơn vị mình, cần chuyển nơi khác cũng phải báo cho đương sự biết
rõ là chuyển nơi nào. Đối với những vấn đề phức tạp chưa giải quyết ngay được
cũng phải thông báo và giải thích cho đương sự thông suốt để họ yên tâm chờ
đợi. Đối với những vấn đề mà cấp trên có thẩm quyền đã giải quyết thì cơ quan
nơi phát sinh vất đề đó phải nghiêm chỉnh thi hành quyết định của cấp trên. Tóm
lại, việc xét giải quyết đơn khiếu tố phải tiến hành một cách khẩn trương, chu
đáo, nghiêm túc, đem lại sự an tâm, tin tưởng và đảm bảo quyền lợi chính đáng,
thiết thực của nhân dân.
3. Hằng tuần, hằng tháng, các cơ
quan, đơn vị sơ kết tình hình góp ý kiến của nhân dân và việc xét giải quyết
khiếu tố phản ảnh trong báo cáo thường kỳ gởi về Ủy ban nhân dân Thành phố.
Tiếp được Chỉ thị này, các Ủy
ban nhân dân, các cơ quan chính quyền và đoàn thể các cấp tùy tình hình cụ thể
của đơn vị mình, tích cực xây dựng, tổ chức, phân công cán bộ thực hiện tốt
công tác tiếp dân và xét giải quyết khiếu tố một cách khẩn trương, thiết thực
và thường xuyên báo cáo tình hình về Ủy ban nhân dân Thành phố và Ủy ban Thanh
tra Thành phô Hồ Chí Minh.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH/THƯỜNG TRỰC
Vũ Đình Liệu
|
Chỉ thị 04/CT-UB năm 1977 về công tác tiếp dân và giải quyết các đơn từ khiếu tố của nhân dân do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 04/CT-UB ngày 07/01/1977 về công tác tiếp dân và giải quyết các đơn từ khiếu tố của nhân dân do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành
3.030
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|