ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2903/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
07 tháng 9 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG
TRÌNH KẾT HỢP QUÂN DÂN Y CHĂM SÓC SỨC KHOẺ NHÂN DÂN ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BÌNH ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số
139/NQ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ ban hành Chương trình
hành động thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của
Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và
nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Nghị quyết số 16/NQ- CP ngày
29 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện
Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 28 tháng 9 năm 2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược
bảo vệ biên giới quốc gia;
Căn cứ Nghị định số
118/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ về công tác kết hợp
quân dân y; Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ
về phòng thủ dân sự;
Căn cứ Quyết định số
545/QĐ-TTg ngày 29 tháng 4 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương
trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2030;
Theo đề nghị của Sở Y tế tại
Tờ trình số 244/TTr-SYT ngày 31 tháng 8 năm 2022 và ý kiến góp ý của Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Sở Tài chính, Sở Kế
hoạch và Đầu tư.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai
thực hiện Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm
2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 2.
Giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các các
cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch ban
hành tại Điều 1 Quyết định này đạt mục tiêu, kết quả đề ra.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Y tế,
Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Chỉ huy
trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Hải Giang
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH KẾT HỢP QUÂN DÂN Y CHĂM
SÓC SỨC KHOẺ NHÂN DÂN ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Kèm theo Quyết định số: 2903/QĐ-UBND ngày 07 tháng 9 năm 2022 của
UBND tỉnh )
Thực hiện Quyết định số
545/QĐ-TTg ngày 29 tháng 4 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương
trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2030; UBND tỉnh ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức
khỏe nhân dân đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định (sau đây gọi tắt là
Kế hoạch); cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
Nâng cao trình độ tổ chức,
phối hợp hiệp đồng, khả năng cơ động, chất lượng chuyên môn trong kết hợp quân
dân y nhằm phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2030 và thực hiện các nhiệm
vụ quốc phòng an ninh, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và các nhiệm vụ
khác trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Nâng cao chất lượng khám bệnh,
chữa bệnh của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân dân y, kết hợp quân dân y; đặc
biệt là địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
- Tăng cường năng lực của lực
lượng quân y, dân y kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng tham gia
trong hoạt động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và các tình huống khẩn
cấp khác.
- Hoàn thiện tổ chức và năng lực
của lực lượng dự bị động viên ngành y tế, lực lượng huy động ngành y tế sẵn
sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp.
II. THỜI
GIAN, PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG
1. Thời gian thực hiện: Từ
năm 2022 đến năm 2030.
2. Phạm vi thực hiện: Trên
phạm vi toàn tỉnh; ưu tiên các khu vực trọng điểm về quốc phòng, an ninh; khu
vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai,
thảm họa.
3. Đối tượng thực hiện:
- Người dân, đối tượng chính
sách.
- Các trung tâm y tế, trạm y tế
xã, phòng khám quân dân y kết hợp.
- Lực lượng quân y, dân y; lực
lượng dự bị động viên ngành y tế; lực lượng huy động ngành y tế.
III. NỘI
DUNG TRIỂN KHAI
1. Kết hợp
quân dân y tại tuyến y tế cơ sở:
- Hỗ trợ đầu tư sửa chữa cải tạo,
nâng cấp mở rộng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các trung tâm y tế, trạm
y tế xã, phòng khám quân dân y kết hợp (khi được cấp có thẩm quyền thành lập)
thuộc khu vực trọng điểm về quốc phòng, an ninh đảm bảo đủ năng lực, điều kiện
và khả năng để xử trí cấp cứu, điều trị tại chỗ, hạn chế các trường hợp phải
chuyển về tuyến sau.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn, cập
nhật kiến thức chuyên môn nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên các cơ sở
y tế kết hợp quân dân y.
- Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh
cho người dân, đối tượng chính sách tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới,
hải đảo, khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa.
2. Hỗ trợ
các đơn vị dự bị động viên ngành y tế, lực lượng huy động ngành y tế, bảo đảm
y tế khu vực phòng thủ:
- Hỗ trợ huấn luyện, diễn tập
các đơn vị dự bị động viên ngành y tế theo chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao
hàng năm; hỗ trợ trang bị, huấn luyện các tổ đội huy động ngành y tế tại các địa
phương trong tỉnh.
- Xây dựng, kiện toàn đội cơ động
phòng, chống dịch quân dân y của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố.
- Hỗ trợ tổ chức đào tạo, tập
huấn về y học quân sự và kiến thức chuyên môn y tế cho các đơn vị dự bị động
viên ngành y tế, các lực lượng quân dân y.
- Tổ chức các lớp huấn luyện,
diễn tập phối hợp quân dân y trong phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn và
phòng, chống dịch bệnh.
IV. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Nâng
cao hiệu quả hoạt động công tác kết hợp quân dân y:
- Hoàn thiện quy chế phối hợp
giữa Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh trong
công tác kết hợp quân dân y.
- Hoàn thiện về tổ chức, quy chế
phối hợp hoạt động Ban Quân dân y các cấp.
- Xây dựng các văn bản hướng dẫn
triển khai công tác kết hợp quân dân y trong khám bệnh, chữa bệnh; kiểm soát và
phòng chống dịch bệnh, phòng chống thiên tai, thảm họa.
- Tham mưu, chỉ đạo công tác sở
tuyển, khám tuyển nghĩa vụ quân sự.
2. Củng cố,
nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh tại tuyến y
tế cơ sở:
- Hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp, bổ
sung trang thiết bị y tế cho các trung tâm y tế, trạm y tế xã, phòng khám quân
dân y kết hợp thuộc khu vực trọng điểm về quốc phòng, an ninh, vùng sâu, vùng
xa, biên giới, hải đảo.
- Hỗ trợ triển khai khám bệnh,
chữa bệnh từ xa gắn với đào tạo, chuyển giao kỹ thuật.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn
chuyên môn cho cán bộ y tế quân y, dân y tuyến y tế cơ sở nhằm đảm bảo đủ khả
năng xử trí cấp cứu ban đầu và điều trị các bệnh thường gặp, quản lý các bệnh
mãn tính tại tuyến y tế cơ sở.
3. Nâng
cao năng lực, chất lượng hoạt động của lực lượng quân dân y trong khu vực
phòng thủ:
- Hoàn thiện hệ thống cấp cứu,
vận chuyển, thu dung điều trị kết hợp quân dân y trong khu vực phòng thủ.
- Rà soát, kiện toàn về tổ chức
và tăng cường năng lực cho các đơn vị dự bị động viên ngành y tế; các tổ, đội
huy động ngành y tế theo chỉ tiêu được giao.
- Tổ chức huấn luyện, diễn tập
các đơn vị dự bị động viên ngành y tế, lực lượng huy động ngành y tế trong khu
vực phòng thủ.
- Đẩy mạnh kết hợp quân dân y
trong nghiên cứu khoa học về y học và y học quân sự.
4. Hoàn thiện
cơ chế chính sách trong hoạt động kết hợp quân dân y:
- Xây dựng, cập nhật chính sách
đối với cán bộ công tác tại các trung tâm y tế, trạm y tế xã, phòng khám quân dân
y kết hợp thuộc khu vực trọng điểm về quốc phòng, an ninh, vùng sâu, vùng xa,
biên giới, hải đảo.
- Thực hiện tốt chế độ luân
phiên, luân chuyển cán bộ y tế tại các trung tâm y tế, trạm y tế xã, phòng khám
quân dân y kết hợp thuộc khu vực trọng điểm về quốc phòng, an ninh, vùng sâu,
vùng xa, biên giới, hải đảo theo quy định.
V. NGUỒN
KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn ngân sách nhà nước:
a) Nguồn ngân sách sự nghiệp:
Kinh phí được bố trí từ nguồn kinh phí chi thường xuyên theo phân cấp ngân
sách hiện hành.
Căn cứ Kế hoạch này, Sở Y tế và
các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan xây dựng kế hoạch hoạt động và dự
toán kinh phí thực hiện hàng năm, tổng hợp trong dự toán ngân sách hàng năm của
cơ quan, đơn vị, địa phương, trình cấp có thẩm quyền cân đối, bố trí kinh phí
thực hiện.
b) Nguồn đầu tư công: Thực hiện
theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
2. Các nguồn kinh phí hợp pháp
khác.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế:
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội dung của
Kế hoạch này đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
- Hàng năm, xây dựng kế hoạch
hoạt động và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp trong dự toán ngân sách hàng
năm của ngành, gửi Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh cân đối, bố trí
kinh phí thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, đơn vị, địa phương liên quan tham mưu chính sách về đổi mới cơ chế hoạt
động, cơ chế tài chính đối với công tác kết hợp quân dân y khi có quy định, hướng
dẫn của các Bộ, ngành Trung ương liên quan.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện,
tổ chức sơ kết, tổng kết; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện các nội dung của
Kế hoạch này cho UBND tỉnh, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan theo quy định.
2. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh,
Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh:
- Chủ trì, hướng dẫn các địa
phương xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế, lực lượng huy động ngành
y tế và bảo đảm y tế khu vực phòng thủ.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động,
đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí kinh phí cho hoạt động kết hợp
quân dân y của các đơn vị thuộc quyền quản lý.
- Chỉ đạo triển khai công tác kết
hợp quân dân y trong quân đội và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt
chẽ với các địa phương trong việc triển khai thực hiện kế hoạch.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức
triển khai các hoạt động khám, chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân, chú trọng vào
các đối tượng là cựu chiến binh, người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo,
người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc các địa phương trên địa bàn.
- Thành lập đội cơ động phòng,
chống dịch quân dân y sẵn sàng ứng cứu khi có các tình huống thiên tai, dịch
bệnh xảy ra, huy động lực lượng, phương tiện để tổ chức hệ thống vận chuyển cấp
cứu và tổ chức chỉ huy tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống.
- Hàng năm, xây dựng kế hoạch tổ
chức tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, những kiến thức mới về y học cho đội ngũ
cán bộ, nhân viên quân y để nâng cao năng lực, kỹ năng chăm sóc sức khỏe nhân
dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
- Phối hợp với Sở Y tế trong
công tác tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện, tổ chức sơ kết, tổng kết;
tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện các nội dung của Kế hoạch này.
3. Sở Tài chính: Phối hợp
Sở Y tế tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh bố trí kinh phí triển khai thực hiện
các nội dung của Kế hoạch này; kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí theo
quy định hiện hành của Nhà nước.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối
hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cân
đối, bố trí vốn đầu tư công để thực hiện Kế hoạch này theo quy định của pháp
luật và lồng ghép các nội dung kết hợp quân dân y trong chương trình phát triển
kinh tế xã hội của tỉnh.
5. Các sở, ban, ngành của tỉnh:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với Sở Y tế trong việc tổ
chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Kế hoạch này; chủ động triển
khai các hoạt động liên quan; tích cực phối hợp với ngành y tế trong công tác
tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của nhân dân trong
chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh.
6. UBND các huyện, thị xã,
thành phố:
- Căn cứ nội dung Kế hoạch này,
chủ động xây dựng, ban hành Kế hoạch tổng thể, hàng năm của địa phương.
- Cân đối, bố trí kinh phí thực
hiện Kế hoạch củ địa phương theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành.
- Kiểm tra, giám sát, báo cáo
tiến độ và kết quả thực hiện Kế hoạch theo yêu cầu của Sở Y tế.
Trong quá trình thực hiện nếu có
khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Y
tế để được hướng dẫn kịp thời. Trường hợp vượt thẩm quyền giải quyết, Sở Y tế tổng
hợp, báo cáo, đề xuất cho UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch
này./.