|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
42-KL/TW
|
|
Loại văn bản:
|
Văn bản khác
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Chính trị
|
|
Người ký:
|
Trương Tấn Sang
|
Ngày ban hành:
|
01/04/2009
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ CHÍNH TRỊ
--------
|
ĐẢNG CỘNG
SẢN VIỆT NAM
---------------
|
Số: 42-KL/TW
|
Hà Nội, ngày
01 tháng 4 năm 2009
|
KẾT LUẬN
VỀ ĐỔI MỚI CƠ CHẾ
HOẠT ĐỘNG, CƠ CHẾ TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP Y TẾ CÔNG LẬP
Tại phiên họp ngày 05 tháng 02 năm 2009, Bộ
Chính trị Ban chấp hành Trung ương khoá X đã nghe Ban cán sự Đảng Chính phủ
trình bày Đề án Đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính (trong đó có tiền
lương và giá dịch vụ y tế) đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập (Tờ trình
số 251/TTr-BCS ngày 12/11/2008 của Ban cán sự đảng Chính phủ) và ý kiến của đại
diện lãnh đạo các bộ, ngành có liên quan, Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận
như sau:
I- Về tình hình thực hiện cơ chế hoạt động,
cơ chế tài chính của ngành y tế giai đoạn 2001 - 2008
1 - Bộ Chính trị thống nhất với những đánh giá
về kết quả hoạt động của ngành y tế trong thời gian qua, hệ thống y tế ngày
càng được củng cố và phát triển, mạng lưới bệnh viện, các cơ sở y tế dự phòng
và y tế cơ sở từng bước được mở rộng; công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân
lực y tế đã có nhiều tiến bộ; đặc biệt y tế cơ sở đã được củng cố và từng bước
hoàn thiện; công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ người nghèo, người có công với
cách mạng, các đối tượng chính sách xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số, bà mẹ,
trẻ em được chú trọng thích đáng. Nhìn chung công tác chăm sóc sức khoẻ nhân
dân đã đạt được một số thành tựu quan trọng: tuổi thọ trung bình của người dân,
công tác chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh, tỉ lệ suy dinh
dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi, tỷ lệ chết của trẻ em dưới 1 tuổi trong 1000 trẻ đẻ
ra sống, tỷ lệ mẹ chết... được cải thiện rõ rệt, một số mục tiêu đã đạt và vượt
so với mục tiêu thiên niên kỷ đề ra trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ nhân dân
Việt Nam.
Tuy nhiên, sau hơn 20 năm đổi mới, thực hiện cơ
chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, ngành y tế còn chậm đổi mới
và còn lúng túng cả về nhận thức và xây dựng cơ chế hoạt động, đặc biệt là cơ
chế tài chính, nên chưa phát huy tính chủ động, sáng tạo của các đơn vị y tế
cũng như của cán bộ y tế; chưa huy động đầy đủ nguồn lực xã hội để vừa thực
hiện mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, công bằng trong chăm sóc sức khoẻ, vừa
bảo đảm yêu cầu phát triển hệ thống y tế trong nền kinh tế thị trường.
II - Về quan điểm
Bộ Chính trị tán thành các quan điểm, mục tiêu
nêu trong Đề án, đồng thời nhấn mạnh:
1. Hệ thống y tế công lập phải giữ vai trò chủ
đạo, đặc biệt trong việc giữ vững định hướng công bằng hiệu quả, phát triển và
đảm bảo an sinh xã hội. Vì vậy, hệ thống y tế công lập phải được tiếp tục được
mở rộng và phát triển. Nhà nước tiếp tục tăng đầu tư, phát triển bệnh viện
công, đổi mới cơ chế hoạt động của các bệnh viện công để hoạt động ngày càng
năng động, hiệu quả. Không cổ phần hoá bệnh viện công lập hiện có; khuyến khích
xã hội hoá, xây dựng và thành lập mới bệnh viện cổ phần, bệnh viện liên doanh,
cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện tư nhằm tăng thêm số lượng cơ sở cung ứng dịch
vụ và cơ sở dịch vụ y tế chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày
càng cao và đa dạng của nhân dân, tăng khả năng lựa chọn của người dân đối với
các dịch vụ y tế; vừa bảo đảm có đủ cơ sở cho người nghèo và các đối tượng
chính sách được tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ y tế có chất lượng ngay từ
tuyến ban đầu.
2 - Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt hơn Nghị
quyết 46 – NQ/TW, ngày 23-02-2005 của Bộ Chính trị (khoá IX) về “Công tác bảo
vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới” và Nghị quyết
số 18/2008/NQ-QH12, ngày 03-6-2008 của kỳ họp thứ ba, Quốc hội nước Cộng hoà xã
hội chủ nghĩa Việt Nam (khoá VII) về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật
xã hội hoá để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân, trong đó bảo đảm
tăng tỉ trọng chi ngân sách nhà nước hàng năm cho sự nghiệp y tế với tốc độ
tăng chi cho y tế cao hơn tốc độ tăng chi bình quân chung của ngân sách nhà
nước; đồng thời cơ cấu lại phân bổ ngân sách theo hướng ưu tiên bảo đảm cho
vùng núi, vùng khó khăn, y tế dự phòng, y tế cơ sở, thông tin - truyền thông –
giáo dục sức khoẻ, dân số - kế hoạch hoá gia đình vệ sinh an toàn thực phẩm, ưu
tiên chi đầu tư phát triển để nâng cấp và hoàn thiện hệ thống y tế công lập và
bảo đảm an sinh xã hội trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân.
3- Đổi mới cơ chế tài chính trong các đơn vị sự
nghiệp y tế công lập gắn với việc thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế
toàn dân, đồng thời theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí dịch vụ y tế. Nguồn
tài chính công, gồm ngân sách nhà nước và bảo hiểm y tế phải là nguồn chính,
chiếm tỷ lệ ngày càng cao trong tổng chi xã hội cho y tế, giữ vai trò chủ đạo
trong việc bảo đảm hoạt động của các cơ sở khám và chữa bệnh tại các bệnh viện
công lập; thông qua hình thức BHYT, Nhà nước đảm bảo kinh phí khám chữa bệnh
cho người có công với cách mạng, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em
dưới 6 tuổi..., và hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo.
III. Về một số nội dung đổi mới cơ chế hoạt
động, cơ chế tài chính, Bộ Chính trị có ý kiến như sau:
1 - Trước mắt, Chính phủ ưu tiên chi từ ngân
sách nhà nước, trái phiếu chính phủ, nguồn vốn ODA để đầu tư nâng cấp và phát
triển hệ thống y tế công lập. Bảo đảm đủ ngân sách thực hiện khám chữa bệnh cho
người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách xã hội, người có
công với cách mạng, trẻ em dưới 6 tuổi; hỗ trợ mệnh giá bảo hiểm y tế cho người
cận nghèo. Ngân sách nhà nước ưu tiên đầu tư cho hoạt động y tế dự phòng và các
cơ sở khám, chữa bệnh lao, bệnh phong và bệnh tâm thần, các chương trình mục
tiêu quốc gia về y tế. Đồng thời, cần tạo điều kiện cho các cơ sở y tế công lập
thu hút các nguồn vốn đầu tư khác dưới hình thức vay vốn để nâng cấp trang
thiết bị và hạ tầng cơ sở. Cần tổng kết và có kết luận về việc đầu tư dưới dạng
góp vốn với mọi hình thức trong các cơ sở y tế công lập.
2 - Đồng ý dựa trên cơ sở kết quả thực hiện việc
tự chủ sẽ tiến hành phân loại các bệnh viện và các đơn vị sự nghiệp y tế công
lập. Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc phân loại các nhóm bệnh viện
cho phù hợp. Trong quá trình tiến hành phân loại bệnh viện, cần kịp thời phát
hiện và khắc phục các khuynh hướng biến bệnh viện công thành bệnh viện tư dưới
mọi hình thức, khắc phục những hạn chế do việc thực hiện cơ chế tự chủ hoàn
toàn về tài chính trong ngành y tế. Việc áp dụng phân loại nhóm bệnh viện cần
được nghiên cứu kỹ lưỡng, nhất là trong các đơn vị y tế thuộc các ngành công
an, quân đội.
3 - Đồng ý về nguyên tắc xây dựng khung giá và
giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí dịch vụ, bảo đảm rành
mạch giữa hỗ trợ của Nhà nước và phần đóng góp của người dân trong giá dịch vụ,
phù hợp với khả năng chi trả của người bệnh ở các vùng có mức thu nhập khác
nhau, bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khoẻ, song cần có cơ chế, chính sách
quản lý, giám sát chặt chẽ để tránh sự lạm dụng kỹ thuật, dịch vụ y tế, thuốc
men đối với người bệnh. Cần có những giải pháp cụ thể để khuyến khích các
chuyên gia, thầy thuốc giỏi, đặc biệt là các cán bộ y tế giỏi đang công tác tại
các vùng khó khăn, miền núi y tế cơ sở.
4 – Cho phép thực hiện chế độ phụ cấp hợp lý đối
với cán bộ y tế theo nghề (trước mắt áp dụng tương đương như với người thầy
giáo), theo vùng, miền, theo các chuyên ngành độc hại, nguy hiểm đối với sức
khoẻ cán bộ y tế. Chính phủ căn cứ khả năng ngân sách và tình hình thực tế để
quyết định mức cơ cấu chi phí công lao động vào giá dịch vụ y tế của các nhóm
bệnh viên cho phù hợp với khả năng chi trả của người dân và cân đối quỹ bảo
hiểm y tế.
5 - Việc thực hiện chính sách luân phiên cán bộ
và thực hiện nghĩa vụ xã hội của cán bộ y tế đối với miền núi, vùng sâu, vùng xa,
vùng nông thôn và vùng khó khăn là cần thiết, góp phần bảo đảm công bằng xã
hội. Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, tiến tới luật hoá nghĩa vụ,
trách nhiệm của cán bộ y tế đối với vùng kinh tế xã hội khó khăn của đất nước;
sớm thực hiện việc cấp chứng chỉ hành nghề cho cán bộ y tế nhằm nâng cao chất
lượng quản lý nhà nước.
6 - Đối với y tế địa phương, Nghị quyết 46-NQ/TW
của Bộ Chính trị đã chỉ rõ: “Các đơn vị chuyên môn về y tế ở địa phương được
quản lý theo ngành”. Để thực hiện điều này, Chính phủ cần nghiên cứu tổ chức
thí điểm, tổng kết để trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách Nhà nước,
Luật Tổ chức hội đồng nhân dân và uỷ ban nhân dân các cấp theo hướng giao cho
cơ sở y tế tỉnh, thành phố thống nhất quản lý về chuyên môn, nhân lực và tài
chính, y tế, bảo đảm cho việc điều động, tiết kiệm nguồn lực (gồm cán bộ y tế,
cơ sở, trang thiết bị, tài chính) tại địa phương phù hợp với nhiệm vụ trọng tâm
và các mục tiêu ưu tiên, đặc biệt huy động và phối hợp được các lực lượng trong
trường hợp phòng chống dịch bệnh, khắc phục thảm hoạ, thiên tai và bảo đảm sự
điều hành có hiệu quả các nguồn tài chính, nhân lực đầu tư cho y tế, đi đôi với
việc tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp y
tế.
IV - Tổ chức thực hiện
1- Ban cán sự đảng Chính phủ và các cơ quan chức
năng xây dựng và trình Quốc hội ban hành các văn bản pháp luật cần thiết và ban
hành các văn bản pháp luật theo thẩm quyền để triển khai thực hiện Kết luận của
Bộ Chính trị.
2- Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo triển khai
thực hiện Đề án Đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính (trong đó có tiền
lương và giá dịch vụ y tế) đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập.
3- Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo việc thể chế hoá
những nội dung trong Kết luận này của Bộ Chính trị
4- Ban Tuyên giáo Trung ương và Văn phòng Trung
ương Đảng phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Y tế theo dõi, đôn đốc thực hiện Kết
luận của Bộ Chính trị về Đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính (trong đó
có tiền lương và giá dịch vụ y tế) đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập
và định kỳ báo cáo với Bộ Chính trị.
|
T/M BỘ CHÍNH
TRỊ
Trương Tấn Sang
|
Kết luận 42-KL/TW về đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp y tế công lập do Bộ Chính trị ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Kết luận 42-KL/TW ngày 01/04/2009 về đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp y tế công lập do Bộ Chính trị ban hành
5.830
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|