ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4983/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
18 tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TIẾP NHẬN, QUẢN LÝ, CÁCH LY CÔNG DÂN TỈNH NINH THUẬN TỪ KHU
VỰC CÁC TỈNH, THÀNH VỀ LẠI TỈNH SAU KHI CÁC TỈNH, THÀNH CHUYỂN TRẠNG THÁI
PHÒNG, CHỐNG DỊCH THEO HƯỚNG GIẢM MỨC ĐỘ THỰC HIỆN GIÃN CÁCH XÃ HỘI
Căn cứ Công điện số 1063/CĐ-TTg
ngày 31/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19;
Căn cứ Nghị quyết 86/NQ-CP ngày
06/8/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh
COVID-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội
khóa XV;
Căn cứ Công văn số 6386/BYT-MT
ngày 06/8/2021 của Bộ Y tế về việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với
người về từ khu vực có dịch Covid-19;
Căn cứ Kế hoạch số 4959/KH-UBND
ngày 17/9/2021 của UBND tỉnh Ninh Thuận về việc tổ chức đón phụ nữ mang thai sắp
sinh, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 03 tuổi và người đi khám, điều trị bệnh bị
kẹt tại Thành phố Hồ Chí Minh trở về tỉnh (đợt 1).
Nhằm chủ động tiếp nhận, quản
lý, cách ly công dân tỉnh Ninh Thuận từ khu vực các tỉnh, thành về lại tỉnh sau
khi các tỉnh, thành chuyển trạng thái phòng, chống dịch theo hướng giảm mức độ
thực hiện giãn cách xã hội (chuyển từ Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020
sang Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ,…), và
công dân của tỉnh được đón và đưa về theo Kế hoạch của tỉnh; UBND tỉnh Ninh Thuận
ban hành Kế hoạch tiếp nhận, quản lý, cách ly công dân tỉnh Ninh Thuận về lại tỉnh
sau khi các tỉnh, thành chuyển trạng thái phòng, chống dịch theo hướng giảm mức
độ thực hiện giãn cách xã hội, như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích:
Rà soát, tiếp nhận, quản lý,
cách ly các trường hợp công dân tỉnh Ninh Thuận từ khu vực các tỉnh, thành về lại
tỉnh sau khi các tỉnh, thành chuyển trạng thái phòng, chống dịch theo hướng giảm
mức độ thực hiện giãn cách xã hội theo đúng quy định phòng, chống dịch
Covid-19.
2. Yêu cầu:
- Bảo đảm tuyệt đối an toàn và
tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong tiếp nhận, quản lý,
cách ly các trường hợp công dân tỉnh Ninh Thuận từ khu vực các tỉnh, thành về lại
tỉnh;
- Tổ chức tiếp nhận, quản lý,
cách ly phù hợp với khả năng tiếp nhận của các cơ sở cách ly tập trung trên địa
bàn tỉnh nhằm kiểm soát chặt chẽ công dân về lại tỉnh, hạn chế lây nhiễm trong
cộng đồng; đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và nơi ăn ở, sinh hoạt của công
dân trong thời gian cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung và tại các khách sạn,
cơ sở lưu trú có thu phí (theo nguyện vọng của công dân) trên địa bàn tỉnh
Ninh Thuận.
II. DỰ KIẾN
SỐ LƯỢNG CÔNG DÂN NINH THUẬN TỪ CÁC TỈNH, THÀNH VỀ VÀ KHẢ NĂNG TIẾP NHẬN TỪ CÁC
KHU CÁCH LY
1. Dự kiến
số lượng công nhân Ninh Thuận từ các tỉnh, thành về lại tỉnh:
Hiện nay công dân Ninh Thuận chủ
yếu tập trung sinh sống, lao động tại các tỉnh, thành phía Nam với khoảng 25-30
nghìn người. Khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, các tỉnh, thành sẽ
chuyển trạng thái phòng, chống dịch theo hướng giảm mức độ thực hiện giãn cách
xã hội, khi đó đa số công nhân Ninh Thuận đang ở các tỉnh, thành phía Nam tiếp
tục ở lại sinh sống, làm việc; một số sẽ trở về tỉnh, trong đó dự kiến có khoảng
1.500-2.500 người cần thực hiện cách ly tập trung để đảm bảo yêu cầu công tác
phòng, chống dịch Covid-19.
2. Khả năng
tiếp nhận cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh:
Hiện nay (17/9/2021) trên
địa bàn tỉnh có 17 cơ sở cách ly y tế tập trung sử dụng ổn định do nhà nước quản
lý (tỉnh: 05; tuyến huyện: 12), với khả năng tiếp nhận toàn tỉnh 2.240
người (đảm bảo giãn cách người trong cùng một phòng, hạn chế sự tiếp xúc để
tránh sự lây nhiễm nếu có; trong đó: Cấp tỉnh 940 người; huyện, thành phố 1.300
người), đang cách ly tập trung 1.411 người, số người dự kiến đón về theo Kế
hoạch số 4959/KH-UBND ngày 17/9/2021 của UBND tỉnh Ninh là 236 người. Do đó, khả
năng tiếp nhận công dân tỉnh Ninh Thuận từ khu vực các tỉnh, thành về lại tỉnh
trong thời gian tới khoảng 800-1.000 người (sau khi có một số trường hợp
hoàn thành cách ly; dự phòng các trường hợp phát sinh trong tỉnh phải cách ly tập
trung).
Với dự kiến số người về lại tỉnh
cần phải cách ly và khả năng tiếp nhận cách ly tại cơ sở cách ly y tế tập trung
do nhà nước quản lý thì cần sớm có Kế hoạch đưa một số khách sạn, cơ sở lưu trú
làm cơ sở cách ly tập trung có trả phí theo chỉ đạo của Tỉnh thời gian qua, với
năng lực cách ly khoảng 1.000 người.
III. BIỆN
PHÁP, PHƯƠNG ÁN TIẾP NHẬN, QUẢN LÝ, CÁCH LY ĐỐI VỚI CÔNG DÂN NINH THUẬN TỪ CÁC
TỈNH , THÀNH VỀ LẠI TỈNH (Đối với những người
đến/về từ các khu vực có dịch Covid-19; đối với những người về từ các tỉnh,
thành phố, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của
Thủ tướng Chính phủ; đối với những người về từ các tỉnh, thành phố, khu vực
đang thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ,…):
Thực hiện các biện pháp phòng,
chống dịch Covid-19 theo quy định và Văn bản số 4911/UBND-VXNV ngày 16/9/2021 của
UBND tỉnh. Lưu ý, đối với những người về từ các tỉnh, thành phố, khu vực
đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính
phủ: Yêu cầu người dân không di chuyển từ tỉnh, thành phố nơi cư trú về tỉnh
cho đến khi hết thời gian giãn cách. Trường hợp người dân không tuân thủ quy định,
tự ý trốn về thì sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật; đồng thời
thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền
thông: Thông tin, tuyên truyền về Kế hoạch này cho nhân dân biết. Đồng thời
tuyên truyền những mô hình hay, cách làm tốt, sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống
chính trị, sự chung tay góp sức bằng vật chất, tinh thần của các doanh nghiệp,
nhà hảo tâm, nhân dân trong thời gian qua, cũng như những những thiệt hại, mức
độ xử lý đối với các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch, làm lây
nhiễm trong cộng đồng để nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận trong nhân dân chấp
hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
2. Sở Y tế, Trung tâm kiểm
soát bênh tật tỉnh và các lực lượng y tế tiếp tục triển khai thực hiện các giải
pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Tỉnh thời gian qua, trong đó
lưu ý huy động, bổ sung nhân lực và trang thiết bị cần thiết để phục vụ xét
nghiệm, điều trị,… đảm bảo đầy đủ, kịp thời, không để bị đọng. Tổ chức thiết lập
cơ sở điều trị F0 tại Bệnh viện Y học Cổ truyền (cơ sở 2) sẵn sàng tiếp
nhận, điều trị khi Bệnh viện dã chiến đã tạm dừng.
3. Công an tỉnh:
- Xử lý nghiêm và ngăn chặn kịp
thời các trường hợp thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh;
- Phối hợp với các cơ quan chức
năng, cưỡng chế đối với các trường hợp không hợp tác, không chấp hành việc cách
ly, kiểm tra sức khỏe phòng, chống dịch theo quy định của pháp luật;
- Có kế hoạch bảo đảm phục vụ
công tác an ninh trật tự, an toàn và phòng, chống cháy nổ, cứu hộ tại khu cách
ly.
4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
làm cơ quan đầu mối, cùng với UBND các huyện, thành phố, Sở Y tế tổ chức rà
soát, dự báo tình hình để có kế hoạch mở rộng các khu cách ly phù hợp theo điều
kiện thực tế của tỉnh, không để bị động. Đồng thời điều phối nội bộ trong các
khu cách ly trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp, tăng mức độ giãn cách trong các
khu cách ly, cũng như các điều kiện cần thiết khác trong khu cách ly đáp ứng
yêu cầu công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Tỉnh thời gian qua.
5. Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện thành
phố khẩn trương rà soát, làm việc, vận động chủ các khách sạn, các cơ sở lưu
trú giảm giá chi phí cách ly (tổng chi phí khoảng 500.000 đồng/người/ngày,
bao gồm cả chi phí ăn uống) và xây dựng Kế hoạch đưa một số khách sạn, cơ sở
lưu trú làm cơ sở cách ly tập trung có trả phí theo thứ tự ưu tiên để sử dụng
hiệu quả nhất từng khách sạn, các cơ sở lưu trú, đồng thời giảm chi phí và phục
vụ tốt nhất cho công dân được cách ly, cũng như giảm lực lượng tham gia các
khung điều hành cơ sở cách ly (sử dụng hết công suất cách ly của từng khách
sạn, cơ sở lưu trú), trong đó xác lập về quy trình, thủ tục để công dân
đăng ký, tiếp nhận, đưa đón và quản lý điều hành tại khu cách ly khách sạn (trong
đó xác định cụ thể quy trình, thủ tục, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá
nhân từ khi công dân đăng ký đến khi đưa về khách sạn, cơ sở lưu trú). Báo
cáo UBND tỉnh trước ngày 25/9/2021.
6. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội chủ động, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh,
thành và Hội đồng hương Ninh Thuận tại các tỉnh thành để nắm tình hình, số lượng
người lao động có nhu cầu trở về địa phương để phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố có phương án tiếp nhận, cách ly phù hợp.
7. UBND các huyện, thành phố:
- Chủ động rà soát, dự báo tình
hình và có kế hoạch mở rộng các khu cách ly tập trung của huyện, thành phố để tổ
chức, tiếp nhận công dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn, bảo đảm phù hợp
theo điều kiện thực tế của địa phương, không để bị đọng; trường hợp vượt khả
năng tiếp nhận của địa phương, UBND các huyện, thành phố khẩn trương phối hợp với
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh điều phối nội bộ trong các khu cách ly trên địa bàn tỉnh
đảm bảo phù hợp, tăng mức độ giãn cách trong các khu cách ly, cũng như các điều
kiện cần thiết khác trong khu cách ly đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch
theo chỉ đạo của Tỉnh thời gian qua;
- Tổ chức triển khai thực hiện
tốt các giải pháp, chỉ đạo của Tỉnh trong công tác phòng, chống dịch trên địa
bàn quản lý; trong đó đặc biệt lưu ý tăng cường theo dõi cách ly y tế, theo dõi
sức khỏe công dân tại nhà, nơi lưu trú đảm bảo chặt chẽ, tuyệt đối không để
phát sinh trường hợp lây nhiễm đối với những trường hợp này. Lưu ý: Trong
quyết định cách ly công dân tại nhà phải phân công cụ thể một số cán bộ, công
chức,… theo dõi, giám sát chặt chẽ và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai sót,
lây nhiễm bệnh trong cộng đồng.
Đây là nhiệm vụ quan trọng, rất
cấp bách, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển
khai thực hiện tốt nhiệm vụ trên./.
Nơi nhận:
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- UBMT TQVN tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, mặt trận đoàn thể thuộc tỉnh;
- BCĐ Covid-19 tỉnh;
- Trung tâm Kiểm soát bênh tật tỉnh;
- UBND và BCĐ Covid-19 các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ, CV;
- Lưu: VT. QMT
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Huyền
|
KẾ HOẠCH
SỬ DỤNG CÁC CƠ SỞ CÁCH LY Y TẾ TẬP TRUNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(kèm theo Kế hoạch số: KH/UBND ngày
/9/2021 của UBND tỉnh)
ĐVT:
Người
TT
|
Cở sở cách ly y tế tập trung
|
Năng lực cách ly, điều trị
|
Ghi chú
|
|
Tổng cộng
|
2.240
|
|
A
|
Các
cơ sở cách ly tuyến tỉnh quản lý
|
940
|
|
1
|
Trung đoàn BB896/Bộ CHQS tỉnh
|
200
|
Khu B: 200 chỗ sử dụng tiếp
nhận, điều trị F0 không có triệu chứng
|
2
|
Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Đặc công
nước 5
|
150
|
|
3
|
Trung tâm huấn luyện, bồi dưỡng,
huấn luyện nghiệp vụ Công an tỉnh
|
100
|
|
4
|
Ký túc xá Trường Cao đẳng nghề
Ninh Thuận
|
240
|
Sử dụng đến 30/9/2021 (trường hợp cần thiết sẽ tiếp tục sử dụng)
|
5
|
Trường Chính trị tỉnh
|
250
|
Sử dụng đến 30/9/2021 (trường hợp cần thiết sẽ tiếp tục sử dụng)
|
B
|
Các
cơ sở cách ly các huyện, thành phố quản lý
|
1.300
|
|
I
|
Thành phố Phan Rang - Tháp
Chàm
|
360
|
|
6
|
Trường Trung cấp y tế tỉnh
|
110
|
|
7
|
Trường DTNT tỉnh
|
250
|
|
II
|
Huyện Bác Ái
|
160
|
|
8
|
Trường DTNT huyện
|
80
|
|
9
|
Khu nội trú trường DTNT
|
80
|
|
III
|
Huyện Ninh Sơn
|
280
|
|
10
|
Trường DTNT huyện
|
190
|
|
11
|
Trung tâm Bồi dưỡng, hướng
nghiệp dạy nghề
|
90
|
|
IV
|
Huyện Ninh Hải
|
200
|
|
12
|
Phân hiệu Nông lâm thành phố
Hồ Chí Minh tại Ninh Thuận
|
200
|
|
V
|
Huyện Thuận Nam
|
50
|
|
13
|
Đồn Biên phòng Cà Ná
|
50
|
|
VI
|
Huyện Thuận Bắc
|
150
|
|
14
|
Trường DTNT huyện
|
50
|
|
15
|
Trung tâm Hướng nghiệp dạy
nghề
|
50
|
|
16
|
Trạm thống kê
|
50
|
|
VII
|
Huyện Ninh Phước
|
100
|
|
17
|
Trường DTNT huyện
|
100
|
|