ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 401/KH-UBND
|
Lào Cai, ngày 26
tháng 11 năm 2021
|
KẾ
HOẠCH
THIẾT LẬP CƠ SỞ THU DUNG, ĐIỀU TRỊ BỆNH NHÂN
COVID-19 ĐÁP ỨNG CÁC CẤP ĐỘ DỊCH
I. TÌNH HÌNH HIỆN TẠI
Trước tình hình dịch
bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường trên phạm vi toàn cầu,
một số nước có dấu hiệu dịch bùng phát trở lại kể cả những người đã tiêm
vaccine COVID-19 vẫn có thể nhiễm bệnh vì các biến chủng Delta, số người mắc
mới và tử vong do COVID-19 vẫn gia tăng hàng ngày. Tại Việt Nam vẫn ghi nhận số
người mắc mới ở nhiều tỉnh, thành phố và tiếp tục có những diễn biến theo chiều
hướng phức tạp, nhiều thách thức với đa ổ dịch, đa nguồn lây, các tỉnh, thành
đã thiết lập và đưa vào hoạt động nhiều bệnh viện dã chiến để điều trị các bệnh
truyền nhiễm gây dịch, đáp ứng việc thu dung, tiếp nhận, cách ly, điều trị
người bệnh dương tính với COVID-19 khi các bệnh viện đã quá tải.
Để chủ động, sẵn sàng
đảm bảo công tác thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 theo từng cấp độ dịch.
Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều
trị bệnh nhân COVID-19 đáp ứng các cấp độ dịch.
II. CĂN CỨ PHÁP LÝ
- Quyết định số
3616/QĐ-BYT ngày 29/7/2021 của Bộ Y tế phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực cấp
cứu, hồi sức tích cực cho các bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 nặng”;
- Quyết định số
3646/QĐ-BYT ngày 31/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Tiêu chí phân loại nguy
cơ người nhiễm SARS-CoV-2;
- Quyết định số
4038/QĐ-BYT ngày 21/8/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời về
quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà”; Quyết định 4109/QĐ-BYT ngày 26/8/2021 về
việc ban hành hướng dẫn tạm thời “Danh mục thuốc điều trị ngoại trú cho người
nhiễm COVID-19 tại nhà”; Quyết định số 4156/QĐ-BYT ngày 28/8/2021 của Bộ Y tế
về việc ban hành Tài liệu Hướng dẫn Chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà;
- Quyết định số
4111/QĐ-BYT ngày 26/8/2021 của Bộ Y tế Về việc ban hành tài liệu Hướng dẫn
thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng;
Quyết định số
4377/QĐ-BYT ngày 11/9/2021 của Bộ Y tế Ban hành Sổ tay hướng dẫn triển khai các
nhiệm vụ của Trạm Y tế lưu động;
Quyết định số
4689/QĐ-BYT ngày 06/10/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và
điều trị COVID-19;
Quyết định số
5155/QĐ-BYT ngày 08/11/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và
điều trị COVID-19 ở trẻ em.
III. MỤC ĐÍCH, NGUYÊN
TẮC CHUNG
1. Mục đích
- Thiết lập, củng cố
các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế
và dự báo tình hình dịch tại địa phương.
- Nâng cao năng lực
ứng phó, chuẩn bị sẵn sàng, đáp ứng tại chỗ, phù hợp, hiệu quả theo từng cấp độ
dịch để cách ly, quản lý, điều trị COVID-19, hạn chế đến mức thấp nhất số
trường hợp diễn biến nặng và tử vong, góp phần giảm thiểu tác động của dịch
COVID-19 đến phát triển kinh tế, trật tự, an toàn của gia đình, cộng đồng và xã
hội.
2. Nguyên tắc
- Căn cứ dự báo mức
độ nguy cơ, diễn biến dịch bệnh để xây dựng các phương án thiết lập cơ sở thu
dung, điều trị COVID -19 tương ứng với các trạng thái dịch bệnh tại tỉnh ở mức
“bình thường mới”, “nguy cơ”, “nguy cơ cao” và “nguy cơ rất cao”; mua sắm trang
thiết bị, vật tư y tế; dự trữ, bố trí nguồn lực và tổ chức lực lượng để phục vụ
kịp thời, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn;
- Huy động toàn bộ hệ
thống cơ sở y tế của ngành y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân và các nguồn
lực xã hội để kịp thời thiết lập đầy đủ cơ sở thu dung, điều trị COVID -19 và
sẵn sàng triển khai công tác điều trị theo từng phương án tương ứng hoặc cao
hơn một mức so với các cấp độ dịch tại tỉnh;
- Thiết lập, củng cố
các Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 cho nhóm người bệnh mức độ vừa, nặng,
nguy kịch theo tính bền vững và hiệu quả sử dụng trong dịch COVID-19 và khả
năng có thể sử dụng sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát;
- Cơ sở thu dung,
điều trị COVID-19 được thành lập trên cơ sở giao trách nhiệm cho một bệnh viện
hiện có trên địa bàn đề phụ trách về chuyên môn;
- Cơ sở thu dung,
điều trị COVID-19 hoạt động dưới sự điều hành của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch
COVID-19 tỉnh, các đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp tổ chức triển khai
hoạt động, trong đó cơ quan y tế chịu trách nhiệm về chuyên môn;
- Vừa đảm bảo tiếp
nhận cách ly điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, vừa đảm bảo không gián đoạn công
tác khám chữa bệnh trên toàn tỉnh;
- Phát huy phương
châm “4 tại chỗ” thông qua năng lực tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị
người bệnh COVID-19 của các cơ sở điều trị các tuyến trong tỉnh, đồng thời kết
hợp phương châm “3 tập trung” gồm: Tập trung nguồn lực, tập chung chuyên gia,
tập trung người bệnh COVID-19 nặng để điều trị. Quy mô đáp ứng thu dung điều
trị cho tối đa 10.000 người mắc tại một thời điểm.
- Khi lưu lượng bệnh
nhân COVID-19 dưới 150 bệnh nhân tại một thời điểm thì toàn bộ bệnh nhân được
điều trị tại BVDC số 1 (Trung tâm Giám định Pháp Y). Các bệnh nhân có diễn biến
nặng, bệnh nhân là phụ nữ mang thai và trẻ em được điều trị tại Khu thu dung
điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng (Khoa Truyền Nhiễm - Bệnh viện Sản Nhi);
- Khi lưu lượng bệnh
nhân vượt quá 100 bệnh nhân tại một thời điểm trên địa bàn các huyện, thị xã
thì các trường hợp F0 không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ và vừa sẽ được điều
trị tại các Cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 (địa phương có > 100
ca mắc trên cùng thời điểm kích hoạt Cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân
COVID-19) và bệnh viện đa khoa các huyện, thị xã. Chỉ chuyển tuyến tỉnh các
trường hợp có diễn biến nặng;
- Căn cứ tình hình
thực tế tại các địa phương xem xét việc thiết lập Trạm y tế lưu động và Tổ chăm
sóc người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng hoặc thể nhẹ tại nhà.
IV. THIẾT LẬP CƠ SỞ
THU DUNG, ĐIỀU TRỊ COVID-19 THEO MÔ HÌNH THÁP 3 TẦNG
1. Mô hình tháp 3
tầng điều trị COVID-19
Hình:
Mô hình tháp 3 tầng điều trị bệnh nhân COVID-19.
2. Chức năng nhiệm vụ
của từng tầng trong mô hình tháp 3 tầng điều trị COVID-19
2.1. Cơ sở thu dung,
điều trị COVID-19 thuộc tầng 1:
- Tại tuyến tỉnh: Ban
chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh thành lập Bệnh viện dã chiến số 1; Cơ
sở thu dung, điều trị COVID-19 số 2,3,4... hoặc phối hợp thành lập Cơ sở thu
dung, điều trị tại Trung đoàn 254, Km8, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, các cơ
sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 do quân đội quản lý;
- Tại các huyện, thị
xã: Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 địa phương thành lập để tiếp nhận
các bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng hoặc mức độ nhẹ (Khoa Truyền nhiễm
tại các BVĐK tuyến huyện, thị xã, Trung tâm y tế huyện Si Ma Cai; cơ sở thu
dung, điều trị thành lập mới trên cơ sở tận dụng các trụ sở có sẵn tại địa
phương).
- Tại các hộ gia đình
được quyết định là Cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà (do Trạm y tế lưu
động và Tổ chăm sóc cộng đồng phụ trách).
* Nhiệm vụ của các cơ
sở thu dung, điều trị tầng 1:
+ Phân loại người
bệnh theo mức độ lâm sàng để bảo đảm thu dung đúng đối tượng theo chức năng,
nhiệm vụ được giao.
+ Thu dung, cách ly,
quản lý người nhiễm không có triệu chứng và người bệnh mức độ nhẹ.
+ Tổ chức phân Khu
vực: người bệnh có nguy cơ (người cao tuổi, người có bệnh nền, béo phì, chưa
tiêm/chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin) và nguy cơ cao để có phương án theo dõi, chăm
sóc, phát hiện sớm, xử trí cấp cứu, kịp thời chuyển viện khi người bệnh tiến
triển sang mức độ vừa và nặng.
+ Duy trì điều trị
bệnh kèm theo, bệnh nền theo đơn ngoại trú của người nhiễm và người bệnh.
+ Công nhận khỏi bệnh
và chuyển người bệnh về nơi cách ly tập trung hoặc tự theo dõi tại nhà.
+ Kiểm soát nhiễm
khuẩn, ngăn ngừa lây truyền dịch COVID-19 trong cơ sở và ra cộng đồng.
+ Đảm bảo cơ sở vật
chất, vật tư ăn uống thiết yếu người bệnh, nhân viên y tế và các nhân viên liên
quan.
+ Hướng dẫn, động
viên, chia sẻ, hỗ trợ tinh thần cho người nhiễm, người bệnh để họ yên tâm thực
hiện việc cách ly, quản lý, điều trị.
+ Giám sát chặt chẽ
việc tuân thủ cách ly y tế và khám, chữa bệnh tại Cơ sở. Tiến hành cưỡng chế
cách ly nếu người bệnh không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế.
+ Các nhiệm vụ khác,
theo sự phân công của cơ quan quản lý có thẩm quyền.
2.2. Cơ sở thu dung,
điều trị COVID-19 thuộc tầng 2
- Cơ sở thu dung điều
trị bệnh nhân COVID-19 nặng số 1 (Bệnh viện Sản Nhi), chuyển công năng của các
cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 số 2, 3 do Ban chỉ đạo phòng, chống dịch
COVID-19 tỉnh ra quyết định thành lập.
- Nhiệm vụ của các cơ
sở thu dung, điều trị tầng 2:
+ Tiếp nhận và điều
trị các ca bệnh mức độ vừa và nặng.
+ Xử trí can thiệp
điều trị hồi sức tích cực theo diễn biến của bệnh.
+ Theo dõi sát diễn
biến và thực hiện chế độ chăm sóc hộ lý cho người bệnh.
+ Chuyển viện lên cơ
sở thu dung, điều trị COVID-19 thuộc tầng 3 khi có diễn biến nặng vượt quá khả
năng chuyên môn của cơ sở.
+ Chuyển người bệnh
về cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 thuộc tầng 1 khi bệnh ổn định.
+ Bảo đảm thực hiện
công tác chăm sóc điều dưỡng, dinh dưỡng cho người bệnh.
+ Công nhận khỏi bệnh
và chuyển người bệnh tự theo dõi tại nhà.
+ Kiểm soát nhiễm
khuẩn, ngăn ngừa lây truyền dịch COVID-19 trong cơ sở và ra cộng đồng.
+ Đảm bảo cơ sở vật
chất, vật tư ăn uống thiết yếu người bệnh, nhân viên y tế và các nhân viên liên
quan.
+ Hướng dẫn, động
viên, chia sẻ, hỗ trợ tinh thần cho người nhiễm, người bệnh để họ yên tâm thực
hiện việc cách ly, quản lý, điều trị.
+ Giám sát chặt chẽ
việc tuân thủ cách ly y tế và khám, chữa bệnh tại Cơ sở. Tiến hành cưỡng chế
cách ly nếu người bệnh không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế.
+ Các nhiệm vụ khác,
theo sự phân công của cơ quan quản lý có thẩm quyền.
2.3. Cơ sở thu dung,
điều trị COVID-19 thuộc tầng 3
- Cơ sở thu dung điều
trị bệnh nhân COVID-19 mức độ nặng và nguy kịch: Bệnh viện Sản Nhi (quy mô tối
đa 400 giường bệnh), chuyển công năng của Bệnh viện YHCT (quy mô 120 giường
bệnh).
- Nhiệm vụ của các cơ
sở thu dung, điều trị tầng 3:
+ Tiếp nhận và điều
trị các ca bệnh mức độ nặng và nguy kịch.
+ Chuyển người bệnh
về cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 thuộc tầng 2 hoặc tầng 1 khi bệnh ổn định.
+ Bảo đảm thực hiện
công tác chăm sóc điều dưỡng, dinh dưỡng cho người bệnh.
+ Công nhận khỏi bệnh
và chuyển người bệnh tự theo dõi tại nhà.
+ Kiểm soát nhiễm
khuẩn, ngăn ngừa lây truyền dịch COVID-19 trong cơ sở và ra cộng đồng.
+ Đảm bảo cơ sở vật
chất, vật tư ăn uống thiết yếu người bệnh, nhân viên y tế và các nhân viên liên
quan.
+ Hướng dẫn, động
viên, chia sẻ, hỗ trợ tinh thần cho người nhiễm, người bệnh để họ yên tâm thực
hiện việc cách ly, quản lý, điều trị.
+ Giám sát chặt chẽ
việc tuân thủ cách ly y tế và khám, chữa bệnh tại Cơ sở. Tiến hành cưỡng chế
cách ly nếu người bệnh không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế.
+ Các nhiệm vụ khác,
theo sự phân công của cơ quan quản lý có thẩm quyền.
3. Các loại hình cơ sở
thu dung, điều trị COVID-19
3.1. Chuyển đổi công
năng từ các cơ sở có sẵn
a. Cơ sở y tế
- Trung tâm Giám định
Pháp y (BVDC số 1/Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 số 1 tiếp nhận các bệnh
nhân COVID-19 tiếp nhận bệnh nhân tầng 1): Quy mô tối đa 150 giường bệnh;
- Bệnh viện Sản Nhi
(giai đoạn đầu là Khu điều trị COVID-19 tiếp nhận bệnh nhân tầng 1: Quy mô ban
đầu 100 giường; sẵn sàng nâng cấp thành Trung tâm hồ i sức tích cực COVID-19
tiếp nhận bệnh nhân thuộc tầng 2, tầng 3) với quy mô tối đa 400 giường bệnh.
- Cụm các Bệnh viện:
YHCT + Nội tiết + PHCN (Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 tầng 1; kích hoạt lần
lượt từng bệnh viện theo tình hình dịch và sẵn sàng các điều kiện để nâng cấp
thành Trung tâm hồ i sức tích cực COVID-19 điều trị bệnh nhân tầng 2, tầng 3):
Quy mô tối đa 600 giường bệnh.
- Khoa Truyền nhiễm
tại các BVĐK tuyến huyện, thị xã và Trung tâm Y tế huyện Si Ma Cai (Cơ sở thu
dung, điều trị COVID-19 tầng 1): Quy mô tối đa 150 giường bệnh (15-20 giường
bệnh/đơn vị).
b. Cơ sở do quân đội
quản lý
Bộ Chỉ huy quân sự
tỉnh thành lập Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 số 2 tiếp nhận các bệnh nhân
tầng 1 tại Trung Đoàn 254 (Km8, Xuân Quang, Bảo Thắng): Quy mô ban đầu 310
giường, có thể mở rộng quy mô tối đa 600 giường bệnh (Kế hoạch số 254/KH-BCH
ngày 01/9/2021 của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh);
c. Chuyển đổi công
năng từ các cơ sở sẵn có
- Trường Cao đẳng Lào
Cai (giai đoạn đầu là Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 bệnh nhân tầng 1; sẵn
sàng nâng cấp thành Trung tâm hồi sức tích cực COVID-19 tiếp nhận bệnh nhân
thuộc tầng 2): Quy mô 1.000 giường bệnh.
- Phân hiệu ĐHTN tại
Lào Cai - Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 bệnh nhân tầng 1: Quy mô tối đa
1.000 giường bệnh.
- Trường dân tộc nội
trú tỉnh Lào Cai - Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 bệnh nhân tầng 1: Quy mô
tối đa 1.000 giường bệnh.
- Tuyến huyện (Cơ sở
thu dung, điều trị COVID-19 bệnh nhân tầng 1 được lập tại các huyện, thị xã).
Quy mô của Cơ sở tùy theo diễn biến dịch bệnh từng địa phương;
d. Cơ sở quản lý
người nhiễm COVID-19 tại nhà, gồm: Trạm y tế xã, phường, thị trấn; Trạm y tế
lưu động; Trung tâm y tế huyện, phòng khám khu vực; Trung tâm vận chuyển cấp
cứu và các cơ sở được phân công tham gia công tác quản lý người nhiễm COVID-19
tại nhà.
3.2. Tên gọi của các
cơ sở thu dung, điều trị
Các cơ sở trên có thể
có các tên gọi khác nhau, như:
- Bệnh viện dã chiến
điều trị bệnh nhân COVID-19;
- Khu điều trị
COVID-19;
- Cơ sở thu dung,
điều trị COVID-19;
- Trung tâm hồi sức
tích cực COVID-19.
Tùy theo nhiệm vụ của
mỗi cơ sở và quy mô để lấy tên gọi cho phù hợp.
4. Tổ chức thiết lập
cơ sở thu dung, điều trị COVID-19
4.1. Khi diễn biến
dịch tại tỉnh ở trạng thái “Bình thường mới”, trạng thái “Nguy cơ”, các cơ sở
thu dung, điều trị COVID-19 được thiết lập tại chỗ theo phương châm điều trị 4
tại chỗ (số ca bệnh < 150 người). Có phương án sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân
có diễn biến nặng tại các tầng 2, 3.
TẦNG
1
Ca
bệnh COVID-19 nhẹ: 125 bệnh nhân (83,6%)
|
TẦNG
2
Ca bệnh COVID-19 vừa:
17 bệnh nhân (11,2%)
|
TẦNG
3
Ca bệnh COVID-19
nặng, nguy kịch: 08 bệnh nhân (5,2%)
|
1. BVDC số 1 (quy
mô tối đa 150 giường)
2. Khoa Truyền
nhiễm BVĐK huyện, thị xã, TTYT Si Ma Cai 1 (Mỗi đơn vị có từ 15
- 20 giường)
|
Khu vực thu dung,
điều trị - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh1
|
Khu vực thu dung ,
điều trị - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh (đảm bảo thiết lập ICU đủ năng lực kỹ
thuật)1
|
____________________
1 Bệnh viện phải có hệ
thống oxy trung tâm, khí nén, bình chứa oxy lỏng
4.2. Mô hình cơ sở
thu dung, điều trị COVID-19 được thiết lập khi diễn biến dịch tại cấp tỉnh bắt
đầu chuyển từ trạng thái “Nguy cơ” sang trạng thái “Nguy cơ cao”, khi đó phương
châm điều trị 4 tại chỗ không đáp ứng được và cần thiết lập cơ sở thu dung,
điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng (hình 1: Mô hình tháp 3 tầng điều
trị bệnh nhân COVID-1.). Cụ thể như:
a) Tầng 1:
- Duy trì Bệnh viện
dã chiến số 1 (Trung tâm Pháp Y) để tiếp nhận các trường hợp người mắc COVID-19
từ các địa phương khác khi trở về địa phương được phát hiện qua xét nghiệm sàng
lọc hoặc thứ phát tại nơi cách ly tập trung (quy mô 150 giường bệnh).
- Theo phương châm điều
trị 4 tại chỗ tại mỗi bệnh viện tuyến huyện, cần bố trí tối thiểu 15 - 20
giường bệnh để thu dung, điều trị ca bệnh không triệu chứng, triệu chứng nhẹ
hoặc trung bình. Khi vượt quá năng lực của các cơ sở này hoặc khi xuất hiện rải
rác ở nhiều huyện trong tỉnh thì chuyển đến Bệnh viện dã chiến số 1 hoặc thiết
lập Khu điều trị Bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Sản Nhi (Khoa Truyền nhiễm)
với quy mô là 100 giường bệnh và sẵn sàng các điều kiện sẵn sàng trưng tập toàn
Bệnh viện Sản Nhi nâng cấp thành Trung tâm hồi sức tích cực COVID-19 tiếp nhận
bệnh nhân thuộc tầng 2, tầng 3), Quy mô tối đa 400 giường bệnh.
Khi tại các địa
phương vượt quá khả năng thu dung của các bệnh viện tuyến huyện sẽ thành lập
các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 từ những địa điểm đã có sẵn cơ sở hạ tầng
như Trường học, Nhà khách, cơ sở lưu trú, Nhà thi đấu,… để tiếp nhận quản lý,
điều trị ca bệnh không có triệu chứng, nhẹ. Quy mô tùy theo diễn biến dịch bệnh
của từng địa phương.
Tuyến tỉnh thành lập
06 cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 lần lượt tại các địa điểm dự kiến: Trung
tâm Pháp Y (150 giường bệnh) → Trung Đoàn 245, Km8, Xuân Quang, Bảo Thắng (600
giường) → Kích hoạt lần lượt Cụm các Bệnh viện YHCT (200 giường) + Nội Tiết
(200 giường) + PHCN (200 giường) → Trường Cao đẳng Lào Cai (1000 giường) → Phân
hiệu ĐHTN tại Lào Cai (1.000 giường) → Trường Dân tộc nội trú tỉnh (1.000
giường).
- Cơ cấu tổ chức,
nhân lực (Phụ lục 1)
- Tầng 1 bao gồm các
cơ sở được giao quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà theo Quyết định số
4038/QĐ-BYT ngày 21/8/2021 của Bộ Y tế khi số ca mắc COVID-19 vượt quá 10.000
người mắc COVID-19 trong cùng thời điểm hoặc theo quyết định thực hiện thí điểm
của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.
b) Tầng 2:
- Theo phương châm
điều trị 4 tại chỗ tại mỗi bệnh viện từ tuyến huyện (Trừ Bệnh viện thành phố và
Bệnh viện đa khoa tỉnh) trở lên cần chuẩn bị phòng hồi sức tích cực tối thiểu
từ 15 - 20 giường bệnh để điều trị ca bệnh mức độ vừa và nặng (trong đó có bệnh
nhân có chỉ định thở oxy). Khi vượt quá năng lực của mỗi huyện tại điểm (a)
hoặc khi xuất hiện rải rác ở nhiều huyện trong tỉnh cần thiết lập các cơ sở thu
dung điều trị COVID-19 cho ca bệnh nặng, nguy kịch từ các bệnh viện có sẵn hoặc
từ cơ sở sẵn có không phải là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trước đó.
- Cơ cấu tổ chức,
nhân lực (Phụ lục 2)
c) Tầng 3:
- Thiết lập cơ sở
điều trị ca bệnh nặng, nguy kịch tại Bệnh viện Sản Nhi ngay khi xuất hiện dịch
trong cộng đồng và có ca bệnh được quản lý, điều trị tại các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh trong tỉnh. Khi số lượng ca bệnh nặng tăng cao vượt khả năng tiếp
nhận của Bệnh viện Sản Nhi, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh quyết
định chuyển đổi công năng của cụm Bệnh viện YHCT + Nội Tiết + PHCN (600 giường
bệnh) và Trường Cao đẳng Lào Cai (1.000 giường) theo hình thức: Trung tâm Hồi
sức tích cực COVID-19 của tỉnh để điều trị cho người bệnh nặng và nguy kịch.
- Cơ cấu tổ chức,
nhân lực (Phụ lục 3)
d) Căn cứ để ước tính
số giường bệnh tương ứng với các tầng của mô hình tháp 3 tầng điều trị
COVID-19:
- Phân loại mức độ lâm
sàng người bệnh COVID-19 (dựa trên phân tích tình hình dịch bệnh COVID-19 tại
Việt Nam được hướng dẫn kèm theo Quyết định số 4111/QĐ-BYT ngày 26/8/2021 của
Bộ Y tế): Người bệnh không triệu chứng, nhẹ: 83,6%; người bệnh mức độ vừa:
11,2%; người bệnh nặng, nguy kịch: 5,2%, riêng ECMO ước tính khoảng 0,05%. (tỷ
lệ này có thể thay đổi theo từng thời điểm hoặc tại mỗi địa phương)
- Ước tính số lượng
người bệnh COVID-19 theo mức độ lâm sàng trong các tình huống: có 500, 1.000,
3.000, 10.000 ca mắc, để làm cơ sở thiết lập hệ thống cơ sở điều trị COVID-19
(số giường bệnh) cho người không triệu chứng, nhẹ; vừa và nặng, nguy kịch.
đ) Các điều kiện về
trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc theo quy định chung của Bộ Y tế ban hành kèm
theo Quyết định số 2626/QĐ-BYT ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Danh
mục nhu cầu trang thiết bị, vật tư tiêu hao và thuốc thiết yếu của các Khu vực
điều trị người bệnh COVID-19; Quyết định số 1259/QĐ-BYT ngày 20/3/2020 của Bộ Y
tế ban hành danh mục phương tiện phòng hộ cá nhân thiết yếu của 01 khu vực điều
trị cách ly người nhiễm COVID-19.
e) Điều kiện về nhân
lực: Các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 cần bảo đảm đủ các loại chức danh
nghề nghiệp tối thiểu: Bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, dược sĩ,… số lượng và
năng lực chuyên môn theo điều kiện thực tế để huy động và người chịu trách
nhiệm chuyên môn của cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 sẽ bố trí công việc phù
hợp.
f) Phác đồ chăm sóc,
điều trị theo các hướng dẫn của Bộ Y tế tại: Quyết định số 4689/QĐ-BYT ngày
06/10/2021 về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 và Quyết
định số 5155/QĐ-BYT ngày 08/11/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn chẩn
đoán và điều trị COVID-19 ở trẻ em.
Việc điều trị F0 tại
nhà thực hiện chuyên môn theo hướng dẫn tại các Quyết định của Bộ Y tế:
- Quyết định số
4038/QĐ-BYT ngày 21/8/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời về
quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà”;
- Quyết định
4109/QĐ-BYT ngày 26/8/2021 về việc ban hành hướng dẫn tạm thời “Danh mục thuốc
điều trị ngoại trú cho người nhiễm COVID-19 tại nhà”
- Quyết định số
4156/QĐ-BYT ngày 28/8/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Tài liệu Hướng dẫn Chăm
sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà;
- Quyết định số
4377/QĐ-BYT ngày 11/9/2021 của Bộ Y tế ban hành Sổ tay hướng dẫn triển khai các
nhiệm vụ của Trạm Y tế lưu động.
5. Thẩm quyền cho
phép thành lập, giải thể
5.1. Quyết định thành
lập Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19
Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh quyết định thành lập “Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19” tuyến tỉnh
theo từng cấp độ đối với từng loại hình, trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế.
Chủ tịch UBND các
huyện và thị xã Sa Pa quyết định trưng tập 1 phần Bệnh viện đa khoa cùng cấp để
thành lập Khu điều trị COVID-19 và quyết định thành lập “Cơ sở thu dung, điều
trị COVID-19” tuyến huyện, thị xã trên cơ sở đề xuất của Giám đốc Bệnh viện đa
khoa và Giám đốc Trung tâm y tế (huyện Si Ma Cai).
Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh thành lập Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 số 2 của tỉnh tại Trung đoàn
245, địa chỉ: Km8, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng.
Đối với các Cơ sở thu
dung, điều trị COVID-19 giao các đơn vị phụ trách như sau:
+ Bệnh viện đa khoa
tỉnh phụ trách quản lý, điều hành các sau: BVDC số 1; Cơ sở thu dung, điều trị
bệnh nhân COVID-19 thành lập tại Trường Cao đẳng Lào Cai; Phân hiệu ĐHTN tại
Lào Cai và Trường Dân tộc nội trú tỉnh.
+ Bệnh viện Sản Nhi
quản lý, điều hành Trung tâm hồi sức tích cực COVID-19 điều trị bệnh nhân nặng
và nguy kịch.
+ Bệnh viện YHCT,
Bệnh viện Nội Tiết và Bệnh viện PHCN quản lý, điều hành Cơ sở thu dung, điều
trị bệnh nhân COVID-19 thành lập tại đơn vị mình;
+ Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh quản lý, điều hành Cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 số 2 (Hoặc
BVDC số 2) tại Trung đoàn 245, địa chỉ: Km8, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng.
+ Bệnh viện đa khoa
các huyện, thị xã quản lý, điều hành Cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân
COVID-19 được thành lập trên địa bàn (Trừ Cơ sở do Quân đội quản lý).
Giấy phép hoạt động,
hạng bệnh viện, mã cơ sở điều trị, danh mục kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế; Ký
hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo hướng dẫn ban hành tại Quyết định
4111/QĐ-BYT ngày 26/8/2021 của Bộ Y tế;
5.2. Cơ chế tài
chính:
- Việc thanh toán chi
phí khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở thu dung, điều
trị COVID-19 do ngân sách tỉnh, huyện chi trả theo chi phí thực tế;
- Chi phí điều trị
bệnh khác trong quá trình điều trị COVID-19 thực hiện theo quy định của pháp
luật về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
5.3. Giải thể Cơ sở
thu dung, điều trị COVID-19
Kết thúc nhiệm vụ,
Giám đốc Cơ sở thu dung thực hiện các nội dung sau:
- Báo cáo Ủy ban nhân
dân cùng cấp và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quyết định giải thể Cơ sở thu dung,
điều trị COVID-19.
- Thực hiện các thủ
tục hoàn tất nhiệm vụ theo quy định của các cấp có thẩm quyền để trả lại hiện
trạng ban đầu cho cơ sở; Hoàn thành các sổ sách chứng từ thanh quyết toán, báo
cáo chuyên môn, bàn giao lại toàn bộ tài sản đã huy động (nếu có), bàn giao mặt
bằng, nhận xét đánh giá cán bộ trước khi trả về đơn vị công tác; báo cáo và đề
xuất với Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh các nội dung
liên quan đến tài chính, bàn giao thiết bị y tế, lưu hồ sơ bệnh án và các vấn
đề khác của Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 sau khi giải thể.
- Thực hiện thu gom,
xử lý chất thải, rác thải và thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường.
- Tiến hành khử trùng
lần cuối khu vực cách ly bằng phun dung dịch khử trùng có chứa clo 0,1% Clo
hoạt tính.
- Thực hiện rút kinh
nghiệm, tổng kết hoàn tất nhiệm vụ thu dung điều trị.
- Tổng hợp, báo cáo
Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, chính quyền địa phương và các cơ
quan chức năng có liên quan về kết quả thực hiện theo quy định.
6. Đảm bảo nhân lực
- Nhân lực y tế:
+ Huy động nhân lực
tại chỗ từ các cơ sở y tế được thiết lập thành cơ sở thu dung, điều trị
COVID-19 và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh. Khi cần, xin hỗ trợ các chuyên
gia từ các bệnh viện tuyến Trung ương và nhân lực y tế tỉnh bạn.
+ Tổng số nhân lực y
tế tham gia điều trị và chăm sóc người bệnh F0 (được phân theo từng mức độ
nặng, nhẹ, vừa và Kíp thực hiện phẫu thuật) được thành lập tại các Bệnh viện
tuyến tỉnh, thành phố, thị xã, huyện gồm: 87 Kíp với 403 người. Căn cứ tình
hình dịch Sở Y tế bổ sung thêm các Kíp chăm sóc, điều trị F0 phù hợp với thực
tế
(Chi
tiết tại phụ lục 4).
- Đối với nhân lực
hành chính, kế toán: Huy động nhân lực tại chỗ từ các cơ sở y tế được thiết lập
thành cơ sở thu dung, điều trị COVID-19.
- Lực lượng phục vụ
hậu cần: Huy động lực lượng cán bộ, chiến sỹ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và các lực
lượng thanh niên tình nguyện từ Tỉnh Đoàn.
- Lực lượng đảm bảo
an ninh, trật tự: Huy động lực lượng Vệ sĩ đang hợp đồng tại các đơn vị thiết
lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 và cán bộ, chiến sỹ công an tỉnh.
- Lực lượng xử lý rác
thải: Huy động xe và người của Công ty Môi trường đô thị tỉnh Lào Cai và nhân
viên xử lý rác thải y tế của ngành y tế.
- Nhân lực đảm bảo
điện, nước: Huy động người từ Công ty cổ phần nước sạch và Chi nhánh điện lực
thành phố Lào Cai.
- Lái xe cứu cấp cứu
chuyên dụng: Huy xe và lái xe của Trung tâm cấp cứu 115 - Bệnh viện đa khoa
tỉnh và xe cấp cứu của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
- Đối với nhân lực
khác: Các tình nguyện viên tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
7. Trang thiết bị y
tế, thuốc, vật tư, hóa chất
Căn cứ từng cơ sở
được chỉ định điều trị người bệnh COVID-19 ở các mức độ khác nhau (Không triệu
chứng - Mức độ nhẹ - Mức độ vừa - Mức độ nặng và Mức độ nguy kịch) để điều
động, bổ sung trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư, hóa chất cho phù hợp. Giao
bệnh viện được phân công phụ trách cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 dự trù đảm
bảo thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị phù hợp.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì tham mưu
Chủ tịch UBND tỉnh/Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống COVID-19 tỉnh thành
lập các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 khi dịch bệnh bùng phát trên diện
rộng; Đề xuất bộ máy nhân sự của các cơ sở thu dung, điều trị.
- Căn cứ tình hình
thực tế có phương án sẵn sàng huy động nhân lực từ các cơ sở y tế công lập, các
cơ sở y tế ngoài công lập, sinh viên chuyên ngành Y thuộc trường Cao đẳng Lào
Cai, cán bộ y tế đã nghỉ hưu; có phương án huy động trang thiết bị từ các cơ sở
y tế công lập và ngoài công lập. Trường hợp thiếu đề xuất mua bổ sung cho các
cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19.
- Chuẩn bị phương án
dự trữ thuốc, vật tư tiêu hao, hóa chất, khí oxy để điều động (tạm ứng) từ các
cơ sở y tế công lập đã đấu thầu mua sắm trong năm và mua bổ sung các danh mục
không có trong danh mục đấu thầu.
- Tham mưu Ban Chỉ
đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh xin hỗ trợ tăng cường từ các bệnh viện
Trung ương và các tỉnh trong cả nước để đảm bảo về nhân lực y tế, trang thiết
bị, vật tư y tế, hóa chất cho các cơ sở điều trị.
- Lập dự trù kinh phí
đảm bảo cho hoạt động của các cơ sở điều trị gửi Sở Tài Chính thẩm định trình
UBND tỉnh.
- Tổng hợp báo cáo
theo quy định về Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh và Bộ Y tế.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh
- Chủ trì đảm bảo
công tác hậu cần theo kế hoạch.
- Tham mưu cho Quân
khu 2 kích hoạt Cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Trung Đoàn 245,
Km8, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng.
- Phối hợp với các
lực lượng khác triển khai các nhiệm vụ tại các cơ sơ thu dung, điều trị
COVID-19.
4. Công an tỉnh
- Chủ trì tổ chức
công tác đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ bệnh viện, kiểm soát chặt chẽ việc
cách ly người bệnh tại các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19.
- Đảm bảo an ninh
trật tự khu vực xung quanh các cơ sơ thu dung, điều trị COVID-19.
5. Sở Tài chính
- Tham mưu UBND tỉnh
cấp bổ sung kinh phí đảm bảo cho các hoạt động tại các cơ sơ thu dung, điều trị
COVID-19 của tỉnh.
- Hướng dẫn sử dụng
nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động của các cơ sơ thu dung, điều trị COVID-19.
6. Sở Nội vụ
- Phối hợp với Sở Y
tế đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh/Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng, chống
COVID-19 tỉnh thành lập các cơ sơ thu dung, điều trị COVID-19, bổ nhiệm tạm
thời Giám đốc và các phó giám đốc từ các đơn vị trong tỉnh để chỉ đạo, điều
hành trong thời gian thiết lập cơ sơ thu dung, điều trị.
- Hướng dẫn chế độ
chính sách về tiền lương, phụ cấp nghề, phụ cấp độc hại và các khoản phụ cấp
khác theo quy định đối với người làm việc tại các cơ sơ thu dung, điều trị
COVID-19.
7. Sở Tài nguyên và
Môi Trường
- Chủ trì, phối hợp
với Sở Y tế hoàn chỉnh các thủ tục về môi trường để vận hành các cơ sơ thu
dung, điều trị COVID-19.
- Chủ trì tiếp nhận,
xử lý thi hài tử vong do COVID-19 theo quy định.
8. Sở Thông tin và
Truyền thông
- Khảo sát lắp bổ
sung camera giám sát tại khu cách ly, các buồng bệnh nhân COVID-19.
- Chủ trì phối hợp
với Sở Y tế thực hiện công tác tuyên truyền, thông tin cập nhật về các trường
hợp mắc mới, khỏi bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng.
9. UBND các huyện,
thị xã, thành phố
- Chịu trách nhiệm
đảm bảo cung cấp điện, nước, phương tiện xử lý rác thải tại các cơ sở thu dung,
điều trị COVID-19.
- Đảm bảo an ninh
trật tự khu vực thiết lập các cơ sơ thu dung, điều trị COVID-19.
- Đảm bảo các điều
kiện để tiếp nhận, theo dõi, điều trị các bệnh nhân COVID-19 không có triệu
chứng và mức độ nhẹ điều trị tại địa phương.
- Đảm bảo kinh phí
điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19 theo phân cấp quản lý.
10. Các sở, ngành,
đơn vị liên quan
Triển khai các biện
pháp phòng chống dịch theo chức năng nhiệm vụ và theo phân công của Ban Chỉ đạo
phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh.
11. Cơ sở thu dung,
điều trị COVID-19
- Cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh được giao phụ trách cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 sẽ cử người
chịu trách nhiệm quản lý, điều hành cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 (Giám đốc
cơ sở) theo quyết định phân công của Sở Y tế.
- Giám đốc cơ sở là
người đứng đầu, chịu trách nhiệm trước Sở Y tế về mọi hoạt động của Cơ sở.
- Tổ chức xây dựng
quy trình chuyên môn, các nội quy, quy chế để bảo đảm các hoạt động của Cơ sở
hiệu quả, thông suốt và bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế; Bố
trí, sắp xếp các khu chức năng và chuyên môn phù hợp với tình hình thực tế;
Phân công nhiệm vụ cụ thể cho khu vực trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ
được giao.
- Chịu trách nhiệm
quản lý nhân lực, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng và các vấn đề liên quan đến
thực hiện nhiệm vụ của Cơ sở thu dung cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ.
- Thực hiện chế độ
giao ban hàng ngày giữa ban quản lý và các khu vực để nắm bắt, trao đổi chuyên
môn và chỉ đạo điều hành chung toàn Cơ sở thu dung bằng các hình thức trực tiếp
và gián tiếp qua công nghệ thông tin.
- Báo cáo tình hình
hoạt động hàng ngày của Cơ sở thu dung, điều trị kịp thời báo cáo với cấp trên
trực tiếp để được hỗ trợ khi có các khó khăn vướng mắc cho hoạt động của Cơ sở
thu dung, điều trị COVID-19.
- Chỉ đạo việc sàng
lọc, cách ly, phòng và kiểm soát lây nhiễm tại Cơ sở thu dung, điều trị
COVID-19 theo Hướng dẫn của Bộ Y tế (Quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2021
của Bộ Y tế “về việc hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ
sở khám bệnh, chữa bệnh”). Nghiêm túc thực hiện các biện pháp 5K đối với tất cả
nhân viên y tế, người bệnh và các đối tượng liên quan tại Cơ sở thu dung, điều
trị COVID-19. Cung cấp đầy đủ và sử dụng đúng trang thiết bị, phương tiện phòng
hộ cá nhân đạt tiêu chuẩn cho nhân viên y tế. Có kế hoạch tổ chức cách ly cho
nhân viên y tế sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại trong khuôn viên Cơ sở thu dung
hoặc tại khách sạn, nhà khách.
- Triển khai đánh giá
và tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 đối với nhân viên y tế theo hướng
dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
ban hành theo Quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
- Tổ chức các ca làm
việc hợp lý, hoạt động độc lập, giảm thiểu tố i đa nhân viên y tế tiếp xúc trực
tiếp với nhau trong ca làm việc và giữa các ca với nhau. Hạn chế tối đa việc di
chuyển của nhân viên y tế giữa các khu vực. Áp dụng hình thức họp, giao ban
trực tuyến thay cho trực tiếp.
- Không bố trí phụ nữ
mang thai, mắc bệnh mạn tính (hen phế quản, tim phổi mạn, suy thận, suy gan,
suy tim, ung thư, đái tháo đường, suy giảm miễn dịch...) làm việc tại Cơ sở thu
dung, điều trị COVID-19.
- Khi giải thể, toàn
bộ tài liệu, hồ sơ liên quan đến hoạt động chuyên môn, quản lý của cơ sở thu
dung, điều trị COVID-19 bàn giao cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được giao phụ
trách quản lý, lưu trữ.
Trên đây là Kế hoạch thiết
lập cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 đáp ứng các cấp độ dịch trên địa
bàn tỉnh Lào Cai. Đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai
thực hiện.
Trong quá trình triển
khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, đề nghị gửi phản
ánh về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
-
TT: TU, HĐND, UBND tỉnh;
- BCĐ PC dịch COVID-19 tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu VT, TH3, VX2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Giàng Thị Dung
|
PHỤ
LỤC 1
CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ NHÂN LỰC CƠ SỞ THU DUNG,
ĐIỀU TRỊ COVID-19 THUỘC TẦNG 1
(Ban
hành kèm theo Kế hoạch số 401/KH-UBND ngày 26/11/2021 của UBND tỉnh)
Cơ sở thu dung, điều
trị COVID-19 thuộc tầng 1 của mô hình tháp 3 tầng cần bố trí thành các khu sau:
(1) Khu phân loại
người bệnh: Có nơi tiếp đón người bệnh, buồng khám phân loại
(2) Khu điều trị nội
trú
+ Khu điều trị người
bệnh: phân khu theo yếu tố dịch tễ, ngày vào, ngày xét nghiệm
+ Khu điều trị cho
người bệnh đã có kết quả SARS-CoV-2 âm tính
+ Khu chờ chuyển viện
cho bệnh nhân COVID-19 diễn biến nặng
(3) Khu cận lâm sàng
(nếu có): siêu âm xách tay, Xquang di động
(4) Khu cấp phát
dược: thuốc thông thường
(5) Các khu vực
chuyên môn khác tại cơ sở có thể được bổ sung tùy theo tình hình thực tế tại Cơ
sở.
(6) Các bộ phận chức
năng kế hoạch tổng hợp, kiểm soát nhiễm khuẩn, hành chính nhân sự và các phòng
chức năng khác (nếu cần).
- Nhân lực
+ Ban giám đốc gồm:
01 Giám đốc và các Phó giám đốc
+ Số lượng nhân lực:
Tùy theo điều kiện của mỗi đơn vị/địa phương và khả năng huy động nhân lực tham
gia phòng chống dịch tại bệnh viện để bố trí cho phù hợp, bảo đảm phục vụ 24/24
giờ, bao gồm các nhóm ngành nghề tối thiểu như sau: Bác sĩ; Dược sĩ; Điều
dưỡng; Kỹ thuật viên; Nhân viên chuyên trách kiểm soát nhiễm khuẩn; Nhân viên
xử lý dụng cụ, đồ vải, chất thải; Nhân viên vệ sinh. Nhân lực phục vụ khác :
Thực hiện Theo quy định tại Quyết định 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 về việc ban
hành hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch
COVID-19.
Sở Y tế sẽ điều tiết
nhân lực y tế khi vượt quá khả năng đáp ứng của đơn vị/địa phương./.
PHỤ
LỤC 2
CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ NHÂN LỰC CƠ SỞ THU DUNG,
ĐIỀU TRỊ COVID-19 THUỘC TẦNG 2
(Ban
hành kèm theo Kế hoạch số 401/KH-UBND ngày 26/11/2021 của UBND tỉnh)
Cơ sở thu dung, điều
trị COVID-19 thuộc tầng 2 của mô hình tháp 3 tầng cần bố trí thành các khu sau:
1. Giám đốc Bệnh
viện: 01 Giám đốc
2. Phó Giám đốc Bệnh
viện
a) Phó giám đốc bệnh
viện do Giám đốc Sở Y tế bổ nhiệm hoặc điều động từ cơ sở khác;
b) Phó giám đốc bệnh
viện thực hiện các chức trách, nhiệm vụ do Giám đốc bệnh viện phân công.
3. Quy mô của Bệnh
viện điều trị COVID-19
Số giường bệnh của
Bệnh viện được xác định trên cơ sở:
- Số bệnh nhân
COVID-19 tại từng thời điểm để quyết định số giường bệnh.
- Quy mô hiện có của
bệnh viện được lựa chọn.
4. Cơ cấu khoa, phòng
a) Các phòng chức
năng chính gồm: Theo cơ cấu phòng chức năng của Bệnh viện được giao phụ trách,
quản lý.
b) Các bộ phận chuyên
môn điều trị COVID-19 bao gồm:
1. Bộ phận Khám sàng
lọc người bệnh COVID-19
2. Bộ phận Điều trị
cho người bệnh COVID-19 có bệnh nền
3. Bộ phận Hồi sức
tích cực
4. Bộ phận Điều trị
người bệnh COVID-19 mức độ vừa
5. Bộ phận Cận lâm sàng:
Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm
6. Bộ phận Dược - vật
tư y tế
7. Bộ phận Dinh dưỡng
- khu vực Nhà ăn
8. Bộ phận Kiểm soát
nhiễm khuẩn
* Căn cứ vào điều
kiện thực tế của Bệnh viện có thể bố trí các khoa hoặc khu vực sau:
1. Thận nhân tạo
2. Phẫu thuật - GMHS
3. Sản phụ khoa
4. Nhi
5. Lưu giữ, bảo quản
tử thi
6. Khu nghỉ ngơi cho
người phục vụ
5. Nhân lực
a) Căn cứ theo yêu
cầu của từng khoa, phòng, phạm vi hoạt động chuyên môn của để bố trí nhân lực
phù hợp trên cơ sở huy động nhân lực của địa phương.
b) Về nhân lực chung
được xây dựng theo nguyên tắc:
- Phương án nhân lực
gồm trưởng nhóm, bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý, tình nguyện viên, hỗ trợ hậu cần,
chống nhiễm khuẩn, dược, dinh dưỡng, an ninh và trật tự theo từng ê kíp cho mỗi
phiên làm việc 8h/kíp.
- Xây dựng theo đơn
vị người bệnh (ví dụ: Số lượng nhân lực theo dõi, điều trị cho 20-40 người bệnh
COVID-19); và theo tình hình dịch, trong đó phân công cụ thể chi tiết vị trí
công việc, đảm bảo giãn cách giữa các thành viên.
- Có tính đến thời
gian nghỉ ngơi cho nhân viên y tế.
c) Số lượng và cơ cấu
nhân lực y tế trực tiếp điều trị COVID-19 được xác định trên cơ sở tỷ trọng
người bệnh giữa các khu vực trong bệnh viện: điều trị cho người bệnh có bệnh
nền; hồi sức cấp cứu (bệnh nhân nặng, nguy kịch); chăm sóc, điều trị người bệnh
ở mức độ vừa.
d) Ước tính nhân lực
y tế cho một số Khoa như sau:
- Khoa tiếp đón và
sàng lọc bệnh nhân: Cần tối thiểu 4 kíp, mỗi kíp 1 Bác sĩ và 2 Điều dưỡng.
- Khoa điều trị cho
người bệnh có bệnh nền: Cần tối thiểu 4 kíp, mỗi kíp gồm 3 người: 1 Bác sĩ; 2
Điều dưỡng phục vụ cho số lượng từ 01-40 bệnh nhân.
- Khoa hồi sức tích
cực: Cần tối thiểu 4 kíp, mỗi kíp gồm 7 người: 2 Bác sĩ (ít nhất 1 Bác sĩ được
đào tạo, tập huấn về hồi sức cấp cứu); 5 Điều dưỡng phục vụ cho số lượng từ
05-15 bệnh nhân.
- Khoa chăm sóc, điều
trị người bệnh ở mức độ vừa: Cần tố i thiểu 4 kíp, mỗi kíp gồm 3 người: 1 Bác
sĩ; 2 Điều dưỡng phục vụ cho số lượng từ 01-50 bệnh nhân. (Trong tình huống
dịch bùng phát nếu khó khăn về nhân lực chưa được đáp ứng được theo định mức
trên Sở Y tế chịu trách nhiệm bố trí nhân lực theo thực tế hiện có).
* Căn cứ nhân lực của
87 kíp đã được thành lập từ các đơn vị, Sở Y tế điều động cho các Cơ sở thu
dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 đảm bảo phù hợp./.
PHỤ
LỤC 3
CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ NHÂN LỰC CƠ SỞ THU DUNG,
ĐIỀU TRỊ COVID-19 THUỘC TẦNG 3
(Ban
hành kèm theo Kế hoạch số 401/KH-UBND ngày 26/11/2021 của UBND tỉnh)
Cơ sở thu dung, điều
trị COVID-19 thuộc tầng 3 của mô hình tháp 3 tầng cần bố trí thành các khu sau:
1. Giám đốc Bệnh
viện: 01 Giám đốc
2. Phó Giám đốc Bệnh
viện
a) Phó giám đốc bệnh
viện do Giám đốc Sở Y tế bổ nhiệm hoặc điều động từ cơ sở khác;
b) Phó giám đốc bệnh
viện thực hiện các chức trách, nhiệm vụ do Giám đốc bệnh viện phân công.
3. Quy mô của Bệnh
viện điều trị COVID-19
Số giường bệnh của
Bệnh viện được xác định trên cơ sở:
- Số bệnh nhân
COVID-19 tại từng thời điểm để quyết định số giường bệnh.
- Quy mô hiện có của
bệnh viện được lựa chọn.
4. Cơ cấu khoa, phòng
a) Các phòng chức
năng chính gồm: Theo cơ cấu phòng chức năng của Bệnh viện được giao nhiệm vụ
b) Các bộ phận chuyên
môn điều trị COVID-19 bao gồm:
1. Bộ phận Khám sàng
lọc người bệnh COVID-19
2. Bộ phận Hồi sức
tích cực
3. Bộ phận Cận lâm
sàng: Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm
4. Bộ phận Dược - Vật
tư y tế
5. Bộ phận Dinh dưỡng
- Khu vực Nhà ăn
6. Bộ phận Kiểm soát
nhiễm khuẩn
5. Nhân lực
a) Căn cứ theo yêu
cầu của từng khoa, phòng, phạm vi hoạt động chuyên môn của để bố trí nhân lực
phù hợp trên cơ sở huy động nhân lực của tỉnh.
b) Về nhân lực chung
được xây dựng theo nguyên tắc:
- Phương án nhân lực
gồm trưởng nhóm, bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý, tình nguyện viên, hỗ trợ hậu cần,
chống nhiễm khuẩn, dược, dinh dưỡng, an ninh và trật tự theo từng ê kíp cho mỗi
phiên làm việc 8h.
- Xây dựng theo đơn
vị người bệnh (ví dụ: Số lượng nhân lực theo dõi, điều trị cho 20-40 người bệnh
COVID-19); và theo tình hình dịch, trong đó chú ý phân công cụ thể chi tiết vị
trí công việc, đảm bảo giãn cách giữa các thành viên.
- Có tính đến thời
gian nghỉ ngơi cho nhân viên y tế.
c) Số lượng và cơ cấu
nhân lực y tế trực tiếp điều trị COVID-19 được xác định trên cơ sở tỷ trọng
người bệnh giữa các khu vực trong bệnh viện: điều trị cho người bệnh có bệnh
nền; hồi sức cấp cứu (bệnh nhân nặng, nguy kịch); chăm sóc, điều trị người bệnh
ở mức độ vừa.
d) Ước tính nhân lực
y tế cho một số bộ phận như sau:
- Bộ phận tiếp đón và
sàng lọc bệnh nhân: Cần tối thiểu 4 kíp, mỗi kíp 1 Bác sĩ và 2 Điều dưỡng.
- Bộ phận hồ i sức
tích cực: Cần tố i thiểu 4 kíp, mỗi kíp gồm 7 người: 2 Bác sĩ (trong đó ít nhất
1 Bác sĩ được đào tạo về hồi sức cấp cứu); 5 Điều dưỡng phục vụ cho số lượng từ
05-15 bệnh nhân.
(Trong tình huống
dịch bùng phát nếu khó khăn về nhân lực chưa được đáp ứng được theo định mức
trên Sở Y tế chịu trách nhiệm bố trí nhân lực theo thực tế hiện có)./.