VI.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 166/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 21 tháng 7 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 GIAI ĐOẠN 2021-2022
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
I. THỰC TRẠNG VÀ SỰ CẦN THIẾT
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
1. Sự cần thiết xây dựng kế hoạch
- Dịch bệnh do chủng mới của vi rút
Corona 2019 (COVID-19) được phát hiện lần đầu tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc,
Trung Quốc vào tháng 12/2019. Tới nay, hầu như tất cả các quốc gia và vùng lãnh
thổ trên thế giới đều đã ghi nhận có trường hợp mắc
COVID-19.
- Tại Việt Nam đã ghi nhận trường hợp
nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên vào ngày 23/01/2020, đến nay Việt Nam có tổng cộng
65.607 ca mắc, trong đó có 63.510 ca mắc trong nước và 2.097 ca nhập cảnh, số
ca mắc mới ghi nhận trong nước tính của đợt dịch kể từ 27/4 đến nay là 61.940
ca, trong đó có 8.669 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.
- Tại tỉnh Sơn La, ngày 17/5/2021 đã
ghi nhận 01 trường hợp đầu tiên mắc SARS-CoV-2 (BN-4367) tại xã Nà Bó,
huyện Mai Sơn cho đến nay chưa phát hiện thêm ca mắc mới.
- Vắc xin phòng COVID-19 là giải pháp
cần thiết và quan trọng để phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội.
Các quốc gia trên thế giới đã bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng lớn nhất
trong lịch sử nhân loại. Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã nỗ lực tiếp cận các nguồn
cung vắc xin qua nhiều kênh khác nhau: làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất
vắc xin, các tổ chức quốc tế, đại sứ quán các nước, đại sứ Việt Nam ở nước
ngoài. Đến nay đã có khoảng 105 triệu liều từ các nguồn
cung ứng khác nhau được cam kết phân bổ cho Việt Nam.
Việt Nam phấn đấu đạt mục tiêu cuối
năm 2021 hoặc đầu năm 2022 có thể đạt miễn dịch cộng đồng, ước khoảng 70% dân số
Việt Nam phải được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Để đạt
được mục tiêu này, và trong bối cảnh số lượng lớn vắc xin phòng COVID-19 sẽ về
Việt Nam trong thời gian tới, chúng ta cần triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn
nhất lịch sử trên quy mô toàn quốc với sự tham gia của nhiều lực lượng như y tế,
quân đội, công an và các bộ, ngành. Chiến dịch tiêm chủng này phải được tổ chức
đồng loạt tại các cơ sở tiêm chủng trên toàn quốc bao gồm các cơ sở công lập và
tư nhân, các đơn vị trong và ngoài ngành y tế...
Tỉnh Sơn La đã triển khai 02 đợt tiêm
vắc xin phòng Covid-19. Tổng cộng đã thực hiện tiêm chủng 31.361 mũi vắc
xin phòng Covid-19 trong đó: Số người đã được tiêm 1 mũi: 30.743
người, số người đã được tiêm đủ 2 mũi: 618 người.
Để kịp thời tiếp nhận, triển khai chiến
dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử với các loại vắc xin phòng COVID-19 khác
nhau, số lượng nhiều và điều kiện bảo quản khác nhau và sự tham gia của toàn
quân, toàn dân để nhanh chóng tăng tỷ lệ bao phủ, tỷ lệ sử
dụng vắc xin. Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 trong thời gian vừa
qua và khả năng cung ứng vắc xin của Bộ Y tế, để vắc xin được sử dụng hiệu quả,
tăng tỷ lệ bảo phủ của vắc xin tới các tầng lớp người dân
qua đó tạo miễn dịch trong cộng đồng thì việc xây dựng kế hoạch Chiến dịch tiêm
vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2022 là một việc
làm cấp bách và cần thiết.
2. Thực trạng nhân lực, hệ thống
dây chuyền lạnh của tỉnh
a) Thực trạng nhân lực trong hệ thống
TCMR
Hiện nay, trên toàn tỉnh có 243 cơ sở
tiêm chủng, trong đó có 218 cơ sở tiêm chủng mở rộng (13
điểm tiêm chủng tại các Bệnh viện) và có 25 cơ sở tiêm chủng dịch vụ trong
hệ thống công lập và tư nhân (12 cơ sở tiêm chủng tại 12/12 huyện/thành phố
và 13 cơ sở tiêm chủng dịch vụ tư nhân), số nhân lực tại
các tuyến tham gia công tác tiêm chủng mở rộng khoảng gần 1.500 cán bộ chuyên
môn. Tại các tuyến có bộ phận phụ trách tiêm chủng và cán bộ chuyên trách tiêm
chủng mở rộng nhân lực tham gia đều được tập huấn và cấp giấy chứng nhận an
toàn về tiêm chủng, có kinh nghiệm trong việc tổ chức buổi tiêm chủng.
b) Thực trạng hệ thống dây chuyền
lạnh tại tuyến tỉnh, huyện:
Hiện tại, tỉnh Sơn La đang dùng tủ lạnh
chuyên dụng TCW4000AC (dung tích 240 lít) và tủ TCW3000AC (dung tích
150 lít) để thực hiện việc bảo quản vắc xin ở nhiệt độ từ 2-8°C theo quy định
của Chương trình TCMR. Tuy nhiên, đối với những vắc xin cần bảo quản ở nhiệt độ
âm sâu (từ -80°C đến -15 °C) thì hiện tại tỉnh Sơn La chưa có.
II. CĂN CỨ XÂY DỰNG
KẾ HOẠCH
- Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm
03/2007/QH12 ngày 21/11/2007;
- Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày
26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19;
- Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày
01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng; Thông tư số 34/2018/TT-BYT
ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế quy định chi tiết một số điều của Nghị định số
104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng;
- Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày
08/6/2021 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2021;
- Các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ;
- Chỉ thị số 05/CT-BYT ngày 30/3/2021
của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19;
- Quyết định số 1210/QĐ-BYT ngày
09/02/2021 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối
và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 do COVAX Facility hỗ trợ;
Quyết định số 2995/QĐ-BYT ngày 18/6/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn
tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; Quyết định số
3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai
tiêm vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022.
- Quyết định số 3518/QĐ-BYT ngày
20/7/2021 của Bộ Y tế về việc Ban hành tiêu chí cơ sở an toàn tiêm chủng vắc-xin
phòng COVID-19;
II. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu chung
Phòng, chống dịch chủ động bằng việc
sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng nguy cơ và cho cộng đồng.
2. Mục
tiêu cụ thể
Căn cứ trên nguồn cung ứng vắc xin của
Bộ Y tế (nếu đủ), tỉnh Sơn La sẽ dự kiến triển khai:
- Tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở
lên được tiêm vắc xin phòng COVID- 19 trong năm 2021;
- Trên 70% dân số trong diện tiêm chủng
được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến hết quý I/2022;
- Đảm bảo an toàn, hiệu quả, tránh
lãng phí trong quá trình triển khai.
3. Yêu cầu
- Công khai, minh bạch danh sách đối
tượng tiêm theo đúng hướng dẫn trong các văn bản, công văn của Chính phủ và của
Bộ Y tế, tạo được sự đồng thuận, hợp tác của người dân trong quá trình triển
khai.
- Triển khai tiêm vắc xin phòng
COVID-19 cho các đối tượng theo đúng nội dung Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày
26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19;
- Danh sách đối tượng tiêm vắc xin
phòng COVID-19 phải được UBND các huyện, thành phố; Ban Chỉ đạo các cấp phê duyệt
và cam kết về số liệu rà soát báo cáo. Đối với các cơ quan, đơn vị, các ban,
ngành đoàn thể tuyến tỉnh đăng ký các đối tượng tiêm phải
có công văn, cam kết về số liệu rà soát của đơn vị theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo.
III. NGUYÊN TẮC, ĐỐI
TƯỢNG, THỜI GIAN, PHẠM VI VÀ HÌNH THỨC TRIỂN KHAI
1. Nguyên tắc
- Huy động tối đa các lực lượng tham
gia tiêm chủng sẵn có tại địa phương tại tất cả các tuyến.
- Sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc
xin đủ điều kiện từ các nguồn cung ứng khác nhau để tăng độ độ bao phủ của vắc
xin cho người dân. Giao ngành y tế phối hợp với các đơn vị tổ chức triển khai
tiêm phòng cho các đối tượng theo đúng quy định, hạn chế hao phí vắc xin và tuyệt
đối không được để vắc xin hết hạn.
- Trong trường hợp trên địa bàn tỉnh
xảy ra dịch thì ưu tiên cho các vùng đang có dịch tiêm trước.
- Huy động cả hệ thống chính trị tham
gia chiến dịch tiêm chủng; huy động tối đa các lực lượng bao gồm các cơ sở
trong và ngoài ngành y tế, lực lượng công an, quân đội, các tổ chức chính trị -
xã hội, các ban, ngành, đoàn thể bao gồm Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ...hỗ trợ
triển khai tiêm chủng. Các tiểu ban và Văn phòng thường trực thuộc Ban Chỉ đạo,
tùy theo chức năng nhiệm vụ được giao thực hiện các nội dung theo sự chỉ đạo của
Ban Chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tỉnh Sơn
La.
- Đảm bảo tỷ lệ bao phủ và tỷ lệ sử dụng
vắc xin cao cho người trong độ tuổi được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Đảm bảo tối đa an toàn tiêm chủng.
2. Thời gian: Từ tháng 7/2021 đến
tháng 4/2022
3. Đối tượng
Toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ
định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho lực
lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế:
a) Người làm việc trong các cơ sở y tế,
ngành y tế (công lập và tư nhân);
b) Người tham gia phòng chống dịch (Thành
viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người
làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ Covid dựa
vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...);
c) Lực lượng Quân đội;
d) Lực lượng Công an;
đ) Nhân viên, cán bộ ngoại giao của
Việt Nam và thân nhân được cử đi nước ngoài; người làm việc trong các cơ quan
Ngoại giao, Lãnh sự, các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam;
e) Hải quan, cán bộ làm công tác xuất
nhập cảnh;
g) Người cung cấp dịch vụ thiết yếu:
hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước;
h) Giáo viên, người làm việc, học
sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; lực lượng bác sỹ trẻ; người
làm việc tại các cơ quan, đơn vị, hành chính; các tổ chức hành nghề luật sư,
công chứng, đấu giá... thường xuyên tiếp xúc nhiều người;
i) Người mắc các bệnh mạn tính; Người
trên 65 tuổi;
k) Người sinh sống tại các vùng có dịch;
l) Người nghèo, các đối tượng chính
sách xã hội;
m) Người được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; chuyên gia nước ngoài làm
việc tại Việt Nam;
n) Các đối tượng là người lao động,
thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp (bao gồm cả doanh
nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp
kinh doanh vận tải, tín dụng, du lịch...), cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu
như các cơ sở lưu trú, ăn uống, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế...
cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây dựng, người dân ở vùng, khu du lịch;
o) Các chức sắc, chức việc các tôn
giáo;
p) Người lao động tự do;
q) Các đối tượng khác theo Quyết định
của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố và đề xuất
của các đơn vị viện trợ vắc xin cho Bộ Y tế;
Đối tượng tiêm chủng thuộc các cơ
sở, tổ chức, doanh nghiệp nêu trên bao gồm cả nhà nước và tư nhân.
4. Phạm vi: Tổ chức triển khai tại 12 huyện/thành phố.
5. Hình thức triển khai
- Hình thức tổ chức: Tổ chức triển
khai tiêm chủng chiến dịch các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện ở tất cả các tuyến
(bao gồm cả các điểm tiêm chủng cố định và tiêm chủng lưu động).
- Sử dụng Hệ thống tiêm chủng mở rộng
sẵn có tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa các huyện và tại Trạm Y tế
các xã, phường, thị trấn. Trong trường hợp cần thiết, sẽ huy động các cơ sở
tiêm chủng dịch vụ tham gia tổ chức tiêm chủng.
- Căn cứ vào số lượng, loại vắc xin
mà Bộ Y tế cung cấp và hướng dẫn cho tỉnh Sơn La, đồng thời
căn cứ vào chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Sơn La sẽ có hướng
dẫn chỉ đạo chi tiết, cụ thể theo từng đợt tiêm vắc xin COVID-19.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG
TRIỂN KHAI
1. Tập huấn
chuyên môn
Các cán bộ tham gia chiến dịch tiêm
chủng phải tham gia các buổi tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ (có
thể từ Trung ương hoặc tỉnh).
Ngành Y tế chủ động cập nhật kiến thức chuyên môn, xây dựng nội dung tập huấn
cho cán bộ trực tiếp thực hành công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19 tại tất cả
các tuyên, đảm bảo tiêm đến đâu an toàn đến đó. Các cơ sở tiêm chủng chủ động
nhân lực và đảm bảo trước khi triển khai các cán bộ tham gia đều được tập huấn
về chuyên môn triển khai chiến dịch.
2. Rà soát đối tượng
- Các sở, ban, ngành, các cơ quan,
đơn vị, tổ chức, đoàn thể tỉnh; Ủy ban nhân dân; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch
COVID-19 các huyện thành phố; các tổ dân phố chịu trách nhiệm thực hiện việc rà
soát, cam kết đối tượng tiêm theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số
21/NQ-CP và những đối tượng không nằm trong diện ưu tiên theo Nghị quyết số
21/NQ-CP của Chính phủ. Thời gian hoàn thành công tác rà soát tính đến ngày
12/7/2021 có 70 cơ quan, đơn vị, địa phương với tổng số đối tượng là 180.256
(có phụ lục chi tiết gửi kèm).
- Tiếp tục rà soát, đăng ký và cam kết
đối tượng trong diện ưu tiên tiêm miễn phí vắc xin phòng COVID-19 theo Quyết định
số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai
tiêm vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 và theo Công văn số
1105/VPUB-KGVX ngày 14/7/2021 của văn phòng UBND tỉnh Sơn La về việc tiếp tục
rà soát, đăng ký đối tượng tiêm vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021 - 2022.
Thời gian hoàn thành công tác rà soát trước 10h00 ngày 02/8/2021.
3. Tiếp nhận, bảo
quản, cấp phát vắc xin, vật tư tiêm chủng
- Các cơ sở tiêm chủng chuẩn bị sẵn
sàng Hệ thống dây chuyền lạnh, thiết bị theo dõi, bảo quản vắc xin theo quy định
để triển khai Chiến dịch trong mọi tình huống.
- Trong vòng 02 ngày sau khi tiếp nhận
vắc xin từ đơn vị cung ứng về tỉnh sẽ có Kế hoạch cấp phát cho các đơn vị triển
khai theo Kế hoạch.
- Trung tâm Y tế (TTYT) các huyện,
thành phố cấp phát cho các điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh ít nhất 01 ngày
trước khi triển khai. Riêng cấp cho các BVĐK thực hiện vào buổi sáng trước khi
triển khai tiêm chủng.
- Việc bảo quản vắc xin tại các tuyến
trên địa bàn tỉnh Sơn La đảm bảo theo quy định và theo các khuyến cáo của nhà sản
xuất. Đối với các vắc xin phải pha loãng, các đơn vị cần bảo quản dung dịch nước
muối sinh lý để pha loãng ở nhiệt độ từ 2-8°C ít nhất 24
giờ trước khi triển khai tiêm chủng, đồng thời sử dụng các loại vắc xin, vật tư
tiêm chủng theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất và đúng quy định của Bộ Y tế...
- Việc cung ứng vắc xin, vật tư tiêm
chủng sẽ thực hiện căn cứ trên tình hình thực tế và theo chỉ đạo, điều phối
cung ứng từ tuyến Trung ương.
- Các đơn vị nghiêm túc thực hiện việc
tiếp nhận, bảo quản, cấp phát vắc xin, vật tư tiêm chủng theo quy định của Bộ Y
tế, Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch
triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022.
4. Tổ chức tiêm
chủng
4.1. Hệ thống cơ sở tiêm chủng
Sử dụng các hệ thống cơ sở tiêm chủng
sẵn có tại địa phương trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở tiêm chủng đã có giấy chứng
nhận cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng hoặc công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng
theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ tại tất cả các
tuyến.
4.2. Về nhân lực tiêm chủng
- Các đơn vị chủ động sắp xếp bố trí
nhân lực, địa điểm tiêm chủng để triển khai Chiến dịch đảm
bảo theo quy định của Bộ Y tế.
- Tùy theo số lượng vắc xin theo từng
đợt, giao ngành y tế xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện tiêm chủng. Trong
đó có phương án cụ thể về nhân lực, khi cần ngành y tế có thể trưng tập và bổ
sung thêm từ 01 đến 02 cán bộ y tế tại mỗi điểm tiêm chủng để thực hiện theo
dõi sau tiêm, phối hợp xử trí các trường hợp xảy ra tai biến sau tiêm (nếu
có) và tham gia công tác truyền thông tại các điểm tiêm chủng (đối tượng trưng tập có thể là bác sỹ, y sỹ, điều dưỡng đang công tác tại
các Bệnh viện, giảng viên Trường Cao đẳng y tế Sơn
La,...).
4.3. Tổ chức buổi tiêm chủng
- Sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng
sẵn có, các cơ sở tiêm chủng nhà nước, tư nhân và các cơ sở khác đủ điều kiện
tiêm chủng.
- Tổ chức tiêm chủng chiến dịch theo
hình thức cuốn chiếu mỗi cụm từ 1 - 5 xã/phương/thị trấn tùy theo tình hình thực
tế của địa phương. Đảm bảo bố trí đầy đủ nhân lực để triển khai tốt các hoạt động:
Quản lý đối tượng, thực hành tiêm chủng, theo dõi sau tiêm chủng, thống kê báo
cáo, cấp cứu các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng (nếu có).
- Cơ sở tiêm chủng bố trí đối tượng đến
điểm tiêm chủng theo khung giờ, chia thành nhiều bàn, điểm tiêm chủng bảo đảm
giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch; phải sử dụng tối đa công nghệ
thông tin trong tiêm chủng, bố trí cán bộ hỗ trợ sử dụng công nghệ thông tin
trong việc triển khai tiêm chủng.
- Đối với các đối tượng cần thận trọng
tiêm chủng theo hướng dẫn tại Quyết định số 2995/QĐ-BYT ngày 18/6/2021 của Bộ Y
tế thì tổ chức tiêm tại cơ sở tiêm chủng của Bệnh viện Đa khoa hoặc cơ sở y tế
có đủ năng lực hồi sức cấp cứu ban đầu.
- Các cơ sở tiêm chủng dịch vụ: Thực
hiện tiêm chủng cho các đối tượng theo chỉ đạo của Sở Y tế; bố trí trang thiết
bị, phương tiện để xử trí cấp cứu tại chỗ trong trường hợp cần thiết; liên hệ với
các đội cấp cứu lưu động của các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn để xử
lý các trường hợp phản ứng sau tiêm trong trường hợp cần thiết.
5. Đảm bảo an
toàn tiêm chủng
- Các điểm tiêm chủng thực hiện
nghiêm túc theo đúng quy định của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của
Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng và Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày
12/11/2018 của Bộ Y tế quy định chi tiết một số điều của Nghị định
104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng.
- Thực hiện nghiêm túc Quyết định số
2995/QĐ-BYT ngày 18/6/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời khám
sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Bệnh viện đa khoa các tuyến tổ chức
các đội cấp cứu tại đơn vị mình và thành lập các đội cấp cứu lưu động, bố trí
cán bộ cùng với các cơ sở tiêm chủng tại địa phương khám sàng lọc, xử trí phản ứng
bất thường sau tiêm chủng, đặc biệt là các xã ở các điểm tiêm chủng vùng sâu,
vùng xa đi lại khó khăn, ít nhất 01 đội cấp cứu lưu động tại
mỗi cụm tiêm chủng. Trong thời gian triển khai tiêm chủng COVID-19 các Bệnh viện
Đa khoa phải dự phòng một số giường bệnh hồi sức tích cực nhất định (để trống
tối thiểu 5 giường/Bệnh
viện) để sẵn
sàng xử trí trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng.
- Các cơ sở tiêm chủng khác phải bố
trí trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ
trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết.
- Các cán bộ tham gia tiêm chủng tuân
thủ nghiêm ngặt đúng các quy định của Bộ Y tế và của các nhà sản xuất vắc xin về
thực hành an toàn tiêm chủng.
- Các trường hợp phản ứng nặng sau
tiêm chủng thực hiện theo Điều 14, 15, 16 Chương IV của Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế quy định
chi tiết một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính
phủ quy định về hoạt động của tiêm chủng.
- Thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý
chất thải thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên Môi
trường quy định về quản lý chất thải y tế và các văn bản có liên quan, đồng thời
nghiêm túc thực hiện theo Công văn số 102/MT-YT ngày 4/3/2021 của Cục Quản lý
môi trường Y tế về hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin
phòng COVD-19.
6. Công tác truyền
thông
- Tuyên truyền Nghị quyết số 21/NQ-CP
ngày 16/02/2021 của Chính Phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19, các chủ
trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác triển khai tiêm vắc xin
phòng COVID-19, sản xuất vắc xin COVID-19 trong nước; Quyết định số 3355/QĐ-BYT
ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai tiêm vắc xin
phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022.
- Cung cấp chính xác, kịp thời thông
tin đến người dân, cộng đồng, chính quyền các cấp, các cơ quan y tế và các lực
lượng tham gia phòng, chống dịch về diễn biến tình hình dịch,
quá trình nghiên cứu, phát triển và sử dụng vắc xin COVID-19 trên thế giới, tại
Việt Nam.
- Tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm
của nhân viên y tế trong việc triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 và thực
thi nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Huy động sự ủng hộ, tham gia, hỗ trợ
nguồn lực của người dân và cộng đồng xã hội trong quá trình triển khai tiêm vắc
xin, đúng đối tượng, đảm bảo an toàn và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch
COVID-19.
- Cung cấp thông tin cho cơ quan báo
chí, truyền thông cho người dân và cộng đồng về đối tượng ưu tiên, loại vắc xin
phòng COVID-19, lợi ích của văc xin, lịch tiêm, tính an toàn của vắc-xin, các sự cố bất lợi sau tiêm, kế hoạch tiêm.
7. Công tác kiểm
tra, giám sát
- Công tác giám sát được thực hiện ở
tất cả các tuyến, các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch giám sát hỗ trợ tại địa
phương, kể cả trước, trong và sau buổi tiêm chủng.
- Ban Chỉ đạo các cấp phân công thành
viên phụ trách và trực tiếp đi kiểm tra, giám sát các đơn vị, địa phương triển
khai thực hiện trước, trong và sau thời gian tổ chức Chiến dịch.
- Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát
bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện/thành phố tổ chức giám sát thường xuyên
các hoạt động chuyên môn: công tác phối hợp xây dựng kế hoạch triển khai; tuyên
truyền; tiếp nhận, bảo quản, phân phối vắc xin, vật tư tiêm chủng; đảm bảo an
toàn tiêm chủng, giám sát phản ứng sau tiêm vắc xin...
8. Ứng dụng công
nghệ thông tin quản lý tiêm chủng
8.1. Quản lý đối tượng tiêm chủng
- Thông báo, cập nhật liên tục thông
tin về đăng ký tiêm chủng, kế hoạch tiêm chủng, lịch tiêm chủng và các nội dung
truyền thông đại chúng trên Cổng thông tin của chiến dịch tiêm vắc xin phòng
COVID-19.
- Việc đăng ký tiêm chủng và khai báo
y tế, cập nhật phản ứng sau tiêm được thực hiện qua các hình thức: ứng dụng “Sổ
sức khỏe điện tử” trên di động, cổng thông tin.
- Trong trường hợp nguồn vắc xin phân
bổ hạn chế, việc lập danh sách đối tượng tiêm chủng, xếp lịch tiêm chủng theo
giờ phải được thực hiện trước khi thông báo cho người dân đăng ký tiêm; việc lập
danh sách đối tượng tiêm chủng được thực hiện sau trong trường hợp đủ số lượng
liều vắc xin cho tiêm chủng đại trà.
8.2. Quản lý cơ sở tiêm chủng
- Công khai và cập nhật thường xuyên
thông tin vị trí, số bàn tiêm, thông tin người phụ trách trên cổng thông tin của
chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn.
- Cơ sở tiêm chủng phải cập nhật
thông tin số lượng liều vắc xin được nhập, số lượng tiêm được, số liệu tồn theo
ngày cập nhật trên trang thông tin chỉ đạo điều hành của Ban chỉ đạo chiến dịch
tiêm trên nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.
- Hệ thống phục vụ chỉ đạo điều hành
của Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cập nhật trực tuyến tra
cứu theo cơ sở tiêm về kết quả số người dân được tiêm, số hoãn tiêm và số được
cấp chứng nhận tiêm chủng (lần 1 và lần 2 nếu có).
8.3. Quản lý tiếp nhận, vận chuyển,
bảo quản vắc xin
- Báo cáo và cập nhật báo cáo của Ban
chỉ đạo chiến dịch về số liều vắc xin được phân bổ và thông tin cơ sở làm căn cứ
phân bổ, về kế hoạch phân bổ số liều vắc xin đối với từng đợt phân bổ của Ban
chỉ đạo chiến dịch.
- Hệ thống phục vụ chỉ đạo điều hành
của Ban chỉ đạo chiến dịch cập nhật trực tuyến thông tin về số lượng, thời điểm
nhập, xuất, nhập lại các liều vắc xin tra cứu theo số lô của nhà sản xuất...
trong hệ thống tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển do Ban chỉ đạo quy định.
- Các đơn vị, cơ sở y tế liên quan đến
tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản thực hiện cập nhật thông tin, số lượng, báo cáo
trên Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.
8.4. Quản lý buổi tiêm chủng
Trong quá trình thực hiện, thông tin
liên quan đến các bước cần được cập nhật trực tiếp lên phân hệ Hệ thống hỗ trợ
công tác tiêm chủng của Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 theo bốn bước: Tiếp
đón/Khám sàng lọc và xác nhận đủ điều kiện tiêm/Tiêm và Theo dõi sau tiêm/cấp
giấy xác nhận.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN TRIỂN KHAI
1. Nguồn cung ứng vắc xin, vật tư
tiêm chủng
Trung ương cung cấp toàn bộ vắc xin để
thực hiện tiêm cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh Sơn La.
2. Nguồn kinh phí
- Ngân sách cấp tỉnh: Đảm bảo kinh phí
mua vắc xin phòng COVID-19 để triển khai trên địa bàn toàn tỉnh (khi trung ương không cung cấp miễn phí) theo quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh
Sơn La, phương tiện cấp cứu cơ bản theo quy định tại Quyết định số 3518/QĐ-BYT
ngày 20/7/2021 của Bộ Y tế cho các cơ sở thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 trên địa bàn tỉnh, kinh phí truyền thông, kiểm tra, giám sát, bảo quản,
vận chuyển vắc xin vật tư cho Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo
quy định.
- Ngân sách các huyện, thành phố chủ
động bố trí kinh phí để triển khai các hoạt động tiêm vắc xin tại địa phương
như: Vật tư tiêu hao, hộp chống sốc, thuốc chống sốc, máy đo huyết áp, truyền
thông, tập huấn, công tiêm, kiểm tra, giám sát, thuê phông rạp, quạt, dung dịch
sát khuẩn, xử lý chất thải, nước uống, văn phòng phẩm, in ấn, mua bơm kim tiêm,
hộp an toàn (nếu Trung ương không cung cấp hoặc không cung cấp đủ cho địa
phương) và các vật dụng cần thiết khác...cho các cơ sở
thực hiện tiêm chủng phòng bệnh tại địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Y tế (Cơ quan thường trực
BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh)
- Chủ trì xây dựng kế hoạch triển
khai chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 theo từng đợt, từng giai đoạn trên địa bàn
tỉnh; lập phương án, dự toán kinh phí hỗ trợ của địa phương gửi Sở Tài chính thẩm
định trình HĐND, UBND tỉnh xem xét, quyết định (nếu có).
- Thành lập các đoàn đánh giá cơ sở
an toàn tiêm chủng vắc xin COVID- 19 theo hướng dẫn tại Quyết định số 3518/QĐ-BYT
ngày 20/7/2021 của Bộ Y tế về việc Ban hành tiêu chí cơ sở an toàn tiêm chủng vắc-xin
phòng COVID-19.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành,
đoàn thể của tỉnh; UBND các huyện tổ chức triển khai, giám sát các hoạt động
tiêm chủng trên địa bàn quản lý.
- Chỉ đạo các đơn vị, cơ sở tiêm chủng
đảm bảo chuyên môn, triển khai các hoạt động đế chuẩn bị cho việc triển khai thực
hiện tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn tiêm chủng
theo quy định của Bộ Y tế.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị của
Bộ Quốc phòng, Quân khu 2 và các đơn vị liên quan thực hiện điều phối vắc xin
trên địa bàn toàn tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan thông tin
đại chúng tăng cường công tác truyền thông về chiến dịch tiêm vắc xin phòng
COVID-19.
- Định kỳ tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh kết quả triển khai Chiến dịch.
2. Sở Tài chính
Cân đối ngân sách địa phương và các
nguồn vốn hợp pháp khác tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh
phí thực hiện Kế hoạch; Hướng dẫn việc quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí
theo quy định.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Có trách nhiệm tiếp nhận, chỉ đạo,
tổ chức, thực hiện vận chuyển vắc xin phòng COVID-19 từ nơi tiếp nhận đến các địa
điểm bảo quản do Sở Y tế quản lý hoặc các địa điểm huy động khi cần thiết, đảm
bảo thời gian theo quy định.
- Thông báo cho Sở Y tế về lịch
trình, thời gian, địa điểm giao nhận vắc xin ít nhất 01 ngày trước khi các đơn
vị tiếp nhận.
- Hoàn thiện các hồ sơ giao nhận cho
các đơn vị Y tế theo quy định.
4. Sở Thông tin và Truyền thông,
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Sơn La
- Phối hợp với Ngành Y tế, UBND các
huyện, thành phố đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về lợi ích tiêm vắc xin
phòng bệnh COVID-19; khuyến cáo người dân hưởng ứng hoạt động
tiêm chủng phòng bệnh; hướng dẫn cách theo dõi, xử trí với các phản ứng sau
tiêm chủng (nếu có).
- Quản lý và cập nhật công khai thường
xuyên các thông tin trên cổng thông tin của chiến dịch
tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn.
- Chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị, địa
phương tăng cường tuyên truyền trước và trong thời gian tổ chức chiến dịch.
Tăng thời lượng phát sóng, tin bài tuyên truyền về mục tiêu, lợi ích của việc
tiêm vắc xin phòng COVID-19.
- Cử phóng viên tiếp cận và đưa tin kịp
thời các hoạt động triển khai tại các đơn vị, địa phương trong thời gian triển
khai chiến dịch.
5. Công an tỉnh
Chỉ đạo cho lực lượng Công an của các
huyện/thành phố đảm bảo an ninh, trật tự tại các điểm tiêm vắc xin phòng
COVID-19 theo nội dung kế hoạch, theo các đợt triển khai Chiến dịch.
6. Các sở, ban, ngành, đoàn thể có
liên quan
Theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp tốt
với Ngành Y tế tích cực tham gia tuyên truyền, vận động để nhân dân tham gia và
hưởng ứng hoạt động tiêm chủng.
Cung cấp danh sách các đối tượng thuộc
Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ đồng thời phối hợp với Sở
Y tế tổ chức tiêm cho các đối tượng thuộc đơn vị mình và hỗ trợ Sở Y tế khi cần
thiết.
7. Ủy ban nhân dân các huyện/thành
phố
- Có trách nhiệm phê duyệt Kế hoạch
triển khai tiêm vắc xin COVID-19 cho đối tượng nguy cơ, đối tượng ưu tiên của địa
phương.
- Bố trí kinh phí triển khai các hoạt
động Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19.
- Chỉ đạo các đơn vị, ban, ngành,
đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, UBND các xã, phường, thị trấn rà soát
những đối tượng thuộc Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ,
không thuộc Nghị quyết có nhu cầu tiêm vắc xin gửi Sở Y tế tổng hợp.
- Phân công các thành viên phụ trách
và trực tiếp kiểm tra, giám sát tại các đơn vị, địa phương triển khai trong
toàn bộ thời gian tổ chức Chiến dịch.
- Chỉ đạo đơn vị Y tế, các phòng, ban
liên quan thực hiện nghiêm túc và đảm bảo an toàn trong thời gian triển khai
tiêm chủng theo nhiệm vụ được phân công; Huy động lực lượng của các ban, ngành,
đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia hỗ trợ ngành Y tế trong các hoạt động triển
khai.
- Chỉ đạo các tổ chức xã hội, các
ban, ngành đoàn thể liên quan tuyên truyền để nhân dân hiểu về lợi ích, hiệu quả
tiêm vắc xin phòng bệnh để người dân hưởng ứng hoạt động tiêm chủng tại địa
phương.
- Bảo đảm nguồn kinh phí để thực hiện
các hoạt động trong việc triển khai tiêm chủng vắc xin COVID-19 theo phân cấp
ngân sách của địa phương.
8. Đề nghị Ủy ban mặt trận tổ quốc
và các Tổ chức chính trị - xã hội các cấp.
Phối hợp chặt chẽ với Ngành Y tế, các
ban ngành, cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người
dân, vận động các đối tượng đi tiêm vắc xin COVID-19 đúng kế hoạch.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Chiến
dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Yêu cầu các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức
năng nhiệm vụ triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (B/c);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Thường trực UBMTTQ tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cục YTDP, QLKCB; Viện VSDTTƯ;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- CVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Báo Sơn La, Đài PT&TH tỉnh, TTTT tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX_S.Hùng, (45b).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Tráng Thị Xuân
|
PHỤ LỤC 1
BIỂU TỔNG HỢP SỐ ĐỐI TƯỢNG CÁC ĐƠN VỊ ĐÃ
ĐĂNG KÝ TIÊM VẮC XIN COVID-19 THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 21 GIAI ĐOẠN 2021-2022 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH SƠN LA
(Kèm theo Kế hoạch số 166/KH-UBND
ngày 21/7/2021 của UBND tỉnh)
TT
|
Tên
đơn vị
|
Tổng
số đối tượng
|
Ghi
chú
|
1
|
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
|
47
|
|
2
|
Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng
nhân dân
|
8
|
|
3
|
Thanh tra tỉnh
|
6
|
|
4
|
Kho Bạc nhà nước tỉnh
|
22
|
|
5
|
Sở Tài chính
|
46
|
|
6
|
Sở Nội Vụ
|
15
|
|
7
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
34
|
|
8
|
Sở Giao Thông vận tải
|
49
|
|
9
|
Sở Khoa học và Công nghệ
|
20
|
|
10
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
13
|
|
11
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
46
|
|
12
|
Sở Xây dựng
|
50
|
|
13
|
Sở Công Thương
|
195
|
|
14
|
Hội Liên hiệp phụ nữ
|
1
|
|
15
|
Cục Thống kê
|
32
|
|
16
|
Cục Thuế tỉnh
|
38
|
|
17
|
Bảo hiểm xã hội
|
81
|
|
18
|
Báo Sơn La
|
6
|
|
19
|
Đài Phát thanh và Truyền hình
|
67
|
|
20
|
Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây
Bắc
|
53
|
|
21
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nan chi
nhánh Sơn La
|
40
|
|
22
|
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển
Việt Nam chi nhánh Sơn La
|
104
|
|
23
|
Ngân hàng Nông
nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Sơn La
|
265
|
|
24
|
Ngân hàng SHB
|
26
|
|
25
|
Ngân hàng TMCP phát triển TP HCM
chi nhánh Sơn La
|
30
|
|
26
|
Ngân hàng Bưu điện Liên Việt
|
75
|
|
27
|
Thư viện tỉnh
|
29
|
|
28
|
Bảo tàng
|
9
|
|
29
|
Bưu điện tỉnh
|
100
|
|
30
|
BV Đa khoa tỉnh
|
6
|
|
31
|
BV Y Dược cổ truyền
|
61
|
|
32
|
BV Phục hồi chức năng
|
18
|
|
33
|
Bệnh viện Phong và Da liễu
|
31
|
|
34
|
Bệnh viện Mắt
|
5
|
|
35
|
Bệnh viện đa khoa Cuộc sống
|
13
|
|
36
|
Sở Y tế
|
11
|
|
37
|
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
|
13
|
|
38
|
UBND huyện Vân Hồ
|
13.410
|
|
39
|
UBND huyện Mộc Châu
|
6.271
|
|
40
|
UBND huyện Yên Châu
|
3.691
|
|
41
|
UBND huyện Mai Sơn
|
19.667
|
|
42
|
UBND Thành phố
|
11.760
|
|
43
|
UBND huyện Thuận Châu
|
37.762
|
|
44
|
UBND huyện Quỳnh Nhai
|
8.796
|
|
45
|
UBND huyện Mường La
|
19.219
|
|
46
|
UBND huyện Phù Yên
|
18.876
|
|
47
|
UBND huyện Bắc Yên
|
7.932
|
|
48
|
UBND huyện Sông Mã
|
13.689
|
|
49
|
UBND huyện Sốp Cộp
|
14.044
|
|
50
|
Ban Quản lý các khu công nghiệp
|
20
|
|
51
|
Ban Quản lý các dự án ODA
|
23
|
|
52
|
Ban QLDA đầu tư xây dựng các công
trình nông nghiệp và phát triển nông thôn
|
22
|
|
53
|
Ban QLDA di dân tái định cư thủy điện
|
32
|
|
54
|
Công ty Thủy điện Sơn La
|
175
|
|
55
|
Công ty Điện lực Sơn La
|
632
|
|
56
|
Công ty Bảo hiểm Bảo việt
|
24
|
|
57
|
Công ty Bảo hiểm PJICO
|
11
|
|
58
|
Công ty Cổ phần chế biến nông sản
BHL Sơn La
|
192
|
|
59
|
Công ty Cổ phần xây dựng và thương
mại Lam Sơn
|
38
|
|
60
|
Công ty TNHHMTV Lâm Diệu
|
64
|
|
61
|
Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại tổng
hợp VINCOMMERCE
|
65
|
|
62
|
Công ty Cổ phần ĐTXD&TM Hà Thao
|
17
|
|
63
|
Công ty Cổ phần kiểm định phương tiện
vận tải Sơn La
|
14
|
|
64
|
Công ty CP Cao su
|
1.289
|
|
65
|
Trường Cao đẳng Sơn La
|
196
|
|
66
|
Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu
TDTT tỉnh Sơn La
|
164
|
|
67
|
Tổng Công ty Bảo việt nhân thọ
|
449
|
|
68
|
Công ty đậu nành Việt Nam Vinasoy
|
6
|
|
69
|
Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT
|
22
|
|
70
|
Công ty Chi nhánh truyền hình cáp
SaiGonTouRist
|
19
|
|
Tổng
|
180.256
|
|