BỘ Y TẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1013/HD-BYT
|
Hà
Nội, ngày 11 tháng 11 năm 2015
|
HƯỚNG DẪN
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC LỚP TẬP HUẤN VỀ GIAO TIẾP, ỨNG XỬ GÓP PHẦN
“ĐỔI MỚI PHONG CÁCH, THÁI ĐỘ PHỤC VỤ CỦA CÁN BỘ Y TẾ HƯỚNG TỚI SỰ HÀI LÒNG CỦA
NGƯỜI BỆNH”
Thực hiện Kế hoạch số 784/KH-BYT ngày
20/8/2015 của Bộ Y tế về tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên
các cơ sở y tế về kỹ năng giao tiếp, ứng xử góp phần “Đổi mới phong cách, thái
độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Bộ Y tế hướng
dẫn các bước xây dựng Kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn về giao tiếp, ứng xử tại
các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như sau:
I. NHỮNG VẤN ĐỀ
CHUNG VỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TẬP HUẤN KỸ NĂNG GIAO TIẾP, ỨNG XỬ
1. Kế hoạch tập huấn kỹ năng giao
tiếp, ứng xử
- Kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn về
kỹ năng giao tiếp, ứng xử là toàn bộ những công việc dự định
làm, được sắp xếp có hệ thống nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ tập huấn
nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho công chức, viên chức, người lao động tại
các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục
vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã được Bộ trưởng Bộ Y
tế phê duyệt theo Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 04 tháng 6 năm 2015.
- Kế hoạch tập huấn về kỹ năng giao
tiếp, ứng xử là một bộ phận trong kế hoạch tổng thể của đơn vị; riêng năm 2015
là Kế hoạch đột xuất.
2. Sự cần thiết phải xây dựng kế
hoạch
- Xây dựng Kế hoạch giúp các cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh tập trung chú ý vào các mục tiêu, tạo
điều kiện cho việc thực hiện nhiệm vụ một cách khoa học, hiệu quả, tránh tùy tiện,
bị động.
- Xây dựng kế hoạch sẽ giúp cho công
tác chuẩn bị và triển khai thực hiện nhiệm vụ tập huấn, nâng cao kỹ năng giao
tiếp, ứng xử của cán bộ y tế được thực hiện hiệu quả, góp phần “Đổi mới phong
cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.
- Kế hoạch còn làm cơ sở cho cộng tác
kiểm tra của cơ quan quản lý và của Lãnh đạo cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
II. CÁC BƯỚC TIẾN
HÀNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
1. Các bước tiến hành xây dựng kế
hoạch:
Bước 1: Nghiên cứu khảo sát tình
hình
- Đây là một bước rất quan trọng. Để
xây dựng được kế hoạch đảm bảo việc triển khai có hiệu quả, trước khi lập kế hoạch
cán bộ được giao nhiệm vụ phải:
+ Nghiên cứu kỹ, đầy đủ nội dung Quyết
định số 2151/QĐ-BYT ngày 04 tháng 6 năm 2015 của Bộ Y tế.
+ Nghiên cứu chủ trương của Lãnh đạo
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh về triển khai Kế hoạch thực hiện nội dung “Đổi mới
phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.
- Khảo sát để nắm vững tình hình hiện
tại của đơn vị về các nội dung đón tiếp người bệnh, chăm sóc người bệnh, vấn đề
giao tiếp với người bệnh và gia đình người bệnh, những khoa, phòng, bộ phận, cá
nhân thực hiện tốt, những khoa, phòng, bộ phận và cá nhân thực hiện chưa tốt,
những bất cập, tồn tại, vướng mắc trong giao tiếp, ứng xử với người bệnh tại cơ
sở khám, chữa bệnh cần được khắc phục trong thời gian tới...
Đặc biệt quan tâm các khoa, phòng, bộ
phận: Bảo vệ, thu ngân, phát thuốc, khoa Khám bệnh, khoa Hồi sức cấp cứu, khoa
Ngoại, Khoa Sản...
- Lập Danh sách, chia đối tượng dự kiến
sẽ tập huấn theo từng đối tượng, theo lớp, theo thời gian...
Bước 2: Lập bản kế hoạch
- Xác định tên gọi của bản kế hoạch:
Tên gọi của bản kế hoạch thể hiện mục tiêu chính, chủ yếu và hình thức của kế
hoạch.
Ví dụ: Kế hoạch tổ chức tập huấn kỹ
năng giao tiếp, ứng xử góp phần “Đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế hướng
tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2015.
- Dự thảo Kế hoạch với đầy đủ mục
đích, yêu cầu, nội dung, thời gian thực hiện, phân công nhiệm vụ, kinh phí đảm
bảo, tổ chức thực hiện.
Bước 3: Trình Lãnh đạo đơn vị phê
duyệt Kế hoạch
- Sau khi Kế hoạch được dự thảo, gửi
xin ý kiến các khoa, phòng, bộ phận liên quan trong đơn vị.
- Hoàn thiện Kế hoạch trình Lãnh đạo
đơn vị phê duyệt.
2. Nội dung bản kế hoạch.
2.1. Các căn cứ:
- Các quy định của Luật Cán bộ, công
chức, Luật viên chức, Luật Khám, chữa bệnh; căn cứ này chủ yếu để tham khảo.
- Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 04
tháng 6 năm 2015 của Bộ Y tế; đây là căn cứ cơ bản nhất.
- Kế hoạch, Quyết định của Sở Y tế, của
đơn vị về việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của
cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.
2.2. Nội dung kế hoạch
a. Mục đích
- Nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng
xử của viên chức, người lao động trong đơn vị đối với người bệnh, gia đình người
bệnh, đặc biệt quan tâm đối với các bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người bệnh:
Bảo vệ, thu ngân, phát thuốc, khoa Khám bệnh, khoa Hồi sức cấp cứu, Ngoại, Sản...
- Rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử
trong các tình huống đặc biệt, nhạy cảm thường xảy ra tại cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh.
b. Yêu cầu
- 100% viên chức, người lao động tại
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử.
- Các lớp tập huấn phải đảm bảo chất
lượng, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, với từng hoàn cảnh cụ thể của đơn
vị.
c. Nội dung chi tiết
- Lập Danh sách đối tượng tham gia tập
huấn.
- Chuẩn bị tài liệu tập huấn: Tài liệu
in ấn, các bài trình bày, các video clip hướng dẫn các tình huống giao tiếp, ứng
xử (nếu có)....
- Chuẩn bị mời Giảng viên tập huấn: Lựa
chọn giảng viên có trình độ, năng khiếu sư phạm..
- Tổ chức các lớp tập huấn:
+ Xác định thời gian (khi nào) tổ chức
các lớp, thời gian từng lớp (mỗi lớp bao nhiêu buổi);
+ Xác định cụ thể địa điểm tập huấn
(tổ chức tại nơi nào);
+ Giấy mời, Giấy triệu tập hoặc Thông
báo lập huấn: Ai ký, khi nào gửi, gửi tới nơi nào, cho ai;
+ Nội dung, chương trình tập huấn cụ
thể: Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu và thành phần dự tập huấn; khai mạc tập
huấn; nội dung các bài giảng theo tài liệu, phân công giảng viên trình bày;
chia nhóm thảo luận; thực hành, tập đóng vai xử lý các tình huống hay gặp trong
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; giải đáp thắc mắc; bài kiểm
tra cuối giờ; phương pháp đánh giá kết quả đợt tập huấn.
d. Thời gian thực hiện, sản phẩm đầu
ra, phân công nhiệm vụ
Ghi cụ thể thời gian thực hiện, từng
nội dung cụ thể, sản phẩm đầu ra, phân công nhiệm vụ. Ví dụ:
TT
|
Nội
dung công việc
|
Thời
gian
|
Sản
phẩm
|
Đơn
vị thực hiện
|
Đơn
vị phối hợp
|
1
|
Dự thảo Kế hoạch
|
Tháng
11/2015
|
Kế
hoạch
|
Phòng TCCB
|
Phòng KHTH
|
2
|
Xây dựng tài liệu tập huấn
|
Tháng
11/2015
|
Tài
liệu tập huấn
|
Phòng Kế hoạch tổng hợp
|
phòng Điều dưỡng,
phòng TCCB
|
3
|
Tổ chức Tập huấn
|
Tháng
12/2015
|
Báo
cáo
|
Ban Tổ chức lớp tập huấn
|
Các phòng, khoa liên quan
|
4
|
…………………
|
|
|
|
|
e. Kinh phí đảm bảo thực hiện
- Dự trù kinh phí: Ghi rõ mỗi nội
dung cần bao nhiêu kinh phí, tổng kinh phí để thực hiện kế hoạch theo đúng quy
định về chế độ tài chính.
- Nguồn kinh phí: Ngân sách Nhà nước,
Ngân sách của đơn vị, các nguồn hợp pháp khác.
- Quy định cách thức thanh quyết toán
kinh phí.
g. Tổ chức thực hiện kế hoạch:
- Quy định rõ trách nhiệm tổ chức thực
hiện của các bộ phận: Tổ chức cán bộ, Kế hoạch Tổng hợp, Phòng Điều dưỡng, các
phòng, khoa, bộ phận liên quan.
- Căn cứ nhiệm vụ, từng bộ phận sẽ
triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra.
Trên đây là Hướng dẫn xây dựng Kế hoạch
tổ chức các lớp tập huấn về giao tiếp, ứng xử góp phần “Đổi mới phong cách,
thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của
người bệnh” tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
trong toàn ngành căn cứ Hướng dẫn này để tổ chức thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo) ;
- Các Thứ trưởng BYT (để b/c);
- Các cơ sở KCB trực thuộc BYT;
- Sở Y tế các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Lưu: VT, TCCB (02).
|
TL. BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ TỔ CHỨC CÁN BỘ
Phạm Văn Tác
|