UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
46/2011/QĐ-UBND
|
Vĩnh
Yên, ngày 16 tháng 12 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP GIỮA CÁC CẤP, CÁC NGÀNH, TỔ CHỨC,
CÁ NHÂN TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ BẢO VỆ RỪNG VÀ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY RỪNG TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Phòng cháy và
chữa cháy ngày 12/7/2001;
Căn cứ Luật Bảo vệ và Phát
triển rừng ngày 14/12/2004;
Căn cứ Nghị định số
35/2003/NĐ-CP ngày 04/4/2003 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số 09/2006/NĐ-CP
ngày 16/01/2006 quy định về phòng cháy và chữa cháy rừng;
Căn cứ Nghị định số
23/2006/NĐ-CP ngày 03/3/2006 về thi hành Luật Bảo vệ và Phát triển rừng;
Căn cứ Nghị định số
119/2006/NĐ-CP ngày 16/10/2006 về tổ chức và hoạt động của Kiểm lâm;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tại Tờ trình số: 152/TTr- SNNPTNT ngày
07 tháng 12 năm 2011, Báo cáo kết quả thẩm định số 122/BC-STP ngày 29/11/2011
của Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này bản Quy định trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa
các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý bảo vệ rừng và
phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định
số 51/2007/QĐ-UBND ngày 13 tháng 9 năm 2007 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc “Ban hành
Quy định trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các cấp, các ngành, tổ chức, cá
nhân trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh
Vĩnh Phúc".
Điều 3. Chánh
văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc
Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy Trưởng Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Trưởng Chi
cục Kiểm lâm, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành có liên quan, Chủ tịch UBND cấp
huyện, Chủ tịch UBND cấp xã có rừng; các cá nhân, tổ chức có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hà Hòa Bình
|
QUY ĐỊNH
TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP GIỮA CÁC CẤP, CÁC NGÀNH, TỔ
CHỨC, CÁ NHÂN TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ BẢO VỆ RỪNG VÀ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY RỪNG
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
(Ban hành kèm theo Quyết đinh số 46/2011/QĐ-UBND, ngày 16 tháng 12 năm
2011 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi áp dụng và đối tượng điều chỉnh
1. Quy định này quy định trách
nhiệm, quan hệ phối hợp giữa các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân trong công
tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa
bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
2. Quy định này nhằm thực hiện
các nội dung trong công tác QLBVR & PCCCR trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc: Theo
dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp; bảo vệ hệ sinh thái rừng; bảo vệ thực vật
rừng, động vật rừng; phòng, trừ sinh vật gây hại rừng; phòng cháy, chữa cháy
rừng.
3. Công tác QLBVR & PCCCR
trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, ngoài thực hiện theo Quy định này còn thực hiện
theo các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
Điều 2.
Trách nhiệm QLBVR & PCCCR
1. Các ngành, các cấp, tổ chức,
cá nhân trên địa bàn tỉnh trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
mình có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn (trực tiếp là Chi cục Kiểm lâm) và giúp các chủ rừng để QLBVR & PCCCR
theo quy định hiện hành.
2. UBND các cấp nơi có rừng có
trách nhiệm chỉ đạo thực hiện việc QLBVR & PCCCR trong phạm vi địa phương
mình. Lực lượng Kiểm lâm tham mưu giúp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
(Sở NN & PTNT), chính quyền cấp huyện, cấp xã trong việc chỉ đạo, hướng
dẫn, giám sát các chủ rừng thực hiện việc QLBVR & PCCCR; tuyên truyền vận
động nhân dân thực hiện tốt công tác QLBVR & PCCCR.
3. Chủ rừng phải thực hiện QLBVR
& PCCCR và phải chịu trách nhiệm về rừng do mình quản lý bị mất, bị cháy do
nguyên nhân chủ quan gây ra.
Điều 3.
Chủ rừng
1. Chủ rừng là tổ chức:
a) Cơ quan, đơn vị sự nghiệp,
đơn vị vũ trang nhân dân được Nhà nước giao rừng, giao đất để phát triển rừng;
b) Các tổ chức trong nước khác
được Nhà nước giao rừng, cho thuê rừng, giao đất, cho thuê đất để phát triển
rừng hoặc công nhận quyền sử dụng rừng, quyền sở hữu rừng sản xuất là rừng
trồng, nhận chuyển quyền sử dụng rừng, nhận chuyển quyền sở hữu rừng sản xuất
là rừng trồng; Tổ chức nước ngoài đầu tư tại Vĩnh Phúc được Nhà nước cho thuê
rừng, cho thuê đất để phát triển rừng.
2. Chủ rừng là hộ gia đình, cá
nhân:
a) Hộ gia đình, cá nhân trong
nước được Nhà nước giao rừng, cho thuê rừng, giao đất, cho thuê đất để phát
triển rừng hoặc công nhận quyền sử dụng rừng, quyền sở hữu rừng sản xuất là
rừng trồng, nhận chuyển quyền sử dụng rừng, nhận chuyển quyền sở hữu rừng sản
xuất là rừng trồng
b) Người Việt Nam định cư ở nước
ngoài đầu tư tại Vĩnh Phúc được Nhà nước giao rừng, cho thuê rừng, giao đất,
cho thuê đất để phát triển rừng.
c) Cá nhân nước ngoài đầu tư tại
Vĩnh Phúc được Nhà nước cho thuê rừng, cho thuê đất để phát triển rừng.
Điều 4. Công
trình PCCCR
Kênh, mương ngăn lửa, suối, hồ,
đập; đường băng cản lửa, bể chứa nước được xây dựng hoặc cải tạo để phục vụ
PCCCR; đường lâm sinh; trạm dự báo khí tượng ; chòi quan sát phát hiện
cháy rừng; hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn quy định về PCCCR; hệ thống thông
tin liên lạc; trạm bơm, hệ thống cấp nước chữa cháy và các công trình khác phục
vụ cho PCCCR.
Điều 5. Mùa
hanh khô, cấp dự báo cháy rừng, vật liệu cháy
1. Mùa hanh khô (mùa cháy
rừng): Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thường (chủ yếu) từ tháng 10 năm trước đến
hết tháng 4 năm sau.
2. Cấp dự báo cháy rừng: Được
chia thành 5 cấp, cụ thể theo bảng dưới đây
Cấp
dự báo
|
Mức
độ cảnh báo
|
Khả
năng cháy rừng
|
Biển
báo cháy
|
I
|
Cấp thấp
|
Ít có khả năng cháy rừng
|
Mũi tên chỉ số I.
|
II
|
Cấp trung bình
|
Có khả năng cháy rừng
|
Mũi tên chỉ số II.
|
II
|
Cấp cao
|
Dễ xảy ra cháy rừng
|
Mũi tên chỉ số III.
|
IV
|
Cấp nguy hiểm
|
Nguy cơ xảy ra cháy rừng lớn,
tốc độ lan tràn lửa nhanh
|
Mũi tên chỉ số IV.
|
V
|
Cấp cực kỳ nguy hiểm
|
Có khả năng cháy rừng lớn và
lan tràn nhanh trên tất cả các loại rừng
|
Mũi tên chỉ số V.
|
3. Vật liệu cháy: Là tất cả
những chất có khả năng bén lửa và bốc cháy trong điều kiện có đủ nguồn nhiệt và
ô xy, bao gồm: Cành khô, lá dụng, thảm mục, mùn, cây bụi, lau lách,...
Điều 6. Vùng
trọng điểm cháy
Vùng trọng điểm cháy là vùng
chịu tác động của điều kiện khí hậu hanh khô kéo dài, trạng thái rừng có khối
lượng vật liệu cháy lớn, có những loài cây dễ cháy, địa hình dốc hoặc những
vùng có tần suất xuất hiện cháy rừng cao, đường điện cao thế, trường tập bắn
đạn thật và các điều kiện khác dễ phát ra lửa gây cháy.
Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc,
phân vùng trọng điểm cháy như sau :
1. Huyện Tam Đảo gồm các xã: Đạo
Trù, Minh Quang, Đại Đình, Tam Quan và Hồ Sơn.
2. Thị xã Phúc Yên: Gồm các khu
vực thuộc thôn Lập Đinh, Thanh Cao, Đồng Trầm thuộc xã Ngọc Thanh và diện tích
rừng của Trung tâm Khoa học sản xuất Lâm nghiệp Đông Bắc Bộ.
3. Huyện Lập Thạch gồm các
xã: Ngọc Mỹ, Bắc Bình, Liễn Sơn, Quang Sơn, Vân Trục và diện tích rừng của Công
ty lâm nghiệp Lập Thạch.
4. Huyện Sông Lô gồm các
xã: Đồng Quế, Quang Yên, Lãng Công, Bạch Lưu, Hải Lựu và diện tích rừng của
Công ty Lâm nghiệp Lập Thạch.
5. Huyện Bình Xuyên gồm các xã:
Trung Mỹ, Hương Sơn.
Chương II
TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ
PHỐI HỢP GIỮA CÁC CẤP, CÁC NGÀNH, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ BẢO
VỆ RỪNG VÀ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY RỪNG
Điều 7.
Trách nhiệm của Sở NN & PTNT
1. Tham mưu, giúp UBND tỉnh thực
hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về bảo vệ và phát triển rừng.
2. Lãnh đạo, chỉ đạo công tác
QLBVR & PCCCR trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan khác thực hiện
công tác QLBVR & PCCCR.
3. Chỉ đạo các đơn vị thuộc Sở
NN & PTNT phối hợp với cơ quan Kiểm lâm trong công tác QLBVR & PCCCR.
4. Chỉ đạo cơ quan bảo vệ và
kiểm dịch thực vật, động vật phối hợp với cơ quan Kiểm lâm các cấp tổ chức
tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo vệ và kiểm dịch thực vật, pháp luật về
thú y; dự báo sinh vật hại rừng; hướng dẫn hỗ trợ chủ rừng thực hiện các biện
pháp phòng trừ sinh vật hại rừng.
5. Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm thực
hiện trách nhiệm theo quy định tại Điều 8 bản quy định này.
Điều 8.
Trách nhiệm của Kiểm lâm
1. Trách nhiệm trong công tác
QLBVR:
a) Chi cục Kiểm lâm giúp Sở NN
& PTNT tham mưu UBND tỉnh; Hạt kiểm lâm huyện, thị xã tham mưu, giúp UBND
cấp huyện; Kiểm lâm phụ trách địa bàn tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện chức
năng quản lý nhà nước về bảo vệ rừng, bảo đảm chấp hành pháp luật về bảo vệ và
phát triển rừng; làm nòng cốt trong công tác bảo vệ rừng, tham mưu cho Uỷ ban
nhân dân các cấp xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng, quản lý lâm sản; phương án
phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng,
khai thác và sử dụng lâm sản; phối hợp với các ngành: Công an, Quân đội, các cơ
quan khác tổ chức kiểm tra thực hiện phương án đã được phê duyệt.
b) Tổ chức, chỉ đạo, theo dõi
diễn biến rừng và đất lâm nghiệp; thực hiện công tác QLBVR trên địa bàn.
c) Tổ chức tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng; vận động các cơ quan, tổ
chức và nhân dân tích cực tham gia bảo vệ rừng.
d) Triển khai việc bố trí công
chức Kiểm lâm về phụ trách địa bàn xã, tham mưu cho Uỷ ban nhân dân xã thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về rừng, đất lâm nghiệp ở địa phương.
đ) Phối hợp chính quyến các cấp
tổ chức mạng lưới lực lượng bảo vệ rừng, chỉ đạo, hướng dẫn, huấn luyện nghiệp
vụ và giám sát hoạt động của lực lượng này; chỉ đạo, hướng dẫn các chủ rừng xây
dựng và tổ chức tổ, đội quần chúng phòng chống chặt phá rừng, phòng trừ sâu
bệnh hại rừng.
Cơ quan Kiểm lâm các cấp chủ trì
phối hợp với Công an, Quân đội cùng cấp huy động lực lượng truy quét những cá
nhân, tổ chức phá rừng, khai thác rừng trái phép và các hành vi vi phạm khác về
bảo vệ rừng; xử lý kịp thời những trường hợp chống người thi hành công vụ.
e) Thực hiện công tác kiểm tra,
giám sát việc thi hành pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng của chủ rừng;
kiểm tra, kiểm soát việc khai thác rừng, sử dụng rừng, lưu thông, vận chuyển,
kinh doanh lâm sản.
f) Tham mưu cho Sở NN &PTNT
phối hợp với các tỉnh bạn bàn biện pháp bảo vệ rừng ở các vùng giáp ranh.
2. Trách nhiệm trong công tác
PCCCR:
a) Kiểm lâm là cơ quan thường
trực PCCCR – BVR các cấp, có trách nhiệm giúp Ban chỉ huy TKCN và PCCCR – BVR
tỉnh, cấp huyện, cấp xã chỉ đạo thực hiện công tác PCCCR - BVR trên địa bàn;
lập kế hoạch, biện pháp, giải pháp phòng cháy và chữa cháy rừng cụ thể, phù hợp
cho từng thời gian; là lực lượng chuyên trách về PCCCR. Khi cháy rừng xảy ra
Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Hạt Kiểm lâm huyện huy động lực lượng, phương tiện do
mình quản lý để phục vụ cho chữa cháy rừng; tham mưu cho cấp có thẩm quyền huy
động các đơn vị vũ trang; huy đông lực lượng, phương tiện của các đơn vị, cá
nhân đóng quân trên địa bàn để kịp thời ngăn chặn, ứng cứu những vụ cháy rừng
trong những tình huống cấp thiết và cấp bách.
b) Xác định các vùng trọng điểm
có nguy cơ cháy rừng; dự báo chính xác, thông báo kịp thời cấp dự báo cháy rừng
đến Ban chỉ huy cấp huyện, cấp xã. Phối hợp với Đài PTTH tỉnh, Báo Vĩnh Phúc để
đưa thông tin cấp dự báo (cảnh báo) cháy rừng trên các phương tiện thông tin
đại chúng.
c) Giúp Sở NN & PTNT phối
hợp với Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thẩm định về các giải pháp phòng cháy
và chữa cháy đối với dự án trồng rừng, dự án xây dựng mới hoặc cải tạo công
trình phòng cháy và chữa cháy rừng và kinh phí đầu tư cho phòng cháy, chữa cháy
trong dự án trồng rừng theo quy định tại Điều 13 và Điều 14 Nghị định
09/2006/NĐ-CP; tham gia nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với dự án
trồng rừng và công trình phòng cháy và chữa cháy rừng.
d) Phối hợp với Sở Cảnh sát
Phòng cháy chữa cháy, cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức chính trị - xã
hội và các cơ quan liên quan khác thường xuyên thực hiện việc tuyên truyền,
giáo dục pháp luật về PCCCR, phổ biến kiến thức phòng cháy và chữa cháy rừng
trong toàn xã hội.
đ) Chủ trì, phối hợp với cơ quan
có liên quan thường xuyên, định kỳ kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy
rừng đối với các khu rừng dễ cháy và các khu rừng có khả năng cháy; kiểm tra
đột xuất khi có dấu hiệu nguy hiểm cháy rừng hoặc vi phạm quy định an toàn
PCCCR.
e) Chi cục Kiểm lâm giúp Sở NN
& PTNT tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh, Hạt Kiểm lâm huyện tham mưu cho Chủ
tịch UBND huyện, Kiểm lâm địa bàn tham mưu cho Chủ tịch UBND xã quyết định đình
chỉ các hoạt động, hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 17 của Nghị định
số 09/2006/NĐ-CP đã hết thời hạn tạm đình chỉ mà không khắc phục hoặc không thể
khắc phục được và có nguy cơ cháy rừng gây thiệt hại nghiêm trọng.
f) Chi cục trưởng Chi cục Kiểm
lâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm phê duyệt phương án PCCCR do chủ rừng lập mà có sử
dụng lực lượng, phương tiện của lực lượng chuyên ngành phòng cháy và chữa cháy
rừng thuộc lực lượng Kiểm lâm quản lý.
Người đứng đầu đơn vị Kiểm lâm
hoặc người được uỷ quyền tại nơi xảy ra cháy có trách nhiệm tham gia chỉ huy
chữa cháy.
g) Tổ chức hướng dẫn thành lập
lực lương PCCCR ở cơ sở, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ PCCCR, trang bị dụng
cụ cấn thiết, tổ chức huấn luyện và duy trì hoạt động của các lực lượng này;
chỉ đạo, kiểm tra và cung cấp phương tiện, trang thiết bị, tổ chức huấn luyện,
bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ PCCCR cho Hạt kiểm lâm, Đội kiểm lâm cơ động và
PCCCR.
h) Phối hợp với các cơ quan chức
năng, tổ chức, cá nhân điều tra làm rõ nguyên nhân cháy rừng, đề xuất biện pháp
khắc phục hậu quả.
Điều 9.
Trách nhiệm của Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy
1. Phối hợp với Sở NN & PTNT
(trực tiếp là Chi cục Kiểm lâm), UBND cấp huyện, cấp xã , các cơ quan khác và
chủ rừng:
a) Thực hiện các biện pháp để
phòng ngừa, ngăn chặn hành vi vi phạm về PCCCR; huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ
kỹ thuật PCCCR cho chủ rừng và lực lượng PCCCR ở cơ sở; hướng dẫn, kiểm tra
việc thực tập phương án phòng cháy và chữa cháy rừng; tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy và chữa cháy.
b) Hướng dẫn chủ rừng xây dựng
phương án PCCCR có sử dụng lực lượng, phương tiện của nhiều cơ quan, tổ chức ở
địa phương và phê duyệt phương án đó. Khi cháy rừng xảy ra, huy động lực lượng,
phương tiện cần thiết tham gia chữa cháy.
2. Chỉ đạo các đơn vị Cảnh sát
Phòng cháy và chữa cháy trong tỉnh:
a) Kiểm tra an toàn về PCCCR
định kỳ đối với rừng dễ cháy, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu nguy hiểm cháy
hoặc vi phạm quy định an toàn phòng cháy và chữa cháy rừng, khi có yêu cầu bảo
vệ đặc biệt; kiểm tra việc thực hiện những yêu cầu, quy định về phòng cháy,
chữa cháy.
b) Thường trực sẵn sàng chữa
cháy vào mùa hanh khô, khi cháy rừng xảy ra trực tiếp hoặc tham gia chỉ huy
chữa cháy; thực hiện cứu nạn, cứu hộ trong đám cháy; điều tra thủ phạm, xác
minh nguyên nhân cháy rừng.
Điều 10.
Trách nhiệm của Công an tỉnh
1. Phối hợp với Sở NN & PTNT
(trực tiếp là Chi cục kiểm lâm), Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, UBND cấp huyện, cấp
xã và các cơ quan có liên quan kiểm tra, truy quét các vi phạm về QLBVR & PCCCR;
điều tra xác định thủ phạm gây cháy rừng; điều tra, xử lý các vụ phạm tội, các
hành vi chống người thi hành công vụ trong công tác QLBVR & PCCCR.
2. Huy động lực lượng, phương
tiện cần thiết tham gia chữa cháy rừng
3. Chỉ đạo Công an các huyện,
thị xã phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện, thị xã, Ban chỉ huy quân sự huyện, UBND
các xã, phường, thị trấn và các cơ quan khác kiểm tra, ngăn chặn, đấu tranh các
hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm
sản.
Điều 11.
Trách nhiệm của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
1. Chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự
huyện, các đơn vị quân đội phối hợp với lực lượng Kiểm lâm các cấp, cơ quan
Công an huy động lực lượng tham gia đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm
pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, xây dựng phương án hiệp đồng PCCCR với
các đơn vị đóng quân trên địa bàn; huy động lực lượng, phương tiện của các đơn
vị quân đội tham gia chữa cháy rừng theo phương án hiệp đồng khi có yêu cầu của
cấp có thẩm quyền.
2. Tổ chức giáo dục cho cán bộ,
chiến sỹ nắm vững và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về bảo vệ và phát triển
rừng, các quy định về PCCCR.
3. Chịu trách nhiệm quản lý bảo
vệ và phát triển diện tích rừng được nhà nước giao theo quy định hiện hành; tổ
chức thực hiện những quy định về PCCCR đối với những diện tích rừng được giao.
4. Tổ chức hội nghị hiệp đồng
giao nhiệm vụ Phòng cháy chữa cháy rừng cho các đơn vị đóng quân trên địa bàn.
5. Hàng năm, phối hợp với Sở NN
& PTNT (trực tiếp là Chi cục kiểm lâm), Sở Cảnh sát PCCC giúp UBND tỉnh xây
dựng kế hoạch huấn luyện, diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng; tham gia các đoàn
kiểm tra liên ngành để kiểm tra các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát
triển rừng.
Điều 12.
Trách nhiệm của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch
1. Chỉ đạo các đơn vị có hoạt
động du lịch chấp hành các quy định về QLBVR & PCCCR trong địa bàn hoạt
động, hướng dẫn khách du lịch chấp hành Luật Bảo vệ và phát triển rừng, các quy
định, nội quy về QLBVR & PCCCR; tuân thủ các biện pháp phòng cháy, chữa
cháy rừng của cơ quan Kiểm lâm các cấp và chủ rừng.
2. Phối hợp với lực lượng Kiểm
lâm các cấp xử lý những đơn vị, cá nhân có hoạt động du lịch vi phạm Luật Bảo
vệ và phát triển rừng.
Điều 13.
Trách nhiệm của cơ quan Tài nguyên và Môi trường các cấp
1. Trách nhiệm của Sở Tài nguyên
và Môi trường:
a) Phối hợp với Sở NN & PTNT
(trực tiếp là Chi cục Kiểm lâm) và các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện
việc quản lý đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc rụng (đất lâm
nghiệp) thống nhất với quy hoạch, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng; tham mưu
giúp UBND cấp tỉnh trong việc giao đất gắn với giao rừng, cho thuê đất gắn với
thuê rừng, thu hồi đất gắn với thu hồi rừng, chuyển mục đích sử dụng đất gắn
với chuyển mục đích sử dụng rừng theo thẩm quyền của UBND cấp tỉnh;
b) Khi có đề nghị của cơ quan
Kiểm lâm, cung cấp thông tin trong hồ sơ địa chính, bản đồ địa chính và tài
liệu có liên quan đến quy hoạch đất lâm nghiệp cho Chi cục Kiểm lâm thuộc Sở NN
& PTNT theo kỳ theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp.
c) Phối hợp với Sở NN & PTNT
(trực tiếp là Chi cục Kiểm lâm) tổ chức quản lý, bảo vệ đa dạng sinh học, môi
trường rừng; giúp UBND tỉnh kiểm tra, thanh tra xử lý các vi phạm và tranh chấp
trong QLBVR của các chủ rừng có liên quan đến đất lâm nghiệp.
2. Trách nhiệm của Phòng Tài
nguyên và Môi trường:
Phối hợp với Hạt Kiểm lâm, thực
hiện trách nhiệm theo quy định tại điểm a, b, c khoản 1 Điều này trên địa bàn
huyện, thị xã.
Điều 14.
Trách nhiệm của cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh
1. Tích cực, chủ động tổ chức
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về QLBVR & PCCCR trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp với Chi cục Kiểm
lâm, Hạt Kiểm lâm, UBND cấp huyện, cấp xã, các cơ quan có liên quan tổ chức
tuyên truyền về QLBVR & PCCCR; thông báo các bản tin dự báo cháy rừng trong
các thời điểm cần thiết.
Điều 15.
Các cơ quan liên quan khác
Các cơ quan khác, theo chức năng
nhiệm vụ của mình phối hợp với cơ quan Kiểm lâm tuyên truyền phổ biến cho cán
bộ, công chức và nhân dân thực hiện các quy định của Nhà nước về QLBVR & PCCCR.
Khi nhận được lệnh điều động của cấp có thẩm quyền phải nhanh chóng điều động
người, phương tiện đến nơi xảy ra cháy rừng để phục vụ chữa cháy.
Điều 16.
Trách nhiệm của UBND, Chủ tịch UBND cấp huyện có rừng
1. Trách nhiệm trong công tác
QLBVR:
a) Thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng theo quy định hiện hành.
b) Chủ tịch UBND cấp huyện chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh khi để xảy ra phá rừng trái phép, mất
rừng, sử dụng đất lâm nghiệp sai mục đích ở địa phương.
c) Tổ chức theo dõi diễn biến
rừng, biến động đất lâm nghiệp và định kỳ báo cáo UBND tỉnh.
d) Huy động và chỉ đạo, giám sát
sự phối hợp giữa Kiểm lâm và các lực lượng khác trên địa bàn để ngăn chặn mọi
hành vi gây thiệt hại đến rừng, phòng trừ sinh vật hại rừng; chỉ đạo UBND xã tổ
chức mạng lưới bảo vệ rừng tại địa phương, huy động lực lượng trên địa bàn giúp
các chủ rừng ngăn chặn mọi hành vi phá hoại rừng.
đ) Chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện,
thị tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật, chính sách, chế độ quy định về
QLBVR của chủ rừng.
e) Chỉ đạo, tổ chức công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.
f) Chỉ đạo cơ quan Tài nguyên và
Môi trường của huyện phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện, thị xã tiến hành giao đất
gắn với giao rừng, cho thuê rừng, thu hồi rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng
cho các hộ gia đình, cá nhân; phối hợp với cơ quan Kiểm lâm kiểm tra, xử lý các
vi phạm và tranh chấp trong việc quản lý bảo vệ và sử dụng rừng của các chủ
rừng.
Chỉ đạo cơ quan Tài nguyên và
môi trường huyện cung cấp thông tin trong hồ sơ địa chính, bản đồ địa chính và
tài liệu liên quan đến đất quy hoạch cho lâm nghiệp theo kỳ theo dõi diễn biến
rừng và đất lâm nghiệp do cơ quan Kiểm lâm thực hiện.
g) Chủ động phối hợp với UBND
các huyện lân cận để thực hiện biện pháp QLBVR khu vực giáp ranh.
2. Trách nhiệm trong công tác
PCCCR:
a) Tổ chức, chỉ đạo việc tuyên
truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCCR cho nhân dân, xây dựng phong
trào quần chúng tham gia hoạt động PCCCR.
b) Chỉ đạo các Ban chỉ huy TKCN
và PCCCR – BVR của cấp huyện, xã và các ngành, các tổ chức trực thuộc trong
việc thực hiện nhiệm vụ PCCCR trên địa bàn huyện.
c) Chủ tịch UBND cấp huyện tổ
chức kiểm tra an toàn PCCCR theo chế độ định kỳ hoặc đột xuất trên địa bàn
huyện, là người chỉ đạo, chỉ huy chữa cháy hoặc tham gia chỉ huy chữa cháy khi
có mặt tại nơi xảy ra cháy theo quy định.
d) Chỉ đạo diễn tập phương án
PCCCR cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia; chỉ đạo, điều hành sự
phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện với các xã trong công tác
PCCCR. Khi xảy ra cháy rừng huy động kịp thời lực lượng, phương tiện cần thiết
để chữa cháy rừng; chỉ đạo điều tra nguyên nhân gây cháy rừng và khắc phục hậu
quả vụ cháy rừng.
đ) Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp
huyện quyết định tạm đình chỉ hoạt động, gia hạn tạm đình chỉ hoạt động, phục
hồi hoạt động, đình chỉ hoạt động đối với các vi phạm quy định về PCCCR (các vi
phạm quy định về PCCCR được quy định tại khoản 1 điều 17 Nghị định số
09/2006/NĐ-CP) của bộ phận, toàn bộ cơ sở, phương tiện giao thông cơ giới, hộ
gia đình, hoạt động của cá nhân thuộc phạm vi trách nhiệm của mình.
e) Bố trí ngân sách cho hoạt
động phòng cháy và chữa cháy rừng theo quy định.
Điều 17.
Trách nhiệm của UBND, Chủ tịch UBND cấp xã có rừng
1. Trách nhiệm trong công tác
QLBVR:
a) Thực hiện chức năng quản lý
Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn xã theo quy định hiện hành.
b) Chủ tịch UBND cấp xã chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp huyện về việc để xảy ra phá rừng trái phép,
mất rừng, sử dụng đất lâm nghiệp sai mục đích ở địa phương.
c) Tuyên truyền giáo dục pháp
luật về bảo vệ và phát triển rừng, các chế độ, chính sách của Nhà nước, các quy
định của tỉnh về bảo vệ phát triển rừng; chỉ đạo, hướng dẫn chủ rừng, chủ lâm
sản thực hiện các quy định của Nhà nước về khai thác rừng, lưu thông và kinh
doanh lâm sản theo thẩm quyền trên địa bàn xã.
d) Quản lý rừng và đất lâm
nghiệp trên địa bàn xã, bao gồm: Diện tích, ranh giới các khu rừng, danh sách
chủ rừng, các hợp đồng giao nhận khoán, bảo vệ khoanh nuôi tái sinh và trồng
rừng của các chủ rừng với hộ gia đình, cá nhân trong xã.
đ) Chỉ đạo các thôn, bản xây
dựng và thực hiện quy ước bảo vệ và phát triển rừng phù hợp với quy định của
pháp luật; hướng dẫn nhân dân thực hiện quy hoạch, kế hoạch bảo vệ phát triển
rừng, sử dụng đất lâm nghiệp đã được phê duyệt.
e) Thực hiện theo dõi diễn biến
rừng, biến động đất lâm nghiệp, cung cấp thông tin, số liệu báo cáo với cơ quan
cấp huyện, Hạt Kiểm lâm huyện; chủ động hoặc phối hợp với cơ quan Kiểm lâm nắm
bắt tình hình quản lý, sử dụng rừng và đất lâm nghiệp của các tổ chức, hộ gia
đình, cá nhân trên địa bàn xã; chỉ đạo bộ phận phụ trách Tài nguyên và Môi
trường của xã phối hợp với Kiểm lâm phụ trách địa bàn cập nhật diễn biến đất
lâm nghiệp.
f) Thực hiện việc bàn giao rừng
tại thực địa cho các chủ rừng và xác nhận ranh giới rừng của các chủ rừng (hộ
gia đình, cá nhân) trên thực địa.
g) Tổ chức lực lượng quần chúng
của địa phương để bảo vệ rừng trên địa bàn xã, quy định nhiệm vụ, quyền hạn của
lực lượng bảo vệ rừng theo quy định của pháp luật; phối hợp với lực lượng Kiểm
lâm, Công an, Quân đội phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành vi xâm phạm,
huỷ hoại rừng.
h) Chủ động phối hợp với UBND
các xã lân cận để thực hiện biện pháp bảo vệ rừng vùng giáp ranh.
2. Trách nhiệm trong công tác
PCCCR:
a) Tuyên truyền, giáo dục pháp
luật, kiến thức về PCCCR cho nhân dân; vận động mọi người thực hiện các quy
định về PCCCR và tích cực PCCCR ở địa phương; thành lập lực lượng xung kích
chữa cháy rừng được huấn luyện về nghiệp vụ, trang bị dụng cụ cần thiết sẵn
sàng ứng cứu khi cháy rừng xảy ra.
b) Chủ tịch UBND cấp xã trong
phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm tổ chức kiểm tra an toàn về PCCCR theo
chế độ kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất; yêu cầu các
chủ rừng thực hiện đầy đủ các quy định về PCCCR.
c) Chỉ đạo xây dựng và diễn tập
phương án PCCCR; Chủ tịch UBND cấp xã phê duyệt phương án PCCCR thuộc phạm vi
trách nhiệm quản lý của mình; là người chỉ đạo, chỉ huy chữa cháy hoặc tham gia
chỉ huy chữa cháy khi có mặt tại nơi xảy ra cháy theo quy định.
d) Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp
xã quyết định tạm đình chỉ hoạt động, gia hạn tạm đình chỉ hoạt động, phục hồi
hoạt động, đình chỉ hoạt động đối với các vi phạm quy định về PCCCR (các vi
phạm quy định về PCCCR được quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số
09/2006/NĐ-CP) của bộ phận, toàn bộ cơ sở, phương tiện, phương tiện giao thông
cơ giới, hộ gia đình, hoạt động của cá nhân thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý
của mình.
đ) Khi xảy ra cháy rừng tổ chức
huy động lực lượng, phương tiện trên địa bàn tham gia chữa cháy rừng; phối hợp
với chủ rừng và các cơ quan có thẩm quyền trong việc điều tra, xử lý các vi
phạm về PCCCR.
Điều 18.
Trách nhiệm của chủ rừng trong công tác QLBVR
1. Chủ rừng có trách nhiệm xây
dựng lực lượng và tổ chức bảo vệ rừng của mình; xây dựng và thực hiện phương
án, biện pháp bảo vệ hệ sinh thái rừng; phòng, chống chặt phá rừng; phòng,
chống săn, bắt, bẫy động vật rừng trái phép; phòng, trừ sinh vật gây hại rừng
theo quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, pháp luật về đất đai,
pháp luật về bảo vệ và kiểm dịch thực vật, pháp luật về thú y và các quy định
khác có liên quan.
2. Phối hợp với chính quyền cơ
sở, lực lượng quần chúng bảo vệ rừng, các cơ quan liên quan để tuyên truyền,
giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng và phát triển rừng, thực hiện các biện pháp
ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật bảo vệ và phát triển rừng; các
chủ rừng liền kề và khu vực lân cận có biện pháp liên kết với nhau để bảo vệ
rừng chung.
3. Chủ rừng không thực hiện các
quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này và các quy định khác của pháp luật hiện
hành mà để mất rừng thì phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
Điều 19.
Trách nhiệm chung của chủ rừng trong việc PCCCR
1. Trước mùa hanh khô phải
thường xuyên kiểm tra vật liệu cháy, dọn sạch hoặc có biện pháp làm giảm độ khô
nỏ của vật liệu cháy trong diện tích rừng của mình.
2. Nắm bắt tình hình rừng, báo
cáo kịp thời khi phát hiện những nguy cơ, tác động có thể gây cháy rừng thuộc
phạm vi mình quản lý cho chính quyền cấp xã, Kiểm lâm phụ trách địa bàn, cơ
quan Kiểm lâm sở tại, cơ quan Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cơ quan quản lý
trực tiếp.
3. Tổ chức quản lý chặt chẽ các
nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị và dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt ở trong rừng
và ven rừng.
4. Chủ rừng phải bố trí người
canh gác lửa rừng trực 8 giờ/24 giờ trong ngày (từ 11giờ đến 19 giờ) khi cấp dự
báo cháy rừng là cấp II, trực 10 giờ/24 giờ trong ngày (từ 10 giờ đến 20 giờ)
khi cấp dự báo cháy rừng là cấp III, trực 24 giờ/24 giờ trong ngày khi cấp dự
báo cháy rừng là cấp IV, cấp V và bố trí lực lượng sẵn sàng kịp thời chữa cháy
khi mới xảy ra cháy rừng đồng thời phải báo cháy rừng cho chính quyền cấp xã,
Kiểm lâm phụ trách địa bàn, cơ quan Kiểm lâm sở tại, cơ quan Cảnh sát Phòng
cháy, chữa cháy và cơ quan quản lý trực tiếp.
5. Phối hợp với chủ rừng liền
kề, chính quyền cấp xó, cơ quan, tổ chức liền kề thực hiện tốt cụng tỏc về
PCCCR; không gây nguy hiểm cháy đối với các khu rừng, cơ quan, tổ chức và hộ
gia đình lân cận.
6. Chấp hành sự hướng dẫn, kiểm
tra về công tác PCCCR của cơ quan Kiểm lâm và cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và
chữa cháy; Phối hợp và tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng điều tra, truy
tìm thủ phạm gây cháy rừng.
7. Chủ rừng trồng rừng, phát
triển rừng trên diện tích đất lâm nghiệp có đường dây điện cao thế đi qua, hoặc
thuộc hành lang an toàn đường dây điện cao thế thì phải có đường băng cản lửa,
hành lang an toàn phù hợp theo quy định hiện hành và thường xuyên kiểm tra, dọn
sạch vật liệu cháy trong đường băng cản lửa.
Điều 20.
Trách nhiệm của chủ rừng là tổ chức trong việc PCCCR
Chủ rừng là tổ chức, ngoài việc
phải thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Điều 19 của Quy chế này, còn phải
thực hiện trách nhiệm sau:
1. Xây dựng phương án PCCCR
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực tập, triển khai thực hiện có
hiệu quả phương án đó. Phương án PCCCR phải được bổ sung chỉnh lý kịp thời khi
có những thay đổi liên quan đến hoạt động PCCCR và thực tập định kỳ ít nhất mỗi
năm 1 lần vào trước mùa hanh khô và thực tập đột xuất khi có yêu cầu;
2. Bảo đảm kinh phí và tổ chức
thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức PCCCR; huấn luyện nghiệp
vụ PCCCR; thành lập, quản lý và duy trì hoạt động của tổ, đội PCCCR và các hoạt
động khác phục vụ cho công tác PCCCR.
3. Đầu tư trang bị phương tiện,
dụng cụ cần thiết như: Máy bơm nước, máy cưa xăng, máy thổi gió, máy cắt thực
bì, dao phát, bàn dập lửa, quần áo chống cháy, giầy, tất đi rừng, đèn pin ...;
4. Ban hành và tổ chức thực hiện
các nội quy, quy định PCCCR; xây dựng bảng tin, biển báo, biển cấm lửa và các
công trình về PCCCR khác được bố trí phù hợp với đặc điểm của địa hình.
5. Trong mùa hanh khô, vào thứ
sáu hàng tuần, trong khoảng thời gian từ 9 giờ đến 11 giờ báo cáo tình hình
PCCCR về Cơ quan thường trực PCCCR- BVR các cấp .
6. Tổ chức kiểm tra thường xuyên
người canh gác lửa rừng theo quy định tại khoản 4 Điều 19 bản Quy định này. Khi
cấp dự báo cháy rừng là cấp IV, cấp V phải bố trí lực lượng canh gác lửa rừng
trên chòi canh và ngoài hiện trường.
7. Đối với các khu rừng trong
vùng trọng điểm cháy, ngoài việc thực hiện các quy định như trên còn phải áp
dụng biện pháp tu bổ công trình PCCCR xong trước mùa hanh khô hàng năm.
Điều 21.
Trách nhiệm của chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân trong việc PCCCR
Chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân,
ngoài việc phải thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Điều 19 của Quy chế
này, còn phải thực hiện trách nhiệm sau:
1. Thực hiện nghiêm các nội quy,
quy định, biển báo, biển chỉ dẫn về PCCCR; bảo vệ nguyên vẹn các công trình
PCCCR tự nhiên và nhân tạo.
2. Khi rừng thuộc vùng trọng
điểm cháy, chủ rừng có diện tích rừng từ 10 ha trở lên phải xây dựng phương án
PCCCR và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Các chủ rừng có diện tích rừng
dưới 10 ha phải liên kết với các chủ rừng khác xây dựng phương án PCCCR.
3. Các chủ rừng liền kề phải ký
cam kết phối hợp, hỗ trợ nhau để PCCCR chung. Cam kết có xác nhận của cơ quan
Kiểm lâm sở tại.
4. Phải tự nguyện tham gia chữa
cháy khi có cháy rừng xảy ra trong thôn, xã hoặc các địa điểm khác khi có lệnh
huy động của người có thẩm quyền.
5. Đối với chủ rừng có diện tích
trên 10 ha phải đầu tư trang thiết bị cần thiết như: dao phát, bàn dập lửa,
giầy, tất đi rừng, đèn pin... có lực lượng tuần tra, kiểm tra an toàn về PCCCR
trong suốt những tháng của mùa hanh khô.
6. Đối với chủ rừng có diện tích
từ 30 ha trở lên ngoài thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Điều này còn
thực hiện trách nhiệm theo quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều 20 bản Quy định này.
Điều 22. Trách
nhiệm của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sống, hoạt động trong rừng, ven rừng
1. Giáo dục các thành viên trong
tổ chức, gia đình mình thực hiện nghiêm các quy định về QLBVR & PCCCR.
2. Bảo đảm an toàn về phòng cháy
và chữa cháy rừng khi được phép sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị,
dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt và bảo quản, sử dụng chất cháy trong rừng và ven
rừng.
3. Ngăn chặn và báo kịp thời khi
phát hiện nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy rừng và hành vi vi phạm quy định an
toàn về PCCCR; báo cháy và chữa cháy kịp thời khi phát hiện cháy và chấp hành
nghiêm lệnh huy động tham gia chữa cháy rừng.
Điều 23.
Trách nhiệm báo cháy, chữa cháy và tham gia chữa cháy rừng
1. Người phát hiện cháy rừng
phải bằng mọi cách báo cháy ngay cho người xung quanh và cho một hoặc các đơn
vị sau đây:
a) Chủ rừng;
b) Đội phòng cháy và chữa cháy
rừng nơi gần nhất;
c) Chính quyền địa phương sở tại;
d) Đơn vị Kiểm lâm hoặc Công an
nơi gần nhất;
2. Cơ quan, đơn vị quy định tại
điểm a, b, c, và d khoản 1 Điều này khi nhận được tin báo về vụ cháy rừng xảy
ra trong địa bàn được phân công quản lý thì phải nhanh chóng huy động lực
lượng, phương tiện (huy động lực lượng, phương tiện theo thẩm quyền phân cấp)
đến tổ chức chữa cháy kịp thời theo phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ;
phương tiện tại chỗ; chỉ huy tại chỗ; hậu cần tại chỗ), đồng thời phải báo ngay
cho cơ quan cấp trên của mình (diễn biến tình hình cháy rừng tại hiện trường,
cơ quan Kiểm lâm sở tại phải thông tin liên tục cho cơ quan Kiểm lâm cấp trên).
Nếu xét thấy với lực lượng, phương tiện tại chỗ không thể dập tắt được đám
cháy, Cơ quan thường trực PCCCR - BVR cấp dưới báo cáo Cơ quan thường trực
PCCCR - BVR cấp trên để huy động lực lượng, phương tiện ứng cứu.
3. Người có mặt tại nơi xảy ra
cháy, chủ rừng và các lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân đội, Dân quân tự vệ,
các cơ quan được huy động phải tích cực chữa cháy, phải tuân theo lệnh của
người chỉ huy chữa cháy, tuân theo các quy định của pháp luật về PCCCR.
Điều 24.
Người chỉ huy chữa cháy rừng
1. Người chỉ huy chữa cháy trong
lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy là người có chức danh từ chỉ huy cấp
đội Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy trở lên. Trong mọi trường hợp xảy ra cháy
rừng, người có chức vụ cao nhất của đơn vị Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy có mặt
tại đám cháy là người chỉ huy chữa cháy.
2. Trường hợp tại nơi xảy ra
cháy rừng, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy chưa đến kịp thì người
chỉ huy chữa cháy được thực hiện như sau:
a) Cháy rừng mà chủ rừng là cơ
quan, tổ chức thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức hoặc người được uỷ quyền là
người chỉ huy chữa cháy, trưởng thôn hoặc người được uỷ quyền tại nơi xảy ra
cháy là người tham gia chỉ huy chữa cháy, người đứng đầu đơn vị Kiểm lâm hoặc
người được uỷ quyền tại nơi xảy ra cháy có trách nhiệm tham gia chỉ huy chữa
cháy. Nếu tại nơi xảy ra cháy có mặt của Chủ tịch UBND cấp xã trở lên thì Chủ
tịch là người chỉ đạo, chỉ huy chữa cháy.
b) Cháy rừng mà chủ rừng là hộ
gia đình, cá nhân thì trưởng thôn hoặc người được uỷ quyền tại nơi xảy ra cháy
là người chỉ huy chữa cháy, người đứng đầu đơn vị Kiểm lâm hoặc người được uỷ
quyền tại nơi xảy ra cháy có trách nhiệm tham gia chỉ huy chữa cháy. Nếu tại
nơi xảy ra cháy có mặt của Chủ tịch UBND cấp xã trở lên thì Chủ tịch là người
chỉ đạo, chỉ huy chữa cháy.
3. Khi người có chức danh cao
nhất của cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy có mặt tại nơi xảy ra cháy
thì những người quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều này là người tham
gia chỉ đạo, chỉ huy chữa cháy và chịu sự phân công của người chỉ huy chữa cháy.
Điều 25.
Kinh phí PCCCR
1. Hàng năm, Sở Tài chính cân
đối kinh phí, bảo đảm hoạt động PCCCR theo các nội dung quy định tại khoản 1
Điều 29 Nghị định số 09/2006/NĐ-CP từ nguồn ngân sách của tỉnh.
2. Chế độ và chính sách đối với
việc tham gia phòng cháy, chữa cháy rừng thực hiện theo Thông tư liên tịch số
61/2007/TTLT- BNN-BTC ngày 22 tháng 6 năm 2007 của Bộ Tài chính và Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng kinh phí ngân
sách nhà nước cấp cho hoạt động cơ quan Kiểm lâm các cấp; thanh toán chi phí
cho các tổ chức, cá nhân được huy động để ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng
trái phép, phòng cháy, chữa cháy rừng (trường hợp có văn bản quy phạm pháp luật
mới sửa đổi hoặc thay thế Thông tư liên tịch số 61/2007/TTLT-BNN-BTC thì áp
dụng văn bản đó).
3. Đối với diện tích trồng rừng
hàng năm, kinh phí PCCCR được tính trong dự toán thiết kế dự án trồng rừng theo
quy định hiện hành.
4. Đối với các chủ rừng không
thụ hưởng ngân sách nhà nước thì tự bảo đảm kinh phí cho hoạt động PCCCR.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA CHỦ RỪNG
VI PHẠM VỀ PCCCR
Điều 26.
Chủ rừng vi phạm quy định PCCCR, chưa gây cháy rừng
Các chủ rừng không thực hiện đầy
đủ trách nhiệm theo quy định tại Điều 19, Điều 20 hoặc Điều 21 của bản Quy định
này, chưa gây cháy rừng thì bị xử lý theo quy định tại Điều 8 Nghị định số
99/2009/NĐ-CP ngày 02/11/2009 của Chính Phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản (Nghị định 99/2009/NĐ-CP).
Điều 27.
Chủ rừng vi phạm quy định PCCCR, gây cháy rừng
1. Các chủ rừng không thực hiện
đầy đủ trách nhiệm theo quy định tại Điều 19, Điều 20 hoặc Điều 21 của bản Quy
định này, để xảy ra cháy rừng, thì tuỳ theo diện tích cháy, bị xử lý theo quy
định tại khoản 1 đến khoản 6 Điều 11 Nghị định 99/2009/NĐ-CP.
2. Chủ rừng không thực hiện đầy
đủ trách nhiệm theo quy định tại Điều 19, Điều 20 hoặc Điều 21 của bản Quy định
này, gây cháy rừng, ngoài việc bị xử lý theo quy định tại khoản 1 Điều này, tuỳ
theo mức độ vi phạm còn bị thu hồi rừng (không áp dụng đối với chủ rừng là cơ
quan, đơn vị sự nghiệp được Nhà nước giao rừng, giao đất để phát triển rừng)
đồng thời thu hồi đất theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 26 Luật Bảo vệ và Phát
triển rừng năm 2004. Cụ thể như sau:
a) Chủ rừng là tổ chức: Trong
một năm (trong một mùa hanh khô) để xảy ra cháy rừng trên 10% diện tích rừng
được giao mà không có cơ sở chứng minh do nguyên nhân khác.
b) Chủ rừng là hộ gia đình, cá
nhân: Trong một năm (trong một mùa hanh khô) để xảy ra 02 vụ cháy rừng trên 01
lô rừng, gây thiệt hại từ 01 ha trở lên mà không có cơ sở chứng minh do nguyên
nhân khác.
Điều 28. Xử
lý hộ nhận khoán bảo vệ rừng
Các hộ nhận khoán bảo vệ rừng
với chủ rừng được pháp luật quy định, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm PCCCR
theo Hợp đồng đã ký kết với chủ rừng mà gây cháy rừng hoặc để xảy ra cháy rừng
thì bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 99/2009/NĐ-CP còn bị chấm dứt hợp
đồng bảo vệ rừng.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 29.
Chế độ báo cáo
Thực hiện chế độ báo cáo theo hệ
thống Ban chỉ huy TKCN, PCCCR - BVR 3 cấp (xã - huyện - tỉnh).
Báo cáo thường xuyên (báo cáo
tháng) chậm nhất là ngày 25 hàng tháng, Ban chỉ huy TKCN, PCCCR - BVR cấp xã
báo cáo Ban chỉ huy TKCN, PCCCR - BVR cấp huyện; chậm nhất ngày 28 hàng tháng
Ban chỉ huy TKCN, PCCCR - BVR cấp huyện báo cáo Ban chỉ huy TKCN, PCCCR - BVR
cấp tỉnh.
Báo cáo thường xuyên và đột xuất
của Ban chỉ huy TKCN, PCCCR - BVR cấp xã gửi về Hạt Kiểm lâm huyện, của Ban chỉ
huy huyện gửi về Sở NN & PTNT để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Trung ương.
Điều 30.
Khen thưởng - Kỷ luật
1. Tổ chức, cá nhân có thành
tích trong việc QLBVR & PCCCR được xét khen thưởng. Người nào tham gia chữa
cháy rừng mà bị thiệt hại về tài sản, sức khoẻ hoặc tính mạng được xem xét trợ
cấp và hưởng chế độ đãi ngộ theo quy định hiện hành.
2. Tổ chức, cá nhân vi phạm
những quy định về QLBVR & PCCCR hoặc cố tình bao che cho kẻ xâm hại đến
rừng, đốt rừng, gây cháy rừng thì tuỳ theo đối tượng, mức độ sẽ bị kỷ luật, bồi
thường thiệt hại, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Điều 31. Tổ
chức thực hiện
Các cơ quan Nhà nước, các tổ
chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật
về QLBVR & PCCCR và những quy định tại văn bản này.
Trong quá trình thực hiện Quy
định này nếu có vướng mắc phát sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân kịp thời
phản ánh về Sở NN & PTNT để báo cáo với UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù
hợp./.