|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
286-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Võ Văn Kiệt
|
Ngày ban hành:
|
02/05/1997
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
286-TTg
|
Hà
Nội, ngày 02 tháng 5 năm 1997
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP CẤP BÁCH ĐỂ BẢO VỆ VÀ PHÁT
TRIỂN RỪNG.
Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết
định số 656/TTg ngày 13/9/1996 về phát triển Kinh tế - Xã hội Tây nguyên và Quyết
định số 960/TTg ngày 24 tháng 12 năm 1996 về phát triển kinh tế xã hội các tỉnh
miền núi phía Bắc. Các Quyết định nêu trên đã đặt vấn đề ổn định dân cư và bảo
vệ rừng là hai nội dung quan trọng.
Việc triển khai thực hiện các
Quyết định trên đây của Thủ tướng Chính phủ đã có một số kết quả bước đầu. Tuy
nhiên, tình hình chặt phá rừng ở nước ta ngày càng phát triển lan rộng, đặc biệt
nghiêm trọng là các vùng rừng nguyên sinh, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ đầu nguồn
đang bị tàn phá nặng nề, diện tích trồng rừng mới không bù đắp được diện tích rừng
cũ bị mất, làm cho mật rừng độ che phủ ở nước ta thấp hơn rất nhiều so với các
nước trong khu vực sông Mê Công. Nguyên nhân của tình trạng phá rừng hiện nay
là:
- Chưa xác định chủ rừng cụ thể,
các cấp chính quyền từ xã, huyện, tỉnh chưa gắn trách nhiệm quản lý nhà nước
trong việc quản lý chăm sóc bảo vệ rừng. Các Lâm trường quốc doanh được giao
làm chủ rừng nhưng chưa làm tròn trách nhiệm, thậm chí có nơi còn thông đồng với
những phần tử xấu để khai thác gỗ, phá hoại rừng. Một số địa phương chưa nắm chắc
pháp luật, vì lợi ích cục bộ, khai thác gỗ không theo kế hoạch. Quản lý dân đi,
dân đến thiếu chặt chẽ, dẫn đến việc dân di cư tự do phá rừng nghiêm trọng.
- Chưa có lực lượng đủ mạnh để bảo
vệ tài nguyên rừng. Lực lượng kiểm lâm chưa được kiện toàn, chưa làm đầy đủ chức
năng, còn nặng về kiểm tra ở cửa rừng, chưa thường xuyên kiểm tra bảo vệ cả khu
rừng, vì vậy rừng để bị đốt phá rồi mới biết. Trang bị phương tiện cho lực lượng
Kiểm lâm để thực thi nhiệm vụ còn thiếu, nên không đủ sức trấn áp bọn pháp rừng,
có nơi lùi bước, làm ngơ trước những kẻ hung hãn đến phá rừng, thậm chí một số
bộ phận kiểm lâm thoái hoá biến chất, dung túng đồng loã với kẻ xấu khai thác gỗ
trái phép.
- Các ngành các cấp chưa thực hiện
đầy đủ trách nhiệm theo chức năng nhiệm vụ quy định, chỉ đạo chưa cụ thể vì vậy
chưa tập trung được sức người, sức của cho việc bảo vệ rừng. Do đó cần phải khắc
phục và chỉ đạo thực hiện ngay chủ trương sau đây: Tổ chức bảo vệ nghiêm ngặt
diện tích rừng còn lại, khoanh nuôi tái tạo lại rừng đã bị phá hoại. Phải hết sức
tiết kiệm sử dụng gỗ rừng tự nhiên, tạo điều kiện để nhập khẩu gỗ phục vụ tiêu
dùng trong nước và chế biến xuất khẩu. Đẩy mạnh việc trồng rừng mới, đảm bảo đủ
nguyên liệu cho sản xuất ván nhân tạo, gỗ trụ mỏ và sản xuất giấy...
Để thực hiện chủ trương trên, Thủ
tướng Chính phủ Chỉ thị các cấp, các ngành, các địa phương phải thực hiện
nghiêm túc các biện pháp sau đây:
1. Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với UBND các tỉnh khẩn trương tiến
hành ngay việc cắm mốc, xác định địa giới các khu rừng đặc dụng, rừng phòng hộ,
rừng tự nhiên. Nghiêm cấm việc chặt phá khai thác các loại rừng này, xử lý
nghiêm những trường hợp vi phạm.
2. Chủ tịch
UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm về quản lý nhà nước đối với từng loại rừng trên
địa bàn của địa phương, chỉ đạo các cấp chính quyền huyện, xã thực hiện đầy đủ
chức năng quản lý nhà nước toàn diện trên địa bàn. Khắc phục và chấm dứt ngay
tình trạng phá rừng bừa bãi. Nghiêm cấm những người di cư tự do vào rừng chặt
phá đốt rừng, làm nương rẫy và chiếm đất rừng làm đất ở.
Chỉ đạo sâu sát chính quyền cấp
huyện, xã kiểm tra phát hiện kịp thời các trường hợp xâm nhập vào rừng trái
phép, ngăn chặn trước không để rừng bị phá. Cương quyết xoá bỏ mọi loại cây ngắn
ngày đang trồng trên diện tích rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng nguyên sinh.
Ngăn chặn hiện tượng đốt phá rừng kiểu "da báo", không để loang rộng.
Những nơi đã bị đốt phải bắt buộc khoanh lại để rừng tái sinh phục hồi và trồng
dặm để tạo lại thảm rừng cũ.
3. Các tỉnh có
rừng phải tổ chức lực lượng đủ mạnh để bảo vệ rừng, triệt phá những ổ nhóm lâm
tặc hung hãn cố ý phá rừng. Các lực lượng quân đội, công an có kế hoạch phối hợp
với lực lượng kiểm lâm và ngàng lâm nghiệp tiến hành kiểm tra, cưỡng chế tất cả
những người di cư tự do đã vào sâu các vùng rừng nguyên sinh, rừng đặc dụng, rừng
phòng hộ đầu nguồn, tập trung, chuyển số dân này vào những khu quy hoạch nhất định,
bố trí đất đai cho họ để làm ăn sinh sống. Những trường hợp không chịu ở theo
quy hoạch chung thì người của tỉnh nào, tỉnh đó phải đưa về tái định cư ở quê
cũ.
Những kẻ chống đối, tiếp tục phá
rừng là hành động phá hoại tài nguyên quốc gia, huỷ diệt môi trường của cộng đồng
và xã hội phải cương quyết xử lý nghiêm khắc theo luật pháp. Cần phối hợp tốt
giữa các lực lượng trên địa bàn, kết hợp các biện pháp tuyên truyền, vận động,
phát hiện và xử lý những phần tử cố ý không tuân thủ pháp luật bảo vệ và phát
triển rừng.
4. Cấm xuất khẩu
gỗ và các loại sản phẩm chế biến từ gỗ, trừ hàng gỗ thủ công mỹ nghệ. Khuyến
khích nhập khẩu gỗ, sử dụng các nguyên liệu thay thế gỗ, tiết kiệm sử dụng gỗ
trong sản xuất và tiêu dùng. Có kế hoạch khai thác gỗ từ rừng trồng đảm bảo nhu
cầu sản xuất tiêu dùng trong nước (gỗ trụ mỏ, nguyên liệu giấy, ván nhân tạo...).
Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tổng hợp báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ hướng xử lý số gỗ đã được
cấp giấy phép xuất khẩu năm 1996 còn tồn đọng và gỗ pơ-mu quy định tại Nghị định
số 821/TTg ngày 06/11/1996; báo cáo Thủ tướng quyết định việc giao chỉ tiêu
khai thác, nhập khẩu, tiêu thụ, chế biến gỗ và quản lý chặt chẽ việc thực hiện;
xây dựng phương án tổ chức đầu mối nhập khẩu gỗ phục vụ nhu cầu trong nước và
chế biến xuất khẩu.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan đề xuất
chính sách khuyến khích các cơ sở gia công chế biến gỗ xuất khẩu chuyển sang sản
xuất hàng thủ công mỹ nghệ, chế biến đồ gỗ cho tiêu dùng trong nước. Đối với những
liên doanh đầu tư trồng rừng (kể cả đầu tư 100% vốn nước ngoài) tiếp tục thực
hiện theo giấy phép đầu tư đã thoả thuận.
Chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo
thu gom hết số gỗ rừng bị chặt phá khai thác không có phép, phối hợp với Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương hướng xử
lý. Kiểm tra, xử lý nghiêm việc mua bán, tiêu thụ gỗ khai thác bất hợp pháp. Đẩy
mạnh việc triển khai trồng rừng nguyên liệu và khẩn trương hoàn tất các thủ tục
trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt dự án để ưu tiên đầu tư xây dựng
các nhà máy ván sợi ép (MDF) chế biến gỗ rừng trồng thay thế gỗ tự nhiên.
5. Bộ Công nghiệp
chủ trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các ngành có
liên quan đề xuất các giải pháp thay thế chất đốt bằng gỗ rừng tự nhiên cho sản
xuất công nghiệp như xoá bỏ các lò gạch thủ công đốt củi thay bằng các là gạch
tuy nen, sử dụng các chất đốt thay thế củi trong sản xuất gốm sứ. Khuyến khích
dùng khí hoá lỏng, dùng điện, than đá thay cho dùng củi đốt trong tiêu dùng của
nhân dân đô thị. Tuyên truyền khuyến khích nhân dân các vùng nông thôn (đồng bằng,
trung du, miền núi) đẩy mạnh việc trồng cây phân tán để giải quyết nhu cầu củi
đốt và gỗ dân dụng thay gỗ rừng tự nhiên.
6. Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các Bộ ngành có liên quan và UBND
các tỉnh lập Dự án và chỉ đạo một số công việc sau đây:
- Kiểm kê các loại rừng trên phạm
vi cả nước, ưu tiên trước khu vực Tây nguyên để xác định, phân loại, quy hoạch
và có phương án bảo vệ khoanh nuôi, trồng rừng nhất là các khu rừng phòng hộ, rừng
đặc dụng. Đối với các khu rừng quá nghèo kiệt, không có giá trị kinh tế thì
thay bằng các loại cây công nghiệp, nhất là cao su.
- Nghiên cứu tập đoàn cây trồng,
vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu và đất đai của các vùng núi đặc biệt là ở
Tây Nguyên để bố trí sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Quy hoạch xác định
rõ đất lâm nghiệp và đất chuyển sang cho nông nghiệp để sử dụng hợp lý có hiệu
quả.
- Xây dựng phương án tổ chức lại
một cách cơ bản hệ thống lâm trường quốc doanh theo hướng hoạt động của các
doanh nghiệp công ích, chủ yếu làm chức năng lâm sinh, dịch vụ, cung ứng vật
tư, khoa học kỹ thuật, giống cây trồng, đào tạo kỹ thuật lâm nghiệp, khuyến
lâm, khuyến nông.
7. Giao Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Chủ trì phối hợp với Ban Tổ chức
Chính phủ và các cơ quan liên quan nghiên cứu phương án đổi mới, kiện toàn hệ
thống kiểm lâm. Tăng cường sự quản lý thống nhất của Trung ương về nghiệp vụ, sự
chỉ đạo trực tiếp của tỉnh. Có cơ chế phối hợp giữa kiểm lâm
với các lực lượng vũ trang và các cơ quan bảo vệ pháp luật trên địa bàn; trang
bị các phương tiện, công cụ hỗ trợ và vũ khí cho lực lượng kiểm lâm để thực hiện
tốt chức năng kiểm tra bảo vệ rừng.
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra đẩy
mạnh việc thực hiện giao đất, giao và khoán rừng cho hộ gia đình nông dân.
- Nghiên cứu trình Chính phủ ban
hành cơ chế phân phối lợi ích trong việc giao đất, giao và khoán rừng cho hộ gia
đình, để hộ gia đình khi được nhận đất, nhận rừng, ký thoả thuận cam kết về
trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc rừng, đồng thời được hưởng tỷ lệ thoả đáng với giá
trị sản phẩm khi khai thác rừng. Phải công bố công khai, bàn bạc dân chủ với
nhân dân về nội dung giao đất giao và khoán rừng, về trách nhiệm và quyền lợi
được hưởng để hộ gia đình yên tâm nhận đất nhận rừng và thật sự là chủ rừng.
- Phối hợp với Bộ Quốc phòng và
UBND các tỉnh có phương án tuyển dụng lao động chọn lọc, thông qua các đơn vị
quốc phòng làm kinh tế để trồng và bảo vệ rừng ở các khu vực thưa dân. Có kế hoạch
bố trí để số lao động này định cư lâu dài gắn bó với rừng.
8. Bộ trưởng
các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạc và Đầu tư, Tài chính, Quốc
phòng, Nội vụ, Lao động và Thương binh xã hội theo chức năng của mình có kế hoạch
triển khai, chỉ đạo UBND các tỉnh thực hiện các nội dung chỉ thị này, báo cáo
Thủ tướng Chính phủ.
Chỉ thị 286-TTg năm 1997 về tăng cường các biện pháp cấp bách để bảo vệ và phát triển rừng do Thủ Tướng Chính Phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 286-TTg ngày 02/05/1997 về tăng cường các biện pháp cấp bách để bảo vệ và phát triển rừng do Thủ Tướng Chính Phủ ban hành
6.450
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|