ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/CT-UBND
|
Hưng Yên, ngày
14 tháng 5 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐÊ ĐIỀU, CHUẨN BỊ SẴN SÀNG HỘ ĐÊ,
CHỐNG LŨ, BÃO VÀ ĐẢM BẢO AN TOÀN CÔNG TRÌNH THỦY LỢI TRONG MÙA MƯA, LŨ NĂM 2021
TỈNH HƯNG YÊN
Những năm vừa qua do ảnh
hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp, cực đoan, dị thường;
bão, lũ, áp thấp nhiệt đới các đợt mưa lớn kéo dài, lốc xoáy, giông, mưa đá… đã
gây thiệt hại đến đời sống, sản xuất của nhân dân và công trình phòng, chống
thiên tai. Năm 2021, theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn
Quốc gia, từ tháng 6, tháng 7, bão và áp thấp nhiệt đới bắt đầu hoạt động ở
vùng biển phía Bắc Biển Đông, các cơn bão có xu hướng di chuyển mạnh hơn, phức
tạp hơn; lượng mưa ở hầu hết các khu vực được dự báo bằng hoặc cao hơn trung
bình nhiều năm.
Thực hiện Chỉ thị số 1819/CT-BNN-PCTT
ngày 30/3/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường
công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ, bão năm 2021;
Chỉ thị số 1611/CT-BNN- TCTL ngày 22/3/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong
mùa mưa, lũ năm 2021. Để chủ động phòng, chống và ứng phó kịp thời với những
diễn biến bất thường của thời tiết, thiên tai năm 2021, giảm thiểu đến mức thấp
nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo đời sống, ổn định sản xuất của nhân
dân, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế -
xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể
tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện
một số việc trọng tâm sau:
1. Công tác tu bổ, duy tu
bảo dưỡng đê điều, khắc phục sự cố đê điều và công trình đang thi công liên
quan đến đê điều:
- Đối với những sự cố đê
điều đã xảy ra trong các mùa lũ, bão trước cần đặc biệt quan tâm và tập trung
mọi nguồn lực để hoàn thành việc xử lý; đồng thời lập phương án bảo vệ trọng
điểm trong mùa lũ, bão năm 2021.
- Huy động mọi nguồn lực để
chủ động xử lý những sự cố phát sinh đột xuất trước, trong mùa lũ, bão và tu bổ
đối với các hạng mục cần thiết khác nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố
khi có lũ, bão.
- Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố có đê và các
đơn vị liên quan chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung mọi nguồn lực đẩy
nhanh tiến độ thi công các công trình liên quan đến đê điều đảm bảo cho đê điều
chống lũ và xây dựng các phương án bảo đảm an toàn cho công trình khi có lũ,
bão.
2. Đảm bảo an toàn các cống
dưới đê trong lũ, bão:
- Đối với cống qua đê đã xảy
ra sự cố do lũ những năm trước, cống mới xây dựng nhưng chưa được vận hành
trong điều kiện có lũ cao hoặc cống đang thi công xây dựng cần phải xây dựng
phương án bảo vệ cụ thể để chủ động xử lý, ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Trong
đó, cần đặc biệt quan tâm đến các cống như: cống trạm bơm Liên Nghĩa, cống trạm
bơm Nghi Xuyên, cống Liên Khê, cống trạm bơm Triều Dương…
- Tiếp tục kiểm tra, rà
soát, đánh giá chất lượng các cống dưới đê để phát hiện các xung yếu, các cống
bị hư hỏng để sửa chữa, hoành triệt cống tạm thời hoặc hoành triệt vĩnh viễn
đối với các cống không đảm bảo an toàn (nếu có). Đối với các cống xung yếu phải
có phương án bảo vệ, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt và giao nhiệm vụ cụ
thể cho tổ chức, cá nhân để chủ động chuẩn bị các điều kiện và tổ chức thực
hiện.
- Việc sử dụng cống dưới đê
trong mùa lũ phải chấp hành nghiêm ngặt quy trình vận hành.
- Đối với các cống do Công
ty TNHH Một thành viên KTCT thủy lợi tỉnh quản lý, đơn vị quản lý phải phối hợp
chặt chẽ giữa đơn vị và địa phương trong việc thực hiện phương án bảo vệ, xử lý
các sự cố.
3. Chủ động, chuẩn bị sẵn
sàng hộ đê trong lũ, bão:
- Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố có đê tiếp tục
kiểm tra đánh giá chất lượng đê điều, phát hiện những hư hỏng, các yếu tố bất
lợi có nguy cơ đe dọa an toàn đê điều, để xây dựng, phê duyệt và triển khai
trên thực tế phương án hộ đê tương ứng với từng tuyến đê, từng trọng điểm theo
phương châm "4 tại chỗ"; đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng
quân đội đóng trên địa bàn để chuẩn bị hộ đê theo phương án và kế hoạch được
duyệt.
- Các sở, ban, ngành và các
đoàn thể tỉnh; UBND các cấp theo chức năng, nhiệm vụ chủ động triển khai các
biện pháp bảo đảm an toàn cho đê, đặc biệt là các vị trí đê xung yếu, trọng
điểm; chuẩn bị sẵn sàng tổ chức phương án hộ đê, phương án ứng phó trong điều
kiện có bão,lũ lớn, kể cả trường hợp lũ vượt tần suất thiết kế.
- Căn cứ phương án hộ đê năm
2021, chỉ đạo chuẩn bị đủ số lượng, chủng loại vật tư dự trữ hộ đê cho từng
phương án. Ngoài số vật tư dự trữ của Nhà nước hiện có trên địa bàn, cần có kế
hoạch huy động vật tư, phương tiện, thiết bị trong nhân dân trong trường hợp có
sự cố xảy ra (kể cả vật tư, thiết bị của các doanh nghiệp, cơ quan đóng trên
địa bàn).
- Tổ chức diễn tập phương án
hộ đê, kiểm tra việc chuẩn bị vật tư, lực lượng, phương tiện, kỹ thuật, chỉ huy
và thông tin hai chiều để bổ khuyết kịp thời những thiếu sót, tồn tại; tập huấn
nghiệp vụ cho các lực lượng tham gia hộ đê.
- Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố có đê chỉ đạo, quán triệt, hướng dẫn và kiểm tra, giám sát các xã,
phường, thị trấn ven đê tổ chức lực lượng và thực hiện công tác tuần tra, canh
gác bảo vệ đê điều trong mùa mưa lũ theo hướng dẫn tại Thông tư số 01/2009/TT-BNN
ngày 06/1/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để phát hiện và xử lý
kịp thời ngay từ giờ đầu đảm bảo an toàn cho đê, kè, cống; đảm bảo thông tin
liên lạc thông suốt và tổng hợp, báo cáo thường xuyên, kịp thời khi xảy ra sự
cố đê điều về UBND tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Tổ chức
thực hiện phát quang mái đê, chân đê, trong phạm vi bảo vệ đê điều để phục vụ
công tác tuần tra canh gác và xử lý sự cố giờ đầu trong mùa mưa lũ.
4. Công tác quản lý đê điều:
- Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố có đê tăng cường kiểm tra, rà soát tình hình vi phạm pháp luật về đê
điều trên địa bàn, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Chỉ
đạo, kiểm tra việc chấp hành quyết định cấp phép đối với chủ đầu tư các công
trình liên quan đến đê điều theo quy định của Luật Đê điều. Xử lý dứt điểm hành
vi lấn chiếm mặt đê, mái đê, hành lang bảo vệ đê ảnh hưởng đến an toàn đê và
khả năng thoát lũ xong trước ngày 15/5/2021.
- Thực hiện nghiêm túc Chỉ
thị số 24/CT-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử
lý vi phạm pháp luật về Đê điều, nhất là ngăn chặn kịp thời, xử lý dứt điểm các
vi phạm tập kết vật liệu với quy mô lớn trên bãi sông, xây dựng công trình, nhà
xưởng trái phép trên bãi sông và lấn chiếm lòng sông gây cản trở thoát lũ,...
- Tổ chức thực hiện rà soát
nội dung phương án phòng, chống lũ của tuyến sông có đê trong quy hoạch tỉnh
theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
- Công an tỉnh, Sở Giao
thông vận tải tổ chức, thực hiện tăng cường kiểm tra nghiêm ngặt đối với các
phương tiện tham gia giao thông đi trên mặt đê tả sông Hồng, sông Luộc và xử lý
nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các phương tiện vượt quá tải trọng
cho phép đi trên đê.
5. Công tác quản lý khai
thác, vận chuyển, kinh doanh cát trên địa bàn tỉnh: Các sở, ngành: Xây dựng,
Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Công an tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan có liên quan
theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 447/CT-TTg
ngày 25/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp
luật về đê điều và quản lý khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi gây ảnh
hưởng đến an toàn đê điều; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với bến
bãi chứa chất, bốc xếp vật liệu xây dựng ở bãi sông hoạt động trái phép, hoạt
động không phép.
6. Công tác đảm bảo an toàn
công trình thủy lợi:
- Tổ chức tổng kết, đánh giá
rút kinh nghiệm công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trên địa bàn. Phân
công cụ thể trách nhiệm của các cơ quan quản lý chuyên ngành và chính quyền các
cấp; bổ sung các phương tiện kỹ thuật, trang thiết bị làm việc nhằm nâng cao năng
lực chỉ đạo, điều hành trong việc thực hiện nhiệm vụ về quản lý an toàn công
trình thủy lợi. Thực hiện công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
tại địa phương theo phương châm “bốn tại chỗ”; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật
tư, phương tiện dự phòng để có thể xử lý ngay nếu có sự cố xảy ra.
- Tăng cường công tác thông
tin, truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về thủy lợi nhằm nâng cao
hiệu quả quản lý, khai thác, bảo đảm an toàn công trình thủy lợi; tuyên truyền,
vận động nhân dân tham gia bảo vệ công trình thủy lợi.
- Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn:
+ Kiểm tra, xử lý vi phạm về
quản lý chất lượng công trình xây dựng đối với các hoạt động đầu tư xây dựng,
sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi trên địa bàn. Kiểm tra việc lập và
thực hiện quy trình vận hành công trình thủy lợi trên địa bàn; rà soát, đánh
giá các nội dung không còn phù hợp, báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung quy
trình vận hành nhằm bảo đảm vận hành an toàn công trình thủy lợi.
+ Tổ chức kiểm tra, đôn đốc
các chủ đầu tư và đơn vị thi công công trình thủy lợi, công trình liên quan đến
công trình thủy lợi đẩy nhanh tiến độ thi công công trình bảo đảm hoàn thành
xong trước mùa lũ, bão, úng. Trong trường hợp phải thi công, sửa chữa công
trình trong mùa mưa, lũ yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu thi công, sửa chữa công
trình xây dựng phương án thi công đảm bảo an toàn cho công trình và đảm bảo
việc phòng chống lũ, bão, úng; phương án thi công xây dựng, sửa chữa công trình
phải được các cơ quan có thẩm quyền thông qua để làm cơ sở cho việc thực hiện.
+ Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác đảm bảo
an toàn công trình thủy lợi trên địa bàn; kiểm điểm các đơn vị khai thác công
trình thủy lợi thực hiện không tốt công tác bảo đảm an toàn công trình; tổng
hợp kết quả kiểm tra, đánh giá an toàn công trình thủy lợi trước và sau mùa
mưa, lũ (bao gồm hiện trạng công trình; phương án ứng phó thiên tai; công tác
chuẩn bị vật tư, vật liệu dự phòng để thực hiện phương châm 4 tại chỗ…). Báo
cáo kết quả kiểm tra về UBND tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước
ngày 15/4/2021.
- Công ty TNHH MTV khai thác
công trình thủy lợi tỉnh:
+ Bố trí lực lượng đủ năng
lực chuyên môn để quản lý, vận hành công trình thủy lợi; kiểm tra, đánh giá
hiện trạng công trình trước và sau mùa mưa, lũ; thường xuyên tổ chức kiểm tra
công trình kể cả khi không có mưa, lũ; trực ban và giám sát an toàn công trình
nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ xảy ra sự cố công trình. Thực hiện
giải tỏa vật cản, phát quang phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi; phát hiện, có
biện pháp ngăn chặn kịp thời và kiến nghị biện pháp xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi;
+ Theo dõi, cập nhật dự báo
khí tượng thủy văn và áp dụng các công nghệ tiên tiến hỗ trợ điều tiết thủy lợi
phục vụ chỉ đạo, vận hành;
+ Tổ chức vận hành thử các
trạm bơm tiêu, cống tiêu, cửa van, thiết bị và bố trí đủ vật tư, thiết bị dự
phòng bảo đảm kịp thời sửa chữa, thay thế trong trường hợp có sự cố khi vận
hành công trình. Nạo vét, khơi thông hệ thống kênh tiêu để chủ động tiêu úng,
thoát lũ.
- Đối với các huyện, thị xã,
thành phố có sông Bắc Hưng Hải: Phối hợp với Công ty TNHH MTV khai thác công
trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá
hiện trạng cống điều tiết, bờ sông; huy động nguồn lực khẩn trương tu bổ, tôn
cao áp trúc những vị trí xung yếu, bảo đảm phòng, chống úng vụ mùa năm 2021.
7. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn là cơ quan thường trực của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn tỉnh có trách nhiệm theo dõi các sở, ngành và UBND các
huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện Chỉ thị này; kịp thời báo cáo các
vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền về UBND tỉnh xem xét, giải quyết hoặc xin ý
kiến chỉ đạo của Trung ương./.