ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 35/2016/QĐ-UBND
|
Cao Bằng, ngày 20 tháng 12 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH PHÂN CẤP NGUỒN THU, NHIỆM VỤ CHI, TỶ LỆ PHẦN TRĂM (%)
PHÂN CHIA CÁC KHOẢN THU GIỮA NGÂN SÁCH CÁC CẤP CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH CAO BẰNG NĂM 2017, THỜI KỲ ỔN ĐỊNH 2017 - 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13 ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 69/2016/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh
ban hành quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm (%) phân
chia các khoản thu giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh
Cao Bằng năm 2017, thời kỳ ổn định 2017- 2020;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài
chính.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định phân cấp
nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân
sách các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2017, thời kỳ
ổn định 2017-2020.
Điều 2. Ủy ban nhân dân các cấp căn cứ vào nguồn thu và
nhiệm vụ chi được phân cấp, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu và mức
bổ sung từ ngân sách cấp trên; chế độ thu, chế độ tiêu chuẩn định mức chi ngân
sách và các yêu cầu về phát triển kinh tế - xã hội cụ thể của địa phương, trình
Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định dự toán thu, chi ngân sách và chủ động quản
lý, điều hành dự toán thu, chi ngân sách theo quy định của Nhà nước. Nhiệm vụ
chi thuộc ngân sách cấp nào do ngân sách cấp đó đảm bảo; việc ban hành và thực
hiện chính sách, chế độ mới làm tăng chi ngân sách phải có giải pháp bảo đảm
nguồn tài chính, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách từng cấp; việc quyết
định đầu tư các chương trình, dự án sử dụng vốn ngân sách phải bảo đảm trong phạm
vi ngân sách theo phân cấp.
Các địa phương được sử dụng nguồn
tăng thu hằng năm mà ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp để tăng chi
thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh
sau khi trừ phần sử dụng cho cải cách tiền lương theo quy định. Trường hợp ngân
sách địa phương hụt thu so với dự toán thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều
52 của Luật Ngân sách nhà nước.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
01 tháng 01 năm 2017, được áp dụng từ năm ngân sách 2017 và cả thời kỳ ổn định
ngân sách 2017- 2020 theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, thay thế Quyết
định số 1868/2010/QĐ-UBND ngày 25 tháng 10 năm 2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Cao Bằng về việc hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 17/2010/NQ-HĐND ngày 09
tháng 7 năm 2010 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm
vụ chi, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách các cấp
chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2011, thời kỳ ổn định
2011 - 2015.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở
Tài chính; Cục Thuế tỉnh; Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh; Thủ trưởng các sở,
ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và thủ trưởng các cơ
quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Xuân Ánh
|
QUY ĐỊNH
PHÂN CẤP NGUỒN THU, NHIỆM VỤ CHI, TỶ LỆ PHẦN TRĂM (%) PHÂN CHIA CÁC KHOẢN
THU GIỮA NGÂN SÁCH CÁC CẤP CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
NĂM 2017, THỜI KỲ ỔN ĐỊNH 2017-2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 35/2016/QĐ-UBND ngày 20 tháng
12 năm 2016 của UBND tỉnh Cao Bằng)
A. PHÂN CẤP NGUỒN
THU, TỶ LỆ PHẦN TRĂM (%) PHÂN CHIA CÁC KHOẢN THU GIỮA NGÂN SÁCH CÁC CẤP CHÍNH
QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG
Điều 1. Các khoản
thu ngân sách tỉnh hưởng 100%
1. Tiền cho thuê đất, thuê mặt nước.
2. Thu từ hoạt động xổ số kiến thiết.
3. Các khoản thu hồi vốn của ngân sách
địa phương đầu tư tại các tổ chức kinh tế; thu cổ tức, lợi nhuận được chia tại
công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có vốn góp
của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đại diện chủ sở hữu; thu phần lợi nhuận
sau thuế còn lại sau khi trích lập các quỹ của doanh nghiệp nhà nước do Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh đại diện chủ sở hữu.
4. Thu cấp quyền khai thác khoáng sản
phần ngân sách địa phương được hưởng theo quy định của pháp luật.
5. Thuế bảo vệ môi trường, trừ thuế bảo
vệ môi trường thu từ hàng hóa nhập khẩu.
6. Thu tiền bảo vệ, phát triển đất trồng
lúa.
7. Thu từ quỹ dự trữ tài chính địa
phương.
8. Phí sử dụng công trình kết cấu hạ
tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu.
9. Thu kết dư ngân sách cấp tỉnh.
10. Thu chuyển nguồn ngân sách cấp tỉnh
năm trước chuyển sang.
11. Thu bổ sung cân đối ngân sách, bổ
sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương.
12. Các khoản thu khác của ngân sách
cấp tỉnh theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Các khoản
thu phân chia theo tỷ lệ (%) giữa ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh theo
quy định tại khoản 2 Điều 35 của Luật Ngân sách Nhà nước (Luật NSNN)
1. Thuế giá trị gia tăng, trừ thuế
giá trị gia tăng hàng hóa nhập khẩu quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 35 của Luật
NSNN.
2. Thuế thu nhập doanh nghiệp, trừ
thuế thu nhập doanh nghiệp quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 35 của Luật NSNN.
3. Thuế thu nhập cá nhân.
4. Thuế tiêu thụ đặc biệt trừ thuế
tiêu thụ đặc biệt thu từ hàng hóa nhập khẩu.
5. Thuế bảo vệ môi trường, trừ thuế bảo
vệ môi trường thu từ hàng hóa nhập khẩu được doanh nghiệp kê khai, nộp thuế nhập
khẩu.
Điều 3. Các khoản
thu ngân sách huyện được hưởng 100%
1. Thu kết dư ngân sách thuộc cấp huyện.
2. Thu chuyển nguồn ngân sách cấp huyện
năm trước sang năm sau.
3. Thu bổ sung từ ngân sách cấp tỉnh.
Điều 4. Các khoản
thu ngân sách xã được hưởng 100%
1. Thu kết dư ngân sách thuộc cấp xã.
2. Thu chuyển nguồn ngân sách xã năm
trước sang năm sau.
3. Thu bổ sung từ ngân sách cấp trên.
Điều 5. Các khoản
thu phân chia theo tỷ lệ (%) giữa ngân sách tỉnh, huyện, thành phố (gọi chung
là cấp huyện), ngân sách xã, phường, thị trấn (gọi chung là ngân sách xã). Trừ
các khoản thu thuộc quy định tại Điều 1.
1. Thuế tài nguyên, trừ thuế tài
nguyên thu từ hoạt động thăm dò, khai thác dầu, khí:
a) Các doanh nghiệp nhà nước Trung
ương và địa phương, các Công ty cổ phần hoá từ doanh nghiệp nhà nước, doanh
nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nộp ngân sách tỉnh hưởng 100%.
b) Các thành phần kinh tế còn lại nộp
phân chia như sau:
- Cấp tỉnh thu nộp ngân sách tỉnh hưởng
100%.
- Cấp huyện thu nộp ngân sách huyện
được hưởng 100%.
- Cấp xã thu nộp ngân sách xã được hưởng
100%.
2. Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp:
a) Cấp huyện thu nộp ngân sách huyện
được hưởng 100%.
b) Cấp xã thu nộp ngân sách xã được
hưởng 100%.
3. Tiền cho thuê và bán nhà thuộc sở
hữu nhà nước:
a) Do đơn vị cấp tỉnh tổ chức, quản
lý thu ngân sách tỉnh được hưởng 100%.
b) Do đơn vị cấp huyện tổ chức, quản
lý thu ngân sách huyện được hưởng 100% (khoản này không phân cấp cho xã).
4. Các khoản phí, lệ phí (trừ phí, lệ
phí do cơ quan trung ương thu theo quy định của pháp luật).
a) Lệ phí trước bạ nhà đất ngân sách
xã hưởng 100%.
b) Lệ phí môn bài:
- Các doanh nghiệp nhà nước Trung
ương và địa phương, các Công ty cổ phần hoá từ doanh nghiệp nhà nước, doanh
nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ngân sách tỉnh hưởng 100%.
- Lệ phí môn bài do các thành phần
kinh tế còn lại nộp ngân sách nhà nước phân chia như sau:
+ Do cấp tỉnh trực tiếp quản lý thu cấp
tỉnh hưởng 100%.
+ Cấp huyện được hưởng 100% đối với
các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế do cấp huyện tổ chức thu.
+ Ngân sách xã được hưởng 100% đối với
hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
c) Các khoản phí, lệ phí còn lại phân
chia như sau:
- Do cấp tỉnh quản lý thu ngân sách tỉnh
được hưởng 100%.
- Cấp huyện tổ chức thu ngân sách huyện
được hưởng 100%.
- Cấp xã tổ chức thu được hưởng 100%.
5. Thuế giá trị gia tăng (trong phạm
vi ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp của trung ương):
a) Các doanh nghiệp nhà nước Trung
ương và địa phương, các Công ty cổ phần hoá từ doanh nghiệp nhà nước, doanh
nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nộp ngân sách tỉnh hưởng 100%;
b) Thu từ các thành phần kinh tế còn
lại được phân chia như sau:
- Do cấp tỉnh trực tiếp tổ chức thu
ngân sách tỉnh được hưởng 100%.
- Do cấp huyện trực tiếp tổ chức thu
ngân sách huyện được hưởng 100%.
- Do cấp xã trực tiếp tổ chức thu
ngân sách xã được hưởng 100% (đối với các phường được hưởng 50%; điều tiết cho
cấp thành phố 50%).
6. Thuế thu nhập doanh nghiệp (trong
phạm vi ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp của trung ương):
a) Các doanh nghiệp nhà nước Trung
ương và địa phương, các Công ty cổ phần hoá từ doanh nghiệp nhà nước, doanh
nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nộp ngân sách tỉnh hưởng 100%;
b) Thu từ các thành phần kinh tế còn
lại được phân chia như sau:
- Do cấp tỉnh trực tiếp tổ chức thu
ngân sách tỉnh được hưởng 100%.
- Do cấp huyện trực tiếp tổ chức thu
thì ngân sách huyện hưởng 100%.
- Do cấp xã trực tiếp tổ chức thu thì
ngân sách xã được hưởng 100% (đối với cấp phường được hưởng 50%; điều tiết cho
cấp thành phố 50%).
7. Thuế tiêu thụ đặc biệt từ hàng hóa
dịch vụ trong nước (trong phạm vi ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp
của trung ương):
a) Các doanh nghiệp nhà nước Trung
ương và địa phương, các Công ty cổ phần hoá từ doanh nghiệp nhà nước, doanh
nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nộp ngân sách tỉnh hưởng 100%
b) Thu từ các thành phần kinh tế còn
lại được phân chia như sau:
- Do cấp tỉnh trực tiếp thu ngân sách
tỉnh được hưởng 100%.
- Do cấp huyện trực tiếp thu ngân
sách huyện được hưởng 100%.
- Do cấp xã trực tiếp thu ngân sách
xã được hưởng 100%.
8. Thu phạt, tịch thu xử lý vi phạm
hành chính và thu khác trong các lĩnh vực (trừ các khoản thu phạt, tịch thu,
thu khác của các cơ quan trung ương thực hiện theo quy định của pháp luật):
a) Các đơn vị thuộc cấp tỉnh quản lý
thu ngân sách cấp tỉnh được hưởng 100%.
b) Các đơn vị thuộc cấp huyện quản lý
thu ngân sách huyện hưởng 100%.
c) Các đơn vị thuộc cấp xã quản lý
thu ngân sách xã được hưởng 100%.
9. Thu từ bán tài sản nhà nước, thu từ
tài sản được xác lập quyền sở hữu nhà nước do các đơn vị tổ chức các cấp xử lý.
Thu sự nghiệp, thu từ quỹ đất công ích và thu hoa lợi công
sản khác:
a) Do cấp tỉnh tổ chức, quản lý thu
thì ngân sách cấp tỉnh được hưởng 100%.
b) Do cấp huyện tổ chức, quản lý thu
thì ngân sách cấp huyện được hưởng 100%.
c) Do cấp xã tổ chức, quản lý thì
ngân sách cấp xã được hưởng 100%.
10. Thu viện trợ không hoàn lại của
các tổ chức quốc tế, các tổ chức khác, các cá nhân ở nước ngoài trực tiếp cho
các cấp ngân sách. Thu huy động đóng góp từ các tổ chức cá nhân theo quy định của
pháp luật:
a) Cho ngân sách cấp tỉnh thì ngân
sách cấp tỉnh được hưởng 100%.
b) Cho ngân sách cấp huyện thì ngân
sách cấp huyện được hưởng 100%.
c) Cho ngân sách cấp xã thì ngân sách
cấp xã được hưởng 100%.
11. Thuế thu nhập cá nhân:
a) Các đơn vị thuộc cấp tỉnh quản lý
thu ngân sách cấp tỉnh được hưởng 100%.
b) Các đơn vị thuộc cấp huyện quản lý
thu ngân sách huyện hưởng 100%.
c) Các đơn vị thuộc cấp xã quản lý
thu ngân sách xã được hưởng 100%.
12. Thu tiền sử dụng đất:
a) Thu tiền sử dụng đất từ: đấu giá
quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.... số
thu được trích 30% cho Quỹ phát triển đất của tỉnh, 10% cho công tác đo đạc,
đăng ký đất đai, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất theo quy định.
b) Phân chia nguồn thu tiền sử dụng đất:
Sau khi trích Quỹ phát triển đất tỉnh,
công tác đo đạc, đăng ký đất đai, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính và cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định, phần còn lại được coi là 100%, phân
chia để thực hiện dự án; đầu tư cơ sở hạ tầng các công trình dự án theo quy định
phân cấp cụ thể như sau:
- Ngân sách thành phố hưởng 15%, ngân
sách tỉnh hưởng 85% số thu tiền sử dụng đất.
- Ngân sách các huyện hưởng 40%, ngân
sách tỉnh hưởng 60% số thu tiền sử dụng đất.
- Ngân sách tỉnh hưởng 100% đối với
thu tiền sử dụng đất gắn liền với tài sản trên đất do cơ quan cấp tỉnh quản lý.
B. PHÂN CẤP NHIỆM
VỤ CHI
Điều 6. Nhiệm vụ
chi của ngân sách cấp tỉnh
1. Chi đầu tư phát triển:
a) Chi đầu tư xây dựng cơ bản cho các
chương trình, dự án do cấp tỉnh quản lý theo các lĩnh vực bao gồm nguồn vốn đầu
tư ngân sách địa phương cân đối theo phân cấp, chương trình mục tiêu, chương
trình mục tiêu quốc gia và các nguồn vốn đầu tư khác thuộc cấp tỉnh quản lý.
b) Chi đầu tư và hỗ trợ vốn cho các
doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích do Nhà nước đặt hàng, các tổ chức kinh tế, các tổ chức tài chính của địa phương theo quy
định của pháp luật; đầu tư và hỗ trợ cho các doanh nghiệp các tổ chức theo quy
định của pháp luật.
c) Các khoản chi đầu tư phát triển
khác do cấp tỉnh thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Chi thường xuyên:
Chi thường xuyên của các cơ quan, đơn
vị ở cấp tỉnh được phân cấp trực tiếp quản lý trong các lĩnh vực (bao gồm cả vốn
sự nghiệp thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia và nguồn vốn sự nghiệp Trung
ương bổ sung có mục tiêu cho cấp tỉnh theo các lĩnh vực dưới đây):
a) Sự nghiệp giáo dục - đào tạo và dạy
nghề, gồm giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, phổ thông dân tộc nội trú,
giáo dục khuyết tật và các hoạt động giáo dục khác, đại học, cao đẳng, trung cấp
chuyên nghiệp, đào tạo nghề nghiệp, đào tạo ngắn hạn và các hình thức đào tạo bồi
dưỡng khác theo các chương trình, đề án của tỉnh.
b) Sự nghiệp khoa học và công nghệ,
bao gồm nghiên cứu khoa học,ứng dụng khoa học và công nghệ,
hoạt động đo lường chất lượng, các hoạt động sự nghiệp khoa học, công nghệ
khác.
c) Các nhiệm vụ về quốc phòng, an
ninh, trật tự, an toàn xã hội thuộc cấp tỉnh quản lý...
Công tác quốc phòng địa phương: thực
hiện các nhiệm vụ về công tác quốc phòng của tỉnh quản lý, như: Thực hiện kế hoạch
xây dựng khu vực phòng thủ; tổ chức và huy động xây dựng lực lượng dự bị động
viên; tổ chức và hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ theo Luật dân quân tự vệ;
bảo đảm chế độ, chính sách đối với sỹ quan dự bị và học viên đào tạo sỹ quan dự
bị; bảo đảm công tác phòng không nhân dân; thực hiện nhiệm
vụ hậu cần tại chỗ, thực hiện chính sách hậu phương quân đội và chính sách đối
với lực lượng vũ trang nhân dân địa phương; Tổ chức thực hiện Luật nghĩa vụ
quân sự, công tác tuyển quân, tuyển sinh theo Luật nghĩa vụ quân sự; Công tác
giáo dục quốc phòng theo quy định của Chính phủ; hỗ trợ sửa chữa các công trình
phục vụ chiến đấu, doanh trại, kho tàng của cơ quan quân sự địa phương; đảm bảo
công tác phòng thủ dân sự theo quy định của Chính phủ; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ
mục tiêu chính trị, kinh tế, xã hội và công trình quốc phòng, khu quân sự. Hỗ
trợ công tác triển khai 3 văn kiện biên giới, công tác đấu tranh phòng chống tội
phạm biên giới, và các nhiệm vụ quốc phòng khác theo quy định của pháp luật.
- An ninh, trật tự, an toàn xã hội: Hỗ
trợ các chiến dịch phòng ngừa, phòng chống các loại tội phạm; hỗ trợ các chiến
dịch giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội; hỗ trợ công tác phòng cháy, chữa
cháy, công tác tuyển sinh tuyển quân; hỗ trợ sửa chữa trụ sở làm việc, nhà tạm
giam, tạm giữ, trang thiết bị máy móc; hỗ trợ sơ kết, tổng kết phong trào quần
chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; hỗ trợ thực hiện pháp lệnh công an xã, đào tạo lực
lượng công an. Đảm bảo các hoạt động bảo vệ dân phố. Các nhiệm vụ khác về lĩnh
vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội do ngân sách tỉnh đảm bảo theo quy định.
d) Sự nghiệp y tế, bao gồm phòng bệnh,
chữa bệnh, các hoạt động y tế khác, dân số và gia đình.
e) Sự nghiệp văn hóa thông tin: bao gồm
chi cho công tác bảo tồn, bảo tàng, thư viện, biểu diễn nghệ thuật do tỉnh quản
lý; chi hoạt động của Trung tâm văn hóa và đội thông tin lưu động, hoạt động đội
chiếu phim lưu động, kinh phí trùng tu, tôn tạo và phát huy di tích, kinh phí tổ
chức lễ hội và sự kiện hằng năm theo chủ trương của tỉnh chi hoạt động; chi hoạt
động các phong trào do TW phát động; chế độ đãi ngộ cho diễn viên, nghệ sĩ đạt
thành tích và hoạt động văn hóa khác.
g) Sự nghiệp phát thanh, truyền hình
và các hoạt động thông tin khác.
h) Sự nghiệp thể dục thể thao bao gồm
bồi dưỡng, huấn luyện huấn luyện viên, vận động viên các đội tuyển cấp tỉnh,
các giải thi đấu cấp tỉnh; quản lý các cơ sở thi đấu thể dục - thể thao và các
hoạt động thể dục thể thao khác thuộc cấp tỉnh quản lý; Chi bồi dưỡng, tập huấn,
tổ chức các giải thi đấu thể thao cấp quốc gia, các giải của tỉnh, kinh phí đào
tạo, huấn luyện vận động viên thể thao thành tích cao và vận động viên khuyết tật;
kinh phí thuê chuyên gia, tập huấn thể thao trong và ngoài nước, chế độ đãi ngộ
cho vận động viên đạt thành tích cao, kinh phí trang bị dụng cụ tập luyện; kinh
phí phí khen thưởng vận động viên đạt thành tích. Quản lý các cơ sở thi đấu thể
dục - thể thao và các hoạt động thể dục thể thao khác thuộc cấp tỉnh quản lý.
i) Sự nghiệp bảo vệ môi trường: đảm bảo
hoạt động của hệ thống quan trắc và phân tích môi trường. Xây dựng dự án, điều
tra khảo sát, đánh giá tình hình ô nhiễm, thực hiện xử lý ô nhiễm môi trường.
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về môi trường; tập huấn chuyên môn
nghiệp vụ về bảo vệ môi trường. Các hoạt động khác có liên
quan đến nhiệm vụ bảo vệ môi trường thuộc cấp tỉnh thực hiện. Hoạt động của hệ
thống quan trắc tài nguyên và môi trường do các cơ quan, đơn vị địa phương quản
lý (bao gồm vận hành, bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa, hiệu chuẩn, kiểm định, thay
thế thiết bị phụ trợ, công cụ, dụng cụ); Điều tra, thống kê, đánh giá tình hình
ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường, phòng ngừa, ứng phó khắc phục sự cố môi
trường, quản lý chất thải.
- Xử lý ô nhiễm môi trường theo dự án
được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Xây dựng và duy trì hoạt động hệ thống thông
tin, cơ sở dữ liệu về môi trường; Tuyên truyền, phổ biến kiến thức và pháp luật
về bảo vệ môi trường; các hoạt động khác có liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ môi
trường do cấp tỉnh thực hiện.
k) Các hoạt động kinh tế:
- Sự nghiệp giao thông: duy tu, bảo
dưỡng, sửa chữa cầu, đường bộ và các công trình giao thông khác, lập biển báo
và các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường theo phân cấp.
- Sự nghiệp nông nghiệp, thủy lợi,
ngư nghiệp, và lâm nghiệp: Duy tu, bảo dưỡng các công trình thủy lợi do tỉnh quản
lý, các trạm trại nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp; công tác khuyến lâm,
khuyến nông, khuyến ngư; chi khoanh nuôi, bảo vệ, phòng chống cháy rừng, bảo vệ
nguồn lợi thủy sản do các đơn vị cấp tỉnh quản lý thực hiện.
- Sự nghiệp tài nguyên, khí tượng thủy
văn và biến đổi khí hậu: điều tra cơ bản, đo đạc địa giới hành chính, đo vẽ bản
đồ, đo đạc lập bản đồ và lưu trữ hồ sơ địa chính và các hoạt động sự nghiệp địa
chính khác.
- Sự nghiệp thị chính: Duy tu, bảo dưỡng
hệ thống đèn chiếu sáng, vỉa hè, hệ thống cấp thoát nước, giao thông nội thị,
công viên và các sự nghiệp thị chính khác do đơn vị cấp tỉnh quản lý thực hiện.
- Thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy
hoạch (bao gồm cả điều chỉnh quy hoạch) do ngân sách nhà nước đảm bảo từ nguồn
kinh phí sự nghiệp kinh tế bao gồm: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã
hội, phát triển ngành, lĩnh vực; Quy hoạch xây dựng vùng, xây dựng đô thị; Quy
hoạch sử dụng đất.
- Các sự nghiệp kinh tế khác.
l) Chi đảm bảo xã hội, bao gồm các trại
xã hội, cứu tế xã hội, cứu đói, phòng
chống các tệ nạn xã hội và các chính sách an sinh xã hội khác; thực hiện các
chính sách xã hội đối với các đối tượng do cấp tỉnh quản lý.
m) Hoạt động của các cơ quan quản lý
nhà nước, các cơ quan của Đảng, hoạt động của Ủy ban Mặt trận tổ quốc, Tỉnh
đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân thuộc cấp
tỉnh; Hỗ trợ các tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức
xã hội - nghề nghiệp thuộc cấp tỉnh theo quy định của pháp luật.
n) Các khoản chi thường xuyên khác
theo quy định của pháp luật.
3. Chi trả nợ gốc, lãi, phí và chi
phí phát sinh khác từ các khoản tiền do chính quyền cấp tỉnh vay.
4. Chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính của
cấp tỉnh.
5. Chi bổ sung cho ngân sách cấp dưới.
6. Chi chuyển nguồn ngân sách cấp tỉnh
năm trước sang ngân sách năm sau.
Điều 7. Nhiệm vụ
chi ngân sách cấp huyện
1. Chi đầu tư phát triển:
a) Chi đầu tư xây dựng cơ bản cho các
chương trình, dự án do cấp huyện quản lý theo các lĩnh vực, chi xây dựng các
trường phổ thông công lập; bao gồm nguồn vốn đầu tư ngân sách địa phương cân đối
phân cấp cho cấp huyện, nguồn vốn Chương trình mục tiêu, Chương trình mục tiêu
quốc gia, nguồn vốn khác do ngân sách cấp trên hỗ trợ và các nguồn vốn đầu tư
khác thuộc cấp huyện quản lý.
b) Các khoản chi đầu tư phát triển
khác do cấp huyện thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Chi thường xuyên:
Chi thường xuyên của các cơ quan, đơn
vị ở cấp huyện được phân cấp trực tiếp quản lý trong các lĩnh vực (bao gồm cả vốn
sự nghiệp thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia và nguồn vốn sự nghiệp tỉnh
bổ sung có mục tiêu cho cấp huyện theo các lĩnh vực dưới đây):
a) Sự nghiệp giáo dục: giáo dục cho mầm
non, tiểu học, trung học cơ sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường
xuyên cấp huyện, các hoạt động giáo dục khác thuộc cấp huyện quản lý.
b) Đào tạo lại, bồi dưỡng kiến thức
chính trị, quản lý nhà nước, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ cơ sở thuộc Trung
tâm bồi dưỡng chính trị huyện quản lý.
c) Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn
xã hội phần do cấp huyện quản lý.
Chi cho công tác quốc phòng địa
phương: Chi cho các hoạt động do cơ quan quân sự cấp trên phân cấp như: xây dựng
huyện thành khu vực phòng thủ; tổ chức huy động lực lượng dự bị động viên theo
phân cấp; tổ chức hoạt động lực lượng dân quân tự vệ do quận, huyện quản lý; đảm
bảo công tác phòng không nhân dân; thực hiện nhiệm vụ hậu cần tại chỗ, thực hiện
chính sách hậu phương quân đội và chính sách đối với lực lượng vũ trang nhân
dân địa phương theo phân cấp; Tổ chức thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự, công tác
tuyển quân; công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng; hỗ trợ bảo quản,
sửa chữa các công trình phục vụ chiến đấu, doanh trại, kho tàng của cơ quan
quân sự địa phương; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu chính trị, kinh tế, xã hội,
các công trình quốc phòng, khu quân sự và các nhiệm vụ quốc phòng khác theo
phân cấp.
- An ninh, trật tự, an toàn xã hội:
Tuyên truyền, giáo dục quần chúng bảo vệ an ninh trật tự; hỗ
trợ thực hiện chiến dịch giữ gìn an ninh trật tự cơ sở; hỗ
trợ sơ kết, tổng kết phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở;
hỗ trợ thực hiện pháp lệnh công an xã; thực hiện các nhiệm vụ về
an ninh khác tại địa phương.
d) Chi hoạt động sự nghiệp văn hóa thể
thao và du lịch, thông tin truyền thông do cấp huyện quản lý; chi hoạt động nhà
văn hóa, thư viện; chi cho công tác duy tu, bảo dưỡng các thiết chế văn hóa do
huyện quản lý; hoạt động của đội thông tin lưu động; tổ chức các lễ hội hằng
năm; thực hiện công tác kiểm tra, chấp hành các quy định về hoạt động của các
cơ sở vui chơi, giải trí trên địa bàn. Công tác bồi dưỡng, tập huấn, tổ chức
các giải thi đấu thể dục thể thao và các hoạt động thể dục thể thao phong trào
trên địa bàn huyện.
e) Chi trạm truyền thanh - truyền
hình huyện và trạm phát lại truyền thanh - truyền hình ở cụm xã; Phát thanh,
truyền hình, tiếp kênh truyền hình chi duy tu, bảo dưỡng thiết bị phát thanh hằng
năm và các hoạt động thông tin khác.
g) Sự nghiệp hoạt động môi trường: vệ
sinh môi trường đô thị, thống kê, đánh giá tình hình ô nhiễm, suy thoái và sự cố
môi trường, phòng ngừa, ứng phó khắc phục sự cố môi trường, quản lý chất thải.
Hỗ trợ hoạt động thu gom, phân loại, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt tại
địa phương. Hỗ trợ duy trì, vận hành các công trình xử lý ô nhiễm môi trường
công cộng do huyện quản lý; hỗ trợ sửa chữa, cải tạo các công trình hạ tầng kỹ
thuật bảo vệ môi trường cho các làng nghề được khuyến khích phát triển. Tuyên
truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về môi trường; Các hoạt động khác có liên
quan đến nhiệm vụ bảo vệ môi trường thuộc phạm vi, thẩm quyền cấp huyện quản
lý.
h) Các hoạt động sự nghiệp kinh tế:
- Sự nghiệp nông nghiệp, thủy lợi,
ngư nghiệp và lâm nghiệp: Duy tu, bảo dưỡng các công trình thủy lợi do cấp huyện
quản lý; hỗ trợ công tác khuyến nông, khuyến ngư; bảo vệ nguồn lợi thủy sản do
các đơn vị cấp huyện thực hiện.
- Sự nghiệp thị chính: duy tu bảo dưỡng
hệ thống đèn chiếu sáng, vỉa hè, hệ thống cấp thoát nước, giao thông đô thị, vệ
sinh đô thị, vườn hoa, công viên đô thị và các sự nghiệp kiến thiết thị chính
khác do cấp huyện quản lý.
- Sự nghiệp giao thông: Duy tu, bảo
dưỡng và sửa chữa cầu, đường và các công trình giao thông khác; lập biển báo và
các biện pháp an toàn giao thông trên các tuyến đường theo phân cấp quản lý.
- Đo đạc, lập bản đồ địa chính Đo đạc,
lập bản đồ, lưu trữ hồ sơ địa chính, thống kê, kiểm kê đất đai và các hoạt động
sự nghiệp tài nguyên khác do cơ quan cấp huyện thực hiện theo phân cấp của tỉnh.
- Các sự nghiệp kinh tế khác: khuyến
công, làng nghề, ... thuộc cấp huyện quản lý.
i) Chi hoạt động của các cơ quan quản
lý nhà nước, các cơ quan Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu
chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân thuộc cấp huyện; chi cho công tác
phổ biến giáo dục pháp luật và các hoạt động quản lý hành chính khác theo quy định
của pháp luật do cấp huyện quản lý. Hỗ trợ các tổ chức xã hội, xã hội - nghề
nghiệp cấp huyện quản lý theo quy định của Chính phủ.
k) Chi đảm bảo xã hội, bao gồm cứu tế
xã hội, cứu đói, phòng chống các tệ nạn xã hội và các chính sách an sinh xã hội
khác; chi thực hiện chính sách bảo trợ xã hội, thực hiện chính sách đối với người
cao tuổi, người khuyết tật theo Luật người cao tuổi, Luật người khuyết tật; thực
hiện các chính sách xã hội khác đối với các đối tượng do cấp huyện quản lý.
l) Chi sự nghiệp y tế: Bảo hiểm y tế
cho các đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ.
m) Các khoản chi khác theo quy định của
pháp luật.
3. Chi bổ sung cho ngân sách cấp dưới.
4. Chi chuyển nguồn ngân sách năm trước
sang năm sau ngân sách cấp huyện quản lý.
Điều 8. Nhiệm vụ
chi ngân sách cấp xã
1. Chi đầu tư phát triển:
a) Chi đầu tư xây dựng các công trình
kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội do cấp xã quản lý theo các lĩnh vực. bao gồm,
nguồn vốn chương trình mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia, các nguồn khác
do ngân sách cấp trên hỗ trợ và các nguồn vốn đầu tư khác thuộc cấp xã quản lý.
Căn cứ vào các quy định hiện hành, căn cứ vào điều kiện, năng lực quản lý của cấp xã, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố giao cho các
xã quản lý và quyết toán vào ngân sách xã cho phù hợp.
b) Chi đầu tư xây dựng các công trình
kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của xã từ nguồn huy động đóng góp của các tổ
chức, cá nhân cho từng dự án theo quy định của pháp luật, do Hội đồng nhân dân
xã quyết định đưa vào ngân sách xã quản lý.
c) Các khoản chi đầu tư phát triển
khác theo quy định của pháp luật.
2. Chi thường xuyên bao gồm cả vốn sự
nghiệp thuộc các Chương trình mục tiêu, mục tiêu quốc gia ngân sách cấp huyện bổ
sung:
a) Chi hỗ trợ các hoạt động giáo dục,
đào tạo trên địa bàn; chi hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng và các hoạt
động giáo dục đào tạo khác tại xã theo quy định.
b) Chi cho công tác quốc phòng, an
ninh, trật tự an toàn xã hội tại cấp xã quản lý; Chi cho các hoạt động do cơ
quan quốc phòng cấp trên phân cấp như: Chi thực hiện kế hoạch xây dựng xã thành
khu vực phòng thủ; tổ chức huy động lực lượng dự bị động viên; kinh phí thực hiện
Luật dân quân tự vệ, chi hoạt động lực lượng dân quân thường trực, dân quân trực
thường xuyên; thực hiện nhiệm vụ hậu cần tại chỗ, thực hiện chính sách hậu
phương quân đội và chính sách đối với lực lượng vũ trang nhân dân ở phường, xã;
tổ chức thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự, công tác tuyển quân; công tác giáo dục
quốc phòng; hỗ trợ sửa chữa, bảo quản các công trình phục vụ chiến đấu, doanh
trại, kho tàng cơ quan quân sự tại địa phương và các nhiệm vụ quốc phòng, quân
sự khác trên địa bàn theo phân cấp của cơ quan quân sự cấp trên.
- An ninh, trật tự, an toàn xã hội:
Chi tuyên truyền, vận động quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội
trên địa bàn cấp xã; Chi hoạt động của Công an xã; hỗ trợ thực hiện pháp lệnh
công an xã;Chi đảm bảo hoạt động của bảo vệ dân phố; hoạt động của lực lượng
dân phòng, chi hoạt động cho lực lượng Công an xã và đảm bảo tình hình an ninh
trật tự, an toàn xã hội khác trên địa bàn.
c) Các khoản chi công tác xã hội và
hoạt động văn hóa thông tin, thể dục thể thao do xã quản lý; chi tổ chức các hoạt
động văn hóa thông tin, tuyên truyền giáo dục pháp luật về văn hóa ở cơ sở; quản
lý khu vui chơi; hỗ trợ hoạt động văn hóa - thể thao xã; các hoạt động khác của
nhà sinh hoạt cộng đồng; công tác kiểm tra, chấp hành các quy định về hoạt động
của các cơ sở vui chơi, giải trí trên địa bàn và các hoạt động văn hóa khác
theo phân cấp. Chi tổ chức các hoạt động thể dục thể thao phong trào trên địa
bàn.
d) Hỗ trợ các hoạt động giảm thiểu,
thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt, vệ sinh môi trường khu dân cư,
nơi công cộng thuộc địa bàn quản lý. Xây dựng mô hình về bảo vệ môi trường tại
khu dân cư.
e) Các hoạt động sự nghiệp kinh tế:
duy tu bảo dưỡng, sửa chữa các công trình kết cấu hạ tầng do cấp xã quản lý
theo phân cấp, các hoạt động kinh tế khác.
g) Chi hoạt động của các cơ quan nhà
nước; hoạt động của cơ quan Đảng; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh
niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân ở phường, xã; hỗ
trợ kinh phí cho các tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ
chức xã hội - nghề nghiệp phường, xã theo quy định của pháp luật; thực hiện quy
chế dân chủ ở cơ sở; kinh phí phổ biến, giáo dục pháp luật;
thực hiện mô hình “một cửa liên thông” tại xã; hoạt động các Ban như: Ban vì sự tiến bộ phụ nữ, Ban xóa đói giảm
nghèo, Ban Thanh tra nhân dân...; hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng; một số
hoạt động khác như: trợ giúp pháp lý, tủ sách pháp luật phường xã, theo dõi
tình hình thi hành pháp luật, tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của công
dân, thực hiện Luật Phòng chống bạo lực gia đình và các hoạt động quản lý hành
chính khác do cấp xã quản lý.
h) Chi đảm bảo xã hội: Trợ cấp cho
các đối tượng bảo trợ xã hội, chi thăm hỏi các gia đình chính sách theo phân cấp
quản lý, cứu tế xã hội, cứu đói, các
chính sách an sinh xã hội khác...; thực hiện chế độ trợ cấp hàng tháng cho cán
bộ phường, xã nghỉ việc theo Quyết định số 130/CP ngày 20 tháng 6 năm 1975 của
Hội đồng Chính phủ, Quyết định 111/HĐBT ngày 13 tháng 10 năm 1981 của Hội đồng
Bộ trưởng.
i) Chi thường xuyên khác ở xã theo
quy định của pháp luật.
3. Chi chuyển nguồn từ ngân sách năm
trước sang năm sau./.